



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61152560
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết Ý nghĩa tắt API
Application Programming Interface (Giao diện lập trình ứng dụng):
Hệ thống giao tiếp giữa các thành phần phần mềm, được sử dụng để
kết nối frontend và backend trong hệ thống học tiếng Anh trực tuyến. CSS
Cascading Style Sheets (Bảng định kiểu phân cấp): Ngôn ngữ dùng
để định dạng giao diện người dùng, kết hợp với React.js để tạo giao diện responsive. HTML
HyperText Markup Language (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản):
Ngôn ngữ dùng để cấu trúc nội dung giao diện web trong dự án. JWT
JSON Web Token: Công nghệ xác thực và phân quyền người dùng,
được sử dụng để bảo mật thông tin trong hệ thống.
MongoDB Mongo Database: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu NoSQL, dùng để lưu trữ
dữ liệu dạng JSON cho các collection như users, courses, lessons, và vocabulary. MVC
Model-View-Controller: Mô hình kiến trúc phần mềm được áp dụng
trong backend (Node.js/Express) để tổ chức mã nguồn. Node.js
Node JavaScript: Môi trường chạy JavaScript phía server, dùng để
xây dựng backend API RESTful cho hệ thống. React.js
React JavaScript: Thư viện JavaScript dùng để xây dựng giao diện
người dùng động và responsive cho hệ thống học tiếng Anh. RESTful
Representational State Transfer: Phong cách kiến trúc API cho phép
giao tiếp giữa client và server thông qua các phương thức HTTP (GET, POST, PUT, DELETE). lOMoAR cPSD| 61152560 SRS
System Requirement Specification (Tài liệu yêu cầu hệ thống): Tài
liệu mô tả các yêu cầu chức năng và phi chức năng của hệ thống
học tiếng Anh trực tuyến. UI
User Interface (Giao diện người dùng): Phần giao diện mà người học
và quản trị viên tương tác, được xây dựng bằng React.js, HTML, và CSS. UX
User Experience (Trải nghiệm người dùng): Thiết kế tập trung vào
việc tối ưu hóa sự tiện lợi và hài lòng của người dùng khi sử dụng hệ thống. lOMoAR cPSD| 61152560
DANH MỤC BẢNG BIỂU lOMoAR cPSD| 61152560
DANH MỤC HÌNH ẢNH lOMoAR cPSD| 61152560 MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN.......................................................................................0
LỜI CẢM ƠN.............................................................................................1
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT..................................................................2
DANH MỤC BẢNG BIỂU........................................................................3
DANH MỤC HÌNH ẢNH..........................................................................4
MỤC LỤC...................................................................................................5
MỞ ĐẦU.....................................................................................................7
1.1. Lý do chọn đề tài.............................................................................7
1.2. Mục tiêu của đề tài..........................................................................7
1.3. Phương pháp thực hiện...................................................................8
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..................................................8
1.5. Cấu trúc báo cáo............................................................................10
CHƯƠNG 1. TÌM HIỂU DOANH NGHIỆP.........................................11
1.1. Giới thiệu tổng quan......................................................................11
1.2. Cơ cấu tổ chức...............................................................................12
1.3. Phòng ban thực tập và vị trí công việc........................................14
CHƯƠNG 2. NỘI DUNG THỰC TẬP..................................................18
2.1. Tổng quan về nội dung thực tập..................................................18
2.2. Mục tiêu thực tập...........................................................................19
2.3. Nội dung công việc theo giai đoạn................................................20
2.4. Xây dựng Backend và Frontend..................................................22
2.5. Bảng tóm tắt tiến độ thực tập.......................................................23
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ THỰC TẬP....................................................25
3.1. Tổng quan quá trình thực hiện....................................................25 lOMoAR cPSD| 61152560
3.2. Chi tiết kết quả..............................................................................30
3.2.1. Chức năng đăng nhập cho admin..............................................30
3.2.2. Chức năng đăng ký user............................................................30
3.2.3. Chức năng đăng nhập user........................................................31
3.2.4. Tính năng tra từ điển.................................................................32
3.2.5. Chức năng chọn khóa học, bài học và bài tập...........................32
3.2.6. Chức năng cộng đồng học tập...................................................33
3.2.7. Các chức năng quản lý của Admin............................................33
3.3. Đánh giá kết quả đạt được............................................................33
CHƯƠNG 4. ĐỀ XUẤT VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN..........................35
4.1. Đề xuất cải tiến hệ thống...............................................................35
4.2. Hướng phát triển kiểm thử trong tương lai................................35
CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN......................................................................37
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................39 MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Lý do chọn đề tài "Xây dựng trang web học tiếng Anh" bắt nguồn từ nhu cầu
ngày càng cao trong việc học tiếng Anh, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Tiếng Anh không chỉ là ngôn ngữ toàn cầu, mà còn là công cụ quan trọng để tiếp cận
tri thức, cập nhật thông tin khoa học và công nghệ, và mở rộng cơ hội nghề nghiệp.
Hiện nay, mặc dù có rất nhiều công cụ và tài liệu học tiếng Anh trực tuyến,
nhưng không phải tất cả đều đáp ứng được nhu cầu học tập có tính thực tế cao và
gắn liền với nhu cầu cá nhân hóa của người học. Việc tạo ra một trang web học tiếng
Anh với nội dung phù hợp và có thể dễ dàng truy cập, sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi,
sẽ mang đến sự tiện lợi, giúp người học tự rèn luyện và nâng cao kỹ năng một cách
chủ động và hiệu quả.
Hơn nữa, thực hiện đề tài này là một cơ hội để vận dụng kiến thức về lập trình,
thiết kế và xây dựng hệ thống, đồng thời học hỏi và phát triển kỹ năng chuyên môn. lOMoAR cPSD| 61152560
Đề tài không chỉ nhằm tạo ra một công cụ học tiếng Anh hữu ích, mà còn hướng tới
việc hoàn thiện các kỹ năng công nghệ của tác giả, phục vụ cho các dự án tương lai.
Việc nghiên cứu và xây dựng trang web này, do đó, không chỉ có ý nghĩa đối với
cộng đồng người học tiếng Anh mà còn mang lại những kinh nghiệm thực tế quý báu
trong quá trình học tập và phát triển bản thân.
1.2. Mục tiêu của đề tài Mục đích:
Mục đích của nghiên cứu là xây dựng một trang web học tiếng Anh hiện đại,
hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người học. Trang web được thiết kế nhằm cung cấp
tài liệu và các công cụ học tập trực quan, dễ sử dụng, giúp người dùng rèn luyện kỹ
năng ngôn ngữ một cách linh hoạt, tự chủ. Nghiên cứu còn nhằm khám phá cách kết
hợp các phương pháp giảng dạy tiếng Anh với công nghệ hiện đại, tạo ra một nền
tảng học tập thuận tiện, thân thiện. Nhiệm vụ nghiên cứu: 1.
Tìm hiểu các phương pháp học tiếng Anh trực tuyến hiệu quả, đặc biệt
làcác phương pháp phù hợp với học viên tự học. 2.
Khảo sát và phân tích các nhu cầu, khó khăn phổ biến mà người học
tiếngAnh gặp phải khi sử dụng các trang web hiện có. 3.
Thiết kế và phát triển trang web với các tính năng như cung cấp bài
họcđa dạng, luyện nghe, nói, đọc, viết, và các công cụ đánh giá tiến độ học tập. 4.
Kiểm thử và cải thiện giao diện người dùng, đảm bảo trang web dễ
sửdụng và hoạt động mượt mà. 5.
Đánh giá tính hiệu quả của trang web thông qua phản hồi của người
dùngvà đề xuất các hướng phát triển mới trong tương lai.
1.3. Phương pháp thực hiện
Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Thu thập và nghiên cứu các tài liệu, nghiên
cứu trước đây về học tiếng Anh trực tuyến, phương pháp giảng dạy ngôn ngữ và các
trang web học tiếng Anh đã có sẵn. Qua đó, xác định những yếu tố quan trọng trong
việc xây dựng một nền tảng học tập hiệu quả. lOMoAR cPSD| 61152560
Phương pháp khảo sát: Tiến hành khảo sát ý kiến của người học tiếng Anh về
nhu cầu, khó khăn và mong muốn của họ khi sử dụng trang web học tập. Khảo sát
này sẽ giúp xác định các tính năng cần thiết và mong muốn của người dùng, từ đó
làm cơ sở cho việc phát triển nội dung và thiết kế.
Phương pháp phân tích và thiết kế hệ thống: Sử dụng phương pháp này để
phân tích các yêu cầu của trang web và xây dựng cấu trúc, bố cục, giao diện người
dùng. Việc phân tích hệ thống giúp đảm bảo rằng các tính năng được thiết kế logic
và phù hợp với mục tiêu học tập.
Phương pháp kiểm thử và đánh giá: Áp dụng các kỹ thuật kiểm thử hệ thống
để đảm bảo trang web hoạt động ổn định, các tính năng hoạt động đúng như thiết kế.
Sau đó, lấy ý kiến đánh giá từ người dùng thử nghiệm để xác định mức độ hiệu quả
và tiếp tục cải tiến trang web.
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hệ thống học tiếng Anh trực tuyến, một
nền tảng giáo dục được thiết kế để hỗ trợ người học phát triển toàn diện các kỹ năng
ngôn ngữ, bao gồm nghe, nói, đọc, viết, từ vựng, và ngữ pháp. Hệ thống cung cấp
các chức năng chính như đăng ký và quản lý tài khoản người dùng, truy cập lộ trình
học cá nhân hóa, thực hành bài tập tương tác, sử dụng từ điển song ngữ, học từ vựng
thông qua flashcard, và tham gia diễn đàn cộng đồng để trao đổi kiến thức. Dự án
tập trung vào việc xây dựng một môi trường học tập trực tuyến linh hoạt, lấy người
học làm trung tâm, đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh trong bối cảnh chuyển đổi số.
Đối tượng nghiên cứu không chỉ bao gồm các tính năng dành cho người học mà còn
bao gồm giao diện quản trị để quản trị viên quản lý nội dung học tập, theo dõi tiến
độ học viên, và kiểm soát các hoạt động trên diễn đàn cộng đồng.
Phạm vi nghiên cứu của đề tài được xác định rõ ràng để đảm bảo tính khả thi
trong thời gian thực tập từ 01/07/2025 đến 23/08/2025. Về mặt frontend, hệ thống
sử dụng React.js kết hợp với HTML và CSS để phát triển giao diện người dùng
responsive, trực quan, và thân thiện, phù hợp với nhiều thiết bị như máy tính, điện
thoại, và máy tính bảng. Các tính năng frontend bao gồm hiển thị lộ trình học, bài
học, từ điển, flashcard, và diễn đàn cộng đồng, được thiết kế để tối ưu hóa trải nghiệm
người dùng. Thực tập sinh tập trung vào việc xây dựng các thành phần giao diện lOMoAR cPSD| 61152560
động, sử dụng các thư viện như React Router để điều hướng và Axios để kết nối với
API backend, đảm bảo tính tương thích với các trình duyệt phổ biến như Chrome, Firefox, và Safari.
Về mặt backend, phạm vi nghiên cứu bao gồm việc phát triển các API
RESTful bằng Node.js và Express để xử lý các chức năng cốt lõi như quản lý người
dùng, khóa học, bài học, từ vựng, và diễn đàn. Các API này được thiết kế để đảm
bảo hiệu suất cao, xử lý bất đồng bộ, và tích hợp với cơ sở dữ liệu MongoDB để lưu
trữ thông tin dưới định dạng JSON. MongoDB được sử dụng để thiết kế các
collection như users, courses, lessons, và vocabulary, với các schema được tối ưu
hóa để hỗ trợ truy vấn nhanh và khả năng mở rộng. Thực tập sinh tham gia vào việc
xây dựng và kiểm thử các endpoint API, đảm bảo tính ổn định và bảo mật thông qua
việc tích hợp JSON Web Token (JWT) để xác thực và phân quyền người dùng, bao
gồm vai trò người học và quản trị viên.
Về khía cạnh bảo mật, phạm vi nghiên cứu bao gồm việc triển khai JWT để
đảm bảo an toàn cho các giao dịch và thông tin cá nhân, cùng với các biện pháp như
mã hóa mật khẩu bằng bcrypt và sử dụng HTTPS để bảo vệ dữ liệu truyền tải. Hệ
thống cũng được thiết kế để hỗ trợ quản trị viên thêm, sửa, xóa, hoặc vô hiệu hóa
nội dung học tập, theo dõi thống kê học viên, và quản lý diễn đàn cộng đồng nhằm
duy trì một môi trường học tập lành mạnh. Tuy nhiên, phạm vi nghiên cứu không
bao gồm các tính năng nâng cao như tích hợp chatbot hỗ trợ học tập, phân tích dữ
liệu học tập dựa trên AI, hoặc tích hợp các cổng thanh toán quốc tế cho các khóa học
trả phí. Dự án được triển khai ở quy mô thử nghiệm, tập trung vào các chức năng cơ
bản và khả năng ứng dụng trong môi trường giáo dục trực tuyến của công ty.
1.5. Cấu trúc báo cáo
Báo cáo này được chia thành 5 chương chính như sau:
Chương 1: Giới thiệu về đơn vị thực tập và môi trường làm việc.
Chương 2: Trình bày chi tiết công việc thực tập em đã thực hiện theo từng tuần.
Chương 3: Kết quả đạt được và những điều em học hỏi được qua quá trình thực tập.
Chương 4: Đánh giá và đề xuất cải tiến từ góc nhìn cá nhân. lOMoAR cPSD| 61152560
Chương 5: Kết luận và định hướng phát triển trong thời gian tới. lOMoAR cPSD| 61152560
CHƯƠNG 1. TÌM HIỂU DOANH NGHIỆP
1.1. Giới thiệu tổng quan
Công ty TNHH Giáo dục Global Map Việt Nam được thành lập vào tháng 08
năm 2019, là một tổ chức giáo dục quốc tế hoạt động trong lĩnh vực tư vấn du học,
đào tạo ngôn ngữ, và cung cấp thông tin về các chính sách định cư tại các quốc gia
như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, và Canada. Với trụ sở chính đặt tại Số 03, Ngõ 09/16,
Đường Trần Quốc Hoàn, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Tp. Hà Nội, công ty
đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình trong ngành giáo dục tại Việt Nam, đặc
biệt là trong lĩnh vực tư vấn du học và đào tạo ngoại ngữ.
Lịch sử hình thành và phát triển
Công ty TNHH Giáo dục Global Map Việt Nam được thành lập với mục tiêu
trở thành cầu nối tri thức, hỗ trợ học sinh, sinh viên Việt Nam tiếp cận các cơ hội
học tập và phát triển tại các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Kể từ khi ra đời,
công ty đã không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động, từ tư vấn du học đến đào tạo
ngôn ngữ và hợp tác quốc tế. Một cột mốc quan trọng là vào ngày 16/12/2024, công
ty tổ chức lễ ký kết thỏa thuận trao đổi học sinh, sinh viên với Trường Cao đẳng
Naju (Hàn Quốc), đánh dấu bước tiến trong việc mở rộng cơ hội học tập quốc tế cho
học sinh, sinh viên Việt Nam. Ngoài ra, vào ngày 26/12/2024, Global Map khai
trương văn phòng đại diện tại tỉnh Hà Nam, thể hiện cam kết mang dịch vụ tư vấn
du học chất lượng đến gần hơn với học sinh, sinh viên khu vực đồng bằng Bắc Bộ.
Lĩnh vực hoạt động
Global Map Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực chính sau: -
Tư vấn du học: Hỗ trợ học sinh, sinh viên lựa chọn chương trình học, trường
học, và quốc gia phù hợp với năng lực và điều kiện tài chính. Công ty hợp tác
với hơn 300 trường đại học, cao đẳng, trung học, và trường dạy nghề danh
tiếng tại các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Canada, Anh, Mỹ,
Singapore, và nhiều nước khác. -
Đào tạo ngôn ngữ: Cung cấp các khóa học ngoại ngữ (tiếng Hàn, tiếng Nhật,
tiếng Anh, v.v.) để chuẩn bị cho học sinh, sinh viên trước khi du học, bao gồm
cả các khóa học cấp tốc để vượt qua kỳ thi phỏng vấn visa. lOMoAR cPSD| 61152560 -
Tư vấn định cư: Cung cấp thông tin và hỗ trợ về các chính sách định cư tại
các quốc gia, giúp khách hàng hiểu rõ các yêu cầu và quy trình cần thiết. -
Hợp tác giáo dục quốc tế: Xây dựng mối quan hệ với các tổ chức giáo dục uy
tín trên toàn cầu, tổ chức các chương trình trao đổi học sinh, sinh viên, và cung cấp học bổng.
Tầm nhìn và sứ mệnh –
Tầm nhìn: Trở thành tổ chức giáo dục quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, mang
đến cơ hội học tập và phát triển toàn cầu cho học sinh, sinh viên. –
Sứ mệnh: Cung cấp dịch vụ tư vấn du học minh bạch, chuyên nghiệp, và hỗ
trợ toàn diện từ khâu chuẩn bị hồ sơ, phỏng vấn visa, đến khi học viên ổn định
cuộc sống tại nước ngoài. Công ty cam kết đồng hành cùng học viên trong
suốt hành trình học tập và phát triển sự nghiệp.
Thành tựu nổi bật -
Hợp tác với các trường đại học, cao đẳng danh tiếng trên thế giới, tạo cơ hội
học bổng và chương trình học chất lượng cao. -
Tổ chức thành công các sự kiện giáo dục lớn, như lễ ký kết hợp tác với Trường
Cao đẳng Naju và khai trương văn phòng tại Hà Nam. -
Được đánh giá cao về tính minh bạch tài chính và chất lượng dịch vụ, với đội
ngũ nhân viên tận tâm và chuyên nghiệp. Thông tin liên hệ –
Địa chỉ: Số 03, Ngõ 09/16, Đường Trần Quốc Hoàn, Phường Dịch Vọng,
Quận Cầu Giấy, Tp. Hà Nội. – Hotline: 0962 388 418 – Website: globalmap.edu.vn –
Văn phòng giao dịch tại Hà Nam: Đường tỉnh 975, Thôn Cửu Câu Trại, Xã
Trung Lương, Huyện Bình Lục, Tỉnh Hà Nam.
1.2. Cơ cấu tổ chức
Công ty TNHH Giáo dục Global Map Việt Nam có cơ cấu tổ chức tinh gọn,
phù hợp với quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả
trong quản lý và vận hành. Dưới đây là mô tả chi tiết về cơ cấu tổ chức của công ty: lOMoAR cPSD| 61152560 Ban lãnh đạo –
Giám đốc: Ông Đào Văn Trí, chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động của
công ty, định hướng chiến lược phát triển, và đại diện công ty trong các mối
quan hệ đối ngoại, đặc biệt là hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế. –
Phó Giám đốc: Hỗ trợ Giám đốc trong việc quản lý các phòng ban, giám sát
các dự án lớn như ký kết hợp tác quốc tế và mở rộng văn phòng. Các phòng ban chính
Phòng Tư vấn Du học: -
Chức năng: Tư vấn cho học sinh, sinh viên về các chương trình du học, lựa
chọn trường học, ngành học, và quốc gia phù hợp. Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ,
luyện phỏng vấn visa, và hướng dẫn các thủ tục liên quan đến du học. -
Nhân sự: Bao gồm các chuyên viên tư vấn có kinh nghiệm, thông thạo ngoại
ngữ (tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật), và am hiểu về hệ thống giáo dục quốc tế.
Phòng Đào tạo Ngôn ngữ: –
Chức năng: Tổ chức các khóa học ngoại ngữ (tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng
Anh) để chuẩn bị cho học viên trước khi du học. Các khóa học bao gồm cả
chương trình cấp tốc để hỗ trợ vượt qua các kỳ thi như TOPIK (tiếng Hàn) hoặc JLPT (tiếng Nhật). –
Nhân sự: Giáo viên bản ngữ và giáo viên Việt Nam có chứng chỉ giảng dạy
ngoại ngữ, được đào tạo bài bản.
Phòng Hành chính - Nhân sự: -
Chức năng: Quản lý nhân sự, tuyển dụng, đào tạo nhân viên, và xử lý các công
việc hành chính như hợp đồng, tài chính, và lưu trữ hồ sơ. -
Nhân sự: Nhân viên hành chính, kế toán, và chuyên viên nhân sự.
Phòng Marketing và Truyền thông: –
Chức năng: Xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu, quản lý website,
mạng xã hội, và tổ chức các sự kiện như hội thảo du học, lễ ký kết hợp tác, và khai trương văn phòng. lOMoAR cPSD| 61152560 –
Nhân sự: Chuyên viên marketing, nhân viên thiết kế đồ họa, và chuyên viên nội dung.
Phòng Hợp tác Quốc tế: -
Chức năng: Quản lý các mối quan hệ với đối tác giáo dục quốc tế, đàm
phán hợp đồng, và tổ chức các chương trình trao đổi học sinh, sinh viên. -
Nhân sự: Chuyên viên quan hệ quốc tế, thông thạo ngoại ngữ và có kinh
nghiệm làm việc với các tổ chức nước ngoài. Đặc điểm cơ cấu tổ chức –
Tinh gọn và linh hoạt: Cơ cấu được thiết kế để tối ưu hóa hiệu quả làm việc,
với các phòng ban phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ học viên một cách toàn diện. –
Định hướng khách hàng: Tất cả các phòng ban đều tập trung vào việc mang
lại giá trị tối đa cho học viên và đối tác. –
Ứng dụng công nghệ: Công ty sử dụng các công cụ quản lý hiện đại như CRM
(Customer Relationship Management) để theo dõi hồ sơ học viên và hệ thống
học trực tuyến cho các khóa học ngôn ngữ.
1.3. Phòng ban thực tập và vị trí công việc
Trong quá trình thực tập tại Công ty TNHH Giáo dục Global Map Việt Nam,
sinh viên có cơ hội làm việc tại các phòng ban liên quan đến lĩnh vực phát triển hệ
thống bán đồng hồ trực tuyến, phù hợp với các công nghệ được chỉ định (ReactJS,
HTML, CSS, Node.js, Express, MongoDB, JWT). Dưới đây là thông tin chi tiết về
phòng ban thực tập và vị trí công việc:
Phòng ban thực tập: Phòng Công nghệ Thông tin (CNTT) và Marketing
Mặc dù Global Map Việt Nam là một công ty giáo dục, nhưng để hỗ trợ các
hoạt động tư vấn du học và đào tạo, công ty đã đầu tư vào việc phát triển các nền
tảng trực tuyến, bao gồm website và các hệ thống quản lý học viên. Phòng CNTT
và Marketing chịu trách nhiệm xây dựng và vận hành các hệ thống này, bao gồm cả
một dự án thử nghiệm phát triển hệ thống bán đồng hồ trực tuyến để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh. Phòng CNTT:
Chức năng: Phát triển và duy trì website, hệ thống quản lý học viên, và các
ứng dụng web liên quan. Trong bối cảnh thực tập, phòng CNTT phụ trách xây lOMoAR cPSD| 61152560
dựng hệ thống bán đồng hồ trực tuyến, bao gồm giao diện người dùng, API, và cơ sở dữ liệu.
Nhân sự: Bao gồm các lập trình viên full-stack, chuyên viên phát triển web,
và chuyên viên quản trị cơ sở dữ liệu. Phòng Marketing:
Chức năng: Hỗ trợ phòng CNTT trong việc thiết kế giao diện người dùng,
thử nghiệm trải nghiệm người dùng (UX), và quảng bá hệ thống trực tuyến. Phòng
Marketing cũng tham gia thu thập phản hồi từ người dùng để cải thiện hệ thống.
Nhân sự: Chuyên viên thiết kế UX/UI, chuyên viên nội dung, và nhân viên marketing số.
Vị trí công việc thực tập
Trong quá trình thực tập, sinh viên đảm nhận các vị trí sau, tập trung vào việc
phát triển hệ thống bán đồng hồ trực tuyến:
Thực tập sinh phát triển Frontend: Mô tả công việc:
- Thiết kế và phát triển giao diện người dùng cho hệ thống bán đồng hồ sử dụng ReactJS, HTML, và CSS.
- Xây dựng các thành phần giao diện như danh sách sản phẩm, chi tiết sản phẩm,
giỏ hàng, và trang thanh toán.
- Đảm bảo giao diện responsive, tương thích với các thiết bị di động và máy tính bảng.
- Tích hợp API từ backend để hiển thị dữ liệu động như danh sách sản phẩm và thông tin người dùng. Kỹ năng yêu cầu:
– Thành thạo ReactJS, HTML, CSS, và các thư viện như React Router, Axios.
– Hiểu biết cơ bản về thiết kế UX/UI và khả năng làm việc với các công cụ như Figma hoặc Adobe XD. lOMoAR cPSD| 61152560
– Kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp với các phòng ban khác.
Thực tập sinh phát triển Backend: Mô tả công việc:
- Phát triển API RESTful sử dụng Node.js và Express để xử lý các chức năng như
quản lý sản phẩm, giỏ hàng, và thanh toán.
- Tích hợp cơ sở dữ liệu MongoDB để lưu trữ thông tin sản phẩm, người dùng, và đơn hàng.
- Triển khai hệ thống xác thực người dùng bằng JWT, đảm bảo bảo mật cho các
giao dịch và thông tin cá nhân.
- Kiểm thử và tối ưu hóa API để đảm bảo hiệu suất và độ tin cậy. Kỹ năng yêu cầu:
– Hiểu biết về Node.js, Express, và các thư viện như Mongoose, bcrypt.
– Kinh nghiệm làm việc với MongoDB và thiết kế schema NoSQL.
– Kiến thức cơ bản về bảo mật web và JWT.
Thực tập sinh kiểm thử và hỗ trợ triển khai: Mô tả công việc:
– Thực hiện kiểm thử đơn vị và kiểm thử tích hợp cho hệ thống bán đồng hồ, bao
gồm cả frontend và backend.
– Thu thập phản hồi từ người dùng thử nghiệm để cải thiện giao diện và tính năng.
– Hỗ trợ triển khai hệ thống trên các nền tảng như Vercel (frontend) và
Heroku/MongoDB Atlas (backend). Kỹ năng yêu cầu:
- Hiểu biết về các công cụ kiểm thử như Jest, Mocha, hoặc Postman.
- Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề.
- Khả năng làm việc với các công cụ triển khai và quản lý phiên bản như Git. lOMoAR cPSD| 61152560
Môi trường thực tập
- Hỗ trợ từ công ty: Thực tập sinh được hướng dẫn bởi các lập trình viên và
chuyên viên marketing giàu kinh nghiệm, tham gia vào các dự án thực tế như
xây dựng hệ thống bán đồng hồ.
- Cơ hội học tập: Thực tập sinh được tiếp cận với các công nghệ hiện đại
(ReactJS, Node.js, MongoDB, JWT) và quy trình phát triển phần mềm chuyên nghiệp.
- Đóng góp vào dự án: Thực tập sinh có cơ hội tham gia vào toàn bộ vòng đời
phát triển hệ thống, từ phân tích yêu cầu, thiết kế, phát triển, đến kiểm thử và triển khai.
Kết quả mong đợi –
Hoàn thiện một hệ thống bán đồng hồ trực tuyến cơ bản với các chức năng như
hiển thị sản phẩm, tìm kiếm, giỏ hàng, thanh toán, và quản lý tài khoản người dùng. –
Nâng cao kỹ năng lập trình full-stack, làm việc nhóm, và quản lý dự án. –
Đóng góp vào sự phát triển của công ty thông qua việc xây dựng một sản phẩm
có tiềm năng ứng dụng thực tế.
CHƯƠNG 2. NỘI DUNG THỰC TẬP
2.1. Tổng quan về nội dung thực tập
Quá trình thực tập tại Công ty TNHH Giáo dục Global Map Việt Nam, diễn
ra từ ngày 01/07/2025 đến 23/08/2025, tập trung vào việc tham gia phát triển một hệ
thống học tiếng Anh trực tuyến, một dự án chiến lược nhằm hỗ trợ học viên nâng
cao kỹ năng ngôn ngữ thông qua công nghệ hiện đại. Dự án được thực hiện dưới sự
hướng dẫn của Phòng Công nghệ Thông tin (CNTT), với sự phối hợp chặt chẽ từ
Phòng Marketing để đảm bảo tính thực tiễn, trải nghiệm người dùng tối ưu, và phù
hợp với nhu cầu học tập trong bối cảnh chuyển đổi số. Hệ thống được thiết kế để
cung cấp một nền tảng học tập tích hợp, kết hợp các công nghệ tiên tiến như Node.js
cho backend, React.js cho frontend, và MongoDB cho cơ sở dữ liệu, nhằm mang đến
trải nghiệm học tiếng Anh linh hoạt, cá nhân hóa, và hiệu quả. lOMoAR cPSD| 61152560
Nội dung thực tập bao gồm việc tham gia vào toàn bộ vòng đời phát triển phần
mềm, từ phân tích yêu cầu, thiết kế giao diện, phát triển API, quản lý cơ sở dữ liệu,
đến kiểm thử và triển khai hệ thống. Hệ thống học tiếng Anh trực tuyến được xây
dựng với mục tiêu hỗ trợ người học phát triển toàn diện các kỹ năng nghe, nói, đọc,
viết, từ vựng, và ngữ pháp thông qua các tính năng như đăng ký tài khoản, quản lý
lộ trình học, thực hành bài tập, sử dụng từ điển song ngữ, học từ vựng bằng flashcard,
và tham gia cộng đồng học tập. Thực tập sinh được hướng dẫn bởi các lập trình viên
giàu kinh nghiệm và chuyên viên marketing, đảm bảo dự án đáp ứng các tiêu chuẩn
kỹ thuật và trải nghiệm người dùng.
Về mặt kỹ thuật, hệ thống sử dụng Node.js để xây dựng backend mạnh mẽ,
cho phép xử lý bất đồng bộ và phản hồi nhanh các yêu cầu từ người dùng. React.js
được sử dụng để phát triển giao diện người dùng động, thân thiện, và responsive,
phù hợp với nhiều thiết bị như máy tính, điện thoại, và máy tính bảng. MongoDB,
với khả năng lưu trữ dữ liệu dạng JSON, được chọn để quản lý thông tin người dùng,
khóa học, bài học, và các nội dung học tập khác, đảm bảo tính linh hoạt và khả năng
mở rộng. Hệ thống cũng tích hợp API RESTful để kết nối các thành phần, tạo nền
tảng cho việc tích hợp các tính năng nâng cao như chatbot hỗ trợ học tập hoặc phân
tích dữ liệu học tập trong tương lai.
Quá trình thực tập không chỉ mang ý nghĩa thực tiễn trong việc áp dụng các
công nghệ tiên tiến vào giải quyết bài toán giáo dục mà còn giúp thực tập sinh rèn
luyện kỹ năng phát triển full-stack, quản lý dự án, và làm việc nhóm. Các công việc
cụ thể bao gồm viết mã nguồn, kiểm thử hệ thống, thu thập phản hồi từ người dùng
thử nghiệm, và triển khai hệ thống trên các nền tảng như Vercel (frontend) và
MongoDB Atlas (database). Dự án này góp phần thúc đẩy việc học tiếng Anh theo
hướng cá nhân hóa, sáng tạo, và thích ứng với nhu cầu học tập trong thời đại số hóa,
đồng thời mở ra cơ hội nghiên cứu về các hệ thống học tập thông minh trong tương lai.
2.2. Mục tiêu thực tập Mục tiêu cụ thể Ý nghĩa lOMoAR cPSD| 61152560
Xây dựng giao diện người
Đảm bảo hệ thống có giao diện trực quan, dễ
dùng thân thiện, responsive sử sử dụng, tương thích với nhiều thiết bị, nâng dụng ReactJS, HTML, CSS.
cao trải nghiệm người dùng và khả năng tiếp cận.
Phát triển API RESTful với
Tạo nền tảng backend mạnh mẽ, hỗ trợ các tính
Node.js và Express để xử lý
năng như quản lý sản phẩm, giỏ hàng, và thanh các chức năng cốt lõi.
toán, đồng thời rèn luyện kỹ năng lập trình server-side.
Tích hợp MongoDB để quản lý Đảm bảo dữ liệu được lưu trữ hiệu quả, dễ mở
dữ liệu sản phẩm, người dùng, rộng, và hỗ trợ thực tập sinh học hỏi cách thiết và đơn hàng.
kế cơ sở dữ liệu NoSQL.
Triển khai xác thực người dùng Tăng cường an toàn cho hệ thống, học hỏi về
bằng JWT để đảm bảo bảo
các phương pháp bảo mật hiện đại, và quản lý mật.
phân quyền người dùng (khách hàng, quản trị viên).
Kiểm thử và triển khai hệ
Đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, học hỏi
thống trên các nền tảng như
quy trình kiểm thử và triển khai phần mềm Vercel và MongoDB Atlas.
trong môi trường thực tế.
Rèn luyện kỹ năng làm việc
Phát triển các kỹ năng mềm và chuyên môn cần
nhóm, quản lý thời gian, và
thiết cho môi trường làm việc chuyên nghiệp.
giải quyết vấn đề kỹ thuật.
Hiểu rõ quy trình phát triển
Nắm bắt quy trình phát triển phần mềm
phần mềm từ phân tích yêu cầu fullstack, từ ý tưởng đến sản phẩm hoàn thiện,
đến triển khai sản phẩm.
chuẩn bị cho công việc thực tế trong tương lai.
Bảng 1 Mục tiêu thực tập
2.3. Nội dung công việc theo giai đoạn
Quá trình thực tập tại Công ty TNHH Giáo dục Global Map Việt Nam, từ ngày
01/07/2025 đến 23/08/2025, được chia thành bốn giai đoạn chính để phát triển hệ
thống học tiếng Anh trực tuyến. Mỗi giai đoạn có các nhiệm vụ cụ thể, từ nghiên cứu lOMoAR cPSD| 61152560
yêu cầu, thiết kế và phát triển hệ thống, kiểm thử, đến triển khai thử nghiệm. Các
công việc được thực hiện dưới sự hướng dẫn của Phòng Công nghệ Thông tin
(CNTT) và phối hợp với Phòng Marketing để đảm bảo hệ thống đáp ứng nhu cầu
học tập và trải nghiệm người dùng. Các công nghệ chính bao gồm Node.js cho
backend, React.js cho frontend, và MongoDB cho cơ sở dữ liệu, được tích hợp thông
qua API RESTful để tạo ra một nền tảng học tập linh hoạt và hiệu quả.
Giai đoạn 1: Nghiên cứu và phân tích yêu cầu (01/07/2025 - 14/07/2025)
Trong giai đoạn đầu tiên, thực tập sinh tập trung vào việc tìm hiểu và phân tích yêu
cầu của hệ thống học tiếng Anh trực tuyến. Các buổi họp với Phòng CNTT và Phòng
Marketing được tổ chức để xác định các chức năng cốt lõi, bao gồm đăng ký/đăng
nhập tài khoản, quản lý lộ trình học, thực hành bài tập, sử dụng từ điển song ngữ,
học từ vựng bằng flashcard, và diễn đàn cộng đồng. Thực tập sinh nghiên cứu các
nền tảng học tiếng Anh trực tuyến tương tự như Duolingo hoặc Quizlet để tham khảo
các tính năng và xu hướng thiết kế giao diện. Công việc bao gồm lập tài liệu yêu cầu
hệ thống (SRS), mô tả chi tiết các tính năng, luồng người dùng (user flow), và sơ đồ
cơ sở dữ liệu. Ngoài ra, thực tập sinh làm quen với các công nghệ Node.js, React.js,
MongoDB, và các công cụ như Git, Postman, và Figma thông qua tài liệu và hướng
dẫn từ đội ngũ công ty. Kết quả của giai đoạn này là một tài liệu yêu cầu hoàn chỉnh
và môi trường phát triển được thiết lập, bao gồm cài đặt các công cụ như Visual
Studio Code, Node.js, và MongoDB Compass.
Giai đoạn 2: Thiết kế và phát triển hệ thống (15/07/2025 - 09/08/2025) Giai
đoạn thứ hai tập trung vào thiết kế và phát triển các thành phần chính của hệ thống,
bao gồm frontend, backend, và cơ sở dữ liệu. Về frontend, thực tập sinh sử dụng
Figma để tạo mockup giao diện cho các trang chính như trang chủ, lộ trình học, bài
học, từ điển, và diễn đàn cộng đồng, sau đó chuyển đổi mockup thành mã nguồn
bằng React.js, HTML, và CSS. Các thư viện như React Router (điều hướng) và
Axios (gửi yêu cầu API) được tích hợp để xây dựng giao diện responsive, thân thiện
với người dùng trên cả máy tính và thiết bị di động. Về backend, thực tập sinh phát
triển API RESTful bằng Node.js và Express, bao gồm các endpoint như /courses,
/lessons, /users, và /auth để quản lý khóa học, bài học, người dùng, và xác thực.