lOMoARcPSD| 45474828
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
KHOA KINH T
GIỚI THIỆU VÀ LẬP MÔ HÌNH
EFE
CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN 584
NHA TRANG
HỌC PHẦN: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
LỚP : 61 Quản Trị Kinh Doanh-3
NHÓM : 5
lOMoARcPSD| 45474828
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN CÔNG TY
- Tên doanh nghiệp: CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN 584 NHA
TRANG
- Tên tiếng Anh: 584 NHA TRANG SEAPRODUCT JOINT STOCK
COMPANY.
- Tên viết tắt: 584NHATRANGSEACOM
- Địa chỉ: 584 Lê Hồng Phong, P. Phước Long, TP. Nha Trang, T. Khánh
Hòa
- Điện thoại: 0258 3881176
- Fax: (84-28) 3882677
- Email: info@584nhatrang.vn
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 4200636551 (02/03/2006).
- Mã số thuế: 4200636551 (02/03/2006).
- Loại hình công ty: Công ty cổ phần.
- Người đại diện theo pháp luật: Ông Huỳnh Ngọc Diệp – Chủ tịch HĐQT
584 NHA TRANG.
- Vốn điều lệ: Chưa niêm yết.
- Logo:
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH:
- Tiền thân là Trạm Thủy sản Nha Trang được thành lập năm 1977.
lOMoARcPSD| 45474828
- Năm 1990, khi nền kinh tế chuyển sang chế thị trường, Cty đã
nhữngbước đi thận trọng trong việc đầu tư cơ sở vật chất, thích nghi với
việc sản xuất sản phẩm đáp ứng thị trường.
- Đến 02/03/2006, với chủ trương đổi mới DN Nhà Nước, đơn vị được cổ
phầnhóa chuyển sang hình thức hoạt động Công ty cổ phần, với tên gọi
Công ty CP Thủy sản 584 Nha Trang và được đăng bảo hộ là “584
Nha Trang”.
- Hiện nay, Công ty gần 30 sản phẩm các loại, từ 12 - 60 độ đạm, được
đóngtrong các loại chai từ 50ml - 5 lít. Sản phẩm của Công ty đã có mặt
hầu hết các tỉnh, thành. Trong đó, các sản phẩm chất lượng cao đã được
tiêu thụ tại các siêu thị cao cấp như Maximark, Vinatex, Citimark,
Coopmark, Sài Gòn, Nội,... Tuy số lượng chưa nhiều, nhưng sản
phẩm của Công ty đã được xuất khẩu đi một số nước như Nhật Bản, Hàn
Quốc, Australia, Campuchia, Lào,...
CƠ CẤU TỔ CHỨC:
lOMoARcPSD| 45474828
LĨNH VỰC KINH DOANH
- Chế biến, bảo qun thuỷ sản các sản phẩm từ thuỷ sn
Chi tiết: Chế biến đóng hộp thủy sản. Chế biến bảo quản thủy sản
đông lạnh.
- Chế biến bảo quản thủy sản khô. Chế biến bảo quản nước
mắm.
4661
- Bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng, khí các sản phẩm liên quan Chi
tiết: Bán buôn Xăng dầu, dầu nhờn, khí đốt hóa lỏng(gas) các sản
phẩm liên quan.
5510
- Dịch vụ lưu trú ngắn ngày
Chi tiết: Khách sạn, nhà nghỉ kinh doanh dịch vụ lưu tngắn ngày 5610
- Nhà hàng và các dịch vụ ăn ung phục vụ lưu động
7120
lOMoARcPSD| 45474828
- Kiểm tra và phân tích k thuật
Chi tiết: dịch vụ kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm thủy sản
II. ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA DN:
1. Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài: Môi
trường vĩ mô (Mô hình PESTEL)
1.1.1. Mô hình PESTEL
Mô hình PESTELmột công cụ chiến lược vô cùng hữu ích giúp công
ty hiểu được sự tăng trưởng hoặc suy thoái của thị trường. Từ đó hiểu
được vị thế kinh doanh, cơ hội và định hướng cho các hoạt động của
doanh nghiệp phát triển tốt hơn.
1.1.1.1. Yếu tố chính trị - pháp luật
Nhà nước siết chặt việc khai thác thủy sản, hạn chế việc đánh bắt quá mức.
Nhà nước quy định những hành vi cấm như khai thác thủy sản bất hợp pháp,
không báo cáo, không theo quy định; mua bán, vận chuyển, tàng trữ,
chế, chế biển từ khai thác thủy sản bất hợp pháp, thủy sản có tạp chất nhằm
mục đích gian lận thương mại…Nhà nước cũng quy định cảng cá có trách
nhiệm xác nhận thủy sản nguồn gốc từ khai thác được chuyển tải lên,
thu nhận nhật khai thác, báo cáo từ thuyền trưởng, chủ tàu. Điều này
ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp, làm cho doanh nghiệp thể sẽ bị
mất đi một phần nguồn cung nguyên liệu cá, kiểm soát chặt chẽ khâu đầu
vào.
1.1.1.2. Yếu tố kinh tế
Ký kết hiệp định thương mại với EU, tương lai có được chính sách bảo hộ
sản phẩm. Việc này m ra nhiều cơ hội cho sản phẩm nước mắm Việt
Nam nói chung và sản phẩm nước mắm 584 Nha Trang nói riêng tiếp cận
thị trường EU. Đặc biệt, EU đã cam kết bảo h 39 chỉ dẫn địa lý của Việt
Nam, đây sẽ là “giấy thông hành” để các sản phẩm nước mắm 584 Nha
Trang gia tăng cơ hội xuất khẩu sang th trường EU. Việc ký kết này còn
giúp 584 Nha Trang gia tăng số lượng và giá bán của sản phẩm họ. Đây là
cơ hội của 584 Nha Trang.
1.1.1.3. Yếu tố văn hóa – xã hội
- Nước mắm gia vị không thể thiếu của bữa cơm người Việt (trung bình
người Việt Nam ăn nước mắm khoảng 3,9 lít/người/năm). Nước mắm
không chỉ giúp bữa cơm thêm phần đậm đà, ngon lành còn biểu tượng
của sự gắn kết, yêu thương chia sẻ. Nước mắm rất đa dạng ở mỗi vùng
lOMoARcPSD| 45474828
miền, mỗi vùng miền lại cách pha chế nước mắm theo một cách khác
nhau. Ví dụ đối với miền Bắc, mọi người thường dùng nước mắm nguyên
chất thay vì pha ít đường giống như miền Trung, còn miền Nam mọi người
thích nước mắm một ít chua một ít ngọt. Nước mắm đã từ từ len lỏi
vào từng bữa ăn, từng món ăn, là thứ gia vị không thể thiếu. Điều này cho
phép 584 Nha Trang ddàng tiếp cận với mọi khách hàng. Đây hội
của 584 Nha Trang.
- Nghề nước mm có truyền thống lâu đời. Sản xuất nước mắm truyền thống
chủ yếu bằng phương pháp thủ công, được truyền từ đời này sang đời khác,
hương vị nước mắm nguyên chất đậm đà, thơm ngon, không dùng các hóa
chất phụ gia trong chế biến. Nhờ vậy, sản phẩm nước mắm 584 Nha Trang
được người tiêu dùng tín nhiệm, đánh giá cao về chất lượng. Đây là cơ hội
của 584 Nha Trang.
- Nhu cầu của người gốc Việt, gốc Á gia tăng. Ngày nay, người Việt sinh
sống nước ngoài ngày càng nhiều, kéo theo nhu cầu sử dụng nước mắm
bên nước ngoài ngày càng tăng. Đây hội cho 584 Nha Trang phát triển
ra thị trường nước ngoài. Đây hội của 584 Nha Trang. Nguồn lao động
dồi dào, chi phí rẻ. đây ngành nghề không yêu cầu bằng cấp cao, công
nhân chỉ cần bỏ ra khoảng thời gian vài tháng để tiếp thu những kiến thức
kỹ năng cơ bản cần có trong quá trình chế biến nước mắm. Cho nên việc
tuyển chọn nhân sự không gây quá nhiều áp lực cho 584 Nha Trang. Đây
là cơ hội của 584 Nha Trang.
Nhận xét: Đây là yếu tố cơ hội mà công ty thủy sản 584 cần nắm bắt để
được thị trường lẫn khách hàng ổn định trong dài hạn.
1.1.1.4. Yếu tố công nghệ
Các quy trình, biện pháp đổi mới ng nghệ theo hướng sản xuất sạch hơn;
tiết kiệm tái sdụng năng lượng, nguyên vật liệu, nước cũng như quy
trình xử chất thải được công ty thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo môi
trường an toàn cho người lao động trong doanh nghiệp khu vực xung
quanh
Với công nghệ thanh trùng siêu lọc tiên tiến nhất, không Urê gây hại,
thành phần làm từ nguyên liệu an toan cho sức khỏe người tiêu dùng, Nước
Mắm 584 Nha Trang được chế biến tcơm, sử dụng phương pháp Cổ
truyền tại địa phương qui trình sản xuất cả vẫn giữ nguyên các chất dinh
dưỡng như Vitamin B1, B2, B12, Omega3, chất sắt, chất đạm, các acid
amin cần thiết cho sức khỏe... và luôn có màu vàng rơm óng ánh, hương v
đậm đà.
lOMoARcPSD| 45474828
1.1.1.5. Yếu tố môi trường tự nhiên
Nha Trang và vùng Đông Nam khí hậu nóng ẩm nắng dài, ủ mm nhanh
thành thành phẩm. Thời tiết tại Nha Trang hầu như nắng nóng quanh năm
giúp cho quá trình thủy phân hoàn toàn từ đạm của cá thành các axit amin
một cách nhanh chóng, trọn vẹn. Giúp cho các sản phẩm 584 Nha Trang
đạt tiến độ sản xuất chất lượng ổn định. Đây hội của 584 Nha
Trang.
Tuy nhiên, nước thải của các nhà máy sản xuất nước mm bắt nguồn từ
hoạt động chế, làm sạch nguyên liệu, vệ sinh các thùng chứa, lượng nước
mắm dư, tồn đọng hay nguồn nước thải sinh hoạt của công nhân… Do đó
đặc trưng của nguồn thải này hàm lượng BOD, COD cao, đmàu
chứa nhiều muối. Nếu không xây dựng hệ thống xử lý nước thải và xảtrực
tiếp ra nguồn tiếp nhận thì đây sẽ là nguyên nhân gây ra nhiều tác động xấu
ảnh hưởng đến môi trường như: giảm lượng oxy hòa tan, lan truyền nhiều
mầm mống gây bệnh, ô nhiễm môi trường sống của con người và các loài
sinh vật khác…, đây thách thức to lớn công ty thủy sản 584 Nha
Trang cần phải đối mặt
2. Môi trường vi mô/ cạnh tranh/ ngành/ tác nghiệp
2.1.1. Mô hình PORTER’S 5 FORCES
Michael Porter, nhà hoạch định chiến lược cạnh tranh hàng đầu thế giới hiện
nay, đã cung cấp một khung lý thuyết để phân tích. Trong đó, ông mô hình hóa các
ngành kinh doanh và cho rằng ngành kinh doanh nào cũng phải chịu tác động của
năm lực lượng cạnh tranh. Mô hình năm áp lực cạnh tranh hay thường được gọi là
“Năm lực lượng của Porter”, được xem công cụ hữu dụng hiệu quả để tìm
hiểu nguồn gốc của lợi nhuận. Các doanh nghiệp thường sử dụng hình này đ
phân tích xem họ có nên gia nhập một thị trường nào đó, hoặc hoạt đng trong một
thị trường nào đó không. Theo Michael Porter, cường độ cạnh tranh trên thị trường
trong mt ngành sản xuất bất kỳ chịu tác động của 5 lực lượng cạnh tranh sau:
a) Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong
ngành
Nước mắm truyền thống
Nước mắm công nghiệp
lOMoARcPSD| 45474828
Đối thủ
Tĩn
Nam N
Ông Kỳ Phú Quốc
Chin-su
Khải Hoàn
Cát Hải
Barona
Thị phần
25%
75%
Điểm khác
biệt
Độ mặn nguyên chất, danh
tiếng lâu đời tại địa phương
Độ mặn gia giảm hợp thị hiếu vì
thêm một số hóa chất.
Phân phối,
xúc tiến
Dùng chiến lược “hữu xạ tự
nhiên hương”
Hệ thống phân phối và chiến dịch
Marketing mạnh
Độ cạnh
tranh
Vừa phải
Cao
Hiện nay, ngành nước mắm được chia thành 2 phân khúc khác nhau. Nước
mắm truyền thống với những cái tên Tĩn, Ông Kỳ Phú Quốc, Khải Hoàn, Cát
Hải, ... trong đó có 584 Nha Trang và nước mắm công nghiệp với độ mặn hợp
thị hiếu cùng với các sản phẩm đã được định hình sẵn trên thị trường hoặc
thương hiệu đã gắn với tâm trí khách hàng nhiều danh tiếng lẫn chiến
dịch Marketing mạnh như Nam Ngư, Chin-su của Masan. Trong đó các sản
phẩm của Masan chiếm tới 75% thị phần và có sức cạnh tranh cao.
Nhận xét: So với các đối thủ cạnh tranh trong ngành thì 584 năng lực canh
tranh thấp hơn nhiều so với đối thủ. Với năng lực nội tại đang có, 584 Nha Trang
khó thể cạnh tranh được với nước mắm công nghiệp đặc biệt đến từ Masan,
cũng như các thương hiệu có tiếng trong phân khúc nước mm truyền thống.
b) Các đối thủ tiềm ẩnSức hấp dẫn của
ngành:
Khảo sát gần đây của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy,
ngành hàng nước mắm có mức tăng trưởng bình quân trên hai con số một năm.
Theo Tổng cục Thống kê, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ hơn 200 triệu lít nước mắm,
trong đó nước mắm sản xuất theo phương thức công nghiệp chiếm tlệ 75%. Quy
mô thị trường này đã tạo ra doanh số khoảng 7.200 – 7.500 tỷ đồng
Sức hấp dẫn cao, nhiều doanh nghiệp khác cũng tìm cách chen vai, thích
cánh, len lỏi sâu vào thị trường này.
lOMoARcPSD| 45474828
Tuy nhiên thị trường nước mắm hiện nay quá nhiều đối thủ cạnh tranh khốc
liệt trên thị trường cũng như phần lớn thị phần đã thuộc về tay của nước mắm
công nghiệp Masan, nên các đối thủ mới muốn xuất hiện phải vượt qua một số trở
ngại:
- Kỹ thuật
- Vốn
- Các yếu tố thương mại : Hệ thống phân phối, thương hiệu , hệ thống khách
hàng
- Các nguồn lực đặc thù: Nguyên vật liệu đầu vào ( Bị kiểm soát ), Bằng cấp
, phát minh sáng chế, Nguồn nhân lực, sự bảo hộ của chính phủ ….
Nhận xét: Nhóm em cho rằng các đối thủ tiềm ẩn có thể xuất hiện, trong khoảng
độ 3 năm tới nhưng sẽ khó trở thành đối thủ trực tiếp trong ngành.
c) Áp lực cạnh tranh của khách hàng
- Khách hàng là những hộ gia đình chủ yếu mua nước mắm 584 với số lượng
nhỏ từ 1~2 chai và rải rác theo thời gian (dùng hết mới tiếp tục mua chứ không
tích trữ).
- Khách hàng là các điểm bán nhỏ lẻ như tạp hóa, cửa hàng tiện lợi thì sẽ mua
với số lượng vừa và theo nhu cầu của từng tháng.
- Khách hàng là các siêu thị lớn sẽ mua với số lượng lớn và theo chu kỳ.
- Khách hàng cần biết đầy đủ thông tin về sản phẩm nước mắm 584 cũng như
giá cả và chất lượng qua bao bì, nhãn mác và hợp đồng (đối với khách hàng là
các siêu thị lớn).
- Với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường nước mm nói chung và thị trường
nước mắm truyền thống nói riêng, cùng với chi phí chuyển đổi (Switching
Costs) thấp nên khách hàng không bị ràng buộc và có thể chuyển sang mua
nước mắm của các DN khác.
- Các DN khác trong ngành nước mắm như ông lớn Masan đưa ra các chương
trình khuyến mãi, quà tặng kèm, giảm giá đánh vào tâm người tiêu dùng Việt
(đặc biệt là những bà nội trợ) cộng thêm thương hiệu đã đứng vững trên thị
trường đã làm các sản phẩm nước mm 584 và 1 số sản phẩm nước mắm khác
đuối sức trong cuc đua giành lại thị phần.
Nhận xét : Với việc là sản phẩm thiết yếu, sức mua chung đối với nước mắm nói
chung vẫn sẽ ổn định. Với riêng 584 Nha Trang, tăng trưởng của mảng bán lẻ là
lOMoARcPSD| 45474828
chiến lược cần duy trì và phát triển từ sức mua nhóm đối tượng khách hàng đại lý
và siêu thị nhằm tăng sản lượng bán ra.
d) Áp lực cạnh tranh của nhà cung cấp
Nhà cung cấp nhiên liệu đặt gần nơi sản xuất. Nha Trang nơi nhiều cảng biển
lớn nên nguồn cung cá cho doanh nghiệp 584 Nha trang là rất dồi dào. Đồng thời
áp lực từ nhà cung cấp trong ngành không quá lớn. Điều này thể đảm bảo
cho 584 Nha Trang luôn có đủ nguồn nguyên liệu trong việc sản xuất nước mắm.
Nguồn cá biển ven bờ đang dần cạn kiệt. Trong thời gian gần đây, tình trạng khai
thác quá mức ở vùng biển ven bờ của một số đối tượng khiến cho nguồn lợi thủy
sản bị suy giảm với tốc độ nhanh chóng, nhiều loài cạn kiệt đến mức báo động,
các hệ sinh thái thủy sinh, môi trường sống của các loài thủy sản biển đang có xu
hướng suy giảm trên phạm vi cả nước, đặc biệt là vùng ven bờ, một số nơi suy
giảm đã đến mức báo động như vùng cửa sông Hàn (thành phố Đà Nẵng), một số
khu vực ven đảo thuộc vịnh Nha Trang. Việc này làm giảm khả năng đáp ứng
nguồn cung của doanh nghiệp, doanh thu của doanh nghiệp cũng giảm theo.
Nhận xét: Ngun cung cấp nguyên liêu rất di dào tuy nhiên không phải là vô
hạn, công ty thủy sản 584 cn có chiến lược đa dng ngun cung ứng và cũng
cần có trách nhiệm giảm thiểu tác động xấu đến môi trường cũng như hệ sinh
thái biển.
e) Các sản phẩm thay thế
Đó nước tương, dầu hào, nước mắm chay, ….. Ngày nay, mi người đang đổ
sang xu hướng sử dụng nước mắm ng nghiệp thay cho nước mắm truyền thống
năng lực phân phối lẫn chiến dịch marketing hiệu quả hơn. Ngoài ra, với xu
hướng toàn cầu hóa, m thực thế giới dần du nhập vào nước ta dẫn tới một số gia
vị từ nước ngoài vị độc đáo thể thay thế cho nước mắm truyền thống như
sốt Worcestershire, Tamari, nước chấm rong biển.
Nhận xét: Xuất hiên nhiều sản phẩm thay thế từ các đối thủ cạnh tranh khác tiếp
cận bằng nhiều phương thức mẫu đa dạng hơn Thách thức to lớn cho
nước mắm 584 Nha Trang.
Ma trận EFE của công ty thủy sản 584 Nha Trang
Mô hình ma trận EFE của công ty thủy sản 584 Nha Trang
lOMoARcPSD| 45474828
TT
Các yếu tố bên ngoài
Mức độ
quan trọng
Tính điểm
O.1
Nước mắm gia vị không
thể thiếu của bữa cơm người
Việt (trung bình người Việt
Nam ăn nước mắm khoảng
3,9 lít/người/năm.)
0,070
0,264
O.2
Nhà cung cấp nguyên liệu
gần nơi sản xuất.
0,066
0,231
T.1
nhiều sản phẩm thay thế
nước mắm truyền thống.
0,064
0,218
O.3
Các kênh phân phối online
phát triển nhanh.
0,064
0,218
O.4
Công nghệ đóng gói càng
hiện đại, khép kín.
0,062
0,205
O.5
Nghề nước mắm truyền
thống lâu đời
0,062
0,205
T.2
Nguồn biển ven bờ đang
dần cạn kiệt
0,059
0,176
T.3
75% thị phần là của Masan
0,059
0,176
T.4
Giá thành cao hơn nước
mắm công nghiệp.
0,059
0,176
O.6
Nhu cầu của người gốc Việt,
gốc Á gia tăng.
0,057
0,165
O.7
Nguồn lao động dồi dào, chi
phí rẻ.
0,057
0,165
T.5
Tỉ lệ pha mm 3 -1 muối
cần nhiều nguyên liệu hơn
nước mắm công nghiệp
0,055
0,154
T.6
quá nhiều sản phẩm đối
thủ cạnh tranh trên thị trường
0,055
0,159
lOMoARcPSD| 45474828
T.7
Nhà nước siết chặt việc khai
thác thủy sản, hạn chế việc
đánh bắt quá mức.
0,055
0,154
O.8
Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ
nước mm truyền thống Việt
Nam xuất khẩu lớn nhất.
0,053
0,143
O.9
Nha Trang vùng Đông
Nam k hậu nóng ẩm
nắng dài, mm nhanh thành
phẩm.
0,053
0,143
O.10
kết hiệp định thương mại
với EU, tương lai được
chính sách bảo hộ sản phẩm.
0,051
0,128
Tổng cộng
1,000
3,081
NHẬN XÉT:
Có 17 yếu tố bên ngoài tác động lớn với nước mm 584 Nha Trang, trong đó:
- Có 10 cơ hội ( nhiều hơn)
- Có 7 thách thức
Có 4 yếu tố của môi trường kinh doanh bên ngoài c động lớn nhất đến doanh
nghiệp thủy sản 584 Nha Trang:
Cơ hội / Thách
thức
Yếu tố tác động
Trọng số
O.1
Nước mắm gia vị không thể thiếu của bữa
cơm người Việt (trung bình người Việt Nam ăn
nước mắm khoảng 3,9 lít/người/năm.)
7%
O.2
Nhà cung cấp nguyên liệu ở gần nơi sản xuất.
6,6%
T.1
Có nhiều sản phẩm thay thế nước mắm truyền
thống.
6,5%
O.3
Các kênh phân phối online phát triển nhanh.
6,5%
Yếu tố cơ hội lớn nhất:
Cơ hội
Yếu tố tác động
Trọng số
lOMoARcPSD| 45474828
O.1
Nước mắm gia vị không thể thiếu của bữa
cơm người Việt (trung bình người Việt Nam ăn
nước mắm khoảng 3,9 lít/người/năm.)
7%
Phân tích: Đây là cơ hội rất lớn đối với nước mắm 584 nói riêng và ngành mắm
truyền thống của nước ta nói chung, bởi vì dân tộc ta gắn liền với giọt nước mắm
từ lâu đời, đó nét văn hóa ẩm thực riêng của mâm m mi gia đình nước ta,
đồng nghĩa nhu cầu sử dụng nước mắm luôn luôn lớn, đầu ra sản phẩm ổn định,
doanh nghiệp phải khai thác tối đa cơ hội này.
Yếu tố cơ hội nhỏ nhất:
Cơ hội
Yếu tố tác động
Trọng số
O.10
kết hiệp định thương mại với EU, tương lai
có được chính sách bảo hộ sản phẩm.
5,1%
Phân tích: Đây hội không cao đối với riêng nước mắm 584 Nha Trang. Việc
kí kết hiệp định thương mại với EU sẽ giúp cho các ngành truyền thống trong đó
cả ngành nước mắm hưởng lợi. Ví dụ điển hình là nước mắm Phú Quốc được
bảo hộ sản phẩm sau khi kí kết hiệp định. Tuy nhiên nhóm em đánh giá khả năng
584 Nha Trang có được điều tương tự là không cao.
Yếu tố thách thức lớn nhất:
Thách thức
Yếu tố tác động
Trọng số
T.1
Có nhiều sản phẩm thay thế nước mắm truyền
thống.
6,5%
Phân tích: Đây là thách thức rất lớn đối với nước mắm 584, có thể thấy rằng áp
lực cạnh tranh của sản phẩm nước mắm truyền thống chủ yếu đến từ nhu cầu ngày
càng biến đổi trong khẩu vị ẩm thực của người Việt. dnhư những người
xu hướng Vegetarian họ sẽ chọn dùng nước tương, dầu hào chay, mắm chay thay
cho nước mắm,... đây là ví dụ cho thấy các sản phẩm thay thế đang tạo ra sức ép
rất lớn cho nước mắm truyền thống, chưa kể đến một sgia vị từ nước ngoài có
vị độc đáo thể thay thế cho nước mm. Công ty cần có chiến lược marketing
nhằm nâng cao giá trị sản phẩm mắm truyền thống đồng thời phát triển thêm
những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu và xu hướng thị trường.
Yếu tố thách thức nhỏ nhất:
Thách thức
Yếu tố tác động
Trọng số
T.7
Nhà nước siết chặt việc khai thác thủy sản, hạn
chế việc đánh bắt quá mức.
5,5%
lOMoARcPSD| 45474828
Phân tích: Đây thách thức chung cho toàn bộ ngành thủy sản Việt Nam, vấn
đề bảo tồn hệ sinh thái biển cũng như ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang
mối quan tâm không chỉ nước ta toàn thế giới, tuy nhiên với sản phẩm
nước mắm vốn chủ yếu là các sản phẩm cá biển ven bờ, nguồn cung ứng cá biển
cho việc sản xuất nước mắm 584 Nha Trang vẫn sẽ gặp khó khăn nhưng khá nh
hiện nay đã thể nhập khẩu nguồn biển từ các quốc gia khác trong khu
vực.
Tổng trọng số của 10 cơ hội:
0,595= 59,5%
Tổng trọng số của 7 thách thức:
0,405 = 40,5%
Ta thấy trọng số hội công ty lớn hơn, nếu công ty biết nắm bắt hội,
nắm bắt thị trường thì sẽ tạo ra được lợi thế cạnh tranh cho công ty. Song,
với tỉ lệ thách thức chiếm 40,5% cũng một rào cản khá lớn với nước mắm
584 Nha Trang, công ty cần phải liên tục xem xét, điều chỉnh chiến lược
trong ngắn hạn lẫn dài hạn để hạn chế tổn thất mà thách thức mang lại.
KẾT LUẬN
Dựa vào mô hình EFE ở trên, nhóm chúng em tính ra được tổng điểm của công ty
thủy sản 584 Nha Trang đang có là 3,081.
nằm trong mức từ 2,5 3,25 mức độ phản ứng của công ty với môi trường
kinh doanh bên ngoài ở mức trên trung bình.
Vậy công ty cần tiếp tục duy trì chiến lược hiện tại, đồng thời nắm bắt cơ hội, cải
thiện, giảm thiểu mức độ gây hại của thách thức để thể đạt mức độ phản ứng
tốt hơn trong tương lai.
Minh chứng kết quả khảo sát:
https://docs.google.com/spreadsheets/d/
1GXh0KUVt9xsMsUVJXiZY1NDvZvnnV1AC7pBqknm_rwY/edit?
usp=sharing
lOMoARcPSD| 45474828
Ma trận IFE của công ty thủy sản 584 Nha Trang
Mô hình ma trận IFE của công ty thủy sn 584 Nha Trang
W1
Năng lực Marketing yếu
kém
0,066
0,215
S4
năng lực sản xuất với quy
mô lớn
0,066
0,215
S5
Nơi sản xuất được xây dựng
gần nguồn cung cấp.
0,062
0,186
W2
Nguồn nhân lực trình độ cao,
chi phí thấp
0,062
0,186
W3
hơn 28 sản phẩm nước
mắm các loại, từ 12 đến 60
độ đạm.
0,062
0,186
S6
Thương hiệu uy tín, đạt
nhiều thành tựu lớn
0,062
0,194
W4
Giá thành sản xuất cao
0,060
0,173
S7
Sản phẩm chiết trong chai
thủy tinh đảm bảo chất lượng
và độ đạm
0,060
0,173
TT
Các yếu tố bên ngoài
Mức độ
quan trọng
Xác định hệ số
Tính điểm
S1
Sản phẩm đáp ứng sức khỏe
cộng đồng
0,074
3,75
0,277
S2
Hương vị đặc trưng gây ấn
tượng mạnh với nhiều khách
hàng.
0,068
3,375
0,229
S3
1 thương hiệu nước mắm
truyền thống lâu đời.
0,068
3,375
0,229
lOMoARcPSD| 45474828
S8
Gia tăng, mở rộng thêm chi
nhánh sản xuất
0,060
0,173
S9
Sáp nhập vào PAN Group để
được bảo hộ thương hiệu
xuất khẩu.
0,060
0,173
W5
Bao bì, nhãn mác chưa thực
sự gây ấn tượng đối với
khách hàng.
0,056
0,148
S10
Công ty khả năng huy
động vốn tốt
0,056
0,148
W6
25. Chiến lược phân phối
online chưa được tập trung
0,056
0,155
Tổng cộng
1,000
3,061
NHẬN XÉT:
Có 16 yếu tố ni bộ tác động lớn với nước mm 584 Nha Trang, trong đó:
- Có 10 điểm mạnh ( nhiều hơn)
- Có 6 điểm yếu
4 yếu tố của môi trường kinh doanh nội bộ tác động lớn nhất đến doanh
nghiệp thủy sản 584 Nha Trang:
Điểm mạnh /
Điểm yếu
Yếu tố tác động
Trọng số
S1
Sản phẩm đáp ứng sức khỏe cộng đồng
7,4%
S2
Hương vị đặc trưng gây ấn tượng mạnh với
nhiều khách hàng.
6,8%
S3
1 thương hiệu nước mm truyền thống lâu
đời.
6,8%
W1
Năng lực Marketing yếu kém
6,6%
Yếu tố điểm mạnh lớn nhất:
Cơ hội
Yếu tố tác động
Trọng số
lOMoARcPSD| 45474828
S1
Sản phẩm đáp ứng sức khỏe cộng đồng
7,4%
Phân tích: Đây là điểm mạnh rất lớn đối với nước mắm 584 nói riêng và ngành
mắm truyền thống của nước ta nói chung, bởi vì dân tộc ta gắn liền với giọt nước
mắm từ lâu đời, đó là nét văn hóa ẩm thực riêng của mâm cơm mỗi gia đình nước
ta, đồng nghĩa là nhu cầu sử dụng nước mắm luôn luôn lớn, hiện nay khách hàng
cũng bắt đầu quan tâm đến các chất phụ gia trong nước mắm công nghiệp, vì thế
xu hướng dùng nước mm truyền thống, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng dần
gia tăng, vì thế công ty cần đảm bảo đầu ra sản phẩm ổn định, doanh nghiệp phải
khai thác tối đa cơ hội này.
Yếu tố điểm mạnh nhỏ nhất:
Cơ hội
Yếu tố tác động
Trọng số
S10
Công ty có khả năng huy động vốn tốt
5,6%
Phân tích: Đây là điểm mạnh không chỉ đối với riêng nước mắm 584 Nha
Trang. Với việc là mô hình công ty cổ phần sẽ giúp cho các công ty dễ dàng huy
động một lượng vốn lớn hưởng lợi. Nhưng với việc vẫn chưa trở thành công ty
được niêm yết trên sàn chứng khoán để huy động vốn lớn hơn, nhóm em đánh giá
khả năng 584 Nha Trang có được điều này là không cao.
Yếu tố điểm yếu lớn nhất:
Thách thức
Yếu tố tác động
Trọng số
W1
Năng lực Marketing yếu kém
6,6%
Phân tích: Đây điểm yếu rất lớn đối với nước mm 584, thể thấy rằng áp
lực cạnh tranh của sản phẩm nước mắm rất gay gắt để đến được với bữa cơm
của mỗi người Việt. dụ như những người dùng hiện tại đã quá quen với các
nhãn hiệu nước mắm Nam Ngư, Chinsu ca Masan bởi tần suất xuất hiện các sản
phẩm y trên TVC vào các khung giờ vàng dày đặc,... đây dcho thấy năng
lực marketing đang tạo ra sức ép rất lớn cho nước mắm truyền thống, chưa kđến
một số gia vị tnước ngoài nguồn lực lớn đầu marketing thể đối thủ
tiềm ẩn. Công ty cần chiến lược marketing nhằm nâng cao giá trị sản phẩm
mắm truyền thống đồng thời phát triển thêm những sản phẩm mới phù hợp với
nhu cầu và xu hướng thị trường.
Yếu tố điểm yếu nh nhất:
Thách thức
Yếu tố tác động
Trọng số
lOMoARcPSD| 45474828
W6
Chiến lược phân phối online chưa được tập
trung.
5,6%
Phân tích: Đây là điểm yếu chung cho toàn bộ ngành nước mắm truyền thống
của Việt Nam, thường xuyên gắn liền với việc phân phối sản phẩm qua các kênh
đại truyền thống các đối tác siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tuy nhiên với xu
hướng phát triển các nền tảng thương mại điện tử cũng như các dịch vụ phân phối
bắt đầu đổi mới, việc phân phối nước mắm 584 Nha Trang vẫn sẽ gặp khó khăn
nhưng khá nhỏ hiện nay công ty đã chuyển dần sang các nền tảng phân phối
trực tuyến tại thị trường Việt Nam.
Tổng trọng số của 10 điểm mạnh:
0,637 = 63,7%
Tổng trọng số của 6 điểm yếu:
0,363 = 36,3%
Ta thấy trọng số điểm mạnh công ty lớn hơn, nếu công ty biết tận dụng các
điểm mạnh, áp dụng vào thực tế tsẽ tạo ra được lợi thế cạnh tranh cho
công ty. Song, với tỉ lệ điểm yếu chiếm 36,3% cũng là một rào cản khá lớn
với nước mắm 584 Nha Trang, công ty cần phải liên tục xem xét, điều chỉnh
chiến lược trong ngắn hạn lẫn dài hạn để khắc phục, hạn chế tổn thất
điểm yếu mang lại.
KẾT LUẬN
Dựa vào mô hình IFE ở trên, nhóm chúng em tính ra được tổng điểm của công ty
thủy sản 584 Nha Trang đang có là 3,061.
nằm trong mức từ 2,5 3,25 mức độ phản ứng của công ty với môi trường
kinh doanh nội bộ ở mức trên trung bình.
Vậy công ty cần tiếp tục duy trì chiến lược hiện tại, đồng thời tận dụng những
điểm mạnh, đồng thời cải thiện, khắc phục điểm yếu để thể đạt mức đphản
ứng tốt hơn trong tương lai.
Minh chứng kết quả khảo sát:
https://docs.google.com/spreadsheets/d/
1zNkENlHRI51bdUi5jBQ2n01LUKvoBL6oZ2yPO4pPa5M/edit?
resourcekey#gid=1029714114
MỤC LỤC
lOMoARcPSD| 45474828
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN CÔNG TY .................................................................. 1
II. ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA DN:........................................ 4
Ma trận EFE của công ty thủy sản 584 Nha Trang ....................................................... 9
NHẬN XÉT: ........................................................................................................... 11
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 13
Ma trận IFE của công ty thủy sản 584 Nha Trang ...................................................... 14
NHẬN XÉT: ........................................................................................................... 15
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 17

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45474828
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG KHOA KINH TẾ
GIỚI THIỆU VÀ LẬP MÔ HÌNH EFE
CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN 584 NHA TRANG
HỌC PHẦN: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC LỚP
: 61 Quản Trị Kinh Doanh-3 NHÓM : 5 lOMoAR cPSD| 45474828 I.
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN CÔNG TY
- Tên doanh nghiệp: CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN 584 NHA TRANG
- Tên tiếng Anh: 584 NHA TRANG SEAPRODUCT JOINT STOCK COMPANY.
- Tên viết tắt: 584NHATRANGSEACOM
- Địa chỉ: 584 Lê Hồng Phong, P. Phước Long, TP. Nha Trang, T. Khánh Hòa
- Điện thoại: 0258 3881176 - Fax: (84-28) 3882677 - Email: info@584nhatrang.vn
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 4200636551 (02/03/2006).
- Mã số thuế: 4200636551 (02/03/2006).
- Loại hình công ty: Công ty cổ phần.
- Người đại diện theo pháp luật: Ông Huỳnh Ngọc Diệp – Chủ tịch HĐQT 584 NHA TRANG.
- Vốn điều lệ: Chưa niêm yết. - Logo: LỊCH SỬ HÌNH THÀNH:
- Tiền thân là Trạm Thủy sản Nha Trang được thành lập năm 1977. lOMoAR cPSD| 45474828
- Năm 1990, khi nền kinh tế chuyển sang cơ chế thị trường, Cty đã có
nhữngbước đi thận trọng trong việc đầu tư cơ sở vật chất, thích nghi với
việc sản xuất sản phẩm đáp ứng thị trường.
- Đến 02/03/2006, với chủ trương đổi mới DN Nhà Nước, đơn vị được cổ
phầnhóa chuyển sang hình thức hoạt động Công ty cổ phần, với tên gọi
Công ty CP Thủy sản 584 Nha Trang và được đăng ký bảo hộ là “584 Nha Trang”.
- Hiện nay, Công ty có gần 30 sản phẩm các loại, từ 12 - 60 độ đạm, được
đóngtrong các loại chai từ 50ml - 5 lít. Sản phẩm của Công ty đã có mặt
ở hầu hết các tỉnh, thành. Trong đó, các sản phẩm chất lượng cao đã được
tiêu thụ tại các siêu thị cao cấp như Maximark, Vinatex, Citimark,
Coopmark, Sài Gòn, Hà Nội,... Tuy số lượng chưa nhiều, nhưng sản
phẩm của Công ty đã được xuất khẩu đi một số nước như Nhật Bản, Hàn
Quốc, Australia, Campuchia, Lào,... CƠ CẤU TỔ CHỨC: lOMoAR cPSD| 45474828 LĨNH VỰC KINH DOANH
- Chế biến, bảo quản thuỷ sản và các sản phẩm từ thuỷ sản
Chi tiết: Chế biến và đóng hộp thủy sản. Chế biến và bảo quản thủy sản đông lạnh.
- Chế biến và bảo quản thủy sản khô. Chế biến và bảo quản nước mắm. 4661
- Bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng, khí và các sản phẩm liên quan Chi
tiết: Bán buôn Xăng dầu, dầu nhờn, khí đốt hóa lỏng(gas) và các sản phẩm liên quan. 5510
- Dịch vụ lưu trú ngắn ngày
Chi tiết: Khách sạn, nhà nghỉ kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn ngày 5610
- Nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động 7120 lOMoAR cPSD| 45474828
- Kiểm tra và phân tích kỹ thuật
Chi tiết: dịch vụ kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm thủy sản II.
ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA DN:
1. Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài: Môi
trường vĩ mô (Mô hình PESTEL)
1.1.1. Mô hình PESTEL
Mô hình PESTEL là một công cụ chiến lược vô cùng hữu ích giúp công
ty hiểu được sự tăng trưởng hoặc suy thoái của thị trường. Từ đó hiểu
được vị thế kinh doanh, cơ hội và định hướng cho các hoạt động của
doanh nghiệp phát triển tốt hơn.
1.1.1.1. Yếu tố chính trị - pháp luật
Nhà nước siết chặt việc khai thác thủy sản, hạn chế việc đánh bắt quá mức.
Nhà nước quy định những hành vi cấm như khai thác thủy sản bất hợp pháp,
không báo cáo, không theo quy định; mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sơ
chế, chế biển từ khai thác thủy sản bất hợp pháp, thủy sản có tạp chất nhằm
mục đích gian lận thương mại…Nhà nước cũng quy định cảng cá có trách
nhiệm xác nhận thủy sản có nguồn gốc từ khai thác được chuyển tải lên,
thu nhận nhật ký khai thác, báo cáo từ thuyền trưởng, chủ tàu. Điều này
ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp, làm cho doanh nghiệp có thể sẽ bị
mất đi một phần nguồn cung nguyên liệu cá, kiểm soát chặt chẽ ở khâu đầu vào.
1.1.1.2. Yếu tố kinh tế
Ký kết hiệp định thương mại với EU, tương lai có được chính sách bảo hộ
sản phẩm. Việc này mở ra nhiều cơ hội cho sản phẩm nước mắm Việt
Nam nói chung và sản phẩm nước mắm 584 Nha Trang nói riêng tiếp cận
thị trường EU. Đặc biệt, EU đã cam kết bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt
Nam, đây sẽ là “giấy thông hành” để các sản phẩm nước mắm 584 Nha
Trang gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường EU. Việc ký kết này còn
giúp 584 Nha Trang gia tăng số lượng và giá bán của sản phẩm họ. Đây là
cơ hội của 584 Nha Trang.
1.1.1.3. Yếu tố văn hóa – xã hội
- Nước mắm là gia vị không thể thiếu của bữa cơm người Việt (trung bình
người Việt Nam ăn nước mắm khoảng 3,9 lít/người/năm). Nước mắm
không chỉ giúp bữa cơm thêm phần đậm đà, ngon lành mà còn là biểu tượng
của sự gắn kết, yêu thương và chia sẻ. Nước mắm rất đa dạng ở mỗi vùng lOMoAR cPSD| 45474828
miền, mỗi vùng miền lại có cách pha chế nước mắm theo một cách khác
nhau. Ví dụ đối với miền Bắc, mọi người thường dùng nước mắm nguyên
chất thay vì pha ít đường giống như miền Trung, còn miền Nam mọi người
thích nước mắm có một ít chua và một ít ngọt. Nước mắm đã từ từ len lỏi
vào từng bữa ăn, từng món ăn, là thứ gia vị không thể thiếu. Điều này cho
phép 584 Nha Trang dễ dàng tiếp cận với mọi khách hàng. Đây là cơ hội của 584 Nha Trang.
- Nghề nước mắm có truyền thống lâu đời. Sản xuất nước mắm truyền thống
chủ yếu bằng phương pháp thủ công, được truyền từ đời này sang đời khác,
hương vị nước mắm nguyên chất đậm đà, thơm ngon, không dùng các hóa
chất phụ gia trong chế biến. Nhờ vậy, sản phẩm nước mắm 584 Nha Trang
được người tiêu dùng tín nhiệm, đánh giá cao về chất lượng. Đây là cơ hội của 584 Nha Trang.
- Nhu cầu của người gốc Việt, gốc Á gia tăng. Ngày nay, người Việt sinh
sống ở nước ngoài ngày càng nhiều, kéo theo nhu cầu sử dụng nước mắm
bên nước ngoài ngày càng tăng. Đây là cơ hội cho 584 Nha Trang phát triển
ra thị trường nước ngoài. Đây là cơ hội của 584 Nha Trang. Nguồn lao động
dồi dào, chi phí rẻ. Vì đây là ngành nghề không yêu cầu bằng cấp cao, công
nhân chỉ cần bỏ ra khoảng thời gian vài tháng để tiếp thu những kiến thức
và kỹ năng cơ bản cần có trong quá trình chế biến nước mắm. Cho nên việc
tuyển chọn nhân sự không gây quá nhiều áp lực cho 584 Nha Trang. Đây
là cơ hội của 584 Nha Trang.
Nhận xét: Đây là yếu tố cơ hội mà công ty thủy sản 584 cần nắm bắt để có
được thị trường lẫn khách hàng ổn định trong dài hạn.
1.1.1.4. Yếu tố công nghệ
Các quy trình, biện pháp đổi mới công nghệ theo hướng sản xuất sạch hơn;
tiết kiệm và tái sử dụng năng lượng, nguyên vật liệu, nước cũng như quy
trình xử lý chất thải được công ty thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo môi
trường an toàn cho người lao động trong doanh nghiệp và khu vực xung quanh
Với công nghệ thanh trùng và siêu lọc tiên tiến nhất, không Urê gây hại,
thành phần làm từ nguyên liệu an toan cho sức khỏe người tiêu dùng, Nước
Mắm 584 Nha Trang được chế biến từ cá cơm, sử dụng phương pháp Cổ
truyền tại địa phương và qui trình sản xuất cả vẫn giữ nguyên các chất dinh
dưỡng như Vitamin B1, B2, B12, Omega3, chất sắt, chất đạm, các acid
amin cần thiết cho sức khỏe... và luôn có màu vàng rơm óng ánh, hương vị đậm đà. lOMoAR cPSD| 45474828
1.1.1.5. Yếu tố môi trường tự nhiên
Nha Trang và vùng Đông Nam có khí hậu nóng ẩm nắng dài, ủ mắm nhanh
thành thành phẩm. Thời tiết tại Nha Trang hầu như nắng nóng quanh năm
giúp cho quá trình thủy phân hoàn toàn từ đạm của cá thành các axit amin
một cách nhanh chóng, trọn vẹn. Giúp cho các sản phẩm 584 Nha Trang
đạt tiến độ sản xuất và chất lượng ổn định. Đây là cơ hội của 584 Nha Trang.
Tuy nhiên, nước thải của các nhà máy sản xuất nước mắm bắt nguồn từ
hoạt động sơ chế, làm sạch nguyên liệu, vệ sinh các thùng chứa, lượng nước
mắm dư, tồn đọng hay nguồn nước thải sinh hoạt của công nhân… Do đó
đặc trưng của nguồn thải này là hàm lượng BOD, COD cao, độ màu và
chứa nhiều muối. Nếu không xây dựng hệ thống xử lý nước thải và xảtrực
tiếp ra nguồn tiếp nhận thì đây sẽ là nguyên nhân gây ra nhiều tác động xấu
ảnh hưởng đến môi trường như: giảm lượng oxy hòa tan, lan truyền nhiều
mầm mống gây bệnh, ô nhiễm môi trường sống của con người và các loài
sinh vật khác…, đây là thách thức to lớn mà công ty thủy sản 584 Nha
Trang cần phải đối mặt
2. Môi trường vi mô/ cạnh tranh/ ngành/ tác nghiệp
2.1.1. Mô hình PORTER’S 5 FORCES
Michael Porter, nhà hoạch định chiến lược và cạnh tranh hàng đầu thế giới hiện
nay, đã cung cấp một khung lý thuyết để phân tích. Trong đó, ông mô hình hóa các
ngành kinh doanh và cho rằng ngành kinh doanh nào cũng phải chịu tác động của
năm lực lượng cạnh tranh. Mô hình năm áp lực cạnh tranh hay thường được gọi là
“Năm lực lượng của Porter”, được xem là công cụ hữu dụng và hiệu quả để tìm
hiểu nguồn gốc của lợi nhuận. Các doanh nghiệp thường sử dụng mô hình này để
phân tích xem họ có nên gia nhập một thị trường nào đó, hoặc hoạt động trong một
thị trường nào đó không. Theo Michael Porter, cường độ cạnh tranh trên thị trường
trong một ngành sản xuất bất kỳ chịu tác động của 5 lực lượng cạnh tranh sau: a)
Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong ngành
Nước mắm truyền thống Nước mắm công nghiệp lOMoAR cPSD| 45474828 Tĩn Nam Ngư Ông Kỳ Phú Quốc Chin-su Đối thủ Khải Hoàn Cát Hải Barona Thị phần 25% 75%
Điểm khác Độ mặn nguyên chất, danh
Độ mặn gia giảm hợp thị hiếu vì biệt thêm một số hóa chất.
tiếng lâu đời tại địa phương
Phân phối, Dùng chiến lược “hữu xạ tự Hệ thống phân phối và chiến dịch xúc tiến nhiên hương” Marketing mạnh Độ cạnh Vừa phải Cao tranh
Hiện nay, ngành nước mắm được chia thành 2 phân khúc khác nhau. Nước
mắm truyền thống với những cái tên Tĩn, Ông Kỳ Phú Quốc, Khải Hoàn, Cát
Hải, ... trong đó có 584 Nha Trang và nước mắm công nghiệp với độ mặn hợp
thị hiếu cùng với các sản phẩm đã được định hình sẵn trên thị trường hoặc
thương hiệu đã gắn bó với tâm trí khách hàng nhiều vì danh tiếng lẫn chiến
dịch Marketing mạnh như Nam Ngư, Chin-su của Masan. Trong đó các sản
phẩm của Masan chiếm tới 75% thị phần và có sức cạnh tranh cao.
Nhận xét: So với các đối thủ cạnh tranh trong ngành thì 584 có năng lực canh
tranh thấp hơn nhiều so với đối thủ. Với năng lực nội tại đang có, 584 Nha Trang
khó có thể cạnh tranh được với nước mắm công nghiệp đặc biệt đến từ Masan,
cũng như các thương hiệu có tiếng trong phân khúc nước mắm truyền thống.
b)
Các đối thủ tiềm ẩnSức hấp dẫn của ngành:
Khảo sát gần đây của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy,
ngành hàng nước mắm có mức tăng trưởng bình quân trên hai con số một năm.
Theo Tổng cục Thống kê, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ hơn 200 triệu lít nước mắm,
trong đó nước mắm sản xuất theo phương thức công nghiệp chiếm tỷ lệ 75%. Quy
mô thị trường này đã tạo ra doanh số khoảng 7.200 – 7.500 tỷ đồng
Sức hấp dẫn cao, nhiều doanh nghiệp khác cũng tìm cách chen vai, thích
cánh, len lỏi sâu vào thị trường này. lOMoAR cPSD| 45474828
Tuy nhiên thị trường nước mắm hiện nay có quá nhiều đối thủ cạnh tranh khốc
liệt trên thị trường cũng như phần lớn thị phần đã thuộc về tay của nước mắm
công nghiệp Masan, nên các đối thủ mới muốn xuất hiện phải vượt qua một số trở ngại: - Kỹ thuật - Vốn
- Các yếu tố thương mại : Hệ thống phân phối, thương hiệu , hệ thống khách hàng
- Các nguồn lực đặc thù: Nguyên vật liệu đầu vào ( Bị kiểm soát ), Bằng cấp
, phát minh sáng chế, Nguồn nhân lực, sự bảo hộ của chính phủ ….
Nhận xét: Nhóm em cho rằng các đối thủ tiềm ẩn có thể xuất hiện, trong khoảng
độ 3 năm tới nhưng sẽ khó trở thành đối thủ trực tiếp trong ngành.
c) Áp lực cạnh tranh của khách hàng
- Khách hàng là những hộ gia đình chủ yếu mua nước mắm 584 với số lượng
nhỏ từ 1~2 chai và rải rác theo thời gian (dùng hết mới tiếp tục mua chứ không tích trữ).
- Khách hàng là các điểm bán nhỏ lẻ như tạp hóa, cửa hàng tiện lợi thì sẽ mua
với số lượng vừa và theo nhu cầu của từng tháng.
- Khách hàng là các siêu thị lớn sẽ mua với số lượng lớn và theo chu kỳ.
- Khách hàng cần biết đầy đủ thông tin về sản phẩm nước mắm 584 cũng như
giá cả và chất lượng qua bao bì, nhãn mác và hợp đồng (đối với khách hàng là các siêu thị lớn).
- Với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường nước mắm nói chung và thị trường
nước mắm truyền thống nói riêng, cùng với chi phí chuyển đổi (Switching
Costs) thấp nên khách hàng không bị ràng buộc và có thể chuyển sang mua
nước mắm của các DN khác.
- Các DN khác trong ngành nước mắm như ông lớn Masan đưa ra các chương
trình khuyến mãi, quà tặng kèm, giảm giá đánh vào tâm lý người tiêu dùng Việt
(đặc biệt là những bà nội trợ) cộng thêm thương hiệu đã đứng vững trên thị
trường đã làm các sản phẩm nước mắm 584 và 1 số sản phẩm nước mắm khác
đuối sức trong cuộc đua giành lại thị phần.
Nhận xét : Với việc là sản phẩm thiết yếu, sức mua chung đối với nước mắm nói
chung vẫn sẽ ổn định. Với riêng 584 Nha Trang, tăng trưởng của mảng bán lẻ là lOMoAR cPSD| 45474828
chiến lược cần duy trì và phát triển từ sức mua nhóm đối tượng khách hàng đại lý
và siêu thị nhằm tăng sản lượng bán ra.

d) Áp lực cạnh tranh của nhà cung cấp
Nhà cung cấp nhiên liệu đặt gần nơi sản xuất. Nha Trang là nơi có nhiều cảng biển
lớn nên nguồn cung cá cho doanh nghiệp 584 Nha trang là rất dồi dào. Đồng thời
áp lực từ nhà cung cấp trong ngành là không quá lớn. Điều này có thể đảm bảo
cho 584 Nha Trang luôn có đủ nguồn nguyên liệu trong việc sản xuất nước mắm.
Nguồn cá biển ven bờ đang dần cạn kiệt. Trong thời gian gần đây, tình trạng khai
thác quá mức ở vùng biển ven bờ của một số đối tượng khiến cho nguồn lợi thủy
sản bị suy giảm với tốc độ nhanh chóng, nhiều loài cạn kiệt đến mức báo động,
các hệ sinh thái thủy sinh, môi trường sống của các loài thủy sản biển đang có xu
hướng suy giảm trên phạm vi cả nước, đặc biệt là vùng ven bờ, một số nơi suy
giảm đã đến mức báo động như vùng cửa sông Hàn (thành phố Đà Nẵng), một số
khu vực ven đảo thuộc vịnh Nha Trang. Việc này làm giảm khả năng đáp ứng
nguồn cung của doanh nghiệp, doanh thu của doanh nghiệp cũng giảm theo.
Nhận xét: Nguồn cung cấp nguyên liêu rất dồi dào tuy nhiên không phải là vô ̣
hạn, công ty thủy sản 584 cần có chiến lược đa dạng nguồn cung ứng và cũng
cần có trách nhiệm giảm thiểu tác động xấu đến môi trường cũng như hệ sinh thái biển.

e) Các sản phẩm thay thế
Đó là nước tương, dầu hào, nước mắm chay, ….. Ngày nay, mọi người đang đổ
sang xu hướng sử dụng nước mắm công nghiệp thay cho nước mắm truyền thống
vì năng lực phân phối lẫn chiến dịch marketing hiệu quả hơn. Ngoài ra, với xu
hướng toàn cầu hóa, ẩm thực thế giới dần du nhập vào nước ta dẫn tới một số gia
vị từ nước ngoài có vị độc đáo có thể thay thế cho nước mắm truyền thống như
sốt Worcestershire, Tamari, nước chấm rong biển.
Nhận xét: Xuất hiên nhiều sản phẩm thay thế từ các đối thủ cạnh tranh khác tiếp̣
cận bằng nhiều phương thức và mẫu mã đa dạng hơn Thách thức to lớn cho
nước mắm 584 Nha Trang.

Ma trận EFE của công ty thủy sản 584 Nha Trang
Mô hình ma trận EFE của công ty thủy sản 584 Nha Trang lOMoAR cPSD| 45474828 TT Các yếu tố bên ngoài Mức độ Xác định hệ số Tính điểm quan trọng
Nước mắm là gia vị không 0,070 3,8 0,264
thể thiếu của bữa cơm người
Việt (trung bình người Việt O.1
Nam ăn nước mắm khoảng 3,9 lít/người/năm.)
Nhà cung cấp nguyên liệu ở 0,066 3,5 0,231 O.2 gần nơi sản xuất.
Có nhiều sản phẩm thay thế 0,064 3,4 0,218 T.1
nước mắm truyền thống.
Các kênh phân phối online 0,064 3,4 0,218 O.3 phát triển nhanh.
Công nghệ đóng gói càng 0,062 3,3 0,205 O.4 hiện đại, khép kín.
Nghề nước mắm có truyền 0,062 3,3 0,205 O.5 thống lâu đời
Nguồn cá biển ven bờ đang 0,059 3 0,176 T.2 dần cạn kiệt
75% thị phần là của Masan 0,059 3 0,176 T.3 Giá thành cao hơn nước 0,059 3 0,176 T.4 mắm công nghiệp.
Nhu cầu của người gốc Việt, 0,057 2,9 0,165 O.6 gốc Á gia tăng.
Nguồn lao động dồi dào, chi 0,057 2,9 0,165 O.7 phí rẻ.
Tỉ lệ pha mắm 3 cá -1 muối 0,055 2,8 0,154 T.5
cần nhiều nguyên liệu cá hơn nước mắm công nghiệp
Có quá nhiều sản phẩm đối 0,055 2,9 0,159 T.6
thủ cạnh tranh trên thị trường lOMoAR cPSD| 45474828
Nhà nước siết chặt việc khai 0,055 2,8 0,154
thác thủy sản, hạn chế việc T.7 đánh bắt quá mức.
Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ 0,053 2,7 0,143
nước mắm truyền thống Việt O.8
Nam xuất khẩu lớn nhất. Nha Trang và vùng Đông 0,053 2,7 0,143 Nam có khí hậu nóng ẩm O.9
nắng dài, ủ mắm nhanh thành phẩm.
Kí kết hiệp định thương mại 0,051 2,5 0,128
với EU, tương lai có được O.10
chính sách bảo hộ sản phẩm. Tổng cộng 1,000 3,081 NHẬN XÉT:
Có 17 yếu tố bên ngoài tác động lớn với nước mắm 584 Nha Trang, trong đó:
- Có 10 cơ hội ( nhiều hơn) - Có 7 thách thức
Có 4 yếu tố của môi trường kinh doanh bên ngoài có tác động lớn nhất đến doanh
nghiệp thủy sản 584 Nha Trang: Cơ hội / Thách Yếu tố tác động thức Trọng số
Nước mắm là gia vị không thể thiếu của bữa 7% O.1
cơm người Việt (trung bình người Việt Nam ăn
nước mắm khoảng 3,9 lít/người/năm.) O.2
Nhà cung cấp nguyên liệu ở gần nơi sản xuất. 6,6%
Có nhiều sản phẩm thay thế nước mắm truyền 6,5% T.1 thống. O.3
Các kênh phân phối online phát triển nhanh. 6,5%
Yếu tố cơ hội lớn nhất: Cơ hội Yếu tố tác động Trọng số lOMoAR cPSD| 45474828
Nước mắm là gia vị không thể thiếu của bữa 7% O.1
cơm người Việt (trung bình người Việt Nam ăn
nước mắm khoảng 3,9 lít/người/năm.)
Phân tích: Đây là cơ hội rất lớn đối với nước mắm 584 nói riêng và ngành mắm
truyền thống của nước ta nói chung, bởi vì dân tộc ta gắn liền với giọt nước mắm
từ lâu đời, đó là nét văn hóa ẩm thực riêng của mâm cơm mỗi gia đình nước ta,
đồng nghĩa là nhu cầu sử dụng nước mắm luôn luôn lớn, đầu ra sản phẩm ổn định,
doanh nghiệp phải khai thác tối đa cơ hội này.
Yếu tố cơ hội nhỏ nhất: Cơ hội Yếu tố tác động Trọng số O.10
Kí kết hiệp định thương mại với EU, tương lai 5,1%
có được chính sách bảo hộ sản phẩm.
Phân tích: Đây là cơ hội không cao đối với riêng nước mắm 584 Nha Trang. Việc
kí kết hiệp định thương mại với EU sẽ giúp cho các ngành truyền thống trong đó
có cả ngành nước mắm hưởng lợi. Ví dụ điển hình là nước mắm Phú Quốc được
bảo hộ sản phẩm sau khi kí kết hiệp định. Tuy nhiên nhóm em đánh giá khả năng
584 Nha Trang có được điều tương tự là không cao.
Yếu tố thách thức lớn nhất: Thách thức Yếu tố tác động Trọng số
Có nhiều sản phẩm thay thế nước mắm truyền 6,5% T.1 thống.
Phân tích: Đây là thách thức rất lớn đối với nước mắm 584, có thể thấy rằng áp
lực cạnh tranh của sản phẩm nước mắm truyền thống chủ yếu đến từ nhu cầu ngày
càng biến đổi trong khẩu vị ẩm thực của người Việt. Ví dụ như những người có
xu hướng Vegetarian họ sẽ chọn dùng nước tương, dầu hào chay, mắm chay thay
cho nước mắm,... đây là ví dụ cho thấy các sản phẩm thay thế đang tạo ra sức ép
rất lớn cho nước mắm truyền thống, chưa kể đến một số gia vị từ nước ngoài có
vị độc đáo có thể thay thế cho nước mắm. Công ty cần có chiến lược marketing
nhằm nâng cao giá trị sản phẩm mắm truyền thống đồng thời phát triển thêm
những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu và xu hướng thị trường.
Yếu tố thách thức nhỏ nhất: Thách thức Yếu tố tác động Trọng số T.7
Nhà nước siết chặt việc khai thác thủy sản, hạn 5,5%
chế việc đánh bắt quá mức. lOMoAR cPSD| 45474828
Phân tích: Đây là thách thức chung cho toàn bộ ngành thủy sản Việt Nam, vấn
đề bảo tồn hệ sinh thái biển cũng như ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang
là mối quan tâm không chỉ ở nước ta mà toàn thế giới, tuy nhiên với sản phẩm
nước mắm vốn chủ yếu là các sản phẩm cá biển ven bờ, nguồn cung ứng cá biển
cho việc sản xuất nước mắm 584 Nha Trang vẫn sẽ gặp khó khăn nhưng khá nhỏ
vì hiện nay đã có thể nhập khẩu nguồn cá biển từ các quốc gia khác trong khu vực.
Tổng trọng số của 10 cơ hội: 0,595= 59,5%
Tổng trọng số của 7 thách thức: 0,405 = 40,5%
Ta thấy trọng số cơ hội công ty lớn hơn, nếu công ty biết nắm bắt cơ hội,
nắm bắt thị trường thì sẽ tạo ra được lợi thế cạnh tranh cho công ty. Song,
với tỉ lệ thách thức chiếm 40,5% cũng là một rào cản khá lớn với nước mắm
584 Nha Trang, công ty cần phải liên tục xem xét, điều chỉnh chiến lược
trong ngắn hạn lẫn dài hạn để hạn chế tổn thất mà thách thức mang lại.
KẾT LUẬN
Dựa vào mô hình EFE ở trên, nhóm chúng em tính ra được tổng điểm của công ty
thủy sản 584 Nha Trang đang có là 3,081.
Vì nằm trong mức từ 2,5 – 3,25 mức độ phản ứng của công ty với môi trường
kinh doanh bên ngoài ở mức trên trung bình.
Vậy công ty cần tiếp tục duy trì chiến lược hiện tại, đồng thời nắm bắt cơ hội, cải
thiện, giảm thiểu mức độ gây hại của thách thức để có thể đạt mức độ phản ứng tốt hơn trong tương lai.
Minh chứng kết quả khảo sát:
https://docs.google.com/spreadsheets/d/
1GXh0KUVt9xsMsUVJXiZY1NDvZvnnV1AC7pBqknm_rwY/edit? usp=sharing lOMoAR cPSD| 45474828
Ma trận IFE của công ty thủy sản 584 Nha Trang TT Các yếu tố bên ngoài Mức độ Xác định hệ số Tính điểm quan trọng S1
Sản phẩm đáp ứng sức khỏe 0,074 3,75 0,277 cộng đồng S2
Hương vị đặc trưng gây ấn 0,068 3,375 0,229
tượng mạnh với nhiều khách hàng. S3
Là 1 thương hiệu nước mắm 0,068 3,375 0,229 truyền thống lâu đời.
Mô hình ma trận IFE của công ty thủy sản 584 Nha Trang W1 Năng lực Marketing yếu 0,066 3,25 0,215 kém S4
Có năng lực sản xuất với quy 0,066 3,25 0,215 mô lớn S5
Nơi sản xuất được xây dựng 0,062 3 0,186 gần nguồn cung cấp. W2
Nguồn nhân lực trình độ cao, 0,062 3 0,186 chi phí thấp W3
Có hơn 28 sản phẩm nước 0,062 3 0,186
mắm các loại, từ 12 đến 60 độ đạm. S6
Thương hiệu uy tín, đạt 0,062 3,125 0,194 nhiều thành tựu lớn W4 Giá thành sản xuất cao 0,060 2,875 0,173 S7
Sản phẩm chiết trong chai 0,060 2,875 0,173
thủy tinh đảm bảo chất lượng và độ đạm lOMoAR cPSD| 45474828 S8
Gia tăng, mở rộng thêm chi 0,060 2,875 0,173 nhánh sản xuất S9
Sáp nhập vào PAN Group để 0,060 2,875 0,173
được bảo hộ thương hiệu xuất khẩu. W5
Bao bì, nhãn mác chưa thực 0,056 2,625 0,148
sự gây ấn tượng đối với khách hàng. S10 Công ty có khả năng huy 0,056 2,625 0,148 động vốn tốt W6
25. Chiến lược phân phối 0,056 2,75 0,155
online chưa được tập trung Tổng cộng 1,000 3,061 NHẬN XÉT:
Có 16 yếu tố nội bộ tác động lớn với nước mắm 584 Nha Trang, trong đó:
- Có 10 điểm mạnh ( nhiều hơn) - Có 6 điểm yếu
Có 4 yếu tố của môi trường kinh doanh nội bộ có tác động lớn nhất đến doanh
nghiệp thủy sản 584 Nha Trang: Điểm mạnh / Yếu tố tác động Điểm yếu Trọng số S1
Sản phẩm đáp ứng sức khỏe cộng đồng 7,4% S2
Hương vị đặc trưng gây ấn tượng mạnh với 6,8% nhiều khách hàng. S3
Là 1 thương hiệu nước mắm truyền thống lâu 6,8% đời. W1
Năng lực Marketing yếu kém 6,6%
Yếu tố điểm mạnh lớn nhất: Cơ hội Yếu tố tác động Trọng số lOMoAR cPSD| 45474828 S1
Sản phẩm đáp ứng sức khỏe cộng đồng 7,4%
Phân tích: Đây là điểm mạnh rất lớn đối với nước mắm 584 nói riêng và ngành
mắm truyền thống của nước ta nói chung, bởi vì dân tộc ta gắn liền với giọt nước
mắm từ lâu đời, đó là nét văn hóa ẩm thực riêng của mâm cơm mỗi gia đình nước
ta, đồng nghĩa là nhu cầu sử dụng nước mắm luôn luôn lớn, hiện nay khách hàng
cũng bắt đầu quan tâm đến các chất phụ gia trong nước mắm công nghiệp, vì thế
xu hướng dùng nước mắm truyền thống, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng dần
gia tăng, vì thế công ty cần đảm bảo đầu ra sản phẩm ổn định, doanh nghiệp phải
khai thác tối đa cơ hội này.
Yếu tố điểm mạnh nhỏ nhất: Cơ hội Yếu tố tác động Trọng số S10
Công ty có khả năng huy động vốn tốt 5,6%
Phân tích: Đây là điểm mạnh không chỉ đối với riêng nước mắm 584 Nha
Trang. Với việc là mô hình công ty cổ phần sẽ giúp cho các công ty dễ dàng huy
động một lượng vốn lớn hưởng lợi. Nhưng với việc vẫn chưa trở thành công ty
được niêm yết trên sàn chứng khoán để huy động vốn lớn hơn, nhóm em đánh giá
khả năng 584 Nha Trang có được điều này là không cao.
Yếu tố điểm yếu lớn nhất: Thách thức Yếu tố tác động Trọng số W1
Năng lực Marketing yếu kém 6,6%
Phân tích: Đây là điểm yếu rất lớn đối với nước mắm 584, có thể thấy rằng áp
lực cạnh tranh của sản phẩm nước mắm là rất gay gắt để đến được với bữa cơm
của mỗi người Việt. Ví dụ như những người dùng hiện tại đã quá quen với các
nhãn hiệu nước mắm Nam Ngư, Chinsu của Masan bởi tần suất xuất hiện các sản
phẩm này trên TVC vào các khung giờ vàng dày đặc,... đây là ví dụ cho thấy năng
lực marketing đang tạo ra sức ép rất lớn cho nước mắm truyền thống, chưa kể đến
một số gia vị từ nước ngoài có nguồn lực lớn đầu tư marketing có thể là đối thủ
tiềm ẩn. Công ty cần có chiến lược marketing nhằm nâng cao giá trị sản phẩm
mắm truyền thống đồng thời phát triển thêm những sản phẩm mới phù hợp với
nhu cầu và xu hướng thị trường.
Yếu tố điểm yếu nhỏ nhất: Thách thức Yếu tố tác động Trọng số lOMoAR cPSD| 45474828 W6
Chiến lược phân phối online chưa được tập 5,6% trung.
Phân tích: Đây là điểm yếu chung cho toàn bộ ngành nước mắm truyền thống
của Việt Nam, thường xuyên gắn liền với việc phân phối sản phẩm qua các kênh
đại lý truyền thống và các đối tác siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tuy nhiên với xu
hướng phát triển các nền tảng thương mại điện tử cũng như các dịch vụ phân phối
bắt đầu đổi mới, việc phân phối nước mắm 584 Nha Trang vẫn sẽ gặp khó khăn
nhưng khá nhỏ vì hiện nay công ty đã chuyển dần sang các nền tảng phân phối
trực tuyến tại thị trường Việt Nam.
Tổng trọng số của 10 điểm mạnh: 0,637 = 63,7%
Tổng trọng số của 6 điểm yếu: 0,363 = 36,3%
Ta thấy trọng số điểm mạnh công ty lớn hơn, nếu công ty biết tận dụng các
điểm mạnh, áp dụng vào thực tế thì sẽ tạo ra được lợi thế cạnh tranh cho
công ty. Song, với tỉ lệ điểm yếu chiếm 36,3% cũng là một rào cản khá lớn
với nước mắm 584 Nha Trang, công ty cần phải liên tục xem xét, điều chỉnh
chiến lược trong ngắn hạn lẫn dài hạn để khắc phục, hạn chế tổn thất mà điểm yếu mang lại.
KẾT LUẬN
Dựa vào mô hình IFE ở trên, nhóm chúng em tính ra được tổng điểm của công ty
thủy sản 584 Nha Trang đang có là 3,061.
Vì nằm trong mức từ 2,5 – 3,25 mức độ phản ứng của công ty với môi trường
kinh doanh nội bộ ở mức trên trung bình.
Vậy công ty cần tiếp tục duy trì chiến lược hiện tại, đồng thời tận dụng những
điểm mạnh, đồng thời cải thiện, khắc phục điểm yếu để có thể đạt mức độ phản
ứng tốt hơn trong tương lai.
Minh chứng kết quả khảo sát:
https://docs.google.com/spreadsheets/d/
1zNkENlHRI51bdUi5jBQ2n01LUKvoBL6oZ2yPO4pPa5M/edit? resourcekey#gid=1029714114 MỤC LỤC lOMoAR cPSD| 45474828
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN CÔNG TY .................................................................. 1
II. ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA DN:........................................ 4
Ma trận EFE của công ty thủy sản 584 Nha Trang ....................................................... 9
NHẬN XÉT: ........................................................................................................... 11
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 13
Ma trận IFE của công ty thủy sản 584 Nha Trang ...................................................... 14
NHẬN XÉT: ........................................................................................................... 15
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 17