lOMoARcPSD| 60755984
2.3. Những yếu tố tác động đến quá trình phát triển kỹ năng mềm.
Trong thời đại ngày nay, nhiều nhân tố khác nhau ảnh hưởng đến khả năng rèn
luyện và nâng cao kỹ năng mềm của sinh viên. Tuy nhiên, sau quá trình nghiên cứu
phân tích kỹ lưỡng, tôi nhận thấy rằng bốn yếu tố chính và quan trọng nhất tác động đến
kỹ năng mềm của sinh viên là: sự quan tâm của giảng viên, sự hỗ trợ của nhà trường,
khả năng áp dụng kỹ năng mềm vào thực tiễn, đặc biệt thái độ rèn luyện kỹ năng
mềm của chính sinh viên. Để đánh giá một cách khách quan nhất về tình trạng hiện tại
của các yếu tố này, chúng ta cần xem xét từng yếu tố một. 2.3.1. Sự quan tâm của giảng
viên đối với kỹ năng mềm của sinh viên.
Sự quan tâm của giảng viên được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất
giúp sinh viên phát triển kỹ năng mềm. Kết qukhảo sát cho thấy các giảng viên đã thực
hiện tốt nhiệm vụ của mình. Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức chuyên môn, giảng viên
còn hỗ trợ sinh viên áp dụng kỹ năng mềm vào chính môn học của mình bằng cách yêu
cầu sinh viên thuyết trình về một chủ đề, chia nhóm, đưa ra tình huống hội yêu
cầu sinh viên đưa ra quan điểm giải pháp. tới 46% sinh viên hài lòng 8% rất
hài lòng với sự quan tâm và hỗ trợ của giảng viên.
Tuy nhiên, vẫn 40% số lượng khảo sát sinh viên cho rằng mức độ quan m
của giảng viên chỉ ở mức bình thường. Nguyên nhân có thể là sinh viên coi đây là trách
nhiệm và nghĩa vụ của giảng viên nên không thấy được sự quan tâm đặc biệt. Ngoài ra,
6% sinh viên không hài lòng, thể do họ chưa cảm nhận được sự hỗ trợ của giảng
viên bằng hành động lời nói, hoặc giảng viên không thực sự khuyến khích áp dụng
kỹ năng mềm vào môn học, hoặc sinh viên thiếu kỹ năng kiến thức để đáp ứng yêu
cầu của giảng viên.
2.3.2. Sự hỗ trợ của nhà trường đối với kỹ năng mềm của sinh viên.
Sự hỗ trợ của nhà trường một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu
trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên phát triển kỹ năng mềm. Kết quả khảo
sát đã phản ánh rằng nhà trường đang thực hiện rất tốt trách nhiệm của mình trong việc
đồng hành cùng sinh viên trên con đường rèn luyện và nâng cao các kỹ năng mềm thiết
yếu. Nhà trường đã chđộng tổ chức nhiều buổi hội thảo, lớp học knăng chuyên sâu
với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu, mời các diễn giả nổi tiếng trong lĩnh vực
kỹ năng mềm đến chia sẻ kinh nghiệm quý báu. Đặc biệt, nhà trường đã thể hiện sự quan
tâm đặc biệt đến vấn đề này bằng việc đưa môn học kỹ năng mềm vào trong chương
trình đào tạo chính khóa, giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận và rèn luyện các kỹ năng này
một cách bài bản và có hệ thống.
Những nỗ lực của nhà trường đã nhận được sự đánh giá cao từ sinh viên. Có tới
lOMoARcPSD| 60755984
44% sinh viên bày tỏ shài lòng 8% thậm chí rất i lòng với các hoạt động hỗ trợ
của nhà trường. Đây thực sự một tỷ lệ đáng khích lệ, cho thấy nhà trường đang đi
đúng hướng trong việc giúp sinh viên phát triển kỹ năng mềm.
Tuy nhiên, vẫn một bộ phận sinh viên khá lớn, chiếm 40%, đánh giá mức độ
hỗ trợ của nhà trường mức bình thường. Điều này thể xuất phát từ nhận thức của
các sinh viên này rằng các hoạt động hỗ trợ kỹ năng mềm là điều tất yếu, là trách nhiệm
mà nhà trường phải đảm nhận. Do đó, họ không cảm thấy gì đặc biệt để đánh giá cao
sự hỗ trợ này.
Bên cạnh đó, một nhóm nhỏ sinh viên chiếm 8% cho biết không hài lòng với sự
hỗ trợ của nhà trường. Nguyên nhân có thể là do họ chưa nhận thức được đầy đủ vai trò
tầm quan trọng của nhà trường trong việc phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên.
Hoặc có thể là do quy mô các lớp học quá đông, làm giảm sự tương tác giữa giảng viên
sinh viên, ảnh hưởng đến hiệu quả của các khóa học. Một nguyên nhân khác thể
thời gian tchức các khóa học không phù hợp với lịch học của sinh viên, gây khó
khăn cho việc tham gia.
2.3.3. Khả năng vận dụng kỹ năng mềm vào trong thực tế.
Khả năng vận dụng kỹ năng mềm vào thực tiễn đời sống công việc một
trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quá trình rèn luyện và phát triển kỹ
năng mềm của sinh viên. Kết quả khảo sát cho thấy mức độ không hài lòng với khả năng
ứng dụng kỹ năng mềm vào thực tế của sinh viên cao nhất so với các yếu tố khác,
chiếm tới 16%. Điều này phản ánh rằng một bộ phận sinh viên chưa thường xuyên vận
dụng kỹ năng mềm vào cuộc sống, học tập công việc, hoặc họ chưa nắm được phương
pháp và cách thức áp dụng hiệu quả.
Bên cạnh đó, có tới 48% sinh viên đánh giá ở mức độ bình thường khả năng vận
dụng kỹ năng mềm của bản thân vào thực tế. Nguyên nhân chyếu thể các sinh
viên này đã biết cách áp dụng đã thực hiện việc vận dụng kỹ năng mềm, tuy nhiên
chỉ giải quyết được một số vấn đề bản trong đời sống, học tập công việc. Còn
những tình huống đòi hỏi khả năng thành thạo và vận dụng ở mức độ cao hơn thì họ vẫn
gặp nhiều khó khăn và rắc rối.
Tuy nhiên, điều đáng khích lệ 34% sinh viên hài lòng 2% rất hài lòng
với khả năng áp dụng kỹ năng mềm của bản thân vào thực tiễn. Điều này chứng tỏ
phương pháp và cách thức mà họ đã sử dụng để vận dụng kỹ năng mềm là phù hợp, tần
suất sử dụng kỹ năng mềm mức độ tương đối nhiều khả năng thành thạo ng
mức cao.
Nhìn chung, khả năng vận dụng kỹ năng mềm vào thực tế vẫn còn một thách
thức đối với nhiều sinh viên. Vì vậy, cần có sự hỗ trợ và hướng dẫn thêm từ nhà trường
lOMoARcPSD| 60755984
giảng viên để giúp sinh viên nâng cao khả năng này, đồng thời tạo nhiều hội để
sinh viên được thực hành và áp dụng kỹ năng mềm vào các tình huống thực tế.
2.3.4. Thái độ rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm của sinh viên.
Yếu tố quan trọng nhất trong việc phát triển kỹ năng mềm chính thái độ
quyết tâm rèn luyện của chính bản thân sinh viên. Kết quả khảo sát đã phản ánh một
bức tranh tương đối khquan về thái độ của sinh viên đối với việc nâng cao kỹ năng
mềm. 28% sinh viên hài lòng và 10% rất hài lòng với thái đrèn luyện của bản thân,
trong đó tỷ lệ rất hài lòng là cao nhất so với các yếu tố khác. Điều này cho thấy có một
nhóm sinh viên đã đang có thái độ cực kỳ tích cực trong việc phát triển kỹ năng mềm
của mình, đây quả thực là một tín hiệu đáng mừng.
Bên cạnh đó, có tới 54% sinh viên đánh giá thái độ của bản thân mức độ bình
thường. Con số này phản ánh rằng phần lớn sinh viên đã ý thức về tầm quan trọng
của việc rèn luyện kỹ năng mềm, tuy nhiên họ vẫn chưa tìm được động lực quyết tâm
mạnh mẽ để thực sự nỗ lực học hỏi và nâng cao các kỹ năng này.
Tuy nhiên, vẫn còn một nhóm nhỏ sinh viên chiếm 8% cho biết không hài lòng
với thái độ rèn luyện knăng mềm của bản thân. Nguyên nhân thể do họ chưa
nhận thức được đầy đủ vai trò lợi ích to lớn kỹ năng mềm mang lại cho cuộc sống
và sự nghiệp trong tương lai.
Qua việc phân tích đánh giá bốn yếu tố tác động đến quá trình phát triển
rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên, chúng ta thể thấy rằng tất cả các yếu tố này
đều vô cùng quan trọng và có mối liên hệ chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau. Điều đáng mừng là
không yếu tố nào mức độ đánh giá rất không hài lòng, điều này sẽ tạo động lực
cho nhà trường, giảng viên và chính bản thân sinh viên trong nỗ lực phát triển kỹ năng
mềm.
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ sinh viên đang nhận thức chưa đúng đắn,
chưa biết cách áp dụng thái độ chưa tích cực trong quá trình rèn luyện phát
triển kỹ năng mềm. Do đó, việc đưa ra các giải pháp phương pháp khắc phục hiệu
quả tình trạng này là hết sức cần thiết.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60755984
2.3. Những yếu tố tác động đến quá trình phát triển kỹ năng mềm.
Trong thời đại ngày nay, có nhiều nhân tố khác nhau ảnh hưởng đến khả năng rèn
luyện và nâng cao kỹ năng mềm của sinh viên. Tuy nhiên, sau quá trình nghiên cứu và
phân tích kỹ lưỡng, tôi nhận thấy rằng bốn yếu tố chính và quan trọng nhất tác động đến
kỹ năng mềm của sinh viên là: sự quan tâm của giảng viên, sự hỗ trợ của nhà trường,
khả năng áp dụng kỹ năng mềm vào thực tiễn, và đặc biệt là thái độ rèn luyện kỹ năng
mềm của chính sinh viên. Để đánh giá một cách khách quan nhất về tình trạng hiện tại
của các yếu tố này, chúng ta cần xem xét từng yếu tố một. 2.3.1. Sự quan tâm của giảng
viên đối với kỹ năng mềm của sinh viên.
Sự quan tâm của giảng viên được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất
giúp sinh viên phát triển kỹ năng mềm. Kết quả khảo sát cho thấy các giảng viên đã thực
hiện tốt nhiệm vụ của mình. Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức chuyên môn, giảng viên
còn hỗ trợ sinh viên áp dụng kỹ năng mềm vào chính môn học của mình bằng cách yêu
cầu sinh viên thuyết trình về một chủ đề, chia nhóm, đưa ra tình huống xã hội và yêu
cầu sinh viên đưa ra quan điểm và giải pháp. Có tới 46% sinh viên hài lòng và 8% rất
hài lòng với sự quan tâm và hỗ trợ của giảng viên.
Tuy nhiên, vẫn có 40% số lượng khảo sát sinh viên cho rằng mức độ quan tâm
của giảng viên chỉ ở mức bình thường. Nguyên nhân có thể là sinh viên coi đây là trách
nhiệm và nghĩa vụ của giảng viên nên không thấy được sự quan tâm đặc biệt. Ngoài ra,
6% sinh viên không hài lòng, có thể là do họ chưa cảm nhận được sự hỗ trợ của giảng
viên bằng hành động và lời nói, hoặc giảng viên không thực sự khuyến khích áp dụng
kỹ năng mềm vào môn học, hoặc sinh viên thiếu kỹ năng và kiến thức để đáp ứng yêu cầu của giảng viên.
2.3.2. Sự hỗ trợ của nhà trường đối với kỹ năng mềm của sinh viên.
Sự hỗ trợ của nhà trường là một trong những yếu tố quan trọng và không thể thiếu
trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên phát triển kỹ năng mềm. Kết quả khảo
sát đã phản ánh rằng nhà trường đang thực hiện rất tốt trách nhiệm của mình trong việc
đồng hành cùng sinh viên trên con đường rèn luyện và nâng cao các kỹ năng mềm thiết
yếu. Nhà trường đã chủ động tổ chức nhiều buổi hội thảo, lớp học kỹ năng chuyên sâu
với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu, mời các diễn giả nổi tiếng trong lĩnh vực
kỹ năng mềm đến chia sẻ kinh nghiệm quý báu. Đặc biệt, nhà trường đã thể hiện sự quan
tâm đặc biệt đến vấn đề này bằng việc đưa môn học kỹ năng mềm vào trong chương
trình đào tạo chính khóa, giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận và rèn luyện các kỹ năng này
một cách bài bản và có hệ thống.
Những nỗ lực của nhà trường đã nhận được sự đánh giá cao từ sinh viên. Có tới lOMoAR cPSD| 60755984
44% sinh viên bày tỏ sự hài lòng và 8% thậm chí rất hài lòng với các hoạt động hỗ trợ
của nhà trường. Đây thực sự là một tỷ lệ đáng khích lệ, cho thấy nhà trường đang đi
đúng hướng trong việc giúp sinh viên phát triển kỹ năng mềm.
Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận sinh viên khá lớn, chiếm 40%, đánh giá mức độ
hỗ trợ của nhà trường ở mức bình thường. Điều này có thể xuất phát từ nhận thức của
các sinh viên này rằng các hoạt động hỗ trợ kỹ năng mềm là điều tất yếu, là trách nhiệm
mà nhà trường phải đảm nhận. Do đó, họ không cảm thấy có gì đặc biệt để đánh giá cao sự hỗ trợ này.
Bên cạnh đó, một nhóm nhỏ sinh viên chiếm 8% cho biết không hài lòng với sự
hỗ trợ của nhà trường. Nguyên nhân có thể là do họ chưa nhận thức được đầy đủ vai trò
và tầm quan trọng của nhà trường trong việc phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên.
Hoặc có thể là do quy mô các lớp học quá đông, làm giảm sự tương tác giữa giảng viên
và sinh viên, ảnh hưởng đến hiệu quả của các khóa học. Một nguyên nhân khác có thể
là thời gian tổ chức các khóa học không phù hợp với lịch học của sinh viên, gây khó khăn cho việc tham gia.
2.3.3. Khả năng vận dụng kỹ năng mềm vào trong thực tế.
Khả năng vận dụng kỹ năng mềm vào thực tiễn đời sống và công việc là một
trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quá trình rèn luyện và phát triển kỹ
năng mềm của sinh viên. Kết quả khảo sát cho thấy mức độ không hài lòng với khả năng
ứng dụng kỹ năng mềm vào thực tế của sinh viên là cao nhất so với các yếu tố khác,
chiếm tới 16%. Điều này phản ánh rằng một bộ phận sinh viên chưa thường xuyên vận
dụng kỹ năng mềm vào cuộc sống, học tập và công việc, hoặc họ chưa nắm được phương
pháp và cách thức áp dụng hiệu quả.
Bên cạnh đó, có tới 48% sinh viên đánh giá ở mức độ bình thường khả năng vận
dụng kỹ năng mềm của bản thân vào thực tế. Nguyên nhân chủ yếu có thể là các sinh
viên này đã biết cách áp dụng và đã thực hiện việc vận dụng kỹ năng mềm, tuy nhiên
chỉ giải quyết được một số vấn đề cơ bản trong đời sống, học tập và công việc. Còn
những tình huống đòi hỏi khả năng thành thạo và vận dụng ở mức độ cao hơn thì họ vẫn
gặp nhiều khó khăn và rắc rối.
Tuy nhiên, điều đáng khích lệ là có 34% sinh viên hài lòng và 2% rất hài lòng
với khả năng áp dụng kỹ năng mềm của bản thân vào thực tiễn. Điều này chứng tỏ
phương pháp và cách thức mà họ đã sử dụng để vận dụng kỹ năng mềm là phù hợp, tần
suất sử dụng kỹ năng mềm ở mức độ tương đối nhiều và khả năng thành thạo cũng ở mức cao.
Nhìn chung, khả năng vận dụng kỹ năng mềm vào thực tế vẫn còn là một thách
thức đối với nhiều sinh viên. Vì vậy, cần có sự hỗ trợ và hướng dẫn thêm từ nhà trường lOMoAR cPSD| 60755984
và giảng viên để giúp sinh viên nâng cao khả năng này, đồng thời tạo nhiều cơ hội để
sinh viên được thực hành và áp dụng kỹ năng mềm vào các tình huống thực tế.
2.3.4. Thái độ rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm của sinh viên.
Yếu tố quan trọng nhất trong việc phát triển kỹ năng mềm chính là thái độ và
quyết tâm rèn luyện của chính bản thân sinh viên. Kết quả khảo sát đã phản ánh một
bức tranh tương đối khả quan về thái độ của sinh viên đối với việc nâng cao kỹ năng
mềm. Có 28% sinh viên hài lòng và 10% rất hài lòng với thái độ rèn luyện của bản thân,
trong đó tỷ lệ rất hài lòng là cao nhất so với các yếu tố khác. Điều này cho thấy có một
nhóm sinh viên đã và đang có thái độ cực kỳ tích cực trong việc phát triển kỹ năng mềm
của mình, đây quả thực là một tín hiệu đáng mừng.
Bên cạnh đó, có tới 54% sinh viên đánh giá thái độ của bản thân ở mức độ bình
thường. Con số này phản ánh rằng phần lớn sinh viên đã có ý thức về tầm quan trọng
của việc rèn luyện kỹ năng mềm, tuy nhiên họ vẫn chưa tìm được động lực và quyết tâm
mạnh mẽ để thực sự nỗ lực học hỏi và nâng cao các kỹ năng này.
Tuy nhiên, vẫn còn một nhóm nhỏ sinh viên chiếm 8% cho biết không hài lòng
với thái độ rèn luyện kỹ năng mềm của bản thân. Nguyên nhân có thể là do họ chưa
nhận thức được đầy đủ vai trò và lợi ích to lớn mà kỹ năng mềm mang lại cho cuộc sống
và sự nghiệp trong tương lai.
Qua việc phân tích và đánh giá bốn yếu tố tác động đến quá trình phát triển và
rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên, chúng ta có thể thấy rằng tất cả các yếu tố này
đều vô cùng quan trọng và có mối liên hệ chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau. Điều đáng mừng là
không có yếu tố nào có mức độ đánh giá rất không hài lòng, điều này sẽ tạo động lực
cho nhà trường, giảng viên và chính bản thân sinh viên trong nỗ lực phát triển kỹ năng mềm.
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ sinh viên đang có nhận thức chưa đúng đắn,
chưa biết cách áp dụng và có thái độ chưa tích cực trong quá trình rèn luyện và phát
triển kỹ năng mềm. Do đó, việc đưa ra các giải pháp và phương pháp khắc phục hiệu
quả tình trạng này là hết sức cần thiết.