



Preview text:
lOMoAR cPSD| 59416725
ÓM TẮT LẠI KINH DOANH QUỐC TẾ
1. Kinh doanh quốc tế là gì?
1.1 Kinh doanh quốc tế là gì?
_ Kinh doanh quốc tế: Các hoạt động thương mại (xuất khẩu, nhập khẩu) và
đầu tư của (trực tiếp, gián tiếp) xuyên biên giới các quốc gia của các doanh nghiệp
_ Các công ty quốc tế hóa thông qua các chiến lược thâm nhập như: Xuất khẩu và
Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)
_ Thương mại quốc tế: Trao đổi sản phẩm và dịch vụ xuyên quốc gia
_ Tầm quan trọng của Kinh doanh quốc tế:
+ Xóa bỏ tình trạng thất nghiệp, dư thừa lao động của quốc gia
+ Giúp GDP đất nước được nâng cao
1.2 Sự khác biệt của kinh doanh quốc tế và trong nước KDQT:
- Được tiến hành xuyên biên giới quốc gia
- Sử dụng các phương pháp kinh doanh đặc biệt
- Tiếp xúc với các quốc gia khác nhau về văn hóa, ngôn ngữ, hệ thống chính
trị, hệ thống pháp luật, tình hình kinh tế, cơ sở hạ tầng và các yếu tố khác
Mạo hiểm hơn, nhiều rủi ro và nhiều lợi ích hơn
Rủi ro quốc tế luôn hiện hữu và có thể dự báo, quản trị được Các loại rủi ro:
- Rủi ro đa văn hóa
- Rủi ro quốc gia (chính trị, pháp luật) - Rủi ro tài chính
- Rủi ro thương mại
1.3 Những chủ thể chính trong Kinh doanh quốc tế
_ Doanh nghiệp đa quốc gia (MNE) lOMoAR cPSD| 59416725
_ Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME)
_ Công ty toàn cầu bẩm sinh (Born Global Firm): Ra đời đã tham gia vào KDQT
1.4 Kinh doanh quốc tế là một nghề nghiệp 2. Toàn cầu hóa
2.1 Định nghĩa Toàn cầu hóa
Toàn cầu hóa: Quá trình hội nhập kinh tế và ngày càng phụ thuộc lẫn nhau giữa
các nền kinh tế, các quốc gia, các doanh nghiệp, các thị trường và chính phủ trên toàn thế giới EX+ℑ
Độ mở cửa thương mại = GDP
Đã kí: 16 hiệp định FTA
Đang đàm phán: 3 hiệp định FTA
2007 gia nhập WTO -> trở thành thành viên 150
2.2 Nguyên nhân Toàn cầu hóa 2.3 Các khía cạnh
_ Sự trỗi dậy của các khối liên kết kinh tế khu vực
_ Tăng trưởng đầu tư toàn cầu và dòng tài chính
_ Sự giống nhau về lối sống và sở thích của người mua trên toàn thế giới
_ Toàn cầu hóa hoạt động sản xuất: cắt giảm chi phí sản xuất -> đầu tư sx tại các
địa điểm có chi phí sản xuất
_ Toàn cầu hóa dịch vụ: vì theo xu hướng, nhiều người ra nước ngoài để tận hưởng các dịch vụ giá rẻ 2.4 Động cơ
_ Giảm thiểu rào cản thương mại và đầu tư trên toàn world
_ Tự doa hóa thị trường
_ Công nghiệp hóa, phát triển kinh tế và hiện đại hóa lOMoAR cPSD| 59416725
_ Hội nhập thị trường tài chính thế giới
_Những tiến bộ trong công nghệ
2.5 Tác động của toàn cầu hóa:
- Tác động lên doanh nghiệp: Công ty đa quốc gia thực sự sẽ định hình hoạt động
tìm nguồn cung ứng, sản xuất, tiếp thị và các hoạt động tạo ra giá trị gia tăng khác
trên quy mô toàn cầu Cơ sở: – tiết kiệm chi phí
– tăng hiệu quả, năng suất và tính linh hoạt của các hoạt động chuỗi giá trị
– tiếp cận khách hàng, đầu vào, lao động hoặc công nghệ
– hưởng lợi từ năng lực của đối tác nước ngoài
- Tác động lên xã hội
+ Tác động đến văn hóa quốc gia
2.6 Xu hướng của toàn cầu hóa 3. Quốc tế hóa
3.1 Định nghĩa Quốc tế hóa
Xu hướng các doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh quốc tế của mình một cách có hệ thống
3.2 Động lực Quốc tế hóa của Doanh nghiệp
- Phục vụ những khách hàng quan trọng đã chuyển ra nước ngoài
- Tìm kiếm cơ hội tăng trưởng thông qua đa dạng hóa thị trường
- Tiếp cận các yếu tố sản xuất có chi phí thấp hơn hoặc có giá trị tốt hơn
- Gần hơn với các nguồn cung ứng, hưởng lợi từ lợi thế tìm nguồn cung ứng
toàn cầu hoặc có được sự linh hoạt trong tìm nguồn cung ứng sản phẩm
3.3 Quá trình Quốc tế hóa
Mô hình Gradual – Mô hình Uppsala lOMoAR cPSD| 59416725
Xuất khẩu gián tiếp -> XK trực tiếp -> Cấp phép nhượng quyền -> Chia sẻ sở
hữu -> Sở hữu toàn bộ 4. Môi trường Văn hóa trong Kinh doanh quốc tế
4.1 Định nghĩa và các khía cạnh của văn hóa
Định nghĩa: Văn hóa là các giá trị, tín ngưỡng ,phong tục tập quán, nghệ thuật và
các sản phẩm khác của tư duy và lao động của con người,đặc trưng cho con người
trong một xã hội nhất định.