Bài tiểu luận môn học giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp | Trường Đại học Phenikaa
Phiên dịch viên là người mang nhiệm vụ chuyển đổi ngôn ngữ giữa hai hay nhiều quốc gia khác nhau. Một người phiên dịch viên phải thông thạo ít nhất hai loại ngôn ngữ, hiểu biết về các vấn đề xã hội – kinh tế – chính trị – văn hóa, khả năng phản xạ tốt, biết lắng nghe và quan sát, có trách nhiệm với nghề. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp
Trường: Đại học Phenika
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
|47231818
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA KHOA TIẾNG ANH BÀI TIỂU LUẬN
Học phần: Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp
Sinh viên thực hiện : Hoàng Thị Hồng Quyên Lớp :
Mã sinh viên : 22012795
Giảng viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Bích Thủy Hà Nội – 2022 1 lOMoARcPSD|47231818 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU...............................................................................................................3
I. GIỚI THIỆU CHUNG ............................................................................................... 3
1. Giới thiệu sơ lược về bản thân .............................................................................. 3
2. Tổng quan chung về học phần .............................................................................. 3
II. NỘI DUNG ................................................................................................................ 3
1. Nội dung, hoạt động đã được giới thiệu và trải nghiệm ..................................... 3
2. Nội dung, hoạt động yêu thích nhất ..................................................................... 4
3. Định hướng nghề nghiệp cho bản thân ................................................................ 5
3.1. Xác định nghề nghiệp cho bản thân ............................................................... 5
3.2. Mục tiêu học tập của bản thân ........................................................................ 5
4. Đề xuất, kiến nghị cho nghề nghiệp tương lai của bản thân .............................. 6
4.1. Đối với Nhà trường .......................................................................................... 6
4.2. Đối với Khoa Tiếng Anh .................................................................................. 6
4.3. Đối với gia đình ................................................................................................ 6
III. KẾT LUẬN .............................................................................................................. 6 PHỤ LỤC
Lời mở đầu
Trước xu thế hội nhập và toàn cầu hoá, Tiếng Anh được coi là ngôn ngữ sử dụng
phổ biến nhất thế giới. Vì vậy, ngoại ngữ này có vai trò đặc biệt quan trọng trong thời kỳ
hội nhập toàn cầu hoá hiện nay.
Trong một thế giới ngày càng" phẳng" với những dịch chuyển mạnh mẽ về lĩnh
vực hợp tác – hội nhập theo hiệp định TPP( Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương)
và Cộng đồng Kinh tế ASEAN( AEC) sẽ tạo ra một khu vực mới để hợp tác phát triển
và tăng cường tự do thương mại giữa nhiều quốc gia trên khắp thế giới, vấn đề ngoại ngữ
ngày càng trở nên cần thiết.Trước xu hướng hội nhập và toàn cầu hoá, Tiếng Anh được
coi là ngôn ngữ sử dụng rộng rãi nhất thế giới khi đã có gần 60 quốc gia sử dụng tiếng
Anh là ngôn ngữ chính thức, bên cạnh tiếng mẹ đẻ và gần 100 quốc gia sử dụng tiếng
Anh là ngôn ngữ thứ hai. Vì vậy, ngoại ngữ càng có vai trò đặc biệt quan trọng trong thời
kỳ hội nhập toàn cầu hoá hiện nay. Mối quan hệ của con người cũng như việc hợp tác,
liên kết trong bất cứ lĩnh vực nào như tài chính, thương mại, tài chính, văn hoá, y tế, giáo
dục.. đến những cơ hội trong học tập, du lịch, phát triển các mối quan hệ để hợp tác sẽ
không chỉ bó hẹp ở Việt Nam mà còn lan toả sang nhiều nước khác trên thế giới. Tiếng
Anh cũng là một trong các phương tiện hiệu quả và có vai trò quan trọng trong việc đưa 2 |47231818
bạn bè năm châu biết đến tiếng nói của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Ngoài
ra, tiếng Anh cũng là công cụ không thể thiếu cho những ai đang muốn chứng minh năng
lực của bản thân mình trong thời đại hiện nay và cả sau này.
Do ý thức rõ tầm quan trọng của ngoại ngữ đối với thời đại hội nhập hiện nay nên
nhiều bạn đã lựa chọn chuyên ngành ngôn ngữ Anh, không những nhằm học thêm kiến
thức về tiếng Anh mà còn để tìm hiểu sâu hơn văn hoá các nước sử dụng tiếng Anh và
trên hết là có đủ khả năng giao tiếp khi hoạt động tại môi trường quốc tế. I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. Giới thiệu sơ lược về bản thân
Họ và tên: Hoàng Thị Hồng Quyên Quê quán: Cao Bằng
Sinh viên ngành : Ngôn ngữ Anh - Trường Đại học Phenikaa Sở
thích: thích ở một mình, xem phim, nghe nhạc,..
Ưu điểm: Năng động, nhiệt tình trong các hoạt động.
Nhược điểm: Lười biếng, ngại giao tiếp trước đám đông, dễ dàng từ bỏ.
2. Tổng quan chung về học phần
Học phần “ Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp” mang đến 4 mục tiêu chính:
- Cung cấp kiến thức tổng quan về ngành Ngôn ngữ Anh và các môn học liên quan
đến nội dung chương trình, chuẩn đầu ra của chương trình.
- Giúp cho người học hiểu và nắm bắt được những vấn đề chung và các kỹ năng
cần thiết liên quan đến các định hướng chuyên ngành Biên phiên dịch và Tiếng Anh thương mại.
- Giúp người học hình thành và phát triển năng lực tự học, tích lũy những phẩm
chất và kỹ năng cá nhân cũng như kỹ năng nghề nghiệp cần thiết phục vụ công
tác sau này trong lĩnh vực chuyên môn của mình. II. NỘI DUNG
1. Nội dung, hoạt động đã được giới thiệu và trải nghiệm
*Nội dung, hoạt động đã được giới thiệu
- Tìm hiểu tổng quan chương trình đào tạo và chia sẻ, giúp sinh viên có thể trả lời
câu hỏi " Tại sao bạn chọn ngành Ngôn ngữ Anh?"
- Định hướng cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh
- Những phẩm chất, kĩ năng cần có của biên,phiên dịch viên khi làm việc trong môi
trường thương mại,kinh doanh...
- Tìm hiểu về văn hoá các quốc gia nói tiếng anh hoặc thực hành dịch thuật qua video
- Hoạt động nghe, xem và cảm nhận
*Nội dung, hoạt động đã được trải nghiệm
- Tham gia thuyết trình trước lớp về một biên, phiên dịch viên và các doanh nhân
về lĩnh vực thương mại yêu thích. 3 lOMoARcPSD|47231818
- Làm thử vai trò của một phiên dịch viên ngay tại lớp học.
- Gặp gỡ chuyên gia về lĩnh vực đào tạo Mr Andy Nova.
- Chuyến trải nghiệm thực tế tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
2. Nội dung, hoạt động yêu thích nhất
Hoạt động yêu thích nhất: Gặp gỡ chuyên gia về lĩnh vực đào tạo Andy Nova.
Nội dung của buổi talkshow:
- Thầy Andy chia sẻ về việc“Làm sao để thành công theo cách lười nhất” kèm theo
rất nhiều câu chuyện minh họa thú vị và đầy cuốn hút.
- Thầy chia sẻ thêm về câu chuyện cuộc đời,những trải nghiệm và những thành tích
mà thầy đã đạt được.
- Giới thiệu và cho sinh viên trải nghiệm hai công nghệ hiện đại: 1.
Crowdin - công nghệ giúp giáo viên tổng hợp câu trả lời của sinh viên, cho
sinhviên vote và đẩy lên phiên bản tốt nhất. 2.
Chatbot - công nghệ tự động giao bài và chấm bài cho Giáo viênVà còn
rất nhiều những hoạt động khác.
Cảm nhận: Sau khi nghe thầy Andy chia sẻ, em cảm thấy “bệnh lười” cũng có ích nhưng
quan trọng là ta phải lười biếng đúng nơi, đúng chỗ.
Buổi talkshow đem lại rất nhiều bài học bổ ích và kinh nghiệm quý giá có thể giúp ích
cho chuyên ngành hiện tại em đang học và cuộc sống sau này. 4 |47231818
3. Định hướng nghề nghiệp cho bản thân
3.1. Xác định nghề nghiệp cho bản thân
Nghề nghiệp là một phần quan trọng trong cuộc đời mỗi chúng ta, vì vậy định
hướng nghề nghiệp cho bản thân là điều bất kỳ ai cũng cần chuẩn bị.
Sau khi kết thúc học phần “ Giới thiệu và trải nghiệm nghề” cùng với sự định
hướng của giảng viên và những nội dung, hoạt động đã được trải nghiệm em nghĩ rằng
bản thân có đủ khả năng để trở thành một phiên dịch viên.
Phiên dịch viên là người mang nhiệm vụ chuyển đổi ngôn ngữ giữa hai hay nhiều
quốc gia khác nhau. Một người phiên dịch viên phải thông thạo ít nhất hai loại ngôn ngữ,
hiểu biết về các vấn đề xã hội – kinh tế – chính trị – văn hóa, khả năng phản xạ tốt, biết
lắng nghe và quan sát, có trách nhiệm với nghề.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế – văn hoá – xã hội mạnh mẽ hiện nay, việc giao
lưu giữa các nước trở nên đa dạng hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, cơ hội việc làm của
nghề phiên dịch viên trở nên vô cùng "hot" trong bối cảnh hiện nay và trong tương lai.
3.2. Mục tiêu học tập của bản thân
Khi đã bước chân đến đại học thì việc học tập không còn đơn thuần như ở cấp
trung học phổ thông là thầy đọc trò chép nữa mà phần lớn là tự học nên nhiều sinh viên
sẽ rất bỡ ngỡ với môi trường học mới và sẽ khó theo kịp tiến độ. Vì vậy, mỗi chúng ta
cần phải vạch sẵn một kế hoạch học tập cho riêng mình.
Để học tập một cách có hiệu quả, em đã đặt ra cho mình những mục tiêu để bản
thân có một hướng đi cụ thể và cố gắng từng ngày để đạt được những mục tiêu mình đã đề ra.
Năm thứ nhất:
+ Học đầy đủ các môn học đại cương, cố gắng đạt 10 điểm chuyên cần.
+ Gia nhập CLB, mở rộng mối quan hệ.
+ Xác định và tìm hiểu trước ngôn ngữ 2 là tiếng Trung.
+ Trau dồi các kỹ năng quan trọng như: thuyết trình, giải quyết tình huống, tư duy phản biện...
Năm thứ hai: tiếp tục học tập như năm thứ nhất +
Ôn luyện và nâng cao trình độ ngoại ngữ.
+ Thi chứng chỉ tin học MOS.
+ Tham gia các hoạt động của câu lạc bộ.
+Tham gia một đề tài nghiên cứu khoa học. Năm thứ ba:
+ Tập trung học thật tốt môn chuyên ngành.
+ Ôn luyện và thi lấy chứng chỉ Tiếng Anh.
+ Học cân bằng giữa ngôn ngữ 1 và ngôn ngữ 2
+ Đi thực tập: chuẩn bị CV thực tập, tham gia, trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm làm việc. 5 lOMoARcPSD|47231818
+ Giúp đỡ các GEN mới, tham gia các hoạt động của CLB Năm thứ tư:
+ Hoàn thành luận án tốt nghiệp.
+ Hoàn thành các tin chỉ chuẩn bị luận án tốt nghiệp.
+ Tìm hiểu các công ty để xin việc.
+ Chuẩn bị tinh thần và hồ sơ đẹp để phỏng vấn
4. Đề xuất, kiến nghị cho nghề nghiệp tương lai của bản thân
4.1. Đối với Nhà trường -
Tạo điều kiện cho sinh viên trải nghiệm thực tế nhiều hơn để sinh viên có thể hiểu
rõvề chuyên ngành đang học. -
Thành lập nhiều câu lạc bộ tiếng Anh để sinh viên trong trường có thể trao đổi, họctập cùng nhau.
4.2. Đối với Khoa Tiếng Anh
- Tổ chức các cuộc thi, hoạt động học thuật và giải trí tạo cơ hội cho sinh viên phát triển
tòan diện cả về kiến thức lẫn thực tiễn: hát, hùng biện Tiếng Anh,..
4.3. Đối với gia đình
Ngôn ngữ Anh không phải là chuyên ngành mà gia đình muốn em theo học tuy
vậy nhưng họ vẫn luôn ủng hộ và tôn trọng quyết định của em. Em mong cả hiện tại và
tương lai gia đình sẽ luôn là nguồn dộng lực, luôn ở bên cạnh ủng hộ và tin tưởng em để
em có cố gắng theo đuổi ước mơ của chính mình. III. KẾT LUẬN
Từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc học phần “Giới thiệu và trải nghiệm nghề” em
đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của giảng viên hướng dẫn và các bạn trong lớp. Em xin
gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cô Nguyẽn Thị Bích. Thủy. Trong suốt quá trình học tập cô
đã giảng dạy và hướng dẫn một cách tận tình. Cô luôn mang đến cho lớp học một năng
lượng tích cực và vào mỗi lúc đầu buổi đều kèm theo câu “ How are you today?” và đó
là cách mà cô quan tâm đến học viên của mình. Qua những buổi học tập cùng cô, em đã
có thêm rất nhiều kinh nghiệm quý giá, xác định được nghề nghiệp mà mình muốn theo
đuổi, hiểu rõ hơn về chuyên ngành mà mình đang học.
Kính chúc cô luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và ngày càng thành công trong sự
nghiệp giảng dạy của mình. 6 |47231818
TÀI LIỆU THAM KHẢO
DCCTHP Trải nghiệm nghề https://canvas.phenikaa-
uni.edu.vn/courses/3519/files/459071/download?download_frd=1
Anh, P. (2016, 02 27). Tiếng Anh - Giải pháp cho thời kỳ hội nhập quốc tế. Retrieved 24
12, 2022, from Dân trí: https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/tienganh-
giai-phap-cho-thoi-ky-hoi-nhap-quoc-te-20160227091516501.htm?
gidzl=luSEBToJHpgoa0OftenEEx6O1YZ4Wq0_gSm5ViE7HcsWam9uo8j2R_3 0KoZ9t4Pfgv1NUMLRBN0brfv6E0
Nghia, N. (2022, 05 20). Phiên Dịch Viên Là Gì? Muốn Làm Thông Dịch Viên Thì Học Ngành Gì? Retrieved 12 24, 2022, from glinst:
https://glints.com/vn/blog/phiendich-vien-la-gi/#.Y6bLQffP25c 7 lOMoARcPSD|47231818 PHỤ LỤC Phiếu đánh giá
Bài Tiểu luận hết học phần
Họ và tên sinh viên: Hoàng Thị Hồng Quyên Lớp: FL42
Mức độ đạt chuẩn quy định
Tiêu Trọng chí Điểm (0- Điểm (4.0- Điểm (5.5- Điểm Điểm (8.5- số
đánh 3.9) 5.4) 6.9) (7.0-8.4) 10) giá Sơ sài, Tính logic Tính logic Tính logic Tính logic chưa có
chưa cao, tương đối cao, Mức cao, lập tính logic, Nội chung cao, chung độ chi tiết luận chặt chung 100% dung chung và chung và hợp lý và chẽ, nội chung và chưa phân chưa phân phân phối dung phân chưa phân phối đều phối đều
đều phối hợp lý phối đều
Ngày………………………… Họ và tên giảng viên:…………………………………..
Ký tên:………………………………...………………………………………………… 8