Ứng dụng kiến thức cơ bản của môn học marketing|Đại học Nội Vụ Hà Nội

Mô hình kinh doanh của Tiki : cũng giống như các mô hình thương mạiđiện tử khác tại Việt Nam.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

Môn:

Marketing(huha) 6 tài liệu

Trường:

Đại Học Nội Vụ Hà Nội 1.2 K tài liệu

Thông tin:
8 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Ứng dụng kiến thức cơ bản của môn học marketing|Đại học Nội Vụ Hà Nội

Mô hình kinh doanh của Tiki : cũng giống như các mô hình thương mạiđiện tử khác tại Việt Nam.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

33 17 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 45619127
TIKI:
hình kinh doanh của Tiki : cũng giống như các hình thương mại
điện tử khác tại Việt Nam. Tiki.vn website kinh doanh theo hình B2C
(Business to Customer). Tức là Tiki đứng ra kết nối giữa doanh nghiệp người
tiêu dùng, nhằm tạo cho khách hàng sự thuận tiện, ddàng trong việc mua sắm
trực tuyến. Như vậy trên Tiki. vn sẽ có rất nhiều nhân, doanh nghiệp, công ty
hay những thương hiệu tham gia bán hàng. Thậm chí những sản phẩm được
Tiki tự nhập về bán (Tiki Trading).Để đạt được mục tiêu này, công ty đã đóng vai
trò trung gian cho các chuỗigiá trị của các nhà cung cấp khác nhau (sách, quà tặng,
đồ lưu niệm) đối với khách hàng. Khách hàng thể sdụng công cụ tìm kiếm
chính xác hoặc có thể lướt qua các sản phẩm theo các loại và thương hiệu.
Lợi thế cạnh tranh: Thương hiệu Tiki đã phát triển n 8 m với một hệ
thống khổng lồ cùngNhờ vào chiến dịch khuyến mại rộng rãi, Tiki đã tạo được
chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng thông qua hệ thốngHệ thống khuyến mãi
đặc biệt với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chuyên nghiệp cùng nhiều chính sách
khác ...Chiến lược thị trường: sản phẩm phong phú, luôn mới, sản phẩm cập nhật,
luôn mớihình thức khuyến mại hấp dẫn, quảng cáo rộng rãi để khách hàng có thể
tiếp cận thông tin những tin tức sản phẩm mới nhất, cũng như các chính sách bảo
hành vì quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo một khảo sát nội bộ, hiện Tiki sàn TMĐT tỉ lệ khách hàng hài
lòng đến 95% với hơn 40 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Riêng trong 6 tháng đầu
năm 2019, lượng khách hàng tại Tiki đã tăng gần 3 lần so với cùng thời điểm của
năm 2018.85% khách hàng hài lòng với chất lượng dịch v của Tiki. Với
400.000 khách ng mua hàng trên Tiki mỗi tháng, tỷ lđổi trả hàng chỉ từ 0,95%.
Là một thương hiệu thương mại điện tử rất thành công tại Việt Nam, hãng đã nổi
lên như một hiện tượng trong vòng 1 năm trở lại đây. Những chiến lược Marketing
của hãng đem về rất nhiều hiệu ứng tích cực của khách hàng, hãng đã tận dụng tối
đa những tiện ích trên “tài nguyên” quảng cáo Facebook. Trong tương lai, đơn vị
này cho biết sẽ tiếp tục mang lại nhiều sản phẩm dịch vụ hơn nữa để khách
hàng thể tìm kiếm, mua sắm bất kỳ mặt hàng, dịch vụ nào với chi phí hợp
và tiết kiệm thời gian.
Hiện nay, mỗi tháng 80 triệu lượt view truy cập sàn TMĐT Tiki,
khoảng vài chục ngàn nhà bán chưa kể những nhà bán đang trong quá trình tham
gia. Hơn nữa Tiki đã có sự chuẩn bị tốt trong năm 2020 cùng số vốn khổng lồ họ
vừa nhận được.
Tiki chính quán quân của công cuộc gọi vốn năm ngoái, khi vào giữa
tháng 6/2020, theo nguồn tin của tờ Dealstreet Asia, Tiki đã huy động thành công
thêm 130 triệu USD trong vòng huy động vốn mới nhất, dẫn đầu bởi quỹ tư nhân
Northstar Group. Được biết, vòng huy động vốn này dự kiến sẽ thể thu được
lOMoARcPSD| 45619127
150 triệu USD nếu thêm các nhà đầu tư quan tâm. Vòng gọi vốn này của Tiki
kéo dài từ năm 2019 đến 2020.
Báo cáo của iPrice Group tiết lộ Tiki đã trở lại top 2 các sàn TMĐT Việt
Nam sau hai quý bị Sendo qua mặt. Sau 3 tháng đầu năm, website của Tiki đạt
23,99 triệu lượt truy cập / tháng, giảm nhẹ 500 nghìn lượt / tháng so với quý IV /
2019 nhưng vẫn rất ổn định so với hai đối thủ Lazada Việt Nam và Sendo.Lưu
lượng truy cập vào các trang Lazada Việt Nam và Sendo tương ứng trong quý 1
giảm xuống 7,3 triệu lượt / tháng 9,6 triệu lượt / tháng so với quý trước. Hai
sàn này cũng lần lượt xếp sau Tiki.
Tiki một công ty thương mại điện tử được thành lập vào năm năm 2010, với
khởi đầu là kinh doanh sách trực tuyến, sau 7 năm, Tiki.vn hiện đã trở thành nhà
bán lẻ trực tuyến đa ngành với 9 ngành hàng tiêu dùng sử dụng cơ bản, trong đó
sách vẫn sản phẩm “nhận diện” thương hiệu của công ty.Có thể nói Tiki đối
thủ lớn của Lazada với tốc độ phát triển nhanh chóng. Trang web Tiki.vn có hơn
300.000 sản phẩm thuộc 12 ngành hàng điện tử, phong cách sống và sách. Chiếm
lĩnh thị trường TMĐT khi hiện trang web có lượt truy cập lớn thứ hai toàn quốc
vào năm 2018.
lOMoARcPSD| 45619127
Năm 2016, trang bán hàng đa lĩnh vực Tiki.vn đã trải qua quá trình phát
triển nhanh chóng với nhiều dấu hiệu đáng ghi nhận để khẳng định vị thế của mình
tham vọng trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt
Nam.
Tiki đã nắm thị trường với số lượng hơn 500.000 khách hàng , 2 triệu lượt khách
trực tuyến 50% là khách thường xuyên; đồng thời có thêm khoảng 1.000 nhân sự
đang làm việc ở Tiki từ cột mốc khoảng 100 khởi điểm.Tiki đã xây dựng và triển
khai dịch vụ điểm bán hàng (USP) giao hàng nhanh chóng của riêng mình.Thời
gian giao hàng trung bình trên toàn quốc chỉ 1,6 ngày cho phép khách hàng có thể
nhận hàng trong vòng 2 giờ tại Hà Nội TP.Hồ Chí Minh đảm bảo chất lượng
hàng hóa khi đến tay người dùng=> Tiki đạt được tỷ lệ hài lòng cao nhất của khách
hàng do khả năng kiểm soát chuỗi cung cấp hết hợp lý sức mạnh của các chuyên
gia, hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng chuyên cung cấp các mặt hàng hóa
chất lượng cao đến hậu cần quản kho, lập hóa đơn cung cấp dịch vụ khách
hàng cao cấp. Nói về sự tin tưởng thì 85% khách hàng hài lòng với chất lượng
dịch vụ của Tiki. Với 400.000 khách hàng mua hàng trên Tiki mỗi tháng, tỷ lẹ
đổi trả hàng chỉ từ 0,95%.Theo tổng quan của DealToday vcác phương thức
thanh toán tại Việt Nam, 23% người tiêu dùng thanh toán bằng thẻ 77%
thanh toán khi nhận hàng (COD).Trong khi đó, theo đại diện Tiki, tỷ lệ thanh toán
qua thẻ của Tiki đạt 34% và phương thức COD chiếm 66%.
lOMoARcPSD| 45619127
Tóm lại, Với quá trình ứng dụng nhiều công nghệ, thiết bịchương trình khác
nhau định hướng ràng cùng mục tiêu Trang thương mại điện tTiki được
cấp phép giấy chứng nhận kinh doanh từ đầu năm 2010, đến nay đã được 11 năm
phát triển, tuổi đời không quá lâu nhưng bền hơn rất nhiều so với các trang thương
mại điện tử khác ở Việt Nam.
EBAY:
Khác với Amazon, Ebay (Ebay.com) website mua hàng, đấu giá trực
tuyến lớn nhất thế giới. Tại đây người bán có thể đăng bán bất sản phẩm nào t
các mặt hàng mới cũ, từ sách vở, quần áo đến ti vi, điện thoại, ô tô…. Với
nguồn hàng đa dạng, hơn 800.000 sản phẩm thì đây thị trường mua sắm tuyệt
vời cho nhiều khách hàng, kể cả những khách hàng khó tính nhất.
Ebay cũng là nơi khách hàng có thể tìm thấy hàng ngàn sản phẩm đẹp, độc, lạ và
giá cả thì có thể thương lượng. Thống kê quý II năm 2018, trang web đã đạt 175
triệu người dùng hoạt động sau khi vượt qua 171 triệu người dùng hoạt động trong
quý trước, giá trị thị trường của Ebay lên tới 40 tỷ USD, với khoảng 15.000 nhân
viên. Có thể nói Ebay là một trong những công ty phát triển nhanh nhất mọi thời
đại.
Mặc chúng ta nhận thấy sự thay đổi trong mô hình kinh doanh
Ebay nhưng thực chất đây dạng mở rộng hơn trong hình kinh doanh. Nguồn
thu chủ yếu của Ebay vẫn từ các khoản chi phí giao dịch, dịch vụ, phí dịch vụ tài
chính từ hệ thống Paypal , quảng cáo, phụ phí như add picture, gallery picture.
Với việc áp dụng các hình, chiến lược kinh doanh, mô hình lợi nhuận hợp
và khéo léo, eBay đã được nhiều thành công nổi bật:
eBay vượt qua Amazon trở thành trang web thương mại điện tử được nhiều
người ghé thăm nhất năm 2001.
eBay đứng đầu trên thế giới trong lĩnh vực đấu giá qua mạng với lợi nhuận
778 triệu $ và khối lượng giao dịch đạt 34 tỉ $ trong 2010.
eBay lọt vào top 10 thương hiệu bán lẻ giá trị nhất thế giới 2012 (thứ9, đạt
mức 10.9 tỉ $)
lOMoARcPSD| 45619127
Mục đích của eBay phục vụ quảng cáo rao vặt kinh doanh trên mạng ,
mở các phiên đấu giá chính thức, nhưng với cách thức đơn giản, hiệu quả và phổ
thông. Sàn giao dịch trực tuyến này đã làm cho dịch vụ eBay trở nên khác biệt với
dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh truyền thống.
Với việc đẩy mạnh marketing thông qua các chiến dịch quảng cáo quốc gia
việc liên kết với America Online và webtv, eBay trở thành một cái tên quen thuộc
với mỗi gia đình và được nhớ đến như một cộng đồng mua bán đấu giá trực tuyến
lớn nhất.
eBay một trang lớn của thế giới với lịch sử hình thành lâu dài
chắc.Những thành công các kết quả to lớn của eBay đã cho thấy được
sức mạnh của thương mại điện tử và hệ thống công nghệ thông tin. Vấn đề
an ninh mạng bảo mật của các công ty này được cải thiện hoàn chỉnh.
Hiện nay với sự phát triển của nền kinh tế thị trường công nghệ thông
tin, nhiều đối thủ tầm cỡ đây xuất hiện, đang một thách thức lớn cho
eBay: Taobao.com, Amazon.com …
Qua từng giai đoạn thời gian, với từng bước phát triển mạnh, mở rộng
môhình kinh doanh cũng như việc triển khai các chiến lược marketing phù
hợp, các dịch vụ mang lại hiệu quả và lợi ích cao cho khách hàng, cùng với
hệ thống PayPal, eBay ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển
nền kinh tế toàn cầu.
lOMoARcPSD| 45619127
4.3 Những bất cập của các loại hình kinh doanh TMĐT và đề xuất hướng giải
quyết
thể nói, thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển cùng mạnh
mẽ. Sự phát triển mạnh mẽ nhất của TMĐT được thấy nhất chính các trang
Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng phát triển như vậy
nhưng lĩnh vực này cũng gặp không ít trở ngại bởi những hạn chế còn tồn đọng.
Khách hàng không thể mua sắm nếu website lỗi
Các hoạt động mua hàng của người tiêu dùng được diễn ra chủ yếu trên
website thương mại điện tử. Vì vậy, nếu website gặp vấn đề hoặc bị lỗi thì sẽ ảnh
hưởng đến trải nghiệm của khách hàng, không thể tiếp tục mua hàng trên website.
Website thiếu chuyên nghiệp còn ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp và
lòng tin nơi khách hàng.
Để cung cấp hoạt động thương mại điện tử chuyên nghiệp cho khách hàng,
bạn cần lựa chọn các đơn vthiết kế website uy tín, chuyên nghiệp. Website chính
phương tiện bán hàng, phương tiện tốt, đảm bảo chất lượng thì doanh nghiệp
mới dthu được nhiều chiến lợi phẩm. Website cần đảm bảo hosting chất lượng
cao, tiện lợi khi sử dụng, các tính năng tối ưu tính bảo mật cao... nhằm tối ưu
trải nghiệm của khách hàng.
Yếu tố lòng tin ở người tiêu dùng
lOMoARcPSD| 45619127
Yếu tố lòng tin một trong những mặt hạn chế tiếp theo của thương mại
điện tử. Người tiêu dùng luôn lo lắng về vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém
chất lượng khi mua hàng online, do không được trực tiếp trải nghiệm trước khi
mua hàng. Ngoài ra, mua hàng và thanh toán trên mạng khiến khách hàng lo lắng
về việc rò rỉ thông tin nhân, an toàn bảo mật. Trải nghiệm mua hàng trực tuyến
khá tiện lợi thú vị nhưng đôi khi nhược điểm này lại ngăn cản hành vi của
khách hàng.
Để khắc phục được tình trạng này, một mặt doanh nghiệp cần đảm bảo chất
lượng sản phẩm trên mạng giống y như thực tế. Mặt khác, các yếu tbảo mật
thanh toán trên website cũng cần được doanh nghiệp đảm bảo cho khách hàng.
Vấn đề bảo mật an toàn này sẽ lại liên đới đến việc thiết kế website chuyên
nghiệp.Mức độ cạnh tranh cao. Ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp
ngày càng trở nên phổ biến.Chính tiềm năng và sự phát triển nhanh chóng
khu vực này đang trở thành “Miếng bánh” bị ra từ nhiều hoạt động, cả trong
ngoài nước.Các công ty nếu muốn đứng vững trên thị trường thì bản thân họ
luôn đề cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Thậm chí, bạn cần phải đầu nhiều
chi phí vào hoạt động kinh doanh nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho riêng mình.Đặc
biệt, trong thị trường thương mại điện tử cạnh tranh khốc liệt, các công ty cần đảm
bảo cả. Hai yếu tố là điều hành và quản lý doanh nghiệp và cung cấp trải nghiệm
thực tế cho khách hàng. Nếu doanh nghiệp không quản đúng cách hoàn thành
mọi công việc kịp thời, doanh nghiệp sẽ bđào thải trong cuộc đua khốc liệt
này.Ngoài ra, để được khách hàng tin tưởng và ủng hộ, các doanh nghiệp cần tạo
trải nghiệm cá nhân hóa và cảm xúc với khách hàng của bạn.
Khách hàng thiếu kiên nhẫn
Khi mua sắm ở các cửa hàng bán lẻ, mọi vấn đề hay cả những thắc mắc của
khách hàng đều được nhân viên giải đáp ngay lập tức. Tuy nhiên, bán hàng trực
tuyến thể khiến khách hàng phải chờ đợi.Khách hàng thường rất thiếu kiên
nhẫn không muốn đợi quá lâu.Điều này buộc các doanh nghiệp phải trực tuyến
24/7 và phản hồi nhanh chóng cho khách hàng.
Giải pháp thuê nhân viên trả lời khách hàng 24/7 không hẳn một lựa chọn
rất tốn kém chi phí, trong khi nguồn nhân lực hạn, nhân viên không thể đáp
ứng cùng lúc nhiều khách hàng. ng nhiều tin nhắn mua hàng, công ty càng
nhận được nhiều lợi nhuận nhưng nếu bạn trả lời thủ công, khả năng bphá vỡ
trận hộp thư là rất cao.
Khâu giao hàng đến tay cho khách hàng
Thời gian giao hàng, chi phí vận chuyển những vấn đề luôn khiến khách
hàng bối rối khi chọn mua sắm trực tuyến. Đây cũng là một trong những nhược
điểm mà TMĐT cần cải thiện.Khi mua sắm tại cửa hàng, khách hàng có thể mua,
lOMoARcPSD| 45619127
thanh toán mang sản phẩm về nhà ngay lập tức. Trong khi đó nếu mua hàng
trực tuyến thì thời gian nhận hàng phải đến 2-3 ngày, thậm chí con số này có thể
lên tới 1 tuần.
Các công ty phải ch hợp nhiều đơn vị vận chuyển đđáp ứng nhu cầu thời
gian giao hàng của khách hàng.Đồng thời xác định thời gian giao hàng minh
bạch với khách hàng về tiến độ giao hàng trước khi họ mua hàng.
Hiện tại thì bán lẻ truyền thống vẫn phổ biến
Không thể phủ nhận một điều là các ngành bán lẻ truyền thống đang dần
chuyển mình, ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, bán lẻ
truyền thống vẫn đang chiếm sóng trên thị trường hiện nay. Ngành bán lẻ hiện tại
vẫn đem lại doanh thu lớn hơn thương mại điện tử, mặc lĩnh vực này vẫn đang
phát triển cùng nhanh chóng. Đó do các thương hiệu online lớn vẫn
duy trì các cửa hàng theo hình truyền thống, một trong số đó thể kể đến
Amazon.
Chính vậy, khách hàng có thể tìm kiếm thông tin vsản phẩm trên các
kênh bán online của doanh nghiệp như Google, Website, Facebook… Sau đó đến
cửa hàng mua hàng để hưởng một số ưu đãi như tích điểm khách hàng, chương
trình khuyến mãi… Hoặc ngược lại, khách hàng thể đến tham khảo sản phẩm
tại cửa hàng, sau đó về đặt hàng qua một số kênh bán online của doanh nghiệp
| 1/8

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45619127 TIKI:
Mô hình kinh doanh của Tiki : cũng giống như các mô hình thương mại
điện tử khác tại Việt Nam. Tiki.vn là website kinh doanh theo mô hình B2C
(Business to Customer). Tức là Tiki đứng ra kết nối giữa doanh nghiệp và người
tiêu dùng, nhằm tạo cho khách hàng sự thuận tiện, dễ dàng trong việc mua sắm
trực tuyến. Như vậy trên Tiki. vn sẽ có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp, công ty
hay những thương hiệu tham gia bán hàng. Thậm chí có những sản phẩm được
Tiki tự nhập về bán (Tiki Trading).Để đạt được mục tiêu này, công ty đã đóng vai
trò trung gian cho các chuỗigiá trị của các nhà cung cấp khác nhau (sách, quà tặng,
đồ lưu niệm) đối với khách hàng. Khách hàng có thể sử dụng công cụ tìm kiếm
chính xác hoặc có thể lướt qua các sản phẩm theo các loại và thương hiệu.
Lợi thế cạnh tranh: Thương hiệu Tiki đã phát triển hơn 8 năm với một hệ
thống khổng lồ cùngNhờ vào chiến dịch khuyến mại rộng rãi, Tiki đã tạo được
chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng thông qua hệ thốngHệ thống khuyến mãi
đặc biệt với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chuyên nghiệp cùng nhiều chính sách
khác ...Chiến lược thị trường: sản phẩm phong phú, luôn mới, sản phẩm cập nhật,
luôn mớihình thức khuyến mại hấp dẫn, quảng cáo rộng rãi để khách hàng có thể
tiếp cận thông tin những tin tức sản phẩm mới nhất, cũng như các chính sách bảo
hành vì quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo một khảo sát nội bộ, hiện Tiki là sàn TMĐT có tỉ lệ khách hàng hài
lòng đến 95% với hơn 40 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Riêng trong 6 tháng đầu
năm 2019, lượng khách hàng tại Tiki đã tăng gần 3 lần so với cùng thời điểm của
năm 2018.85% khách hàng hài lòng với chất lượng và dịch vụ của Tiki. Với
400.000 khách hàng mua hàng trên Tiki mỗi tháng, tỷ lệ đổi trả hàng chỉ từ 0,95%.
Là một thương hiệu thương mại điện tử rất thành công tại Việt Nam, hãng đã nổi
lên như một hiện tượng trong vòng 1 năm trở lại đây. Những chiến lược Marketing
của hãng đem về rất nhiều hiệu ứng tích cực của khách hàng, hãng đã tận dụng tối
đa những tiện ích trên “tài nguyên” quảng cáo Facebook. Trong tương lai, đơn vị
này cho biết sẽ tiếp tục mang lại nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn nữa để khách
hàng có thể tìm kiếm, mua sắm bất kỳ mặt hàng, dịch vụ nào với chi phí hợp lý
và tiết kiệm thời gian.
Hiện nay, mỗi tháng có 80 triệu lượt view truy cập sàn TMĐT Tiki, có
khoảng vài chục ngàn nhà bán chưa kể những nhà bán đang trong quá trình tham
gia. Hơn nữa Tiki đã có sự chuẩn bị tốt trong năm 2020 cùng số vốn khổng lồ họ vừa nhận được.
Tiki chính là quán quân của công cuộc gọi vốn năm ngoái, khi vào giữa
tháng 6/2020, theo nguồn tin của tờ Dealstreet Asia, Tiki đã huy động thành công
thêm 130 triệu USD trong vòng huy động vốn mới nhất, dẫn đầu bởi quỹ tư nhân
Northstar Group. Được biết, vòng huy động vốn này dự kiến sẽ có thể thu được lOMoAR cPSD| 45619127
150 triệu USD nếu có thêm các nhà đầu tư quan tâm. Vòng gọi vốn này của Tiki
kéo dài từ năm 2019 đến 2020.
Báo cáo của iPrice Group tiết lộ Tiki đã trở lại top 2 các sàn TMĐT Việt
Nam sau hai quý bị Sendo qua mặt. Sau 3 tháng đầu năm, website của Tiki đạt
23,99 triệu lượt truy cập / tháng, giảm nhẹ 500 nghìn lượt / tháng so với quý IV /
2019 nhưng vẫn rất ổn định so với hai đối thủ Lazada Việt Nam và Sendo.Lưu
lượng truy cập vào các trang Lazada Việt Nam và Sendo tương ứng trong quý 1
giảm xuống 7,3 triệu lượt / tháng và 9,6 triệu lượt / tháng so với quý trước. Hai
sàn này cũng lần lượt xếp sau Tiki.
Tiki là một công ty thương mại điện tử được thành lập vào năm năm 2010, với
khởi đầu là kinh doanh sách trực tuyến, sau 7 năm, Tiki.vn hiện đã trở thành nhà
bán lẻ trực tuyến đa ngành với 9 ngành hàng tiêu dùng sử dụng cơ bản, trong đó
sách vẫn là sản phẩm “nhận diện” thương hiệu của công ty.Có thể nói Tiki là đối
thủ lớn của Lazada với tốc độ phát triển nhanh chóng. Trang web Tiki.vn có hơn
300.000 sản phẩm thuộc 12 ngành hàng điện tử, phong cách sống và sách. Chiếm
lĩnh thị trường TMĐT khi hiện là trang web có lượt truy cập lớn thứ hai toàn quốc vào năm 2018. lOMoAR cPSD| 45619127
Năm 2016, trang bán hàng đa lĩnh vực Tiki.vn đã trải qua quá trình phát
triển nhanh chóng với nhiều dấu hiệu đáng ghi nhận để khẳng định vị thế của mình
và tham vọng trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.
Tiki đã nắm thị trường với số lượng hơn 500.000 khách hàng , 2 triệu lượt khách
trực tuyến 50% là khách thường xuyên; đồng thời có thêm khoảng 1.000 nhân sự
đang làm việc ở Tiki từ cột mốc khoảng 100 khởi điểm.Tiki đã xây dựng và triển
khai dịch vụ điểm bán hàng (USP) và giao hàng nhanh chóng của riêng mình.Thời
gian giao hàng trung bình trên toàn quốc chỉ 1,6 ngày cho phép khách hàng có thể
nhận hàng trong vòng 2 giờ tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh và đảm bảo chất lượng
hàng hóa khi đến tay người dùng=> Tiki đạt được tỷ lệ hài lòng cao nhất của khách
hàng do khả năng kiểm soát chuỗi cung cấp hết hợp lý sức mạnh của các chuyên
gia, hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng chuyên cung cấp các mặt hàng hóa có
chất lượng cao đến hậu cần và quản lý kho, lập hóa đơn và cung cấp dịch vụ khách
hàng cao cấp. Nói về sự tin tưởng thì 85% khách hàng hài lòng với chất lượng và
dịch vụ của Tiki. Với 400.000 khách hàng mua hàng trên Tiki mỗi tháng, tỷ lẹ
đổi trả hàng chỉ từ 0,95%.Theo tổng quan của DealToday về các phương thức
thanh toán tại Việt Nam, có 23% người tiêu dùng thanh toán bằng thẻ và 77%
thanh toán khi nhận hàng (COD).Trong khi đó, theo đại diện Tiki, tỷ lệ thanh toán
qua thẻ của Tiki đạt 34% và phương thức COD chiếm 66%. lOMoAR cPSD| 45619127
Tóm lại, Với quá trình ứng dụng nhiều công nghệ, thiết bị và chương trình khác
nhau và định hướng rõ ràng cùng mục tiêu Trang thương mại điện tử Tiki được
cấp phép giấy chứng nhận kinh doanh từ đầu năm 2010, đến nay đã được 11 năm
phát triển, tuổi đời không quá lâu nhưng bền hơn rất nhiều so với các trang thương
mại điện tử khác ở Việt Nam. EBAY:
Khác với Amazon, Ebay (Ebay.com) là website mua hàng, đấu giá trực
tuyến lớn nhất thế giới. Tại đây người bán có thể đăng bán bất kì sản phẩm nào từ
các mặt hàng mới và cũ, từ sách vở, quần áo đến ti vi, điện thoại, ô tô…. Với
nguồn hàng đa dạng, hơn 800.000 sản phẩm thì đây là thị trường mua sắm tuyệt
vời cho nhiều khách hàng, kể cả những khách hàng khó tính nhất.
Ebay cũng là nơi khách hàng có thể tìm thấy hàng ngàn sản phẩm đẹp, độc, lạ và
giá cả thì có thể thương lượng. Thống kê quý II năm 2018, trang web đã đạt 175
triệu người dùng hoạt động sau khi vượt qua 171 triệu người dùng hoạt động trong
quý trước, giá trị thị trường của Ebay lên tới 40 tỷ USD, với khoảng 15.000 nhân
viên. Có thể nói Ebay là một trong những công ty phát triển nhanh nhất mọi thời đại.
Mặc dù chúng ta nhận thấy có sự thay đổi trong mô hình kinh doanh ở
Ebay nhưng thực chất đây là dạng mở rộng hơn trong mô hình kinh doanh. Nguồn
thu chủ yếu của Ebay vẫn từ các khoản chi phí giao dịch, dịch vụ, phí dịch vụ tài
chính từ hệ thống Paypal , quảng cáo, phụ phí như add picture, gallery picture.
Với việc áp dụng các mô hình, chiến lược kinh doanh, mô hình lợi nhuận hợp lý
và khéo léo, eBay đã được nhiều thành công nổi bật:
• eBay vượt qua Amazon trở thành trang web thương mại điện tử được nhiều
người ghé thăm nhất năm 2001.
• eBay đứng đầu trên thế giới trong lĩnh vực đấu giá qua mạng với lợi nhuận
778 triệu $ và khối lượng giao dịch đạt 34 tỉ $ trong 2010.
• eBay lọt vào top 10 thương hiệu bán lẻ giá trị nhất thế giới 2012 (thứ9, đạt mức 10.9 tỉ $) lOMoAR cPSD| 45619127
Mục đích của eBay là phục vụ quảng cáo rao vặt kinh doanh trên mạng ,
mở các phiên đấu giá chính thức, nhưng với cách thức đơn giản, hiệu quả và phổ
thông. Sàn giao dịch trực tuyến này đã làm cho dịch vụ eBay trở nên khác biệt với
dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh truyền thống.
Với việc đẩy mạnh marketing thông qua các chiến dịch quảng cáo quốc gia và
việc liên kết với America Online và webtv, eBay trở thành một cái tên quen thuộc
với mỗi gia đình và được nhớ đến như một cộng đồng mua bán đấu giá trực tuyến lớn nhất.
• eBay là một trang lớn của thế giới với lịch sử hình thành lâu dài và
chắc.Những thành công mà các kết quả to lớn của eBay đã cho thấy được
sức mạnh của thương mại điện tử và hệ thống công nghệ thông tin. Vấn đề
an ninh mạng và bảo mật của các công ty này được cải thiện và hoàn chỉnh.
Hiện nay với sự phát triển của nền kinh tế thị trường và công nghệ thông
tin, nhiều đối thủ tầm cỡ ở đây xuất hiện, đang là một thách thức lớn cho
eBay: Taobao.com, Amazon.com …
• Qua từng giai đoạn thời gian, với từng bước phát triển mạnh, mở rộng
môhình kinh doanh cũng như việc triển khai các chiến lược marketing phù
hợp, các dịch vụ mang lại hiệu quả và lợi ích cao cho khách hàng, cùng với
hệ thống PayPal, eBay ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển nền kinh tế toàn cầu. lOMoAR cPSD| 45619127
4.3 Những bất cập của các loại hình kinh doanh TMĐT và đề xuất hướng giải quyết
Có thể nói, thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển vô cùng mạnh
mẽ. Sự phát triển mạnh mẽ nhất của TMĐT được thấy rõ nhất chính là ở các trang
Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng phát triển như vậy
nhưng lĩnh vực này cũng gặp không ít trở ngại bởi những hạn chế còn tồn đọng.
• Khách hàng không thể mua sắm nếu website lỗi
Các hoạt động mua hàng của người tiêu dùng được diễn ra chủ yếu trên
website thương mại điện tử. Vì vậy, nếu website gặp vấn đề hoặc bị lỗi thì sẽ ảnh
hưởng đến trải nghiệm của khách hàng, không thể tiếp tục mua hàng trên website.
Website thiếu chuyên nghiệp còn ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp và lòng tin nơi khách hàng.
Để cung cấp hoạt động thương mại điện tử chuyên nghiệp cho khách hàng,
bạn cần lựa chọn các đơn vị thiết kế website uy tín, chuyên nghiệp. Website chính
là phương tiện bán hàng, phương tiện có tốt, đảm bảo chất lượng thì doanh nghiệp
mới dễ thu được nhiều chiến lợi phẩm. Website cần đảm bảo có hosting chất lượng
cao, tiện lợi khi sử dụng, các tính năng tối ưu và tính bảo mật cao... nhằm tối ưu
trải nghiệm của khách hàng.
• Yếu tố lòng tin ở người tiêu dùng lOMoAR cPSD| 45619127
Yếu tố lòng tin là một trong những mặt hạn chế tiếp theo của thương mại
điện tử. Người tiêu dùng luôn lo lắng về vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém
chất lượng khi mua hàng online, do không được trực tiếp trải nghiệm trước khi
mua hàng. Ngoài ra, mua hàng và thanh toán trên mạng khiến khách hàng lo lắng
về việc rò rỉ thông tin cá nhân, an toàn bảo mật. Trải nghiệm mua hàng trực tuyến
khá tiện lợi và thú vị nhưng đôi khi nhược điểm này lại ngăn cản hành vi của khách hàng.
Để khắc phục được tình trạng này, một mặt doanh nghiệp cần đảm bảo chất
lượng sản phẩm trên mạng giống y như thực tế. Mặt khác, các yếu tố bảo mật
thanh toán trên website cũng cần được doanh nghiệp đảm bảo cho khách hàng.
Vấn đề bảo mật an toàn này sẽ lại liên đới đến việc thiết kế website chuyên
nghiệp.Mức độ cạnh tranh cao. Ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp
ngày càng trở nên phổ biến.Chính vì tiềm năng và sự phát triển nhanh chóng mà
khu vực này đang trở thành “Miếng bánh” bị xé ra từ nhiều hoạt động, cả trong
và ngoài nước.Các công ty nếu muốn đứng vững trên thị trường thì bản thân họ
luôn đề cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Thậm chí, bạn cần phải đầu tư nhiều
chi phí vào hoạt động kinh doanh nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho riêng mình.Đặc
biệt, trong thị trường thương mại điện tử cạnh tranh khốc liệt, các công ty cần đảm
bảo cả. Hai yếu tố là điều hành và quản lý doanh nghiệp và cung cấp trải nghiệm
thực tế cho khách hàng. Nếu doanh nghiệp không quản lý đúng cách và hoàn thành
mọi công việc kịp thời, doanh nghiệp sẽ bị đào thải trong cuộc đua khốc liệt
này.Ngoài ra, để được khách hàng tin tưởng và ủng hộ, các doanh nghiệp cần tạo
trải nghiệm cá nhân hóa và cảm xúc với khách hàng của bạn.
• Khách hàng thiếu kiên nhẫn
Khi mua sắm ở các cửa hàng bán lẻ, mọi vấn đề hay cả những thắc mắc của
khách hàng đều được nhân viên giải đáp ngay lập tức. Tuy nhiên, bán hàng trực
tuyến có thể khiến khách hàng phải chờ đợi.Khách hàng thường rất thiếu kiên
nhẫn và không muốn đợi quá lâu.Điều này buộc các doanh nghiệp phải trực tuyến
24/7 và phản hồi nhanh chóng cho khách hàng.
Giải pháp thuê nhân viên trả lời khách hàng 24/7 không hẳn là một lựa chọn vì nó
rất tốn kém chi phí, trong khi nguồn nhân lực có hạn, nhân viên không thể đáp
ứng cùng lúc nhiều khách hàng. Càng nhiều tin nhắn mua hàng, công ty càng
nhận được nhiều lợi nhuận nhưng nếu bạn trả lời thủ công, khả năng bị phá vỡ
trận hộp thư là rất cao.
• Khâu giao hàng đến tay cho khách hàng
Thời gian giao hàng, chi phí vận chuyển là những vấn đề luôn khiến khách
hàng bối rối khi chọn mua sắm trực tuyến. Đây cũng là một trong những nhược
điểm mà TMĐT cần cải thiện.Khi mua sắm tại cửa hàng, khách hàng có thể mua, lOMoAR cPSD| 45619127
thanh toán và mang sản phẩm về nhà ngay lập tức. Trong khi đó nếu mua hàng
trực tuyến thì thời gian nhận hàng phải đến 2-3 ngày, thậm chí con số này có thể lên tới 1 tuần.
Các công ty phải tích hợp nhiều đơn vị vận chuyển để đáp ứng nhu cầu và thời
gian giao hàng của khách hàng.Đồng thời xác định rõ thời gian giao hàng và minh
bạch với khách hàng về tiến độ giao hàng trước khi họ mua hàng.
• Hiện tại thì bán lẻ truyền thống vẫn phổ biến
Không thể phủ nhận một điều là các ngành bán lẻ truyền thống đang dần
chuyển mình, ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, bán lẻ
truyền thống vẫn đang chiếm sóng trên thị trường hiện nay. Ngành bán lẻ hiện tại
vẫn đem lại doanh thu lớn hơn thương mại điện tử, mặc dù lĩnh vực này vẫn đang
phát triển vô cùng nhanh chóng. Đó là lý do mà các thương hiệu online lớn vẫn
duy trì các cửa hàng theo mô hình truyền thống, một trong số đó có thể kể đến Amazon.
Chính vì vậy, khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên các
kênh bán online của doanh nghiệp như Google, Website, Facebook… Sau đó đến
cửa hàng mua hàng để hưởng một số ưu đãi như tích điểm khách hàng, chương
trình khuyến mãi… Hoặc ngược lại, khách hàng có thể đến tham khảo sản phẩm
tại cửa hàng, sau đó về đặt hàng qua một số kênh bán online của doanh nghiệp