







Preview text:
  lOMoAR cPSD| 45619127 TIKI:  
Mô hình kinh doanh của Tiki : cũng giống như các mô hình thương mại 
điện tử khác tại Việt Nam. Tiki.vn là website kinh doanh theo mô hình B2C 
(Business to Customer). Tức là Tiki đứng ra kết nối giữa doanh nghiệp và người 
tiêu dùng, nhằm tạo cho khách hàng sự thuận tiện, dễ dàng trong việc mua sắm 
trực tuyến. Như vậy trên Tiki. vn sẽ có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp, công ty 
hay những thương hiệu tham gia bán hàng. Thậm chí có những sản phẩm được 
Tiki tự nhập về bán (Tiki Trading).Để đạt được mục tiêu này, công ty đã đóng vai 
trò trung gian cho các chuỗigiá trị của các nhà cung cấp khác nhau (sách, quà tặng, 
đồ lưu niệm) đối với khách hàng. Khách hàng có thể sử dụng công cụ tìm kiếm 
chính xác hoặc có thể lướt qua các sản phẩm theo các loại và thương hiệu. 
Lợi thế cạnh tranh: Thương hiệu Tiki đã phát triển hơn 8 năm với một hệ 
thống khổng lồ cùngNhờ vào chiến dịch khuyến mại rộng rãi, Tiki đã tạo được 
chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng thông qua hệ thốngHệ thống khuyến mãi 
đặc biệt với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chuyên nghiệp cùng nhiều chính sách 
khác ...Chiến lược thị trường: sản phẩm phong phú, luôn mới, sản phẩm cập nhật, 
luôn mớihình thức khuyến mại hấp dẫn, quảng cáo rộng rãi để khách hàng có thể 
tiếp cận thông tin những tin tức sản phẩm mới nhất, cũng như các chính sách bảo 
hành vì quyền lợi của người tiêu dùng. 
Theo một khảo sát nội bộ, hiện Tiki là sàn TMĐT có tỉ lệ khách hàng hài 
lòng đến 95% với hơn 40 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Riêng trong 6 tháng đầu 
năm 2019, lượng khách hàng tại Tiki đã tăng gần 3 lần so với cùng thời điểm của 
năm 2018.85% khách hàng hài lòng với chất lượng và dịch vụ của Tiki. Với 
400.000 khách hàng mua hàng trên Tiki mỗi tháng, tỷ lệ đổi trả hàng chỉ từ 0,95%. 
Là một thương hiệu thương mại điện tử rất thành công tại Việt Nam, hãng đã nổi 
lên như một hiện tượng trong vòng 1 năm trở lại đây. Những chiến lược Marketing 
của hãng đem về rất nhiều hiệu ứng tích cực của khách hàng, hãng đã tận dụng tối 
đa những tiện ích trên “tài nguyên” quảng cáo Facebook. Trong tương lai, đơn vị 
này cho biết sẽ tiếp tục mang lại nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn nữa để khách 
hàng có thể tìm kiếm, mua sắm bất kỳ mặt hàng, dịch vụ nào với chi phí hợp lý 
và tiết kiệm thời gian. 
 Hiện nay, mỗi tháng có 80 triệu lượt view truy cập sàn TMĐT Tiki, có 
khoảng vài chục ngàn nhà bán chưa kể những nhà bán đang trong quá trình tham 
gia. Hơn nữa Tiki đã có sự chuẩn bị tốt trong năm 2020 cùng số vốn khổng lồ họ  vừa nhận được. 
Tiki chính là quán quân của công cuộc gọi vốn năm ngoái, khi vào giữa 
tháng 6/2020, theo nguồn tin của tờ Dealstreet Asia, Tiki đã huy động thành công 
thêm 130 triệu USD trong vòng huy động vốn mới nhất, dẫn đầu bởi quỹ tư nhân 
Northstar Group. Được biết, vòng huy động vốn này dự kiến sẽ có thể thu được      lOMoAR cPSD| 45619127
150 triệu USD nếu có thêm các nhà đầu tư quan tâm. Vòng gọi vốn này của Tiki 
kéo dài từ năm 2019 đến 2020.   
Báo cáo của iPrice Group tiết lộ Tiki đã trở lại top 2 các sàn TMĐT Việt 
Nam sau hai quý bị Sendo qua mặt. Sau 3 tháng đầu năm, website của Tiki đạt 
23,99 triệu lượt truy cập / tháng, giảm nhẹ 500 nghìn lượt / tháng so với quý IV / 
2019 nhưng vẫn rất ổn định so với hai đối thủ Lazada Việt Nam và Sendo.Lưu 
lượng truy cập vào các trang Lazada Việt Nam và Sendo tương ứng trong quý 1 
giảm xuống 7,3 triệu lượt / tháng và 9,6 triệu lượt / tháng so với quý trước. Hai 
sàn này cũng lần lượt xếp sau Tiki. 
Tiki là một công ty thương mại điện tử được thành lập vào năm năm 2010, với 
khởi đầu là kinh doanh sách trực tuyến, sau 7 năm, Tiki.vn hiện đã trở thành nhà 
bán lẻ trực tuyến đa ngành với 9 ngành hàng tiêu dùng sử dụng cơ bản, trong đó 
sách vẫn là sản phẩm “nhận diện” thương hiệu của công ty.Có thể nói Tiki là đối 
thủ lớn của Lazada với tốc độ phát triển nhanh chóng. Trang web Tiki.vn có hơn 
300.000 sản phẩm thuộc 12 ngành hàng điện tử, phong cách sống và sách. Chiếm 
lĩnh thị trường TMĐT khi hiện là trang web có lượt truy cập lớn thứ hai toàn quốc  vào năm 2018.      lOMoAR cPSD| 45619127  
Năm 2016, trang bán hàng đa lĩnh vực Tiki.vn đã trải qua quá trình phát 
triển nhanh chóng với nhiều dấu hiệu đáng ghi nhận để khẳng định vị thế của mình 
và tham vọng trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt  Nam. 
Tiki đã nắm thị trường với số lượng hơn 500.000 khách hàng , 2 triệu lượt khách 
trực tuyến 50% là khách thường xuyên; đồng thời có thêm khoảng 1.000 nhân sự 
đang làm việc ở Tiki từ cột mốc khoảng 100 khởi điểm.Tiki đã xây dựng và triển 
khai dịch vụ điểm bán hàng (USP) và giao hàng nhanh chóng của riêng mình.Thời 
gian giao hàng trung bình trên toàn quốc chỉ 1,6 ngày cho phép khách hàng có thể 
nhận hàng trong vòng 2 giờ tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh và đảm bảo chất lượng 
hàng hóa khi đến tay người dùng=> Tiki đạt được tỷ lệ hài lòng cao nhất của khách 
hàng do khả năng kiểm soát chuỗi cung cấp hết hợp lý sức mạnh của các chuyên 
gia, hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng chuyên cung cấp các mặt hàng hóa có 
chất lượng cao đến hậu cần và quản lý kho, lập hóa đơn và cung cấp dịch vụ khách 
hàng cao cấp. Nói về sự tin tưởng thì 85% khách hàng hài lòng với chất lượng và 
dịch vụ của Tiki. Với 400.000 khách hàng mua hàng trên Tiki mỗi tháng, tỷ lẹ 
đổi trả hàng chỉ từ 0,95%.Theo tổng quan của DealToday về các phương thức 
thanh toán tại Việt Nam, có 23% người tiêu dùng thanh toán bằng thẻ và 77% 
thanh toán khi nhận hàng (COD).Trong khi đó, theo đại diện Tiki, tỷ lệ thanh toán 
qua thẻ của Tiki đạt 34% và phương thức COD chiếm 66%.      lOMoAR cPSD| 45619127
 Tóm lại, Với quá trình ứng dụng nhiều công nghệ, thiết bị và chương trình khác 
nhau và định hướng rõ ràng cùng mục tiêu Trang thương mại điện tử Tiki được 
cấp phép giấy chứng nhận kinh doanh từ đầu năm 2010, đến nay đã được 11 năm 
phát triển, tuổi đời không quá lâu nhưng bền hơn rất nhiều so với các trang thương 
mại điện tử khác ở Việt Nam.  EBAY: 
Khác với Amazon, Ebay (Ebay.com) là website mua hàng, đấu giá trực 
tuyến lớn nhất thế giới. Tại đây người bán có thể đăng bán bất kì sản phẩm nào từ 
các mặt hàng mới và cũ, từ sách vở, quần áo đến ti vi, điện thoại, ô tô…. Với 
nguồn hàng đa dạng, hơn 800.000 sản phẩm thì đây là thị trường mua sắm tuyệt 
vời cho nhiều khách hàng, kể cả những khách hàng khó tính nhất. 
Ebay cũng là nơi khách hàng có thể tìm thấy hàng ngàn sản phẩm đẹp, độc, lạ và 
giá cả thì có thể thương lượng. Thống kê quý II năm 2018, trang web đã đạt 175 
triệu người dùng hoạt động sau khi vượt qua 171 triệu người dùng hoạt động trong 
quý trước, giá trị thị trường của Ebay lên tới 40 tỷ USD, với khoảng 15.000 nhân 
viên. Có thể nói Ebay là một trong những công ty phát triển nhanh nhất mọi thời  đại. 
Mặc dù chúng ta nhận thấy có sự thay đổi trong mô hình kinh doanh ở 
Ebay nhưng thực chất đây là dạng mở rộng hơn trong mô hình kinh doanh. Nguồn 
thu chủ yếu của Ebay vẫn từ các khoản chi phí giao dịch, dịch vụ, phí dịch vụ tài 
chính từ hệ thống Paypal , quảng cáo, phụ phí như add picture, gallery picture. 
Với việc áp dụng các mô hình, chiến lược kinh doanh, mô hình lợi nhuận hợp lý 
và khéo léo, eBay đã được nhiều thành công nổi bật: 
• eBay vượt qua Amazon trở thành trang web thương mại điện tử được nhiều 
người ghé thăm nhất năm 2001. 
• eBay đứng đầu trên thế giới trong lĩnh vực đấu giá qua mạng với lợi nhuận 
778 triệu $ và khối lượng giao dịch đạt 34 tỉ $ trong 2010. 
• eBay lọt vào top 10 thương hiệu bán lẻ giá trị nhất thế giới 2012 (thứ9, đạt  mức 10.9 tỉ $)      lOMoAR cPSD| 45619127  
Mục đích của eBay là phục vụ quảng cáo rao vặt kinh doanh trên mạng , 
mở các phiên đấu giá chính thức, nhưng với cách thức đơn giản, hiệu quả và phổ 
thông. Sàn giao dịch trực tuyến này đã làm cho dịch vụ eBay trở nên khác biệt với 
dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh truyền thống. 
Với việc đẩy mạnh marketing thông qua các chiến dịch quảng cáo quốc gia và 
việc liên kết với America Online và webtv, eBay trở thành một cái tên quen thuộc 
với mỗi gia đình và được nhớ đến như một cộng đồng mua bán đấu giá trực tuyến  lớn nhất. 
• eBay là một trang lớn của thế giới với lịch sử hình thành lâu dài và 
chắc.Những thành công mà các kết quả to lớn của eBay đã cho thấy được 
sức mạnh của thương mại điện tử và hệ thống công nghệ thông tin. Vấn đề 
an ninh mạng và bảo mật của các công ty này được cải thiện và hoàn chỉnh. 
Hiện nay với sự phát triển của nền kinh tế thị trường và công nghệ thông 
tin, nhiều đối thủ tầm cỡ ở đây xuất hiện, đang là một thách thức lớn cho 
eBay: Taobao.com, Amazon.com … 
• Qua từng giai đoạn thời gian, với từng bước phát triển mạnh, mở rộng 
môhình kinh doanh cũng như việc triển khai các chiến lược marketing phù 
hợp, các dịch vụ mang lại hiệu quả và lợi ích cao cho khách hàng, cùng với 
hệ thống PayPal, eBay ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển  nền kinh tế toàn cầu.      lOMoAR cPSD| 45619127  
4.3 Những bất cập của các loại hình kinh doanh TMĐT và đề xuất hướng giải  quyết 
Có thể nói, thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển vô cùng mạnh 
mẽ. Sự phát triển mạnh mẽ nhất của TMĐT được thấy rõ nhất chính là ở các trang 
Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng phát triển như vậy 
nhưng lĩnh vực này cũng gặp không ít trở ngại bởi những hạn chế còn tồn đọng. 
• Khách hàng không thể mua sắm nếu website lỗi 
Các hoạt động mua hàng của người tiêu dùng được diễn ra chủ yếu trên 
website thương mại điện tử. Vì vậy, nếu website gặp vấn đề hoặc bị lỗi thì sẽ ảnh 
hưởng đến trải nghiệm của khách hàng, không thể tiếp tục mua hàng trên website. 
Website thiếu chuyên nghiệp còn ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp và  lòng tin nơi khách hàng. 
Để cung cấp hoạt động thương mại điện tử chuyên nghiệp cho khách hàng, 
bạn cần lựa chọn các đơn vị thiết kế website uy tín, chuyên nghiệp. Website chính 
là phương tiện bán hàng, phương tiện có tốt, đảm bảo chất lượng thì doanh nghiệp 
mới dễ thu được nhiều chiến lợi phẩm. Website cần đảm bảo có hosting chất lượng 
cao, tiện lợi khi sử dụng, các tính năng tối ưu và tính bảo mật cao... nhằm tối ưu 
trải nghiệm của khách hàng. 
• Yếu tố lòng tin ở người tiêu dùng      lOMoAR cPSD| 45619127
Yếu tố lòng tin là một trong những mặt hạn chế tiếp theo của thương mại 
điện tử. Người tiêu dùng luôn lo lắng về vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém 
chất lượng khi mua hàng online, do không được trực tiếp trải nghiệm trước khi 
mua hàng. Ngoài ra, mua hàng và thanh toán trên mạng khiến khách hàng lo lắng 
về việc rò rỉ thông tin cá nhân, an toàn bảo mật. Trải nghiệm mua hàng trực tuyến 
khá tiện lợi và thú vị nhưng đôi khi nhược điểm này lại ngăn cản hành vi của  khách hàng. 
Để khắc phục được tình trạng này, một mặt doanh nghiệp cần đảm bảo chất 
lượng sản phẩm trên mạng giống y như thực tế. Mặt khác, các yếu tố bảo mật 
thanh toán trên website cũng cần được doanh nghiệp đảm bảo cho khách hàng. 
Vấn đề bảo mật an toàn này sẽ lại liên đới đến việc thiết kế website chuyên 
nghiệp.Mức độ cạnh tranh cao. Ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp 
ngày càng trở nên phổ biến.Chính vì tiềm năng và sự phát triển nhanh chóng mà 
khu vực này đang trở thành “Miếng bánh” bị xé ra từ nhiều hoạt động, cả trong 
và ngoài nước.Các công ty nếu muốn đứng vững trên thị trường thì bản thân họ 
luôn đề cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Thậm chí, bạn cần phải đầu tư nhiều 
chi phí vào hoạt động kinh doanh nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho riêng mình.Đặc 
biệt, trong thị trường thương mại điện tử cạnh tranh khốc liệt, các công ty cần đảm 
bảo cả. Hai yếu tố là điều hành và quản lý doanh nghiệp và cung cấp trải nghiệm 
thực tế cho khách hàng. Nếu doanh nghiệp không quản lý đúng cách và hoàn thành 
mọi công việc kịp thời, doanh nghiệp sẽ bị đào thải trong cuộc đua khốc liệt 
này.Ngoài ra, để được khách hàng tin tưởng và ủng hộ, các doanh nghiệp cần tạo 
trải nghiệm cá nhân hóa và cảm xúc với khách hàng của bạn. 
• Khách hàng thiếu kiên nhẫn 
Khi mua sắm ở các cửa hàng bán lẻ, mọi vấn đề hay cả những thắc mắc của 
khách hàng đều được nhân viên giải đáp ngay lập tức. Tuy nhiên, bán hàng trực 
tuyến có thể khiến khách hàng phải chờ đợi.Khách hàng thường rất thiếu kiên 
nhẫn và không muốn đợi quá lâu.Điều này buộc các doanh nghiệp phải trực tuyến 
24/7 và phản hồi nhanh chóng cho khách hàng. 
Giải pháp thuê nhân viên trả lời khách hàng 24/7 không hẳn là một lựa chọn vì nó 
rất tốn kém chi phí, trong khi nguồn nhân lực có hạn, nhân viên không thể đáp 
ứng cùng lúc nhiều khách hàng. Càng nhiều tin nhắn mua hàng, công ty càng 
nhận được nhiều lợi nhuận nhưng nếu bạn trả lời thủ công, khả năng bị phá vỡ 
trận hộp thư là rất cao. 
• Khâu giao hàng đến tay cho khách hàng 
Thời gian giao hàng, chi phí vận chuyển là những vấn đề luôn khiến khách 
hàng bối rối khi chọn mua sắm trực tuyến. Đây cũng là một trong những nhược 
điểm mà TMĐT cần cải thiện.Khi mua sắm tại cửa hàng, khách hàng có thể mua,      lOMoAR cPSD| 45619127
thanh toán và mang sản phẩm về nhà ngay lập tức. Trong khi đó nếu mua hàng 
trực tuyến thì thời gian nhận hàng phải đến 2-3 ngày, thậm chí con số này có thể  lên tới 1 tuần. 
Các công ty phải tích hợp nhiều đơn vị vận chuyển để đáp ứng nhu cầu và thời 
gian giao hàng của khách hàng.Đồng thời xác định rõ thời gian giao hàng và minh 
bạch với khách hàng về tiến độ giao hàng trước khi họ mua hàng. 
• Hiện tại thì bán lẻ truyền thống vẫn phổ biến 
Không thể phủ nhận một điều là các ngành bán lẻ truyền thống đang dần 
chuyển mình, ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, bán lẻ 
truyền thống vẫn đang chiếm sóng trên thị trường hiện nay. Ngành bán lẻ hiện tại 
vẫn đem lại doanh thu lớn hơn thương mại điện tử, mặc dù lĩnh vực này vẫn đang 
phát triển vô cùng nhanh chóng. Đó là lý do mà các thương hiệu online lớn vẫn 
duy trì các cửa hàng theo mô hình truyền thống, một trong số đó có thể kể đến  Amazon. 
Chính vì vậy, khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên các 
kênh bán online của doanh nghiệp như Google, Website, Facebook… Sau đó đến 
cửa hàng mua hàng để hưởng một số ưu đãi như tích điểm khách hàng, chương 
trình khuyến mãi… Hoặc ngược lại, khách hàng có thể đến tham khảo sản phẩm 
tại cửa hàng, sau đó về đặt hàng qua một số kênh bán online của doanh nghiệp