Tiểu luận Xây dựng đề án đánh giá hiện trạng thực thi CSR và gợi ý bước cải thiện thực thi CSR tại Tân Hiệp Phát - Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp | Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh
Việt Nam đang trong giai đoạn công nghiệp hóa và cạnh tranh ngày càng gay gắt đến từ quá trình hội nhập và phát triển, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những thách thức liên quan đến việc nâng cao năng suất, chất lượng tay nghề. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Q8D2)
Trường: Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD|46342985 lOMoARcPSD|46342985
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ….. ….. ĐỀ ÁN CUỐI KỲ
ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG ĐỀ ÁN ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG THỰC THI
CSR VÀ GỢI Ý NHỮNG BƯỚC CẢI THIỆN VIỆC THỰC THI CSR TẠI TÂN HIỆP PHÁT
Giáo viên hướng dẫn: ThS. Trương Mỹ Diễm Lớp: DH21IB01
Sinh viên thực hiện: 1. Nguyễn Tiến Khanh 2154080191 2. Tạ Hồng Phúc 2154080378 3. Lương Gia Phương 2154080384 4. Nguyễn Vũ Minh Phương 2154083007
5. Đặng Nguyễn Huyền Trâm 2154080526
TP. HỒ CHÍ MINH - THÁNG 9/2024 lOMoARcPSD|46342985 1 lOMoARcPSD|46342985
DANH SÁCH ĐÁNH GIÁ CÁC THÀNH VIÊN STT Họ và tên MSSV Nhiệm vụ Phần trăm đóng góp 1 Nguyễn Tiến Khanh 2154080191 Lời mở đầu, 100% Chương 1 2 Tạ Hồng Phúc 2154080378 Chương 1,2 100% 3 Lương Gia Phương 2154080384 Chương 2,3 100% 4 Nguyễn Vũ Minh Phương 2154083007 Chương 2,3 100% 5 Đặng Nguyễn Huyền Trâm 2154080526 Chỉnh tiểu luận, 100% Chương 4 2 lOMoARcPSD|46342985 DANH MỤC VIẾT TẮT STT
Ký hiệu chữ viết tắt
Chữ viết đầy đủ 1 CSR
Corporate Social Responsibility 2 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 3 ISO International Organization for Standardization 4 HACCP
Hazard Analysis and Critical Control Point System 5 IDP Individual Development Plan 6 DNV Det Norske Veritas 7 BSI British Standards Institution 3 lOMoARcPSD|46342985
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1 Các bên liên quan đến Tân Hiệp Phát.............................................................. 22 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1 Logo của doanh nghiệp Tân Hiệp Phát............................................................ 11
Hình 2 Bản đồ các bên liên quan đến Tân Hiệp Phát................................................... 24
Hình 3 Đại diện Tâp̣ đoàn Tân Hiêp̣ Phát trao tăng̣ Trà Thanh nhiêṭDr Thanh cho
quân, dân tại Quảng Nam............................................................................................ 27
Hình 4 Đại diện Tân Hiệp Phát thăm 03 mái ấm tình thương tại tỉnh Bình Dương..... 28
Hình 5 Trưởng phòng Quản lý Thành tích và Phát triển Tài năng chia sẻ thông tin tại
buổi truyền thông về chương trình “Đào tạo Kỹ năng quản lý cơ bản 2018................ 29
Hình 6 Chương trình “Đào tạo Kỹ năng quản lý cơ bản 2018” được triển khai dành
cho các đối tượng có kế hoạch phát triển được thiết lập trong IDP.............................. 30
Hình 7 Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã tổ chức lớp học nâng cao kỹ năng dẫn giảng....... 30
Hình 8 Tân Hiệp Phát vẫn duy trì công việc và trả lương đều đặn cho gần 5.000 lao
động............................................................................................................................. 31
Hình 9 Bộ tiêu chuẩn quốc tế ISO 14000..................................................................... 32
Hình 10 Chu trình tuần hoàn phế phẩm nhựa LDPE.................................................... 35
Hình 11 Hiệp Phát gửi các suất học bổng trong chương trình “Nối trọn yêu thương –
Nâng bước tới trường” đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Thuận An, Bình
Dương.......................................................................................................................... 36
Hình 12 Các gia đình có con em là người khuyết tật, người có bệnh hiểm nghèo được
Công ty Tân Hiệp Phát đồng hành, hỗ trợ giúp đỡ các em tiếp bước đến trường......... 36
Hình 13 Tân Hiệp Phát trao hỗ trợ cho trẻ em mất cha mẹ do ảnh hưởng bởi dịch
Covid-19...................................................................................................................... 37
Hình 14 Đại diện tập đoàn gửi tặng quà hỗ trợ cho các gia đình chính sách mà tâp̣ đoàn
nhâṇ phụng dưỡng suốt đời.......................................................................................... 38
Hình 15 Đại diện Công ty Tân Hiệp Phát cùng Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng
sản Việt Nam gửi tặng chi phí xây nhà cho các gia đình có công tại huyện Tân Biên,
Tây Ninh...................................................................................................................... 39
Hình 16 Tân Hiệp Phát xây hàng chục cây cầu thép dây văng cho các xã nghèo ở miền
Tây............................................................................................................................... 40
Hình 17 Ông Nguyễn Duy Hưng, đại diện Công ty Tân Hiệp Phát cung cấp nguồn
nước cho bà con người dân xã An Ngãi Trung (Ba Tri, Bến Tre)................................ 41
Hình 18 Người dân vui mừng nhận những lốc nước tinh khiết Number 1 từ Công ty
Tân Hiệp Phát.............................................................................................................. 41
Hình 19 Đại diện Tâp̣ đoàn Tân Hiêp̣ Phát trao tăng̣ Trà Thanh nhiêṭDr Thanh cho
quân, dân tại Quảng Nam............................................................................................ 42
Hình 20 Trà Thanh nhiêṭDr Thanh được trao cho các tuyến đầu phóng chống dịch... 42 4 lOMoARcPSD|46342985 MỤC LỤC L
ỜI MỞ ĐẦU . ............................................................................................................. 7 1.
Tóm tắt đề tài và lý do lựa chọn đề tài . .............................................................. 7 2.
Mục tiêu nghiên cứu . ........................................................................................... 7 3.
Đối tượng nghiên cứu . ......................................................................................... 7 4.
Bố cục đề tài . ........................................................................................................ 8 CHƯ
ƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP TÂN HIỆP PHÁT . ................ 9 1.1. S
ơ lược về doanh nghiệp . .................................................................................. 9 1.
2. Quy mô doanh nghiệp . .................................................................................... 11 1.
2.1. Quy mô nhân sự . ...................................................................................... 11 1.
2.2 Kết quả hoạt động kinh doanh . ................................................................ 11 1.4. P
hân tích các yếu tố tác động đến hoạt động của doanh nghiệp . ................ 13
1 .4.1. Yếu tố bên ngoài . ...................................................................................... 13
1 .4.2. Yếu tố bên trong . ...................................................................................... 17 1.5. T
hiết lập bản đồ các bên liên quan . ............................................................... 19
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HIỆN HIỆN TRẠNG THỰC THI CSR CỦA DOANH
NGHIỆP TÂN HIỆP PHÁT . ..................................................................... 23 2.1. P
hân tích hiện trạng thực thi CSR của Tân Hiệp Phát . ............................... 23
2 .1.1. Trách nhiệm đối với người tiêu dùng . .................................................... 23 2.
1.2. Trách nhiệm đối với người lao động . ...................................................... 26
2 .1.3. Trách nhiệm đối với môi trường . ............................................................ 29 2.
1.4. Trách nhiệm đối với cộng đồng . .............................................................. 33 2.2. Đán
h giá hiện trạng thực thi CSR của Tân Hiệp Phát . ................................ 40
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VIỆC THỰC THI CSR CỦA
DOANH NGHIỆP TÂN HIỆP PHÁT . ........................................................... 43 3.1. Đối
với người tiêu dùng . ................................................................................. 43 3.2. Đối
với người lao động . ................................................................................... 43 3.3. Đối
với môi trường . ......................................................................................... 44 3.4. Đối
với cộng đồng . ........................................................................................... 45 CHƯ
ƠNG 4: KẾT LUẬN . ........................................................................................ 46 T
ÀI LIỆU THAM KHẢO . ........................................................................................ 47 5 lOMoARcPSD|46342985 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, chúng em xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Trường Đại
học Mở Thành phố Hồ Chí Minh vì đã tạo điều kiện cho chúng em có cơ hội học về
môn học Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Đặc biệt, chúng em muốn gửi lời cảm
ơn sâu sắc đến cô Trương Mỹ Diễm là giảng viên của bộ môn và là người đã tận tình
chỉ dẫn và truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm quý báu của mình để chúng em có
thể đạt được kết quả tốt nhất trong môn học cũng như giúp chúng em hoàn thiện bài tiểu luận này.
Trong suốt khoảng thời gian học tập cũng như làm bài tiểu luận. Nhờ sự tận tâm
giảng dạy và hướng dẫn tận tình của cô, chúng em đã có những kiến thức cơ bản và
toàn diện hơn về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội. Đặc biệt, nhờ sự hướng
dẫn tận tình cùng những góp ý quý báu của cô mà bài tiểu luận này đã được hoàn thiện
hơn rất nhiều. Những kiến thức thu được từ môn học không chỉ giúp chúng em hoàn
thành tốt bài tiểu luận này mà còn trang bị cho chúng em những hành trang cần thiết để
bước vào con đường sự nghiệp.
Sau khoảng thời gian tìm hiểu về đề tài và đặc biệt là có sự đồng hành của cô
mà chúng em đã hoàn thành bài báo cáo của mình đúng tiến độ và hơn cả kỳ vọng.
Tuy nhiên, chúng em hiểu rằng kiến thức là vô hạn, và trong quá trình làm bài, chúng
em cũng không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được những góp ý chân
thành từ cô để chúng em có cơ hội học hỏi và hoàn thiện tốt hơn nữa.
Cuối cùng, chúng em xin chân thành cảm ơn và kính chúc cô có thật nhiều sức
khỏe, hạnh phúc và gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp giảng dạy. Đồng thời,
chúng em mong rằng cô sẽ luôn tràn đầy nhiệt huyết để truyền đạt những kiến thức,
kinh nghiệm bổ ích giúp chúng em cũng như các bạn sinh viên khác có thể vươn xa
hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Chúng em xin chân thành cảm ơn cô! 6 lOMoARcPSD|46342985 LỜI MỞ ĐẦU
1. Tóm tắt đề tài và lý do lựa chọn đề tài
Việt Nam đang trong giai đoạn công nghiệp hóa và cạnh tranh ngày càng gay
gắt đến từ quá trình hội nhập và phát triển, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với
những thách thức liên quan đến việc nâng cao năng suất, chất lượng tay nghề, nâng cấp
cải tiến công nghệ nhằm đạt được hiệu quả và lợi nhuận tối ưu. Khi đó việc cân bằng
giữa lợi nhuận và đạo đức trở thành một mối quan tâm lớn đối với tất cả các doanh
nghiệp lớn nhỏ và có mục tiêu phát triển lâu dài. Càng cạnh tranh gay gắt, thì chỉ nâng
cao chiến lược hoạt động kinh doanh hay cải tiến sản phẩm là chưa đủ, xu hướng mới
nổi trên thế giới hiện nay còn mở rộng sang việc cạnh tranh về văn hóa, cụ thể hơn đó
là đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đã trở thành một tiêu chuẩn quan
trọng để đánh giá sự thành công của các doanh nghiệp trong thời đại ngày nay. Không
chỉ là một nghĩa vụ, CSR còn là một cơ hội để doanh nghiệp tạo ra giá trị bền vững,
xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực và tăng cường sự gắn kết với cộng đồng. Tập
đoàn Tân Hiệp Phát, với vị thế là một trong những tập đoàn hàng đầu Việt Nam cũng
không nằm ngoài xu hướng này đã có những đóng góp đáng kể cho xã hội. Tuy nhiên,
việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan về nguyên tắc thực thi CSR của doanh
nghiệp vẫn còn nhiều khoảng trống. Xuất phát từ những lý do trên, nhóm chúng em đã
lựa chọn đề tài “ Xây dựng đề án đánh giá hiện trạng thực thi CSR và gợi ý những
bước cải thiện việc thực thi CSR của tập đoàn Tân Hiệp Phát”.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Phân tích và đánh giá hiện trạng thực thi Trách nhiệm xã hội (CSR) của doanh nghiệp Tân Hiệp Phát.
Đề xuất và gợi ý những chính sách cải thiện việc thực thi Trách nhiệm xã hội
(CSR) trong doanh nghiệp Tân Hiệp Phát. 7 lOMoARcPSD|46342985
3. Đối tượng nghiên cứu
Là các thực trạng các hoạt động trách nhiệm xã hội doanh nghiệp của công ty
Tân Hiệp Phát và nghiên cứu những bước cải thiện trong việc thực thi CSR tại Tân Hiệp Phát.
4. Bố cục đề tài
Đề tài tiểu luận: “Đề án đánh giá hiện trạng thực thi CSR và gợi ý những bước
cải thiện việc thực thi CSR tại doanh nghiệp Tân Hiệp Phát”. Nội dung chính của bài
tiểu luận gồm 4 chương:
Chương 1: Tổng quan về doanh nghiệp Tân Hiệp Phát
Chương 2: Phân tích hiện trạng thực thi CSR của doanh nghiệp Tân Hiệp Phát
Chương 3: Đề xuất giải pháp hoàn thiện việc thực thi CSR của doanh nghiệp Tân Hiệp Phát Chương 4: Kết luận 8 lOMoARcPSD|46342985
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP TÂN HIỆP PHÁT
1.1. Sơ lược về doanh nghiệp
Hình 1 Logo của doanh nghiệp Tân Hiệp Phát (Nguồn: Tân Hiệp Phát)
Tên đơn vị: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát
Tên Tiếng Anh: THP Group
Tiền thân: Nhà máy bia Bến Thành
Người sáng lập: Tiến sĩ Trần Quí Thanh
Thành lập: 15/10/1994
Trụ sở chính: 219 Đại Lộ Bình Dương, Phường Vĩnh Phú, Thành phố Thuận
An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam.
Điện thoại: 0898-760-066
Website: https://www.thp.com.vn/ Email: info@thp.com.vn
Hoạt động trong lĩnh vực: Chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm giải
khát và thức uống đóng chai tại Việt Nam.
Tầm nhìn: Vươn lên thành tập đoàn hàng đầu ở khu vực châu Á trong lĩnh vực
thức uống và thực phẩm và phục vụ nhu cầu người tiêu dùng toàn cầu. 9 lOMoARcPSD|46342985
Sứ mệnh: Tân Hiệp Phát tập trung sản xuất và kinh doanh các sản phẩm đảm
bảo sức khỏe cho người tiêu dùng khu vực Châu Á với mùi vị thích hợp và chất lượng
sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời thỏa mãn nhu cầu hiện có và tiềm ẩn của
khách hàng để trở thành đối tác lâu dài được ưa chuộng hơn trong kinh doanh.
Giá trị cốt lõi: Thỏa mãn khách hàng, Chất lượng chuẩn quốc tế, Có trách
nhiệm với cộng đồng và xã hội, Không gì là không thể, Làm chủ trong công việc,
Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai, Chính trực.
Sản phẩm/dịch vụ:
Trong thị trường ngành hàng nước giải khát, Tân Hiệp Phát là một cái tên quá
quen thuộc đối với người tiêu dùng về các loại nước giải khát không có ga, nguyên
liệu hoàn toàn tự nhiên, không chất bảo quản và có lợi cho sức khỏe. Các loại nước
giải khát nổi tiếng được người tiêu dùng yêu thích như: Nước tăng lực Number 1 Trà xanh Không Độ Trà thanh nhiệt Dr Thanh
Trà sữa Macchiato Không Độ
Sữa đậu nành Number 1 Soya
Nước uống vận động Active chanh muối
Trà Ô Long Không Độ Linh Chi Trà Bí đao Collagen
Lý do đâu mà Tân Hiệp Phát giữ vững được vị thế của mình trên thị trường
nước giải khát như vậy? Bởi các sản phẩm của Tân Hiệp Phát do chính người tiêu
dùng bình chọn liên tục đạt được danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, vinh
danh “Thương Hiệu Quốc Gia”, tạo được sự tin tưởng và ủng hộ rộng rãi nhờ đảm bảo
công tác quản lý chất lượng, bảo vệ môi trường và đạt tiêu chuẩn ISO tích hợp:
Hệ thống Quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015
Hệ thống Quản lý Môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015 10 lOMoARcPSD|46342985
Hệ thống Quản lý Vệ sinh An Toàn Thực Phẩm theo tiêu chuẩn HACCP Quy mô:
Tập đoàn Tân Hiệp Phát sở hữu 4 nhà máy sản xuất tại Bình Dương, Hà Nam,
Chu Lai (Quảng Nam) và Hậu Giang, cùng các pháp nhân thành viên như Công ty
TNHH Thương mại – Dịch vụ Tân Hiệp Phát, Công ty TNHH Number One Hà Nam,
Công ty TNHH Number One Chu Lai.
Thị phần của Tân Hiệp Phát chiếm khá cao nhưng có xu hướng giảm dần trong
4 năm qua 2018 - 2022. Đỉnh cao là năm 2020 chiếm 31,2%.
Các sản phẩm nước giải khát, thực phẩm đóng chai của Tân Hiệp Phát hiện
được phân phối tới khắp 63 tỉnh thành Việt Nam và được xuất khẩu tới 20 quốc gia
trên thế giới và được sự đón nhận của người tiêu dùng ngay cả ở những thị trường khó tính như EU hay Mỹ. 1.2. Quy mô doanh nghiệp 1.2.1. Quy mô nhân sự
Tân Hiệp Phát được thành lập vào năm 1994. Trong hành trình đi lên từ những
bước chập chững mới thành lập công ty đã có nhiều nhân sự đã đồng hành đến hiện
tại. Trong đó có 50 nhân viên đầu tiên vẫn tiếp tục đi cùng Tân Hiệp Phát đến bây giờ
và sắp tới họ kỉ niệm 23 năm thành lập công ty. Nguồn nhân lực tại Tân Hiệp Phát chỉ
có ngày càng tăng, nhiều sự nỗ lực và gắn bó lâu dài của nhiều cộng sự. Đến nay, Tân
Hiệp Phát gồm có khoảng 10 nghìn người lao động. Văn hóa chính là yếu tố gắn kết
cho những cố gắng của đội ngũ nhân viên và vận hành.
1.2.2 Kết quả hoạt động kinh doanh
Với gần 30 năm hiện hữu trong ngành Nước giải khát, Tân Hiệp Phát đã có cho
mình một vị trí vững chãi trong thị trường đầy cạnh tranh hiện nay. Nhờ sự ưa chuộng
của người tiêu dùng đối với sản phẩm nước tăng lực Number One, sản phẩm đã gây
được tiếng vang lớn trong thị trường Việt Nam khi mới vừa ra mắt và sau đó là kéo
theo hàng loạt sản phẩm được người tiêu dùng biết đến như trà xanh 0 độ, trà thảo mộc
Dr Thanh , sữa đậu nành Soya đã được phân phối rộng rãi và được nhiều người biết
đến và tin dùng. Điều đó đã giúp Tân Hiệp Phát phát triển và mở rộng quy mô sản 11 lOMoARcPSD|46342985
xuất, trở thành một trong những thương hiệu đi đầu cạnh tranh trực tiếp với các ông
lớn đến từ nước ngoài như CocaCola hay Pepsico... Doanh thu
Trong năm 2018, doanh thu của Tân Hiệp Phát đã đạt được con số xấp xỉ 500
triệu USD/năm, điều này đã được xác nhận bởi ông Trần Quí Thanh trong một buổi
chia sẻ với truyền hình quốc tế. Theo như báo cáo tài chính của Tân Hiệp Phát, giai
đoạn 2014-2017 số liệu doanh thu của Tân Hiệp Phát đạt khoảng 7.000 tỷ đồng/năm
và tăng lần lượt là 8.300 tỷ đồng và 9.200 tỷ đồng trong hai năm tiếp theo. Lợi nhuận
Từ năm 2014-2016, Tân Hiệp Phát đã có lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng, và tăng
gấp đôi lên 2.000 tỷ đồng vào năm 2018. Và năm 2019, con số lợi nhuận của doanh
nghiệp đã đạt mức trên 3.300 tỷ năm. Thống kê cho thấy, doanh thu của thương hiệu
Việt này đã tương đương với cả CocaCola và chiếm hơn nửa so với Pepsico, nhưng lại
dẫn đầu về lợi nhuận do có tỷ suất sinh lời vượt trội.
Chỉ riêng tình hình sản xuất, kinh doanh tại nhà máy ở Bình Dương đã thu được
doanh thu 5.300 tỷ đồng năm 2017 và tăng trưởng lên 5.900 tỷ đồng trong hai năm
2018 và 2019. Còn lợi nhuận trong giai đoạn năm 2017 - 2018 là gần 1.000 tỷ đồng và
tăng mạnh mẽ trong năm 2019, lên hơn 1.500 tỷ đồng. Nhà máy sản xuất NumberOne
Chu Lai có doanh thu vào năm 2019 đạt gần 1.400 tỷ đồng, lãi 489 tỷ đồng. Còn tại
nhà máy NumberOne Hà Nam, doanh thu năm qua giảm nhẹ so với 2018, xuống 2.000
tỷ đồng và lãi 872 tỷ đồng.
Tuy nhiên sau đó, khi Ông Trần Quí Thanh rẽ sang đầu tư vào lĩnh vực bất
động sản trong hai năm 2018-2019 đã khiến cho ông rơi vào vòng xoáy lao lý vào năm
2021. Điều này đã khiến ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của
Tân Hiệp Phát. Theo số liệu từ Vietdata, doanh thu của Tân Hiệp Phát trong giai đoạn
2020-2022 cho thấy sự biến động đáng kể. Mặc dù doanh thu năm 2022 đạt 3,8 nghìn
tỷ đồng và giúp công ty lọt vào top 504 doanh nghiệp nộp thuế TNDN lớn nhất Việt
Nam, nhưng so với các năm trước đó, con số này đã giảm đi đáng kể. Cụ thể, doanh
thu năm 2022 đạt 3,8 nghìn tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2021 khoảng 16,6% nhưng 12 lOMoARcPSD|46342985
lại giảm mạnh so với năm 2020 khoảng 22,1%. Tương tự, lợi nhuận của doanh nghiệp
cũng chứng kiến xu hướng giảm dần trong ba năm liên tiếp, từ mức cao nhất gần 980
tỷ đồng vào năm 2020. Con số này tăng 44,4% vào năm 2021, sau đó giảm 6,3% vào
năm 2022, đạt khoảng hơn 500 tỷ đồng.
1.4. Phân tích các yếu tố tác động đến hoạt động của doanh nghiệp 1.4.1. Yếu tố bên ngoài 1.4.1.1 Yếu tố vi mô Khách hàng:
Khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc thành bại của doanh nghiệp, là
mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Những năm gần đây thì khách hàng có những
ý kiến trái chiều và mất dần niềm tin đối với Tân Hiệp Phát, đó là một thách thức lớn
đối với doanh nghiệp. Khách hàng của Tân Hiệp Phát gồm có bốn nhóm chính, đang
có kênh bánh hàng rộng rãi trên toàn quốc. Doanh nghiệp cần định giá sao cho hợp lí,
tìm hiểu các chính sách để đưa ra giá phù hợp với thu nhập bình quân của người tiêu
dùng. Tân Hiệp Phát chọn độ tuổi 15 đến 50 tuổi với lối sống khỏe mạnh, tăng sức
mạnh được áp dụng đối với NumberOne, lối sống có lợi cho sức khỏe, lành mạnh,
thanh mát đối với trà xanh, Dr. Thanh.
Tân Hiệp Phát tìm ra cho mình một thế mạnh, sự khác biệt đối với các sản
phẩm của các đối thủ cạnh tranh như CocaCola, Pepsico,...Tân Hiệp Phát là doanh
nghiệp đầu tiên đạt chứng nhận ISO và HACCP trong lĩnh vực thực phẩm.
Sản phẩm thay thế:
Là những sản phẩm có thể thay thế nhau trong việc để thỏa mãn nhu cầu của
con người. Trong thị trường hiện có hơn 3000 sản phẩm đồ uống, khả năng thay thể
sản phẩm của Tân Hiệp Phát là rất lớn. Hiện nay, có nhiều sản phẩm đồ uống thay thế
Tân Hiệp Phát một cách dễ dàng như là nước tinh khiết. Nhu cầu sử dụng nước tinh
khiết ngày càng nhiều, người tiêu dùng nhìn nhận về sức khỏe của mình ngày càng
cao. Đối với các loại nước giải khát có ga thì khó có thể cạnh tranh lại các thương hiệu
lớn và lâu đời như Coca Cola, Pepsico. Tân Hiệp Phát phải tìm ra các điểm khác biệt
của sản phẩm doanh nghiệp mình để cạnh tranh trong tương lai. 13 lOMoARcPSD|46342985 Nhà cung ứng:
Tân Hiệp Phát có 23 nhà cung cấp chiến lược và các nhà cung cấp khác nhau
cho từng nguyên vật liệu. Doanh nghiệp có mối quan hệ rộng rãi, không phải lo bị các
nhà cung cấp hủy bỏ cung cấp khi có biến động về giá hoặc là nguồn cung cấp. Luôn
tìm kiếm những nguồn nguyên liệu đầu vào sản phẩm đạt chất lượng cao nhất.
Cargill là một trong những nhà cung cấp chính của Tân Hiệp Phát. Công ty này
từng bị cáo buộc xây dựng cơ sở nhập đậu nành trái phép. Những nhà cung cấp làm
cho khách hàng có cái nhìn xấu về doanh nghiệp. Tân Hiệp Phát cũng đang cố gắng
xây dựng các mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp.
Đối thủ cạnh tranh:
Đối thủ cạnh tranh của Tân Hiệp Phát có nhiều doanh nghiệp như: Suntory
Pepsico, Trung Nguyên Legend, Coca Cola Việt Nam,... Có thêm nhiều đối thủ cạnh
tranh khiến doanh nghiệp có nhiều khả năng đánh mất thị phần vào tay đối thủ nhưng
cũng sẽ là động lực to lớn để doanh nghiệp hoàn thiện mình hơn.
Coca Cola và Pepsico đã tận dụng tốt lowitj thế thương hiệu để sản xuất ra
nhiều dòng đồ uống khác nhau. Về lợi thế cạnh tranh thì Tân Hiệp Phát có lẽ lép vế
hơn so với hai đối thủ còn lại. Về mạng lưới phân phối thì Tân Hiệp Phát chỉ mới
đứng thứ ba. Áp dụng sức mạnh từ các đối thủ cạnh tranh thì Tân Hiệp Phát là hiệu
quả truyền thông quảng cáo sản phẩm, mẫu mã bắt mắt, mạng lưới phân phối và chất
lượng sản phẩm tốt. Lợi thế của Tân Hiệp Phát là khả năng tài chính được đánh giá
cao nhờ vào doanh thu, mẫu mã sáng tạo và có dấu ấn riêng của doanh nghiệp.
1.4.1.2 Yếu tố vĩ mô Yếu tố tự nhiên:
Việt Nam có vị trí địa lí cực kì có lợi, nằm ở bán đảo Đông Dương. Biến giới
giáp với vịnh Bắc Bộ, vịnh Thái Lan ở phía Nam và Biển Đông ở phía Đông, Trung
Quốc ở phía Bắc, Campuchia và Lào ở phía Tây. Có thể thấy rằng, Việt Nam tiếp giáp
với nhiều quốc gia trên đất liền và trên biển, tạo nhiều điều kiện cho việc thông thương
với các khu vực trong nước và quốc tế. Khoảng cách địa lí khá lớn nên việc phân phối,
vận chuyển các sản phẩm còn nhiều khó khăn về chi phí, kiểm soát. 14 lOMoARcPSD|46342985
Địa hình có nhiều vùng đồi rộng, cao nguyên rộng lớn thuận lợi cho việc trồng chè, trà
và các loại nông nghiệp khác, là nguồn nguyên liệu phong phú cho các sản phẩm của
Tân Hiệp Phát như: Trà xanh, Dr. Thanh,....
Khí hậu Việt Nam quanh năm chỉ có hai mùa là mưa và nắng là chủ yếu. Trái Đất
đang nóng dần lên, thời tiết nắng nóng kéo dài làm cho lượng tiêu thụ đồ uống giải
khát tăng gấp 2 - 3 lần. Những năm trở lại đây, sức mua của các loại nước giải khát
được chế biến từ các loại thảo mộc thiên nhiên như: Cam ép, trà thảo mộc, trà xanh…
tăng từ 5% - 10%. Xu hướng của người tiêu dùng hiện nay sử dụng những loại nước
có lợi cho sức khỏe và giá bán của các loại nước này cũng không quá đắt.
Yếu tố nhân khẩu học:
Dân số Việt Nam có những biến đổi nhân khẩu học mạnh mẽ. Đang trong thời kỳ cơ
cấu vàng dân số, xu hướng già hóa vẫn đang diễn ra, tốc độ đô thị hóa cao, mức sinh
thì đang giảm thấp. Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên trong quý IV năm 2023 là
52,5 triệu người, tăng hơn 113,5 nghìn người so với quý trước và 401,9 nghìn người so
với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp giảm dần, người lao động có việc làm sẽ có
điều kiện sử dụng các loại nước giải khát nạp năng lượng và tỉnh táo như Number
One, trà xanh không độ,... Tân Hiệp Phát đẩy mạnh lượng tiêu thụ sản phẩm giữa thời
tiết nóng bức, đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Yếu tố kinh tế:
GDP tháng 12/2023 tăng 5,05% so với năm 2022, các hoạt động sản xuất dần đi
vào quỹ đạo, lấy lại đà tăng trưởng. Doanh thu bán lẻ cũng tăng so với cùng kỳ năm
ngoái. Doanh nghiệp vẫn phải điều chỉnh lại giá bán để có thể phù hợp với khả năng
phân phối và thu nhập của người tiêu dùng.
Sự phục hồi khắp các lĩnh vực kinh tế, trong đó có ngành Thực phẩm và đồ
uống đạt gần 90%, vượt qua 80% trước đại dịch. Sức tăng trưởng của ngành Thực
phẩm - đồ uống vượt xa sức tưởng tượng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn phải đối
mặt với nhiều khó khăn với tình hình vật giá leo thang. Dân đến việc người tiêu dùng
cắt giảm chi tiêu về các mặt hàng không cần thiết như nước giải khát. Nền kinh tế 15 lOMoARcPSD|46342985
đang trên đà phục hồi, mặc dụ lạm phát gia tăng nhưng người tiêu dùng vẫn giữ thói
quen mua các mặt hàng đồ uống, nước giải khát.
Yếu tố văn hóa - xã hội:
Việt Nam hiện đang là một nước nông nghiệp, thuộc về xứ nóng, nhiệt đới gió
mùa. Dân tộc Việt Nam đa dạng, phong phú mang trên mình nhiều bản sắc văn hóa,
khác biệt đã tạo nên một nét riêng của văn hóa Việt Nam. Người Việt đã nghiên cứu ra
rất nhiều các loại thảo mộc thiên nhiên thành những loại nước uống tốt cho cơ thể.
Chính vì điều này nên Tân Hiệp Phát đã tận dụng hết tất cả lợi ích này vào trong các
sản phẩm của họ và tạo ra các loại nước rất nhiều người ưa chuộng như Trà xanh, dr. Thanh, trà olong,...
Sự đô thị hóa gia tăng làm cho bộ phận sống tăng theo, nhu cầu giải khát tăng
đáng kể. Đặc biệt là ở những thành phố lớn, sự đông dân, ồn ào và nóng nực khiến họ
cần đến sự trợ giúp của nước giải khát nhiều hơn. Tân Hiệp Phát có nhiều cơ hội để
phát triển ngành đồ uống, nước giải khát hoàn thiện hơn.
Yếu tố công nghệ:
Những tiến bộ kỹ thuật tiên tiến tạo ra những ưu thế cạnh tranh mới. Nguồn vốn
được đầu tư nhiều để nhập về những thiết bị để nâng cao chất lượng và giảm giá thành
sản phẩm. Tân Hiệp Phát đã cải tiến liên tục để phục vụ cho nhu cầu nâng cao sản xuất
và chất lượng sản phẩm. Tân Hiệp Phát đã đưa vào công nghệ vô trùng tại khắp nhà
máy có thể để chiết sạch hơn vô trùng và khép kín. Mỗi ngày cho công suất 48.000 trà
thành phẩm, có thể thấy vô trung đang làm thay đổi ngành sản xuất thức uống thực phẩm.
Tân Hiệp Phát đã mang đến chất lượng sản phẩm đạt được công nhận FDA của
Cục Quản Lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ và chứng nhận HALAL.
Tân Hiệp Phát cho ra các loại trà sử dụng bao bì tái sử dụng và có thể tái chế
được. Việc áp dụng các công nghệ vào sản xuất giúp giảm được phần nào chi phí và 16 lOMoARcPSD|46342985
giúp Tân Hiệp Phát vượt qua các ồn ào. Luôn tìm và nghiên cứu các chi9eens lược
quảng bá cho doanh nghiệp, chiến dịch truyền thông khá tốt với nhiều nghệ sĩ nổi
tiếng tham gia tạo nhiều tiếng vang lớn, gây chú ý đến người tiêu dùng.
Yếu tố chính trị - luật pháp:
Trong Văn sự kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, “Đất nước đã ra khỏi
khủng hoảng kinh tế-xã hội, có sự thay đổi cơ bản về an toàn diện. Kinh Tế tăng
trưởng khá nhanh; sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa đẩy mạnh. Khối đại đoàn kết dân tộc và hệ thống
chính trị được củng cố và tăng cường. Chính trị ổn định thu hút nhiều nhà đầu tư nước
ngoài, doanh nghiệp dựa vào những lợi thế này để mở rộng thị phần.
Hệ thống luật pháp được xây dựng ngày càng hoàn thiện tạo thành lí do để hoạt
động kinh tế buộc các doanh nghiệp phải chấp nhận sự điều tiết của nhà nước. Tân
Hiệp Phát sau khi bị tố cáo có vật lạ trong chai nước vào năm 2015 đã trình báo sự
việc với cơ quan chức năng có thẩm quyền và xử lý theo luật pháp Việt Nam.
1.4.2. Yếu tố bên trong
Nghiên cứu và phát triển (R&D)
Trọng tâm của việc nghiên cứu và phát triển là tập trung vào việc thiết kế sản
phẩm và quy trình sản xuất. Dữ liệu từ một nghiên cứu của AsianPanel Việt Nam về
thị trường tiêu dùng đồ uống cho thấy rằng xu hướng sử dụng đồ uống tốt cho sức
khỏe đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Với việc
thu nhập ngày càng tăng, người tiêu dùng đã bắt đầu chọn lựa các sản phẩm tự nhiên
có lợi cho sức khỏe như sữa, các sản phẩm từ sữa, sinh tố và nước đóng chai.
Việc thưởng thức trà không chỉ là một phong tục lâu đời trong văn hóa Việt, mà
còn là biểu tượng của sự tinh tế và sự đầu tư trong việc chăm sóc sức khỏe. Để đáp
ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, Tân Hiệp Phát không ngừng nghiên cứu và
phát triển sản phẩm của mình. Với sứ mệnh mang đến chất lượng tốt nhất, doanh
nghiệp đã tạo ra những sản phẩm trà tự nhiên, giải độc và thanh nhiệt, phản ánh chân
dung văn hóa Việt. Điều này chứng tỏ rằng Tân Hiệp Phát không chỉ là một doanh
nghiệp nước giải khát, mà còn là một đối tác đáng tin cậy của người tiêu dùng trong
lĩnh vực ngành giải khát tại Việt Nam. 17 lOMoARcPSD|46342985 Yếu tố sản xuất
Nguyên liệu đầu vào:
Bởi vì chất lượng nguyên liệu đầu vào ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản
phẩm cuối cùng cho nên Tân Hiệp Phát luôn lựa chọn các nhà cung cấp và nguyên liệu
có uy tín và chất lượng cao để đảm bảo sản phẩm cuối cùng đạt được tiêu chuẩn cao
nhất. Hiện nay, Tân Hiệp Phát đã phát triển mối quan hệ với 23 nhà cung cấp chiến
lược và đa dạng nhà cung cấp cho từng nguyên liệu. Điều này giúp đảm bảo rằng
không có rủi ro về việc nhà cung cấp hủy hợp đồng một cách đột ngột. Bao bì sản phẩm:
Tân Hiệp Phát sở hữu một nhà máy bao bì hiện đại, được xây dựng vào năm
2006. Nhà máy này có khả năng tự cung cấp hoàn chỉnh và khép kín các loại bao bì
nhựa, từ phôi chai, màng bọc, nắp, đến thùng carton. Hiện tại, Tân Hiệp Phát đang sử
dụng nhựa PET, chai thủy tinh tái sử dụng và lon để tiện lợi cho người tiêu dùng.
Nhựa PET: Bao bì nhựa PET (Polyethylene Terephthalate) được sử dụng rộng
rãi cho các sản phẩm như Trà xanh Không Độ và Trà thanh nhiệt Dr Thanh.
Nhựa PET nhẹ, bền và dễ dàng tái chế, giúp giảm chi phí vận chuyển và bảo vệ môi trường
Chai thủy tinh tái sử dụng: Tân Hiệp Phát sử dụng chai thủy tinh cho các sản
phẩm như nước tăng lực Number 1. Chai thủy tinh không chỉ giữ được hương
vị nguyên bản của sản phẩm mà còn có thể tái sử dụng nhiều lần, giúp giảm thiểu rác thải
Lon nhôm: Lon nhôm được sử dụng cho các sản phẩm như nước tăng lực
Number 1 và Number 1 Active. Lon nhôm nhẹ, dễ mang theo và bảo quản,
đồng thời có thể tái chế hoàn toàn, góp phần bảo vệ môi trường
Yếu tố nguồn nhân lực
Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát có tổng số hơn 4.000 cán
bộ công nhân viên, trong đó bao gồm các chuyên gia nước ngoài, kỹ sư, chuyên viên, 18 lOMoARcPSD|46342985
nhân viên và công nhân. Đặc biệt, một phần nhân viên đã được đào tạo chuyên môn tại
các trường đại học và cao đẳng hàng đầu trên cả nước. Đội ngũ nhân viên đa dạng về
chuyên môn và kinh nghiệm, từ đó đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu công việc của công ty.
Văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp của Tân Hiệp Phát được xây dựng dựa trên bảy giá trị
cốt lõi, nhằm tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động và sáng tạo.
Thỏa mãn khách hàng: Luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và nỗ lực đáp ứng mọi nhu cầu của họ.
Chất lượng chuẩn quốc tế: Cam kết cung cấp sản phẩm và dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội: Đóng góp tích cực vào sự phát triển
của cộng đồng và xã hội.
Không gì là không thể: Khuyến khích tinh thần sáng tạo và không ngừng vượt qua thử thách.
Làm chủ trong công việc: Mỗi nhân viên đều có trách nhiệm và quyền tự chủ
trong công việc của mình.
Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai: Luôn nỗ lực cải
tiến và phát triển không ngừng.
Chính trực: Đề cao sự trung thực và minh bạch trong mọi hoạt động.
1.5. Thiết lập bản đồ các bên liên quan Nhóm bên liên quan Mối quan tâm Ảnh hưởng 19