Bài tập môn marketing căn bản về tầm nhìn và sứ mệnh của công ty sữa vinamilk

Bài tập môn marketing căn bản về tầm nhìn và sứ mệnh của công ty sữa vinamilk

TẦM NHÌN- SỨ MỆNH
- Tầm nhìn :
“Trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng sức khỏe phục vụ cuộc sống
con người”.
SỨ MỆNH
- “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự
trân trọng, tình yêu và trách nhiệm của mình với cuộc sống con người và xã hội”.
GIÁ TRỊ CỐT I
Chính trực:
-Liêm chính, trung thực trong ứng xử trong tất cả các giao dịch.
Tôn trọng:
- Tôn trọng bản thân, tôn trọng đồng nghiệp, tôn trọng công ty, tôn trọng đối tác, hợp tác trong sự tôn
trọng.
Công bằng:
- Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp các bên liên quan khác.
Tuân thủ:
- Tuân thủ pháp luật, bộ Quy tắc ứng xử các quy chế, chính sách, quy định của công ty.
Đạo đức:
-Tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập hành động một cách đạo đức.
Điểm mạnh của Vinamilk
Thương hiệu mạnh
- Thương hiệu sữa Vinamilk với hơn 40 năm xây dựng phát triển lớn mạnh, ngày càng khẳng định vị
trí thương hiệu sữa tươi số 1 Việt Nam, với các sản phẩm sữa tươi không chỉ được người dùng trong
nước tin tưởng mà còn xuất khẩu sang những thị trường nước ngoài khó tính nhất.
- doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam với thị phần 37%, trong đó chiếm 45% thị phần trong thị trường
sữa nước, 85% thị phần về sữa đặc sữa chua. Bởi vậy nên Vinamilk khả năng định giá bán trên thị
trường trong nước.
- Vinamilk được người tiêu dùng bình chọn “Top 10 Hàng Việt Nam chất lượng cao” từ năm 1995 2009.
Chất lượng sản phẩm
- Đa dạng các sản phẩm, có nhiều sản phẩm sữa hàng đầu Việt Nam: sữa đặc ông Thọ, Ngôi sao, Dielac,
Yogurt Vinamilk…..
- Sản phẩm chất lượng cao nhưng giá thấp hơn sản phẩm nhập ngoại cùng loại sở hữu thị phần lớn
nhất Việt Nam trong số các nhà cung cấp sản phẩm cùng loại.
- Sản phẩm đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của mọi đối tượng. Với giá thành phù hợp với người tiêu dùng
của từng phân khúc.
Mạng lưới phân phối phủ rộng
Mạng ới phân phối sản phẩm sữa Vinamilk trải dài khắp cả ớc và còn xuất khẩu sang thị trường ớc
ngoài, kết hợp nhiều kênh phân phối hiện đại và truyền thống.
- Vinamilk hiện đã phủ rộng mạng lưới phân phối khắp 64 tỉnh thành, hơn 250 nhà phân phối n
135.000 điểm bán hàng trên toàn quốc. Với mạng lưới rộng lớn này giúp Vinamilk chiếm lĩnh được số
lượng lớn khách hàng đảm bảo việc đưa ra các sản phẩm mới các chiến lược tiếp thị hiệu quả trên
cả nước.
- Hệ thống phân phối đa kênh: mặt tại tất cả các kệ hàng trong siêu thị, cửa hàng. Thậm chí người
dùng cũng có thể dễ dàng đặt mua trực tuyến trên website hoặc các trang thương mại điện tử.
Năm 2019, Vinamilk đã nâng sở hữu tại GTNFoods lên 75%, gián tiếp sở hữu 51% tại Sữa Mộc Châu.
Việc làm này không chỉ mở rộng hệ sinh thái thị trường sữa của Vinamilk còn được đánh giá ớc
đi chiến lược cho sự phát triển của hãng trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp sữa lớn nhất
thị trường đang có xu hướng chững lại.
Đầu trang thiết bị công nghệ hiện đại, chất lượng cao
Tất cả các nhà may sản xuất sữa của Vinamilk đều được đầu công nghệ hiện đại và tân tiến, nhập khẩu
từ các nước châu Âu như Đức, Ý, Thụy để ứng dụng vào dây chuyền sản xuất. Vinamilk công ty duy
nhất tại Việt Nam sở hữu hệ thống máy móc sử dụng công nghệ sấy phun do Niro của Đan Mạch, đảm
bảo sản phẩm sữa chất lượng đến với người tiêu dùng.
Nguồn sữa tự nhiên chất lượng, trang trại đạt chuẩn quốc tế
- Công ty đầu tư xây dựng những trang trại bò sữa Organic theo tiêu chuẩn quốc tế, hỗ trợ người dân nuôi
sữa nhằm chủ động về nguyên liệu đầu vào. Bên cạnh đó, công ty còn dự án nuôi sữa New
Zealand (quốc gia xuất khẩu sữa nguyên liệu nhiều nhất vào thị trường Việt Nam).
- Các nhà máy sản xuất sữa của Vinamilk được đặt tại các vị trí chiến lược gần nông trại, cho phép
Vinamilk ngoài việc duy tđẩy mạnh quan hệ với nhà cung cấp còn đảm bảo thu mua được sữa tươi
với chất lượng tốt.
Vinamilk tiêu thụ hơn 1/2 sản lượng sữa tươi nguyên liệu sản xuất trong nước, đây cũng doanh nghiệp
có khả năng điều hướng giá thành sữa trên thị trường Việt Nam.
Chiến lược Marketing bài bản, chuyên nghiệp
Với một tập đoàn lớn, có bề dày thành tích như Vinamilk thì các chương trình quảng cáo, PR, Marketing
đều rất bài bản chuyên nghiệp, mang tính nhân văn cao, chạm đến trái tim người dùng, điển hình như
các chương trình Sữa học đường, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, chiến dịch “Quỹ một triệu cây xanh Việt
Nam”…
Bên cạnh đó, Vinamilk một bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm lớn mạnh. Vinamilk rất coi
trọng việc nghiên cứu thị trường tìm hiểu thị hiếu người dùng, cũng như các hoạt động bán hàng của
các nhà phân phối, lắng nghe phản hồi của người tiêu dùng trên nhiều phương diện, tận dụng tốt phương
tiện truyền thông mạng hội để làm thương hiệu và cũng nhờ đó, Vinamilk cung cấp các sản phẩm sữa
tốt và phù hợp nhất cho người tiêu dùng.
Tài chính mạnh
Trong khi nhiều doanh nghiệp đang khó khăn vì lãi suất vay t Vinamilk có cơ cấu vốn khá an toàn, khả
năng tự chủ tài chính tốt. Thêm nữa, việc gián tiếp thâu tóm sữa Mộc Châu cũng góp phần nâng cao
mở rộng vốn tài chính của hãng.
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk công bố BCTC hợp nhất quý 3/2019 với cả chỉ tiêu doanh thu
lợi nhuận đều tăng trưởng với lãi ròng 9 tháng đầu năm gần 8,380 tỷ đồng, thực hiện được 80% kế
hoạch năm. Theo số liệu của Kantar Worldpanel, trong Q2 2019, sữa và các sản phẩm từ sữa tiếp tục là
ngành hàng dẫn đầu thị trường FMCG với mức tăng trưởng ấn tượng. Bên cạnh đó mảng xuất khẩu cũng
tăng trưởng nhờ mở rộng ASEAN. Vào tháng 9/2019, Vinamilk cũng đã chính thức xuất khẩu o thị
trường tiềm năng là Trung Quốc và nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Điểm yếu của Vinamilk
Chưa tự chủ được nguồn nguyên liu
Do nhu cầu sữa tươi của người dùng ngày càng tăng cao, nguồn nguyên liệu của trong nước mới chỉ đáp
ứng được khoảng 30% nhu cầu sản xuất, còn 70% nhập khẩu từ New Zealand, Mỹ, Eu Nhật Bản.
Chính bởi vậy, chi phí đầu vào tăng và giá thành sản phẩm cũng tăng lên. Tuy nhiên, Vinamilk cũng đang
đẩy mạnh phát triển các vùng nguyên liệu để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của người dân trong nước.
Thị phần sữa bột chưa cao
Với nhu cầu ngày một khắt khe hơn từ người dùng cùng với sự cạnh tranh đến từ các thương hiệu sữa
ngoại, nhập khẩu từ Anh, Mỹ, Hà Lan …. khiến sữa Vinamilk không còn nắm vị trí độc quyền thị trường
sữa. Theo một báo cáo cho thấy, tại thị trường Việt Nam sữa nhập khẩu chiếm 65%, Vinamilk chiếm 16%
và Dutch Lady chiếm 20%.
Thành tựu:
Sau 45 năm hình thành và phát triển, với tư duy sáng tạo, mạnh dạn đổi mới và nỗ lực không ngừng,
Vinamilk đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam, đóng góp tích cực cho sự
phát triển của đất nước nói chung ngành sữa nói riêng, đưa thương hiệu sữa Việt vươn lên các vị trí cao
trên bản đồ ngành sữa toàn cầu. Với những thành tích nổi bật đó, Công ty đã vinh dự nhận được các Danh
hiệu và Giải thưởng cao quý:
- Huân chương Lao Động hạng III (1985, 2005), hạng II (1991), hạng I (1996)
- Danh hiệu Anh hùng Lao Động (2000)
- Top 15 công ty tại Việt Nam (UNDP)
- Top 200 Doanh Nghiệp Vừa Nhỏ Châu Á do Forbes Asia bình chọn (2010)
- Top 10 thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích nhất Việt (Nielsen Singapore 2010)
- Top 5 doanh nghiệp nhân lớn nhất thị trường Việt Nam (VNR500).
- Top 10 thương hiệu sữa gtrị toán cầu (Báo cáo thường niên của Brand Finance (Anh))
- Top 3 thương hiệu sữa tiềm năng nhất của ngành sữa thế giới (Báo cáo thường niên của Brand Finance
(Anh))
- Top 5 thương hiệu thực phẩm mạnh nhất toán cầu (Báo cáo thường niên của Brand Finance (Anh))
- Top 30 trong 100 thương hiệu thực phẩm giá trị nhất toàn cầu (Báo cáo thường niên của Brand Finance
(Anh))
Doanh thu 5 năm của Vinamilk
- Vào tháng 7-2019, Forbes Việt Nam cũng công bố Vinamilk là thương hiệu tiếp tục nắm giữ vị trí quán
quân của danh sách “50 thương hiệu dẫn đầu” năm 2019 với giá trị thương hiệu đạt hơn 2,2 tỷ USD,
chiếm gần 1/4 tổng giá trị thương hiệu của cả danh sách. Còn theo Bảng xếp hạng ASIA 300 - Danh sách
300 công ty niêm yết xuất sắc châu Á (Asia300 Power Performers) của tạp chí Nikkei Asia Review (Nhật
Bản), Vinamilk đại diện Việt Nam duy nhất mặt Top 50 công ty dẫn đầu. Ngoài ra, Vinamilk cũng là
doanh nghiệp thuộc trong Top 10 bảng xếp hạng về chỉ số Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE:
Return On Equity). Chỉ số tài chính này thể hiện cho tính hiệu quả trong kinh doanh của một doanh
nghiệp. Cụ thể, năm 2018, ROE của Vinamilk đạt 40,7% và ổn định trong nhiều năm liên tiếp.
- Theo báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm 2019 mới được công bố, Vinamilk đạt
doanh thu thuần 27.788 tỷ đồng, tăng gần 2.000 tỷ so với cùng kỳ năm 2018 tương ứng mức tăng 7,61%.
- Năm 2021, ngành sữa nói chung cũng chịu những ảnh hưởng khách quan tđại dịch thế kỷ, trong đó,
doanh nghiệp đầu ngành Vinamilk không phải ngoại lệ, tuy nhiên, Vinamilk đã kết lại năm “sóng gió”
2021 bằng việc thiết lập kỷ lục mới về doanh thu với lần đầu vượt mốc 60.000 tỷ đồng cụ thể đạt 61.012
tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2020. Kỷ lục doanh thu này được đóng góp bởi sự tăng trưởng từ
cả 3 mảng: Nội địa, xuất khẩu chi nhánh nước ngoài.
Về xuất khẩu, doanh thu thuần xuất khẩu trực tiếp năm 2021 đạt 6.128 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng
kỳ. Động lực tăng trưởng đến từ thị trường Trung Đông và châu Phi nhờ nhu cầu đối với sản phẩm sữa
phục hồi và hoạt động phát triển thị trường đạt hiệu quả cao.
- Theo báo cáo cuối năm 2021 của Vinamilk, tổng sản lượng sữa tươi cung cấp trong năm 2021 cao nhất
từ trước đến nay, đạt xấp xỉ 380 ngàn tấn.
Tài liu tham kho:
Tài Tâm (04/03/2022). Thời báo tài chính, https://thoibaotaichinhvietnam.vn/doanh-thu-vinamilk-lien-
tuc-lap-dinh-moi-trong-2021-nha-dau-tu-co-the-tiep-tuc-ky-vong-101181.html, xem 06/04/2022.
Nhật Minh (27/08/2019). Báo Khánh Hòa, https://baokhanhhoa.vn/kinh-te/thong-tin-doanh-
nghiep/201908/vinamilk-lien-tiep-dat-nhieu-thanh-tich-noi-bat-8127289/, xem 06/04/2022.
Website Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam- Vinamilk, https://www.vinamilk.com.vn/, xem 06/04/2022.
| 1/4

Preview text:

TẦM NHÌN- SỨ MỆNH - Tầm nhìn :
“Trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người”. SỨ MỆNH
- “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự
trân trọng, tình yêu và trách nhiệm của mình với cuộc sống con người và xã hội”.
GIÁ TRỊ CỐT LÕI Chính trực:
-Liêm chính, trung thực trong ứng xử và trong tất cả các giao dịch. Tôn trọng:
- Tôn trọng bản thân, tôn trọng đồng nghiệp, tôn trọng công ty, tôn trọng đối tác, hợp tác trong sự tôn trọng. Công bằng:
- Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác. Tuân thủ:
- Tuân thủ pháp luật, bộ Quy tắc ứng xử và các quy chế, chính sách, quy định của công ty. Đạo đức:
-Tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập và hành động một cách đạo đức.
Điểm mạnh của Vinamilk
Thương hiệu mạnh
- Thương hiệu sữa Vinamilk với hơn 40 năm xây dựng và phát triển lớn mạnh, ngày càng khẳng định vị
trí là thương hiệu sữa tươi số 1 Việt Nam, với các sản phẩm sữa tươi không chỉ được người dùng trong
nước tin tưởng mà còn xuất khẩu sang những thị trường nước ngoài khó tính nhất.
- Là doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam với thị phần 37%, trong đó chiếm 45% thị phần trong thị trường
sữa nước, 85% thị phần về sữa đặc và sữa chua. Bởi vậy nên Vinamilk có khả năng định giá bán trên thị trường trong nước.
- Vinamilk được người tiêu dùng bình chọn “Top 10 Hàng Việt Nam chất lượng cao” từ năm 1995 – 2009.
Chất lượng sản phẩm
- Đa dạng các sản phẩm, có nhiều sản phẩm sữa hàng đầu Việt Nam: sữa đặc ông Thọ, Ngôi sao, Dielac, Yogurt Vinamilk…..
- Sản phẩm chất lượng cao nhưng giá thấp hơn sản phẩm nhập ngoại cùng loại và sở hữu thị phần lớn
nhất Việt Nam trong số các nhà cung cấp sản phẩm cùng loại.
- Sản phẩm đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của mọi đối tượng. Với giá thành phù hợp với người tiêu dùng của từng phân khúc.
Mạng lưới phân phối phủ rộng
Mạng lưới phân phối sản phẩm sữa Vinamilk trải dài khắp cả nước và còn xuất khẩu sang thị trường nước
ngoài, kết hợp nhiều kênh phân phối hiện đại và truyền thống.
- Vinamilk hiện đã phủ rộng mạng lưới phân phối khắp 64 tỉnh thành, hơn 250 nhà phân phối và hơn
135.000 điểm bán hàng trên toàn quốc. Với mạng lưới rộng lớn này giúp Vinamilk chiếm lĩnh được số
lượng lớn khách hàng và đảm bảo việc đưa ra các sản phẩm mới và các chiến lược tiếp thị hiệu quả trên cả nước.
- Hệ thống phân phối đa kênh: Có mặt tại tất cả các kệ hàng trong siêu thị, cửa hàng. Thậm chí người
dùng cũng có thể dễ dàng đặt mua trực tuyến trên website hoặc các trang thương mại điện tử.
Năm 2019, Vinamilk đã nâng sở hữu tại GTNFoods lên 75%, gián tiếp sở hữu 51% tại Sữa Mộc Châu.
Việc làm này không chỉ mở rộng hệ sinh thái thị trường sữa của Vinamilk mà còn được đánh giá là bước
đi chiến lược cho sự phát triển của hãng trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp sữa lớn nhất
thị trường đang có xu hướng chững lại.
Đầu trang thiết bị công nghệ hiện đại, chất lượng cao
Tất cả các nhà may sản xuất sữa của Vinamilk đều được đầu tư công nghệ hiện đại và tân tiến, nhập khẩu
từ các nước châu Âu như Đức, Ý, Thụy Sĩ để ứng dụng vào dây chuyền sản xuất. Vinamilk là công ty duy
nhất tại Việt Nam sở hữu hệ thống máy móc sử dụng công nghệ sấy phun do Niro của Đan Mạch, đảm
bảo sản phẩm sữa chất lượng đến với người tiêu dùng.
Nguồn sữa tự nhiên chất lượng, trang trại đạt chuẩn quốc tế
- Công ty đầu tư xây dựng những trang trại bò sữa Organic theo tiêu chuẩn quốc tế, hỗ trợ người dân nuôi
bò sữa nhằm chủ động về nguyên liệu đầu vào. Bên cạnh đó, công ty còn có dự án nuôi bò sữa ở New
Zealand (quốc gia xuất khẩu sữa nguyên liệu nhiều nhất vào thị trường Việt Nam).
- Các nhà máy sản xuất sữa của Vinamilk được đặt tại các vị trí chiến lược gần nông trại, cho phép
Vinamilk ngoài việc duy trì và đẩy mạnh quan hệ với nhà cung cấp còn đảm bảo thu mua được sữa tươi với chất lượng tốt.
Vinamilk tiêu thụ hơn 1/2 sản lượng sữa tươi nguyên liệu sản xuất trong nước, đây cũng là doanh nghiệp
có khả năng điều hướng giá thành sữa trên thị trường Việt Nam.
Chiến lược Marketing bài bản, chuyên nghiệp
Với một tập đoàn lớn, có bề dày thành tích như Vinamilk thì các chương trình quảng cáo, PR, Marketing
đều rất bài bản và chuyên nghiệp, mang tính nhân văn cao, chạm đến trái tim người dùng, điển hình như
các chương trình Sữa học đường, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, chiến dịch “Quỹ một triệu cây xanh Việt Nam”…
Bên cạnh đó, Vinamilk có một bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm lớn mạnh. Vinamilk rất coi
trọng việc nghiên cứu thị trường và tìm hiểu thị hiếu người dùng, cũng như các hoạt động bán hàng của
các nhà phân phối, lắng nghe phản hồi của người tiêu dùng trên nhiều phương diện, tận dụng tốt phương
tiện truyền thông mạng xã hội để làm thương hiệu và cũng nhờ đó, Vinamilk cung cấp các sản phẩm sữa
tốt và phù hợp nhất cho người tiêu dùng.
Tài chính mạnh
Trong khi nhiều doanh nghiệp đang khó khăn vì lãi suất vay thì Vinamilk có cơ cấu vốn khá an toàn, khả
năng tự chủ tài chính tốt. Thêm nữa, việc gián tiếp thâu tóm sữa Mộc Châu cũng góp phần nâng cao và
mở rộng vốn tài chính của hãng.
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk công bố BCTC hợp nhất quý 3/2019 với cả chỉ tiêu doanh thu
và lợi nhuận đều tăng trưởng với lãi ròng 9 tháng đầu năm gần 8,380 tỷ đồng, thực hiện được 80% kế
hoạch năm. Theo số liệu của Kantar Worldpanel, trong Q2 – 2019, sữa và các sản phẩm từ sữa tiếp tục là
ngành hàng dẫn đầu thị trường FMCG với mức tăng trưởng ấn tượng. Bên cạnh đó mảng xuất khẩu cũng
tăng trưởng nhờ mở rộng ASEAN. Vào tháng 9/2019, Vinamilk cũng đã chính thức xuất khẩu vào thị
trường tiềm năng là Trung Quốc và nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Điểm yếu của Vinamilk
Chưa
tự chủ được nguồn nguyên liệu
Do nhu cầu sữa tươi của người dùng ngày càng tăng cao, nguồn nguyên liệu của trong nước mới chỉ đáp
ứng được khoảng 30% nhu cầu sản xuất, còn 70% là nhập khẩu từ New Zealand, Mỹ, Eu và Nhật Bản.
Chính bởi vậy, chi phí đầu vào tăng và giá thành sản phẩm cũng tăng lên. Tuy nhiên, Vinamilk cũng đang
đẩy mạnh phát triển các vùng nguyên liệu để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của người dân trong nước.
Thị phần sữa bột chưa cao
Với nhu cầu ngày một khắt khe hơn từ người dùng cùng với sự cạnh tranh đến từ các thương hiệu sữa
ngoại, nhập khẩu từ Anh, Mỹ, Hà Lan …. khiến sữa Vinamilk không còn nắm vị trí độc quyền thị trường
sữa. Theo một báo cáo cho thấy, tại thị trường Việt Nam sữa nhập khẩu chiếm 65%, Vinamilk chiếm 16% và Dutch Lady chiếm 20%. Thành tựu:
Sau 45 năm hình thành và phát triển, với tư duy sáng tạo, mạnh dạn đổi mới và nỗ lực không ngừng,
Vinamilk đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam, đóng góp tích cực cho sự
phát triển của đất nước nói chung và ngành sữa nói riêng, đưa thương hiệu sữa Việt vươn lên các vị trí cao
trên bản đồ ngành sữa toàn cầu. Với những thành tích nổi bật đó, Công ty đã vinh dự nhận được các Danh
hiệu và Giải thưởng cao quý:
- Huân chương Lao Động hạng III (1985, 2005), hạng II (1991), hạng I (1996)
- Danh hiệu Anh hùng Lao Động (2000)
- Top 15 công ty tại Việt Nam (UNDP)
- Top 200 Doanh Nghiệp Vừa và Nhỏ ở Châu Á do Forbes Asia bình chọn (2010)
- Top 10 thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích nhất Việt (Nielsen Singapore 2010)
- Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất thị trường Việt Nam (VNR500).
- Top 10 thương hiệu sữa giá trị toán cầu (Báo cáo thường niên của Brand Finance (Anh))
- Top 3 thương hiệu sữa tiềm năng nhất của ngành sữa thế giới (Báo cáo thường niên của Brand Finance (Anh))
- Top 5 thương hiệu thực phẩm mạnh nhất toán cầu (Báo cáo thường niên của Brand Finance (Anh))
- Top 30 trong 100 thương hiệu thực phẩm giá trị nhất toàn cầu (Báo cáo thường niên của Brand Finance (Anh))
Doanh thu 5 năm của Vinamilk
- Vào tháng 7-2019, Forbes Việt Nam cũng công bố Vinamilk là thương hiệu tiếp tục nắm giữ vị trí quán
quân của danh sách “50 thương hiệu dẫn đầu” năm 2019 với giá trị thương hiệu đạt hơn 2,2 tỷ USD,
chiếm gần 1/4 tổng giá trị thương hiệu của cả danh sách. Còn theo Bảng xếp hạng ASIA 300 - Danh sách
300 công ty niêm yết xuất sắc châu Á (Asia300 Power Performers) của tạp chí Nikkei Asia Review (Nhật
Bản), Vinamilk là đại diện Việt Nam duy nhất có mặt Top 50 công ty dẫn đầu. Ngoài ra, Vinamilk cũng là
doanh nghiệp thuộc trong Top 10 bảng xếp hạng về chỉ số Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE:
Return On Equity). Chỉ số tài chính này thể hiện cho tính hiệu quả trong kinh doanh của một doanh
nghiệp. Cụ thể, năm 2018, ROE của Vinamilk đạt 40,7% và ổn định trong nhiều năm liên tiếp.
- Theo báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm 2019 mới được công bố, Vinamilk đạt
doanh thu thuần 27.788 tỷ đồng, tăng gần 2.000 tỷ so với cùng kỳ năm 2018 tương ứng mức tăng 7,61%.
- Năm 2021, ngành sữa nói chung cũng chịu những ảnh hưởng khách quan từ đại dịch thế kỷ, trong đó,
doanh nghiệp đầu ngành Vinamilk không phải ngoại lệ, tuy nhiên, Vinamilk đã kết lại năm “sóng gió”
2021 bằng việc thiết lập kỷ lục mới về doanh thu với lần đầu vượt mốc 60.000 tỷ đồng cụ thể đạt 61.012
tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2020. Kỷ lục doanh thu này được đóng góp bởi sự tăng trưởng từ
cả 3 mảng: Nội địa, xuất khẩu và chi nhánh nước ngoài.
Về xuất khẩu, doanh thu thuần xuất khẩu trực tiếp năm 2021 đạt 6.128 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng
kỳ. Động lực tăng trưởng đến từ thị trường Trung Đông và châu Phi nhờ nhu cầu đối với sản phẩm sữa
phục hồi và hoạt động phát triển thị trường đạt hiệu quả cao.
- Theo báo cáo cuối năm 2021 của Vinamilk, tổng sản lượng sữa tươi cung cấp trong năm 2021 cao nhất
từ trước đến nay, đạt xấp xỉ 380 ngàn tấn. Tài liệu tham khảo:
Tài Tâm (04/03/2022). Thời báo tài chính, https://thoibaotaichinhvietnam.vn/doanh-thu-vinamilk-lien-
tuc-lap-dinh-moi-trong-2021-nha-dau-tu-co-the-tiep-tuc-ky-vong-101181.html, xem 06/04/2022.
Nhật Minh (27/08/2019). Báo Khánh Hòa, https://baokhanhhoa.vn/kinh-te/thong-tin-doanh-
nghiep/201908/vinamilk-lien-tiep-dat-nhieu-thanh-tich-noi-bat-8127289/, xem 06/04/2022.
Website Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam- Vinamilk, https://www.vinamilk.com.vn/, xem 06/04/2022.