TOP 465 câu hỏi tự luận đề thi môn Triết học Mác - Lênin | Bộ đề bài tập lớn kết thúc học phần

Phân tích quan điểm của C. Mác « Trong tính hiện thực của nó, bản chất của con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội » ? Vận dụng vào xây dựng con người Việt Nam hiện nay ? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

lOMoARcPSD|47231818
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA BỘ ĐỀ BÀI TẬP LỚN KẾT THÚC HỌC PHẦN
KHOA KHOA HỌC CƠ BẢN Học kỳ: II Năm học 2022 2023
Hệ đào tạo: Chính quy Bậc học: Đại học
Tên học phần: Triết học Mác – Lênin, Số TC: 03
Hình thức thi: Bài tập lớn không báo cáo thuyết trình
Thi ngày … tháng … năm 20… (Theo quy định)
Thời gian làm bài: ………….. (Theo quy định)
I. MỘT SỐ YÊU CẦU CHUNG 1. Về nội dung kiến thức
- Phân tích/Chứng minh các vấn đề luận thuộc nội dung kiến thức bản củahọc
phần Triết học Mác – Lênin.
- Nêu ý nghĩa phương pháp luận và vận dụng vào thực tiễn.
- Bài học/kiến nghị (nếu có) của sinh viên.
=> Có chú thích nguồn tài liệu tham khảo (nếu có).
2. Về hình thức trình bày
- Soạn thảo văn bản dưới dạng word. Khổ giấy A4; cỡ chữ 14; font ch
TimesNew Roman; mật độ chữ bình thường, không được n hoặc giãn khoảng
cách giữa các chữ; giãn dòng 1,5 lines; lề trên: 3,0 cm, lề dưới: 3,0 cm, lề phải: 2
cm, lề trái: 3,5 cm.
- Bìa (mềm, bằng giấy, không đóng bìa nilon) theo mẫu bìa tiểu luận gồm: tên
trường, tên khoa (Khoa học bản), bài tập lớn (chữ in hoa), tên đề tài, tên/mã
sinh viên, lớp (tín chỉ), , tên giảng viên hướng dẫn, năm học 2022 – 2023. - MỤC
LỤC: trình bày gọn trên 1 trang; lấy đến 3 chữ số (ví dụ 1.; 1.1.; 1.1.1. )
- Kết cấu bài tập lớn gồm 3 phần: MỞ ĐẦU (1/2 - 1 trang), NỘI DUNG (5-8
trang), KẾT LUẬN (1/2 - 1 trang) => chữ in hoa, đầu trang, giữa dòng.
- TÀI LIỆU THAM KHẢO: tên tác gi(xếp theo A, B, C,..), năm xuất bản,
tên tài liệu, Nxb, Nơi xuất bản.
Ví dụ: Bộ Giáo dục và đào tạo (2021), Giáo trình Triết học Mác Lênin (dành cho
hệ không chuyên lý luận chính trị), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội.
=> Đặt tên file theo cấu trúc: Triết– SBD - Họ và tên sinh viên (Mã sinh viên) Mã
đề.
lOMoARcPSD|47231818
2
3. Đánh giá và điểm bài thi: Thang điểm 10
- Nội dung: 0 – 8 điểm -
Hình thức: 0 – 2 điểm.
* Lưu ý:
Nộp bài đúng thời hạn quy định (không chấm các bài nộp muộn sau thời
hạn quy định)
Gửi trả bài trên 1 file pdf (không chấm các bài nộp sai định dạng) trên
LMS Canvas của lớp học (theo giảng viên giao);
Nộp bản in (có chữ của sinh viên) theo từng nhóm (không thu riêng bài
của từng SV). Trưởng nhóm thu bài nộp cho giảng viên tại địa điểm,
thời gian quy định cụ thể trên LMS Canvas.
II. BẢNG PHÂN CÔNG ĐỀ THI
- Mỗi sinh viên làm 01 bài tập lớn/01 đề theo yêu cầu ở phần I;
- Nhận đề thi theo danh sách giảng viên đã phân công.
lOMoARcPSD|47231818
3
Đề số 01
Phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức theo quan điểm của triết học Mác
- Lênin và liên hệ trong quá trình học tập của sinh viên hiện nay? Đề số 02
Phân tích nguyên về mối liên hệ phổ biến của phép biện chứng duy vật rút
ra ý nghĩa phương pháp luận? Đề số 03
Phân tích quy luật “Lượng - Chất” của phép biện chứng duy vật vận dụng trong
sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay?
Đề số 04
Trình bày khái quát triết học Mác Lênin vấn đề bản của triết học Mác
Lênin?
Đề số 05
Phân tích những nguồn gốc ra đời của triết học liên hệ tới nguồn gốc ra đời của
tư tưởng triết học Việt Nam?
Đề số 06
Trình bày theo quan điểm triết học Mác – Lênin về vấn đề cơ bản của triết học và
liên hệ thực tiễn? Đề số 07
Phân tích những điều kiện ra đời của triết học Mác - Lênin lấy dụ minh họa?
Đề số 08
Phân tích khái niệm: “Ý thức xã hội” theo quan điểm của triết học Mác Lênin
chỉ ra sự khác nhau căn bản giữa ý thức luận và ý thức hội thông thường?
Đề số 09
Làm rõ sự khác nhau căn bản giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm trong
lịch sử triết học trước Mác về vấn đề cơ bản của triết học và lấy ví dụ minh họa?
Đề số 10
Nêu các loại thế giới quan lấy dụ làm thế giới quan triết học theo quan
điểm của triết học Mác – Lênin?
Đề số 11
Triết học Mác - Lênin là gì? Nêu đối tượng nghiên cứu của triết học Mác Lênin?
Đề số 12
Triết học Mác - Lênin là gì? Nêu chức năng cơ bản của triết học Mác - Lênin?
Đề số 13
lOMoARcPSD|47231818
4
Làm rõ đối tượng và chức năng cơ bản của triết học Mác - Lênin? Nêu ví dụ?
Đề số 14
Triết học Mác - Lênin gì? Chỉ rõ sự khác nhau căn bản giữa chức năng cơ bản
của triết học Mác – Lênin với triết học trước Mác?
Đề số 15
Phân tích vai trò của triết học Mác - Lênin trong đời sống hội trong sự
nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay?
Đề số 16
Làm sự khác nhau căn bản giữa hai phương pháp “Biện chứng” “Siêu hình”?
trong lịch sử triết học? Lấy ví dụ minh họa.
Đề số 17
Làm vai trò của triết học Mác - Lênin đối với cách mạng hội chủ nghĩa
Việt Nam hiện nay?
Đề số 18
Trình bày những thời kỳ chủ yếu trong sự hình thành và phát triển của triết học
Mác?
Đề số 19
Phân tích quan điểm duy vật biện chứng về bản chất, nguồn gốc, kết cấu của ý
thức? Đề số 20
Phân tích quan điểm duy vật biện chứng về bản chất của ý thức và vai trò của tri
thức trong đời sống tinh thần và trong hoạt động thực tiễn của con người?
Đề số 21
Trình bày những nội dung về về bản chất, kết cấu của ý thức? Liên hệ trong hoạt
động nhận thức của sinh viên?
Đề số 22
Làm thực chất ý nghĩa cuộc cách mạng trong triết học do C.Mác
Ph.Ăngghen thực hiện?
Đề số 23
Phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức? Liên hệ trong sự nghiệp đổi mới
Việt Nam hiện nay?
lOMoARcPSD|47231818
5
Đề số 24
Phân tích vai trò của V.I.Lênin trong sự phát triển triết học Mác? Đề
số 25
Nêu ví dụ làm rõ vai trò của thực tiễn đối với nhận thức của sinh viên hiện nay?
Đề số 26
Từ việc phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức vmặt mục đích, hãy
liên hệ trong quá trình học tập để lập nghiệp của sinh viên?
Đề số 27
Từ việc phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức về tiêu chuẩn để kiểm tra
chân lý, hãy liên hệ trong quá trình học tập của sinh viên? Đề số 28
Trình bày quan niệm của chủ nghĩa duy tâm chủ nghĩa duy vật trước C.Mác v
phạm trù vật chất? Nêu một số ví dụ minh họa. Đề số 29
Phân tích và nêu ý nghĩa phương pháp luận của mối quan hệ biện chứng giữa nội
dung và hình thức?
Đề số 30
Từ việc phân tích định nghĩa “Vật chất” của V.I.Lênin, hãy rút ra ý nghĩa phương
pháp luận? Nêu một số ví dụ minh họa.
Đề số 31
Trình bày nội dung của cặp phạm trù “Bản chất Hiện tượng” t ra ý nghĩa
phương pháp luận? Lấy một số ví dụ minh họa.
Đề số 32
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa “tất nhiên” “ngẫu nhiên”? Rút ra ý
nghĩa phương pháp luận? Đề số 33
Từ việc phân tích cặp phạm trù “nguyên nhân - kết quả”, hãy rút ra ý nghĩa phương
pháp luận và liên hệ bản thân sinh viên?
Đề số 34
Phân tích mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng kiến trúc thượng tầng? Liên hệ trong
quá trình xây dựng đất nước Việt Nam hiện nay?
lOMoARcPSD|47231818
6
Đề số 35
Phân tích mối quan hệ giữa “Cái riêng” và “Cái chung”? Liên hệ với quá trình xây
dựng đất nước của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay?
Đề số 36
Từ việc phân tích mối quan hệ giữa “Khả năng” “Hiện thực”, hãy rút ra ý nghĩa
phương pháp luận và liên hệ bản thân trong định hướng tương lai?
Đề số 37
Từ việc phân tích mối quan hệ giữa shạ tầng kiến trúc thượng tầng, hãy
rút ra ý nghĩa phương pháp luận liên hệ Việt Nam về chiến lược phát triển
đất nước?
Đề số 38
Nêu vai trò của sản xuất vật chất đối với sự tồn tại phát triển hội? Ý nghĩa
lý luận và thực tiễn?
Đề số 39
Làm vai trò của phương thức sản xuất theo quan điểm triết học Mác Lênin
đối với sự tồn tại và phát triển của xã hội Việt Nam?
Đề số 40
Giai cấp là gì? Nêu vai trò của đấu tranh giai cấp trong sự phát triển của xã hội có
giai cấp?
Đề số 41
Trình bày nguyên nhân tính tất yếu của cuộc đấu tranh giai cấp trong thời kỳ
quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội?
Đề số 42
Làm vai trò của đấu tranh giai cấp trong sự phát triển của hội giai cấp?
Liên hệ trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam?
Đề số 43
Nêu vai trò của chiến lược phát triển con người trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa
xã hội ở Việt Nam hiện nay?
lOMoARcPSD|47231818
7
Đề số 44
Phân tích những đặc điểm của đấu tranh giai cấp trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội ở Việt Nam? Đề số 45
Nêu nguyên nhân của đấu tranh giai cấp những đặc điểm đấu tranh giai cấp
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay? Đề số 46
Phân tích quan điểm duy vật lịch sử về tính độc lập tương đối của ý thức xã hội?
Nêu ý nghĩa phương pháp luận?
Đề số 47
Phân tích khái niệm « Ý thức xã hội »? Nêu ví dụ minh họa về ý thức chính trị
ý thức khoa học ?
Đề số 48
Phân tích khái niệm “Ý thức xã hội” và mối quan hệ giữa ý thức pháp quyền và ý
thức khoa học? Nêu ví dụ minh họa?
Đề số 49
Phân tích khái niệm “Ý thức xã hội”? Nêu ví dụ minh họa về ý thức tôn giáo và ý
thức pháp quyền và chỉ ra mối quan hệ giữa 2 yếu tố đó? Đề số 50
Phân tích khái niệm “Ý thức hội” mối quan hệ giữa ý thức thẩm mỹ ý
thức đạo đức? Nêu ví dụ minh họa?
Đề số 51
Ý thức xã hội là gì? Phân tích các hình thái ý thức xã hội?
Đề số 52
Phân tích mối quan hệ giữa các hình thái ý thức hội? Liên hệ bản thân sinh
viên ?
Đề số 53
Ý thức hội gì? Phân tích mối quan hệ giữa ý thức khoa học với ý thức đạo
đức và liên hệ bản thân sinh viên?
Đề số 54
Tồn tại hội gì? Nêu các yếu tố bản của tồn tại hội ý nghĩa phương
pháp luận?
lOMoARcPSD|47231818
8
Đề số 55
Phân tích quan điểm duy vật lịch sử về vai trò của tồn tại xã hội với ý thức xã hội
và nêu ý nghĩa phương pháp luận?
Đề số 56
Tồn tại xã hội gì? Phân tích mối quan hệ giữa các yếu tố bản của tồn tại
hội? Đề số 57
Trình bày khái quát nội dung bản của quan niệm duy vật biện chứng về tính
thống nhất của thế giới và rút ra ý nghĩa phương pháp luận? Đề số 58
Trình bày khái quát nội dung của quy luật « Lượng - Chất » nêu ý nghĩa phương
pháp luận đối với nhận thức và hoạt động thực tiễn của bản thân sinh viên.
Đề số 59
Trên sở khái quát những tính chất chung của mối liên hệ phổ biến của phép
biện chứng duy vật, hãy rút ra ý nghĩa phương pháp luận vận dụng vào hoạt
động thực tiễn học tập của sinh viên.
Đề số 60
Phát triển là gì? Chỉ ra sự khác nhau giữa tăng trưởng và phát triển. Nêu ví dụ để
làm rõ sự khác nhau đó?
Đề số 61
Trình bày khái quát nội dung của quy luật “Mâu thuẫn” nêu ý nghĩa phương
pháp luận đối với nhận thức và hoạt động thực tiễn của bản thân sinh viên.
Đề số 62
Trên skhái quát những quan điểm về nhận thức trong lịch sử triết học, hãy
rút ra ý nghĩa phương pháp luận vận dụng sáng tạo vào hoạt động nhận thức
của sinh viên?
Đề số 63
Trình bày khái quát nội dung bản về vấn đề con người trong sự nghiệp cách
mạng ở Việt Nam và rút ra ý nghĩa phương pháp luận, liên hệ bản thân?
lOMoARcPSD|47231818
9
Đề số 64
Trình bày khái quát nội dung “Quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình
độ phát triển lực lượng sản xuất” nêu ý nghĩa phương pháp luận đối với sinh
viên trong quá trình học tập vì ngày mai lập nghiệp?
Đề số 65
Trình bày khái quát nội dung “Quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình
độ phát triển của lực lượng sản xuất” và rút ra ý nghĩa phương pháp luận đối với
sự phát triển kinh tế ở Việt Nam hiện nay?
Đề số 66
Trình bày khái quát mối quan hệ biện chứng giữa sở hạ tầng kiến trúc thượng
tầng và rút ra ý nghĩa phương pháp luận?
Đề số 67
Trình bày khái quát về hiện tượng tha hóa con người vấn đề giải phóng con
người? Rút ra ý nghĩa phương pháp luận đối với bản thân trong nhận thức hoạt
động thực tiễn?
Đề số 68
Trên cơ sở khái quát nội dung cơ bản của mối quan hệ biện chứng giữa “cá nhân”
“xã hội”, hãy rút ra ý nghĩa phương pháp luận vận dụng trong hoạt động
thực tiễn của sinh viên? Đề số 69
Phân tích vai trò của quần chúng nhân dân đối với sự phát triển của xã hội và rút
ra ý nghĩa phương pháp luận đối với bản thân sinh viên?
Đề số 70
Trên sở khái quát nội dung bản của mối quan hệ biện chứng giữa “tồn tại
xã hội” và “ý thức xã hội”, hãy rút ra ý nghĩa phương pháp luận đối với bản thân
sinh viên hiện nay? Đề số 71
Làm nội dung quan điểm của triết học Mác Lênin về mối quan hệ giữa lý luận
thực tiễn; rút ra ý nghĩa phương pháp luận đối với hoạt động nhận thức của
sinh viên? Đề số 72
Trình bày quan điểm triết học Mác – Lênin về giai cấp đấu tranh giai cấp? Nêu
ý nghĩa phương pháp luận trong nhận thức về đấu tranh giai cấp Việt Nam và
trên thế giới.
lOMoARcPSD|47231818
10
Đề số 73
Phân tích định nghĩa “giai cấp” của V.I.Lênin và nêu những đặc trưng cơ bản của
giai cấp theo quan điểm đó?
Đề số 74
Tại sao đấu tranh giai cấp là động lực phát triển hội? Lấy dẫn chứng trong thực
tiễn đấu tranh giai cấp ở Việt Nam và trên thế giới? Đề số 75
Trình bày nội dung bản của học thuyết hình thái kinh tế - xã hội nêu ý nghĩa
phương pháp luận đối với sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam? Đề số 76
Phân tích các hình thức các cộng đồng người trước khi hình thành dân tộc và liên
hệ ở Việt Nam hiện nay? Đề số 77
Làm rõ mối quan hệ của các nội dung cơ bản về hình thái kinh tế - xã hội và nêu
ý nghĩa phương pháp luận?
Đề số 78
Trình bày quan điểm triết học Mác Lênin về nhà nước sự vận dụng của Đảng
Cộng sản Việt Nam trong xây dựng Nhà nước Việt Nam? Đề số 79
Phân tích quan điểm triết học Mác Lênin về chức năng của nhà nước? Liên hệ với
Nhà nước XHCN Việt Nam?
Đề số 80
Phân tích quan điểm triết học Mác Lênin về bản chất của nhà nước? Liên hệ với
Nhà nước XHCN Việt Nam?
Đề số 81
Phân tích quan điểm triết học Mác Lênin về đặc trưng của nhà nước? Liên hệ với
Nhà nước XHCN Việt Nam?
Đề số 82
Nêu nguồn gốc, bản chất của nhà nước và vận dụng vào việc xây dựng nhà nước
pháp quyền ở Việt Nam hiện nay?
Đề số 83
Phân tích những đặc trưng của dân tộc và liên hệ tới dân tộc Việt Nam?
lOMoARcPSD|47231818
11
Đề số 84
Làm đặc trưng của nhà nước liên hệ tới Nhà nước pháp quyền hội chủ
nghĩa Việt Nam?
Đề số 85
Trình bày quan điểm triết học Mác - Lênin về cách mạng xã hội và nêu ví dụ làm
rõ vấn đề trên? Đề số 86
Cách mạng hội gì? Làm phương pháp cách mạng hội sự vận dụng
của Đảng Cộng sản Việt Nam trong cách mạng Việt Nam?
Đề số 87
Trình bày quan điểm của triết học Mác Lênin về những phương pháp chủ yếu của
cách mạng xã hội và sự vận dụng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong cách mạng
Việt Nam? Đề số 88
Trình bày quan điểm triết học Mác - Lênin về dân tộc, quan hệ giai cấp - dân tộc
- nhân loại và nêu ý nghĩa phương pháp luận đối với cách mạng Việt Nam? Đề
số 89
Làm quan điểm triết học Mác - Lênin về con người nêu ý nghĩa trong việc
xây dựng con người mới ở Việt Nam hiện nay? Đề số 90
Làm quan điểm triết học Mác - Lênin về con người nêu ý nghĩa trong sự
nghiệp “trồng người” ở Việt Nam hiện nay?
Đề số 91
Làm quan điểm triết học Mác - Lênin về con người nêu ý nghĩa trong việc
đào tạo nguồn nhân lực ở Việt Nam hiện nay? Đề số 92
Làm quan điểm triết học Mác - Lênin về ý thức hội nêu ý nghĩa trong
hoạt động tôn giáo ở Việt Nam hiện nay?
Đề số 93
Làm quan điểm triết học Mác - Lênin về ý thức hội nêu ý nghĩa trong
hoạt động nghệ thuật ở Việt Nam hiện nay?
Đề số 94
Làm rõ quan điểm triết học Mác - Lênin về ý thức xã hội và nêu ý nghĩa trong sự
nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay?
lOMoARcPSD|47231818
12
Đề số 95
Làm bản chất của nhận thức và liên hệ với việc học tập của sinh viên trong thời
đại hiện nay? Đề số 96
Dựa trên quan điểm triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận
thức, hãy làm mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị Việt
Nam hiện nay?
Đề số 97
Trình bày các giai đoạn của quá trình nhận thức liên hệ vào thực tiễn học tập
của sinh viên hiện nay?
Đề số 98
Làm mối quan hệ biện chứng giữa hai giai đoạn của quá trình nhận thức và liên
hệ vào thực tiễn học tập của sinh viên hiện nay?
Đề số 99
Trình bày quan điểm triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận
thức và liên hệ vào thực tiễn học tập của sinh viên hiện nay?
Đề số 100
Từ quan điểm triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận thức, hãy
liên hệ về việc phát huy các giá trị truyền thống ở Việt Nam hiện nay? Đề số 101
Từ quan điểm triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận thức, hãy
liên hệ về việc phát huy truyền thống yêu nước ở Việt Nam hiện nay? Đề số 102
Từ quan điểm triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận thức, hãy
liên hệ về việc bảo tồn và phát triển nền văn hóa ở Việt Nam hiện nay?
Đề số 103
Dựa vào nguyên tắc luận nhận thức của chủ nghĩa duy vật biện chứng, hãy trình
bày quan điểm của mình về nguyên tắc “học đi đôi với hành”?
Đề số 104
Dựa trên cơ sở lý luận triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận
thức, hãy liên hệ với thực tiễn về việc làm cho sinh viên sau khi ra trường ở Việt
Nam hiện nay?
lOMoARcPSD|47231818
13
Đề số 105
Dựa vào cơ sở lý luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử về sự phát triển các hình thái
kinh tế - xã hội, hãy chứng minh lịch sử hình thành của các hình thái kinh tế -
hội Việt Nam mang tính lịch sử tự nhiên?
Đề số 106
Nêu quan điểm của bản thân về việc giải quyết triệt để nạn tín dị đoan đang
tồn tại ở Việt Nam hiện nay trên cơ sở luận triết học Mác - Lênin về ý thức xã
hội?
Đề số 107
Nêu quan điểm của bản thân về thực trạng hàng giả, hàng nhái ở Việt Nam hiện
nay trên sở luận triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận
thức? Đề số 108
Quan điểm của triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
liên hệ bản thân trong nhận thức về tình trạng biến đổi khí hậu Việt Nam hiện
nay? Đề số 109
Vận dụng quan điểm triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận
thức trong việc học tập của sinh viên để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của hội
hiện nay? Đề số 110
Vận dụng quan điểm triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận
thức trong việc xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam hiện nay?
Đề số 111
Phân tích ý nghĩa phương pháp luận của “quy luật phủ định của phủ định” và vận
dụng trong việc xây dựng nền văn hóa mới ở Việt Nam hiện nay?
Đề số 112
Vận dụng nội dung quy luật “phủ định của phủ định” để làm việc xây dựng nền
văn hóa mới, tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay?
Đề số 113
Phân tích ý nghĩa phương pháp luận của quy luật “mâu thuẫn” của phép biện
chứng duy vật đối với việc giải quyết mâu thuẫn trong kinh tế Việt Nam hiện
nay?
lOMoARcPSD|47231818
14
Đề số 114
Phân tích nội dung quy luật “mâu thuẫn” của phép biện chứng duy vật nêu ý
nghĩa phương pháp luận đối với việc “học vì ngày mai lập nghiệp” của sinh viên
Việt Nam hiện nay? Đề số 115
Phân tích sở lý luận của quan điểm toàn diện vận dụng trong quá trình công
nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam hiện nay? Đề số 116
Phân tích sở luận của quan điểm phát triển vận dụng trong quá trình công
nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam hiện nay?
Đề số 117
Phân tích quy luật “Lượng - Chất” và rút ra ý nghĩa phương pháp luận ,vận dụng
trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam hiện nay?
Đề số 118
Phân tích các khái niệm của quy luật “Lượng - Chất” vận dụng làm trong
quá trình xây dựng đất nước ở Việt Nam hiện nay?
Đề số 119
Phân tích những nội dung cơ bản về thế giới quan, phương pháp luận triết học của
chủ nghĩa Mác – Lênin?
Đề số 120
Phân tích các loại mâu thuẫn lấy 05 dụ từ phương pháp luận t ra từ quy
luật quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập? Đề số 121
Phân tích nội dung quy luật “phủ định của phủ đinh” và lấy 05 ví dụ để làm rõ ý
nghĩa phương pháp luận của quy luật đó? Đề số 122
Từ ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù nội dung hình thức, hãy nêu
suy nghĩ về quan điểm “chủ nghĩa hình thức” trong thực tiễn?
Đề số 123
Phân tích mối quan hệ cặp phạm trù “nội dung - hình thức” rút ra nghĩa phương
pháp luận?
Đề số 124
Làm phạm trù “vật chất” theo quan điểm của các nhà triết học duy vật trước
Mác và chỉ ra ưu điểm hay hạn chế của những quan niệm đó?
lOMoARcPSD|47231818
15
Đề số 125
Phân tích nội dung cơ bản và ý nghĩa định nghĩa của V.I. Lênin về “vật chất”? Đề
số 126
Triết học Mác – Lênin đã kế thừa và phát triển từ quan điểm của các nhà triết học
duy vật trước Mác về phạm trù “vật chất” như thế nào?
Đề số 127
Theo quan điểm quan điểm duy vật biện chứng, tri thức đóng vai trò như thế nào
trong đời sống tinh thần và trong hoạt động thực tiễn của con người hiện nay?
Đề số 128
Làm vai trò của tri thức trong đời sống tinh thần trong hoạt động thực tiễn
của con người hiện nay theo quan điểm duy vật biện chứng?
Đề số 129
Thực tiễn gì” Vận dụng quan điểm “thực tiễn” vào quá trình đổi mới hiện nay
Việt Nam?
Đề số 130
Làm sự vận dụng của Đảng Cộng sản Việt Nam về mối quan hệ biện chứng
giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng trong quá trình đổi mới đất nước hiện
nay? Đề số 131
Phân tích nội dung quy luật “từ những thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về
chất và ngược lại” và vận dụng vào hoạt động thực tiễn của sinh viên?
Đề số 132
Đảng Cộng sản Việt Nam đã vận dụng quan điểm triết học Mác - Lênin về con
người trong việc phát triển toàn diện con người Việt Nam như thế nào?
Đề số 133
Vận dụng quan điểm triết học Mác - Lênin về con người trong việc giáo dục, đào
tạo sinh viên tại trường Đại học Phenikaa?
Đề số 134
Vận dụng quan điểm triết học Mác - Lênin về con người trong việc giáo dục thanh
niên ở Việt Nam hiện nay?
Đề số 135
lOMoARcPSD|47231818
16
Vận dụng quan điểm triết học Mác - Lênin về con người trong việc xây dựng con
người mới ở Việt Nam hiện nay?
Đề số 136
Phân tích quan điểm của triết học Mác - Lênin về con người và vận dụng quan
điểm đó trong việc “học để làm người”?
Đề số 137
Làm rõ vấn đề xây dựng nguồn lực con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước trên cơ sở lý luận của triết học Mác - Lênin về con người?
Đề số 138
Vận dụng quan điểm triết học Mác - Lênin về con người trong việc đào tạo nguồn
nhân lực ở các trường đại học của Việt Nam hiện nay?
Đề số 139
Nêu các giai đoạn phát triển của triết học Mác - Lênin và vai trò của triết học Mác -
Lênin với đời sống xã hội?
Đề số 140
Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận của quy luật “Lượng- Chất” vào việc Việt
Nam tham gia hội nhập quốc tế hiện nay?
Đề số 141
Vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa nguyên nhân kết quả của triết học Mác
- Lênin để làm sự tác động của tự nhiên tới sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam
hiện nay?
Đề số 142
Vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa nguyên nhân kết quả của triết học Mác
- Lênin để làm rõ sự tác động của dịch bệnh đối với đời sống con người?
Đề số 143
Vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa nguyên nhân kết quả của triết học Mác
- Lênin để làm rõ về thực trạng chống tham nhũng ở Việt Nam hiện nay?
Đề số 144
Vận dụng quan điểm toàn diện của triết học Mác - Lênin để giải thích tình trạng
sinh viên tìm kiếm việc làm sau khi ra trường? Đề số 145
lOMoARcPSD|47231818
17
Vận dụng quan điểm toàn diện của triết học Mác - Lênin để làm rõ thực trạng giao
thông ở các đô thị của Việt Nam hiện nay? Đề số 146
Vận dụng quan điểm của triết học Mác - Lênin về bản chất con người để làm
tầm quan trọng của nhân tố con người trong nền kinh tế tri thức?
Đề số 147
Vận dụng nội dung quy luật “quan hệ sản xuất phải phù hợp với tính chất và trình
độ của lực lượng sản xuất” để làm những thành tựu, hạn chế trong phát triển
kinh tế - xã hội của Việt Nam hiện nay? Đề số 148
Phân tích khái niệm “lực lượng sản xuất” và vai trò của khoa học kỹ thuật với sự
phát triển của lực lượng sản xuất?
Đề số 149
Phân tích khái niệm “lực lượng sản xuất” vai trò của người lao động đối với sự
phát triển của lực lượng sản xuất?
Đề số 150
Làm nhân tố con người trong sự phát triển của lực lượng sản xuất chiến lược
đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam?
Đề số 151
Phân tích cặp phạm trù “nội dung - hình thức” của phép biện chứng duy vật
vận dụng vào việc xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện
nay? Đề số 152
Phân tích cặp phạm trù “nội dung - hình thức” của phép biện chứng duy vật
vận dụng vào quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng hội chủ
nghĩa ở Việt Nam? Đề số 153
Làm những vấn đề chính của luận nhận thức sự vận dụng quan điểm
luận đó trong quá trình phát triển kinh tế ở Việt Nam thời kỳ đổi mới?
Đề số 154
Trình bày khái niệm, đối tượng, chức năng cơ bản của triết học Mác - Lênin?
Đề số 155
Trình bày quan điểm triết học Mác - Lênin về phạm trù “vật chất”, “ý thức” và ý
nghĩa phương pháp luận của các phạm trù ấy? Đề số 156
lOMoARcPSD|47231818
18
Nêu định nghĩa giai cấp theo quan điểm triết học Mác - Lênin vai trò của đấu
tranh giai cấp trong sự phát triển của xã hội có giai cấp? Lấy ví dụ minh họa?
Đề số 157
Trình bày kết cấu của ý thức làm vai trò của tri thức trong hoạt động thực
tiễn của con người?
Đề số 158
Phân tích khái niệm “triết học Mác - Lênin” nguồn gốc nh thành triết học
Mác - Lênin?
Đề số 159
Trình bày quan điểm triết học Mác - Lênin về những hình thức tồn tại của “vật
chất” và lấy ví dụ minh họa?
Đề số 160
Phân tích khái niệm “biện chứng”, “phép biện chứng” các hình thức phát triển
của phép biện chứng; Lấy ví dụ làm rõ? Đề số 161
Trên cơ sở phân tích mối quan hệ biện chứng giữa “vật chất” và “ý thức”, hãy rút
ra ý nghĩa phương pháp luận và liên hệ bản thân sinh viên hiện nay?
Đề số 162
Biện chứng gì? Phép biện chứng gì? Chỉ ra sự khác nhau căn bản giữa phương
pháp biện chứng và phương pháp siêu hình trong nhận thức? Lấy ví dụ minh họa.
Đề số 163
Phân tích nguyên lý về mối liên hệ phổ biến của phép biện chứng duy vật và vận
dụng quan điểm toàn diện trong hoạt động học tập của sinh viên hiện nay?
Đề số 164
Phân tích quan điểm duy vật biện chứng về bản chất của ý thức? Rút ra nghĩa
phương pháp luận và liên hệ bản thân?
Đề số 165
Phân tích nguyên về sự phát triển của phép biện chứng duy vật vận dụng
quan điểm phát triển trong hoạt động học tập của sinh viên hiện nay? Đề số 166
Phân tích quy luật “Lượng Chất” của phép biện chứng duy vật vận dụng trong
quá trình học tập của sinh viên hiện nay?
lOMoARcPSD|47231818
19
Đề số 167
Phân tích quan điểm triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận
thức và liên hệ trong quá trình học tập của sinh viên hiện nay?
Đề số 168
Phân tích quan điểm của chủ nghĩa duy vật lịch sử về bản chất của con người
nêu ý nghĩa phương pháp luận đối với bản thân?
Đề số 169
Thế nào là quan điểm toàn diện? Nêu ý nghĩa của nó đối với quá trình hoạt động
thực thực tiễn của sinh viên hiện nay?
Đề số 170
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa “nguyên nhân” và “kết quả”? Lấy một số
ví dụ làm rõ ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù đó? Đề số 171
Phân tích khái niệm các yếu tố tạo thành: “Phương thức sản xuất”, “Lực lượng
sản xuất”, “Quan hệ sản xuất”? Nêu ví dụ minh họa?
Đề số 172
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa “tất nhiên” “ngẫu nhiên”? Lấy một số
ví dụ làm rõ ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù đó? Đề số 173
Phân tích mối quan hệ biện chứng của cặp phạm trù “bản chất - hiện tượng”
rút ra ý nghĩa phương pháp luận; nêu một số ví dụ minh họa?
Đề số 174
Phân tích luận điểm: “Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hòa
các quan hệ xã hội” và nêu ý nghĩa phương pháp luận đối với bản thân?
Đề số 175
Phân tích nguồn gốc hình hình, đối tượng nghiên cứu chức năng bản của
triết học Mác - Lênin?
Đề số 176
Phân tích luận điểm: “Từ trực quan sinh động đến duy trừu tượng; và, từ duy
trừu tượng đến thực tiễn, đó là con đường nhận thức chân lý, nhận thức hiện thực
khách quan” và liên hệ thực tiễn bản thân?
lOMoARcPSD|47231818
20
Đề số 177
Nêu vị trí, vai trò của ý thức triết học trong hệ thống các hình thái ý thức xã hội?
Liên hệ trong quá trình học triết học Mác – Lênin ở trường đại học của sinh viên
hiện nay? Đề số 178
Trình bày nội dung quy luật “Lượng – Chất” của phép biện chứng duy vật và vận
dụng trong quá trình học tập của sinh viên hiện nay?
Đề số 179
Phân tích quy luật: “Quan hệ sản xuất phải phù hợp với tính chất và trình độ của
lực lượng sản xuất” và rút ra ý nghĩa phương pháp luận? Đề số 180
Phân tích khái niệm “Phép biện chứng duy vật” chứng minh qua hai nguyên lý
cơ bản của phép biện chứng duy vật? Nêu ví dụ minh họa?
Đề số 181
Trình bày tóm tắt nội dung nguyên về sự phát triển của phép biện chứng duy
vật vận dụng quan điểm phát triển trong hoạt động học tập của sinh viên? Đề
số 182
Nêu tính thống nhất giữa hai nguyên bản của phép biện chứng duy vật:
nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và nguyên lý về sự phát triển? Nêu ví dụ minh
họa? Đề số 183
Trình bày quan điểm duy vật biện chứng về bản chất của ý thức và vai trò của tri
thức trong đời sống của con người?
Đề số 184
Nêu tính thống nhất giữa ba quy luật bản của phép biện chứng duy vật: quy
luật “Lượng - Chất”, “Mâu thuẫn” “Phủ định biện chứng” lấy dụ minh
họa? Đề số 185
Trình bày luận điểm: “Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người tổng hòa
các quan hệ xã hội” và nêu ý nghĩa phương pháp luận đối với bản thân?
Đề số 186
Nêu sự vận dụng quan điểm toàn diện, phát triển lịch sử cụ thể của phép biện
chứng duy vật trong quá trình học tập của sinh viên hiện nay?
Đề số 187
Nêu vị trí, vai trò của ý thức đạo đức trong hệ thống các hình thái ý thức hội?
Liên hệ bản thân trong quá trình học triết học Mác – Lênin ở trường đại học?
| 1/49

Preview text:

lOMoARcPSD|47231818
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
BỘ ĐỀ BÀI TẬP LỚN KẾT THÚC HỌC PHẦN
KHOA KHOA HỌC CƠ BẢN Học kỳ: II Năm học 2022 – 2023
Hệ đào tạo: Chính quy Bậc học: Đại học
Tên học phần: Triết học Mác – Lênin, Số TC: 03
Hình thức thi: Bài tập lớn không báo cáo thuyết trình
Thi ngày … tháng … năm 20… (Theo quy định)
Thời gian làm bài: ………….. (Theo quy định)
I. MỘT SỐ YÊU CẦU CHUNG 1. Về nội dung kiến thức
- Phân tích/Chứng minh các vấn đề lý luận thuộc nội dung kiến thức cơ bản củahọc
phần Triết học Mác – Lênin.
- Nêu ý nghĩa phương pháp luận và vận dụng vào thực tiễn.
- Bài học/kiến nghị (nếu có) của sinh viên.
=> Có chú thích nguồn tài liệu tham khảo (nếu có).
2. Về hình thức trình bày
- Soạn thảo văn bản dưới dạng word. Khổ giấy A4; cỡ chữ 14; font chữ
TimesNew Roman; mật độ chữ bình thường, không được nén hoặc giãn khoảng
cách giữa các chữ; giãn dòng 1,5 lines; lề trên: 3,0 cm, lề dưới: 3,0 cm, lề phải: 2 cm, lề trái: 3,5 cm.
- Bìa (mềm, bằng giấy, không đóng bìa nilon) theo mẫu bìa tiểu luận gồm: tên
trường, tên khoa (Khoa học cơ bản), bài tập lớn (chữ in hoa), tên đề tài, tên/mã
sinh viên, lớp (tín chỉ), , tên giảng viên hướng dẫn, năm học 2022 – 2023. - MỤC
LỤC
: trình bày gọn trên 1 trang; lấy đến 3 chữ số (ví dụ 1.; 1.1.; 1.1.1. )
- Kết cấu bài tập lớn gồm 3 phần: MỞ ĐẦU (1/2 - 1 trang), NỘI DUNG (5-8
trang), KẾT LUẬN (1/2 - 1 trang) => chữ in hoa, đầu trang, giữa dòng.
- TÀI LIỆU THAM KHẢO: tên tác giả (xếp theo A, B, C,..), năm xuất bản,
tên tài liệu, Nxb, Nơi xuất bản.
Ví dụ: Bộ Giáo dục và đào tạo (2021), Giáo trình Triết học Mác Lênin (dành cho
hệ không chuyên lý luận chính trị), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội.
=> Đặt tên file theo cấu trúc: Triết– SBD - Họ và tên sinh viên (Mã sinh viên) Mã đề. 1 lOMoARcPSD|47231818
3. Đánh giá và điểm bài thi: Thang điểm 10
- Nội dung: 0 – 8 điểm -
Hình thức: 0 – 2 điểm. * Lưu ý:
Nộp bài đúng thời hạn quy định (không chấm các bài nộp muộn sau thời
hạn quy định)
Gửi trả bài trên 1 file pdf (không chấm các bài nộp sai định dạng) trên
LMS Canvas của lớp học (theo giảng viên giao);
Nộp bản in (có chữ ký của sinh viên) theo từng nhóm (không thu riêng bài
của từng SV). Trưởng nhóm thu bài và nộp cho giảng viên tại địa điểm,
thời gian quy định cụ thể trên LMS Canvas.
II. BẢNG PHÂN CÔNG ĐỀ THI
- Mỗi sinh viên làm 01 bài tập lớn/01 đề theo yêu cầu ở phần I;
- Nhận đề thi theo danh sách giảng viên đã phân công. 2 lOMoARcPSD|47231818 Đề số 01
Phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức theo quan điểm của triết học Mác
- Lênin và liên hệ trong quá trình học tập của sinh viên hiện nay? Đề số 02
Phân tích nguyên lý về mối liên hệ phổ biến của phép biện chứng duy vật và rút
ra ý nghĩa phương pháp luận? Đề số 03
Phân tích quy luật “Lượng - Chất” của phép biện chứng duy vật và vận dụng trong
sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay? Đề số 04
Trình bày khái quát triết học Mác – Lênin và vấn đề cơ bản của triết học Mác – Lênin? Đề số 05
Phân tích những nguồn gốc ra đời của triết học và liên hệ tới nguồn gốc ra đời của
tư tưởng triết học Việt Nam? Đề số 06
Trình bày theo quan điểm triết học Mác – Lênin về vấn đề cơ bản của triết học và
liên hệ thực tiễn? Đề số 07
Phân tích những điều kiện ra đời của triết học Mác - Lênin và lấy ví dụ minh họa? Đề số 08
Phân tích khái niệm: “Ý thức xã hội” theo quan điểm của triết học Mác – Lênin
và chỉ ra sự khác nhau căn bản giữa ý thức lý luận và ý thức xã hội thông thường? Đề số 09
Làm rõ sự khác nhau căn bản giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm trong
lịch sử triết học trước Mác về vấn đề cơ bản của triết học và lấy ví dụ minh họa? Đề số 10
Nêu các loại thế giới quan và lấy ví dụ làm rõ thế giới quan triết học theo quan
điểm của triết học Mác – Lênin? Đề số 11
Triết học Mác - Lênin là gì? Nêu đối tượng nghiên cứu của triết học Mác Lênin? Đề số 12
Triết học Mác - Lênin là gì? Nêu chức năng cơ bản của triết học Mác - Lênin? Đề số 13 3 lOMoARcPSD|47231818
Làm rõ đối tượng và chức năng cơ bản của triết học Mác - Lênin? Nêu ví dụ? Đề số 14
Triết học Mác - Lênin là gì? Chỉ rõ sự khác nhau căn bản giữa chức năng cơ bản
của triết học Mác – Lênin với triết học trước Mác? Đề số 15
Phân tích vai trò của triết học Mác - Lênin trong đời sống xã hội và trong sự
nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay? Đề số 16
Làm rõ sự khác nhau căn bản giữa hai phương pháp “Biện chứng” và “Siêu hình”?
trong lịch sử triết học? Lấy ví dụ minh họa. Đề số 17
Làm rõ vai trò của triết học Mác - Lênin đối với cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay? Đề số 18
Trình bày những thời kỳ chủ yếu trong sự hình thành và phát triển của triết học Mác? Đề số 19
Phân tích quan điểm duy vật biện chứng về bản chất, nguồn gốc, kết cấu của ý thức? Đề số 20
Phân tích quan điểm duy vật biện chứng về bản chất của ý thức và vai trò của tri
thức trong đời sống tinh thần và trong hoạt động thực tiễn của con người? Đề số 21
Trình bày những nội dung về về bản chất, kết cấu của ý thức? Liên hệ trong hoạt
động nhận thức của sinh viên? Đề số 22
Làm rõ thực chất và ý nghĩa cuộc cách mạng trong triết học do C.Mác và Ph.Ăngghen thực hiện? Đề số 23
Phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức? Liên hệ trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay? 4 lOMoARcPSD|47231818 Đề số 24
Phân tích vai trò của V.I.Lênin trong sự phát triển triết học Mác? Đề số 25
Nêu ví dụ làm rõ vai trò của thực tiễn đối với nhận thức của sinh viên hiện nay? Đề số 26
Từ việc phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức về mặt mục đích, hãy
liên hệ trong quá trình học tập để lập nghiệp của sinh viên? Đề số 27
Từ việc phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức về tiêu chuẩn để kiểm tra
chân lý, hãy liên hệ trong quá trình học tập của sinh viên? Đề số 28
Trình bày quan niệm của chủ nghĩa duy tâm và chủ nghĩa duy vật trước C.Mác về
phạm trù vật chất? Nêu một số ví dụ minh họa. Đề số 29
Phân tích và nêu ý nghĩa phương pháp luận của mối quan hệ biện chứng giữa nội dung và hình thức? Đề số 30
Từ việc phân tích định nghĩa “Vật chất” của V.I.Lênin, hãy rút ra ý nghĩa phương
pháp luận? Nêu một số ví dụ minh họa. Đề số 31
Trình bày nội dung của cặp phạm trù “Bản chất – Hiện tượng” và rút ra ý nghĩa
phương pháp luận? Lấy một số ví dụ minh họa. Đề số 32
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa “tất nhiên” và “ngẫu nhiên”? Rút ra ý
nghĩa phương pháp luận? Đề số 33
Từ việc phân tích cặp phạm trù “nguyên nhân - kết quả”, hãy rút ra ý nghĩa phương
pháp luận và liên hệ bản thân sinh viên? Đề số 34
Phân tích mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng? Liên hệ trong
quá trình xây dựng đất nước Việt Nam hiện nay? 5 lOMoARcPSD|47231818 Đề số 35
Phân tích mối quan hệ giữa “Cái riêng” và “Cái chung”? Liên hệ với quá trình xây
dựng đất nước của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay? Đề số 36
Từ việc phân tích mối quan hệ giữa “Khả năng” và “Hiện thực”, hãy rút ra ý nghĩa
phương pháp luận và liên hệ bản thân trong định hướng tương lai? Đề số 37
Từ việc phân tích mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng, hãy
rút ra ý nghĩa phương pháp luận và liên hệ ở Việt Nam về chiến lược phát triển đất nước? Đề số 38
Nêu vai trò của sản xuất vật chất đối với sự tồn tại và phát triển xã hội? Ý nghĩa lý luận và thực tiễn? Đề số 39
Làm rõ vai trò của phương thức sản xuất theo quan điểm triết học Mác – Lênin
đối với sự tồn tại và phát triển của xã hội Việt Nam? Đề số 40
Giai cấp là gì? Nêu vai trò của đấu tranh giai cấp trong sự phát triển của xã hội có giai cấp? Đề số 41
Trình bày nguyên nhân và tính tất yếu của cuộc đấu tranh giai cấp trong thời kỳ
quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội? Đề số 42
Làm rõ vai trò của đấu tranh giai cấp trong sự phát triển của xã hội có giai cấp?
Liên hệ trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam? Đề số 43
Nêu vai trò của chiến lược phát triển con người trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa
xã hội ở Việt Nam hiện nay? 6 lOMoARcPSD|47231818 Đề số 44
Phân tích những đặc điểm của đấu tranh giai cấp trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội ở Việt Nam? Đề số 45
Nêu nguyên nhân của đấu tranh giai cấp và những đặc điểm đấu tranh giai cấp
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay? Đề số 46
Phân tích quan điểm duy vật lịch sử về tính độc lập tương đối của ý thức xã hội?
Nêu ý nghĩa phương pháp luận? Đề số 47
Phân tích khái niệm « Ý thức xã hội »? Nêu ví dụ minh họa về ý thức chính trị và ý thức khoa học ? Đề số 48
Phân tích khái niệm “Ý thức xã hội” và mối quan hệ giữa ý thức pháp quyền và ý
thức khoa học? Nêu ví dụ minh họa? Đề số 49
Phân tích khái niệm “Ý thức xã hội”? Nêu ví dụ minh họa về ý thức tôn giáo và ý
thức pháp quyền và chỉ ra mối quan hệ giữa 2 yếu tố đó? Đề số 50
Phân tích khái niệm “Ý thức xã hội” và mối quan hệ giữa ý thức thẩm mỹ và ý
thức đạo đức? Nêu ví dụ minh họa? Đề số 51
Ý thức xã hội là gì? Phân tích các hình thái ý thức xã hội? Đề số 52
Phân tích mối quan hệ giữa các hình thái ý thức xã hội? Liên hệ bản thân sinh viên ? Đề số 53
Ý thức xã hội là gì? Phân tích mối quan hệ giữa ý thức khoa học với ý thức đạo
đức và liên hệ bản thân sinh viên? Đề số 54
Tồn tại xã hội là gì? Nêu các yếu tố cơ bản của tồn tại xã hội và ý nghĩa phương pháp luận? 7 lOMoARcPSD|47231818 Đề số 55
Phân tích quan điểm duy vật lịch sử về vai trò của tồn tại xã hội với ý thức xã hội
và nêu ý nghĩa phương pháp luận? Đề số 56
Tồn tại xã hội là gì? Phân tích mối quan hệ giữa các yếu tố cơ bản của tồn tại xã hội? Đề số 57
Trình bày khái quát nội dung cơ bản của quan niệm duy vật biện chứng về tính
thống nhất của thế giới và rút ra ý nghĩa phương pháp luận? Đề số 58
Trình bày khái quát nội dung của quy luật « Lượng - Chất » và nêu ý nghĩa phương
pháp luận đối với nhận thức và hoạt động thực tiễn của bản thân sinh viên. Đề số 59
Trên cơ sở khái quát những tính chất chung của mối liên hệ phổ biến của phép
biện chứng duy vật, hãy rút ra ý nghĩa phương pháp luận và vận dụng vào hoạt
động thực tiễn học tập của sinh viên. Đề số 60
Phát triển là gì? Chỉ ra sự khác nhau giữa tăng trưởng và phát triển. Nêu ví dụ để
làm rõ sự khác nhau đó? Đề số 61
Trình bày khái quát nội dung của quy luật “Mâu thuẫn” và nêu ý nghĩa phương
pháp luận đối với nhận thức và hoạt động thực tiễn của bản thân sinh viên. Đề số 62
Trên cơ sở khái quát những quan điểm về nhận thức trong lịch sử triết học, hãy
rút ra ý nghĩa phương pháp luận và vận dụng sáng tạo vào hoạt động nhận thức của sinh viên? Đề số 63
Trình bày khái quát nội dung cơ bản về vấn đề con người trong sự nghiệp cách
mạng ở Việt Nam và rút ra ý nghĩa phương pháp luận, liên hệ bản thân? 8 lOMoARcPSD|47231818 Đề số 64
Trình bày khái quát nội dung “Quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình
độ phát triển lực lượng sản xuất” và nêu ý nghĩa phương pháp luận đối với sinh
viên trong quá trình học tập vì ngày mai lập nghiệp? Đề số 65
Trình bày khái quát nội dung “Quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình
độ phát triển của lực lượng sản xuất” và rút ra ý nghĩa phương pháp luận đối với
sự phát triển kinh tế ở Việt Nam hiện nay? Đề số 66
Trình bày khái quát mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng
tầng và rút ra ý nghĩa phương pháp luận? Đề số 67
Trình bày khái quát về hiện tượng tha hóa con người và vấn đề giải phóng con
người? Rút ra ý nghĩa phương pháp luận đối với bản thân trong nhận thức và hoạt động thực tiễn? Đề số 68
Trên cơ sở khái quát nội dung cơ bản của mối quan hệ biện chứng giữa “cá nhân”
và “xã hội”, hãy rút ra ý nghĩa phương pháp luận và vận dụng trong hoạt động
thực tiễn của sinh viên? Đề số 69
Phân tích vai trò của quần chúng nhân dân đối với sự phát triển của xã hội và rút
ra ý nghĩa phương pháp luận đối với bản thân sinh viên? Đề số 70
Trên cơ sở khái quát nội dung cơ bản của mối quan hệ biện chứng giữa “tồn tại
xã hội” và “ý thức xã hội”, hãy rút ra ý nghĩa phương pháp luận đối với bản thân
sinh viên hiện nay? Đề số 71
Làm rõ nội dung quan điểm của triết học Mác – Lênin về mối quan hệ giữa lý luận
và thực tiễn; rút ra ý nghĩa phương pháp luận đối với hoạt động nhận thức của
sinh viên? Đề số 72
Trình bày quan điểm triết học Mác – Lênin về giai cấp và đấu tranh giai cấp? Nêu
ý nghĩa phương pháp luận trong nhận thức về đấu tranh giai cấp ở Việt Nam và trên thế giới. 9 lOMoARcPSD|47231818 Đề số 73
Phân tích định nghĩa “giai cấp” của V.I.Lênin và nêu những đặc trưng cơ bản của
giai cấp theo quan điểm đó? Đề số 74
Tại sao đấu tranh giai cấp là động lực phát triển xã hội? Lấy dẫn chứng trong thực
tiễn đấu tranh giai cấp ở Việt Nam và trên thế giới? Đề số 75
Trình bày nội dung cơ bản của học thuyết hình thái kinh tế - xã hội và nêu ý nghĩa
phương pháp luận đối với sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam? Đề số 76
Phân tích các hình thức các cộng đồng người trước khi hình thành dân tộc và liên
hệ ở Việt Nam hiện nay? Đề số 77
Làm rõ mối quan hệ của các nội dung cơ bản về hình thái kinh tế - xã hội và nêu
ý nghĩa phương pháp luận? Đề số 78
Trình bày quan điểm triết học Mác Lênin về nhà nước và sự vận dụng của Đảng
Cộng sản Việt Nam trong xây dựng Nhà nước Việt Nam? Đề số 79
Phân tích quan điểm triết học Mác Lênin về chức năng của nhà nước? Liên hệ với Nhà nước XHCN Việt Nam? Đề số 80
Phân tích quan điểm triết học Mác Lênin về bản chất của nhà nước? Liên hệ với Nhà nước XHCN Việt Nam? Đề số 81
Phân tích quan điểm triết học Mác Lênin về đặc trưng của nhà nước? Liên hệ với Nhà nước XHCN Việt Nam? Đề số 82
Nêu nguồn gốc, bản chất của nhà nước và vận dụng vào việc xây dựng nhà nước
pháp quyền ở Việt Nam hiện nay? Đề số 83
Phân tích những đặc trưng của dân tộc và liên hệ tới dân tộc Việt Nam? 10 lOMoARcPSD|47231818 Đề số 84
Làm rõ đặc trưng của nhà nước và liên hệ tới Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam? Đề số 85
Trình bày quan điểm triết học Mác - Lênin về cách mạng xã hội và nêu ví dụ làm
rõ vấn đề trên? Đề số 86
Cách mạng xã hội là gì? Làm rõ phương pháp cách mạng xã hội và sự vận dụng
của Đảng Cộng sản Việt Nam trong cách mạng Việt Nam? Đề số 87
Trình bày quan điểm của triết học Mác Lênin về những phương pháp chủ yếu của
cách mạng xã hội và sự vận dụng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong cách mạng
Việt Nam? Đề số 88
Trình bày quan điểm triết học Mác - Lênin về dân tộc, quan hệ giai cấp - dân tộc
- nhân loại và nêu ý nghĩa phương pháp luận đối với cách mạng Việt Nam? Đề số 89
Làm rõ quan điểm triết học Mác - Lênin về con người và nêu ý nghĩa trong việc
xây dựng con người mới ở Việt Nam hiện nay? Đề số 90
Làm rõ quan điểm triết học Mác - Lênin về con người và nêu ý nghĩa trong sự
nghiệp “trồng người” ở Việt Nam hiện nay? Đề số 91
Làm rõ quan điểm triết học Mác - Lênin về con người và nêu ý nghĩa trong việc
đào tạo nguồn nhân lực ở Việt Nam hiện nay? Đề số 92
Làm rõ quan điểm triết học Mác - Lênin về ý thức xã hội và nêu ý nghĩa trong
hoạt động tôn giáo ở Việt Nam hiện nay? Đề số 93
Làm rõ quan điểm triết học Mác - Lênin về ý thức xã hội và nêu ý nghĩa trong
hoạt động nghệ thuật ở Việt Nam hiện nay? Đề số 94
Làm rõ quan điểm triết học Mác - Lênin về ý thức xã hội và nêu ý nghĩa trong sự
nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay? 11 lOMoARcPSD|47231818 Đề số 95
Làm rõ bản chất của nhận thức và liên hệ với việc học tập của sinh viên trong thời
đại hiện nay? Đề số 96
Dựa trên quan điểm triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận
thức, hãy làm rõ mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị ở Việt Nam hiện nay? Đề số 97
Trình bày các giai đoạn của quá trình nhận thức và liên hệ vào thực tiễn học tập của sinh viên hiện nay? Đề số 98
Làm rõ mối quan hệ biện chứng giữa hai giai đoạn của quá trình nhận thức và liên
hệ vào thực tiễn học tập của sinh viên hiện nay? Đề số 99
Trình bày quan điểm triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận
thức và liên hệ vào thực tiễn học tập của sinh viên hiện nay? Đề số 100
Từ quan điểm triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận thức, hãy
liên hệ về việc phát huy các giá trị truyền thống ở Việt Nam hiện nay? Đề số 101
Từ quan điểm triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận thức, hãy
liên hệ về việc phát huy truyền thống yêu nước ở Việt Nam hiện nay? Đề số 102
Từ quan điểm triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận thức, hãy
liên hệ về việc bảo tồn và phát triển nền văn hóa ở Việt Nam hiện nay? Đề số 103
Dựa vào nguyên tắc lý luận nhận thức của chủ nghĩa duy vật biện chứng, hãy trình
bày quan điểm của mình về nguyên tắc “học đi đôi với hành”? Đề số 104
Dựa trên cơ sở lý luận triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận
thức, hãy liên hệ với thực tiễn về việc làm cho sinh viên sau khi ra trường ở Việt Nam hiện nay? 12 lOMoARcPSD|47231818 Đề số 105
Dựa vào cơ sở lý luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử về sự phát triển các hình thái
kinh tế - xã hội, hãy chứng minh lịch sử hình thành của các hình thái kinh tế - xã
hội Việt Nam mang tính lịch sử tự nhiên? Đề số 106
Nêu quan điểm của bản thân về việc giải quyết triệt để nạn mê tín dị đoan đang
tồn tại ở Việt Nam hiện nay trên cơ sở lý luận triết học Mác - Lênin về ý thức xã hội? Đề số 107
Nêu quan điểm của bản thân về thực trạng hàng giả, hàng nhái ở Việt Nam hiện
nay trên cơ sở lý luận triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận thức? Đề số 108
Quan điểm của triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận thức và
liên hệ bản thân trong nhận thức về tình trạng biến đổi khí hậu ở Việt Nam hiện nay? Đề số 109
Vận dụng quan điểm triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận
thức trong việc học tập của sinh viên để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của xã hội
hiện nay? Đề số 110
Vận dụng quan điểm triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận
thức trong việc xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam hiện nay? Đề số 111
Phân tích ý nghĩa phương pháp luận của “quy luật phủ định của phủ định” và vận
dụng trong việc xây dựng nền văn hóa mới ở Việt Nam hiện nay? Đề số 112
Vận dụng nội dung quy luật “phủ định của phủ định” để làm rõ việc xây dựng nền
văn hóa mới, tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay? Đề số 113
Phân tích ý nghĩa phương pháp luận của quy luật “mâu thuẫn” của phép biện
chứng duy vật đối với việc giải quyết mâu thuẫn trong kinh tế ở Việt Nam hiện nay? 13 lOMoARcPSD|47231818 Đề số 114
Phân tích nội dung quy luật “mâu thuẫn” của phép biện chứng duy vật và nêu ý
nghĩa phương pháp luận đối với việc “học vì ngày mai lập nghiệp” của sinh viên
Việt Nam hiện nay? Đề số 115
Phân tích cơ sở lý luận của quan điểm toàn diện và vận dụng trong quá trình công
nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam hiện nay? Đề số 116
Phân tích cơ sở lý luận của quan điểm phát triển và vận dụng trong quá trình công
nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam hiện nay? Đề số 117
Phân tích quy luật “Lượng - Chất” và rút ra ý nghĩa phương pháp luận ,vận dụng
trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam hiện nay? Đề số 118
Phân tích các khái niệm của quy luật “Lượng - Chất” và vận dụng làm rõ trong
quá trình xây dựng đất nước ở Việt Nam hiện nay? Đề số 119
Phân tích những nội dung cơ bản về thế giới quan, phương pháp luận triết học của chủ nghĩa Mác – Lênin? Đề số 120
Phân tích các loại mâu thuẫn và lấy 05 ví dụ từ phương pháp luận rút ra từ quy
luật quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập? Đề số 121
Phân tích nội dung quy luật “phủ định của phủ đinh” và lấy 05 ví dụ để làm rõ ý
nghĩa phương pháp luận của quy luật đó? Đề số 122
Từ ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù nội dung và hình thức, hãy nêu
suy nghĩ về quan điểm “chủ nghĩa hình thức” trong thực tiễn? Đề số 123
Phân tích mối quan hệ cặp phạm trù “nội dung - hình thức” và rút ra nghĩa phương pháp luận? Đề số 124
Làm rõ phạm trù “vật chất” theo quan điểm của các nhà triết học duy vật trước
Mác và chỉ ra ưu điểm hay hạn chế của những quan niệm đó? 14 lOMoARcPSD|47231818 Đề số 125
Phân tích nội dung cơ bản và ý nghĩa định nghĩa của V.I. Lênin về “vật chất”? Đề số 126
Triết học Mác – Lênin đã kế thừa và phát triển từ quan điểm của các nhà triết học
duy vật trước Mác về phạm trù “vật chất” như thế nào? Đề số 127
Theo quan điểm quan điểm duy vật biện chứng, tri thức đóng vai trò như thế nào
trong đời sống tinh thần và trong hoạt động thực tiễn của con người hiện nay? Đề số 128
Làm rõ vai trò của tri thức trong đời sống tinh thần và trong hoạt động thực tiễn
của con người hiện nay theo quan điểm duy vật biện chứng? Đề số 129
Thực tiễn là gì” Vận dụng quan điểm “thực tiễn” vào quá trình đổi mới hiện nay ở Việt Nam? Đề số 130
Làm rõ sự vận dụng của Đảng Cộng sản Việt Nam về mối quan hệ biện chứng
giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng trong quá trình đổi mới đất nước hiện nay? Đề số 131
Phân tích nội dung quy luật “từ những thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về
chất và ngược lại” và vận dụng vào hoạt động thực tiễn của sinh viên? Đề số 132
Đảng Cộng sản Việt Nam đã vận dụng quan điểm triết học Mác - Lênin về con
người trong việc phát triển toàn diện con người Việt Nam như thế nào? Đề số 133
Vận dụng quan điểm triết học Mác - Lênin về con người trong việc giáo dục, đào
tạo sinh viên tại trường Đại học Phenikaa? Đề số 134
Vận dụng quan điểm triết học Mác - Lênin về con người trong việc giáo dục thanh
niên ở Việt Nam hiện nay? Đề số 135 15 lOMoARcPSD|47231818
Vận dụng quan điểm triết học Mác - Lênin về con người trong việc xây dựng con
người mới ở Việt Nam hiện nay? Đề số 136
Phân tích quan điểm của triết học Mác - Lênin về con người và vận dụng quan
điểm đó trong việc “học để làm người”? Đề số 137
Làm rõ vấn đề xây dựng nguồn lực con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước trên cơ sở lý luận của triết học Mác - Lênin về con người? Đề số 138
Vận dụng quan điểm triết học Mác - Lênin về con người trong việc đào tạo nguồn
nhân lực ở các trường đại học của Việt Nam hiện nay? Đề số 139
Nêu các giai đoạn phát triển của triết học Mác - Lênin và vai trò của triết học Mác -
Lênin với đời sống xã hội? Đề số 140
Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận của quy luật “Lượng- Chất” vào việc Việt
Nam tham gia hội nhập quốc tế hiện nay? Đề số 141
Vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa nguyên nhân và kết quả của triết học Mác
- Lênin để làm rõ sự tác động của tự nhiên tới sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam hiện nay? Đề số 142
Vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa nguyên nhân và kết quả của triết học Mác
- Lênin để làm rõ sự tác động của dịch bệnh đối với đời sống con người? Đề số 143
Vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa nguyên nhân và kết quả của triết học Mác
- Lênin để làm rõ về thực trạng chống tham nhũng ở Việt Nam hiện nay? Đề số 144
Vận dụng quan điểm toàn diện của triết học Mác - Lênin để giải thích tình trạng
sinh viên tìm kiếm việc làm sau khi ra trường? Đề số 145 16 lOMoARcPSD|47231818
Vận dụng quan điểm toàn diện của triết học Mác - Lênin để làm rõ thực trạng giao
thông ở các đô thị của Việt Nam hiện nay? Đề số 146
Vận dụng quan điểm của triết học Mác - Lênin về bản chất con người để làm rõ
tầm quan trọng của nhân tố con người trong nền kinh tế tri thức? Đề số 147
Vận dụng nội dung quy luật “quan hệ sản xuất phải phù hợp với tính chất và trình
độ của lực lượng sản xuất” để làm rõ những thành tựu, hạn chế trong phát triển
kinh tế - xã hội của Việt Nam hiện nay? Đề số 148
Phân tích khái niệm “lực lượng sản xuất” và vai trò của khoa học kỹ thuật với sự
phát triển của lực lượng sản xuất? Đề số 149
Phân tích khái niệm “lực lượng sản xuất” và vai trò của người lao động đối với sự
phát triển của lực lượng sản xuất? Đề số 150
Làm rõ nhân tố con người trong sự phát triển của lực lượng sản xuất và chiến lược
đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam? Đề số 151
Phân tích cặp phạm trù “nội dung - hình thức” của phép biện chứng duy vật và
vận dụng vào việc xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay? Đề số 152
Phân tích cặp phạm trù “nội dung - hình thức” của phép biện chứng duy vật và
vận dụng vào quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa ở Việt Nam? Đề số 153
Làm rõ những vấn đề chính của lý luận nhận thức và sự vận dụng quan điểm lý
luận đó trong quá trình phát triển kinh tế ở Việt Nam thời kỳ đổi mới? Đề số 154
Trình bày khái niệm, đối tượng, chức năng cơ bản của triết học Mác - Lênin? Đề số 155
Trình bày quan điểm triết học Mác - Lênin về phạm trù “vật chất”, “ý thức” và ý
nghĩa phương pháp luận của các phạm trù ấy? Đề số 156 17 lOMoARcPSD|47231818
Nêu định nghĩa giai cấp theo quan điểm triết học Mác - Lênin và vai trò của đấu
tranh giai cấp trong sự phát triển của xã hội có giai cấp? Lấy ví dụ minh họa? Đề số 157
Trình bày kết cấu của ý thức và làm rõ vai trò của tri thức trong hoạt động thực tiễn của con người? Đề số 158
Phân tích khái niệm “triết học Mác - Lênin” và nguồn gốc hình thành triết học Mác - Lênin? Đề số 159
Trình bày quan điểm triết học Mác - Lênin về những hình thức tồn tại của “vật
chất” và lấy ví dụ minh họa? Đề số 160
Phân tích khái niệm “biện chứng”, “phép biện chứng” và các hình thức phát triển
của phép biện chứng; Lấy ví dụ làm rõ? Đề số 161
Trên cơ sở phân tích mối quan hệ biện chứng giữa “vật chất” và “ý thức”, hãy rút
ra ý nghĩa phương pháp luận và liên hệ bản thân sinh viên hiện nay? Đề số 162
Biện chứng là gì? Phép biện chứng là gì? Chỉ ra sự khác nhau căn bản giữa phương
pháp biện chứng và phương pháp siêu hình trong nhận thức? Lấy ví dụ minh họa. Đề số 163
Phân tích nguyên lý về mối liên hệ phổ biến của phép biện chứng duy vật và vận
dụng quan điểm toàn diện trong hoạt động học tập của sinh viên hiện nay? Đề số 164
Phân tích quan điểm duy vật biện chứng về bản chất của ý thức? Rút ra nghĩa
phương pháp luận và liên hệ bản thân? Đề số 165
Phân tích nguyên lý về sự phát triển của phép biện chứng duy vật và vận dụng
quan điểm phát triển trong hoạt động học tập của sinh viên hiện nay? Đề số 166
Phân tích quy luật “Lượng – Chất” của phép biện chứng duy vật và vận dụng trong
quá trình học tập của sinh viên hiện nay? 18 lOMoARcPSD|47231818 Đề số 167
Phân tích quan điểm triết học Mác - Lênin về vai trò của thực tiễn đối với nhận
thức và liên hệ trong quá trình học tập của sinh viên hiện nay? Đề số 168
Phân tích quan điểm của chủ nghĩa duy vật lịch sử về bản chất của con người và
nêu ý nghĩa phương pháp luận đối với bản thân? Đề số 169
Thế nào là quan điểm toàn diện? Nêu ý nghĩa của nó đối với quá trình hoạt động
thực thực tiễn của sinh viên hiện nay? Đề số 170
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa “nguyên nhân” và “kết quả”? Lấy một số
ví dụ làm rõ ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù đó? Đề số 171
Phân tích khái niệm và các yếu tố tạo thành: “Phương thức sản xuất”, “Lực lượng
sản xuất”, “Quan hệ sản xuất”? Nêu ví dụ minh họa? Đề số 172
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa “tất nhiên” và “ngẫu nhiên”? Lấy một số
ví dụ làm rõ ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù đó? Đề số 173
Phân tích mối quan hệ biện chứng của cặp phạm trù “bản chất - hiện tượng” và
rút ra ý nghĩa phương pháp luận; nêu một số ví dụ minh họa? Đề số 174
Phân tích luận điểm: “Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hòa
các quan hệ xã hội” và nêu ý nghĩa phương pháp luận đối với bản thân? Đề số 175
Phân tích nguồn gốc hình hình, đối tượng nghiên cứu và chức năng cơ bản của triết học Mác - Lênin? Đề số 176
Phân tích luận điểm: “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng; và, từ tư duy
trừu tượng đến thực tiễn, đó là con đường nhận thức chân lý, nhận thức hiện thực
khách quan” và liên hệ thực tiễn bản thân? 19 lOMoARcPSD|47231818 Đề số 177
Nêu vị trí, vai trò của ý thức triết học trong hệ thống các hình thái ý thức xã hội?
Liên hệ trong quá trình học triết học Mác – Lênin ở trường đại học của sinh viên
hiện nay? Đề số 178
Trình bày nội dung quy luật “Lượng – Chất” của phép biện chứng duy vật và vận
dụng trong quá trình học tập của sinh viên hiện nay? Đề số 179
Phân tích quy luật: “Quan hệ sản xuất phải phù hợp với tính chất và trình độ của
lực lượng sản xuất” và rút ra ý nghĩa phương pháp luận? Đề số 180
Phân tích khái niệm “Phép biện chứng duy vật” và chứng minh qua hai nguyên lý
cơ bản của phép biện chứng duy vật? Nêu ví dụ minh họa? Đề số 181
Trình bày tóm tắt nội dung nguyên lý về sự phát triển của phép biện chứng duy
vật và vận dụng quan điểm phát triển trong hoạt động học tập của sinh viên? Đề số 182
Nêu tính thống nhất giữa hai nguyên lý cơ bản của phép biện chứng duy vật:
nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và nguyên lý về sự phát triển? Nêu ví dụ minh họa? Đề số 183
Trình bày quan điểm duy vật biện chứng về bản chất của ý thức và vai trò của tri
thức trong đời sống của con người? Đề số 184
Nêu tính thống nhất giữa ba quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật: quy
luật “Lượng - Chất”, “Mâu thuẫn” và “Phủ định biện chứng” và lấy ví dụ minh họa? Đề số 185
Trình bày luận điểm: “Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hòa
các quan hệ xã hội” và nêu ý nghĩa phương pháp luận đối với bản thân? Đề số 186
Nêu sự vận dụng quan điểm toàn diện, phát triển và lịch sử cụ thể của phép biện
chứng duy vật trong quá trình học tập của sinh viên hiện nay? Đề số 187
Nêu vị trí, vai trò của ý thức đạo đức trong hệ thống các hình thái ý thức xã hội?
Liên hệ bản thân trong quá trình học triết học Mác – Lênin ở trường đại học? 20