Ý tưởng khởi nghiệp phần mềm chăm sóc thú cưng Godes | Bài tiểu luận kết thúc học phần Kỹ năng Khởi nghiệp và lãnh đạo | Trường Đại học Phenikaa

Mục tiêu 1: Xây dựng GODES trở thành một ứng dụng chăm sóc dịch vụ thú cưng hữu ích được sử dụng phổ biến, rộng rãi trên mọi quốc gia, lãnh thổ đáp ứng được nhu cầu của những người quan tâm đến thú cưng và có kiến thức về chăm sóc thú cưng chuyên nghiệp và không chuyên. Mục tiêu 2: Hợp tác cùng phát triển. Liên kết nhiều với các công ty , tổ chức, phòng khám, bệnh viện để phát triển hình ảnh, tính năng của phần mềm. Cần có bản đánh giá chi tiết về những đối tượng dự định hợp tác và tuyển chọn những đối tượng có mong muốn hợp tác. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

TIỂU LUẬN
KẾT THÚC HỌC PHẦN
Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP PHẦN MỀM CHĂM SÓC THÚ CƯNG GODES
Course/Môn học : Kỹ năng khởi nghiệp và lãnh đạo
Instructor/Giảng viên : TS Ngô Vi Dũng
Group/Tên nhóm : Nhóm 44
Class/Lớp : N02
Credits/Tín chỉ : 2 tín chỉ
Code/Mã học phần : FTS702001
Date/Thời gian : Ngày 21 tháng 2 năm 2024
Faculty of Economics and Business
Tiểu luận| KTHP
Trang 1/15
Khoa Kinh tế và Kinh doanh
Danh sách Nhóm 44
ST
T
Họ và tên
MSSV
Email
Vai trò
Điểm
đóng
góp( tha
ng 10,
nhóm
điền)
Điểm cuối
cùng( thang
10, giảng
viên điền)
1
Đỗ Thu
Phương
22013176
22013176@st.phe
nikaa-uni.edu.vn
Thành
viên
10/10
2
Trần Thu
Trang
22012143
22012143@st.phe
nikaa-uni.edu.vn
Thành
viên
10/10
3
Nguyễn
Cường
22012270
22012270@st.phe
nikaa-uni.edu.vn
Thành
viên
10/10
4
Vũ Thị
Trang
22011648
22011648@st.phe
nikaa-uni.edu.vn
Thành
viên
10/10
5
Đào Duy
Tùng
22010780
22010780@st.phe
nikaa-uni.edu.vn
Thành
viên
10/10
6
Trần Bá
Tài
22010012
22010012@st.phe
nikaa-uni.edu.vn
Thành
viên
10/10
7
Nguyễn
Thúy
Hiền
22013993
22013993@st.phe
nikaa-uni.edu.vn
Thành
viên
10/10
8
Bùi Hải
Nam
22010977
22010977@st.phe
nikaa-uni.edu.vn
Thành
viên
10/10
9
Chu
Hương
Thu
Uyên
22011832
22011832@st.phe
nikaa-uni.edu.vn
Thành
viên
10/10
10
Phạm
Thị
Minh
Thư
22012009
22012009@st.phe
nikaa-uni.edu.vn
Thành
viên
10/10
Tiểu luận| KTHP
Trang 2/15
11
Nguyễn
Đức
Trung
22014088
22014088@st.phe
nikaa-uni.edu.vn
Thành
viên
10/10
12
Nguyễn
Bảo Lâm
22014215
22014215@st.phe
nikaa-uni.edu.vn
Trưởng
nhóm
10/10
MỤC LỤC
1. Bối cảnh ........................................................................................................................... 3
1.1. Mục tiêu dự án ............................................................................................................. 3
2. Nhóm khách hàng được lựa chọn và lý do ................................................................... 4
2.1. Tính khả thi của dự án ................................................................................................ 4
2.2. Mục tiêu giá trị ............................................................................................................ 5
3. Vấn đề khách hàng đang gặp phải ................................................................................ 6
4. Phân tích thị trường ....................................................................................................... 6
5. Đề xuất giá trị ................................................................................................................. 7
6. Mô hình kinh doanh ....................................................................................................... 7
7. Phân tích kinh tế và tài chính ...................................................................................... 10
7.1. Chi phí ........................................................................................................................ 10
7.2. Doanh thu ................................................................................................................... 12
8. Kế hoạch marketing ..................................................................................................... 13
9. Đội ngũ và tổ chức ........................................................................................................ 13
KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 14
NỘI DUNG
Tiểu luận| KTHP
Trang 3/15
1. Bối cảnh
1 Trong thời đại này nay, chất lượng cuộc sống không ngừng tăng, kéo theo đó là
nhu cầu về vật chất tinh thần của người dân ngày lớn. Bên cạnh các hoạt
động như du lịch , tham quan, nghỉ dưỡng, thì dịch vụ chăm sóc sức khoẻ
và dịch vụ y tế đặc biệt được quan tâm trong đó không thể thiếu dịch vụ chăm
sóc thú cưng. Con người ngày càng ưu tiên sử dụng những dịch vụ nhanh gọn,
tiện lợi dễ sử dụng đặc biệt là các sản phẩm, phần mềm công nghệ cũng ngày
càng phát triển, đã đang du nhập vào Việt Nam đặc biệt các thành phố
lớn. Hiện nay, với nhiều gia đình điều kiện, việc bỏ ra một khoản tiền vài
triệu đồng để chăm sóc, gửi thú cưng không phải vấn đề lớn. vậy,đây
cũng là 1 lĩnh vực dịch vụ mà nhiều nhà đầu tư nghĩ đến và tính toán đến. Và
dưới đây 1 hình kinh doanh do các bạn trẻ sinh viên trường Đại học
Phenikaa lập ra. Chúng ta cũng đi tìm hiểu hình này xem điều đặc
biệt nhé !
1.1. Mục tiêu dự án
Dự án bao gồm các mục tiêu sau:
- Mục tiêu 1: Xây dựng GODES trở thành một ứng dụng chăm sóc dịch vụ thú
cưng hữu ích được sử dụng phổ biến, rộng rãi trên mọi quốc gia, lãnh thổ đáp
ứng được nhu cầu của những người quan tâm đến thú cưng và có kiến thức về
chăm sóc thú cưng chuyên nghiệp và không chuyên
- Mục tiêu 2: Hợp tác cùng phát triển. Liên kết nhiều với các công ty , tổ chức,
phòng khám, bệnh viện để phát triển hình ảnh, tính năng của phần mềm. Cần
bản đánh giá chi tiết về những đối tượng dự định hợp tác tuyển chọn
những đối tượng có mong muốn hợp tác. Hợp tác đối tác là bước cơ bản để
Tiểu luận| KTHP
Trang 4/15
tạo nên sự thành công của dự án, mỗi một đối tác đồng thời trở thành một nhân
viên vận hành dự án.
- Mục tiêu 3: Xác định chính xác khách hàng trung tâm. Đó khách hàng hai
vai trò: Mỗi người sử dụng vừa là khách hàng vừa là đối tác của dự án
- Mục tiêu 4: Giữ chân khách hàng cũ thu hút khách hàng mới
Tất cả các mục tiêu trên nhằm một mục đích cuối cùng là phát triển phần mềm
chăm c sức khoẻ cho thú cưng GODES trở thành một phần mềm được sử
dụng phổ biến, rộng rãi và thu được lợi nhuận cao
2. Nhóm khách hàng được lựa chọn và lý do
Nhóm khách hàng chủ yếu (khách hàng mục tiêu) được hướng tới các bạn trẻ
độ tuổi từ 15-35 tuổi, khả năng thích ứng, sử dụng công nghệ, cùng quan
tâm về dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho thú cưng. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng
vì họ có sự sáng tạo của tuổi trẻ, có khả năng thích ứng với khoa học công nghệ; có
thể chi trả cho các chi phí dịch vụ chăm sóc thú cưng. Đây cũng là độ tuổi có sự yêu
mến và quan tâm đến thú cưng và sẵn sàng chi trả các chi phí dịch vụ cho hoạt động
chăm sóc sức khoẻ thú y.
2.1. Tính khả thi của dự án
Dự án tập trung trí tuệ sức lực đẩy lùi khó khăn, nắm bắt thời cơ, đổi
mới nhận thức, khai thác tối đa các nguồn vốn, mạnh dạn đầu thiết bị, con
người, thường xuyên nâng cấp ứng ứng dụng để xây dựng phần mềm trở thành
một trong những ứng dụng phát triển trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ thú y.
- Chiến lược 1: Phát triển sản phẩm tốt, lắng nghe những ý kiến phản hồi liên
tục thẩm định, thử nghiệm
Tiểu luận| KTHP
Trang 5/15
Để GODES thực sự được đón nhận chúng tôi phải đảm bảo rằng bất
cứ người dùng sản phẩm của chúng tôi đều một trải nghiệm tuyệt vời chỉ
trong vài phút. Chúng tôi cần thay đổi niềm tin mặc định của mỗi người về
khả năng hoàn toàn có thể chăm sóc sức khoẻ y tế cho thú cưng của họ, chúng
tôi muốn cho họ không gian mới mẻ, thích thú khiến họ cảm thấy rằng
chúng tôi là sự lựa chọn cần thiết để phục vụ cho nhu cầu chăm sóc thú cưng
của họ. Đây không phải nhiệm vụ đơn giản chiến lược lâu dài để phát
triển GODES chạm đến trái tim của người dùng
- Chiến lược 2: Xây dựng mối quan hệ thân thiết với đối tác, khách hàng
Xây dựng tốt mối quan hệ với những nhân sức ảnh ởng trong
hội với lượng người theo dõi đông đảo. Đồng thời xây dựng mối quan hệ
mật thiết với các đối tác với các chính sách, ưu đãi để tiếp cận sử dụng
nguồn tài nguyên từ họ
- Chiến lược 3: Quảng cáo truyền miệng và các sản phẩm trên mạng xã hội
Xây dựng chiến dịch truyền thông hiệu quả để thu hút người dùng ứng
dụng từ đó giúp tăng doanh thu và giữ chân khách hàng
- Chiến lược 4: Giúp người dùng có thể sử dụng phần mềm hiệu quả
Bên cạnh việc phát triển các ng cụ kỹ thuật số để hỗ trợ người ng
trong hoạt động chăm sóc thú cưng, GODES cũng trao quyền cho người dùng
để họ thể thỏa sức thiết lập các chế độ cho thú cưng của mình dựa trên
những gợi ý từ các chuyên gia về dịch vụ y tế thú cưng.
2.2. Mục tiêu giá trị
- Định tính:
Tiểu luận| KTHP
Trang 6/15
Ứng dụng GODES giúp thỏa mãn niềm đam mê, giảm thiểu chi phí,
thời gian cho hoạt động chăm sóc sức khoẻ y tế cho thú cưng
Là một phần mềm giúp tiết kiệm chi phí tới các phòng khám cũng như
hoàn toàn chủ động trong việc chăm sóc hằng ngày, đồng thời đây cũng
một diễn đàn hỏi đáp, chia sẻ của tất cả những người dùng cùng quan
tâm về thú cưng và sức khoẻ của chúng.
- Định lượng:
Cung cấp việc làm thêm cho các chuyên gia về dịch vụ chăm sóc sức
khoẻ thú cưng
Giảm chi phí đến phòng khám
Tiết kiệm thời gian cho người sử dụng tích hợp được nhiều chức năng
3. Vấn đề khách hàng đang gặp phải
Hiện nay, hầu hết các bạn trẻ đam mê với thú cưng nhưng họ chưa có những
sự hiểu biết nhất định về chăm sóc chúng, đặc biệt các vấn đề liên quan đến
dịch vụ chăm sóc y tế. Tiếp đến là hiện nay các bạn trẻ có xu hướng tiếp cận với
công nghệ, thể chđộng, dễ dàng tìm kiếm các vấn hỗ trợ cho hoạt động
chăm sóc tcưng của mình, không mất thời gian cho việc di chuyển. Đặc biệt,
các bệnh viện thú ý thường tập trung các thành phlớn, các địa phương không
có quá nhiều sự lựa chọn cho các bạn quan tâm đến dịch vụ chăm sóc sức khoẻ y
tế cho thú cưng.
4. Phân tích thị trường
- Thị trường về các phần mềm hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ thú cưng hiện nay chưa
được quá nhiều người quan tâm khai thác, nhu cầu cho các hoạt động này
ngày càng nhiều, do đó đặt ra thách thức cho các nhà khởi nghiệp phải tận
Tiểu luận| KTHP
Trang 7/15
dụng được hội này, đẩy mạnh hơn nữa cho ứng dụng khoa học công nghệ
vào đời sống.
- Khách hàng bên trong:
Các phòng khám thú y
Các chuyên gia về chăm sóc sức khoẻ thú y
Các nhà bán hàng về các sản phẩm thú y
Các ngân hàng: Vietcombank, VP Bank, Techcombank, TP bank, BIDV,
SHB, Vietinbank, Agribank,… để thanh toán - Khách hàng bên ngoài:
Hướng đến các bạn trẻ học sinh, sinh viên những người công việc
bận rộn nhưng vẫn đam mê chăm sóc thú cưng
5. Đề xuất giá trị
- Chiến lược tập trung về sản phẩm: chủ yếu đẩy mạnh đầu tư vào các dịch vụ
vấn sức khoẻ, mẹo chữa các bệnh ngoài da của thú cưng. Đa dạng hoá các
mặt hàng lựa chọn tại khung mua sắm các mặt hàng liên quan đến thú cưng
- Chiến lược tập trung về không gian: không gian mở, như một mạng xã hội thu
nhỏ để người dùng thể kết nối cộng đồng những người yêu chó mèo ng
như nền tảng để chia sẻ những khoảnh khắc đáng yêu của chúng. Quan trọng
nhất, đây sẽ nền tảng giải đáp những thắc mắc liên quan đến chăm sóc sức
khoẻ thú cưng từ các chuyên gia của chúng tôi.
6. Mô hình kinh doanh
Xây dựng phần mềm chăm sóc thú cưng với giao diện đăng nhập:
Tiểu luận| KTHP
Trang 8/15
Giao diện với các tính năng cơ bản:
Tiểu luận| KTHP
Trang 9/15
Hoạt động chính của dự án GODES là:
- Là phần mềm hỗ trợ tư vấn các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ thú y với tính
năng đặt lịch, tư vấn hỏi đáp về các vấn đề liên quan đến chăm sóc thứ cưng.
Ngoài ra, còn có các tính năng khác như lập kế hoạch sinh hoạt cho thú cưng,
mua sắm đồ ăn, quần áo các dụng cụ khác cho thú cưng.
Tiểu luận| KTHP
Trang 10/15
7. Phân tích kinh tế và tài chính
7.1. Chi phí
- Chi phí thuê thiết kế, thiết lập ứng dụng (1)
- Chi phí kênh phân phối, truyền thông (2)
- Chi phí thuê nhân công (3)
- Chi phí cho đối tác (4)
- Chi phí cho các gói ưu đãi, khuyến mại (5)
Cụ thể:
* Tháng 1:
- Loại (1): 150 triệu đồng
- Loại (2):
Kênh truyền thông (3 tháng): 10 triệu đồng.
Kênh phân phối: 2 triệu đồng - Loại (3):
Điều hành: 7 – 10 triệu đồng/ người * 3nv = 24 triệu đồng
vấn, hỗ trợ: 5 triệu đồng/ người * 2nv = 10 triệu đồng -
Loại (4):
Phòng khám: 45 triệu đồng/tháng
Chuyên gia vấn: 6 triệu đồng/ người * 5nv = 30 triệu đồng/1
tháng
Nhà bán hàng: 6 triệu đồng/ người * 2nv = 12 triệu đồng
- Loại (5): 10 triệu
đồng/tháng => Tổng:
293 triệu đồng
* Tháng 2:
Tiểu luận| KTHP
Trang 11/15
- Loại (1): 30 triệu đồng -
Loại (2):
Kênh truyền thông (3 tháng): đã trả ở tháng 1
Kênh phân phối: 2 triệu đồng - Loại (3):
Điều hành: 7 - 10 triệu đồng/ người * 3nv = 24 triệu đồng
vấn, hỗ trợ: 5 triệu đồng/ người * 2nv = 10 triệu đồng -
Loại (4):
Các phòng khám: 45 triệu đồng/tháng
Chuyên gia vấn: 6 triệu đồng/ người * 5nv = 30 triệu đồng/1
tháng
Các nhà bán hàng: 6 triệu đồng/ người * 2nv = 12 triệu đồng -
Loại (5): 10 triệu đồng/tháng => Tổng: 163 triệu đồng * Tháng 3:
- Loại (1): 30 triệu đồng -
Loại (2):
Kênh truyền thông (3 tháng): đã trả ở tháng 1
Kênh phân phối: 2 triệu đồng - Loại (3):
Điều hành: 7 - 10 triệu đồng/ người * 3nv = 24 triệu đồng
vấn, hỗ trợ: 5 triệu đồng/ người * 2nv = 10 triệu đồng -
Loại (4):
Các phòng khám: 45 triệu đồng/tháng
Chuyên gia vấn: 6 triệu đồng/ người * 5nv = 30 triệu đồng/1
tháng
Nhà bán hàng: 6 triệu đồng/ người * 2nv = 12 triệu đồng -
Loại (5): 10 triệu đồng/tháng
=> Tổng: 619 triệu đồng
=> Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí
= 798.550.000 – 619.000.000
Tiểu luận| KTHP
Trang 12/15
= 179.500.000 đồng
7.2. Doanh thu
Dự trù doanh thu:
- Doanh thu chính sẽ là từ những người sử dụng phần mềm GODES.
Phần mềm GODES một phần mềm miễn phí nhưng khi người dùng
sử dụng những bản premium sẽ phải chi tiền. Mỗi Premium sẽ có giá 1
USD
- Bên cạnh đó còn các nguồn doanh thu khác như:
Từ các đối tác đó các phòng khám khi chúng ta đăng các sản phẩm,
dịch vụ, nhà bán hàng của họ thì sẽ phải chiết khấu phần trăm khi
người dùng tiến hành mua sản phẩm của họ qua ứng dụng để sử dụng
Từ quảng cáo. Đối tác phần quảng cáo này các phòng khám, nhà
bán hàng
Cụ thể: doanh thu trong 3 tháng
* Người sử dụng dịch vụ tư vấn:
- Người sử dụng trong 3 tháng: 50.000 người
- Sản phẩm bán được: 20.000sp * 1USD ( 23.000 đồng) = 460 triệu đồng
- Dịch vụ khác:
vấn: 50k/lần * 500 lần = 25 triệu đồng
Mua sản phẩm, dịch vụ chăm sóc đặc biệt: 1 sản phẩm dao động từ
400k 1 triệu đồng thu được: 150 triệu đồng *
Sản phẩm tự do:
- Đăng sản phẩm bán hàng: 8k/1sp * 100 = 800k
- Hợp đồng với khách hàng: 100k/1 bản * 600 = 6 triệu đồng * Công ty, phòng
khám đối tác:
- Đăng sản phẩm bán hàng: 5k/1sp * 2500 = 12,5 triệu đồng * Khác:
Tiểu luận| KTHP
Trang 13/15
- Chạy quảng cáo: 3 triệu / tháng * 10 quảng cáo * 3 tháng = 90 triệu đồng
Tổng thu: 728.550.000 đồng
8. Kế hoạch marketing
Chủ yếu thông qua quảng cáo online trên các nền tảng mạng xã hội, được sự
giới thiệu của các phòng khám, các tiktoker nổi tiếng về mảng thú cưng. Cụ
thể
- Từ tháng 2/2024 – 4/2024: tuyển dụng nhân sự phụ trách lên ý tưởng ấn phẩm
mẫu
- Tháng 2/2024 – 3/2024: xây dựng app với các tính năng cơ bản, chạy thử app
với giao diện dễ hiểu, dễ sử dụng các thao tác trên hệ thống
- Tháng 3/2024-4/2024: chuẩn hoá hệ thống app
- Tháng 1/2024: đăng bài truyền thông quảng bá về thương hiệu Godes
- Tháng 5/2024: chính thức phát hành ứng dụng với những sản phẩm truyền
thông đầu tiên
- Tháng 6/2024: ra mắt các gói ưu đãi khi sử dụng app
9. Đội ngũ và tổ chức
Để dự án hoàn thành được những mục tiêu đề ra thì cần rất nhiều các đội
ngũ như sau:
- Nhân lực: các nhà thiết kế, các chuyên viên chăm sóc sức khoẻ, các công ty về
sản phẩm dành riêng cho thú cưng, các chuyên viên vấn, chăm sóc khách
hàng. Đây nguồn lực quan trọng nhất của dán không nguồn nhân
lực này thì chắc chắn dự án sẽ không thể thành công - Ttuệ: Quyền sở hữu
trí tuệ:
Tiểu luận| KTHP
Trang 14/15
Nhãn hiệu: GODES
Đăng ký trên lĩnh vực: chăm sóc sức khoẻ y tế thú cưng Logo
công ty:
- Tài chính: Vốn ban đầu, vốn tuần hoàn và kêu gọi đầu tư
KẾT LUẬN
Như vậy, ý tưởng khởi nghiệp xây dựng app chăm sóc dịch vụ y tế cho thú
cưng Godes được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề chăm sóc dịch vụ y tế cho thú cưng
trong thời đại Khoa học công nghệ phát triển, đặc biệt là sự phát triển không ngừng
của số hoá công nghệ. Nhờ có sự ra đời của app mà người dùng thể dễ dàng chăm
sóc thú cưng của mình tại nhà không tốn quá nhiều thời gian chi phí. Điều đặc
biệt, app còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho người dùng xây dựng được chế độ chăm
sóc thú cưng đặc biệt cũng như là nền tảng để chia sẻ kết nối nhiều đối tượng cùng
niềm quan tâm đến thú cưng.
| 1/15

Preview text:

TIỂU LUẬN
KẾT THÚC HỌC PHẦN
Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP PHẦN MỀM CHĂM SÓC THÚ CƯNG GODES Course/Môn học
: Kỹ năng khởi nghiệp và lãnh đạo
Instructor/Giảng viên : TS Ngô Vi Dũng Group/Tên nhóm : Nhóm 44 Class/Lớp : N02 Credits/Tín chỉ : 2 tín chỉ Code/Mã học phần : FTS702001 Date/Thời gian : Ngày 21 tháng 2 năm 2024
Faculty of Economics and Business Tiểu luận| KTHP
Khoa Kinh tế và Kinh doanh Danh sách Nhóm 44 Điểm đóng Điểm cuối ST góp( tha cùng( thang Họ và tên MSSV Email Vai trò T ng 10, 10, giảng nhóm viên điền) điền) 1 Đỗ Thu
22013176 22013176@st.phe Thành 10/10 Phương nikaa-uni.edu.vn viên 2
Trần Thu 22012143 22012143@st.phe Thành 10/10 Trang nikaa-uni.edu.vn viên 3
Nguyễn 22012270 22012270@st.phe Thành 10/10 Vũ nikaa-uni.edu.vn viên Cường 4 Vũ Thị
22011648 22011648@st.phe Thành 10/10 Trang nikaa-uni.edu.vn viên 5
Đào Duy 22010780 22010780@st.phe Thành 10/10 Tùng nikaa-uni.edu.vn viên 6
Trần Bá 22010012 22010012@st.phe Thành 10/10 Tài nikaa-uni.edu.vn viên 7
Nguyễn 22013993 22013993@st.phe Thành 10/10 Thúy nikaa-uni.edu.vn viên Hiền 8
Bùi Hải 22010977 22010977@st.phe Thành 10/10 Nam nikaa-uni.edu.vn viên 9 Chu
22011832 22011832@st.phe Thành 10/10 Hương nikaa-uni.edu.vn viên Thu Uyên 10 Phạm
22012009 22012009@st.phe Thành 10/10 Thị nikaa-uni.edu.vn viên Minh Thư Trang 1/15 Tiểu luận| KTHP
11 Nguyễn 22014088 22014088@st.phe Thành 10/10 Đức nikaa-uni.edu.vn viên Trung
12 Nguyễn 22014215 22014215@st.phe Trưởng 10/10 Bảo Lâm nikaa-uni.edu.vn nhóm MỤC LỤC
1. Bối cảnh ........................................................................................................................... 3
1.1. Mục tiêu dự án ............................................................................................................. 3
2. Nhóm khách hàng được lựa chọn và lý do ................................................................... 4
2.1. Tính khả thi của dự án ................................................................................................ 4
2.2. Mục tiêu giá trị ............................................................................................................ 5
3. Vấn đề khách hàng đang gặp phải ................................................................................ 6
4. Phân tích thị trường ....................................................................................................... 6
5. Đề xuất giá trị ................................................................................................................. 7
6. Mô hình kinh doanh ....................................................................................................... 7
7. Phân tích kinh tế và tài chính ...................................................................................... 10
7.1. Chi phí ........................................................................................................................ 10
7.2. Doanh thu ................................................................................................................... 12
8. Kế hoạch marketing ..................................................................................................... 13
9. Đội ngũ và tổ chức ........................................................................................................ 13
KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 14 NỘI DUNG Trang 2/15 Tiểu luận| KTHP 1. Bối cảnh
1 Trong thời đại này nay, chất lượng cuộc sống không ngừng tăng, kéo theo đó là
nhu cầu về vật chất và tinh thần của người dân ngày lớn. Bên cạnh các hoạt
động như du lịch , tham quan, nghỉ dưỡng, … thì dịch vụ chăm sóc sức khoẻ
và dịch vụ y tế đặc biệt được quan tâm trong đó không thể thiếu dịch vụ chăm
sóc thú cưng. Con người ngày càng ưu tiên sử dụng những dịch vụ nhanh gọn,
tiện lợi dễ sử dụng đặc biệt là các sản phẩm, phần mềm công nghệ cũng ngày
càng phát triển, đã và đang du nhập vào Việt Nam đặc biệt là các thành phố
lớn. Hiện nay, với nhiều gia đình có điều kiện, việc bỏ ra một khoản tiền vài
triệu đồng để chăm sóc, gửi thú cưng không phải là vấn đề lớn. Vì vậy,đây
cũng là 1 lĩnh vực dịch vụ mà nhiều nhà đầu tư nghĩ đến và tính toán đến. Và
dưới đây là 1 mô hình kinh doanh do các bạn trẻ sinh viên trường Đại học
Phenikaa lập ra. Chúng ta cũng đi tìm hiểu mô hình này xem có điều gì đặc biệt nhé !
1.1. Mục tiêu dự án
Dự án bao gồm các mục tiêu sau:
- Mục tiêu 1: Xây dựng GODES trở thành một ứng dụng chăm sóc dịch vụ thú
cưng hữu ích được sử dụng phổ biến, rộng rãi trên mọi quốc gia, lãnh thổ đáp
ứng được nhu cầu của những người quan tâm đến thú cưng và có kiến thức về
chăm sóc thú cưng chuyên nghiệp và không chuyên
- Mục tiêu 2: Hợp tác cùng phát triển. Liên kết nhiều với các công ty , tổ chức,
phòng khám, bệnh viện để phát triển hình ảnh, tính năng của phần mềm. Cần
có bản đánh giá chi tiết về những đối tượng dự định hợp tác và tuyển chọn
những đối tượng có mong muốn hợp tác. Hợp tác đối tác là bước cơ bản để Trang 3/15 Tiểu luận| KTHP
tạo nên sự thành công của dự án, mỗi một đối tác đồng thời trở thành một nhân viên vận hành dự án.
- Mục tiêu 3: Xác định chính xác khách hàng trung tâm. Đó là khách hàng hai
vai trò: Mỗi người sử dụng vừa là khách hàng vừa là đối tác của dự án
- Mục tiêu 4: Giữ chân khách hàng cũ thu hút khách hàng mới
Tất cả các mục tiêu trên nhằm một mục đích cuối cùng là phát triển phần mềm
chăm sóc sức khoẻ cho thú cưng GODES trở thành một phần mềm được sử
dụng phổ biến, rộng rãi và thu được lợi nhuận cao
2. Nhóm khách hàng được lựa chọn và lý do
Nhóm khách hàng chủ yếu (khách hàng mục tiêu) được hướng tới là các bạn trẻ
có độ tuổi từ 15-35 tuổi, có khả năng thích ứng, sử dụng công nghệ, cùng có quan
tâm về dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho thú cưng. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng
vì họ có sự sáng tạo của tuổi trẻ, có khả năng thích ứng với khoa học công nghệ; có
thể chi trả cho các chi phí dịch vụ chăm sóc thú cưng. Đây cũng là độ tuổi có sự yêu
mến và quan tâm đến thú cưng và sẵn sàng chi trả các chi phí dịch vụ cho hoạt động
chăm sóc sức khoẻ thú y.
2.1. Tính khả thi của dự án
Dự án tập trung trí tuệ và sức lực đẩy lùi khó khăn, nắm bắt thời cơ, đổi
mới nhận thức, khai thác tối đa các nguồn vốn, mạnh dạn đầu tư thiết bị, con
người, thường xuyên nâng cấp ứng ứng dụng để xây dựng phần mềm trở thành
một trong những ứng dụng phát triển trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ thú y.
- Chiến lược 1: Phát triển sản phẩm tốt, lắng nghe những ý kiến phản hồi và liên
tục thẩm định, thử nghiệm Trang 4/15 Tiểu luận| KTHP
Để GODES thực sự được đón nhận – chúng tôi phải đảm bảo rằng bất
cứ người dùng sản phẩm của chúng tôi đều có một trải nghiệm tuyệt vời chỉ
trong vài phút. Chúng tôi cần thay đổi niềm tin mặc định của mỗi người về
khả năng hoàn toàn có thể chăm sóc sức khoẻ y tế cho thú cưng của họ, chúng
tôi muốn cho họ có không gian mới mẻ, thích thú và khiến họ cảm thấy rằng
chúng tôi là sự lựa chọn cần thiết để phục vụ cho nhu cầu chăm sóc thú cưng
của họ. Đây không phải nhiệm vụ đơn giản mà là chiến lược lâu dài để phát
triển GODES chạm đến trái tim của người dùng
- Chiến lược 2: Xây dựng mối quan hệ thân thiết với đối tác, khách hàng
Xây dựng tốt mối quan hệ với những cá nhân có sức ảnh hưởng trong
xã hội với lượng người theo dõi đông đảo. Đồng thời xây dựng mối quan hệ
mật thiết với các đối tác với các chính sách, ưu đãi để tiếp cận và sử dụng
nguồn tài nguyên từ họ
- Chiến lược 3: Quảng cáo truyền miệng và các sản phẩm trên mạng xã hội
Xây dựng chiến dịch truyền thông hiệu quả để thu hút người dùng ứng
dụng từ đó giúp tăng doanh thu và giữ chân khách hàng
- Chiến lược 4: Giúp người dùng có thể sử dụng phần mềm hiệu quả
Bên cạnh việc phát triển các công cụ kỹ thuật số để hỗ trợ người dùng
trong hoạt động chăm sóc thú cưng, GODES cũng trao quyền cho người dùng
để họ có thể thỏa sức thiết lập các chế độ cho thú cưng của mình dựa trên
những gợi ý từ các chuyên gia về dịch vụ y tế thú cưng.
2.2. Mục tiêu giá trị - Định tính: Trang 5/15 Tiểu luận| KTHP
• Ứng dụng GODES giúp thỏa mãn niềm đam mê, giảm thiểu chi phí,
thời gian cho hoạt động chăm sóc sức khoẻ y tế cho thú cưng
• Là một phần mềm giúp tiết kiệm chi phí tới các phòng khám cũng như
hoàn toàn chủ động trong việc chăm sóc hằng ngày, đồng thời đây cũng
là một diễn đàn hỏi đáp, chia sẻ của tất cả những người dùng cùng quan
tâm về thú cưng và sức khoẻ của chúng. - Định lượng:
• Cung cấp việc làm thêm cho các chuyên gia về dịch vụ chăm sóc sức khoẻ thú cưng
• Giảm chi phí đến phòng khám
• Tiết kiệm thời gian cho người sử dụng và tích hợp được nhiều chức năng
3. Vấn đề khách hàng đang gặp phải
Hiện nay, hầu hết các bạn trẻ đam mê với thú cưng nhưng họ chưa có những
sự hiểu biết nhất định về chăm sóc chúng, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến
dịch vụ chăm sóc y tế. Tiếp đến là hiện nay các bạn trẻ có xu hướng tiếp cận với
công nghệ, có thể chủ động, dễ dàng tìm kiếm các tư vấn hỗ trợ cho hoạt động
chăm sóc thú cưng của mình, không mất thời gian cho việc di chuyển. Đặc biệt,
các bệnh viện thú ý thường tập trung ở các thành phố lớn, ở các địa phương không
có quá nhiều sự lựa chọn cho các bạn quan tâm đến dịch vụ chăm sóc sức khoẻ y tế cho thú cưng.
4. Phân tích thị trường
- Thị trường về các phần mềm hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ thú cưng hiện nay chưa
được quá nhiều người quan tâm khai thác, và nhu cầu cho các hoạt động này
ngày càng nhiều, do đó đặt ra thách thức cho các nhà khởi nghiệp phải tận Trang 6/15 Tiểu luận| KTHP
dụng được cơ hội này, đẩy mạnh hơn nữa cho ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống. - Khách hàng bên trong: • Các phòng khám thú y
• Các chuyên gia về chăm sóc sức khoẻ thú y
• Các nhà bán hàng về các sản phẩm thú y
• Các ngân hàng: Vietcombank, VP Bank, Techcombank, TP bank, BIDV,
SHB, Vietinbank, Agribank,… để thanh toán - Khách hàng bên ngoài:
• Hướng đến các bạn trẻ học sinh, sinh viên và những người có công việc
bận rộn nhưng vẫn đam mê chăm sóc thú cưng
5. Đề xuất giá trị
- Chiến lược tập trung về sản phẩm: chủ yếu đẩy mạnh đầu tư vào các dịch vụ
tư vấn sức khoẻ, mẹo chữa các bệnh ngoài da của thú cưng. Đa dạng hoá các
mặt hàng lựa chọn tại khung mua sắm các mặt hàng liên quan đến thú cưng
- Chiến lược tập trung về không gian: không gian mở, như một mạng xã hội thu
nhỏ để người dùng có thể kết nối cộng đồng những người yêu chó mèo cũng
như là nền tảng để chia sẻ những khoảnh khắc đáng yêu của chúng. Quan trọng
nhất, đây sẽ là nền tảng giải đáp những thắc mắc liên quan đến chăm sóc sức
khoẻ thú cưng từ các chuyên gia của chúng tôi.
6. Mô hình kinh doanh
Xây dựng phần mềm chăm sóc thú cưng với giao diện đăng nhập: Trang 7/15 Tiểu luận| KTHP
Giao diện với các tính năng cơ bản: Trang 8/15 Tiểu luận| KTHP
Hoạt động chính của dự án GODES là:
- Là phần mềm hỗ trợ tư vấn các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ thú y với tính
năng đặt lịch, tư vấn hỏi đáp về các vấn đề liên quan đến chăm sóc thứ cưng.
Ngoài ra, còn có các tính năng khác như lập kế hoạch sinh hoạt cho thú cưng,
mua sắm đồ ăn, quần áo các dụng cụ khác cho thú cưng. Trang 9/15 Tiểu luận| KTHP
7. Phân tích kinh tế và tài chính 7.1. Chi phí
- Chi phí thuê thiết kế, thiết lập ứng dụng (1)
- Chi phí kênh phân phối, truyền thông (2)
- Chi phí thuê nhân công (3)
- Chi phí cho đối tác (4)
- Chi phí cho các gói ưu đãi, khuyến mại (5) Cụ thể: * Tháng 1:
- Loại (1): 150 triệu đồng - Loại (2):
• Kênh truyền thông (3 tháng): 10 triệu đồng.
• Kênh phân phối: 2 triệu đồng - Loại (3):
• Điều hành: 7 – 10 triệu đồng/ người * 3nv = 24 triệu đồng
• Tư vấn, hỗ trợ: 5 triệu đồng/ người * 2nv = 10 triệu đồng - Loại (4):
• Phòng khám: 45 triệu đồng/tháng
• Chuyên gia tư vấn: 6 triệu đồng/ người * 5nv = 30 triệu đồng/1 tháng
• Nhà bán hàng: 6 triệu đồng/ người * 2nv = 12 triệu đồng
- Loại (5): 10 triệu
đồng/tháng => Tổng:
293 triệu đồng * Tháng 2: Trang 10/15 Tiểu luận| KTHP
- Loại (1): 30 triệu đồng - Loại (2):
• Kênh truyền thông (3 tháng): đã trả ở tháng 1
• Kênh phân phối: 2 triệu đồng - Loại (3):
• Điều hành: 7 - 10 triệu đồng/ người * 3nv = 24 triệu đồng
• Tư vấn, hỗ trợ: 5 triệu đồng/ người * 2nv = 10 triệu đồng - Loại (4):
• Các phòng khám: 45 triệu đồng/tháng
• Chuyên gia tư vấn: 6 triệu đồng/ người * 5nv = 30 triệu đồng/1 tháng
• Các nhà bán hàng: 6 triệu đồng/ người * 2nv = 12 triệu đồng -
Loại (5): 10 triệu đồng/tháng => Tổng: 163 triệu đồng * Tháng 3:
- Loại (1): 30 triệu đồng - Loại (2):
• Kênh truyền thông (3 tháng): đã trả ở tháng 1
• Kênh phân phối: 2 triệu đồng - Loại (3):
• Điều hành: 7 - 10 triệu đồng/ người * 3nv = 24 triệu đồng
• Tư vấn, hỗ trợ: 5 triệu đồng/ người * 2nv = 10 triệu đồng - Loại (4):
• Các phòng khám: 45 triệu đồng/tháng
• Chuyên gia tư vấn: 6 triệu đồng/ người * 5nv = 30 triệu đồng/1 tháng
• Nhà bán hàng: 6 triệu đồng/ người * 2nv = 12 triệu đồng -
Loại (5): 10 triệu đồng/tháng
=> Tổng: 619 triệu đồng
=> Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí
= 798.550.000 – 619.000.000 Trang 11/15 Tiểu luận| KTHP
= 179.500.000 đồng 7.2. Doanh thu Dự trù doanh thu:
- Doanh thu chính sẽ là từ những người sử dụng phần mềm GODES.
• Phần mềm GODES là một phần mềm miễn phí nhưng khi người dùng
sử dụng những bản premium sẽ phải chi tiền. Mỗi Premium sẽ có giá 1 USD
- Bên cạnh đó còn các nguồn doanh thu khác như:
• Từ các đối tác đó là các phòng khám khi chúng ta đăng các sản phẩm,
dịch vụ, nhà bán hàng của họ thì sẽ phải chiết khấu phần trăm khi mà
người dùng tiến hành mua sản phẩm của họ qua ứng dụng để sử dụng
• Từ quảng cáo. Đối tác ở phần quảng cáo này là các phòng khám, nhà bán hàng
Cụ thể: doanh thu trong 3 tháng
* Người sử dụng dịch vụ tư vấn:
- Người sử dụng trong 3 tháng: 50.000 người
- Sản phẩm bán được: 20.000sp * 1USD ( 23.000 đồng) = 460 triệu đồng - Dịch vụ khác:
• Tư vấn: 50k/lần * 500 lần = 25 triệu đồng
• Mua sản phẩm, dịch vụ chăm sóc đặc biệt: 1 sản phẩm dao động từ
400k – 1 triệu đồng và thu được: 150 triệu đồng *
Sản phẩm tự do:
- Đăng sản phẩm bán hàng: 8k/1sp * 100 = 800k
- Hợp đồng với khách hàng: 100k/1 bản * 600 = 6 triệu đồng * Công ty, phòng
khám đối tác:
- Đăng sản phẩm bán hàng: 5k/1sp * 2500 = 12,5 triệu đồng * Khác: Trang 12/15 Tiểu luận| KTHP
- Chạy quảng cáo: 3 triệu / tháng * 10 quảng cáo * 3 tháng = 90 triệu đồng
Tổng thu: 728.550.000 đồng
8. Kế hoạch marketing
Chủ yếu thông qua quảng cáo online trên các nền tảng mạng xã hội, được sự
giới thiệu của các phòng khám, các tiktoker nổi tiếng về mảng thú cưng. Cụ thể
- Từ tháng 2/2024 – 4/2024: tuyển dụng nhân sự phụ trách lên ý tưởng ấn phẩm mẫu
- Tháng 2/2024 – 3/2024: xây dựng app với các tính năng cơ bản, chạy thử app
với giao diện dễ hiểu, dễ sử dụng các thao tác trên hệ thống
- Tháng 3/2024-4/2024: chuẩn hoá hệ thống app
- Tháng 1/2024: đăng bài truyền thông quảng bá về thương hiệu Godes
- Tháng 5/2024: chính thức phát hành ứng dụng với những sản phẩm truyền thông đầu tiên
- Tháng 6/2024: ra mắt các gói ưu đãi khi sử dụng app
9. Đội ngũ và tổ chức
Để dự án hoàn thành được những mục tiêu đề ra thì cần rất nhiều các đội ngũ như sau:
- Nhân lực: các nhà thiết kế, các chuyên viên chăm sóc sức khoẻ, các công ty về
sản phẩm dành riêng cho thú cưng, các chuyên viên tư vấn, chăm sóc khách
hàng. Đây là nguồn lực quan trọng nhất của dự án và không có nguồn nhân
lực này thì chắc chắn dự án sẽ không thể thành công - Trí tuệ: Quyền sở hữu trí tuệ: Trang 13/15 Tiểu luận| KTHP • Nhãn hiệu: GODES
• Đăng ký trên lĩnh vực: chăm sóc sức khoẻ y tế thú cưng Logo công ty:
- Tài chính: Vốn ban đầu, vốn tuần hoàn và kêu gọi đầu tư KẾT LUẬN
Như vậy, ý tưởng khởi nghiệp xây dựng app chăm sóc dịch vụ y tế cho thú
cưng Godes được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề chăm sóc dịch vụ y tế cho thú cưng
trong thời đại Khoa học công nghệ phát triển, đặc biệt là sự phát triển không ngừng
của số hoá công nghệ. Nhờ có sự ra đời của app mà người dùng có thể dễ dàng chăm
sóc thú cưng của mình tại nhà mà không tốn quá nhiều thời gian chi phí. Điều đặc
biệt, app còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho người dùng xây dựng được chế độ chăm
sóc thú cưng đặc biệt cũng như là nền tảng để chia sẻ kết nối nhiều đối tượng có cùng
niềm quan tâm đến thú cưng. Trang 14/15