Yêu cầu bảo quản và vận chuyển - Logistics vận tải hàng hóa | Trường Đại học Giao thông Vận Tải

Yêu cầu bảo quản và vận chuyển - Logistics vận tải hàng hóa | Trường Đại học Giao thông Vận Tải được được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 40425501
Yêu cầu bảo quản và vận chuyển hàng hoá
3.Yêu cầu bảo quản
- Phải có đệm lót để tránh ăn mòn vỏ tàu
- Phải thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện nguồn nhiệt phải đảo quặng để giải nhiệt cho
đống hàng ( do có tính tự nóng, vận chuyển quặng có thđược chuyên chở trên các tàu
bách hoá hay trên tàu chuyên dụng. Vấn đề an toàn của tàu chở quặng phụ thuộc rất
nhiều vào việc duy trì độ ẩm của chúng trong giới hạn an toàn)
- Không rót quặng quá cao:để tránh bay bụi và hỏng phương tiện di chuyển
- Bãi phải cao ráo, gia cố vững chắc, phải phân riêng từng khu vực để tránh lẫn lộn các
loại quặng
- Kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm, khí độc để tiến hành thông gió kịp thời(Độ ẩm thực tế của
hàng hóa cũng có thể được xác định bằng các thiết bị phân ch độ ẩm trang bị tr ên
tàu. Cần lưu ý những vấn đề sau khi nhận và vận chuyển quặng: - Không nhận hàng
trong những ngày mưa, ngày có độ ẩm ướt cao. - Khi nhận quặng hoặc nh quặng phải
kiểm tra độ ẩm của hàng, nếu độ ẩm thực tế lớn hơn độ ẩm cho phép của quặng phải
có biện pháp đề ph òng đảm bảo an toàn thì mới nhận vận chuyển.
- Có tấm phủ trừ bụi ( giảm bay hơi, giảm tiếp xúc với nhiệt độ và hạn chế hao hụt do
quặng có tính bay bụi
*YÊU CẦU XẾP DỠ
- San hàng thì nên dồn về vách, về 2 sườn để tăng quán nh cho tàu
-Dàn hàng qua 2 bên mạn tàu để giảm lực cắt ngang
-Đảm bảo việc phân bố hàng phía trước và sau mặt sườn giữa phải không có sự khác
biệt lớn
-Độ cao đống quặng đổ theo hình chóp để nâng cao trọng tâm tàu
-Không xếp tập trung một hầm để giúp duy trì sự ổn định của tàu
-Thường xuyên kiểm soát độ ẩm của tàu để tránh hiện tượng hóa lỏng gây hư hại hàng
hóa và mất nh ổn định của tàu
(-Khi nhận vận chuyển những loại hàng quặng có tỉ trọng lớn (hệ số chất xếp khoản g
0.56m3/T hay nhỏ hơn) phải đặc biệt chú trọng tới việc phân bố hàng sao cho tránh
được các ứng suất quá lớn tác động lên vỏ tàu. Các tàu bách hóa thường được thiết kế
để chở các loại hàng có hệ số chất xếp khoảng từ 1.39 đến 1.67m3/T. Do vậy khi chở
loại hàng quặng có hệ số chất xếp nhỏ thì việc phân bố hàng không hợp lý có thể gây ra
ứng suất cục bộ lớn cũng như đối với toàn bộ thân tàu.)
- Đối với tàu hàng rời không chuyên dụng khi chở quặng có tỉ trọng lớn thường phân
bốhàng theo phương án phân bố cách hầm (Jumping load hoặc Alterna 琀椀 ve load)
nếu như trong hồ sơ tàu cho phép .
- Tính ổn định đối với tàu chở quặng thường lớn dẫn tới tàu có chu kỳ lắc nhanh gây
tácđộng xấu tới kết cấu tàu. Do vậy thông thường quặng được vận chuyển trên các
tầu chuyên dụng. Các tàu chuyên dụng thường thiết kế một tầng hầm
4.Yêu cầu vận chuyển:
lOMoARcPSD| 40425501
-Quặng là loại hàng nặng, khi chất xếp xuống tàu không đảm bảo kĩ thuật thì trọng tâm
của tàu quá thấp, chiều cao tâm ổn định quá nhỏ, tàu sẽ lắc nhiều, sẽ gây ảnh hưởng
đến kết cấu của vỏ tàu và an toàn khi di chuyển.
Các yêu cầu khi vận chuyển hàng quặng:
- Phải san hàng để đảm bảo lực dàn đều các khoang nếu không sẽ làm cho tàu mất cân
bằng về trọng lượng và lực nổi gây hiện tượng thân tàu bị lực uốn cong hoặc gẫy khi
gặp sóng lớn. Mặt khác vì quặng có tỷ trọng lớn nên quán nh chuyển động cũng
lớn, điều này sẽ làm cho tàu khi lắc dọc càng nguy hiểm, mũi lái ngập sâu trong nước,
sức cản của nước đối với tàu tăng gây bất lợi cho việc di chuyển, hoặc đuôi tàu nâng
lên sẽ làm cho sức cản của tàu tăng lên và hiệu suất của chân vịt giảm đi nhiều.
- Sử dụng tàu chuyên dụng để vận chuyển quặng sẽ giảm được nh lắc và ổn định
của tàu tốt hơn, có kết cấu vững chắc, tỷ khi nhỏ, đáy trong tương đối cao.
- Nếu không có tàu chuyên dụng phải dùng tàu một tầng boong để vận chuyển thì phi
gia cố dây tàu bằng gỗ tốt. Đưa hàng đồ quặng xuống tàu theo hình chóp nón với mục
đích nâng cao trọng tâm tàu.
- San hàng và hầm tàu phải đúng kĩ thuật:
+ Việc san hầm tàu phải đúng kĩ thuật vì nó tác dụng rất lớn trong việc tăng độ ổn
định của tàu, giảm nh lắc, tăng hiệu suất chân vịt.
+ Khi san hàng phải cố gắng dồn hàng về 2 vách, 2 sườn tàu để tăng thêm quán nh
di chuyển ngang, xếp hàng theo tỷ lệ khối lượng của hàng chứa một cách đều đặn,
không tập trung xếp vào 1 hầm.
- Khi xếp hàng xuống hầm tàu cần chú ý xếp sát vào vách sau, hầm lái thì xếp vào vách
trước để tăng sự ổn định, tối ưu hóa không gian, đảm bảo an toàn trong quá trình vận
chuyển.
- Việc xếp quặng còn phải chú ý đến tỷ khối của quặng, để đảm bảo hiệu suất và hiu
quả của quá trình xếp, vận chuyển và chế biến quặng.
| 1/2

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40425501
Yêu cầu bảo quản và vận chuyển hàng hoá
3.Yêu cầu bảo quản
- Phải có đệm lót để tránh ăn mòn vỏ tàu
- Phải thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện nguồn nhiệt phải đảo quặng để giải nhiệt cho
đống hàng ( do có tính tự nóng, vận chuyển quặng có thể được chuyên chở trên các tàu
bách hoá hay trên tàu chuyên dụng. Vấn đề an toàn của tàu chở quặng phụ thuộc rất
nhiều vào việc duy trì độ ẩm của chúng trong giới hạn an toàn)
- Không rót quặng quá cao:để tránh bay bụi và hỏng phương tiện di chuyển
- Bãi phải cao ráo, gia cố vững chắc, phải phân riêng từng khu vực để tránh lẫn lộn các loại quặng
- Kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm, khí độc để tiến hành thông gió kịp thời(Độ ẩm thực tế của
hàng hóa cũng có thể được xác định bằng các thiết bị phân tích độ ẩm trang bị tr ên
tàu. Cần lưu ý những vấn đề sau khi nhận và vận chuyển quặng: - Không nhận hàng
trong những ngày mưa, ngày có độ ẩm ướt cao. - Khi nhận quặng hoặc tinh quặng phải
kiểm tra độ ẩm của hàng, nếu độ ẩm thực tế lớn hơn độ ẩm cho phép của quặng phải
có biện pháp đề ph òng đảm bảo an toàn thì mới nhận vận chuyển.
- Có tấm phủ trừ bụi ( giảm bay hơi, giảm tiếp xúc với nhiệt độ và hạn chế hao hụt do quặng có tính bay bụi
*YÊU CẦU XẾP DỠ
- San hàng thì nên dồn về vách, về 2 sườn để tăng quán 琀 nh cho tàu
-Dàn hàng qua 2 bên mạn tàu để giảm lực cắt ngang
-Đảm bảo việc phân bố hàng phía trước và sau mặt sườn giữa phải không có sự khác biệt lớn
-Độ cao đống quặng đổ theo hình chóp để nâng cao trọng tâm tàu
-Không xếp tập trung một hầm để giúp duy trì sự ổn định của tàu
-Thường xuyên kiểm soát độ ẩm của tàu để tránh hiện tượng hóa lỏng gây hư hại hàng
hóa và mất 琀 nh ổn định của tàu
(-Khi nhận vận chuyển những loại hàng quặng có tỉ trọng lớn (hệ số chất xếp khoản g
0.56m3/T hay nhỏ hơn) phải đặc biệt chú trọng tới việc phân bố hàng sao cho tránh
được các ứng suất quá lớn tác động lên vỏ tàu. Các tàu bách hóa thường được thiết kế
để chở các loại hàng có hệ số chất xếp khoảng từ 1.39 đến 1.67m3/T. Do vậy khi chở
loại hàng quặng có hệ số chất xếp nhỏ thì việc phân bố hàng không hợp lý có thể gây ra
ứng suất cục bộ lớn cũng như đối với toàn bộ thân tàu.)
- Đối với tàu hàng rời không chuyên dụng khi chở quặng có tỉ trọng lớn thường phân
bốhàng theo phương án phân bố cách hầm (Jumping load hoặc Alterna 琀椀 ve load)
nếu như trong hồ sơ tàu cho phép .
- Tính ổn định đối với tàu chở quặng thường lớn dẫn tới tàu có chu kỳ lắc nhanh gây
tácđộng xấu tới kết cấu tàu. Do vậy thông thường quặng được vận chuyển trên các
tầu chuyên dụng. Các tàu chuyên dụng thường thiết kế một tầng hầm
4.Yêu cầu vận chuyển: lOMoAR cPSD| 40425501
-Quặng là loại hàng nặng, khi chất xếp xuống tàu không đảm bảo kĩ thuật thì trọng tâm
của tàu quá thấp, chiều cao tâm ổn định quá nhỏ, tàu sẽ lắc nhiều, sẽ gây ảnh hưởng
đến kết cấu của vỏ tàu và an toàn khi di chuyển.
Các yêu cầu khi vận chuyển hàng quặng:
- Phải san hàng để đảm bảo lực dàn đều các khoang nếu không sẽ làm cho tàu mất cân
bằng về trọng lượng và lực nổi gây hiện tượng thân tàu bị lực uốn cong hoặc gẫy khi
gặp sóng lớn. Mặt khác vì quặng có tỷ trọng lớn nên quán 琀 nh chuyển động cũng
lớn, điều này sẽ làm cho tàu khi lắc dọc càng nguy hiểm, mũi lái ngập sâu trong nước,
sức cản của nước đối với tàu tăng gây bất lợi cho việc di chuyển, hoặc đuôi tàu nâng
lên sẽ làm cho sức cản của tàu tăng lên và hiệu suất của chân vịt giảm đi nhiều.
- Sử dụng tàu chuyên dụng để vận chuyển quặng sẽ giảm được 琀 nh lắc và ổn định
của tàu tốt hơn, có kết cấu vững chắc, tỷ khối nhỏ, đáy trong tương đối cao.
- Nếu không có tàu chuyên dụng phải dùng tàu một tầng boong để vận chuyển thì phải
gia cố dây tàu bằng gỗ tốt. Đưa hàng đồ quặng xuống tàu theo hình chóp nón với mục
đích nâng cao trọng tâm tàu.
- San hàng và hầm tàu phải đúng kĩ thuật:
+ Việc san hầm tàu phải đúng kĩ thuật vì nó tác dụng rất lớn trong việc tăng độ ổn
định của tàu, giảm 琀 nh lắc, tăng hiệu suất chân vịt.
+ Khi san hàng phải cố gắng dồn hàng về 2 vách, 2 sườn tàu để tăng thêm quán 琀 nh
di chuyển ngang, xếp hàng theo tỷ lệ khối lượng của hàng chứa một cách đều đặn,
không tập trung xếp vào 1 hầm.
- Khi xếp hàng xuống hầm tàu cần chú ý xếp sát vào vách sau, hầm lái thì xếp vào vách
trước để tăng sự ổn định, tối ưu hóa không gian, đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển.
- Việc xếp quặng còn phải chú ý đến tỷ khối của quặng, để đảm bảo hiệu suất và hiệu
quả của quá trình xếp, vận chuyển và chế biến quặng.