





Preview text:
lOMoAR cPSD| 39651089
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021 – 2022
(Phần dành cho sinh viên/ học )
viên Số báo danh: 91
Bài thi học phần: Quản trị học Lớp: 2216BMGM0111
Mã số ề thi: 26
Họ và tên: Đỗ Quỳnh Trang
Ngày thi: 02/06/2022 Tổng số trang: 05 Điểm kết luận: GV chấm thi 1: GV chấm thi 2: Đề bài
Câu 1: Trình bày các cấp bậc quản trị trong tổ chức. Theo anh (chị) nhà quản trị cấp cao cần
phát triển kỹ năng nào nhiều hơn trong công việc? Tại sao?
Câu 2: Một nhà quản lý gọi iện thông báo ến bộ phận giao hàng trong công ty về một ơn
hàng ặc biệt và yêu cầu ơn hàng này phải ược giao “càng sớm càng tốt”, với kỳ vọng những
từ này sẽ ảm bảo ơn hàng này ược ưu tiên hàng ầu. Vài ngày sau ó, người quản lý này nhận
ược cuộc gọi từ một khách hàng giận dữ muốn biết khi nào thì ơn hàng sẽ ược giao ến.
Không kiểm tra thông tin từ bộ phận giao hàng, người quản lý này trả lời rằng ơn hàng ã
ược gửi i. Sau một hồi lời qua tiếng lại, người quản lý mới nhận ra rằng, ở bộ phận giao
hàng, “càng sớm càng tốt” ược cho rằng yêu cầu không cần phải ặt ở ưu tiên hàng ầu.
Anh (chị) có nhận xét gì về hoạt ộng kiểm soát qua câu chuyện trên?
Họ tên SV/HV: Đỗ Quỳnh Trang - Mã LHP: 2216BMGM0111 Trang 1/5 lOMoAR cPSD| 39651089 Bài làm Câu 1:
Các cấp bậc quản trị trong tổ chức:
- Nhà quản trị cấp cao:
Nhà quản trị cấp cao là người giữ các vị trí, chức vụ hàng ầu trong tổ chức. Họ chịu
trách nhiệm về các kết quả cuối cùng của tổ chức. Nhà quản trị cấp cao ưa ra chỉ dẫn,
phương hướng, mang tính chiến lược trong sự cân nhắc nguồn lực của tổ chức, cơ hội và
nguy cơ từ môi trường bên ngoài. Nhà quản trị cấp cao là những người xác ịnh các mục
tiêu, chính sách và chiến lược chung cho tổ chức và thiết lập các mục ích tổng quát ể cấp
dưới thực hiện. Họ là những người ề ra những quyết ịnh dài hạn, mang tính chiến lược, ảnh
hưởng ến toàn bộ hoạt ộng của tổ chức. Nhà quản trị cấp cao cần có khả năng nhận thức,
phán oán ể xử lý thông tin lớn từ bên trong và bên ngoài tổ chức. Uy tín của nhà quản trị
cấp cao ảnh hưởng tới văn hóa và bầu không khí trong tổ chức.
Các chức danh của nhà quản trị cấp cao trong một tổ chức doanh nghiệp thường là:
Chủ tịch (Phó chủ tịch) Hội ồng quản trị, Tổng giám ốc (Phó giám ốc), Giám ốc (Phó
giám ốc) iều hành, Giám ốc tài chính, ….
- Nhà quản trị cấp trung:
Nhà quản trị cấp trung là các nhà quản trị hoạt ộng dưới nhà quản trị cấp cao nhưng trên
các nhà quản trị cấp cơ sở, họ nằm ở giữa các cấp bậc quản trị.
Nhà quản trị cấp trung trực tiếp giám sát, kiểm tra các nhà quản trị cấp cơ sở. Nhiệm vụ
của họ là ưa ra các quyết ịnh chiến thuật, thực hiện các chiến lược và chính sách của tổ
chức, phối hợp các hoạt ộng, nguồn lực, tổ chức thực hiện các công việc ể hoàn thành mục
tiêu chung. Họ thường ra các quyết ịnh trung hạn trên cơ sở các quyết ịnh dài hạn của nhà quản trị cấp cao.
Nhà quản trị cấp trung iều khiển hoạt ộng của một nhóm nên họ phải quản trị nhóm một
cách có hiệu quả. Điều ó òi hỏi nhà quản trị cấp trung phải năng ộng, linh hoạt, sáng tạo,
biết tạo ộng lực, biết khuyến khích sự hợp tác và giải quyết xung ột giữa các cá nhân với
nhóm, giữa các cá nhân với nhau trong nhóm ể không những duy trì nhóm mà còn ưa nhóm Họ tên SV/HV Đỗ 2216BMGM0111 Trang 2/5 lOMoAR cPSD| 39651089
ngày càng phát triển. Trong quan hệ với các nhóm khác bên ngoài, họ phải óng vai trò như
là ầu mối liên kết, thu thập và cung cấp thông tin cho các bộ phận. : Quỳnh Trang - Mã LHP:
Với chức năng liên kết, nhà quản trị cấp trung thường có trách nhiệm hoạch ịnh và iều phối
nguồn lực, phối hợp các nhóm làm việc ộc lập, chỉ ạo thực hiện công việc của các bộ phận.
Các chức danh của nhà quản trị cấp trung trong một tổ chức thường là: trưởng bộ phận,
chi nhánh, phòng, ban, ơn vị trực thuộc mà dưới ó còn có các bộ phận nhỏ hơn.
- Nhà quản trị cấp cơ sở:
Nhà quản trị cấp cơ sở là người ở cấp bậc cuối cùng trong hệ thống cấp bậc nhà quản
trị, là người trực tiếp theo dõi và kiểm tra công việc của những người thừa hành. Họ chịu
trách nhiệm về việc sử dụng nguồn lực dành cho họ theo sự phân công của tổ chức. Họ phân
công các nhiệm vụ cụ thể cho nhân viên thừa hành và ảm bảo công việc diễn ra theo kế hoạch ề ra.
Nhà quản trị cấp cơ sở thường là người trực tiếp tham gia các hoạt ộng tác nghiệp
như các nhân viên dưới quyền họ, thậm chí có khả năng tốt nhất hoàn thành công việc mà
người thừa hành phải làm. Phần lớn thời gian của các nhà quản trị cấp cơ sở ược sử dụng
vào việc giám sát, iều hành nhân viên thuộc quyền và ưa ra những quyết ịnh hàng ngày.
Phần còn lại ược dành cho gặp gỡ, báo cáo, hội họp với cấp trên hoặc quan hệ với các bộ
phận thuộc các bộ phận khác.
Để thực hiện ược chức năng, nhiệm vụ của mình, nhà quản trị cấp cơ sở cần có kiến
thức chuyên môn, hiểu biết tốt về công việc, các phương tiện vật chất kỹ thuật và các phương
pháp dành cho các lĩnh vực cụ thể.
Các chức danh nhà quản trị cấp cơ sở trong một tổ chức doanh nghiệp thường là: tổ
trưởng, trưởng nhóm, trưởng ca, ….
Kỹ năng mà nhà quản trị cấp cao cần phát triển nhiều hơn trong công việc:
Nhà quản trị cấp cao là những nhà quản trị ứng ầu doanh nghiệp, chịu trách nhiệm iều
hành, phối hợp các hoạt ộng chung của doanh nghiệp.
Họ tên SV/HV: Đỗ Quỳnh Trang - Mã LHP: 2216BMGM0111 Trang 3/5 lOMoAR cPSD| 39651089
Công việc của nhà quản trị cấp cao là ưa ra các quyết ịnh chiến lược, tổ chức thực hiện
chiến lược ể duy trì và phát triển tổ chức.
Nhà quản trị cấp cao yêu cầu phải có ầy ủ cả ba kỹ năng, ó là kỹ năng chuyên môn, kỹ
năng nhân sự và kỹ năng tư duy, ặc biệt quan trọng là 2 kỹ năng nhân sự và kỹ năng tư duy.
Nhà quản trị cấp cao cần phát triển nhiều hơn vào kỹ năng tư duy, bởi họ phải ưa ra những
quyết ịnh phức tạp, mang tính chiến lược, có ảnh hưởng lâu dài ến sự thành
công hay thất bại của doanh nghiệp.
Ví dụ các nhà quản trị cấp cao của công ty Vinfast. Với sự phát triển của Vinfast trên
hành trình chinh phục vạn cây số ã khẳng ịnh ược vị thế vững chắc tại thị trường ô tô trong
và ngoài nước cũng như gây dựng niềm tin, giá trị ặc biệt cho người tiêu dùng qua việc tổ
chức thực hiện chiến lược như cho ra mắt các dòng xe sang phiên bản giới hạn và ặc biệt
hay kế hoạch sản xuất ô tô iện ầu tiên cho Việt Nam với tầm nhìn trở thành hãng xe iện
thông minh trên toàn cầu. Nhờ có ội ngũ quản trị cấp cao mà Vinfast ã ưa ngành công nghiệp
chế tạo ô tô Việt Nam lên một tầm cao mới. Câu 2:
Kiểm soát là quá trình o lường kết quả thực hiện, so sánh kết quả với các tiêu chuẩn, phát
hiện sai lệch và nguyên nhân tiến hành các iều chỉnh nhằm làm cho kết quả cuối cùng phù
hợp với mục tiêu ã ặt ra. Việc kiểm soát giúp nhà quản trị nắm ược tiến ộ và chất lượng của
công việc, nắm rõ ược tình trạng của tổ chức, những vấn ề trọng tâm cần giải quyết, chủ
ộng tìm biện pháp iều chỉnh kịp thời ồng thời việc kiểm soát cũng giúp nhà quản trị ối phó
kịp thời với những thay ổi của môi trường.
Phân tích tình huống:
Một nhà quản lý thông báo cho bộ phận giao hàng về một ơn hàng cần giao “càng sớm
càng tốt”. Ý muốn của nhà quản lý là cần giao hàng ngay lập tức nhưng ối với bộ phận giao
hàng, yêu cầu “càng sớm càng tốt” không có ý nghĩa là ơn hàng ó ược ưu tiên dẫn ến sự
việc khách hàng gọi iện phàn nàn về việc ơn hàng chưa ược giao. Dù chưa xác nhận ược
thông tin ơn hàng ã ược giao hay chưa nhưng nhà quản lý ã khẳng ịnh với khách hàng rằng
ơn hàng ó ã ược giao và sau một hồi lời qua tiếng lại, nhà quản lý mới nhận ra “càng sớm
càng tốt” không mang ý nghĩa như ý muốn của nhà quản lý. Họ tên SV/HV Đỗ 2216BMGM0111 Trang 4/5 lOMoAR cPSD| 39651089
Nhận xét tình huống:
- Hoạt ộng kiểm soát trong tình huống trên ã xảy ra sai lệch: Nhà quản lý chưa phát
huy ược khả năng của một nhà quản trị (nhà quản lý không xác ịnh ược ối tượng
kiểm soát của mình là gì và cần kiểm soát khi nào, như thế nào, ….).
- Hoạt ộng kiểm soát trong trường hợp trên không hiệu quả:
• Đầu tiên là sự không hiểu ý nhau giữa quản lý và nhân viên dẫn ến việc hàng
chưa ược giao, khách hàng phàn nàn, ảnh hưởng tới uy tín của công ty. : Quỳnh Trang - Mã LHP:
• Nhà quản lý và bộ phận giao hàng chưa có sự thống nhất trong cách làm việc.
Nhân viên giao hàng ều coi “càng sớm càng tốt” chỉ là một câu nói mang ý nghĩa
giao ược sớm thì tốt chứ không phải là phải giao ngay lập tức. Nhà quản lý ã
không ể ý tới việc này. Điều quan trọng trong hoạt ộng kiểm soát là thiết lập ược
cách làm việc, tiêu chuẩn chung ể từ ó dựa vào ể làm việc và ánh giá nhưng trong
tình huống trên, ngay từ ban ầu, nhà quản lý và bộ phận giao hàng ã không thống
nhất cùng một cách làm việc thì việc kiểm soát cũng không có ý nghĩa.
• Trong tình huống trên, cả nhà quản lý và bộ phận giao hàng ều có lỗi. Nhà quản
lý sai ở chỗ không hiểu ược văn hóa trong bộ phận giao hàng, nhà quản lý ã chủ
quan mà không kiểm tra lại xem bộ phận giao hàng ã thực hiện yêu cầu hay chưa
và khi khách hàng phàn nàn, nhà quản lý cũng không kiểm tra lại mà tiếp tục chủ
quan thêm một lần nữa rằng ơn hàng ó ã ược gửi i rồi. Không có một thông tin
nào chắc chắn cho rằng ơn hàng ã ược giao, việc kiểm soát lúc này là vô cùng
cần thiết và quan trọng nhưng nhà quản lý lại không làm. Tại bộ phận giao hàng,
“càng sớm càng tốt” không mang ý nghĩa là phải giao ngay lập tức thì khi nhà
quản lý có yêu cầu ặc biệt như vậy, bộ phận giao hàng nên hỏi lại xem ý muốn,
kỳ vọng của nhà quản lý là gì. Bộ phận giao hàng ã thiếu i sự nhạy bén trong công việc.
Bài học rút ra: - Bài học:
Họ tên SV/HV: Đỗ Quỳnh Trang - Mã LHP: 2216BMGM0111 Trang 5/5 lOMoAR cPSD| 39651089
• Nhà quản lý không ược chủ quan, luôn phải kiểm soát kĩ thông tin về những ơn
hàng ặc biệt ể có thể nắm rõ ược tiến ộ của công việc và có thể kịp thời giải quyết
các vấn ề phát sinh. Nhà quản lý cần ưa ra các nguyên tắc, quy ịnh về ơn hàng ặc
biệt giúp quá trình kiểm soát dễ dàng hơn, thống nhất ược cách làm việc với các
nhân viên tránh gây hiểu lầm ý muốn của cấp trên.
• Nhân viên của bộ phận giao hàng nói chung và các bộ phận khác cần có sự nhạy
bén trong công việc với những yêu cầu ặc biệt của nhà quản lý.
- Có thể thấy trong tình huống trên, quy trình kiểm soát của công ty trên không ược
chạt chẽ, gây ảnh hưởng ến sự uy tín cho công ty. Nếu em là nhà quản lý trong tình
huống ó, em sẽ tuân thủ các nguyên tắc kiểm soát và tiến hành kiểm soát trước, trong
và sau một cách cẩn thận ể tránh những sai sót không áng có. ---Hết--- Họ tên SV/HV Đỗ 2216BMGM0111 Trang 6/5