Trình bày nguyên tắc khách quan, cơ sở lý luận của nguyên tắc khách quan môn Triết học Mác – Lênin | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội
Trong nhận thức và hoạt động thực tiễn phải tôn trọng điều kiệnkhách quan, quy luật khách quan. Đồng thời biết phát huy tính năng động chủ quan của ý thức, Chống chủ nghĩa chủ quan, duy ý chí. “Mọi nhận thức và hành động phầi xuất phát từ thực tế khách quan. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác-Lênin(HUBT)
Trường: Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47886956 SEMINAR TRIẾT HỌC
Đề bài: Trình bày nguyên tắc khách quan, cơ sở lý luận của nguyên tắc
khách quan. Hãy vận dụng nguyên tắc khách quan để phân tích một tấm gương
khởi nghiệp mà em biết. MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.................................................................................................................................................2
NỘI DUNG....................................................................................................................................................3
1. Nguyên tắc khách quan............................................................................................................................3
1.1. Phát biểu nguyên tắc khách quan......................................................................................................3
1.2. Nội dung nguyên tắc khách quan......................................................................................................3
2. Tấm gương khởi nghiệp...........................................................................................................................4
2.1. Giới thiệu về Đặng lê Nguyên Vũ.......................................................................................................4
2.2. Thành công trong lĩnh vực cà phê – Cà phê Trung Nguyên................................................................5
2.3. Phân tích thành công của Cà phê Trung Nguyên...............................................................................6
KẾT LUẬN......................................................................................................................................................7
TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................................................................8 LỜI MỞ ĐẦU lOMoAR cPSD| 47886956 NỘI DUNG
1. Nguyên tắc khách quan
1.1. Phát biểu nguyên tắc khách quan
Trong nhận thức và hoạt động thực tiễn phải tôn trọng điều kiện khách quan,
quy luật khách quan. Đồng thời biết phát huy tính năng động chủ quan của ý thức,
Chống chủ nghĩa chủ quan, duy ý chí. “Mọi nhận thức và hành động phầi xuất phát
từ thực tế khách quan, tôn trộng khách, quan, đồng thời phải phát huy tính năng
động của chủ quan”( Lenin).
Đây là nguyên tắc bao trùm nhất, thể hiên sự thống nhất giữa vật chất và ý
thức trong nhận thức và hoạt động thực tiễn. Các nguyên tắc sau đều là những
nguyên tắc nhằm thực hiện nguyên tắc khách quan.
1.2. Nội dung nguyên tắc khách quan
Vật chất là nguồn gốc khách quan sản sinh ra ý thức, ý thức chỉ là sản phẩm,
là phản ánh thế giới khách quan, vì vậy trong hoạt động nhận thức và hoạt động
thực tiễn phải luôn xuất phát từ thực tế khách quan, tôn trọng và hành động theo
quy luật khách quan, biết tạo điều kiện và phương tiện vật chất, tổ chức lực lượng
thực hiện biến khả năng thành hiện thực
1.2.1. Trong hoạt động nhận thức
- Chống thái độ duy ý chí, nóng vội, bất chấp quy luật khách quan, không đếm
xỉa đến điều kiện vật chất khách quan, tùy tiện, phiến diện; lấy ý muốn nguyện
vọng cảm tính làm xuất phát điểm cho chủ trương. chính sách, hậu quả là đường
lối không hiện thực và hoang tưởng và tất yếu sẽ đi đến thất bại trong hoạt động thực tiễn.
- Cần khái quát, tổng kết hoạt động thực tiễn để thường xuyên nâng cao năng
lực nhận thức, năng lực chỉ đạo thực tiễn, chống tư tưởng thụ động, ngồi chờ, ỷ lại
vào hoàn cảnh và điều kiện vật chất.
- Phát huy tính năng động sáng tạo của ý thức, của nhân tố con người để cải
tạo thế giới khách quan và tạo ra động lực hoạt động cho con người bằng cách lOMoAR cPSD| 47886956
quan tâm tới đời sống kinh tế, lợi ích thiết thực của quần chúng, phát huy dân chủ rộng rãi.
1.2.2. Trong hoạt động thực tiễn
- Phải xuất phát từ điều kiện vật chất khách quan đã và đang có làm cơ sở
cho mọi hoạt động của mình. Không được lấy ý kiến chủ quan làm quan điểm xuất phát.
- Khi đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và các biện pháp thực hiện người lãnh đạo
phải nắm chắc tình hình thực tế khách quan, có như vậy thì mới nêu ra mục đích
chủ trương và sẽ đi đến thắng lợi trong hoạt động thực tiễn.
- Phát phát huy vai trò năng động sáng tạo của nhân tố chủ quan.
1.3. Cơ sở lý luận của nguyên tắc khách quan
1.3.1. Mối quan hệ giũa vật chất và ý thức
1.3.2. Vật chất có vai trò quyết định ý thức
1.3.3. Ý thức độc lập tương đối và tác động trở lại vật chất lOMoAR cPSD| 47886956
2. Tấm gương khởi nghiệp
2.1. Giới thiệu về Đặng lê Nguyên Vũ
Đặng Lê Nguyên Vũ sinh ngày 10 tháng 2 năm 1971 tại huyện Ninh Hòa, tỉnh
Khánh Hòa (quê quán: Hòa Vang, Đà Nẵng) trong một gia đình nông dân nghèo.
Ngày 16 tháng 6 năm 2018, sau gần 5 năm thiền định, Đặng Lê Nguyên Vũ tái
xuất để công bố thương hiệu cà phê Trung Nguyên Legend, và bắt đầu tự xưng là
"Qua" khi nói chuyện với mọi người
Năm 1992, ông nhập học Khoa Y, Đại học Tây Nguyên. Trong giai đoạn này
ông đã bắt đầu các hoạt động tìm tòi và nghiên cứu về lĩnh vực cà phê. Từ đó cho
đến nay, các hoạt động của ông đều gắn liền và xoay quanh niềm đam mê cà phê.
Năm 1996, Đặng Lê Nguyên Vũ lập hãng Cà phê Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột.
Ông là người sáng lập, chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên.
Ông là người được National Geographic Traveller và Forbes Asia vinh danh là "Vua
Cà phê Việt Nam", trong đó ca ngợi ông là một nhân vật đã đi lên từ hai bàn tay trắng.
Quan điểm của ông là "chỉ có tranh đua với những người đi đầu thì ta mới có
cơ hội đi đầu", với mục tiêu đưa công ty Trung Nguyên sẽ là là nhà sản xuất cà phê hàng đầu thế giới.
2.2. Thành công trong lĩnh vực cà phê – Cà phê Trung Nguyên
Năm 1996, Đặng Lê Nguyên Vũ lập hãng Cà phê Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột.
Năm 1998, công ty Trung Nguyên lần đầu tiên mở quán cà phê ở Thành phố
Hồ Chí Minh, mở rộng kinh doanh theo mô hình nhượng quyền thương hiệu, từ đó
các quán cà phê nhượng quyền thương hiệu Trung Nguyên xuất hiện phổ biến trên toàn quốc.
Tính đến tháng 11/2018, chuỗi cửa hàng nhượng quyền Trung Nguyên
Legend Cafe có 64 cửa hàng, đứng thứ 3 Việt Nam sau The Coffee House với 133
cửa hàng và Highlands Coffee với 233 cửa hàng. lOMoAR cPSD| 47886956
Tên gọi Trung Nguyên được đặt theo tên con trai của ông - Đặng Lê Trung
Nguyên. Năm 2003, cùng với việc phát triển thương hiệu cà phê hòa tan G7, Trung
Nguyên dần dần khẳng định chỗ đứng trong thị trường cà phê Việt Nam mặc dù
chỉ chiếm một thị phần khiêm tốn.
Năm 2006, Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập hệ thống cửa hàng G7 Mart, một
mô hình siêu thị kiểu mới, với mức đầu tư 475 tỷ VNĐ cho mục tiêu 10.000 điểm
bán lẻ. Tuy nhiên, hướng đi này đã gặp thất bại chỉ sau 5 năm.
Trong năm 2019, theo báo cáo Brand Footprint của đơn vị nghiên cứu thị
trường Kantar, G7 thuộc Top 3 thương hiệu cà phê hòa tan được chọn mua nhiều
nhất khu vực 4 thành phố trọng điểm (TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và
nông thôn Việt Nam. Riêng tại thị trường tỉ USD Trung Quốc, theo kết quả nghiên
cứu năm 2019 được công bố của Chnbrand – cơ quan xếp hạng thương hiệu hàng
đầu Trung Quốc, cà phê hòa tan G7 chiếm lĩnh vị trí hàng đầu trong trái tim người
yêu cà phê quốc gia này, vượt qua các thương hiệu cà phê của Nhật Bản, Mỹ, Malaysia, Đài Loan.
Các sản phẩm G7, Trung Nguyên Legend liên tiếp ghi dấu ấn mạnh mẽ trên
bảng xếp hạng quốc tế, vào Top 5 thương hiệu cà phê được yêu thích và mua sắm
nhiều nhất trên kênh online tại Hàn Quốc, Top 13 thương hiệu cà phê hòa tan
được yêu thích nhất tại Trung Quốc, Top 20 các sản phẩm cà phê hòa tan bán chạy nhất trên Amazon… …
2.3. Phân tích thành công của Cà phê Trung Nguyên KẾT LUẬN lOMoAR cPSD| 47886956
TÀI LIỆU THAM KHẢO