Tìm hiểu nhà hàng Thái Lan | Bài tiểu luận cuối kì học phần Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp | Trường Đại học Phenikaa

Mỗi nhà hàng ẩm thực Thái có không gian không giống nhau. Các nhà hàng ẩm thực Thái thiết kế mang nhiều phong cách khác nhau, từ truyền thống đến hiện đại hoặc thậm chí là đan xe giữa cổ điển mà hiện đại. Thế nhưng, tất cả các nhà hàng Thái đều có điểm chung là mang những điểm đặc trưng của đất nước xứ sở “chùa Vàng”. Nhà hàng ẩm thực Thái đều có đặc điểm là không gian thoáng đãng, rộng rãi. Thế nhưng, khi bước vào nhà hàng sẽ mang lại cho thực khách một cảm giác ấm cúng, sum vầy. Tại sao lại như vậy? Lý do là vì người Thái rất tôn trọng văn hóa của dòng họ, tổ tiên và truyền thống gia đình. Do đó mà dù không gian có rộng rãi đến đâu, thiết kế nhà hàng luôn thể hiện sự bày tỏ tình cảm thiêng liêng, vô giá của gia đình. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA DU LỊCH
BÀI TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
MÔN HỌC: GIỚI THIỆU VÀ TRẢI NGHIỆM NGHỀ NGHIỆP
CHỦ ĐỀ: TÌM HIỂU NHÀ HÀNG THÁI LAN
Giảng viên: Trần Thị Kim Bảo
Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 06
Lớp: Quản trị khách sạn 4
Năm học: 2023-2024
2
Mục lục
Lời mở đầu……………………………………………………………………….3
I. Đặc điểm của nhà hàng Thái…………………………………………….……..3
1.Nhà hàng với không gian đặc trưng của xứ chùa Vàng…………………3
2.Nội thất nhà hàng ẩm thực Thái Lan……………………………………5
3.In đậm văn hóa ẩm thực…………………………………………………5 4.Đầu
bếp Thái trực tiếp chế biến…………………………………………6
II. Định vị thương hiệu……………………………………………………………6
1.Khái niệm………………………………………………………………..7
2.Tầm quan trọng của việc định vị thương hiệu…………………………...7
3.Làm thế nào để tạo ra một chiến lược định vị thương hiệu?.....................7
4.Một số ví dụ……………………………………………………………...8
III. Công tác xúc tiến văn hóa ẩm thực……………………………………………8
1.Quảng bá ẩm thực Thái Lan……………………………………………...8
2.Xúc tiến văn hóa………………………………………………………….8
IV. .Chọn lựa các món ăn tiêu biểu để quảng bá, giới thiệu với du khách………..10
V. Thiết kế thực đơn, giá cả……………………………………………………….13
VI. An toàn thực phẩm…………………………………………………………….15VII.
Marketing nhà hàng…………………………………………………………..17
VIII. Tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng ẩm thực…………………………………..17
IX. Nguyên liệu và đối tác cung cấp……………………………………………....19
X. Một số nhà hàng nổi tiếng……………………………………………………...23
3
Nhà hàng Thái Lan
Đất nước Thái Lan từ lâu đã được biết đến như một “xứ sở Chùa Vàng” bởi vô vàn
chùa tượng Phật với kiến trúc độc đáo, nguy nga tráng lệ. Song hành cùng nền văn
hóa lâu đời ấy là nét tinh hoa ẩm thực không thể bỏ qua.
Đối với người Việt Nam nói, ẩm thực Thái Lan điều rất đỗi quen thuộc. Đây
là sự hòa trộn tinh tế của thảo dược, gia vị và thực phẩm tươi sống. Mỗi món ăn đều có sự
kết hợp hài hòa giữa vị cay, chua, ngọt, đắng. Các món ăn đều mang nhưng phong cách nấu
nướng rất đặc biệt. Nhờ tài nghệ chế biến, chắt chiu của người dân nơi “xứ sở Chùa Vàng”
đưa đến nhưng món ăn đầy tinh tế luôn thu hút khách du lịch một cách lạ lùng.
I.Đặc điểm của nhà hàng thái
1.Nhà hàng với không gian đặc trưng của xứ Chùa Vàng
Mỗi nhà hàng ẩm thực Thái có không gian không giống nhau. Các nhà hàng ẩm thực Thái
thiết kế mang nhiều phong cách khác nhau, từ truyền thống đến hiện đại hoặc thậm chí
đan xe giữa cổ điển mà hiện đại. Thế nhưng, tất cả c nhà hàng Thái đều có điểm chung
là mang những điểm đặc trưng của đất nước xứ sở “chùa Vàng”.
Nhà hàng ẩm thực Thái đều đặc điểm không gian thoáng đãng, rộng rãi. Thế nhưng,
khi bước vào nhà hàng sẽ mang lại cho thực khách một cảm giác ấm cúng, sum vầy. Tại
sao lại như vậy? Lý do là vì người Thái rất tôn trọng văn hóa của dòng họ, tổ tiên và truyền
thống gia đình. Do đó không gian rộng rãi đến đâu, thiết kế nhà hàng luôn thể
hiện sự bày tỏ tình cảm thiêng liêng, vô giá của gia đình. Với sự kết hợp của những chi tiết
nhỏ tạo nên không gian in tình văn hóa Thái Lan như: sử dụng nội thật từ gỗ, ánh đèn màu
vàng, trang trí những bức tượng phật, vách ngăn họa tiết, những bức tranh con voi hay
khung cảnh sinh hoạt đời thường,…Những chi tiết tưởng chừng như đơn giản nhưng góp
phần trong trang trí nhà hàng đạm nét Thái Lan.
4
Thiết kế mái Thái đặc trưng tạo điểm nhấn cho nhà hàng
Để thiết kế và hoàn thành công trình nhà hàng ẩm thực Thái hoàn hảo, việc tìm hiểu rõ về
phong cách Thái rất cần thiết. Nếu như không thể hiện được những đường nét thiết kế
ngay trong chính nhà hàng, thì không gian sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn. Điều này sẽ ảnh
hưởng đến cảm nhận của thực khách khi đến nhà hàng và có thể trở thành điểm trừ đối với
thực khách. Đặc trưng trong thiết kế nhà hàng Thái chính là không gian được chi phối bởi
kiến trúc chùa. Thể hiện qua các nhà hàng truyền thống Thái Lan thường sử dụng kiến trúc
mái tam giác, cửa cao cùng với các mô hình họa tiết phức tạp, tỉ mỉ.
Bên cạnh đó, có thể sử dụng hoàn toàn vật liệu công nghệ trong thiết kế nhà hàng ẩm thực
Thái phong cách hiện đại. Thậm chí có thể sử dụng khung thép để tạo nên những kiến trúc
đậm chất Thái. Tuy nhiên, cũng tùy vào mức kinh phí thiết kế khác nhau để có thể lựa chọn
được phong cách thiết kế phù hợp nhất. Không gian trong nhà hàng Thái rất quan trọng để
quyết định đến cảm nhận của thực khách khi đến nhà hàng. Thực khách thể vừa cảm
nhận ẩm thực vừa có thể cảm nhận được nét văn hóa, đất nước và con người Thái Lan. Vì
vậy, khi thiết kế và thi công nhà hàng ẩm thực Thái, thiết kế không gian rất quan trọng.
Các nhà hàng ẩm thực Thái hiện nay thường được thiết kế đan xen giữa truyền thống
hiện đại. Không gian ẩm thực nhà hàng vô cùng ấn tượng và độc đáo cùng với chất liệu gỗ
5
truyền thống được ưu tiên lựa chọn sử dụng. Bên cạnh đó là sự kết hợp của những tấm rèm
hoa văn, họa tiết tinh xảo tạo nên một không gian ẩm thực tuyệt hảo. Không gian ẩm
thực nên được lựa chọn là không gian rộng rãi, kiến trúc mở để đảm bảo thực khách luôn ở
trong trạng thái thoải mái và tiện lợi. Ngoài ra, có thể kết hợp thiết kế thêm khu ăn uống và
vui chơi riêng để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
2.Nội thất nhà hàng ẩm thực Thái Lan
Ngoài không gian đẹp, ấn tượng, nội thất trong nhà hàng rất quan trọng. Nội thất một
phần quyết định đến thiết kế của nhà hàng, cảm nhận của khách ng. Nhà hàng m thực
Thái Lan thường được sử dụng những bộ bàn ghế chất liệu gỗ, gối bông. Nội thất
được thiết kế đồng bộ, vô cùng đơn giản nhưng là sự lựa chọn lý tưởng.
Các tone màu sáng thường được sử dụng trong thiết kế nhà hàng Thái nhằm tạo ra một khu
vực ăn uống hiện đại và tươi mát. Ngoài ra, chất liệu nội thất thường được sử dụng là chất
liệu gỗ, giúp thiết kế nội thất trở nên nhẹ nhàng cuốn hút hơn. Đồng thời skết hợp
trong thiết kế nội thất cũng mang đến vẻ đẹp hiện đại và sang trọng.
Thiết kế phòng ăn sang trọng tiện nghi đẳng cấp
3.In đậm văn hóa ẩm thực
Ẩm thực Thái Lan là kết hợp hài hòa của các loại thảo dược, gia vị thực phẩm tươi sống.
Các món ăn đều mang những phong cách nấu nướng rất riêng, rất đặc biệt. Tuy nhiều
nhà hàng Thái Lan hoạt động với thực đơn khác nhau, không gian khác nhau,… Nhưng sự
tinh túy được các đầu bếp chắt lọc để bạn có thể cảm nhận rõ sự chuyển biến hài hòa của
vị chua, cay, ngọt, đắng chính là tiêu chí mà các nhà hàng hướng đến.
4.Đầu bếp Thái trực tiếp chế biến
Mỗi đầu bếp bếp đều có những cách làm việc riêng biệt, nguồn cảm hứng sáng tạo
món ăn là vô cùng phong phú. Tất cả đều có chung một mục đích là biến những sáng tạo
ấy thành một tác phẩm nghệ thuật, đưa nền ẩm thực Thái Lan đến với du khách quốc tế.
6
Để thực khách có một trải nghiệm món ăn chân thật nhất, bếp trưởng phải là người có
kinh nghiệm, dẫn dắt và đưa nhà hàng trở nên có tên tuổi trong nền ẩm thực.
Anh Thitid Tassanakajohn hay còn được biết đến với biệt danh là đầu bếp “Ton”
từng chia sẻ: “10-15 năm trước, khi tôi mở nhà hàng này, nhiều người nghĩ rằng ẩm thực
Thái Lan chỉ là những món ăn đường phố đơn giản, rẻ tiền không được coi trọng như các
món ăn phương Tây phục vụ trong nhà hàng cao cấp. Là một người Thái, tôi muốn thay
đổi suy nghĩ đó. Tôi muốn khi mọi người nghĩ về ẩm thực Thái Lan, họ nghĩ về tất cả mọi
thứ, không chỉ là những món ăn đường phố, mà còn cả những món ăn tinh tế và cao cấp”.
Anh thành công đưa đến thực khách món món cơm Khao Chae - món ăn truyền thống của
người Thái, hay món tôm sông tươi sống ăn với mứt bì lợn và gạo hữu cơ làm từ bột tôm.
Thành công đưa nhà hàng Mùa trở thành một nhà hàng thu hút với đông đảo con người có
niềm đam mê với ẩm thực Thái Lan.
II.Định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu giá trị riêng thương hiệu thể hiện trước khách hàng của mình.
Đây chính là chiến lược tiếp thị các thương hiệu xây dựng để thiết lập bản sắc thương
hiệu riêng, đồng thời truyền tải đề xuất giá trị, thôi thúc khách hàng chọn mua sản phẩm
của họ thay từ một thương hiệu khác. Ngoài ra, định vị thương hiệu còn được áp dụng
khi một công ty muốn tự định vị mình theo một cách nhất định nhằm thúc đẩy khách hàng
tạo dựng mối liên kết giữa thương hiệu và đề xuất giá trị của thương hiệu đó.
1.Tuyên bố định vị thương hiệu là gì?
Tuyên bố định vị thương hiệu là tóm tắt nội bộ về định vị thương hiệu mà các công ty sử
dụng để nêu thúc đẩy giá trị mà thương hiệu của mình đem đến cho thị trường mục
tiêu cũng như các khách hàng của mình. Tuyên bố được sử dụng để nêu rõ đề xuất giá trị
của thương hiệu một cách ngắn gọn. Thông thường, các tuyên bố định vị thương hiệu
7
một phần của chiến lược tiếp thị rộng rãi hơn của thương hiệu, đồng thời, các tuyên bố này
cần cân bằng giữa tham vọng và thực tế.
Khi xây dựng tuyên bố định vị thương hiệu này, thương hiệu cần lưu ý các điểm quan trọng
sau:
Thị trường mục tiêu hoặc khách hàng là ai?
Danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì?
Lợi ích và tác động lớn nhất của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì?
Bằng chứng về lợi ích và tác động đó là gì?
Bằng cách trả lời những câu hỏi này trong tuyên bố định vị thương hiệu, các công ty sẽ
truyền tải được đề xuất giá trị ràng giúp mình nổi bật trước các đối thủ cạnh tranh
điều quan trọng hơn cả là truyền đạt cho khách hàng giá trị riêng của thương hiệu mình.
2.Tầm quan trọng của việc định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu luôn hoạt động không thể nào thiếu trong việc kinh doanh của doanh
nghiệp bởi nó nắm giữ một vị trí vô cùng quan trọng:
Định vị thương hiệu giúp doanh nghiệp xác định được xu hướng trên thị trường cũng
như các đối thủ cạnh tranh một cách ràng để từ đó tạo được chiến lược tiếp cận khách
hàng một cách hiệu quả và hoạt động truyền thông được đảm bảo diễn ra trơn tru.
Doanh nghiệp luôn một lượng khách hàng ổn định sẵn sàng trải nghiệm c
sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà không cần quan tâm đến giá cả.
Định vị thương hiệu trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp mở rộng quy kinh
doanh mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho việc xây dựng chiến lược thương hiệu.
Doanh nghiệp định vị tốt sẽ tạo ra chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu. Từ đó,
doanh nghiệp sẽ nhận được lượng lớn khách hàng trung thành và nhận được những giá
trị lợi nhuận lớn.
3.Bạn làm thế nào để tạo ra một chiến lược định vị thương hiệu?
Có rất nhiều cách khác nhau để giúp các công ty tạo dựng nâng cao quy mô chiến dịch
định vị thương hiệu, tùy thuộc vào quy mô, sứ mệnh và phân khúc của thương hiệu.
1. Cùng tìm hiểu về cách thức thương hiệu của bạn đang tự định vị.
2. Xác định đề xuất giá trị riêng.
3. Xác định đối thủ cạnh tranh và định vị thương hiệu của các đối thủ này.
4. Tạo dựng tuyên bố định vị thương hiệu.
5. Đánh giá và kiểm tra hiệu quả của định vị thương hiệu hiện tại.
6. Củng cố những giá trị khác biệt của thương hiệu.
Các bước trên nhằm giúp các thương hiệu hiểu những điều khiến thương hiệu mình trở
nên khác biệt, đồng thời minh họa giá trị độc đáo khách hàng sẽ nhận được từ sản phẩm
hoặc dịch vụ của thương hiệu. Bằng cách tập trung vào những giá trị mình có thể đem đến
cho thị trường mục tiêu, các thương hiệu thể tạo dựng chiến lược định vị thương hiệu
mạnh mẽ, có hiệu quả đối với khách hàng.
8
4.Một số ví dụ nổi tiếng về định vị thương hiệu
Bạn cũng có thể tìm hiểu và tham khảo thêm về một số những ví dụ nổi tiếng có liên quan
đến định vị thương hiệu sau. Định vị thương hiệu Coca Cola
Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng chính chiến lược định vị thương hiệu
tối ưu hiệu quả. Ví dụ, Coca Cola luôn chiếm ưu thế và dành được tình cảm của khách
hàng đối với thương hiệu. Lý do là vì các chiến dịch của coca cola luôn hướng đến các giá
trị hạnh phúc, tình bạn, chia sẻ,.. để kết nối mọi người.
Định vị thương hiệu của McDonald's
McDonald's tự khẳng định mình bằng ch quảng tới khách ng về dịch vụ vượt trội
lẫn sự nhất quán của các món ăn tại nhiều địa điểm. Khách hàng nhận thấy tâm huyết của
công ty trong việc làm hài lòng khách hàng cũng như tâm huyết trong việc cải thiện q
trình vận hành thông qua cách thương hiệu này tự định vị.
III.Công tác xúc tiến văn hóa ẩm thực
1.Quảng bá ẩm thực Thái Lan
Xác định thương hiệu cho ẩm thực Thái Lan
Với tham vọng phát huy giá trị m thực tuyền thống dân tộc, đưa ẩm thực Thái Lan trở
thành “Nhà bếp của thế giới”, Chính phủ Thái Lan đã có nhiều chính sách khuyến kích m
rộng chuỗi nhà ng Thái đưa món ăn Thái đến gần với mọi dân tộc trên thế giới. Người
Thái có hẳn một chương trình quốc gia tập trung phát triển chuỗi nhà hàng Thái thông qua
cấp giấy chứng nhận thương hiệu “Thai Brand”, mở các lớp đào tạo nhân viên chế biến,
bếp trưởng về món ăn truyền thống của Thái Lan. Chính phsẵn sàng cho vay vốn, cung
cấp thiết bị, nhân lực và cả nguyên liệu. Đồng thời, có cả một đơn vị chuyên giám sát chất
lượng cấp giấy chứng nhận định kỳ. Theo quy định của Chính phủ, muốn mở một cửa
hàng ăn Thái Lan tại nước ngoài, nhà hàng đó phải có ít nhất hai đầu bếp người Thái thuần
thục chế biến món ăn truyền thống của Thái. Thông qua chuỗi nhà hàng, người Thái vừa
quảng hình ảnh đất nước, vừa thu hút các thực khách đến với đất nước Thái Lan xinh
đẹp và mến khách.
“Nhãn hiệu Thái”, “Thai Brand” sẽ được cấp cho các nhà hàng Thái ở nước ngoài khi hội
đủ các tiêu chuẩn do Chính phủ Thái Lan đưa ra. Hiện nay, có khoảng 9.000 nhà hàng Thái
trên khắp thế giới họ đang lập kế hoạch đào tạo các đầu bếp Thái để làm việc cho các
nhà hàng này ở nước ngoài.
2.Xúc tiến văn hóa ẩm thực Thái Lan
Hàng năm, Thái Lan đều những chương trình xúc tiến quảng thu hút khách bằng nhiều
chủ đề khác nhau với nội dung rất phong phú. Nhiều năm qua, Chính phủ Thái Lan đã thực
hiện hàng loạt các chiến dịch xây dựng quảng thương hiệu quốc gia như: Bangkok
Fashion City, Health Hub of Asia... một trong những chiến dịch tập trung riêng để quảng
9
bá nền ẩm thực Thái Lan mang tên Thailand - Kitchen to the World (Thái Lan - bếp ăn của
thế giới) được thực hiện từ năm 2005 - 2010. Mục tiêu chính của Chiến dịch này nhằm
khuếch trương ẩm thực Thái, được thực hiện trên quy mô toàn cầu và cả trong nước. Chiến
dịch này được Chính phủ, các bộ, ngành của Thái Lan, các trung tâm thương mại, các nhà
hàng Thái Lan ở nước ngoài... hỗ trợ.
Theo sự chỉ đạo của Chính phủ, để thực hiện thành công Chiến dịch Thailand - Kitchen to
the World, Bộ Giáo dục Bộ Lao động Thái Lan đã phối hợp đào tạo đầu bếp phục vụ
trong các nhà hàng của Thái Lan nước ngoài. Số đầu bếp này trách nhiệm mở rộng
ảnh hưởng văn hóa ẩm thực Thái Lan ở các nước. Để có thể đạt tiêu chuẩn làm “đại sứ ẩm
thực” của Thái Lan nước ngoài, mỗi đầu bếp phải biết sử dụng ngoại ngữ chế biến
thành thạo ít nhất năm món ăn chủ lực như súp tôm chua cay, ri đỏ, rau trộn, mxào,
cơm rang dứa...
Bên cạnh đó, để quảng các nhà hàng Thái trên thế giới, Chính phủ Thái Lan thành lập
Công ty Global Thai Restaurant chỉ để làm công tác c tiến quảng ẩm thực Thái Lan
trên toàn thế giới. Song song với các chiến dịch ngắn hạn, Cục Xúc tiến (trực thuộc Tổng
cục Du lịch Thái Lan - TAT) phối hợp với công ty CAD xuất bản ấn phẩm Tin tức về nhà
hàng Thái và tổ chức hội thảo để giúp các nhà đầu tư Thái phát triển thương hiệu nhà hàng
Thái ở nước ngoài.
Bên cạnh đó, Chính phủ Thái Lan còn hỗ trợ Dự án phát triển chuỗi nhà hàng Thái mang
thương hiệu Con voi xanh (Blue elephant) theo hình thức nhượng quyền (franchise) phổ
biến hiện nay trên thế giới. Theo đó, Chính phủ Thái Lan hỗ trợ cung cấp thiết kế trang trí
nhà hàng, bếp trưởng và đội ngũ phục vụ đã huấn luyện đúng chuẩn, nguyên liệu nấu thức
ăn và cả hàng mỹ nghệ của Thái bán tại các cửa hàng. Với bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào
sau khi đã đáp ứng đủ yêu cầu sẽ được cho vay vốn, được huấn luyện, cung cấp thiết bị,
nhân lực và cả nguyên liệu cho việc kinh doanh nhà hàng.
Thái Lan đã triển khai chiến dịch “Amazing Thailand” qua nhiều năm, trong đó hoạt động
quảng bá nền ẩm thực Thái Lan chiếm vị trí quan trọng.
10
IV.Chon lựa các món ăn tiêu biểu để quảng bá giới thiệu với khách du lịch
Thành phố Bangkok, nơi có rất nhiều nhà hàng với hầu hết các bữa ăn ngon, hấp dẫn khiến
trở thành một trong những thành phố nổi tiếng về ẩm thực đường phố trên thế giới. Theo
đó, tại đây có một loạt các nhà hàng địa phương tuyệt vời chuyên phục vụ thực đơn mang
phong cách thức ăn địa phương trong các cửa hàng những khu vực, đường phố sầm uất.
Hầu hết các cửa hàng trở nên quen thuộc hơn với người bản địa và một vài du khách đi du
lịch Thái Lan đam mê ẩm thực đường phố.
Tại đây, hầu hết các nhà hàng này thể phục vụ các món ăn chứa đựng công thức lâu năm,
gia truyền qua nhiều thế hệ. Món ăn chất lượng, không gian gần gũi, giá cả phải chăng nhất
cho những người yêu thích ẩm thực. Trong đó, danh sách các nhà hàng thức ăn đường phố
địa phương tốt nhất này là những địa điểm mà bạn không nên bỏ qua khi đến đây nhé!
1. Pad Thai bọc trứng
Nhắc đến ẩm thực Thái Lan, nếu Tom Yum hạng nhì thì chắc chắn Pad Thai sẽ đứng hạng
nhất. Đây món ăn đường phố nổi tiếng nhất xứ sở chùa Vàng. Không chỉ món ăn
được người dân bản xứ ưa thích, cả khách du lịch cũng cùng thích món này.
người còn nói rằng: nếu chưa ăn thử Pad Thai thì xem như chưa tới Thái Lan.
11
đây, bạn sẽ được nhìn thấy cách mà những người đầu bếp tại đây chế biến món ăn ngay
trước mắt mình. Những hàng chảo gang lớn được đảo điêu luyện trên ngọn lửa lớn tạo ra
một bức ảnh cổ điển về văn hóa ẩm thực Bangkok. Món Pad Thai nổi bật nhất trong đó
đem bọc trong một cái kén trứng mỏng luôn giữ được độ ấm và thơm ngon vốn có của nó.
Pad Thai ở đây nóng hổi với mùi thơm đặc trưng có thể hấp dẫn bất cứ ai khi đi ngang qua
đây. Với các tùy chọn có giá từ 60 baht lên đến 200 baht một suất tùy khả năng phối hợp
các loại “topping” của bạn.
Địa chỉ: 313-315 Maha Chai Rd, Khwaeng Samran Rat, Khet Phra Nakhon, Krung Thep
Maha Nakhon 10200, Thái Lan
Giờ mở cửa: 17.00 – 1.00 hàng ngày
2. Lake seafood
Đối với ẩm thực địa phương chất lượng chính hãng ở Silom, Lek Seafood là một ngôi sao
sáng trong số những nhà hàng bạn phải đến để thử. Nơi đây thực sự m mờ ranh giới
giữa nhà hàng địa phương và thức ăn đường phố ở Bangkok, bởi không gian gần gũi trong
khi món ăn chất lượng như nhà hàng cao cấp. Theo đó, Lek một phòng ăn nhỏ mở
không gian rộng ra phía bên ngoài. Những chiếc bàn, ghế bằng nhựa, bàn là thép không gỉ
tràn ra đường theo phong ch Bangkok thực sự. Lại thêm sự hối hả và nhộn nhịp của
đường Naratiwat, đây một cách thú vị để thưởng thức các món hải sản đặc biệt như:
trê hấp với ớt và chanh, cua ớt, súp hải sản tom yum cay và chua và sò ốc rất phong phú
đa dạng.
12
Địa chỉ: 89 Soi Naradhiwas Rajanagarindra 3, Khwaeng Silom, Khet Bang Rak, Krung
Thep Maha Nakhon 10500, Thái Lan
Giờ mở cửa: 17.00 – 00.00 hàng ngày, trừ chủ nhật
3. Boat noodles
Đến đây du khách không nên bỏ qua món gần Tượng đài Chiến Thắng. Thực sự đây
một trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ lỡ. Chỉ với 10 baht, bạn có thể lựa chọn mì, với
thịt lợn hoặc thịt bò. Trong đó, thịt lợn viên ăn kèm với hoành thánh giòn. Và chỉ cần một
bát đầy đủ bạn đã thể no đến chiều. Món đây trở nên quen thuộc với hầu hết
người dân địa phương từ người già đến trẻ nhỏ, từ người đi làm cho đến lứa tuổi học sinh.
thể nói, nơi đây mang đến một cái nhìn trực diện nhất đối với văn hóa m thực của
Bangkok.
13
Địa chỉ: 1/7 Ratchawithi Rd, Khwaeng Samsen Nai, Khet Phaya Thai, Krung Thep Maha
Nakhon 10400, Thái Lan
Giờ mở cửa: 9.30 – 21.00 hàng ngày, trừ thứ hai
=>> Ẩm thực Thái Lan cùng đa dạng đặc sắc, du khách đặt chân đến đây nhất định
phải thưởng thức tất cả đặc sản Thái Lan. Đây là những món ăn nổi tiếng mà du khách nên
đến trải nghiệm ẩm thực trong chuyến du lịch xứ sở chùa vàng. Hãy tận hưởng chuyến du
lịch khám phá đất nước Thái Lan màu mỡ và nếm thử ẩm thực độc đáo.
V. Thiết kế thực đơn giá cả (sự kết
hợp đặc trưng của gia vị ,giá mềm, làn
gió mớicho nền ẩm thực....) *Thiết kế
bao quát:
Kích thước: A4 (210x297mm)
Chất liệu: gỗ ép, nhựa cứng, bìa da, ...
Hình dáng :hình chữ nhật, …
Màu sắc: sặc sỡ nổi bật, giản dị, sang trọng (tuỳ thuộc vào từng phong cách nhà hàng
hướng tới)
*Thiết kế nội dung :
Màu sắc: sặc sỡ, bắt mắt, sinh động, hấp dẫn
Phân chia món ăn: món chính, món phụ, đồ ăn kèm
14
Giá cả: giá cả phải chăng, hợp lí
+Quán ăn bình dân: giá cả hợp phù hợp với thu nhập khách hàng
+Nhà hàng: chất lượng đi đôi với giá tiền
-Địa chỉ, số điện thoại, wifi, mã qr (thường được thiết kể ở phần cuối menu )
*Sự kết hợp đặc trưng giữa các gia vị:
Sự kết hợp khéo léo giữa các thảo mộc (quế, linh hương...), gia vị, thực phẩm
tươi sống .
+Thảo mộc: giúp tăng mùi vị thức ăn , tốt cho sức khoẻ
+Đặc biệt: thường dùng nhưng thực phẩm từ thiên nhiên không hoá chất như ớt,
chanh, sả... giúp kích thích vị giác khách hàng vì thế mà lượng chất béo nạp vào cơ thể rất
thấp.
Ví dụ 1: Nhà hàng Thái lan KHAO JAO
(Địa chỉ :thonglor soi 17 Bangkok)
15
Ví dụ 2: Nhà hàng GOIJI CHICKEN &BAR
(Địa chỉ: 199 sukhunitsoi 22 klong ton klong toang)
VI. An toàn thực phẩm Lời mở đầu:
16
Thực phẩm là nguồn cung cấp năng, các chất dinh dưỡng cần thiết để con người sống
phát triển. Thế nhưng thực phẩm cũng nguồn truyền bệnh nguy hiểm nếu như không
được đảm bảo vệ sinh an toàn. Do vậy an toàn thực phẩm trong khâu chế biến cũng như
phục vụ trong một nhà hàng rất là quan trọng
Vị trí nhà bếp phải đảm bảo các điều kiện vệ sinh môi trường và phải cách biệt với nhà vệ
sinh để tránh lây nhiễm chéo gây ra tình trạng bởi vì điều đó quyết định đến sức khỏe cũng
như sự uy tín của nhà hàng. Điều này đã được thông qua trong quá trình xây dựng nhà hàng
-Vệ sinh khu vực nhà bếp
Ngộ độc thực phẩm
Đối với nhà hàng Thái thì nên phân chia, sắp xếp lại riêng từng khu vực
(Khu vực chế biến – Khu vực bảo quản – Khu vực xử lí thực phẩm tươi sống)
Bếp ăn nên được thiết kế xây dựng bằng vật liệu không thấm nướcà dễ lau chùi
cọ rửa
Thùng rác nên có nắp đậy là lồng túi bóng đen, nên xử lí ngay khi thấy có dấu hiệu
đầy, tránh trường hợp đọng lại khu vực chế biến món ăn gây mất thẩm mĩ. Cống
rãnh khu vực chế biến, nhà bếp phải thông thoát, cuối ca nên một nhân viên
phụ trách việc hớt mỡ ở bể mỡ cống tránh gây ra mùi hôi thối do ứ đọng lâu ngày
Luôn phải có đủ nước sạch để chế biến đồ tươi sống đạt ở trạng thái hoàn hảo nhất,
luôn rửa tay trước khi chế biến
-Vệ sinh đối với dụng cụ nhà bếp và trong nhà hàng
Bát đĩa luôn được cho vô máy sát trùng sau khi rửa và tráng qua một lần nước nóng
Rổ công đựng đồ ăn luôn phải đặt vị trí cao hơn với mặt đấy 1m tránh trường
hợp để dưới sàn đất ẩm ướt làm giảm chất lượng món ăn,
Quy định riêng về thớt và dao: thớt trắng dùng để chế biến hải sản, thớt xanh để chế
biến salad, rau củ quá. Thớt đen đùng để chế biến món nóng (hot dish)
-Vệ sinh đối với nhân viên
Người đầu bếp (người trực tiếp chế biến) phải được học qua kiến thức về vệ sinh an
toàn thực phẩm
Nhân viên bếp phải được khám định kì sức khỏe trước khi được tuyển dụng (khám
tổng quan thân thể xét nghiệm mẫu phân nước tiểu). Để tranh việc lây bệnh
lẫn nhau, những người phát hiện ra bệnh sẽ phải tạm thời nghỉ việc không được
tiếp xúc với bất kì dụng cụ cũng như công việc ở trong bếp
Khi vào khu vực chế biến bên trong sẽ trùm đầu à tránh cho tóc rụng xuống
đồ ăn. Cắt móng tay, vệ sinh rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến
Nhân viên không được hút thuốc, ăn kẹo cao su hay không được ăn uống trong
bếp
-Vệ sinh trong chế biến, bảo quản thực phẩm:
17
Nguồn nước cấp: sẽ được kiểm nghiệm mỗi quý/ lần và 1 lần/ tháng
Thực phẩm: Nghiêm cấm sử dụng thực phẩm bị ôi thiu, hết hạn sử dụng hoặc
thựcphẩm có nguồn gốc từ động vật bị bệnh để chế biến món ăn
Các loại hoa quả tươi phải được ngâm sạch kỹ rửa ít nhất 3 lần bằng nước
sạchhoặc được rửa với dung dịch
Phụ gia: không được sử dụng chất tạo màu, chất ngọt để tăng sự bắt mắt cho món
ăn
Thực phẩm sử dụng để chế biến phục vụ khách hàng phải nguồn gối xuất xứ rõ
ràng, giấy chứng nhận từ cấp trên đã được các xếp thông qua. Đóng gói bao bì,
có hạn sử dụng chi tiết cho từng món ăn
-Không gian nhà hàng
Mỗi một khu vực chỗ ngồi nên có tủ đựng đồ dao thìa dĩa bát đĩa riêng tránh trường
hợp để ngoài dễ bị côn trùng bám vào, mỗi tuần thì nên xịt khử côn trùng một lần.
Khu bếp nhà hàng rất nhiều thiết bị, lại ở trong một không gian hẹp, do đó việc sắp
xếp trang thiết bị trong bếp cần kế hoạch chi tiết hiệu quđể nhân viên mỗi
khâu (sơ chế, nấu nướng, rửa dọn) không va chạm nhau trong quá trình làm việc.
VII. Maketing nhà hàng, quán
ăn*Cách trình bày món :
Cách trang trí bắt mắt ngon miệng
Sắp xếp các món trên bàn hợp lí *Thực đơn đa dạng :
Mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm về các món ăn Thái àThu hút khách
hàng *Kế hoạch maketing
Mạng xã hội (Tiktok ,facebook,intagram....)
Phát tờ rơi
Mời các food review về trải nghiệm các món ăn
Chương trình khuyến mãi: (tặng đồ ăn kèm ,tặng đồ ăn miễn phí) *Thiết kế không
gian nhà hàng Thái:
Lấy cảm hứng từ lối kiến trúc của văn hóa phật giáo như chùa Tháp, hoa sen, điệu
múa ....
Đặc trưng của bản sắc văn hóa Thái được thể hiển qua tone màu nóng như vàng, đỏ,
cam.
*Không gian kiến trúc:
Kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại
18
Thiết kế mở giúp cho khách hàng thoải mái, thư giãn, thưởng thức bữa ăn ngon
miệng
Tạo không gian riêng hợp lí cho thực khách
Các vận dụng gỗ, mây, tre đan kết hợp cùng rèm với họa tiết hoa văn tinh sảo làm
nổi bật lên chất Thái của không gian nội thất
*Thiết kế nội thất:
Yêu thích các màu sắc tươi sáng là đặc trưng của nét văn hóa Thái.
Phụ kiện trang trí là các tranh ảnh, tranh thêu liên quan đến Phật Giáo.
Sử dụng đèn trần thả làm từ mây tre truyền thống tạo điểm nhấn đặc sắc cho không
gian.
Lựa chọn ghế gỗ kiểu dáng đơn giản đi kèm đệm bông êm ái là lựa chọn đúng đắn
cho các nhà ăn Thái.
19
*Tập trung vào chất lượng món ăn:
Nguồn nguyên liệu tươi sống, nhập hàng ở những cơ sở uy tín
Mời chuyên gia ẩm thực về đánh giá chất lượng thức ăn
VIII. TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ BẾP NHÀ HÀNG ẨM THỰC THÁI
Đối với mỗi nhà hàng, khu vực bếp là khu vực rất quan trọng, đây là nơi mang đến những
món ăn tuyệt vời cho thực khách thưởng thức. Bếp cũng nơi quyết định chất lượng của
mỗi món ăn. Do đó, thiết kế bếp là thiết kế rất quan trọng trong mỗi nhà hàng. Vậy với nhà
hàng Thái, thiết kế bếp cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
1.Mặt bằng, tài chính
Vị trí: Đối với mỗi nhà hàng, khu vực bếp là khu vực rất quan trọng, đây là nơi mang
đến những món ăn tuyệt vời cho thực khách thưởng thức. Bếp cũng nơi quyết định
chất lượng của mỗi món ăn. Do đó, thiết kế bếp là thiết kế rất quan trọng và chiếm diện
tích khoảng 30-40% diện tích nhà hàng.
20
Chi phí: Đầu cho thiết bị dụng cụ nhà bếp sẽ rơi vào khoảng 300-400 triệu khi
mua nên chọn những thương hiệu có tên tuổi, độ bền bỉ để tiết kiệm chi phí lâu dài. 2.
Không gian bếp
Món ăn Thái Lan rất đa dạng, vì vậy trong gian bếp của họ cũng có không ít dụng cụ.
Với những nhà hàng Thái Lan, họ có thể kết hợp khu bếp làm khu order hoặc tách riêng
hai khu vực này với nhau. Tuy nhiên điểm chung ở đây là dù tách riêng hay gộp chung,
sự gọn gàng và tinh tế, tối giản cũng là tiêu chí hàng đầu.
Chính vậy, hầu hết nhà hàng Thái sẽ thiết kế gian bếp theo kiểu dây chuyền hoặc
phân khu để đảm bảo thuận tiện sử dụng, nhưng vẫn gọn gàng tiết kiệm diện tích
nhất có thể.
Với kiểu setup dây chuyền, thường thì những nhà hàng kinh doanh món ăn đơn giản có
thể thực hiện được kiểu setup này. Bạn có thể thấy thứ tự được sắp xếp sẽ là khu sơ chế
món ăn đó, tiếp đến là khu chế biến, bếp chính để nấu, rồi đến ra thành phẩm và chuẩn
bị bưng lên cho khách.
Tất cả đều theo dây chuyền nhưng dựa trên trình tự m 1 hay vài món ăn đó thôi.
Ví dụ bồn rửa nguyên liệu -> bếp chiên điện, bài trí món ăn -> khu rửa bát -> tủ sấy bát
công nghiệp,…
Kiểu phân khu cũng tương đối giống kiểu setup dây chuyền, tuy nhiên sẽ chuyên
biệt hơn, và phù hợp với nhà hàng có menu đa dạng.
dụ với khu chế, chế biến nguyên liệu, bạn sắp xếp đặt các máy móc hỗ trợ chuyên
biệt cho khu này như: máy cắt xương, máy xay thịt công nghiệp, máy cắt gà, …. Từng
khu một sẽ được sắp xếp riêng, đặt chung toàn bộ các thiết bị thuộc khu vực đó lại với
nhau, cực kỳ thuận tiện cho việc nấu nướng món ăn nhanh chóng và an toàn.
| 1/26

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA KHOA DU LỊCH
BÀI TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
MÔN HỌC: GIỚI THIỆU VÀ TRẢI NGHIỆM NGHỀ NGHIỆP
CHỦ ĐỀ: TÌM HIỂU NHÀ HÀNG THÁI LAN
Giảng viên: Trần Thị Kim Bảo
Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 06
Lớp: Quản trị khách sạn 4 Năm học: 2023-2024 1 Mục lục
Lời mở đầu……………………………………………………………………….3
I. Đặc điểm của nhà hàng Thái…………………………………………….……..3
1.Nhà hàng với không gian đặc trưng của xứ chùa Vàng…………………3
2.Nội thất nhà hàng ẩm thực Thái Lan……………………………………5
3.In đậm văn hóa ẩm thực…………………………………………………5 4.Đầu
bếp Thái trực tiếp chế biến…………………………………………6
II. Định vị thương hiệu……………………………………………………………6
1.Khái niệm………………………………………………………………..7
2.Tầm quan trọng của việc định vị thương hiệu…………………………...7
3.Làm thế nào để tạo ra một chiến lược định vị thương hiệu?.....................7
4.Một số ví dụ……………………………………………………………...8
III. Công tác xúc tiến văn hóa ẩm thực……………………………………………8
1.Quảng bá ẩm thực Thái Lan……………………………………………...8
2.Xúc tiến văn hóa………………………………………………………….8
IV. .Chọn lựa các món ăn tiêu biểu để quảng bá, giới thiệu với du khách………..10
V. Thiết kế thực đơn, giá cả……………………………………………………….13
VI. An toàn thực phẩm…………………………………………………………….15VII.
Marketing nhà hàng…………………………………………………………..17
VIII. Tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng ẩm thực…………………………………..17
IX. Nguyên liệu và đối tác cung cấp……………………………………………....19
X. Một số nhà hàng nổi tiếng……………………………………………………...23 2 Nhà hàng Thái Lan
Đất nước Thái Lan từ lâu đã được biết đến như một “xứ sở Chùa Vàng” bởi vô vàn
chùa và tượng Phật với kiến trúc độc đáo, nguy nga và tráng lệ. Song hành cùng nền văn
hóa lâu đời ấy là nét tinh hoa ẩm thực không thể bỏ qua.
Đối với người Việt Nam mà nói, ẩm thực Thái Lan là điều rất đỗi quen thuộc. Đây
là sự hòa trộn tinh tế của thảo dược, gia vị và thực phẩm tươi sống. Mỗi món ăn đều có sự
kết hợp hài hòa giữa vị cay, chua, ngọt, đắng. Các món ăn đều mang nhưng phong cách nấu
nướng rất đặc biệt. Nhờ tài nghệ chế biến, chắt chiu của người dân nơi “xứ sở Chùa Vàng”
đưa đến nhưng món ăn đầy tinh tế luôn thu hút khách du lịch một cách lạ lùng.
I.Đặc điểm của nhà hàng thái
1.Nhà hàng với không gian đặc trưng của xứ Chùa Vàng
Mỗi nhà hàng ẩm thực Thái có không gian không giống nhau. Các nhà hàng ẩm thực Thái
thiết kế mang nhiều phong cách khác nhau, từ truyền thống đến hiện đại hoặc thậm chí là
đan xe giữa cổ điển mà hiện đại. Thế nhưng, tất cả các nhà hàng Thái đều có điểm chung
là mang những điểm đặc trưng của đất nước xứ sở “chùa Vàng”.
Nhà hàng ẩm thực Thái đều có đặc điểm là không gian thoáng đãng, rộng rãi. Thế nhưng,
khi bước vào nhà hàng sẽ mang lại cho thực khách một cảm giác ấm cúng, sum vầy. Tại
sao lại như vậy? Lý do là vì người Thái rất tôn trọng văn hóa của dòng họ, tổ tiên và truyền
thống gia đình. Do đó mà dù không gian có rộng rãi đến đâu, thiết kế nhà hàng luôn thể
hiện sự bày tỏ tình cảm thiêng liêng, vô giá của gia đình. Với sự kết hợp của những chi tiết
nhỏ tạo nên không gian in tình văn hóa Thái Lan như: sử dụng nội thật từ gỗ, ánh đèn màu
vàng, trang trí những bức tượng phật, vách ngăn họa tiết, những bức tranh con voi hay
khung cảnh sinh hoạt đời thường,…Những chi tiết tưởng chừng như đơn giản nhưng góp
phần trong trang trí nhà hàng đạm nét Thái Lan. 3
Thiết kế mái Thái đặc trưng tạo điểm nhấn cho nhà hàng
Để thiết kế và hoàn thành công trình nhà hàng ẩm thực Thái hoàn hảo, việc tìm hiểu rõ về
phong cách Thái là rất cần thiết. Nếu như không thể hiện được những đường nét thiết kế
ngay trong chính nhà hàng, thì không gian sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn. Điều này sẽ ảnh
hưởng đến cảm nhận của thực khách khi đến nhà hàng và có thể trở thành điểm trừ đối với
thực khách. Đặc trưng trong thiết kế nhà hàng Thái chính là không gian được chi phối bởi
kiến trúc chùa. Thể hiện qua các nhà hàng truyền thống Thái Lan thường sử dụng kiến trúc
mái tam giác, cửa cao cùng với các mô hình họa tiết phức tạp, tỉ mỉ.
Bên cạnh đó, có thể sử dụng hoàn toàn vật liệu công nghệ trong thiết kế nhà hàng ẩm thực
Thái phong cách hiện đại. Thậm chí có thể sử dụng khung thép để tạo nên những kiến trúc
đậm chất Thái. Tuy nhiên, cũng tùy vào mức kinh phí thiết kế khác nhau để có thể lựa chọn
được phong cách thiết kế phù hợp nhất. Không gian trong nhà hàng Thái rất quan trọng để
quyết định đến cảm nhận của thực khách khi đến nhà hàng. Thực khách có thể vừa cảm
nhận ẩm thực vừa có thể cảm nhận được nét văn hóa, đất nước và con người Thái Lan. Vì
vậy, khi thiết kế và thi công nhà hàng ẩm thực Thái, thiết kế không gian rất quan trọng.
Các nhà hàng ẩm thực Thái hiện nay thường được thiết kế đan xen giữa truyền thống và
hiện đại. Không gian ẩm thực nhà hàng vô cùng ấn tượng và độc đáo cùng với chất liệu gỗ 4
truyền thống được ưu tiên lựa chọn sử dụng. Bên cạnh đó là sự kết hợp của những tấm rèm
có hoa văn, họa tiết tinh xảo tạo nên một không gian ẩm thực tuyệt hảo. Không gian ẩm
thực nên được lựa chọn là không gian rộng rãi, kiến trúc mở để đảm bảo thực khách luôn ở
trong trạng thái thoải mái và tiện lợi. Ngoài ra, có thể kết hợp thiết kế thêm khu ăn uống và
vui chơi riêng để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
2.Nội thất nhà hàng ẩm thực Thái Lan
Ngoài không gian đẹp, ấn tượng, nội thất trong nhà hàng rất quan trọng. Nội thất là một
phần quyết định đến thiết kế của nhà hàng, cảm nhận của khách hàng. Nhà hàng ẩm thực
Thái Lan thường được sử dụng những bộ bàn ghế có chất liệu gỗ, có gối bông. Nội thất
được thiết kế đồng bộ, vô cùng đơn giản nhưng là sự lựa chọn lý tưởng.
Các tone màu sáng thường được sử dụng trong thiết kế nhà hàng Thái nhằm tạo ra một khu
vực ăn uống hiện đại và tươi mát. Ngoài ra, chất liệu nội thất thường được sử dụng là chất
liệu gỗ, giúp thiết kế nội thất trở nên nhẹ nhàng và cuốn hút hơn. Đồng thời sự kết hợp
trong thiết kế nội thất cũng mang đến vẻ đẹp hiện đại và sang trọng.
Thiết kế phòng ăn sang trọng tiện nghi đẳng cấp
3.In đậm văn hóa ẩm thực
Ẩm thực Thái Lan là kết hợp hài hòa của các loại thảo dược, gia vị và thực phẩm tươi sống.
Các món ăn đều mang những phong cách nấu nướng rất riêng, rất đặc biệt. Tuy có nhiều
nhà hàng Thái Lan hoạt động với thực đơn khác nhau, không gian khác nhau,… Nhưng sự
tinh túy được các đầu bếp chắt lọc để bạn có thể cảm nhận rõ sự chuyển biến hài hòa của
vị chua, cay, ngọt, đắng chính là tiêu chí mà các nhà hàng hướng đến.
4.Đầu bếp Thái trực tiếp chế biến
Mỗi đầu bếp bếp đều có những cách làm việc riêng biệt, nguồn cảm hứng sáng tạo
món ăn là vô cùng phong phú. Tất cả đều có chung một mục đích là biến những sáng tạo
ấy thành một tác phẩm nghệ thuật, đưa nền ẩm thực Thái Lan đến với du khách quốc tế. 5
Để thực khách có một trải nghiệm món ăn chân thật nhất, bếp trưởng phải là người có
kinh nghiệm, dẫn dắt và đưa nhà hàng trở nên có tên tuổi trong nền ẩm thực.
Anh Thitid Tassanakajohn hay còn được biết đến với biệt danh là đầu bếp “Ton”
từng chia sẻ: “10-15 năm trước, khi tôi mở nhà hàng này, nhiều người nghĩ rằng ẩm thực
Thái Lan chỉ là những món ăn đường phố đơn giản, rẻ tiền không được coi trọng như các
món ăn phương Tây phục vụ trong nhà hàng cao cấp. Là một người Thái, tôi muốn thay
đổi suy nghĩ đó. Tôi muốn khi mọi người nghĩ về ẩm thực Thái Lan, họ nghĩ về tất cả mọi
thứ, không chỉ là những món ăn đường phố, mà còn cả những món ăn tinh tế và cao cấp”.
Anh thành công đưa đến thực khách món món cơm Khao Chae - món ăn truyền thống của
người Thái, hay món tôm sông tươi sống ăn với mứt bì lợn và gạo hữu cơ làm từ bột tôm.
Thành công đưa nhà hàng Mùa trở thành một nhà hàng thu hút với đông đảo con người có
niềm đam mê với ẩm thực Thái Lan.
II.Định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu là giá trị riêng mà thương hiệu thể hiện trước khách hàng của mình.
Đây chính là chiến lược tiếp thị mà các thương hiệu xây dựng để thiết lập bản sắc thương
hiệu riêng, đồng thời truyền tải đề xuất giá trị, thôi thúc khách hàng chọn mua sản phẩm
của họ thay vì từ một thương hiệu khác. Ngoài ra, định vị thương hiệu còn được áp dụng
khi một công ty muốn tự định vị mình theo một cách nhất định nhằm thúc đẩy khách hàng
tạo dựng mối liên kết giữa thương hiệu và đề xuất giá trị của thương hiệu đó.
1.Tuyên bố định vị thương hiệu là gì?
Tuyên bố định vị thương hiệu là tóm tắt nội bộ về định vị thương hiệu mà các công ty sử
dụng để nêu rõ và thúc đẩy giá trị mà thương hiệu của mình đem đến cho thị trường mục
tiêu cũng như các khách hàng của mình. Tuyên bố được sử dụng để nêu rõ đề xuất giá trị
của thương hiệu một cách ngắn gọn. Thông thường, các tuyên bố định vị thương hiệu là 6
một phần của chiến lược tiếp thị rộng rãi hơn của thương hiệu, đồng thời, các tuyên bố này
cần cân bằng giữa tham vọng và thực tế.
Khi xây dựng tuyên bố định vị thương hiệu này, thương hiệu cần lưu ý các điểm quan trọng sau: •
Thị trường mục tiêu hoặc khách hàng là ai? •
Danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì? •
Lợi ích và tác động lớn nhất của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì? •
Bằng chứng về lợi ích và tác động đó là gì?
Bằng cách trả lời những câu hỏi này trong tuyên bố định vị thương hiệu, các công ty sẽ
truyền tải được đề xuất giá trị rõ ràng giúp mình nổi bật trước các đối thủ cạnh tranh và
điều quan trọng hơn cả là truyền đạt cho khách hàng giá trị riêng của thương hiệu mình.
2.Tầm quan trọng của việc định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu luôn là hoạt động không thể nào thiếu trong việc kinh doanh của doanh
nghiệp bởi nó nắm giữ một vị trí vô cùng quan trọng: •
Định vị thương hiệu giúp doanh nghiệp xác định được xu hướng trên thị trường cũng
như các đối thủ cạnh tranh một cách rõ ràng để từ đó tạo được chiến lược tiếp cận khách
hàng một cách hiệu quả và hoạt động truyền thông được đảm bảo diễn ra trơn tru. •
Doanh nghiệp luôn có một lượng khách hàng ổn định và sẵn sàng trải nghiệm các
sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà không cần quan tâm đến giá cả. •
Định vị thương hiệu là trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh
doanh mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho việc xây dựng chiến lược thương hiệu.
Doanh nghiệp có định vị tốt sẽ tạo ra chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu. Từ đó,
doanh nghiệp sẽ nhận được lượng lớn khách hàng trung thành và nhận được những giá trị lợi nhuận lớn.
3.Bạn làm thế nào để tạo ra một chiến lược định vị thương hiệu?
Có rất nhiều cách khác nhau để giúp các công ty tạo dựng và nâng cao quy mô chiến dịch
định vị thương hiệu, tùy thuộc vào quy mô, sứ mệnh và phân khúc của thương hiệu.
1. Cùng tìm hiểu về cách thức thương hiệu của bạn đang tự định vị.
2. Xác định đề xuất giá trị riêng.
3. Xác định đối thủ cạnh tranh và định vị thương hiệu của các đối thủ này.
4. Tạo dựng tuyên bố định vị thương hiệu.
5. Đánh giá và kiểm tra hiệu quả của định vị thương hiệu hiện tại.
6. Củng cố những giá trị khác biệt của thương hiệu.
Các bước trên nhằm giúp các thương hiệu hiểu rõ những điều khiến thương hiệu mình trở
nên khác biệt, đồng thời minh họa giá trị độc đáo mà khách hàng sẽ nhận được từ sản phẩm
hoặc dịch vụ của thương hiệu. Bằng cách tập trung vào những giá trị mình có thể đem đến
cho thị trường mục tiêu, các thương hiệu có thể tạo dựng chiến lược định vị thương hiệu
mạnh mẽ, có hiệu quả đối với khách hàng. 7
4.Một số ví dụ nổi tiếng về định vị thương hiệu
Bạn cũng có thể tìm hiểu và tham khảo thêm về một số những ví dụ nổi tiếng có liên quan
đến định vị thương hiệu sau. Định vị thương hiệu Coca Cola
Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng chính là chiến lược định vị thương hiệu
tối ưu và hiệu quả. Ví dụ, Coca Cola luôn chiếm ưu thế và dành được tình cảm của khách
hàng đối với thương hiệu. Lý do là vì các chiến dịch của coca cola luôn hướng đến các giá
trị hạnh phúc, tình bạn, chia sẻ,.. để kết nối mọi người.
Định vị thương hiệu của McDonald's
McDonald's tự khẳng định mình bằng cách quảng bá tới khách hàng về dịch vụ vượt trội
lẫn sự nhất quán của các món ăn tại nhiều địa điểm. Khách hàng nhận thấy tâm huyết của
công ty trong việc làm hài lòng khách hàng cũng như tâm huyết trong việc cải thiện quá
trình vận hành thông qua cách thương hiệu này tự định vị.
III.Công tác xúc tiến văn hóa ẩm thực
1.Quảng bá ẩm thực Thái Lan
Xác định thương hiệu cho ẩm thực Thái Lan
Với tham vọng phát huy giá trị ẩm thực tuyền thống dân tộc, đưa ẩm thực Thái Lan trở
thành “Nhà bếp của thế giới”, Chính phủ Thái Lan đã có nhiều chính sách khuyến kích mở
rộng chuỗi nhà hàng Thái đưa món ăn Thái đến gần với mọi dân tộc trên thế giới. Người
Thái có hẳn một chương trình quốc gia tập trung phát triển chuỗi nhà hàng Thái thông qua
cấp giấy chứng nhận thương hiệu “Thai Brand”, mở các lớp đào tạo nhân viên chế biến,
bếp trưởng về món ăn truyền thống của Thái Lan. Chính phủ sẵn sàng cho vay vốn, cung
cấp thiết bị, nhân lực và cả nguyên liệu. Đồng thời, có cả một đơn vị chuyên giám sát chất
lượng và cấp giấy chứng nhận định kỳ. Theo quy định của Chính phủ, muốn mở một cửa
hàng ăn Thái Lan tại nước ngoài, nhà hàng đó phải có ít nhất hai đầu bếp người Thái thuần
thục chế biến món ăn truyền thống của Thái. Thông qua chuỗi nhà hàng, người Thái vừa
quảng bá hình ảnh đất nước, vừa thu hút các thực khách đến với đất nước Thái Lan xinh đẹp và mến khách.
“Nhãn hiệu Thái”, “Thai Brand” sẽ được cấp cho các nhà hàng Thái ở nước ngoài khi hội
đủ các tiêu chuẩn do Chính phủ Thái Lan đưa ra. Hiện nay, có khoảng 9.000 nhà hàng Thái
trên khắp thế giới và họ đang lập kế hoạch đào tạo các đầu bếp Thái để làm việc cho các
nhà hàng này ở nước ngoài.
2.Xúc tiến văn hóa ẩm thực Thái Lan
Hàng năm, Thái Lan đều có những chương trình xúc tiến quảng bá thu hút khách bằng nhiều
chủ đề khác nhau với nội dung rất phong phú. Nhiều năm qua, Chính phủ Thái Lan đã thực
hiện hàng loạt các chiến dịch xây dựng quảng bá thương hiệu quốc gia như: Bangkok
Fashion City, Health Hub of Asia
... và một trong những chiến dịch tập trung riêng để quảng 8
bá nền ẩm thực Thái Lan mang tên Thailand - Kitchen to the World (Thái Lan - bếp ăn của
thế giới)
được thực hiện từ năm 2005 - 2010. Mục tiêu chính của Chiến dịch này nhằm
khuếch trương ẩm thực Thái, được thực hiện trên quy mô toàn cầu và cả trong nước. Chiến
dịch này được Chính phủ, các bộ, ngành của Thái Lan, các trung tâm thương mại, các nhà
hàng Thái Lan ở nước ngoài... hỗ trợ.
Theo sự chỉ đạo của Chính phủ, để thực hiện thành công Chiến dịch Thailand - Kitchen to
the World, Bộ Giáo dục và Bộ Lao động Thái Lan đã phối hợp đào tạo đầu bếp phục vụ
trong các nhà hàng của Thái Lan ở nước ngoài. Số đầu bếp này có trách nhiệm mở rộng
ảnh hưởng văn hóa ẩm thực Thái Lan ở các nước. Để có thể đạt tiêu chuẩn làm “đại sứ ẩm
thực” của Thái Lan ở nước ngoài, mỗi đầu bếp phải biết sử dụng ngoại ngữ và chế biến
thành thạo ít nhất năm món ăn chủ lực như súp tôm chua cay, cà ri đỏ, rau trộn, mỳ xào, cơm rang dứa...
Bên cạnh đó, để quảng bá các nhà hàng Thái trên thế giới, Chính phủ Thái Lan thành lập
Công ty Global Thai Restaurant chỉ để làm công tác xúc tiến quảng bá ẩm thực Thái Lan
trên toàn thế giới. Song song với các chiến dịch ngắn hạn, Cục Xúc tiến (trực thuộc Tổng
cục Du lịch Thái Lan - TAT) phối hợp với công ty CAD xuất bản ấn phẩm Tin tức về nhà
hàng Thái và tổ chức hội thảo để giúp các nhà đầu tư Thái phát triển thương hiệu nhà hàng Thái ở nước ngoài.
Bên cạnh đó, Chính phủ Thái Lan còn hỗ trợ Dự án phát triển chuỗi nhà hàng Thái mang
thương hiệu Con voi xanh (Blue elephant) theo hình thức nhượng quyền (franchise) phổ
biến hiện nay trên thế giới. Theo đó, Chính phủ Thái Lan hỗ trợ cung cấp thiết kế trang trí
nhà hàng, bếp trưởng và đội ngũ phục vụ đã huấn luyện đúng chuẩn, nguyên liệu nấu thức
ăn và cả hàng mỹ nghệ của Thái bán tại các cửa hàng. Với bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào
sau khi đã đáp ứng đủ yêu cầu sẽ được cho vay vốn, được huấn luyện, cung cấp thiết bị,
nhân lực và cả nguyên liệu cho việc kinh doanh nhà hàng.
Thái Lan đã triển khai chiến dịch “Amazing Thailand” qua nhiều năm, trong đó hoạt động
quảng bá nền ẩm thực Thái Lan chiếm vị trí quan trọng. 9
IV.Chon lựa các món ăn tiêu biểu để quảng bá giới thiệu với khách du lịch
Thành phố Bangkok, nơi có rất nhiều nhà hàng với hầu hết các bữa ăn ngon, hấp dẫn khiến
nó trở thành một trong những thành phố nổi tiếng về ẩm thực đường phố trên thế giới. Theo
đó, tại đây có một loạt các nhà hàng địa phương tuyệt vời chuyên phục vụ thực đơn mang
phong cách thức ăn địa phương trong các cửa hàng ở những khu vực, đường phố sầm uất.
Hầu hết các cửa hàng trở nên quen thuộc hơn với người bản địa và một vài du khách đi du
lịch Thái Lan đam mê ẩm thực đường phố.
Tại đây, hầu hết các nhà hàng này có thể phục vụ các món ăn chứa đựng công thức lâu năm,
gia truyền qua nhiều thế hệ. Món ăn chất lượng, không gian gần gũi, giá cả phải chăng nhất
cho những người yêu thích ẩm thực. Trong đó, danh sách các nhà hàng thức ăn đường phố
địa phương tốt nhất này là những địa điểm mà bạn không nên bỏ qua khi đến đây nhé!
1. Pad Thai bọc trứng
Nhắc đến ẩm thực Thái Lan, nếu Tom Yum hạng nhì thì chắc chắn Pad Thai sẽ đứng hạng
nhất. Đây là món ăn đường phố nổi tiếng nhất ở xứ sở chùa Vàng. Không chỉ là món ăn
được người dân bản xứ ưa thích, mà cả khách du lịch cũng vô cùng thích món này. Có
người còn nói rằng: nếu chưa ăn thử Pad Thai thì xem như chưa tới Thái Lan. 10
Ở đây, bạn sẽ được nhìn thấy cách mà những người đầu bếp tại đây chế biến món ăn ở ngay
trước mắt mình. Những hàng chảo gang lớn được đảo điêu luyện trên ngọn lửa lớn tạo ra
một bức ảnh cổ điển về văn hóa ẩm thực ở Bangkok. Món Pad Thai nổi bật nhất trong đó
đem bọc trong một cái kén trứng mỏng luôn giữ được độ ấm và thơm ngon vốn có của nó.
Pad Thai ở đây nóng hổi với mùi thơm đặc trưng có thể hấp dẫn bất cứ ai khi đi ngang qua
đây. Với các tùy chọn có giá từ 60 baht lên đến 200 baht một suất tùy khả năng phối hợp
các loại “topping” của bạn.
Địa chỉ: 313-315 Maha Chai Rd, Khwaeng Samran Rat, Khet Phra Nakhon, Krung Thep Maha Nakhon 10200, Thái Lan
Giờ mở cửa: 17.00 – 1.00 hàng ngày 2. Lake seafood
Đối với ẩm thực địa phương chất lượng chính hãng ở Silom, Lek Seafood là một ngôi sao
sáng trong số những nhà hàng mà bạn phải đến để thử. Nơi đây thực sự làm mờ ranh giới
giữa nhà hàng địa phương và thức ăn đường phố ở Bangkok, bởi không gian gần gũi trong
khi món ăn chất lượng như nhà hàng cao cấp. Theo đó, ở Lek có một phòng ăn nhỏ mở
không gian rộng ra phía bên ngoài. Những chiếc bàn, ghế bằng nhựa, bàn là thép không gỉ
tràn ra đường theo phong cách Bangkok thực sự. Lại có thêm sự hối hả và nhộn nhịp của
đường Naratiwat, đây là một cách thú vị để thưởng thức các món hải sản đặc biệt như: cá
trê hấp với ớt và chanh, cua ớt, súp hải sản tom yum cay và chua và sò ốc rất phong phú và đa dạng. 11
Địa chỉ: 89 Soi Naradhiwas Rajanagarindra 3, Khwaeng Silom, Khet Bang Rak, Krung
Thep Maha Nakhon 10500, Thái Lan
Giờ mở cửa: 17.00 – 00.00 hàng ngày, trừ chủ nhật 3. Boat noodles
Đến đây du khách không nên bỏ qua món mì ở gần Tượng đài Chiến Thắng. Thực sự đây
là một trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ lỡ. Chỉ với 10 baht, bạn có thể lựa chọn mì, với
thịt lợn hoặc thịt bò. Trong đó, thịt lợn viên ăn kèm với hoành thánh giòn. Và chỉ cần một
bát đầy đủ là bạn đã có thể no đến chiều. Món mì ở đây trở nên quen thuộc với hầu hết
người dân địa phương từ người già đến trẻ nhỏ, từ người đi làm cho đến lứa tuổi học sinh.
Có thể nói, nơi đây mang đến một cái nhìn trực diện nhất đối với văn hóa ẩm thực của Bangkok. 12
Địa chỉ: 1/7 Ratchawithi Rd, Khwaeng Samsen Nai, Khet Phaya Thai, Krung Thep Maha Nakhon 10400, Thái Lan
Giờ mở cửa: 9.30 – 21.00 hàng ngày, trừ thứ hai
=>> Ẩm thực Thái Lan vô cùng đa dạng và đặc sắc, du khách đặt chân đến đây nhất định
phải thưởng thức tất cả đặc sản Thái Lan. Đây là những món ăn nổi tiếng mà du khách nên
đến trải nghiệm ẩm thực trong chuyến du lịch xứ sở chùa vàng. Hãy tận hưởng chuyến du
lịch khám phá đất nước Thái Lan màu mỡ và nếm thử ẩm thực độc đáo. V.
Thiết kế thực đơn giá cả (sự kết
hợp đặc trưng của gia vị ,giá mềm, làn
gió mớicho nền ẩm thực....)
*Thiết kế bao quát:
• Kích thước: A4 (210x297mm)
• Chất liệu: gỗ ép, nhựa cứng, bìa da, ...
• Hình dáng :hình chữ nhật, …
• Màu sắc: sặc sỡ nổi bật, giản dị, sang trọng (tuỳ thuộc vào từng phong cách nhà hàng hướng tới) *Thiết kế nội dung :
• Màu sắc: sặc sỡ, bắt mắt, sinh động, hấp dẫn
• Phân chia món ăn: món chính, món phụ, đồ ăn kèm 13
• Giá cả: giá cả phải chăng, hợp lí
+Quán ăn bình dân: giá cả hợp lí phù hợp với thu nhập khách hàng
+Nhà hàng: chất lượng đi đôi với giá tiền
• -Địa chỉ, số điện thoại, wifi, mã qr (thường được thiết kể ở phần cuối menu )
*Sự kết hợp đặc trưng giữa các gia vị:
• Sự kết hợp khéo léo giữa các thảo mộc (quế, linh hương...), gia vị, và thực phẩm tươi sống .
+Thảo mộc: giúp tăng mùi vị thức ăn , tốt cho sức khoẻ
+Đặc biệt: thường dùng nhưng thực phẩm từ thiên nhiên không hoá chất như ớt,
chanh, sả... giúp kích thích vị giác khách hàng vì thế mà lượng chất béo nạp vào cơ thể rất thấp.
Ví dụ 1: Nhà hàng Thái lan KHAO JAO
(Địa chỉ :thonglor soi 17 Bangkok) 14
Ví dụ 2: Nhà hàng GOIJI CHICKEN &BAR
(Địa chỉ: 199 sukhunitsoi 22 klong ton klong toang) VI.
An toàn thực phẩm Lời mở đầu: 15
Thực phẩm là nguồn cung cấp năng, các chất dinh dưỡng cần thiết để con người sống và
phát triển. Thế nhưng thực phẩm cũng là nguồn truyền bệnh nguy hiểm nếu như không
được đảm bảo vệ sinh an toàn. Do vậy an toàn thực phẩm trong khâu chế biến cũng như
phục vụ trong một nhà hàng rất là quan trọng
Vị trí nhà bếp phải đảm bảo các điều kiện vệ sinh môi trường và phải cách biệt với nhà vệ
sinh để tránh lây nhiễm chéo gây ra tình trạng bởi vì điều đó quyết định đến sức khỏe cũng
như sự uy tín của nhà hàng. Điều này đã được thông qua trong quá trình xây dựng nhà hàng
-Vệ sinh khu vực nhà bếp
• Ngộ độc thực phẩm
• Đối với nhà hàng Thái thì nên phân chia, sắp xếp lại riêng từng khu vực
• (Khu vực chế biến – Khu vực bảo quản – Khu vực xử lí thực phẩm tươi sống)
• Bếp ăn nên được thiết kế xây dựng bằng vật liệu không thấm nướcà dễ lau chùi và cọ rửa
• Thùng rác nên có nắp đậy là lồng túi bóng đen, nên xử lí ngay khi thấy có dấu hiệu
đầy, tránh trường hợp ứ đọng lại khu vực chế biến món ăn gây mất thẩm mĩ. Cống
rãnh ở khu vực chế biến, nhà bếp phải thông thoát, cuối ca nên có một nhân viên
phụ trách việc hớt mỡ ở bể mỡ cống tránh gây ra mùi hôi thối do ứ đọng lâu ngày
• Luôn phải có đủ nước sạch để chế biến đồ tươi sống đạt ở trạng thái hoàn hảo nhất,
luôn rửa tay trước khi chế biến
-Vệ sinh đối với dụng cụ nhà bếp và trong nhà hàng
• Bát đĩa luôn được cho vô máy sát trùng sau khi rửa và tráng qua một lần nước nóng
• Rổ và công đựng đồ ăn luôn phải đặt ở vị trí cao hơn với mặt đấy 1m tránh trường
hợp để dưới sàn đất ẩm ướt làm giảm chất lượng món ăn,
• Quy định riêng về thớt và dao: thớt trắng dùng để chế biến hải sản, thớt xanh để chế
biến salad, rau củ quá. Thớt đen đùng để chế biến món nóng (hot dish)
-Vệ sinh đối với nhân viên
• Người đầu bếp (người trực tiếp chế biến) phải được học qua kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm
• Nhân viên bếp phải được khám định kì sức khỏe trước khi được tuyển dụng (khám
tổng quan thân thể và xét nghiệm mẫu phân và nước tiểu). Để tranh việc lây bệnh
lẫn nhau, những người phát hiện ra bệnh sẽ phải tạm thời nghỉ việc và không được
tiếp xúc với bất kì dụng cụ cũng như công việc ở trong bếp
• Khi vào khu vực chế biến bên trong sẽ có mũ trùm đầu à tránh cho tóc rụng xuống
đồ ăn. Cắt móng tay, vệ sinh rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến
• Nhân viên không được hút thuốc, ăn kẹo cao su hay là không được ăn uống trong bếp
-Vệ sinh trong chế biến, bảo quản thực phẩm: 16
• Nguồn nước cấp: sẽ được kiểm nghiệm mỗi quý/ lần và 1 lần/ tháng
• Thực phẩm: Nghiêm cấm sử dụng thực phẩm bị ôi thiu, hết hạn sử dụng hoặc
thựcphẩm có nguồn gốc từ động vật bị bệnh để chế biến món ăn
• Các loại hoa quả tươi phải được ngâm sạch kỹ và rửa ít nhất 3 lần bằng nước
sạchhoặc được rửa với dung dịch
• Phụ gia: không được sử dụng chất tạo màu, chất ngọt để tăng sự bắt mắt cho món ăn
• Thực phẩm sử dụng để chế biến phục vụ khách hàng phải có nguồn gối xuất xứ rõ
ràng, có giấy chứng nhận từ cấp trên đã được các xếp thông qua. Đóng gói bao bì,
có hạn sử dụng chi tiết cho từng món ăn -Không gian nhà hàng
• Mỗi một khu vực chỗ ngồi nên có tủ đựng đồ dao thìa dĩa bát đĩa riêng tránh trường
hợp để ngoài dễ bị côn trùng bám vào, mỗi tuần thì nên xịt khử côn trùng một lần.
• Khu bếp nhà hàng rất nhiều thiết bị, lại ở trong một không gian hẹp, do đó việc sắp
xếp trang thiết bị trong bếp cần có kế hoạch chi tiết và hiệu quả để nhân viên mỗi
khâu (sơ chế, nấu nướng, rửa dọn) không va chạm nhau trong quá trình làm việc.
VII. Maketing nhà hàng, quán
ăn*Cách trình bày món :
• Cách trang trí bắt mắt ngon miệng
• Sắp xếp các món trên bàn hợp lí *Thực đơn đa dạng :
• Mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm về các món ăn Thái àThu hút khách hàng *Kế hoạch maketing
• Mạng xã hội (Tiktok ,facebook,intagram....) • Phát tờ rơi
• Mời các food review về trải nghiệm các món ăn
• Chương trình khuyến mãi: (tặng đồ ăn kèm ,tặng đồ ăn miễn phí) *Thiết kế không gian nhà hàng Thái:
• Lấy cảm hứng từ lối kiến trúc của văn hóa phật giáo như chùa Tháp, hoa sen, điệu múa ....
• Đặc trưng của bản sắc văn hóa Thái được thể hiển qua tone màu nóng như vàng, đỏ, cam. *Không gian kiến trúc:
• Kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại 17
• Thiết kế mở giúp cho khách hàng thoải mái, thư giãn, thưởng thức bữa ăn ngon miệng
• Tạo không gian riêng hợp lí cho thực khách
• Các vận dụng gỗ, mây, tre đan kết hợp cùng rèm với họa tiết hoa văn tinh sảo làm
nổi bật lên chất Thái của không gian nội thất *Thiết kế nội thất:
• Yêu thích các màu sắc tươi sáng là đặc trưng của nét văn hóa Thái.
• Phụ kiện trang trí là các tranh ảnh, tranh thêu liên quan đến Phật Giáo.
• Sử dụng đèn trần thả làm từ mây tre truyền thống tạo điểm nhấn đặc sắc cho không gian.
• Lựa chọn ghế gỗ kiểu dáng đơn giản đi kèm đệm bông êm ái là lựa chọn đúng đắn cho các nhà ăn Thái. 18
*Tập trung vào chất lượng món ăn:
• Nguồn nguyên liệu tươi sống, nhập hàng ở những cơ sở uy tín
• Mời chuyên gia ẩm thực về đánh giá chất lượng thức ăn
VIII. TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ BẾP NHÀ HÀNG ẨM THỰC THÁI
Đối với mỗi nhà hàng, khu vực bếp là khu vực rất quan trọng, đây là nơi mang đến những
món ăn tuyệt vời cho thực khách thưởng thức. Bếp cũng là nơi quyết định chất lượng của
mỗi món ăn. Do đó, thiết kế bếp là thiết kế rất quan trọng trong mỗi nhà hàng. Vậy với nhà
hàng Thái, thiết kế bếp cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì? 1.Mặt bằng, tài chính
• Vị trí: Đối với mỗi nhà hàng, khu vực bếp là khu vực rất quan trọng, đây là nơi mang
đến những món ăn tuyệt vời cho thực khách thưởng thức. Bếp cũng là nơi quyết định
chất lượng của mỗi món ăn. Do đó, thiết kế bếp là thiết kế rất quan trọng và chiếm diện
tích khoảng 30-40% diện tích nhà hàng. 19
• Chi phí: Đầu tư cho thiết bị dụng cụ nhà bếp sẽ rơi vào khoảng 300-400 triệu và khi
mua nên chọn những thương hiệu có tên tuổi, độ bền bỉ để tiết kiệm chi phí lâu dài. 2. Không gian bếp
• Món ăn Thái Lan rất đa dạng, vì vậy trong gian bếp của họ cũng có không ít dụng cụ.
Với những nhà hàng Thái Lan, họ có thể kết hợp khu bếp làm khu order hoặc tách riêng
hai khu vực này với nhau. Tuy nhiên điểm chung ở đây là dù tách riêng hay gộp chung,
sự gọn gàng và tinh tế, tối giản cũng là tiêu chí hàng đầu.
• Chính vì vậy, hầu hết nhà hàng Thái sẽ thiết kế gian bếp theo kiểu dây chuyền hoặc
phân khu để đảm bảo thuận tiện sử dụng, nhưng vẫn gọn gàng và tiết kiệm diện tích nhất có thể.
• Với kiểu setup dây chuyền, thường thì những nhà hàng kinh doanh món ăn đơn giản có
thể thực hiện được kiểu setup này. Bạn có thể thấy thứ tự được sắp xếp sẽ là khu sơ chế
món ăn đó, tiếp đến là khu chế biến, bếp chính để nấu, rồi đến ra thành phẩm và chuẩn bị bưng lên cho khách.
• Tất cả đều theo dây chuyền nhưng dựa trên trình tự làm 1 hay vài món ăn đó mà thôi.
Ví dụ bồn rửa nguyên liệu -> bếp chiên điện, bài trí món ăn -> khu rửa bát -> tủ sấy bát công nghiệp,…
• Kiểu phân khu cũng tương đối giống kiểu setup dây chuyền, tuy nhiên nó sẽ chuyên
biệt hơn, và phù hợp với nhà hàng có menu đa dạng.
• Ví dụ với khu sơ chế, chế biến nguyên liệu, bạn sắp xếp đặt các máy móc hỗ trợ chuyên
biệt cho khu này như: máy cắt xương, máy xay thịt công nghiệp, máy cắt gà, …. Từng
khu một sẽ được sắp xếp riêng, đặt chung toàn bộ các thiết bị thuộc khu vực đó lại với
nhau, cực kỳ thuận tiện cho việc nấu nướng món ăn nhanh chóng và an toàn. 20