Quiz: Top 32 câu hỏi trắc nghiệm Phần 2 môn Hành vi tiêu dùng (có đáp án) | Đại học Văn Lang
Câu hỏi trắc nghiệm
“Văn hoá là toàn bộ những chuẩn mực, và tập quán được học hỏi, tiếp thu từ môi trường xã hội, tác động đến cách thức ứng xử chung của tất cả cá nhân thuộc một xã hội cụ thể.”
Yếu tố văn hóa trong hành vi tiêu dùng luôn được các nhà nghiên cứu marketing quan tâm vì văn hóa tạo ra hành vi tiêu dùng với những kiến thức, cách thức truyền thông, niềm tin và các chuẩn mực được tuân theo.
Văn hóa được xem là một nhân tố môi trường ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng cá nhân theo 2 cấp độ: Định hướng hành động, phản ánh mục tiêu của người tiêu dùng
“Tập hợp các nguyên tắc ứng xử trong một tình huống cụ thể của xã hội, xuất phát từ những giá trị văn hóa”, được gọi là giá trị văn hóa
Chuẩn mực văn hóa được phân chia thành các loại: Luật lệ và quy định; Phong tục, tập quán
“Những niềm tin lâu dài về một hành vi định trước là tốt hay đáng được thực hiện được chia sẽ với các thành viên trong một cộng đồng”, đó là tín ngưỡng
Quốc kỳ, quốc ca, trang phục cổ truyền, linh vật… đều là biểu tượng văn hóa của một quốc gia
Giai cấp xã hội thường được xem là nguyên nhân hay động cơ của hành vi tiêu dùng. Là đúng
Ví dụ cụ thể về tiêu dùng thể hiện bản thân: Một gia đình thượng lưu mua một ô tô sang nhãn hiệu Mercedes; Một gia đình trung lưu mua một xe máy Honda SH đắt tiền; Một gia đình người lao động mua một điện thoại OPPO có tính năng chụp hình độc đáo
Ví dụ cụ thể của việc mua sản phẩm để biểu tượng địa vị: Một gia đình thượng lưu mua một ô tô sang nhãn hiệu Mercedes 10; Một gia đình trung lưu mua một xe máy Honda SH đắt tiền; Một gia đình thượng lưu mua xe Roll & Royce được đặt hàng theo nhu cầu, sở thích riêng
Hình thức tiêu dùng đền bù là: Một gia đình thượng lưu mua một sản phẩm sang trọng để thỏa mãn nhu cầu của các thành viên trong gia đình
“Nguời thích tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng và ít khi xem giá là tiêu chí của chất lượng, thường dựa vào các đặc điểm hiện có của sản phẩm”, đó là hành vi tiêu dùng của giai cấp thượng lưu
“Nguời thích đánh giá chất lượng hàng hóa dựa vào giá cả, hay mua hàng ở chợ hay cửa hàng giảm giá, ít tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng”, đó là hành vi tiêu dùng của giai cấp bình dân
Khách hàng mục tiêu của các sản phẩm và dịch vụ giành cho trẻ em là khách hàng trung niên
“Người thường mua hàng ở các shop giảm giá, quen thuộc và mua các SP hay dùng trước đây. Họ nhạy cảm về giá và không quan tâm SP công nghệ mới”. Đó là khách hàng trung niên
Theo thuyết mức độ kích thích tối ưu, cá nhân thích những kích thích ở mức độ cao
Chủ nghĩa giáo điều trong hành vi tiêu dùng là: Xu hướng cá nhân cưỡng lại sự thay đổi và những ý tưởng mới; Xu hướng cá nhân chỉ tin vào những sản phẩm, dịch vụ mà họ đã trải nghiệm trong quá khứ; Tính bảo thủ thường chống lại sản phẩm mới, quảng cáo mới
Người tiêu dùng có nhu cầu tư duy cao là thường suy nghĩ sâu sắc về sản phẩm/dịch vụ trước khi ra quyết định
Yếu tố không thuộc về nhóm yếu tố mang tính chất xã hội ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng là giai cấp và địa vị
Một cuộc nghiên cứu marketing về khách du lịch tại bãi biển Hạ Long đã chia khách du lịch thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất cần một đời sống về đêm sang trọng với ăn ngon, khiêu vũ và đánh bài giải trí. Nhóm thứ hai cần “Nắng và vui chơi”. Hai nhóm này được phân đoạn theo tiêu thức lối sống
“Một trạng thái kích hoạt nội tại khơi dậy sinh lực hành động nhằm đạt được mục đích”, là định nghĩa của sinh lực
Một người tiêu dùng có thể có nhiều động cơ đồng thời (cùng một lúc) và đôi khi mâu thuẫn nhau. Là đúng hoàn toàn
Ví dụ cụ thể về một người tiêu dùng có thể có nhiều động cơ đồng thời (cùng một lúc) và đôi khi mâu thuẫn nhau: Mua bảo hiểm nhằm muốn có tiền bồi thường xử lý các rủi ro xảy ra hoặc để dành cho người thân nhưng lại sợ chết hoặc bị tai nạn
Ví dụ phù hợp với đặc điểm “Động cơ duy trì cân bằng giữa mong muốn sự ổn định và tìm kiếm sự đa dạng” là: Anh T mỗi kỳ hè đều đưa vợ con đi nghỉ mát Vũng Tàu, ngày tết thì đưa vợ con về thăm ông bà ngoại ở Khánh Hòa hoặc ông bà nội ở Cần Thơ
Điền vào khoảng trống: “Sự lôi cuốn là một sự trãi nghiệm tâm lý của người tiêu dùng có động cơ hoặc trạng thái không quan sát được của động cơ: sự háo hức, quan tâm, lo lắng, say mê và cam kết. Trạng thái này được tạo ra bởi một tình huống cụ thể, dẫn đến hành động tìm kiếm SP, xử lý thông tin và ra quyết định.
Ví dụ cụ thể về sự lôi cuốn tạm thời: Một sinh viên tìm kiếm thông tin, đến nhiều cửa hàng để tìm mua một món quà tặng cho mẹ
nhân sinh nhật của bà. Để cho người bạn gái bất ngờ vào dịp lễ Valentine, một thanh niên tra cứu nhiều website thương
mại điện tử để mua một chiếc áo khoác làm quà tặng. Chuẩn bị cho chuyến đi du lịch vào dịp 2/9, người chồng tìm hiểu thông tin về vịnh Hạ Long, đến nhiều hãng du lịch để chọn một tour phù hợp với ý thích vợ mình và các con.
Ví dụ minh họa cho “sự lôi cuốn với quyết định và hành vi” đối với người tiêu dùng: Người tiêu dùng say mê với trò chơi “Pokemon go”; Khách hàng trẻ tuổi mua chiếc điện thoại thông minh chỉ vì có tính năng selfie tốt mà không quan tâm các yếu tố khác
Thuyết nhu cầu của Maslow phân cấp các nhu cầu của con người theo thứ tự sau: Sinh lý, xã hội, an toàn, được tôn trọng, tự thể hiện
Ví dụ phù hợp với ý nghĩa “nhu cầu hưởng thụ” của người tiêu dùng theo thuyết động cơ tâm lý của McGuire: Một hành khách đi máy bay chọn hạng Firstclass để được phục vụ tận tình, chỗ ngồi tiện nghi và sang trọng, thức ăn và đồ uống ngon và đa dạng; Người tiêu dùng mua một chiếc xe hơi và trang bị một dàn âm thanh cao cấp, đắt tiền để thỏa mãn sở thích nghe nhạc khi chạy xe.
Một sản phẩm được cảm nhận là thích ứng với cá nhân người tiêu dùng khi nó tương thích với nhu cầu, mục đính và bản ngả (cái tôi). Sư thích ứng cá nhân đó lại tạo ra nhu cầu thúc đẩy xử lý thông tin ra quyết định và hành động cá nhân.
Người tiêu dùng nhận thức về màu sắc và kích cỡ của sản phẩm là nhận thức qua thị giác
Lời khuyên từ bạn bè, đồng nghiệp, người thân, hàng xóm … là tìm kiếm thông tin từ kinh nghiệm