



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61401654
ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH BÀI TẬP NHÓM ĐỀ TÀI:
TÌM HIỂU VỀ DOANH NGHIỆP HAIDILAO Học phần
: Quản trị chiến lược 1 Lớp học phần : 02
Giảng viên hướng dẫn
: TS. Nguyễn Ngọc Điệp Nhóm sinh viên : 01 Năm học : 2024- 2025 Hà Nội, 2025 lOMoAR cPSD| 61401654
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 01 HỌ VÀ TÊN MÃ SINH VIÊN TỶ LỆ ĐÓNG GÓP LÊ XUÂN TÙNG 11233607 100% PHẠM NHƯ QUỲNH 11233557 100% NGUYỄN MINH ÁNH 11233365 100% NGUYỄN THU NGÂN 11233527 100% NGUYỄN QUỐC HƯNG 11233455 100%
ĐINH THỊ NGUYỆT HẰNG 11237068 100% NGÔ HOÀNG THẮNG 12230062 70% lOMoAR cPSD| 61401654 MỤC LỤC lOMoAR cPSD| 61401654
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP HAIDILAO
1.1. Giới thiệu về doanh nghiệp
1.1.1. Lịch sử hình thành
Haidilao được thành lập vào năm 1994, là một chuỗi hệ thống nhà hàng lẩu tại thành
phố Giản Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc với cha đẻ là ông Trương Dũng. Ban đầu,
Haidilao chỉ là quán lẩu Tứ Xuyên nhỏ bên lề đường, lúc bấy giờ công ty của chuỗi nhà
hàng lẩu này có tên là Địa Thượng Chủng.
Năm 1999, Haidilao mở cửa hàng Haidilao Xi’an Yanta Store đầu tiên, kinh doanh các
mặt hàng về lẩu, gia vị. Năm 2012, Haidilao Xi’an Yanta Store nước ngoài đầu tiên đã
xuất hiện tại Singapore, các năm sau đó Haidilao khai trương nhiều hơn các chi nhánh
cửa hàng kinh doanh sản phẩm của mình trong và ngoài nước. Với hơn 20 năm phát
triển, Haidilao đã trở thành một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ăn uống nổi tiếng thế
giới. Tính đến hết ngày 30/6/2020, Haidilao đã mở 935 chuỗi cửa hàng tại nhiều quốc
gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguồn gốc tên Haidilao (“Hải Để Lao”) được bắt nguồn từ thuật ngữ của trò chơi mạt
chược Tứ Xuyên, nghĩa là “Câu cá dưới đáy đại dương” khi nhặt quân bài có sẵn cuối
cùng để thắng một ván chơi. Điều này rất hiếm và được xem là rất may mắn. Haidilao
lấy tên này với mong muốn đem lại sự may mắn cho mình cũng như cho khách hàng 1.1.2. Lĩnh vực kinh doanh
Hoạt động kinh doanh hệ thống chuỗi nhà hàng lẩu. Hiện Haidilao đang có 16 chi
nhánh tại Việt Nam (6 Hà Nội, 10 TP. HCM, 1 Nha Trang) Sản phẩm:
- Haidilao tập trung truyền thông 6 món lẩu đặc trưng: lẩu Thái, lẩu dầu cay, lẩu
xương, lẩu nấm, lẩu bắp cải và thảo mộc → dầu cay là hương vị đặc trưng.
- Thực đơn ở đây cũng rất phong phú với đủ loại từ thịt đến rau, nấm, món ăn kèm
→ phục vụ cho nhu cầu đa dạng của thực khách.
1.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh gần đây
Haidilao hiện nay đang có những bước tiến mạnh mẽ trong việc mở rộng ra thị trường
nước ngoài, đặc biệt là tại Đông Nam Á, Mỹ và châu Âu. Haidilao đã và đang nhận
được sự công nhận và ủng hộ tích cực của người tiêu dùng tại Việt Nam. Đặc biệt sau
đại dịch Covid 19, làn sóng ẩm thực Trung Hoa đổ bộ vào Việt Nam ngày càng lớn.
Năm 2023, doanh thu của công ty vận hành Haidilao (Super Hi International) đạt 684.4
triệu USD, tăng 13.2% so với 558.2 triệu USD năm 2022. Trong đó khu vực Đông Nam
Á đóng góp 55.7% vào tổng doanh thu năm 2023.
Haidilao tại Việt Nam tập trung vào trải nghiệm khách hàng, cung cấp dịch vụ độc đáo
như: làm nail miễn phí, khu vực chờ tiện ích và dịch vụ chăm sóc tận tình. Ngoài ra,
hãng cũng tích cực đi theo xu hướng (trend) trên mạng xã hội như: cài hoa lên tóc, nhân lOMoAR cPSD| 61401654
viên Haidilao nhảy… → tạo sự khác biệt so với đối thủ, thu hút đông đảo giới trẻ đến
trải nghiệm. Tuy nhiên, Haidilao hiện cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như: chi
phí vận hành cao, áp lực cạnh tranh từ các chuỗi lẩu địa phương và sự thay đổi trong
thói quen tiêu dùng của khách hàng. 1.2. Tầm nhìn
Trở thành chuỗi nhà hàng lẩu hàng đầu thế giới, phát triển một loại hình văn hóa bàn ăn
được giới trẻ trên khắp thế giới ưa chuộng. Kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết để tạo
dựng lòng tin giữa người với người và lẩu Trung Quốc là một lựa chọn hoàn hảo để nâng
cao tính kết nối ấy tại bàn ăn. Haidilao luôn khuyến khích nhiều người trò chuyện với
nhau và thưởng thức đồ ăn tại bàn, đồng thời tạo ra một loại hình văn hóa
bàn ăn đặc sắc được giới trẻ trên khắp thế giới ưa chuộng Để đạt
được tầm nhìn này, Haidilao tập trung vào các yếu tố sau:
- Chất lượng món ăn: Haidilao luôn chú trọng đến việc sử dụng nguyên liệu tươi
ngon, chất lượng cao để chế biến các món lẩu. Thực đơn đa dạng, phong phú, đáp
ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.
- Dịch vụ tận tâm: Haidilao nổi tiếng với phong cách phục vụ chu đáo, nhiệt tình
và chuyên nghiệp. Lấy khách hàng làm trung tâm, chuỗi hệ thống nhà hàng lẩu
Haidilao luôn cung cấp các dịch vụ sáng tạo và dễ chịu cho khách hàng. Tất cả
các dịch vụ cá nhân hóa được cung cấp bởi các nhà hàng của Haidilao đều bắt
nguồn từ những ý tưởng sáng tạo của đội ngũ nhân viên. Những dịch vụ sẽ được
cá nhân hóa này biến mỗi bữa ăn thành một trải nghiệm hạnh phúc.
- Trải nghiệm khách hàng tuyệt vời: Khác biệt với các nhà hàng khác, Haidilao đã
biến việc chờ đợi đơn thuần trở thành một trải nghiệm hoàn toàn mới cùng với
các dịch vụ như massage lưng, làm móng, đánh giày… và vô số dịch vụ khác
được cung cấp hoàn toàn miễn phí cho các khách hàng đang chờ đợi. Những
khách hàng nhỏ tuổi sẽ được ngồi ghế cao, phục vụ món ăn phù hợp với lứa tuổi
và hơn hết còn được tặng cho đồ chơi hoàn toàn miễn phí để bố mẹ đi cùng có
được không gian trải nghiệm tốt nhất. 1.3. Sứ mệnh
Để giữ vững niềm tin nơi khách hàng, Haidilao đề ra cho mình sứ mệnh: Haidilao luôn
cam kết thực hiện sứ mệnh tạo ra thời gian ăn lẩu vui vẻ và truyền bá văn hóa ăn lẩu
lành mạnh đến các tín đồ ẩm thực trên toàn thế giới thông qua các sản phẩm chọn lọc
và dịch vụ sáng tạo. Là một chuỗi nhà hàng lớn vươn ra toàn cầu, tuân theo nguyên tắc
kinh doanh liêm chính. Haidilao mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những dịch
vụ chu đáo hơn và thực phẩm lành mạnh, an toàn hơn, bổ dưỡng hơn, đồng thời nâng
cao tính ổn định và an toàn của chất lượng thực phẩm.
Haidilao cho rằng kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết để tạo dựng sự gắn bó giữa người
với người trong mỗi bữa tiệc. Chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc luôn khuyến khích khách
hàng kết nối với nhau, đồng thời tạo ra một loại hình văn hóa bàn ăn được ưa chuộng lOMoAR cPSD| 61401654
trên khắp thế giới. Lấy trải nghiệm của khách hàng làm ưu tiên hàng đầu, hệ thống nhà
hàng lẩu Haidilao thường xuyên cung cấp các dịch vụ sáng tạo và mới lạ.
Tất cả các dịch vụ cá nhân hóa này sẽ biến mỗi bữa ăn của khách hàng trở thành một
trải nghiệm hạnh phúc, độc đáo. 1.4. Mục tiêu
1.4.1. Mục tiêu ngắn hạn
- Duy trì và nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của khách hàng:
Khi nhắc đến Haidilao, gần như 100% mọi người nhớ đến là cảm xúc được quan tâm
như “một khách hàng VIP”, được phục vụ kỹ càng “từ đầu đến chân”, từ lúc bước vào
cho đến khi ra về theo một quy trình bài bản.Vì vậy, doanh nghiệp luôn chú trọng sáng
tạo, không ngừng cải thiện hệ thống nhà hàng, chất lượng đồ ăn, dịch vụ để đảm bảo
thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng.
- Tăng cường, cam kết về chất lượng thực phẩm:
Haidilao luôn kỹ càng trong khâu nguyên liệu, tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn nghiêm
ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm. Doanh nghiệp luôn sẵn sàng minh bạch cho thực
khách kiểm tra camera nhà bếp, nâng cao tiêu chuẩn, kiểm duyệt chặt chẽ đối với các
món ăn trong thực đơn hiện tại của nhà hàng và cả các món ăn mới ra mắt trong tương lai.
- Đào tạo, phát triển đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chỉn chu, tận tâm
Haidilao tổ chức các khóa đào tạo bài bản, đa dạng về văn hóa, hệ thống và các
kỹ năng nghiệp vụ cho nhân viên. Đồng thời, doanh nghiệp có nhiều phúc lợi,
đãi ngộ (tăng lương, thưởng đặc biệt, vouchers,..) đưa ra nhằm kích thích sự sáng
tạo, chủ động, tích cực của nhân viên trong việc đưa ra các giải pháp mới làm
tăng sự thỏa mãn của khách hàng. 1.4.2. Mục tiêu dài hạn
- Trở thành thương hiệu nhà hàng lẩu hàng đầu thế giới, được công nhận về chất
lượng và dịch vụ:
Haidilao hướng tới trở thành thương hiệu lẩu lớn trên thế giới với thị phần cao ở cả thị
trường nội địa và quốc tế, ghi dấu ấn toàn diện về cả chất lượng đồ ăn và dịch vụ, thu
hút cả những thực khách không phải người Trung Quốc hoặc không quen thuộc với món lẩu.
- Định vị thành công về loại hình văn hóa nhà hàng đặc biệt, được ưa chuộng rộng rãi:
Haidilao luôn cam kết thực hiện sứ mệnh tạo ra chuỗi nhà hàng với phong cách đặc biệt,
mang đến khoảng thời gian ăn lẩu vui vẻ, truyền bá văn hóa ăn lẩu lành mạnh, mọi giây
phút trải nghiệm tại nhà hàng đều có giá trị dù là thời gian chờ bàn ăn. Mục tiêu được
thực hiện thông qua các sản phẩm có chọn lọc và dịch vụ sáng tạo với phương châm lấy
trải nghiệm của khách hàng làm ưu tiên hàng đầu.
- Tăng cường đổi mới, sáng tạo trong công nghệ và dịch vụ lOMoAR cPSD| 61401654
Haidilao còn được biết đến là thương hiệu lẩu hiện đại, luôn nhanh nhạy cập nhật công
nghệ tân tiến nhất vào tất cả các khâu như đặt bàn trước, gọi món, thanh toán, robot phục
vụ,...để nâng cao trải nghiệm tại nhà hàng. Doanh nghiệp mong muốn luôn tiên phong
trong áp dụng công nghệ số vào quy trình phục vụ khách hàng, giúp tiết kiệm thời gian
và nâng cao năng suất làm việc.
- Mở rộng thị phần, tăng cường thị trường quốc tế:
Nhằm mở rộng thị phần, tăng trưởng lợi nhuận và doanh thu cho thương hiệu, Haidilao
đẩy mạnh kinh doanh tại thị trường quốc tế. Chuỗi này đang lên kế hoạch thay đổi một
số món ăn tại chi nhánh nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống đa dạng của khách
hàng tại các thị trường tiềm năng như Mỹ, Thụy Sĩ, Đức, Tây Ban Nha và Pháp, dù chưa
thông báo thời gian cụ thể. lOMoAR cPSD| 61401654
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ (MÔ HÌNH PESTEL)
2.1. Chính trị ( Political )
Môi trường chính trị Việt Nam có điều kiện chính trị tương đối ổn định, an toàn là điều
kiện tốt để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và đặc biệt là kinh
doanh dịch vụ, cũng là điều kiện để người dân an tâm phát triển sự nghiệp cũng như
quan tâm tới đời sống, hưởng thụ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đi du lịch,... nhất là dịch vụ ăn uống.
Việt Nam có nhiều chính sách khuyến khích thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, vì thế
các doanh nghiệp đến từ nước ngoài với tiềm lực tài chính dồi dào, rất dễ thâm nhập và
mở rộng thị phần tại Việt Nam, đây là một trong những điều kiện thuận lợi để Haidilao
có thể mở rộng thị trường tại Việt Nam. 2.2. Kinh tế ( Economy )
Việt Nam là nước đang trên đà phát triển với những tiềm năng kinh tế hấp hẫn. GDP
Việt Nam năm 2024 đạt 476,3 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng GDP vượt mức 7%, đứng
thứ 33 thế giới, thu nhập bình quân đầu người đạt 4.700 USD.
Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế tăng trưởng tích cực. Đặc biệt, khu vực
dịch vụ duy trì đà tăng cao; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng
năm 2024 tăng 9%; đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39,5% so với năm 2023.
Người Việt cũng đang có xu hướng ăn ngoài thường xuyên, gần 30% ăn ngoài 3-4 lần
một tuần ( 2023 ) trong khi năm 2022 con số là gần 18%.
–> Đây chính là thị trường mục tiêu mà Haidilao nhắm đến, phù hợp với mức chi tiêu
cho một bữa ăn Haidilao trong thời gian là 1 tháng. 2.3. Xã hội ( Social )
Lẩu không chỉ là một món ăn, mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống
văn hoá ẩm thực của người Việt. Từ lâu, lẩu đã chiếm lĩnh vị trí đặc biệt trong các bữa
cơm gia đình, các dịp tụ họp bạn bè và những lễ Tết quan trọng. Món ăn này không chỉ
hấp dẫn bởi hương vị mà còn gắn liền với những giá trị tinh thần, như sự đoàn tụ, yêu
thương và chia sẻ. Vì vậy, lẩu thường được ưu tiên lựa chọn cho mỗi dịp sum vầy hoặc
những bữa tiệc liên hoan cùng đồng nghiệp, bạn bè.
Tận dụng được đặc điểm này, đây là cơ hội cho Haidilao mang “tinh hoa lẩu xứ Trung”
tới Việt Nam, mang lại trải nghiệm khác biệt so với lẩu truyền thống với hương vị lẩu
đặc trưng là “lẩu cay Tứ Xuyên”. Chính vì vậy, khi đến thưởng thức lẩu tại Haidilao,
thực khách sẽ cảm nhận được nét đặc trưng của ẩm thực Trung Hoa, bên cạnh đó khách
hàng còn được mở mang tầm mắt và đón nhận được những giá trị, nét văn hóa mới đến từ nước bạn.
2.4. Công nghệ ( Technology ) lOMoAR cPSD| 61401654
Sự bùng nổ của công nghệ đã tác động lên mọi khía cạnh của đời sống, Internet và các
thiết bị điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ
trong việc quản lý và hoạt động vận hành ngành F&B đã có rất nhiều thay đổi. Cụ thể,
Haidilao đã áp dụng công nghệ tiên tiến trong quy trình phục vụ, như sử dụng ipad để
order món ăn, tự động hóa trong việc chế biến món ăn và quản lý nhà hàng. Điều này
không chỉ giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh mà còn tạo ấn tượng với khách hàng.
Tại Việt Nam, nhu cầu đặt món qua các ứng dụng giao đồ ăn ngày càng cao. Haidilao
đã phát triển mảng giao hàng trực tuyến để phục vụ khách hàng ở nhà, đặc biệt là trong
bối cảnh thói quen tiêu dùng đang chuyển dịch sang hình thức này.
Việt Nam có 72,70 triệu người sử dụng mạng xã hội vào tháng 1 năm 2024, tương đương
với 73,3% tổng dân số. Việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram,
TikTok,...) để quảng bá thương hiệu và tạo các chương trình khuyến mãi đang ngày càng
trở nên quan trọng tại Việt Nam. Haidilao cần tận dụng tốt mạng xã hội để thu hút thêm nhiều khách hàng.
2.5. Môi trường ( Environmental )
Chính phủ Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến các vấn đề bảo vệ môi trường, mức
độ ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng hơn bởi sự vũng vãi trong môi trường vỏ
đồ hộp, đồ nhựa, các chất liệu bao bì khó phân hủy. Điều này đang ở mức báo động. Đặc
biệt, ngành dịch vụ ăn uống cần giảm thiểu số lượng thải ra mỗi ngày. Haidilao cần chú
ý những điều này và cần lựa chọn các nhà cung cấp nguyên liệu có trách nhiệm với môi
trường, đồng thời sử dụng các bao bì giấy với đồ ăn mang về,... 2.6. Pháp lý ( Legal )
Haidilao cần tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của Việt Nam. Các quy
định này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng món ăn và uy tín của thương hiệu. Các cơ
quan chức năng có thể kiểm tra chất lượng thực phẩm và vệ sinh tại các cơ sở của
Haidilao. Tính đến hết tháng 11/2024, toàn ngành Y tế đã kiểm tra 354.820 cơ sở, phát
hiện 22.073 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm. Tình hình ngộ độc thực phẩm có diễn
biến phức tạp, đặc biệt tại bếp ăn tập thể của các công ty, doanh nghiệp… Ngoài ra, với
sự nổi tiếng về chất lượng dịch vụ, Haidilao cũng cần đảm bảo các quyền lợi cho người
lao động. Ví dụ: Theo Điều 87 của Bộ luật Lao động 2019, Haidilao phải đóng bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế cho nhân viên làm việc từ đủ 3 tháng trở lên. Nếu không thực hiện
đầy đủ các nghĩa vụ này, Haidilao có thể bị xử phạt hành chính và phải trả các khoản
tiền bảo hiểm trễ hạn.
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ 3.1. Nhà cung ứng
Nguyên vật liệu: Đối với Haidilao chất lượng món ăn và sự hài lòng của khách hàng
luôn là thứ được chú trọng và đặt lên hàng đầu, bởi vì thế mà các nguyên vật liệu được lOMoAR cPSD| 61401654
sử dụng tại nhà hàng đều phải được đảm bảo là hàng tươi sống với chất lượng đảm bảo
đạt tiêu chuẩn các quy định
Trang thiết bị vận hành nhà bếp: An toàn vệ sinh thực phẩm luôn là điều được mọi khách
hàng quan tâm đến khi mà đi ăn ở bất kì hàng quán nào, chính vì thế Haidilao cần minh
bạch trong mọi quy trình. Doanh nghiệp đã thể hiện điều này bằng việc show camera ở
khu vực bếp để khách hàng có thể quan sát kiểm chứng được các quá trình trong khâu chuẩn bị đồ ăn. 3.2. Trung gian Marketing
Ngày nay, khi các nền tảng mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, các thực khách đều sẽ ghé
thăm các nhà hàng, quán ăn thông qua việc xem những video trải nghiệm, đánh giá thực
tế của khách hàng hơn là thông qua những loại hình quảng cáo truyền thống. Chính vì
hiểu được tâm ý của khách hàng, Haidilao đã đánh mạnh vào việc book các KOLs để
review lại trải nghiệm của họ khi đến với nhà hàng. Ngoài ra, Haidilao còn nắm bắt rất
tốt về đối tượng mục tiêu. Giới trẻ ngày nay luôn thích sự vui vẻ đặc biệt là bắt trend,
cái gì càng mới thì sẽ càng tạo thêm sức hút với họ.
Haidilao luôn lấy khách hàng làm trung tâm, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
chính vì thế các nhân viên Haidilao luôn vui vẻ cùng khách hàng đu những trend viral
trên các nền tảng như Tiktok. Điều này mang lại sự thích thú và tò mò cho những người
khác, thôi thúc họ đến trải nghiệm dịch vụ và tăng độ nhận diện thương hiệu cho nhà hàng. 3.3. Khách hàng
Haidilao có phân khúc khách hàng khá đa dạng, có thể phù hợp với mọi lứa tuổi. Tuy
nhiên, Haidilao chủ yếu tập trung vào phân khúc khách hàng có thu nhập ở mức trung
bình khá trở lên và với độ tuổi từ 23 – 25 như sinh viên, nhân viên văn phòng,…
Thương hiệu đã nghiên cứu kỹ lưỡng, đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu
nhu cầu của họ và liên tục cải tiến dịch vụ. Đây là nhóm khách hàng ở độ tuổi “vàng”,
có khả năng chi tiêu và là nhóm chi tiêu chính trong xã hội.
3.4. Đối thủ cạnh tranh
Trong số các đối thủ cạnh tranh của Haidilao trên thị trường, Manwah là thương hiệu
nổi tiếng lẩu khác cũng được coi là đối thủ nặng ký của Haidilao đối với cả về chất
lượng món ăn cho tới dịch vụ.
Manwah là thương hiệu đưa bạn trải nghiệm món lẩu quen mà lạ với công thức và những
nguyên liệu đặc trưng mang đậm phong vị xứ Đài truyền thống. Bên cạnh đó, không
gian quán có cách trang trí đơn giản mà tinh tế toát lên nét hoài cổ. Tiêu chí Haidilao Manwah lOMoAR cPSD| 61401654 Giá 450.000-500.000 VNĐ 439.000 VNĐ - 6 loại nước lẩu - Đa dạng các hương vị -
Thịt bò được tẩm ướp theo lẩu hương vị Chất lượng đồ - 70+ món ăn kèm Quảng Đông ăn - Nguyên liệu chất -
Nguyên liệu đảm bảo, tươi ngon, lượng, kiểm định chặt chẽ cân đo chính xác - Quầy tráng miệng -
Quầy tráng miệng đậm chất phong phú. Châu Á.
- Có các dịch vụ: làm nail, ăn trái cây,
uống trà,...trong khi chờ bàn - Nhân
viên chuyên nghiệp, nhanh nhẹn, đáp - Màn biểu diễn “Nghệ thuật Chất
lượng ứng các nhu cầu của khách hàng.
múa rượu Kungfu” miễn phí - dịch vụ
Nhân viên nhanh nhẹn, hiếu
- Biểu diễn “múa mì” trực tiếp tại bàn khách, gọn gàng
- Gọi món và thanh toán nhanh chóng, ít sai sót. - Phong cách sang trọng -
Tông màu vàng - đỏ, ấm cúng- - Phong cách đậm chất Đài Không
gian Đa dạng không gian cho các mục đích Loan, không gian mở - quán khác nhau
Tông trầm ấm, sang trọng - -
Bàn ăn phân thành các ô, đảm Trang trí bắt mắt. bảo riêng tư Số cơ sở tại Việt Nam 14 46 Độ nhận diện thương hiệu Rất cao. Ổn. Tổng kết:
Haidilao và Manwah là 2 nhà hàng kinh doanh lẩu hương vị Trung Hoa lớn nhất tại Việt
Nam. Mỗi cửa hàng lại có những đặc trưng riêng trong hương vị nước lẩu cũng như chất
lượng món ăn của mình. Nhưng để so sánh về độ nhận diện thương hiệu thì Haidilao đã
làm tốt hơn so với Manwah. Không những thế Haidilao đang nắm phần nhỉnh hơn về
chất lượng phục vụ khi liên tục được những đánh giá cực tốt trên mạng xã hội. Và để có
thể bắt kịp được với Haidilao, thì Manwah cũng đang ngày ngày cập nhật và cải thiện chất lượng của mình.
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH MÔ HÌNH SWOT 4.1. Điểm mạnh
- Dịch vụ khách hàng vượt trội: Haidilao nổi tiếng với dịch vụ khách hàng chu
đáo và tận tâm, tạo ra trải nghiệm đáng nhớ cho thực khách. Các dịch vụ như làm lOMoAR cPSD| 61401654
móng tay miễn phí, khu vui chơi cho trẻ em, múa mì và sự quan tâm của nhân
viên góp phần tạo nên sự khác biệt.
- Chất lượng món ăn và nước lẩu: Haidilao chú trọng đến chất lượng nguyên
liệu và hương vị nước lẩu đa dạng, đáp ứng sở thích của nhiều đối tượng khách hàng.
- Thương hiệu mạnh và nhận diện cao: Haidilao đã xây dựng được thương hiệu
mạnh và có độ nhận diện cao trên thị trường.
- Chiến lược marketing hiệu quả: Haidilao sử dụng chiến lược marketing đa
dạng, tập trung vào trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu.
- Nhân viên được đào tạo bài bản: Haidilao chú trọng vào việc đào tạo nhân viên
để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất.
- Ứng dụng công nghệ hiện đại: Đội ngũ nhân sự của Haidilao được trang bị đầy
đủ từ tai nghe đến thiết bị cầm tay, hỗ trợ hoạt động vận hành và đảm bảo mọi
phát sinh đều được xử lý kịp thời. Trong đó, tai nghe sử dụng trong hoạt động
điều hướng, tiếp nhận, giúp nhân viên có thể thực hiện, hoàn thành tốt vai trò của
mình tại khu vực và hỗ trợ tại các khu vực đang quá tải.
- Khả năng R&D và đổi mới sáng tạo: Triển khai các hệ thống nấu ăn tự động
và robot phục vụ tại hơn 30% nhà hàng ở Trung Quốc, giúp tăng tốc độ phục vụ lên 20%
- Hệ thống phân phối rộng khắp: Haidilao đã trở thành một doanh nghiệp cung
cấp dịch vụ ăn uống nổi tiếng thế giới. Tính đến hết ngày 30/6/2020, Haidilao đã
mở 935 chuỗi cửa hàng tại nhiều quốc gia trên thế giới. 4.2. Điểm yếu
- Giá thành cao: So với các đối thủ cạnh tranh, Haidilao có mức giá khá cao, có
thể hạn chế đối tượng khách hàng.
- Vấn đề an toàn thực phẩm: Haidilao sở hữu nhiều nhà máy chế biến thực phẩm
và trung tâm hậu cần riêng biệt tại Trung Quốc và một số quốc gia khác. Các nhà
máy này chịu trách nhiệm sơ chế, đóng gói nguyên liệu và vận chuyển đến từng
chi nhánh, đặt ra yêu cầu về đảm bảo thực phẩm khi vận chuyển.
- Thời gian chờ đợi lâu: Đặc biệt vào giờ cao điểm, khách hàng có thể phải chờ
đợi khá lâu để có bàn, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm.
- Rủi ro từ việc mở rộng nhanh: Việc mở rộng nhanh chóng có thể dẫn đến khó
khăn trong việc duy trì chất lượng dịch vụ và quản lý.
- Mức độ phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc: Dù đã mở rộng ra nhiều quốc
gia, nhưng hơn 80% doanh thu vẫn đến từ thị trường nội địa Trung Quốc.
- Chi phí vận hành cao: Mô hình dịch vụ cao cấp của Haidilao đòi hỏi chi phí vận
hành và nhân sự lớn. Trong bối cảnh nền kinh tế biến động, việc duy trì biên lợi
nhuận ổn định trở thành thách thức đáng kể. 4.3. Cơ hội lOMoAR cPSD| 61401654
- Thị trường F&B tiềm năng, phát triển nhanh chóng
Năm 2024, ngành F&B Việt Nam chứng kiến sự phát triển vượt bậc, với tốc độ tăng
trưởng trung bình hàng năm ấn tượng đạt 10 - 12%. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng
doanh thu ngành F&B cán mốc 403,9 nghìn tỷ đồng (tương đương 16,1 tỷ USD), đạt
68,46% doanh thu của cả năm 2023.
Đặc biệt, F&B Việt Nam sẽ còn tăng trưởng hơn, bằng chứng là nhiều nhà hàng, quán
ăn mở rộng, các chính sách kích cầu du lịch cũng đang phát triển, nhu cầu hưởng thụ
ẩm thực cũng gia tăng. Các yếu tố trên khiến Haidilao có nhiều cơ hội để mở rộng thị
trường tại Việt Nam hơn.
- Xu hướng tiêu dùng hướng đến trải nghiệm của giới trẻ
Giới trẻ ngày nay có xu hướng chi tiền cho các dịch vụ ăn uống, đặc biệt là các thành
phố lớn. Độ tuổi từ 15 - 25 trở thành nhóm khách hàng tiềm năng của Haidilao vì họ
đang dần có xu hướng quan tâm đối với các món ăn trải nghiệm, đặc biệt là lẩu, nơi họ
không chỉ thưởng thức món ăn mà còn tận hưởng không khí xã hội hóa. - Mở rộng
thị trường quốc tế
Cho đến nay, Haidilao đã mở hơn 1000 chi nhánh được quản lý trực tiếp trên toàn thế
giới. Tại Việt Nam, Haidilao đã mở 16 chi nhánh tại 2 thành phố lớn nhất cả nước là
Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Với sự thành công của thương hiệu tại nhiều quốc gia, Haidilao có thể tiếp tục thâm
nhập vào các thị trường mới, đặc biệt là ở các khu vực chưa có sự hiện diện của thương
hiệu này, đặc biệt là Mỹ, châu Âu và các quốc gia Trung Đông. Điều này không chỉ mở
rộng quy mô mà còn giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu toàn cầu
- Ứng dụng công nghệ nâng cao trải nghiệm khách hàng
Haidilao cũng có thể khai thác công nghệ trong dịch vụ khách hàng để cải thiện trải
nghiệm. Giới trẻ, đặc biệt là thế hệ GenZ đang dần thích ứng tốt với việc thanh toán điện
tử như quét mã QR, thanh toán qua thẻ. Việc phát triển ứng dụng di động để đặt bàn,
thanh toán và tích điểm khách hàng có thể giúp tạo ra sự gắn kết và tăng cường lòng
trung thành từ khách hàng
- Thích ứng với xu hướng tiêu dùng lành mạnh
Hiện nay, khách hàng ngày càng chú trọng đến chế độ ăn uống lành mạnh. Haidilao có
thể phát triển các món ăn có lợi cho sức khỏe, như lẩu rau và hải sản, để đáp ứng nhu
cầu này và thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Việc minh bạch thông tin dinh dưỡng,
công khai nguồn gốc nguyên liệu cũng sẽ giúp tăng độ tin cậy và thiện cảm của khách hàng 4.4. Thách thức
- Cạnh tranh khốc liệt trong ngành ẩm thực
Đây là một trong những yếu tố hàng đầu. Thị trường lẩu đang ngày càng phát triển đa
dạng với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới và các nhà hàng địa phương, điều lOMoAR cPSD| 61401654
này có thể làm phân tán thị phần và giảm sức hút của Haidilao. - Các hoạt động
thương mại điện tử
Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, người dùng có xu hướng mua hàng
qua mạng nhiều hơn, do đó nhu cầu đến tận nhà hàng để thưởng thức món ăn cũng dần
bị ảnh hưởng. Sự xuất hiện và tăng trưởng mạnh của các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến
giúp người dùng có thể đặt đồ ăn và thưởng thức ở bất kì nhà ở hay công ty mọi lúc,
mọi nơi. Tuy nhiên, Haidilao cũng đang dần thay đổi khi đã bắt đầu áp dụng thương mại
điện tử, giao hàng tận nhà để tạo cơ hội trải nghiệm ẩm thực cho khách hàng tốt hơn.
- Trải nghiệm khách hàng
Chất lượng dịch vụ quyết định 50% sự lựa chọn của khách hàng. Đó cũng là nguyên
nhân chính khiến Haidilao luôn đầu tư trong việc đào tạo đội ngũ nhân viên. Tuy nhiên,
dù đào tạo kỹ càng đến đâu, Haidilao vẫn không thể tránh khỏi có thiếu sót, và đôi khi
sự thiếu sót nhỏ đó gây không hài lòng đến một bộ phận khách hàng khó tính. Họ có thể
đăng tải trải nghiệm không tốt của mình lên mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok và điều này
có thể giảm mất uy tín của thương hiệu.
Khách hàng ngày càng trở nên đa dạng và kén chọn hơn trong lựa chọn ẩm thực, từ việc
tìm kiếm những món ăn truyền thống đến những lựa chọn hiện đại và lành mạnh hơn.
Sự biến đổi này yêu cầu Haidilao phải liên tục đổi mới thực đơn và dịch vụ để đáp ứng
mong đợi của khách hàng.
- Thách thức về mặt kinh tế
Tệp khách hàng mà Haidilao hướng đến là bộ phận thuộc tầng lớp trung lưu trở lên, có
thu nhập trung bình cao nên giá thành có thể cao hơn so với các nhà hàng khác. Cộng
thêm việc các cơ sở đều được đặt ở các vị trí đắc địa, trên tầng cao của các toà trung tâm
thương mại khiến không phải ai cũng có cơ hội trải nghiệm dù có đủ điều kiện. Đây
cũng là thách thức lớn của Haidilao trong tương lai.
Sự biến động kinh tế cũng có thể ảnh hưởng đến doanh thu của Haidilao. Trong bối
cảnh lạm phát hoặc suy thoái kinh tế, người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu
cho các bữa ăn ngoài nhà hàng và lượng khách tới Haidilao cũng có thể giảm sút. -
Duy trì chất lượng dịch vụ đồng nhất tại các chi nhánh
Trương Dũng – chủ sở hữu của thương hiệu Haidilao từng chia sẻ trong một cuộc phỏng
vấn với Forbes: “Cứ 3 ngày Haidilao lại mở thêm một nhà hàng mới”. Đây là một con
số cực kì ấn tượng với lĩnh vực kinh doanh chuỗi nhà hàng. Và chỉ hơn 2 năm sau khi
gia nhập thị trường Việt Nam, Haidilao đã có được 14 nhà hàng đều nằm ở vị trí đắt giá.
Khi mở rộng quy mô, việc quản lý chất lượng dịch vụ trở nên phức tạp hơn, và bất kỳ
sự thiếu sót nào trong trải nghiệm của khách hàng cũng có thể ảnh hưởng xấu đến uy tín thương hiệu. MÔ HÌNH SWOT STRENGTHS (ĐIỂM MẠNH) WEAKNESSES (ĐIỂM YẾU) lOMoAR cPSD| 61401654 -
Dịch vụ khách hàng vượt trội: -Giá thành cao: So với các đối thủ cạnh
Haidilao nổi tiếng với dịch vụ khách hàng tranh, Haidilao có mức giá khá cao, có thể
chu đáo và tận tâm, tạo ra trải nghiệm đáng hạn chế đối tượng khách hàng. -Vấn đề an
nhớ cho thực khách. Các dịch vụ như làm toàn thực phẩm: Haidilao sở hữu nhiều
móng tay miễn phí, khu vui chơi cho trẻ em,
múa mì và sự quan tâm của nhân viên góp nhà máy chế biến thực phẩm và trung tâm
phần tạo nên sự khác biệt.
hậu cần riêng biệt tại Trung Quốc và một -
Chất lượng món ăn và nước lẩu: số quốc gia khác. Các nhà máy này chịu
Haidilao chú trọng đến chất lượng nguyên trách nhiệm sơ chế, đóng gói nguyên liệu
liệu và hương vị nước lẩu đa dạng, đáp ứng và vận chuyển đến từng chi nhánh, đặt ra
sở thích của nhiều đối tượng khách hàng. - yêu cầu về đảm bảo thực phẩm khi vận
Thương hiệu mạnh và nhận diện cao: chuyển.
Haidilao đã xây dựng được thương hiệu
mạnh và có độ nhận diện cao trên thị trường. -Thời gian chờ đợi lâu: Đặc biệt vào giờ -
Chiến lược marketing hiệu quả: cao điểm, khách hàng có thể phải chờ đợi
Haidilao sử dụng chiến lược marketing đa khá lâu để có bàn, gây ảnh hưởng đến trải
dạng, tập trung vào trải nghiệm khách hàng nghiệm.
và xây dựng thương hiệu.
-Rủi ro từ việc mở rộng nhanh: Việc mở -
Nhân viên được đào tạo bài bản: rộng nhanh chóng có thể dẫn đến khó khăn
Haidilao chú trọng vào việc đào tạo nhân trong việc duy trì chất lượng dịch vụ và
viên để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất. -
Ứng dụng công nghệ hiện đại: Đội quản lý.
ngũ nhân sự của Haidilao được trang bị đầy -Mức độ phụ thuộc vào thị trường
đủ từ tai nghe đến thiết bị cầm tay, hỗ trợ hoạt Trung Quốc: Dù đã mở rộng ra nhiều
động vận hành và đảm bảo mọi phát sinh đều quốc gia, nhưng hơn 80% doanh thu vẫn
được xử lý kịp thời.
đến từ thị trường nội địa Trung Quốc. -Chi -
Khả năng R&D và đổi mới sáng tạo: phí vận hành cao: Mô hình dịch vụ cao
Triển khai các hệ thống nấu ăn tự động và cấp của Haidilao đòi hỏi chi phí vận hành
robot phục vụ tại hơn 30% nhà hàng ở Trung và nhân sự lớn. Trong bối cảnh nền kinh tế
Quốc, giúp tăng tốc độ phục vụ lên
biến động, việc duy trì biên lợi nhuận ổn 20%
định trở thành thách thức đáng kể. - Hệ thống phân phối rộng
khắp:Haidilao đã trở thành một doanh
nghiệp cung cấp dịch vụ ăn uống nổi tiếng
thế giới. Tính đến hết ngày 30/6/2020,
Haidilao đã mở 935 chuỗi cửa hàng tại nhiều
quốc gia trên thế giới. OPPORTUNITIES (CƠ HỘI) THREATS(THÁCH THỨC) lOMoAR cPSD| 61401654 -
Thị trường F&B tiềm năng: Tăng
thị phần tại thị trường ẩm thực Việt Nam và
các nước Đông Nam Á. Mở rộng thị trường
quốc tế, đặc biệt tại các thị trường tiềm năng -
Cạnh tranh gay gắt: Thị trường
như Thụy Sĩ, Đức, Tây Ban Nha và
lẩu ngày càng cạnh tranh với sự xuất hiện Pháp
của nhiều đối thủ mới. -
Phát triển các sản phẩm mới: -
Thay đổi khẩu vị khách hàng:
Haidilao có thể đa dạng hóa sản phẩm bằng Khẩu vị khách hàng có thể thay đổi theo
cách giới thiệu các món ăn và nước lẩu mới. thời gian, đòi hỏi Haidilao phải liên tục
- Xu hướng hướng đến giới trẻ: Dân số cập nhật và đổi mới.
nước ở độ tuổi từ 16 – 30 hiện nay chiếm -
Biến động kinh tế: Biến động kinh
khoảng 25% tổng dân số cả nước. Với tỷ lệ tế có thể ảnh hưởng đến sức mua của
dân số trẻ lớn, nguồn lực để phát triển, đem khách hàng và hoạt động kinh doanh của
lại sự sáng tạo cho ngành F&B Việt Nam là Haidilao.
vô cùng dồi dào. Đây là một nền tảng vững -
Các vấn đề về an toàn thực
chắc để ngành F&B ngành càng vươn lên phẩm: Các vấn đề về an toàn thực phẩm trong tương lai.
có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy -
Xu hướng ăn uống lành mạnh: tín của thương hiệu.
Haidilao có thể đáp ứng xu hướng này bằng
cách cung cấp các lựa chọn món ăn lành mạnh hơn. lOMoAR cPSD| 61401654
CHƯƠNG 5: PHÂN TÍCH NỘI BỘ DOANH NGHIỆP HAIDILAO THEO LĨNH VỰC QUẢN TRỊ 5.1. Lĩnh vực Marketing
5.1.1. Phân tích khách hàng của haidilao
5.1.1.1. Khách hàng mục tiêu:
Haidilao có phân khúc khách hàng khá đa dạng, có thể phù hợp với mọi lứa tuổi. Tuy
nhiên, Haidilao chủ yếu tập trung vào phân khúc khách hàng có thu nhập ở mức trung
bình khá trở lên, nằm trong độ tuổi từ 18 – 30 như nhân viên văn phòng, gia đình,..
5.1.1.2. Hành vi khách hàng: a. Nhận biết nhu cầu: -
Với nhu cầu được thưởng thức nhiều món ăn cùng lúc cũng như có thể ngồi tán
gẫu, tâm sự, trò chuyện của đại đa số khách hàng thì lẩu chính là một trong những lựa
chọn hàng đầu cho những buổi tụ tập, hội họp và sinh nhật, liên hoan -
Một trong những quan tâm hàng đầu của những thực khách thích lẩu thì chắc
chắn không thể không nhắc đến hương vị lẩu cùng với những món ăn kèm đa dạng, hấp
dẫn. Và một thương hiệu lẩu Trung Quốc Haidilao nổi tiếng với 8 vị lẩu thuần túy, sẽ là
một sự tìm kiếm đúng đắn, đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của khách hàng. b. Tìm kiếm thông tin: -
Sau khi đã xác định được nhu cầu của mình, khách hàng sẽ tìm đến nhiều nguồn
cung cấp để có thể tra khảo, tìm hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động cũng như đãi ngộ
dành cho khách hàng, chất lượng của món ăn, thực đơn,.. •
Người thân, bạn bè: Tham khảo từ những trải nghiệm của họ khi sử dụng dịch vụ của Haidilao trước đây •
Mạng xã hội: Tiktok, Google, Facebook, Instagram,.. là những trang mạng trực
tuyến mà khách hàng có thể tham khảo. Điển hình nhất là qua những video review
trên nền tảng Tiktok và bình luận đến từ những khách hàng đã trải nghiệm của Haidilao
c. Đánh giá các lựa chọn: -
Sau khi đã tìm kiếm và xác thực được nhu cầu, mong muốn của mình, khách
hàng sẽ đến giai đoạn so sánh, phân tích từng tiêu chí để coi Haidilao có thực sự là điểm
đến phù hợp cho bản thân mình hay không. d. Quyết định sử dụng: -
Khi đã thông qua toàn bộ tiêu chí lựa chọn nhà hàng, khách hàng sẽ tìm đến và sử dụng
dịch vụ của Haidilao tại chi nhánh gần họ nhất, hay chi nhánh hiện đang có ưu đãi hấp
dẫn,.. để có thể được trải nghiệm và trở thành những vị khách VIP tận hưởng chế độ ưu
đãi khách hàng đặc biệt này của Haidilao. e. Hành vi sau sử dụng: -
Sau khi được trải nghiệm tại Haidilao, khách hàng sẽ đánh giá dịch vụ với bạn
bè, người thân hoặc trên các trang mạng xã hội như việc không khó để có thể tìm thấy
các video múa mì đẹp mắt khi search thông tin về Haidilao. -
Ngoài ra, nhà hàng cũng khuyến khích khách hàng tự chế biến nước lẩu của
riêng mình sau đó đăng tải các video trên các kênh social. Dễ thấy nhất là khi xem trên lOMoAR cPSD| 61401654
Tiktok, rất nhiều khách hàng đã đăng tải video về các công thức chế biến rất riêng, đậm
chất hương vị của bản thân trên trang cá nhân của mình
5.1.2. Chiến lược sản phẩm
Điểm đặc trưng đầu tiên về sản phẩm chính là nước lẩu cực kỳ đậm vị Tứ Xuyên. Trong
6 loại lẩu chính được phục vụ tại Haidilao bao gồm: lẩu dầu cay, lẩu Thái, lẩu xương,
lẩu cải chua, lẩu thảo dược và lẩu nấm,… thì lẩu dầu cay với mùi hương cay nồng, dậy
vị là loại nước lẩu thể hiện rõ nét nhất hương vị Haidilao muốn truyền tải. Quầy nước
chấm được bố trí theo không gian mở. Tại đây, thực khách có thể tự pha theo sở thích
cá nhân ngoài các công thức có sẵn để phù hợp với sở thích của mình. Với phương châm
đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu, nhân viên Haidilao sẽ sẵn sàng tư vấn công
thức phù hợp thế khách hàng gặp khó khăn ở khâu này.
Ngoài phần nước lẩu đặc trưng của Haidilao, các sản phẩm đồ nhúng lẩu cũng đặc biệt
gây chú ý với đa dạng các loại đồ nhúng từ thịt, cá đến rau, nấm, các món tráng miệng
ăn kèm… Và đến Haidilao, màn múa mì đầy ấn tượng là một trải nghiệm đặc biệt mà
khách hàng không nên bỏ qua khi đến đây.
5.1.3. Chiến lược giá
Là thương hiệu lẩu trong phân khúc cao cấp, mức giá tại Haidilao được đánh giá khá
cao so với các đối thủ cạnh tranh. Phạm vị giá sẽ dao động từ 35.000 đồng – 210.000
đồng cho các món ăn tại đây, còn đối với món thịt giá sẽ từ 100.000 đồng trở lên. Bên
cạnh đó, chỉ với 70.000 đồng, khách hàng sẽ được xem múa mì tận bàn và với 40.000
VNĐ cho nước ngọt tùy chọn, 10.000 VNĐ cho đĩa trái cây và tất cả nước hoa cúc, sữa
đậu nành, bạc hà và chanh sẽ được phục vụ miễn phí. Nhìn chung, đây là mức giá khá
cao nhưng với những khách hàng đã từng trải nghiệm dịch vụ tại Haidilao nếu được hỏi
có muốn quay lại không thì hầu hết đều đồng ý quay trở lại với mức giá này.
Trong chiến lược Marketing của Haidilao đã ghi điểm khi tạo ra rất nhiều trải nghiệm
tốt cho khách hàng. Bên cạnh món ăn hấp dẫn, Haidilao còn cung cấp đồ uống, món
tráng miệng miễn phí. Ngoài ra, còn có khu vui chơi cho trẻ em hay dịch vụ làm nails
miễn phí cho nữ giới cũng là điểm lớn thu hút nhiều khách hàng. Theo từng dịp lễ hội,
Haidilao cũng nhanh chóng bắt trend bằng cách tạo các món quà ý nghĩa cho thực khách của mình.
5.1.4. Hệ thống phân phối
Năm 2019 Haidilao tiếp cận thị trường Việt Nam với 2 nhà hàng đầu tiên tại Trung tâm
thương mại Bitexco và Vincom và đã nhận được rất nhiều sự yêu mến từ khách hàng.
Hiện nay, tại Việt Nam đã có tới 17 chi nhánh của haidilao trải dài ở các thành phố lớn
như TP. HCM, Hà Nội và Nha Trang. Các chi nhánh này hầu hết được mở tại những vị
trí “đắc địa” như trung tâm thương mại, các địa điểm gần trung tâm tâm thành phố. Ở
những vị trí này, khách hàng có thể thuận tiện đến sử dụng dịch vụ mà không gặp quá nhiều khó khăn. lOMoAR cPSD| 61401654
5.1.5. Chính sách xúc tiến
Thay vì chi một khoản tiền lớn để chạy quảng cáo trên khắp các trang mạng xã hội,
Haidilao đã tạo ra một chiến lược Marketing hoàn toàn khác biệt: Sự truyền miệng và
chia sẻ giữa khách hàng với nhau.
Haidilao luôn biết cách chiều lòng thực khách và thấu hiểu mong muốn của khách hàng.
Tất cả nhân viên của Haidilao được đào tạo bài bản nhằm mục đích thỏa mãn mọi yêu
cầu của khách hàng, thậm chí còn vượt xa so với mong đợi của họ. Chúng ta dễ dàng
bắt gặp những video tiktok khách hàng bắt trend cùng nhân viên Haidilao viral. Sự thân
thiện, hiếu khách và tận tâm của nhân viên Haidilao đã ghi nhiều điểm cộng trong mắt
khách hàng, tạo nên một dấu ấn riêng cho chuỗi nhà hàng lẩu này. Khi khách hàng cảm
thấy hài lòng, tất nhiên họ sẽ quay lại ủng hộ và hơn thế nữa, họ sẽ giới thiệu bạn bè,
đồng nghiệp đến với Haidilao.
5.1.6. Thương hiệu mạnh mẽ
Haidilao được xem là một thương hiệu nhà hàng mạnh nhất thế giới, với điểm số Brand
Strength Index (BSI) là 90,8 trên 100 và là một trong số ít thương hiệu trong nhiều lĩnh
vực đạt được xếp hạng sức mạnh thương hiệu AAA+ hiếm có từ Brand Finance. Sức
mạnh thương hiệu của Haidilao có thể gắn liền với cách tiếp cận sáng tạo của họ đối với
trải nghiệm của khách hàng. Nhà hàng cung cấp các dịch vụ giải trí miễn phí như làm
móng tay và trò chơi cờ bàn để giữ cho khách hàng bận rộn và vui vẻ trong thời gian
chờ đợi, một chiến lược cũng giúp Haidilao Brand Finance đạt điểm cao nhất về dịch
vụ khách hàng tại Trung Quốc, thị trường quê nhà của nhà hàng.
5.2. Lĩnh vực tài chính và kế toán doanh nghiệp
5.2.1. Tăng trưởng tài chính mạnh mẽ
Trong lĩnh vực tài chính và kế toán, Haidilao cho thấy nền tảng tài chính nội bộ khá
vững chắc, phản ánh qua tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ấn tượng trong thời
gian gần đây. Cụ thể, trong năm 2023, doanh thu của Haidilao đạt khoảng 41,45 tỷ nhân
dân tệ, tăng đáng kể so với con số 31,04 tỷ nhân dân tệ của năm 2022. Lợi nhuận ròng
cũng có sự bứt phá mạnh mẽ, tăng từ 1,64 tỷ lên 4,5 tỷ nhân dân tệ. Kết quả này thể hiện
khả năng phục hồi và phát triển tốt của doanh nghiệp sau giai đoạn ảnh hưởng nặng nề
bởi đại dịch COVID-19. Một trong những yếu tố góp phần vào thành công đó là việc
Haidilao thực hiện tái cơ cấu mạng lưới nhà hàng, đóng cửa những chi nhánh hoạt động
kém hiệu quả để giảm thiểu chi phí cố định. Bên cạnh đó, công ty còn đầu tư vào công
nghệ tài chính và hệ thống kế toán điện tử để nâng cao hiệu quả vận hành và khả năng kiểm soát nội bộ.
5.2.2. Minh bạch trong tài chính
Haidilao áp dụng Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) trong việc lập báo cáo
tài chính, đảm bảo minh bạch và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Báo cáo tài chính của
doanh nghiệp được công bố định kỳ, được kiểm toán bởi các công ty uy tín và trình bày
bằng đồng nhân dân tệ, đồng thời có hệ thống kiểm soát nội bộ chặt chẽ với các công cụ lOMoAR cPSD| 61401654
công nghệ hiện đại. Nhờ vậy, công ty có thể quản lý tốt dòng tiền, dự báo chi phí và
doanh thu theo thời gian thực, đồng thời giảm thiểu rủi ro tài chính khi vận hành trên
quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, mô hình dịch vụ cao cấp của Haidilao cũng khiến doanh
nghiệp phải gánh chịu chi phí vận hành và chi phí nhân sự khá lớn. Trong bối cảnh nhu
cầu tiêu dùng nội địa Trung Quốc có dấu hiệu suy giảm, áp lực duy trì biên lợi nhuận ổn
định trở thành thách thức lớn đối với bộ phận tài chính của công ty.
5.2.3. Kiểm soát rủi ro trong chiến lược mở rộng
Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của Haidilao vào khoảng 63,37%, thể hiện mức đòn bẩy
tài chính tương đối cao. Mặc dù vẫn trong ngưỡng kiểm soát, điều này cũng đặt ra yêu
cầu thận trọng hơn trong chiến lược đầu tư và mở rộng trong tương lai. Đặc biệt, khi
Haidilao mở rộng ra thị trường quốc tế, sự biến động của tỷ giá hối đoái cũng có thể tác
động đến kết quả hợp nhất tài chính toàn cầu. Từ đó có thể thấy rằng, Haidilao đang sở
hữu một nền tài chính lành mạnh, có chiến lược kế toán – tài chính bài bản, nhưng cũng
cần tiếp tục tối ưu hóa chi phí và kiểm soát rủi ro để duy trì lợi thế trong môi trường
kinh doanh đầy biến động. 5.3. Lĩnh vực sản xuất
5.3.1. Ứng dụng mô hình sản xuất tích hợp và chuỗi cung ứng khép kín
Trong lĩnh vực sản xuất, Haidilao đã và đang áp dụng mô hình sản xuất tích hợp hiện
đại, kết hợp giữa chuỗi cung ứng khép kín và tự động hóa để kiểm soát chất lượng
nguyên liệu và nâng cao hiệu quả vận hành. Không giống như nhiều chuỗi nhà hàng
khác phụ thuộc vào nhà cung cấp bên ngoài, Haidilao sở hữu nhiều nhà máy chế biến
thực phẩm và trung tâm hậu cần riêng biệt tại Trung Quốc và một số quốc gia khác. Các
nhà máy này chịu trách nhiệm sơ chế, đóng gói nguyên liệu và vận chuyển đến từng chi
nhánh, giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm và đảm bảo sự đồng bộ
về hương vị giữa các cơ sở trên toàn cầu.
5.3.2.Tự động hóa trong sản xuất
Một trong những điểm nổi bật trong hệ thống sản xuất của Haidilao là việc áp dụng công
nghệ robot và trí tuệ nhân tạo vào khâu chế biến và phục vụ. Tại một số chi nhánh
tiên tiến, robot đảm nhiệm việc nấu lẩu, lấy nguyên liệu và thậm chí là phục vụ khách
hàng. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng suất lao động, mà còn giảm thiểu sự phụ
thuộc vào nguồn nhân lực trong bối cảnh chi phí lao động ngày càng tăng. Bên cạnh đó,
hệ thống nhà bếp trung tâm và mô hình “chuẩn hóa quy trình sản xuất” của Haidilao
giúp rút ngắn thời gian phục vụ và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
5.3.3. Sản xuất bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu
Haidilao đang nỗ lực xây dựng hệ thống sản xuất bền vững hơn, thông qua việc quản lý
chất thải thực phẩm, sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, và ứng dụng công nghệ
truy xuất nguồn gốc trong toàn bộ chuỗi sản xuất. Đây là bước đi quan trọng nhằm đáp
ứng các tiêu chuẩn quốc tế và kỳ vọng của khách hàng trong thời đại tiêu dùng có trách