Tìm hiểu hoạt động kinh doanh thực tế tại Công ty TNHH Điện tử Canon tại Hưng Yên | Bài tiểu luận nhóm học phần Nhập môn Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Phenikaa
Qua buổi trải nghiệm thực tế tại Công ty TNHH Điện tử Canon tại Hưng Yên đã cho chúng tôi những kiến thức mới mẻ, cho chúng tôi hiểu về cách thức hoạt động của 1 doanh nghiệp, quy trình sản xuất những đồ dùng điện tử ,… Cùng với đó giới thiệu cho chúng tôi biết thêm về tập đoàn lớn mạnh mang tên Canon đến từ Nhật Bản đã và đang hoạt động rất phát triển trong lĩnh vực sản xuất, thương mại linh kiện, máy móc điện tử. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Nhập môn Quản trị kinh doanh (Phenikaa)
Trường: Đại học Phenika
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD|48364463 lOMoARcPSD|48364463 lOMoARcPSD|48364463
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Hà Nội, ngày 1 tháng 12 năm 2023 Giảng viên hướng dẫn 1 lOMoARcPSD|48364463 MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU
1. Giới thiệu mục tiêu học phần................................................................................3
2. Giới thiệu về nục địch đợt thực tế trải nghiệm doanh nghiệp...............................3
PHẦN 1: CÁC NỘI DUNG TÌM HIỂU TẠI CÁC ĐƠN VỊ THỰC TẾ
1. Quá trình hình thành và phát triển của tổ chức.....................................................4
1.1. Tên, địa chỉ và quy mô hoạt động của tổ chức...................................................4
1.2. Quá trình hình thành và phát triển của tổ chức..................................................5
1.3. Chức năng, nhiệm vụ theo giấy phép kinh doanh..............................................5
2. Cơ cấu tổ chức......................................................................................................5
2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức..........................................................................................6
2.2. Chức năng nhiệm vụ của các bộ phận...............................................................6
2.3. Đặc điểm tổ chức kinh doanh của tổ chức.........................................................6
3. Đánh giá chung về cơ sở thực tập..........................................................................7
PHẦN 2: BÀI HỌC RÚT RA CỦA NHÓM SINH VIÊN VỀ ĐỢT TRẢI
NGHIỆM..................................................................................................................8
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận .............................................................................................................13 2. Kiến
nghị.............................................................................................................132 lOMoARcPSD|48364463 PHẦN MỞ ĐẦU
1. Giới thiệu mục tiêu học phần
Mục tiêu của học phần "Nhập môn Quản trị kinh doanh" thường được xây dựng
để cung cấp cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản về lĩnh vực quản trị kinh doanh.
- Hiểu biết về Quản trị Kinh doanh:
• Nắm vững các khái niệm cơ bản, nguyên lý và mô hình của quản trị kinh doanh.
• Hiểu rõ vai trò của quản trị trong môi trường kinh doanh hiện đại. - Kỹ năng
Lãnh đạo và Quyết định:
• Phát triển khả năng lãnh đạo thông qua hiểu biết về quản lý nhóm, giao tiếp
hiệu quả, và đưa ra quyết định trong môi trường doanh nghiệp.
- Nắm vững kiến thức về Chiến lược Kinh doanh:
• Hiểu biết về quá trình xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh.
• Phát triển khả năng phân tích môi trường kinh doanh và xác định cơ hội và thách thức.
- Kỹ năng Quản lý Tài chính:
Hiểu biết về nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp, bao gồm nguồn thu nhập,
chi phí, và quản lý rủi ro tài chính.
- Kỹ năng Tiếp thị và Bán hàng:
• Nắm bắt kiến thức cơ bản về tiếp thị và bán hàng.
• Phát triển khả năng xây dựng chiến lược tiếp thị và thực hiện kế hoạch bán hàng.
- Hiểu về Quản lý Người:
Nắm vững các kỹ năng quản lý nhân sự, bao gồm tuyển dụng, đào tạo, và giữ chân nhân sự.
- Ứng dụng Công nghệ trong Quản trị Kinh doanh:
Hiểu biết về vai trò của công nghệ thông tin trong quản trị kinh doanh và sử dụng
các công cụ công nghệ hiện đại.
- Phát triển Kỹ năng Mềm:
Phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, và quản lý thời gian.
Mục tiêu của học phần này là giúp sinh viên có khả năng áp dụng những kiến
thức và kỹ năng này vào thực tế kinh doanh, chuẩn bị cho sự nghiệp quản trị trong
môi trường doanh nghiệp đa dạng và biến động.
2. Giới thiệu mục đích đợt thực tế trải nghiệm doạnh nghiệp
Buổi trải nghiệm thực tế tại công ty TNHH điện tử Canon Việt Nam được tổ
chức nhằm giúp sinh viên được tiếp xúc với môi trường sản xuất thực tế của doanh
nghiệp, làm quen, tiếp xúc với quy trình sản xuất linh kiện điện tử, văn hoá, tác phong
và thái độ làm việc trong tổ chức. Từ đó học hỏi, tích luỹ thêm nhiều kiến thức, kĩ
năng bổ ích quan trọng trong việc phát triển bản thân trong tương lai. 3 PHẦN 1.
CÁC NỘI DUNG TÌM HIỂU TẠI ĐƠN VỊ THỰC TẾ lOMoARcPSD|48364463
Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ Chức Thương Mại
Thế Giới WTO từ ngày 7/11/2006. Đối với doanh nghiệp kinh doanh về lĩnh vực công
nghệ thông tin trong giai đoạn hiện nay lại càng gặp nhiều khó khăn thử thách hơn
các ngành kinh doanh khác rất nhiều. Trên thị trường đồ công nghệ cao như máy
ảnh máy in các doanh nghiệp Việt Nam đang lợi thế trước những đối thủ nước ngoài
có tiếng tăm như: Fuji 昀椀 lm, Sony… đang cố giành thị phần. Để có thể tồn tại và
phát triển và chiếm được ưu thế so với đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp phải xây
dựng chiến lược kinh doanh một cách có khoa học dựa trên cơ sở thực tế. Doanh
nghiệp cần phải cân đối chặt chẽ giứa 3 yếu tố: lợi nhuận, sự thỏa mãn của khách
hàng và lợi ích xã hội. Trung tâm máy ảnh máy in Canon là một trong những doanh
nghiệp hàng đầu Việt Nam về thương hiệu máy in máy ảnh.
1. Quá trình hình thành và phát triển
1.1. Tên địa chỉ và quy mô hoạt động
Tên Công ty: Canon.Inc
Địa chỉ trụ sở chính: Tokyo, Nhật Bản
Quy mô hoạt động: Canon là 1 tập đoàn toàn cầu với mặt hàng và dịch vụ
được cung cấp tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam được thành lập vào tháng 11/2008
tại KCN Phố Nối A, tỉnh Hưng Yên. 4
Hiện tại, Công ty đã đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất, lắp ráp các loại máy
xử lý hình ảnh và các loại bộ phận, linh kiện, thiết bị điện tử liên quan bằng kỹ thuật
cao với diện tích đất sử dụng 109.954 m2, chính thức đi vào hoạt động từ tháng
4/2011 với tổng vốn đầu tư đạt 2.134,224 tỷ đồng. lOMoARcPSD|48364463
1.2. Quá trình hình thành và phát triển
Canon được thành lập vào năm 1937 với mục dích chính là sản xuất máy ảnh.
Từ đó, công ty đã mở rộng hoạt động vào nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm
máy in, máy quay phim, máy scan, và công nghệ hình ảnh khác.
Canon đã phát triển thành một trong những đối tác lớn trong ngành công nghiệp ảnh và in ấn.
1.3. Chức năng, nhiệm vụ theo giấy phép kinh doanh
Canon có thể có nhiều giấy phép kinh doanh cho các lĩnh vực khác nhau như
sản xuất máy ảnh, máy in, và các sản phẩm công nghệ hình ảnh khác.
Chức năng và nhiệm vụ cụ thể của công ty có thể biến động tùy theo các chiến
lược và chiều hướng kinh doanh hiện tại.
2. Cơ cấu tổ chức
2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức 5
2.2. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận
Kỹ thuật: Phát triển và nâng cấp sản phẩm công nghệ hình ảnh
Marketing: Tiếp thị sản phẩm và xây dựng chiến lược quảng cáo
Sản xuất: Quản lý quá trình sản xuất và chất lượng sản phẩm
Nghiên cứu và phát triển: Điều tra và áp dụng công nghệ mới
2.3. Đặc điểm của tổ chức kinh doanh
Canon có thể có chi nhánh và văn phòng đại diện ở nhiều quốc gia trên thế giới
Tổ chức kinh doanh của Canon có thể dược thiết kế để phản ánh sự đa dạng và
toàn cầu hóa của hoạt động kinh doanh. 6 lOMoARcPSD|48364463
3. Đánh giá chung về cơ sở thực tập
1. Chương trình học hỏi
Cơ sở thực tập thường được hòa mình vào môi trường làm việc chuyên nghiệp
nơi họ có thể áp dụng kiến thức học hỏi thông qua dự án thực tế và các nhiệm vụ thực tế
2. Môi trường làm việc chuyên nghiệp
Sinh viên thực tập thường được hòa mình vào môi trường làm việc chuyên
nghiệp, nơi họ có thể áp dụng kiến thức học được từ trường và phát triển kĩ năng cá nhân chuyên môn.
3. Hỗ trợ hướng nghiệp
Các chuong trình thực tập thường đi kèm với sự hỗ trợ và hướng dẫn từ các
chuyên gia và nhà quản lý, giúp người thực tập xây dựng hướng nghiệp và phát triển
kĩ năng cá nhân và chuyên môn.
4. Cơ hội tiếp cận công nghệ mới
Các công ty công nghệ như Canon thường mang lại cơ hội để thực tập viên tiếp
cận và làm việc với công nghệ mới và tiên tiến.
5. Phát triển mối quan hệ nghề nghiệp
Cơ sở thực tập có thể mở cửa cho mối quan hệ nghề nghiệp, cung cấp cơ hội để
xây dựng mạng lưới và kết nối với các chuyên gia trong ngành. 7 PHẦN 2.
BÀI HỌC RÚT RA CỦA NHÓM SINH VIÊN VỀ ĐỢT TRẢI NGHIỆM lOMoARcPSD|48364463
Sau chuyến đi trải nghiệp thực tế tại Canon, chúng tôi đã có những trải nghiệm
mới mẻ, đầy hứng thú.
1. Môi trường làm việc
Canon là một môi trường làm việc chuyên nghiệp, cẩn thận, tỉ mỉ. Mỗi sinh viên
khi bước vào nhà máy cần đi dép và đội mũ đúng theo quy định của doanh nghiệp để đảm bảo vệ sinh.
2. Hướng dẫn và hỗ trợ
Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ vô cùng nhiệp tình từ các anh chị bên doanh
nghiệp. Anh chị tận tình hướng dẫn, giới thiệu về doanh nghiệp và trao đổi rất sôi nổi với mọi người. 8 lOMoARcPSD|48364463 3. Công việc
Chúng tôi được trải nghiệm quan sát dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên vì đi theo
đoàn nên những người đi phía cuối không được nghe những chỉ dẫn từ anh hướng
dẫn viên cộng thêm thời gian có hạn nên việc quan sát xảy ra quá nhanh, chưa đọng
lại được nhiều kiến thức.
4. Hiểu rõ về nghành nghề
Chúng tôi có cái nhìn sâu rộng hơn về ngành nghề, những xu hướng mới và các
vấn đề thực tế mà doanh nghiệp đang đối mặt. 9 lOMoARcPSD|48364463 10 lOMoARcPSD|48364463 11 lOMoARcPSD|48364463
5. Hiểu về quy trình làm việc của doanh nghiệp
Chúng tôi hiểu hơn về cách doanh nghiệp tổ chức, quản lý dự án, và thực hiện
các quy trình làm việc cụ thể. 6. Giao tiếp
Đây là cơ hội cho chúng tôi – những tân sinh viên được làm quen, giao
tiếp với nhau nhiều hơn. Chúng tôi đã có cơ hội tương tác với nhiều bạn bè hơn, tạo
ra một mạng lưới quan hệ có giá trị, có được nhiều kỉ niệm đẹp thời thanh xuân. 7.
Đánh giá tổng thể
Chương trình trải nghiệm thực tế doanh nghiệp đã mang lại rất nhiều giá trị cho
chúng tôi. Chúng tôi đã có thể có một cái nhìn rõ ràng hơn về mục tiêu trong tương
lai. Đây là tiền đề cho việc xác định định hướng tương lai rõ ràng hơn cho chúng tôi. 12 PHẦN 3.
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ lOMoARcPSD|48364463 3.1. KẾT LUẬN
Qua buổi trải nghiệm thực tế tại Công ty TNHH Điện tử Canon tại Hưng Yên
đã cho chúng tôi những kiến thức mới mẻ, cho chúng tôi hiểu về cách thức hoạt động
của 1 doanh nghiệp, quy trình sản xuất những đồ dùng điện tử ,… Cùng với đó giới
thiệu cho chúng tôi biết thêm về tập đoàn lớn mạnh mang tên Canon đến từ Nhật
Bản đã và đang hoạt động rất phát triển trong lĩnh vực sản xuất, thương mại linh kiện, máy móc điện tử. 3.2. KIẾN NGHỊ -
Hy vọng trong những lần trải nghiệm thực tế sau có thể kéo dài thời gian
hơn,sinh viên sẽ có cơ hội tham gia hoặc trải nghiệm vào quá trình sản xuất. Điều
này giúp sinh viên có cơ hội trải nghiệm nhiều khía cạnh và kỹ năng. -
Nếu có thể, cung cấp cơ hội cho sinh viên tham gia vào các khóa đào tạo bổ
sunghoặc hội thảo. Điều này giúp chun mở rộng kiến thức và kỹ năng của mình. -
Đề xuất thực hiện đánh giá đa chiều, không chỉ từ góc độ của sinh viên mà còn
từquan điểm của doanh nghiệp và các thầy cô hướng dẫn. Việc này giúp cả hai bên
đều có cái nhìn toàn diện về trải nghiệm thực tế. -
Mong có thêm những hoạt động giúp mở rộng Networking, trao đổi về công
việcđể sinh viên hiểu rõ giúp có định hướng tốt hơn trong tương lai. 13