





Preview text:
VĂN HOÁ KINH DOANH CỦA BRAZIL 1. Giao tiếp
Ở đây mọi người xưng hô với nhau bằng tên và thường kèm theo chức danh hoặc ông bà trước tên
để thể hiện sự lịch sự và tôn trọng. Động tác gãi cằm thể hiện bạn không rõ câu trả lời. Việc dùng
ngón tay trỏ và ngón tay cái tạo thành một vòng tròn (với ý là đồng ý) được coi là một điều thô
tục. Bên cạnh đó, những người dân Brazil rất thân thiện và vui vẻ nên họ ít thể hiện những quan
điểm khác biệt khi không đồng tình và họcũng hiếm khi công khai tranh luận.
Người Brazil thường chào hỏi nhau với những cái bắt tay khá lâu để thể hiện quan hệ thân thiện,
người ta cũng có thể chạm vai, ôm, hôn má nhau. Khoảng cách giao tiếp của người Brazil rất gần
nên người ta đứng gần nhau khi nói chuyện. Vì vậy nếu là người nước ngoài đến đất nước này thì
đừng tỏ ra khó chịu hay cố ý dãn khoảng cách nếu không muốn bị coi là bất lịch sự. Tuy vậy khi
còn xa lạ thì họ cũng chỉ thường bắt tay nhẹ và gật đầu chào hỏi.
Khi nói chuyện với người Brazil cần tránh bàn luận về chính trị, vấn đề phân biệt chủng tộc hoặc
tầng lớp. Cũng không nên phê phán những vấn đề của đất nước họ. Những người Brazil là những
người ham mê bóng đá cuồng nhiệt và họ bàn luận về vấn đề này rất sôi nổi, tuy nhiên khi nói về
bóng đá thì không nên nhắc tới Argentina. Người Brazil rất hay nói cảm ơn, đây như một câu chào
khi kết thúc bất kỳ một câu chuyện nào đó.
Tránh gọi Hoa Kỳ là “Mỹ” hoặc gọi người Brazil là người Mỹ Latinh : Người Brazil rất nhạy cảm
khi chỉ coi người Mỹ hoặc nước Mỹ là có liên quan đến Hoa Kỳ. Hơn nữa, người Brazil có xu
hướng coi việc gọi mình bằng cụm từ “Mỹ Latinh” là không chính xác vì họ cho rằng cụm từ này
ám chỉ các quốc gia có quan hệ với Tây Ban Nha, trong khi họ không có quan hệ này.
Đừng sử dụng biểu tượng tay “OK” phổ biến ở Hoa Kỳ: Mặc dù ở Hoa Kỳ, biểu tượng này được
coi là có nghĩa là “ổn”, nhưng ở Brazil, biểu tượng này được coi là cử chỉ thô tục. Tuy nhiên, “ngón
tay cái hướng lên” vẫn được chấp nhận và biểu thị sự chấp thuận. Cũng nên tránh xoa hai bàn tay
vào nhau vì điều này ngụ ý rằng điều gì đó “không quan trọng”. 2. Trang phục
Ngày nay, trang phục bình thường của người Brazil thường là theo kiểu phương Tây, cả nam và
nữ đều mặc vest và áo sơ mi đơn giản kín đáo trong bối cảnh kinh doanh, đề cao tính lịch sự. Trong
ngày thường đôi khi khá mát mẻ và thoải mái vì thời tiết tại đây rất nóng. Họ vẫn thường sử dụng
những trang phục truyền thống của mình cho những ngày kỷ niệm hay lễ hội.
Một trong những nét đặc sắc nhất về trang phục của người Brazil là trang phục truyền thống của
nữ được thể hiện trong dịp lễ Carnival, trang phục này thể hiện nguồn gốc văn hóa của con người
trong xã hội khiến người phụ nữ cảm thấy quyến rũ, tự tin hơn khi mặc chúng. Trang phục được
làm cầu kỳ với tông màu chủ đạo là những màu nóng, sắc màu rực rỡ, sexy, bốc lửa và làm tôn lên
vẻ đẹp của người phụ nữ. Đồng thời người tham gia cũng chuẩn bị cho mình những kiểu tóc vô
cùng độc đáo cùng cách hóa trang lạ mắt làm cho lễ hội trở nên rực rỡ hơn. 3. Đúng giờ
Trong các cuộc gặp mặt, người Brazil không quá chú ý nguyên tắc đúng giờ. Nhưng trong công
việc kinh doanh, người Brazil rdt chú ý nguyên tắc đúng giờ. Nếu đến muộn thể hiện sự thiếu lịch
sự đi với đối tác, thiếu tôn trọng đối với hợp đồng kinh doanh, doanh nghiệp bất kể lý do nào cho
việc trễ giờ đều không được chấp nhận.
4. Tách bạch rõ ràng công việc và quà cáp
Người Brazil thường không có thói quen tặng quà cho đối tác kinh doanh. Người ta thường chỉ tập
trung vào các hoạt động kinh doanh, bỏ bớt các thủ tục, nghi thức, nghi lễ như tặng quà cho đối
tác khi đi công tác kinh doanh. Đặc biệt không nên tặng quà trong lần gặp gỡ đầu tiên
5. Đề cao người có kinh nghiệm
Trong quá trình tuyển dụng nhân viên, các nhà quản trị người Brazil sẽ ưu tiên tuyển những người
có thâm niên làm việc, những người có kinh nghiệm, hoặc người thân quen đã biết trước để đưa
vào làm việc, Những người có kinh nghiệm họ đã được trải qua nhiều sự đào tạo, họ có những
kinh nghiệm mà người đi sau không có. Vì thế người Brazil cho rằng những người có kinh nghiệm
sẽ dễ dàng hợp tác và ra quyết định đúng đắn hơn. 6. Ẩm thực
Ẩm thực Brazil có sự hòa trộn rất rõ nét từ văn hóa Châu Âu và Châu Phi. Mỗi vùng miền đất
nước lại phản ánh nhiều yếu tố được du nhập từ những châu lục khác nhau – đây được xem là kết
quả của đặc trưng dân cư pha trộn giữa người bản xứ và một lượng lớn dân nhập cư, cũng như tính
chất rộng lớn và phân mảnh của lãnh thổ Brazil.
Tại đây các loại đậu và bột sắn là loại lương thực chính. Không chỉ là một nguyên liệu được ưa
chuộng, chúng còn là biểu tượng ẩm thực của bản sắc dân tộc ở Brazil. Món ăn được nhiều người
biết đến nhất ở Brazil là món Feijoada với nguyên liệu làm từ đậu đen; bên cạnh đó còn nổi tiếng
với một số món thịt hun khói.
Sự phân hóa thói quen ẩm thực thể hiện rất rõ khi so sánh món ăn miền Bắc và miền Nam Brazil.
Ở hai đầu đất nước, thành phần người dân có sự thay đổi và dần dần trở nên khác biệt nhau, quy
định nền tảng văn hóa ẩm thực cũng trái ngược. Người miền Bắc Brazil chịu sự ảnh hưởng rất rõ
nét từ truyền thống nấu nướng của cư dân Châu Phi, đặc biệt là ở dải đất ven biển kéo dài từ
Pernambuco đến Bahia – vốn là trọng điểm của các cuộc mua bán nô lệ và quy tụ một số lượng
đông đảo người da đen. Các món ăn ở đây hầu hết đều được chế biến với dầu dừa và dầu cọ - hai
nguyên liệu nền tảng làm nên bản sắc ẩm thực giàu vị béo của Châu Phi. Vatapá là đặc sản nổi bật
của miền Bắc Brazil, được làm từ bánh mì, tôm, nước cốt dừa, đậu phộng, dầu cọ và nấu nhuyễn
như một loại cà ri. Món này có thể ăn kèm cơm hoặc dùng một mình, gợi nhắc rất nhiều đến thói
quen nấu cà ri giảm thiểu vị cay nồng mà quan tâm lượng béo cùng lượng đạm của người châu Phi.
Trái lại, ở vùng đất phía Nam Brazil, phong vị ẩm thực Châu Âu lại chiếm ưu thế. Do truyền thống
lâu đời trong sản xuất chăn nuôi của đông đảo người nhập cư từ Đức, thịt đỏ trở thành nguyên liệu
chủ đạo làm nên đặc trưng ẩm thực phía Nam – trong đó phải kể đến đặc sản Churrasco. Churrasco
là thuật ngữ chỉ một hình thức nướng xiên (tương tự như ở Argentina, Uruguay, Paraguay và Chile)
có nguồn gốc ở miền nam Brazil. Món này thực chất là những thanh churrasqueira bao gồm đa
dạng các loại thịt và khác với các quốc gia như Argentina hay Uruguay, xiên nướng Brazil không
được làm chín trên lò mà nấu trực tiếp qua than hồng (gỗ cũng có thể được sử dụng, đặc biệt là ở bang Rio Grande do Sul).
Theo truyền thống, bữa ăn quan trọng nhất trong ngày là bữa ăn nhiều món được ăn sau bữa trưa.
Đối với các gia đình trung lưu và thượng lưu, nó có thể bao gồm một món mì ống hoặc một món
thịt hoặc cá đi kèm với gạo, đậu và khoai mì và một món tráng miệng ngọt ngào hoặc trái cây, sau
đó là những tách cà phê đậm đặc của Brazil được gọi là cafezinho. Đối với người nghèo, đó chủ
yếu là gạo và đậu. Bữa tối đơn giản hơn, thường bao gồm súp và có thể là thức ăn thừa từ bữa ăn giữa trưa.
Ngoài ra Brazil được biết đến là một đất nước chuyên sản xuất cà phê. Cà phê là thức uống quen
thuộc của người dân nơi đây. Một tách cà phê là điều bắt buộc trong khi giao tiếp; bữa trưa tại nhà
hay cuộc họp làm ăn ở công sở. Với nhu cầu về cà phê cho nên Brazil cũng là một đất nước sản
xuất và xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới. 7. Lễ hội
Brazil được ví như là “đất nước của những lễ hội đầy sắc màu”, bởi vì các lễ hội được diễn ra
xuyên suốt trong năm và mỗi lễ hội đều mang những gam màu sặc sỡ.
Lễ hội Rio Carnival
Lễ hội Carnival: là một lễ kỷ niệm hoang dã của thức ăn, rượu, âm nhạc và niềm vui, được tổ chức
trong vài ngày cuối tháng 2 hàng năm tại thủ đô Rio de Janeiro. Đây là một cuộc trình diễn nghệ
thuật về trang phục truyền thống của người Brazil có quy mô rất hoành tráng, tất cả các vũ công
samba tài giỏi nhất đổ về tranh tài. Được biết, lễ hội Carnival là một trong những lễ hội truyền
thống của đất nước Brazil và cũng là lễ hội trình diễn các trang phục truyền thống của Brazil có
sự chuẩn bị hoành tráng từ trang phục lộng lẫy, âm nhạc và vũ điệu Samba nên sức lan tỏa trên khắp thế giới.
Lễ hội de Cachaca
Lễ hội de Cachaca được tổ chức tại Paraty, phía Nam của Rio de Janeiro vào tháng 8 hàng năm.
Đây là lễ hội dành riêng cho cachaça - một loại rượu quốc gia được làm từ mía, đến với lễ hội này
bạn sẽ được thưởng thức các loại rượu thơm ngon đặc trưng. Các chương trình thú vị ở lễ hội phải
kể đến như trình diễn samba, âm nhạc reggae, forro… Ngoài thưởng thức các món ăn truyền thống
địa phương, các gian hàng ở đây tràn ngập những món đồ thủ công, lưu niệm đặc trưng của Paraty.
Lễ hội này là cơ hội tuyệt vời để thưởng thức nhiều loại cachaça khác nhau.
Festa Junina (Lễ hội thu hoạch ngô)
Festa Junina còn gọi là lễ hội thu hoạch ngô - lễ hội truyền thống ở Brazil được tổ chức trong cả
tháng 6 hằng năm với quy mô rộng lớn trên cả nước Brazil. Lễ hội nhằm tôn vinh cuộc sống nông
thôn, ẩm thực và những điệu nhảy của người dân Brazil. Vào những ngày diễn ra lễ hội, những
thành phố lớn được trang trí khăn trải bàn rô, cờ màu và bóng bay. Trang phục phổ biến của lễ hội
là áo sơ mi ca rô, mũ rơm và hình tàn nhang được vẽ trên mặt, chủ yếu là trẻ em. Tại lễ hội còn có
những quầy hàng văn hóa ẩm thực chuyên món ăn chay, như bánh hấp, bánh ngọt, mì ống, bánh
pizza và cá món tráng miệng như kẹo bông, bánh ngô... và còn có những trò chơi dân gian hấp dẫn.
Lễ hội văn hóa dân gian Parintin
Đây là lễ hội hàng năm được tổ chức trong 3 ngày vào cuối tháng 6 tại Parintins Amazonas, có quy
mô lớn thứ hai tại Brazil. Điểm nhấn chính của lễ hội là sự tái hiện câu chuyện huyền thoại về chú
bò được tái sinh thông qua âm nhạc và những điệu múa dân gian, cùng với đó là các cuộc diễu
hành sôi động trên đường phố. Lễ hội này chủ yếu dành cho văn hóa người bản địa Amazonas và
văn hóa dân gian, cũng chính vì vậy mà lễ hội được gọi là Festival do Bumba Meu Boi hoặc Boi Bumba.
Semana Santa - Lễ kỷ niệm Tuần Thánh
Semana Santa là Lễ Phục sinh ở Brazil được tổ chức vào tuần lễ thánh. Với dân số Công giáo lớn
nhất thế giới, đây là một trong những lễ hội quan trọng nhất của Brazil.
Semana Santa được tổ chức trên khắp đất nước nhưng lễ kỷ niệm sôi động và đầy màu sắc nhất
được trải nghiệm tại Ouro Preto. Lễ hội kéo dài một tuần, được bắt đầu từ việc ghé thăm những
người thân yêu và gần gũi, trao nhau những lời chúc tốt lành bằng trứng và sôcôla.
Đường phố được trang trí bằng những thảm hoa, cát và gỗ vụn với nhiều chủ đề, kiểu dáng sặc sỡ
màu sắc. Những đứa trẻ mặc những bộ váy rực rỡ và hát thánh ca làm tăng thêm không khí lễ hội của thành phố.
Ngoài ra, còn có các lễ hội như lễ hội tháng mười, lễ hội văn hóa dân gian Parintins, lễ hội Bonfim
Stairs Washing và những lễ hội của địa phương...đã mang đến cho Brazil những diện mạo phong
phú, đa dạng muôn hình muôn vẻ.
8. Tình yêu bóng đá của người Brazil
Brazil được biết đến như một siêu cường của bóng đá khi đã nhiều lần giành cúp World cup. Ở
Brazil, bóng đá là thứ xúc cảm đam mê mãnh liệt, gần như đã chạm vào cảnh giới linh thiêng của
một thứ tôn giáo, đó là nơi mà bóng đá đã trở thành hơi thở văn hóa.
Người Brazil không chỉ yêu những cầu thủ của nước mình, họ còn thần tượng cả những ngôi sao
nước ngoài và họ có xu hướng đặt tên con theo những cầu thủ bóng đá họ yêu thích. Đặt tên theo
thần tượng của mình là một truyền thống lâu đời tại Brazil. Tháng 6/1994, báo chí ghi nhận một
sự bùng nổ của những trẻ em mang tên Romario. Đấy là khi “Baixinho” (Quỷ lùn, biệt danh của
Romario) vừa cùng ĐT Brazil lần thứ tư vô địch World Cup trên đất Mỹ.
Thậm chí trong những ngày có trận đấu của đội tuyển quốc gia, các doanh nghiệp cho người lao
động về sớm hay thậm chí là nghỉ làm.
SỰ KHÁC BIỆT SO VỚI VIỆT NAM ĐIỂM BRAZIL VIỆT NAM KHÁC BIỆT
• Người Brazil thường giao tiếp cởi mở, • Người Việt thường giao tiếp lịch sự, kín đáo
thân thiện và hay dùng ngôn ngữ cơ thể để
và đôi khi có phần tế nhị hơn. thể hiện cảm xúc.
• Sự tiếp xúc vật lý thường hạn chế hơn, với
• Sự tiếp xúc vật lý như cái bắt tay chặt, vỗ
cái bắt tay nhẹ nhàng là phổ biến nhất.
vai, hoặc thậm chí là ôm nhau là bình • Người Việt thường ít nói về chuyện cá nhân
thường trong các cuộc gặp gỡ. Giao tiếp
trong các cuộc gặp gỡ kinh doanh và đi
• Người Brazil thường bắt đầu cuộc trò thẳng vào vấn đề.
chuyện bằng những câu chuyện cá nhân, • Trong giao tiếp, người Việt thường giữ thái
tạo không khí thoải mái trước khi đi vào nội dung chính.
độ khiêm tốn, tránh đối đầu và có thể không
• Họ có xu hướng nói nhiều và thể hiện rõ
thể hiện rõ ràng cảm xúc hoặc quan điểm
ràng quan điểm của mình trong giao tiếp của mình.
Một trong những cách để xây dựng mối quan
Người Brazil thường không có thói quen hệ với đối tác kinh doanh Việt Nam là trao đổi
tặng quà cho đối tác kinh doanh. Người ta những món quà nhỏ. Việc tặng quà trong kinh
thường chỉ tập trung vào các hoạt động kinh doanh cũng có thể diễn ra vào thời điểm bắt Tặng quà
doanh, bỏ bớt các thủ tục, nghi thức, nghi lễ đầu một cuộc hợp tác, hoặc trong các cuộc
như tặng quà cho đối tác khi đi công tác kinh họp quan trọng. Những món quà dự kiến là
doanh. Đặc biệt không nên tặng quà trong những món nhỏ, không nhất thiết phải đắt
lần gặp gỡ đầu tiên.
tiền, dưới dạng rượu, trà, trái cây hoặc hoa.
• Quá trình đàm phán tại Brazil thường kéo
dài và mang tính cá nhân cao. Người • Người Việt thường ưu tiên sự chuẩn bị kỹ
Brazil muốn xây dựng mối quan hệ trước
lưỡng trước khi đàm phán và mong muốn
khi tiến tới thảo luận kinh doanh chi tiết.
đạt được thỏa thuận nhanh chóng và rõ ràng. Quá trình
• Thường có sự linh hoạt trong quá trình • Có xu hướng tôn trọng các quy tắc và thủ tục đàm phán
đàm phán, với nhiều thỏa hiệp có thể được
chính thức trong quá trình đàm phán.
đề xuất và thảo luận.
• Thời gian và kế hoạch trong đàm phán
• Họ có thể xem thời gian là linh hoạt, và
thường được người Việt coi trọng và tuân
cuộc đàm phán có thể kéo dài hơn so với thủ chặt chẽ. dự kiến.
Phong cách lãnh đạo thường mang tính tập
Phong cách lãnh đạo ở Brazil thường linh trung quyền lực hơn, với người đứng đầu là Phong cách
hoạt và mang tính cá nhân cao. Người lãnh người ra quyết định cuối cùng. Quy trình ra lãnh đạo và
đạo thường là người kết nối, dẫn dắt các quyết định thường mang tính thứ bậc, và ý
ra quyết định cuộc thảo luận để đi đến quyết định chung. kiến của người lãnh đạo cao nhất thường là quyết định cuối cùng.
Người Brazil có xu hướng chấp nhận rủi ro Người Việt Nam thường có thái độ thận trọng Thái độ với
cao hơn và thường sẵn sàng thử nghiệm các hơn với rủi ro và có xu hướng cân nhắc kỹ rủi ro
ý tưởng mới trong kinh doanh.
lưỡng trước khi đưa ra các quyết định lớn.