Xác định nền tảng, mục tiêu và tầm nhìn của DAKD (cụ thể, định lượng, có thể đạt đc, có thật/thực tế, có giới hạn tg) môn Quản trị kinh doanh | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội

Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp, và gạo là một trong nhữngmặt hàng nông nghiệp quan trọng nhất. Gạo là một trong những lương thực chính của người dân và gạo là thức ăn hàng ngày. Từ những thương hiệu gạo nhỏ đến lớn, đâu là gạo tốt, gạo sạch phù hợp cho từng bữa cơm? Thị trường gạo Việt Nam chưa được chú ý phát triển đúng mức, gạo cấp thấp và trung bình vẫn chiếm tỷ .Tài liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
5 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Xác định nền tảng, mục tiêu và tầm nhìn của DAKD (cụ thể, định lượng, có thể đạt đc, có thật/thực tế, có giới hạn tg) môn Quản trị kinh doanh | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội

Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp, và gạo là một trong nhữngmặt hàng nông nghiệp quan trọng nhất. Gạo là một trong những lương thực chính của người dân và gạo là thức ăn hàng ngày. Từ những thương hiệu gạo nhỏ đến lớn, đâu là gạo tốt, gạo sạch phù hợp cho từng bữa cơm? Thị trường gạo Việt Nam chưa được chú ý phát triển đúng mức, gạo cấp thấp và trung bình vẫn chiếm tỷ .Tài liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

31 16 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 48302938
PHN 1.2. MÔ T CHUNG V D ÁN
1.Xác định nn tng, mc tiêu và tm nhìn ca DAKD (c thể, định lượng, có th đạt đc, có
tht/thc tế, có gii hn tg) - Tm nhìn:
Vit Nam là mt quc gia nông nghip, và go là mt trong nhng mt hàng nông nghip quan trng
nht. Go là mt trong những lương thực chính của người dân và go là thức ăn hàng ngày. Từ
những thương hiệu go nh đến lớn, đâu là gạo tt, go sch phù hp cho tng bữa cơm? Thị
trường go Việt Nam chưa được chú ý phát triển đúng mức, go cp thp và trung bình vn chiếm t
trng ln vi nhng ht go trng mut cùng mùi v thơm nồng theo thi gian dài vì nhiu cht bo
quản. Nhưng với go ST25, chúng em t tin rng là mt trong nhng loi go ngon nht vi hàm
ng các chất dinh dưỡng cao hơn các loi khác trên th trường, cha nhiu vitamin và khoáng cht,
bảo đảm mang cm giác ngon tròn v trên tng ht gạo cho người dân Vit.
- S mnh:
Go ST25 mong mun góp phn nâng cao chất lượng cho tng ba cơm cho mọi nhà, nâng cao sc
khe cộng đồng. ST25 luôn khẳng định nim tin với người tiêu dùng qua nhng ba cơm ngon từ ht
go sch lành, mang đến nhng ht go ngon ngt dẻo thơm cho triệu gia đình Việt đúng với
phương châm “Chăm lo bữa cơm gia đình”. Và là cầu nối giúp người nông dân có thu nhp và cuc
sng tốt hơn.
- Goal:
Mc tiêu ln nht hin nay là phc v th trường bán l nội địa. Thời điểm cui 2020, ngành nông
nghip chuyển đổi cơ cấu sang các ging go cht lượng cao, dẫn đến quy mô nhóm go trung bình
và trung bình thp b thu hẹp, đồng nghĩa với li thế v giá so vi các quc gia khác s b mt dn. Do
đó thị trường xut khu s điu hành linh hot, tùy thuộc vào giá thành mà điều chnh mc tiêu,
song song đó là khai thác mạnh xut nhóm gạo thơm. Dự kiến thu hi vốn đầu tư trong 3 tháng đầu,
cũng như giúp lợi nhuận tăng trưởng trong nhng tháng tiếp theo.
- Target :
Thi gian
Mc tiêu
Ch s
lOMoARcPSD| 48302938
Năm đầu
Gii thiệu thương hiệu trên toàn din
rng k c thương mại điện t. Tp
trung ch yếu để phát trin v cht
ng sn phm: xut nhp khu
- Bán được trên 20.000 túi
go
- Đạt đưc t l phn hi
tích cc t khách hàng v cht
ng sn phm ít nht 90%
nhng loi go uy tín, chất lượng,
mang li bữa cơm tròn vị nht cho
khách hàng trong thời gian đầu ra
mt.
- S ợng người theo dõi ít nht
5000 người, tương tác trên các
trang mng xã hi ít nhất 100 lượt
truy cp/ngày
lOMoARcPSD| 48302938
Năm 2,3,4,5
- Huy động vn t các nhà đầu
- Đa dạng kênh phân phi: Bán
s, bán l, cấp cho các đại lí, bán
online,.. người mua có th thấy được
sn phm mi lúc mọi nơi, biến
nhng khách hàng ch đến xem thành
nhng khách hàng mua
- Xây dựng đội ngũ tương tác
với khách hàng: Có đội nhân viên
chuyên nghip trc page tr li phn
hi ca khách hàng kết hp gọi điện
tư vấn, chăm sóc theo dõi đơn hàng
ca khách hàng và sau khi khách
hàng s dng sn phm. Cho phép
khách hàng để li nhng ý kiến phn
hi, giải đáp thắc mc v sn phm
và các vấn đề ca khách hàng gp
phi mt cách nhiệt tình và chu đáo
nht
- T chc h thng bán hàng
thông minh: Tạo cơ hội, h tr hết
mức cho nhân viên được tham gia
các khoá học như hiểu biết rõ v sn
phm, quản lí chăm sóc khách hàng,
k năng giao tiếp,...
- Tiến hành phân tích được s
liu th trường, bán hàng và doanh
thu để kp thi nm bắt được tình
hình ca sn phẩm đang diễn ra như
thế nào trên th trường để kp thi
đáp ứng đủ nhu cu ca khách hàng
- Doanh thu tăng gấp đôi
năm 1
- 30% doanh thu đến t bán
hàng online
- Ngun vn doanh nghip
tăng 40 % qua từng năm
- Bán được 40.000 sn phm
lOMoARcPSD| 48302938
Những năm
sau
- Tối ưu hoá về chất lưng sn
phẩm cũng như về giá thành hp lí.
- M rng quy mô sn xut, ra
mt sn phm mi và duy trì sn
phm hin tại để đáp ứng được như
cu ca khách hàng trên th trường
khi phát trin m rộng hơn.
- Nhân viên nên ghi nh khách
hàng thường xuyên đ nh đưc tên
khách hàng và tâm lí ca h, làm bn
vi khách hàng to mi quan h tt
vi khách hàng rut.
- Li nhuận đạt 30% trên
doanh thu
- Doanh thu gấp đôi năm
trước
- Cho ra mt 2 dòng sn
phm mi hoc phiên bn ci tiến
mỗi năm. - Bán được 100.000 sn
phm
2 .La chn/ mô t v hình thc kinh doanh (Doanh nghiệp tư nhân )
- S khác bit to ra bi loi hình doanh nghip là:
Tng sản lượng go tiêu dùng trong nước đang ở mc 11 triu tấn/năm. Trong đó gạo đóng túi
th truy xuất được ngun gc chiếm khong 10%/ tng tiêu dùng gạo, nghĩa là mc 1,6-1,7 triu
tn. Vic áp dng tiêu chun go truy xut ngun gc (VietGAP, GlobalGAP) giúp nhn din kp thi
những khó khăn, thách thức trong sn xut lúa gạo, tránh được các ri ro, góp phần thúc đẩy toàn
din ngành nông nghiệp VN. Đặc biệt, năm 2023 gạo ST25 ca Vit Nam tiếp tục đoạt gii "Go ngon
nht thế gii" ln th hai. Giá tr go Vit Nam trên thế giới được khẳng định khi các đối tác nhp
khẩu và người tiêu dùng đều ưa chuộng. Mc dù ST25 VN vẫn chưa được s dng rộng rãi nhưng
xut khu go ST25 vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng 9 10 ln so vi cùng k năm ngoái nhờ nhu
cu cao t Trung Quc và M.
Li nhun t thói quen tiêu dùng của người dân và nhu cu xut khu cao, vic gi vốn huy động s
d dàng hơn. Tuy nhiên kinh doanh gạo yêu cu phi có vốn đầu tư lớn trong giai đoạn ban đầu và
duy trì hoạt động kinh doanh trong tương lai, mà việc vay vn t các ngân hàng thường gp khó
khăn do tính chất ri ro cao ca ngành nông nghip. Nếu không có kế hoch tài chính d trù cn thn
có th khiến cho doanh nghip gặp khó khăn trong việc qun lý ngun lc và duy trì hoạt động kinh
doanh. Nhưng thị trường tài chính luôn biến động và vic chọn đúng thời điểm để huy động vn s
giúp gim thiu ri ro và h tr s phát trin tài chính ca doanh nghip. Bên cạnh đó sẽ cung cp
bn mu ca sn phẩm để các nhà đầu tư có thể s thy tn tay và kim tra chất lượng.
Vi s phát trin mnh m ca quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa; cùng với đó là sự chênh lch
thu nhp ngày càng ln giữa lao động nông nghip với lao động trong lĩnh vực công nghip và dch
v, khiến vic tiêu th go chất lượng cao vẫn chưa được rng rãi. Bên cạnh đó Việt Nam được xác
định là một trong năm quốc gia b ảnh hưng ln nht do biến đổi khí hậu gây ra. Lũ lụt, hn hán
lOMoARcPSD| 48302938
xâm nhp mặn thưng xuyên xy ra vi tn suất và cường độ ngày càng tăng, đặc bit là các vùng
phía Nam đã ảnh hưng rt lớn đến sn xut lúa go (Nguyễn Văn Bộ, 2016). Có th thy, th trường
kinh doanh go trong những năm qua vn là nhng biến đng nhanh v giá, s cnh tranh quyết lit
giữa các thương hiệu, cho thấy đang dần hình thành mt th trường cạnh tranh hơn và biến động
hơn, đặt ra nhng th thách hết sc quan trọng đối vi doanh nghip kinh doanh go ST25. Môi
trường sng và thói quen tiêu dùng của con người ngày càng thay đổi, khiến cho nhu cu v go
không còn như trước. Thay đổi v khu v và s la chn sn phm mi có th khiến cho doanh
nghip gặp khó khăn trong việc bo qun và tiếp cn vi th trường.
Bên cạnh đó, gạo là mt sn phẩm được xem là trng yếu đối với dân sinh, do đó các quy định và
luật pháp liên quan đến an toàn v sinh thc phẩm cũng được áp dng nghiêm ngt. Vic không
tuân th các quy định này có th khiến cho doanh nghip gp rc ri pháp lý và mất đi uy tín trong
mt khách hàng:
+ Khi được thành lp phi có ít nhất 01 kho chuyên dùng để cha thóc, go phù hp vi tiêu chun,
quy chun k thut quc gia v kho cha thóc, gạo do cơ quan có thẩm quyn ban hành theo quy
định ca Lut Tiêu chun và quy chun k thut.
+ Có ít nhất 01 cơ sở xay, xát hoặc cơ sở chế biến thóc, go phù hp vi tiêu chun, quy chun k
thut quc gia v kho chứa và cơ sở xay, xát, chế biến thóc, gạo do cơ quan có thẩm quyn ban hành
theo quy định ca Lut tiêu chun và quy chun k thut.
+ Doanh nghip phi có giy chng nhận không được cho thuê, cho thuê li kho chứa, cơ sở xay, xát,
chế biến thóc, gạo đã được kê khai đ chng minh việc đáp ứng điều kiện kinh doanh trong đơn đề
ngh cp Giy chng nhn của mình để thương nhân khác sử dng vào mục đích xin cấp Giy chng
nhn.
+ Khi thc hin th tc hi quan xut khu, doanh nghip xut khu go hữu cơ, gạo đồ, go tăng
ng vi chất dinh dưỡng không có Giy chng nhn ch cn xuất trình cho cơ quan Hải quan bn
chính hoc bn sao có chng thc của cơ quan, tổ chc có thm quyền văn bản xác nhn, chng
nhn của cơ quan, tổ chc có thm quyn hoc chứng thư giám định go xut khu do t chc giám
định cấp theo quy định ca pháp lut v vic sn phm go xut khu phù hp vi các tiêu chí,
phương pháp xác định do B Nông nghip và Phát trin nông thôn, B Y tế ng dẫn theo quy định
tại điểm đ khoản 2, khoản 3 Điều 22 Ngh định này.
+ T chc qun lý doanh nghip
| 1/5

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48302938
PHẦN 1.2. MÔ TẢ CHUNG VỀ DỰ ÁN
1.Xác định nền tảng, mục tiêu và tầm nhìn của DAKD (cụ thể, định lượng, có thể đạt đc, có
thật/thực tế, có giới hạn tg) - Tầm nhìn:
Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp, và gạo là một trong những mặt hàng nông nghiệp quan trọng
nhất. Gạo là một trong những lương thực chính của người dân và gạo là thức ăn hàng ngày. Từ
những thương hiệu gạo nhỏ đến lớn, đâu là gạo tốt, gạo sạch phù hợp cho từng bữa cơm? Thị
trường gạo Việt Nam chưa được chú ý phát triển đúng mức, gạo cấp thấp và trung bình vẫn chiếm tỷ
trọng lớn với những hạt gạo trắng muốt cùng mùi vị thơm nồng theo thời gian dài vì nhiều chất bảo
quản. Nhưng với gạo ST25, chúng em tự tin rằng là một trong những loại gạo ngon nhất với hàm
lượng các chất dinh dưỡng cao hơn các loại khác trên thị trường, chứa nhiều vitamin và khoáng chất,
bảo đảm mang cảm giác ngon tròn vị trên từng hạt gạo cho người dân Việt. - Sứ mệnh:
Gạo ST25 mong muốn góp phần nâng cao chất lượng cho từng bữa cơm cho mọi nhà, nâng cao sức
khỏe cộng đồng. ST25 luôn khẳng định niềm tin với người tiêu dùng qua những bữa cơm ngon từ hạt
gạo sạch – lành, mang đến những hạt gạo ngon ngọt dẻo thơm cho triệu gia đình Việt đúng với
phương châm “Chăm lo bữa cơm gia đình”. Và là cầu nối giúp người nông dân có thu nhập và cuộc sống tốt hơn. - Goal:
Mục tiêu lớn nhất hiện nay là phục vụ thị trường bán lẻ nội địa. Thời điểm cuối 2020, ngành nông
nghiệp chuyển đổi cơ cấu sang các giống gạo chất lượng cao, dẫn đến quy mô nhóm gạo trung bình
và trung bình thấp bị thu hẹp, đồng nghĩa với lợi thế về giá so với các quốc gia khác sẽ bị mất dần. Do
đó thị trường xuất khẩu sẽ điều hành linh hoạt, tùy thuộc vào giá thành mà điều chỉnh mục tiêu,
song song đó là khai thác mạnh xuất nhóm gạo thơm. Dự kiến thu hồi vốn đầu tư trong 3 tháng đầu,
cũng như giúp lợi nhuận tăng trưởng trong những tháng tiếp theo. - Target : Thời gian Mục tiêu Chỉ số lOMoAR cPSD| 48302938 Năm đầu
Giới thiệu thương hiệu trên toàn diện -
Bán được trên 20.000 túi
rộng kể cả thương mại điện tử. Tập gạo
trung chủ yếu để phát triển về chất -
Đạt được tỷ lệ phản hồi
lượng sản phẩm: xuất nhập khẩu
tích cực từ khách hàng về chất
lượng sản phẩm ít nhất 90%
những loại gạo uy tín, chất lượng,
- Số lượng người theo dõi ít nhất
mang lại bữa cơm tròn vị nhất cho
5000 người, tương tác trên các
khách hàng trong thời gian đầu ra
trang mạng xã hội ít nhất 100 lượt mắt. truy cập/ngày lOMoAR cPSD| 48302938 Năm 2,3,4,5 -
Huy động vốn từ các nhà đầu - Doanh thu tăng gấp đôi tư năm 1 -
Đa dạng kênh phân phối: Bán -
30% doanh thu đến từ bán
sỉ, bán lẻ, cấp cho các đại lí, bán hàng online
online,.. người mua có thể thấy được
sản phẩm mọi lúc mọi nơi, biến - Nguồn vốn doanh nghiệp
những khách hàng chỉ đến xem thành tăng 40 % qua từng năm những khách hàng mua -
Bán được 40.000 sản phẩm -
Xây dựng đội ngũ tương tác
với khách hàng: Có đội nhân viên
chuyên nghiệp trực page trả lời phản
hồi của khách hàng kết hợp gọi điện
tư vấn, chăm sóc theo dõi đơn hàng
của khách hàng và sau khi khách
hàng sử dụng sản phẩm. Cho phép
khách hàng để lại những ý kiến phản
hồi, giải đáp thắc mắc về sản phẩm
và các vấn đề của khách hàng gặp
phải một cách nhiệt tình và chu đáo nhất -
Tổ chức hệ thống bán hàng
thông minh: Tạo cơ hội, hỗ trợ hết
mức cho nhân viên được tham gia
các khoá học như hiểu biết rõ về sản
phẩm, quản lí chăm sóc khách hàng, kỹ năng giao tiếp,... -
Tiến hành phân tích được số
liệu thị trường, bán hàng và doanh
thu để kịp thời nắm bắt được tình
hình của sản phẩm đang diễn ra như
thế nào trên thị trường để kịp thời
đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng lOMoAR cPSD| 48302938 Những năm -
Tối ưu hoá về chất lượng sản -
Lợi nhuận đạt 30% trên sau
phẩm cũng như về giá thành hợp lí. doanh thu -
Mở rộng quy mô sản xuất, ra - Doanh thu gấp đôi năm
mắt sản phẩm mới và duy trì sản trước
phẩm hiện tại để đáp ứng được như - Cho ra mắt 2 dòng sản
cầu của khách hàng trên thị trường
phẩm mới hoặc phiên bản cải tiến
khi phát triển mở rộng hơn.
mỗi năm. - Bán được 100.000 sản -
Nhân viên nên ghi nhớ khách phẩm
hàng thường xuyên để nhớ được tên
khách hàng và tâm lí của họ, làm bạn
với khách hàng tạo mối quan hệ tốt với khách hàng ruột.
2 .Lựa chọn/ mô tả về hình thức kinh doanh (Doanh nghiệp tư nhân )
- Sự khác biệt tạo ra bởi loại hình doanh nghiệp là:
Tổng sản lượng gạo tiêu dùng trong nước đang ở mức 11 triệu tấn/năm. Trong đó gạo đóng túi có
thể truy xuất được nguồn gốc chiếm khoảng 10%/ tổng tiêu dùng gạo, nghĩa là ở mức 1,6-1,7 triệu
tấn. Việc áp dụng tiêu chuẩn gạo truy xuất nguồn gốc (VietGAP, GlobalGAP) giúp nhận diện kịp thời
những khó khăn, thách thức trong sản xuất lúa gạo, tránh được các rủi ro, góp phần thúc đẩy toàn
diện ngành nông nghiệp VN. Đặc biệt, năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục đoạt giải "Gạo ngon
nhất thế giới" lần thứ hai. Giá trị gạo Việt Nam trên thế giới được khẳng định khi các đối tác nhập
khẩu và người tiêu dùng đều ưa chuộng. Mặc dù ST25 ở VN vẫn chưa được sử dụng rộng rãi nhưng
xuất khẩu gạo ST25 vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng 9 – 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhờ nhu
cầu cao từ Trung Quốc và Mỹ.
Lợi nhuận từ thói quen tiêu dùng của người dân và nhu cầu xuất khẩu cao, việc gọi vốn huy động sẽ
dễ dàng hơn. Tuy nhiên kinh doanh gạo yêu cầu phải có vốn đầu tư lớn trong giai đoạn ban đầu và
duy trì hoạt động kinh doanh trong tương lai, mà việc vay vốn từ các ngân hàng thường gặp khó
khăn do tính chất rủi ro cao của ngành nông nghiệp. Nếu không có kế hoạch tài chính dự trù cẩn thận
có thể khiến cho doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc quản lý nguồn lực và duy trì hoạt động kinh
doanh. Nhưng thị trường tài chính luôn biến động và việc chọn đúng thời điểm để huy động vốn sẽ
giúp giảm thiểu rủi ro và hỗ trợ sự phát triển tài chính của doanh nghiệp. Bên cạnh đó sẽ cung cấp
bản mẫu của sản phẩm để các nhà đầu tư có thể sờ thấy tận tay và kiểm tra chất lượng.
Với sự phát triển mạnh mẽ của quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa; cùng với đó là sự chênh lệch
thu nhập ngày càng lớn giữa lao động nông nghiệp với lao động trong lĩnh vực công nghiệp và dịch
vụ, khiến việc tiêu thụ gạo chất lượng cao vẫn chưa được rộng rãi. Bên cạnh đó Việt Nam được xác
định là một trong năm quốc gia bị ảnh hưởng lớn nhất do biến đổi khí hậu gây ra. Lũ lụt, hạn hán và lOMoAR cPSD| 48302938
xâm nhập mặn thường xuyên xảy ra với tần suất và cường độ ngày càng tăng, đặc biệt là các vùng
phía Nam đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất lúa gạo (Nguyễn Văn Bộ, 2016). Có thể thấy, thị trường
kinh doanh gạo trong những năm qua vẫn là những biến động nhanh về giá, sự cạnh tranh quyết liệt
giữa các thương hiệu, cho thấy đang dần hình thành một thị trường cạnh tranh hơn và biến động
hơn, đặt ra những thử thách hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp kinh doanh gạo ST25. Môi
trường sống và thói quen tiêu dùng của con người ngày càng thay đổi, khiến cho nhu cầu về gạo
không còn như trước. Thay đổi về khẩu vị và sự lựa chọn sản phẩm mới có thể khiến cho doanh
nghiệp gặp khó khăn trong việc bảo quản và tiếp cận với thị trường.
Bên cạnh đó, gạo là một sản phẩm được xem là trọng yếu đối với dân sinh, do đó các quy định và
luật pháp liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được áp dụng nghiêm ngặt. Việc không
tuân thủ các quy định này có thể khiến cho doanh nghiệp gặp rắc rối pháp lý và mất đi uy tín trong mắt khách hàng:
+ Khi được thành lập phải có ít nhất 01 kho chuyên dùng để chứa thóc, gạo phù hợp với tiêu chuẩn,
quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kho chứa thóc, gạo do cơ quan có thẩm quyền ban hành theo quy
định của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.
+ Có ít nhất 01 cơ sở xay, xát hoặc cơ sở chế biến thóc, gạo phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về kho chứa và cơ sở xay, xát, chế biến thóc, gạo do cơ quan có thẩm quyền ban hành
theo quy định của Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.
+ Doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận không được cho thuê, cho thuê lại kho chứa, cơ sở xay, xát,
chế biến thóc, gạo đã được kê khai để chứng minh việc đáp ứng điều kiện kinh doanh trong đơn đề
nghị cấp Giấy chứng nhận của mình để thương nhân khác sử dụng vào mục đích xin cấp Giấy chứng nhận.
+ Khi thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu, doanh nghiệp xuất khẩu gạo hữu cơ, gạo đồ, gạo tăng
cường vi chất dinh dưỡng không có Giấy chứng nhận chỉ cần xuất trình cho cơ quan Hải quan bản
chính hoặc bản sao có chứng thực của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền văn bản xác nhận, chứng
nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc chứng thư giám định gạo xuất khẩu do tổ chức giám
định cấp theo quy định của pháp luật về việc sản phẩm gạo xuất khẩu phù hợp với các tiêu chí,
phương pháp xác định do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế hướng dẫn theo quy định
tại điểm đ khoản 2, khoản 3 Điều 22 Nghị định này.
+ Tổ chức quản lý doanh nghiệp