Bài tập lớn kết thúc học phần Cơ sở văn hóa Việt Nam | Trường Đại học Phenikaa
Văn hóa khi được hiểu theo khía cạnh của một tính từ sẽ mang nghĩa là tốt đẹp, là có giá trị. Người có văn hóa cũng chính là một người có giá trị. Do đó mà văn hóa trở thành thước đo chuẩn mực cho con người và xã hội. Văn hóa tự chính bản thân nó cũng mang trong mình những giá trị riêng bao gồm giá trị vật chất và giá trị tinh thần. Xét về mặt ý nghĩa thì văn hóa có thể chia thành giá trị sử dụng, giá trị thẩm mỹ, giá trị đạo đức. Đứng trên góc độ thời gian lại có thể chia văn hóa thành giá trị vĩnh cửu và giá trị nhất thời. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Cơ sở văn hóa Việt Nam (CSVHVN)
Trường: Đại học Phenika
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA KHOA HỌC CƠ BẢN ⸎⸎⸎⸎⸎
BÀI TẬP LỚN KẾT THÚC HỌC PHẦN
MÔN HỌC : VĂN HOÁ VIỆT NAM Sinh viên : NGUYỄN BÍCH NGỌC Mã SV : 21010493 Lớp : NNA1
Giảng viên : GS.TS Nguyễn Văn Khang
HÀ NỘI, THÁNG 6/2022 MỤC LỤC TRANG MỞ ĐẦU 3
I:Những đặc điểm cơ bản của văn hoá Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại. 3
II: Ý kiến cá nhân về văn hoá học đường ở trường đại học và văn hoá học đường tại
trường đại học Phenikaa 6 KẾT LUẬN 11 TRÍCH NGUỒN 12 MỞ ĐẦU
Cùng với sự phát triển như vũ bão của nền kinh tế,nền văn hóa cũng phát triển mạnh
mẽ làm cho xã hội ngày càng văn minh tiến bộ hơn,con người cũng mở mang được
tầm vóc của mình hơn. Khi khoa học ngày càng phát triển, đời sống vật chất ngày
càng được nâng cao thì đời sống đạo đức con người lại có xu hướng sa sút, những
vấn nạn xã hội ngày càng tăng, chính lúc này vấn đề văn hóa càng trở nên quan trọng
nhất. Như chúng ta đã biết, nền văn hóa Việt Nam là một nền văn hóa đậm đà bản
sắc dân tộc,ở một tiểu vùng mà văn hóa của một vài nước lớn dễ chi phối,ảnh hưởng
và có xu thế đồng hóa,bộc lộ rõ qua các thời kỳ lịch sử nhưng văn hóa Việt Nam vẫn
tồn tại bền vững và có bản sắc riêng cho đến ngày nay. Trong giai đoạn hội nhập và
phát triển của nền kinh tế, các nền văn hóa khác sẽ theo chân tràn vào nước ta. Nền
văn hóa Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn đổi mới nền văn hóa để theo kịp với
thời đại và tiến bộ xã hội. Nhưng đó cũng là thách thức lớn đối với nền văn hóa nước
ta. Vậy làm thế nào để phát triển đồng thời nhưng vẫn phải giữ được những giá trị
tinh hoa của dân tộc. Hiện nay Đảng và nhà nước ta đã có những chủ trương chính
sách gì để xây dựng, bảo tồn và phát triển nền văn hóa. Đó cũng là một vấn đề lớn
mang tính cấp thiết mà chúng ta cần phải quan tâm và tìm hiểu để có thể đưa ra
những đề xuất và những giải pháp nhằm xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến
đậm đà bản sắc dân tộc ở nước ta.
I: Những đặc điểm cơ bản của văn hoá Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại.
1.1.Thế nào là văn hoá
Văn hóa là toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần được con người tạo dựng cùng
với bề dài lịch sử dân tộc, văn hóa là một khái niệm rộng, liên quan đến mọi lĩnh
vực trong đời sống xã hội của mỗi con người. Do vậy, khi nhắc đến văn hóa là nhắc
đến nhiều khía cạnh như ngô ngữ, tiếng nói, tư tưởng, tôn giáo…của một dân tộc.
Ngoài ra văn hóa còn được thể hiện thông qua những di tích lịch sử, danh lam thắng
cảnh ghi đậm dấu ấn của dân tộc.
Như vậy, có thể hiểu được một cách chung nhất thì văn hóa là những giá trị do một
cộng đồng người dân sáng tạo ra với mục đích ban đầu là nhằm phục vụ cho những
nhu cầu và lợi ích của chính mình.
1.2.Phân biệt văn hoá với các khái niệm 1.2.1.Văn minh
Văn minh là những thành tựu đã đạt được khi văn hóa phát triển đến một mức độ
nhất định của một không gian xã hội nhất định. 1.2.2.Văn hiến
Văn = vẻ đẹp, hiến = hiền tài. Văn hiến thiên về các giá trị tinh thần do hiền tài sáng tạo ra. 1.2.3.Văn vật
Văn = vẻ đẹp, vật = vật chất. Văn vật thiên về những giá trị văn hóa vật chất. Biểu
hiện ở những công trình, hiện vật có giá trị nghệ thuật và lịch sử.
Văn hiến, văn vật chỉ là 1 bộ phận của văn hóa.
Xét trong mối tương quan liên hệ với nhau, có thể thấy:
Về đối tượng, văn hóa bao gồm tất cả các yếu tố vật chất và tinh thần, văn vật thiên
về yếu tố vật chất hơn, văn hiến chủ yếu tập trung về các yếu tố tinh thần con văn
minh lại thiên về các yếu tố vật chất kĩ thuật.
Trong khi văn hóa, văn hiến, văn vật có tính lịch sử, tính dân tộc thì văn minh lại có
tính quốc tế và chỉ sự phát triển theo giai đoạn.
Cũng bởi những thuộc tính đó mà văn minh thường gắn với xã hội phương tây còn
văn hóa ,văn hiến văn vật lại thân thuộc hơn với xã hội phương Đông.
BẢNG SO SÁNH VĂN HOÁ- VĂN HIẾN- VĂN VẬT- VĂN MINH Văn hóa Văn hiến Văn vâṭ Văn minh
Đối tượng Vât chất và ̣ Thiên về tinh Thiên về vâṭ Thiên về yếu tố vât chấṭ tinh thần thần chất khoa học kĩ thuâṭ Tính chất Tính lịch sử
Chỉ sự phát triển, mang tính giai đoạn Tính dân tôc ̣ Tính quốc tế Kiểu xã Phương Đông Phương Tây hôị
1.3.Đặc điểm cơ bản của văn hoá
– Văn hóa có tính hệ thống
Cần phải phân biệt rạch ròi giữa tính hệ thống với tính tập hợp. Tính hệ thống của
văn hóa có “xương sống” là mối liên hệ mật thiết giữa các thành tố với nhau, các
thành tố có thể bao gồm hàng loạt các sự kiện, nó kết nối những hiện tượng, quy luật
lại với nhau trong quá trình phát triển. Nhờ có tính hệ thống mà văn hóa có thể thực
hiện được các chức năng của xã hội. Lý do là bởi văn hóa bao trùm lên tất cả các
hoạt động, các lĩnh vực. Từ đó có thể làm tăng độ ổn định của xã hội, cung cấp và
trang bị cho xã hội những phương tiện cần thiết để ứng biến với môi trường tự nhiên.
Nói cách khác, văn hóa xây lên nền tảng vững chắc cho sự phát triển tiến bộ của xã hội.
– Văn hóa có tính giá trị
Văn hóa khi được hiểu theo khía cạnh của một tính từ sẽ mang nghĩa là tốt đẹp, là
có giá trị. Người có văn hóa cũng chính là một người có giá trị. Do đó mà văn hóa
trở thành thước đo chuẩn mực cho con người và xã hội. Văn hóa tự chính bản thân
nó cũng mang trong mình những giá trị riêng bao gồm giá trị vật chất và giá trị tinh
thần. Xét về mặt ý nghĩa thì văn hóa có thể chia thành giá trị sử dụng, giá trị thẩm
mỹ, giá trị đạo đức. Đứng trên góc độ thời gian lại có thể chia văn hóa thành giá trị
vĩnh cửu và giá trị nhất thời. Với mỗi góc độ khác nhau gắn với một sự vật, hiện
tượng, sự kiện khác nhau ta lại có thể có cái nhìn khác nhau. Từ những cái nhìn này,
ta có thể đánh giá văn hóa dưới những góc độ khách quan quan khác nhau.
– Văn hóa có tính nhân sinh
Tính nhân sinh của văn hóa có nghĩa rằng văn hóa được coi như một hiện tượng xã
hội. Hiện tượng xã hội được hiểu là những hiện tượng do con người sáng tạo ra hay
còn gọi là nhân tạo, khác với các giá trị tự nhiên hay còn gọi là thiên tạo. Chính vì
là một thực thể có tính nhân sinh nên văn hóa chịu tác động của cả vật chất lẫn tinh
thần của con người. Đồng thời, vì có tính nhân sinh nên văn hóa vô tình trở thành
sợi dây liên kết giữa người với người, vật với vật và cả vật với người. Đó chính là ý
nghĩa nhân sinh sâu sắc nhất mà văn hóa hàm chứa.
– Văn hóa có tính lịch sử
Văn hóa phản ánh quá trình sáng tạo của con người trong một không gian và thời
gian nhất định. Chính vì thế mà văn hóa cũng gắn liền với chiều dài lịch sử, thậm
chí là văn hóa hàm chứa lịch sử. Tính lịch sử khiến cho văn hóa mang đặc trưng có
bề dày, có chiều sâu, có hệ giá trị. Nhờ có tính lịch sử mà văn hóa cũng cần được
duy trì, nói một cách khác đó là biến văn hóa trở thành truyền thống văn hóa. Văn
hóa có tính lịch sử cao cần phải được tích lũy, được gìn giữ và không ngừng tái tạo,
chắt lọc những tinh hoa, không ngừng sản sinh và phát triển để hoàn thiện dưới dạng ngôn ngữ, phong tục,…
II: Ý kiến cá nhân về văn hoá học đường ở trường đại học và văn hoá học đường
tại trường đại học Phenikaa.
2.1. Những vấn đề của văn hoá học đường
Văn hóa học đường là hệ các chuẩn mực và giá trị giúp cho cán bộ quản lý nhà
trường, các thày cô giáo, các bậc cha mẹ, các em học sinh, sinh viên có suy nghĩ,
tình cảm và hành động tốt đẹp.
Văn hóa học đường lành mạnh giúp các thành viên trong nhà trường chia sẻ với
nhau những kinh nghiệm và kiến thức, phát triển khả năng hợp tác giữa các thành
viên trong mọi lĩnh vực hoạt động của nhà trường. Từ đó, tạo ra môi trường thuận
lợi, tin cậy, tôn trọng lẫn nhau, giúp mọi thành viên trong nhà trường quan tâm đến
việc nâng cao chất lượng dạy và học, tích cực hoạt động vì sự phát triển chung của nhà trường.
Vấn đề xây dựng văn hóa học đường phải được coi là có tính sống còn đối với
từng nhà trường, vì nếu học đường mà thiếu văn hóa thì không thể thực hiện được
chức năng chuyển tải những giá trị kiến thức và nhân văn cho thế hệ trẻ. Văn hóa
học đường là môi trường rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ
trẻ trở thành những con người sống có hoài bão, có lý tưởng tốt đẹp.
Văn hóa học đường tạo niềm tin cho xã hội trong việc thực hiện các chức năng giáo
dục của mình, đặc biệt trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội.
Cả xã hội đang rất quan tâm đến đạo đức của học sinh, sinh viên bởi xây dựng văn
hóa học đường là một yếu tố bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp
phần quan trọng chấn hưng, cải cách nền giáo dục nước nhà, phục vụ đắc lực cho
công cuộc đổi mới kinh tế xã hội của đất nước.
2.2. Văn hoá học đường ở trường đại học cần chú ý các nội dung gì.
-Thứ nhất là cơ sở vật chất, trường phải ra trường, lớp phải ra lớp mới tạo ra được môi trường văn hóa.
-Thứ hai là xây dựng môi trường giáo dục, tạo ra nhà trường thân thiện, học sinh tích
cực, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả…
-Thứ ba, tạo ra môi trường văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp trong nhà trường, làm
cho học sinh, sinh viên ngoan ngoãn, lễ phép, lịch thiệp, nền nếp, kính trên, nhường dưới…
Thực ra, giáo dục văn hóa học đường là tạo ra những nét đẹp trong hành vi của học
sinh, sinh viên đối với các mối quan hệ thày trò, bạn bè và môi trường xung quanh.
2.3. Cảm nhận văn hoá học đường Trường Đại học Phenikaa. Tích cực và hạn chế
2.3.1.Văn hoá học đường tại Trường Đại học Phenikaa
Với môi trường đào tạo truyền cảm hứng theo định hướng đại học trải nghiệm và
đổi mới sáng tạo, tại Trường Đại học Phenikaa, sinh viên được khám phá và phát
huy năng lực của bản thân, tạo lập nền tảng vững vàng cho tương lai để trở thành
phiên bản tốt nhất của mình, tự tin thích ứng và có khả năng tạo thay đổi trước một
thế giới đầy biến động trong thời kỳ công nghệ số của thế kỷ 21. a, Đội ngũ giảng
viên xuất sắc với cách tiếp cận lấy sinh viên là trung tâm
Tại Trường Đại học Phenikaa, đội ngũ giảng viên xuất sắc (trên 60% giảng viên
có trình độ Tiến sĩ, gần 20% giảng viên có học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư) luôn đồng
hành cùng các bạn sinh viên, truyền thụ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực
tiễn, dẫn dắt, định hướng và truyền cảm hứng tích cực. Tại đây, các giảng viên luôn
đề cao năng lực của từng cá nhân, khuyến khích sinh viên tư duy sáng tạo để phát
huy tốt nhất tiềm lực của bản thân, sẵn sàng đón nhận những ý tưởng, sáng kiến; đưa
ra các ý kiến phản biện bằng sự tôn trọng và tinh thần tích cực để cùng nhau chinh
phục đỉnh cao của tri thức.
b, Cơ hội việc làm rộng mở với mô hình đại học trải nghiệm
Tại Trường Đại học Phenikaa, sự kết hợp giữa nghiên cứu lý thuyết và ứng dụng
thực tiễn là một trong những chuẩn mực của đào tạo hiện đại. Với thời lượng thực
hành, thực tập chiếm tới 30%-50%, sinh viên được học tập thông qua thảo luận, phản
biện, bài tập nhóm, thuyết trình và nghiên cứu. Sinh viên được học hỏi và tích lũy
kinh nghiệm qua những chuyến thực địa, kiến tập, thực tập, làm việc tại các bệnh
viện, phòng khám của Phenikaa và các cơ sở khám, chữa bệnh là đối tác của Trường.
Với nền tảng vững vàng về kiến thức chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm thực
tế được tích lũy tại môi trường học tập và làm việc chuyên nghiệp trước khi ra trường,
cũng như cơ hội việc làm tại hai bệnh viện thông minh với các cấu phần của mô hình
bệnh viện không tường Phenikaa, sinh viên tốt nghiệp khối ngành khoa học sức khoẻ
hoàn toàn tự tin làm chủ được tương lai của mình.
c, Môi trường đại học truyền cảm hứng với cơ sở vật chất hiện đại, thông minh
Trường Đại học Phenikaa tự hào là một trong số ít trường đại học có cơ sở vật chất
hiện đại hàng đầu Việt Nam trong không gian xanh rộng 140.000 m2 (14 Ha). Với
sự bảo trợ và đầu tư mạnh mẽ từ Tập đoàn Phenikaa, Trường xây dựng hệ thống
phòng học đa phương tiện, phòng thực hành/thí nghiệm hiện đại, cơ sở lưu trú đầy
đủ tiện ích, nhà thi đấu đa năng, các sân thể thao chuyên biệt (sân bóng, tennis, cầu
lông…), cùng với đội ngũ giảng viên xuất sắc và tận tâm. Đây sẽ là môi trường học
tập, nghiên cứu và sinh sống tuyệt vời, thân thiện, an toàn, thông minh và truyền
cảm hứng cho các bạn sinh viên. d, Đổi mới sáng tạo
Với định hướng đại học đổi mới sáng tạo và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp, tại
Phenikaa, sinh viên được khuyến khích và tạo điều kiện tiếp cận môi trường nghiên
cứu và tham gia các dự án nghiên cứu - chuyển giao ngay từ năm đầu, được đồng
hành cùng các giảng viên xuất sắc - nhà khoa học ưu tú. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng
viên còn đồng hành cùng các em học sinh THPT trong các hoạt động khởi nghiệp để
đánh thức và nuôi dưỡng tài năng. Các ý tưởng độc đáo, sáng tạo có tính ứng dụng
cao sẽ được hỗ trợ kinh phí để triển khai nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thực tiễn
nếu thành công trong hệ sinh thái Tập đoàn Phenikaa, các công ty start-up, spin-off
của Tập đoàn Phenikaa và/hoặc chuyển giao cho các đối tác. Để tạo môi trường đổi
mới sáng tạo chuyên nghiệp, với sự hỗ trợ từ Tập đoàn Phenikaa, Trường được đầu
tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu với các phòng thực hành/thí
nghiệm cùng trang thiết bị hiện đại, phục vụ đào tạo nghiên cứu chuyên sâu, các
Trung tâm/Viện nghiên cứu trong hệ thống Tập đoàn, các nhóm nghiên cứu mạnh và
tiềm năng với đội ngũ các nhà khoa học xuất sắc hàng đầu Việt Nam.
e, Đời sống sinh viên phong phú sắc màu
Tại Phenikaa, sinh viên được trải nghiệm toàn diện, từ học tập, nghiên cứu, sáng
tạo đến hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giải trí và đóng góp hết mình trong các hoạt
động xã hội để thời thanh xuân và cuộc sống sinh viên của các bạn sẽ luôn là quãng
thời gian tươi đẹp nhất và chuẩn bị hành trang vững chắc cho tương lai.
Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, nhiều câu lạc bộ với các hoạt động ngoại
khóa đa dạng và phong phú, từ học thuật đến văn - thể - mỹ, được tổ chức nhằm
khuyến khích sinh viên phát triển kỹ năng cá nhân, hòa nhập với sự đa dạng về văn
hóa, sở thích và cá tính; khám phá tài năng của bản thân, phát triển kỹ năng về tranh
biện, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo… thường
xuyên được tổ chức. Từ đó các bạn hoàn thiện bản thân một cách toàn diện, trở thành
công dân toàn cầu, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của nhà tuyển dụng, hòa
nhập dễ dàng với môi trường xung quanh, nhưng vẫn mang bản sắc của riêng mình.
Những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng và các chương trình từ thiện như
“Đông ấm yêu thương” hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, hiến máu cứu người,... được
tổ chức thường xuyên để tạo nên một thế hệ trẻ biết sống nhân văn và hướng thiện.
Tất cả sinh viên, chỉ cần có năng lực, có ước mơ và khát vọng lớn, dám nghĩ dám
làm đều sẽ được tạo điều kiện tốt nhất và có cơ hội ngang nhau để hiện thực hóa
tiềm năng và ước mơ của mình. 2.3.2.Tích cực
-Đa số sinh viên Việt Nam hiện nay vẫn giữ được nét đẹp truyền thống trong ứng xử
với giảng viên, chuẩn mực tôn sư trọng đạo, kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo.
-Ứng xử của sinh viên với bạn bè cũng là một nội dung quan trọng trong văn hóa
ứng xử, giao tiếp. Được bạn bè cổ vũ, động viên sẽ như được chắp thêm đôi cánh.
Việc tự mình học tập, trau dồi để có khả năng tư duy độc lập, có kinh nghiệm vẫn
chưa đủ tạo nên tác phong chuyên nghiệp. Sinh viên cần biết cách phối hợp cùng nhau.
-Môi trường tự nhiên hay môi trường văn hóa đều được góp sức bởi hành vi văn hóa.
Môi trường học đường có sạch, đẹp, có văn hóa hay không nhờ phần lớn vào việc
sinh viên ứng xử như thế nào. Mỗi cá nhân thông qua thái độ, hành vi của mình đối
xử với môi trường xung quanh và tham gia vào các hoạt động chung của nhà trường
và xã hội là góp phần tạo dựng văn hóa học đường. 2.3.2.Hạn chế
-Một bộ phận sinh viên hiện nay có thái độ không tôn trọng giảng viên, không tôn
trọng bài giảng của giảng viên, nhất là những giảng viên trẻ. Khi giảng viên vào lớp,
sinh viên đã quên mất hành động chào thầy cô - một hành động bắt buộc đầu giờ
được hình thành từ khi đi học. Trong giờ học hiện tượng sinh viên vẫn làm việc riêng
vẫn khá phổ biến; khi trả lời câu hỏi sinh viên còn ngồi tại chỗ; không ít sinh viên đi
học muộn; thậm chí có sinh viên còn bao biện lí do hoặc cãi lại giảng viên khi bị nhắc nhở, phê bình.
-Một số sinh viên thường có thái độ quá khích, thiếu bình tĩnh khi bạn bè làm mình
không hài lòng. Giữa các bạn sinh viên với nhau họ thường có thái độ thân mật thái
quá, suồng sã, đùa cợt dẫn đến việc sử dụng ngôn ngữ lệch chuẩn trong giao tiếp của
xã hội. Khi đến căng tin, hàng quán hay khi vào khu kí túc xá đâu đâu cũng nghe
được những câu nói tục, chửi bậy thiếu văn hóa của sinh viên. Khi đi ngoài đường
nhiều sinh viên còn thể hiện sự giao tiếp thiếu văn hóa của mình trước mặt những
người lớn tuổi: không chào hỏi thậm chí còn dùng từ gây phản cảm. Hành động phân
biệt học lực, phân biệt giàu nghèo, phân biệt dân tộc, miệt thị chê bai dẫn đến gây
gổ đánh nhau vẫn tồn tại trong sinh viên.
2.4. Biện pháp nâng cao văn hoá học đường tại trường đại học nói chung, Đại học Phenikaa nói riêng.
2.4.1. Biện pháp nâng cao văn hoá học đường tại các trường đại học nói chung
Xây dựng môi trường sư phạm, khung cảnh sư phạm và ứng xử sư phạm tốt nơi
giảng đường. Môi trường sư phạm và khung cảnh sư phạm là môi trường xung quanh
học đường, đòi hỏi cảnh quan trường học phải xây dựng thật trong lành, văn hóa.
Văn hóa thể hiện ở giáo viên, sinh viên qua hành động, cử chỉ, ngôn ngữ giao tiếp
hàng ngày. Môi trường xung quanh học đường là ý thức của giáo viên và sinh viên
khi bỏ rác đứng nơi quy định, không bẻ cây, khạc nhổ, vẽ bậy lên tường, bàn học;
không hút thuốc lá trong trường học; không nói tục, chửi thề... Những việc làm tưởng
chừng rất nhỏ đó, nhưng là nền tảng hình thành chuẩn mực đạo đức ban đầu của một
nhà giáo. Phương pháp lao động sư phạm và giao tiếp ứng xử của những người hoạt
động trong học đường phải được coi là mẫu mực cho xã hội. Văn hóa học đường
chính là "Văn hóa giao tiếp", "Văn hóa ứng xử" của giáo viên và sinh viên "Giáo
viên phải là tấm gương tốt cho sinh viên noi theo", phải "Dùng nhân cách để giáo
dục nhân cách", phải xây dựng mối quan hệ tốt giữa thày và trò, phải có quan hệ
đúng mực, vừa nghiêm túc vừa thân mật, giản dị và chân thành. Giáo viên phải xác
định đúng vai trò, nghĩa vụ và trách nhiệm đối với việc dạy "chữ" và dạy "người",
phải có ý thức trau dồi chuyên môn, làm cho sinh viên thấy được cái hay, cái đẹp
trong kiến thức được lĩnh hội, truyền cho sinh viên niềm say mê về nghề nghiệp,
phát huy tính tích cực, tự giác làm cho các em trân trọng, yêu quý nghề của mình lựa chọn.
2.4.2. Biện pháp nâng cao văn hoá học đường ở Đại học Phenikaa -
Phối hợp với các lực lượng giáo dục trong nhà trường, tăng cường xây dựng
kỷcương, nề nếp trong học tập, sinh hoạt của đoàn viên, sinh viên. -
Các tổ chức Đoàn, Hội phát huy vai trò của mình, tổ chức các hoạt động tập
thểmang nhiều ý nghĩa giáo dục như hội diễn văn nghệ, bóng đá, cầu lông. Tổ chức
các chương trình hành động tập thể như "Hiến máu nhân đạo", chương trinh quyên
góp ủng hộ trẻ em khuyết tật, vùng sâu vùng xa... Qua đó, hình thành ở sinh viên
tinh thần đoàn kết, "thương người như thể thương thân". -
Nhà trường phải xây dựng văn hóa trường học như đeo phù hiệu khi đến
trường,mặc đồng phục vào các ngày quy định... nhằm tạo nên một nét văn hóa riêng của từng trường. -
Tổ chức các diễn đàn, hội nghị đoàn viên - sinh viên trao đổi về nếp sống
vănhóa, những chuẩn mực trong nếp sống sư phạm, phát động các phong trào thi
đua học tập, nghiên cứu khoa học, cam kết văn minh học đường. -
Phòng quản lý sinh viên phối hợp với các liên chi đoàn quán triệt trong sinh
viênthực hiện các kỳ thi trung thực, nghiêm túc "Nói không với tiêu cực trong thi cử
và bệnh thành tích trong giáo dục". Các thầy, cô giáo phải xử lý nghiêm khắc đối
với những sinh viên có hành vi tiêu cực trong thi cử để làm gương cho các sinh viên khác. -
Tăng cường xây dựng các câu lạc bộ mang tính học thuật ở các khoa giúp
sinhviên có điều kiện rèn luyện kỹ năng giao tiếp, rèn luyện văn hóa sư phạm. Ngoài
ra, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên cần kịp thời khen thưởng đoàn viên, sinh viên
thực hiện tốt nề nếp văn hóa, xử lý nghiêm đối với những sinh viên vi phạm.
Mỗi trường học phải có hệ giá trị làm chuẩn mực để lấy đó làm mục tiêu phẩn đẩu,
thước đo thành quả của trường. III. KẾT LUẬN
Văn hoá vốn bao giờ cũng là nền tảng quyết định của xã hội, một văn há cho sự
phát triển mạnh mẽ, sâu sắc toàn diện, toàn cầu hoá và hội nhập.Có thể khằng định:
Văn hoá là cốt hồn của dân tộc, một dân tộc, nếu không giữ được bản sắc văn hoá
riêng thì dân tộc đó sẽ bị lu mờ, thậm chí không còn dân tộc đó nữa. Vì thế, xây
dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc không chỉ
là trách nhiệm của ngành văn hoá mà còn là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội.
Trong những biến động mạnh mẽ của những giá trị chuẩn mực xã hội, nếp sống
của sinh viên có những thay đổi, thay đổi trong nhận thức, hành động, cách thức suy
nghĩ. Có không ít sinh viên sư phạm, thế hệ thực hiện sự nghiệp trồng người cho dân
tộc sa vào các tệ nạn xã hội. vấn đề này, trở thành tiếng chuông cảnh tỉnh cho các
cấp quản lý của các trường đại học, cao đẳng phải có những biện pháp thực sự hiệu
quả đế làm tốt chức năng dạy "chữ", dạy "người", tạo một môi trường văn hóa ừong
lành, chân phương trong trường học. Thực hiện đồng bộ các giải pháp, xây dựng môi
trường sư phạm, khung cảnh sư phạm và ứng xử sư phạm tốt nơi giảng đường. Phối
hợp với các lực lượng giáo dục trong nhà trường tăng cường xây dựng kỷ cương, nề
nếp trong học tập, sinh hoạt của đoàn viên, sinh viên. Mỗi trường học phải có hệ giá
trị làm chuẩn mực để lấy đó làm mục tiêu phấn đấu, thước đo thảnh quả của trường.
Trích nguồn http://hict.edu.vn/khoa-kinh-te/mot-so-giai-phap-xay-dung-van-hoa-
ung-xu-trongsinh-vien-tai-truong-dai-hoc-cong-nghiep-det-may-ha-noi.htm
https://123docz.net/document/997148-thuc-trang-va-giai-phap-nang-cao-van-
hoahoc-duong-cho-sinh-vien-nganh-su-pham-cac-truong-dai-hoc.htm
https://hs.phenikaa-uni.edu.vn/vi/post/gioi-thieu/gioi-thieu-chung/sau-ly-do- chontruong-dai-hoc-phenikaa