Bài tiểu luận môn học Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp | Trường Đại học Phenikaa

Nghề nghiệp luôn là một phần quan trọng trong cuộc đời mỗi con người, vì vậy việc định hướng nghề nghiệp cho bản thân là điều bất cứ ai cũng cần phải chuẩn bị. Trong thời đại hội nhập với sự phát triển công nghệ bùng nổ như hiện nay, việc giao lưu giữa các nước trên thế giới ngày càng được quan tâm. Chính vì vậy, học thêm những ngoại ngữ khác nhau đã và đang trở nên rất cần thiết. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA TIẾNG ANH
BÀI TIỂU LUẬN
Học phần: Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp
Sinh viên thực hiện: Mầu Thị Phương Thảo
Lớp:N01
Mã sinh viên: 23012972
Giảng viên hướng dẫn:Đặng Thị Hương Thảo
Hà Nội – 2023
2
Mục lục
I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. Giới thiệu sơ lược về bản thân
2. Tổng quan chung về học phầnII.NỘI DUNG
1. Nội dung, hoạt động đã được giới thiệuvà trải nghiệm
2. Nội dung, hoạt động yêu thích nhất
3. Định hướng nghề nghiệp cho bản thân
3.1:Xác định nghề nghiệp của bản thân 3.2:Kế hoạch của
bản thân để đạt được mục êu trong tương lai
4. Đề xuất, kiến nghị cho nghề nghiệptương lai của bản
thân 4.1:Đối với nhà trường
4.2: Đối với Khoa Tiếng Anh
4.3:Đối với gia đình
III. KẾT LUN
I.GIỚI THIỆU CHUNG
1. Giới thiệu sơ lược về bản thân
Tên đầy đủ: Mầu Thị Phương Thảo
Giới nh: Nữ
Năm sinh: 19/11/2005
Quê quán: Hà Nội Email:
phuongthao191125@gmail.com
Hiện là sinh viên ngành ngôn ngữ Anh - Trường
Đại học Phenikaa (2022-2026)
Ưu điểm: thích khám phá những điều mới, học
hỏi nhanh, hòa đồng, vui vẻ… Nhược điểm: lười,
nổi hứng nhưng cũng dễ mất hứng…
2. Tổng quan chung về học phần
Học phần “ Giới thiệu và trải nghiệm nghề
nghiệp” mang đến 4 mục êu chính:
o Cung cấp kiến thức tổng quan về khoa và ngành Ngôn
ngữ Anh
3
o Nắm được và các môn học liên quan đến nội dung và
chuẩn đầu ra của chương trình
o Hiểu và nắm bắt được những vn đề chung và các kỹ
năng cần thiết liên quan đến
o các định hướng chuyên ngành Biên phiên dịch và Tiếng
Anh thương mại
o Nắm được các kĩ năng học tập cần thiết cho
bốn năm học tập tại khoa
II. NỘI DUNG
1. Nội dung, hoạt động đã được giới thiệu và trải
nghiệm
Học phần gồm 30 ết học với 7 bui học tại lớp,
1 buổi giao lưu gặp gỡ
chuyên gia về lĩnh vực đào tạo và 2 buổi tham quan
trải nghiệm trực ếp Tìm hiểu về tổng quan chương
trình đào tạo và chia sẻ câu hỏi: “Ti o Tìm hiểu v
tổng quan chương trình đào tạo và chia sẻ, giải đáp v
câu hỏi: “Tại sao bạn lại chọn chuyên ngành Ngôn ngữ
Anh?” o Định hướng cơ hội nghề nghiệp cho
sinh viên ngành Ngôn ngữ anh
o Giới thiệu nghề biên, phiên dịch; những phẩm chất kỹ
năng nghề biên, phiên dịch trong môi trường kinh
doanh, thương mại
o Hoạt động làm việc theo nhóm sáu người thuyết trình
về các công ty dịch thuật kinh doanh thương mại trên
khp cc
o Thực hành dịch
o Gặp gỡ chuyên gia về lĩnh vực đào to o Trải nghiệm
nghề nghiệp ti bảo tàng dân tộc học Việt Nam.
2.Nội dung, hoạt động yêu thích nhất Nội dung mà em
yêu thích nhất trong học phần có lẽ là được phân nhóm
thuyết trình về các công ty dịch thuật và thương mại ti
Việt Nam. Trước đây em thường không có thói quen
m hiểu và nghiên cứu vnhng công ty dịch thuật,
nhưng hoạt động này đãtạo cho em nhiều tò mò và
hứng thú về nghề phiên dịch. Thông qua hoạt động này,
em đãhiểu được quy cách tổ chức vận hành một công
ty dịch thuật, hiểu được phẩm chất cần có của người
làm biên, phiên dịch: tỉ mỉ, chính xác, tập trung cao độ,
vốn từ đa dạng, phản xạ nhanh… Bên cạnh đó, em còn
4
trau dồi thêm kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết
trình. Hơn nữa nó còn giúp em thêm tự n hơn khi
đứng trước đám đông. Em cũng đã học hỏi rất nhiều
điều từ các bạn ở nhóm khác về cách làm sao để có thể
dẫn dắt câu từ khi thuyết trình sao cho có nh liên kết…
Ngoài ra còn có rất nhiều lợi ích em gặt hái được từ tri
nghiệm này.
3. Định hướng nghề nghiệp cho bản thân
3.1. Xác định nghề nghiệp cho bản thân
Nghề nghiệp luôn là một phần quan trọng trong cuộc
đời mỗi con người, vì vậy việc định hướng nghề nghiệp
cho bản thân là điều bất cứ ai cũng cần phải chuẩn b.
Trong thời đi hội nhập vi sự phát triển công nghệ
bùng nổ như hiện nay, việc giao lưu giữa các nước trên
thế giới ngày càng được quan tâm. Chính vì vy, học
thêm những ngoại ngữ khác nhau đã và đang trở nên
rất cần thiết. Qua quá trình m hiểu và học tp tại khoa
ếng Anh trường đại học Phenikaa, em đã nhận thấy
được tầm quan trọng và vị thế của ngành đối với tương
lai của mình nên em đã quyết định lựa chọn chuyên
ngành ngôn ngữ Anh làm hướng đi của bản thân. Sau
khi kết thúc học phần “ Giới thiệu và trải nghiệm nghề
nghiệp”, một bộ môn đã truyền cảm hứng cho em rt
nhiều điều và em cảm thấy mình hoàn toàn phù hợp
với ngành này và muốn theo đuổi đến cùng trong tương
lai. Và để đạt được mục êu này em đã lập ra kế hoạch
trong vòng 4 năm để đạt được những thành tựu tt
trong những năm đại học và từ đó có cơ hội ến ti
nghề nghiệp mà em mong muốn đó chính là trở thành
một phiên dịch viên. Phiên dịch viên là những người
dịch miệng từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác mà
không làm thay đổi ý nghĩa ngôn ngữ nguồn. Người làm
phiên dịch viên phải thông thạo ít nhất 2 loại ngôn ng
- có kiến thức nền tốt về các lĩnh vực cần phiên dịch -
nắm và hiểu rõ nền văn hóa của một số c - thành
thạo các kỹ năng phiên dịch - có trí nhớ tốt và phản x
nhanh nhy - linh hoạt trong ếp nhận và xử lý nh
huống - luôn nêu cao đạo đức nghề nghiệp…Xã hội
ngày càng hội nhập, nhu cầu thông thương, trao đổi
hàng hóa, kinh doanh quốc tế càng trnên cần thiết
hơn. Điều này tạo điều kiện cho cơ hội việc làm phiên
dịch viên phát triển. Bên cạnh đó, phiên dịch được ví
5
như nghề nghiệp “đáng mơ ước” không chỉ mức lương
cao mà môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng cơ hội
thăng ến nghề nghiệp đa dạng.
3.2. Kế hoạch của bản thân để đạt được mục
êu trong tương lai Khi đã bước vào ngưỡng cửa đại
học, chúng ta phải tự lập cho cuộc sống của mình,
phi chủ động trong mọi sinh hot cũng như việc học
của bản thân. Việc xác định mục êu và kế hoạch học
tập ca mi người khi mới bước chân vào môi trường
đại học là rất cần thiết, tuy nhiên kế hoạch đó có thể
khác nhau dựa trên nhu cầu và mong muốn ca bn
thân mỗi sinh viên. Để 4 năm đại học trôi qua thực sự
ý nghĩa, ngay từ khi bước chân vào ngưỡng cửa đại
học, em đã đặt ra mục êu cho mình trong vòng 4
năm tới đnhắc nhở bản thân luôn luôn nỗ lực
ớng đến mục êu đó.
Năm thứ nhất, vì khối lượng kiến thức chuyên
ngành chưa nhiều, nên: o Cố gắng học chăm chỉ có môn
đại cương đạt loại khá trở lên
o Dành thời gian rnh ri để mở rộng các mối quan hệ xã
hội
o Học thêm các kỹ năng mềm và ngoại ngo Tham gia
câu lạc bộ liên quan đến truyền thông của trường để
giúp cho CV bản thân trở nên đa dạng hơn phục vụ cho
thời gian xin việc sau này
o Cố gắng học chăm chỉ các môn đại cương đạt loại
khá trở lên o
Năm thứ hai, ếp tục và: o Ôn luyện và nâng cao
khả năng ngoại ngtương đương vi mức IELTS toi
thieu 7.0
o Tìm kiếm việc làm thêm để kiếm ền và trau
dồi kĩ năng chuyên ngành Ngôn ngữ Anh o Lựa
chọn êng Hàn là môn ngoai ngữ 2 o Trau dồi và cải
thiện những kĩ năng khác quan trọng như: duy phản
biện, giải quyết nh huổng, photoshop, sáng tạo nội
dung...
o Tìm kiem cơ hội tham gia tọa đàm, workshop do nhà
trường tổ chức để ch lũy them kinh nghiệm cho tương
lai.
6
Năm thứ ba, thi đim học chuyên sâu môn
chuyên ngành: o Tập trung vào bộ môn chuyên ngành
và c
gắng hết sức mình để lấy được những số điểm tốt nhất
o Cố gắng cân bằng giữa môn chuyên ngành và ngoại ng
2 hết sức mình
o Tiếp tục ôn luyện các chứng chỉ ếng Anh quốc tế
o Tìm được một công việc thực tp tốt để phát
huy và củng cố thêm khả năng ngoại ng
o Đăng kí các khóa học miễn phí trên Coursera, Edx, hay
Udemy hoặc đầu tư vào các khóa học có phí để khai
thác, phát triển và làm đẹp cho CV
Năm thứ tư, là năm quyết định bước ngoặt của cuc
đời vi những thách thức mới:
o Chuẩn bị khóa luận tốt nghiệp và hoàn thành
CV
o Thi chứng chỉ ếng anh đạt trình độ C1 o Tốt nghiệp
với GPA 3.5 trlên o Tiếp tục học ngoai ngữ 2 (với
mục đích chura
thự sư nh tơi là sáng Hàn Quốc hoc cao hoc)
o Chuẩn bị nh thần và hồ sơ đẹp để phóng vân công vièc
o Dần m kiếm cho mình một công việc ôn định
4. Đxuất, kiến nghị cho nghề nghiệp tương lai của
bản thân 4.1. Đối với nhà trường
Phát triển thêm câu lạc bộ ếng Anh giúp sinh viên
lưu, trao đổi việc học
o Phát triển thêm câu lạc bộ ếng Anh giúp sinh viên giao
lưu, trao đổi viẹc học ếng Anh, vừa giúp giải trí, tao
sân chơi năng đông và cai thiện k năng giao ếp của cá
nhân mỗi người ngày một tốt hơn
o Liên kết với các công ty, doanh nghiệp nưc
ngoài để tạo môi trường và cơ hội làm việc cho sinh
viên
o Nâng cao nhận thức và nhiệm vụ trin khai
chương trình dạy và học ếng Anh
- Anh
7
4.2. Đối với khoa Tiếng Anh o Tchức nhiều hoạt
động ngoại khóa, các buổi tọa đàm để sinh viên gắn kết
với nhau
o Tchức các cuộc thi liên quan đến ếng Anh như: hát,
hùng biện, nấu ăn các món phương Tây, trò chơi....
o Giảng viên nên thử nhiều phương pháp mới
trong việc giảng dạy để giúp sinh viên có hứng thứ với
viẹc học bài trên lớp
4.3. Đối với gia đình
Gia đình em từ ban đầu đã luôn ủng hộ em đi theo
con đường mà mình muốn. Khi biết được em muốn
theo học ngành Ngôn Ngữ Anh, gia đình em đã luôn cố
gắng động viên, khen ngợi em. Họ đã rất tự hào vì nhìn
thy một phần nào đó trong em đã trưởng thành, có
ước mơ và luôn nỗ lực để đạt được ước mơ của mình.
Em mong rằng sau này tương lai dù có thế nào thì bố
mẹ em vẫn sẽ luôn ở bên cạnh dõi theo từng bước đi
trên hành trình theo đuổi ước mơ và luôn luôn động
viên, ếp sức cho em để em có thể nỗ lực kiên trì ến
xa hơn ở sự nghiệp phía trước.
III.KẾT LUẬN
Trên thực tế, không có sự thành công nào không gn
lin vi những sự hỗ trợ và nỗ lực. Ngoài việc bản thân
đã tự nỗ lực từ khi bắt đầu ngồi trên ghế nhà trường,
em còn nhận được không ít sự quan tâm, giúp đỡ của
các thầy cô và bạn bè xung quanh khi bước chân vào
ngưỡng cửa đi học. Nhờ có môn Giới thiệu và tri
nghiệm nghề nghiệp, em đã dần hình thành được nhiều
kỹ năng và kiến thức để phục vụ cho công việc trong
tương lai. Em trở nên ch cực hơn, giao ếp tốt hơn,
biết quan tâm tới việc phát triển bản thân, trách nhiệm
với gia đình và cộng đồng. Trong quá trình m hiểu và
học tập bmôn, em đã nhận được sự giảng dạy và
ớng dẫn rất nhiệt nh, tâm huyết của giảng viên
Đặng Thị Hương Thảo. Cô là người mang đến những
điều ch cực, giúp em có được nh thần học tp hiu
quả, biết được những thiếu sót của mình…
8
Tài liệu tham khảo
1. hps://langmaster.edu.vn/ts-le-thamduong-ngoai-
ngu-rat-can-thiet-trong-thoi-kyhoinhap-a12i736.html
2. hps://hrchannels.com/uptalent/phiendich-vien-la-
ai-mo-ta-cong-viec-cua-phiendichvien.html
3. hps://indec.vn/dinh-huong-nghe-nghiepban-than-
loi-khuyen-danh-cho-cac-ban-tre/
| 1/8

Preview text:


TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA KHOA TIẾNG ANH BÀI TIỂU LUẬN
Học phần: Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp
Sinh viên thực hiện: Mầu Thị Phương Thảo Lớp:N01
Mã sinh viên: 23012972
Giảng viên hướng dẫn:Đặng Thị Hương Thảo Hà Nội – 2023 1 Mục lục
I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. Giới thiệu sơ lược về bản thân
2. Tổng quan chung về học phầnII.NỘI DUNG
1. Nội dung, hoạt động đã được giới thiệuvà trải nghiệm
2. Nội dung, hoạt động yêu thích nhất
3. Định hướng nghề nghiệp cho bản thân
3.1:Xác định nghề nghiệp của bản thân 3.2:Kế hoạch của
bản thân để đạt được mục tiêu trong tương lai
4. Đề xuất, kiến nghị cho nghề nghiệptương lai của bản
thân 4.1:Đối với nhà trường
4.2: Đối với Khoa Tiếng Anh
4.3:Đối với gia đình
III. KẾT LUẬN I.GIỚI THIỆU CHUNG
1. Giới thiệu sơ lược về bản thân
Tên đầy đủ: Mầu Thị Phương Thảo Giới tính: Nữ Năm sinh: 19/11/2005 Quê quán: Hà Nội Email: phuongthao191125@gmail.com
Hiện là sinh viên ngành ngôn ngữ Anh - Trường
Đại học Phenikaa (2022-2026)
Ưu điểm: thích khám phá những điều mới, học
hỏi nhanh, hòa đồng, vui vẻ… Nhược điểm: lười,
nổi hứng nhưng cũng dễ mất hứng…
2. Tổng quan chung về học phần
Học phần “ Giới thiệu và trải nghiệm nghề
nghiệp” mang đến 4 mục tiêu chính:
o Cung cấp kiến thức tổng quan về khoa và ngành Ngôn ngữ Anh 2
o Nắm được và các môn học liên quan đến nội dung và
chuẩn đầu ra của chương trình
o Hiểu và nắm bắt được những vấn đề chung và các kỹ
năng cần thiết liên quan đến
o các định hướng chuyên ngành Biên phiên dịch và Tiếng Anh thương mại
o Nắm được các kĩ năng học tập cần thiết cho
bốn năm học tập tại khoa II. NỘI DUNG
1. Nội dung, hoạt động đã được giới thiệu và trải nghiệm
Học phần gồm 30 tiết học với 7 buổi học tại lớp, 1 buổi giao lưu gặp gỡ
chuyên gia về lĩnh vực đào tạo và 2 buổi tham quan
trải nghiệm trực tiếp Tìm hiểu về tổng quan chương
trình đào tạo và chia sẻ câu hỏi: “Tại o Tìm hiểu về
tổng quan chương trình đào tạo và chia sẻ, giải đáp về
câu hỏi: “Tại sao bạn lại chọn chuyên ngành Ngôn ngữ
Anh?” o Định hướng cơ hội nghề nghiệp cho
sinh viên ngành Ngôn ngữ anh
o Giới thiệu nghề biên, phiên dịch; những phẩm chất kỹ
năng nghề biên, phiên dịch trong môi trường kinh doanh, thương mại
o Hoạt động làm việc theo nhóm sáu người thuyết trình
về các công ty dịch thuật kinh doanh thương mại trên khắp cả nước o Thực hành dịch
o Gặp gỡ chuyên gia về lĩnh vực đào tạo o Trải nghiệm
nghề nghiệp tại bảo tàng dân tộc học Việt Nam.
2.Nội dung, hoạt động yêu thích nhất Nội dung mà em
yêu thích nhất trong học phần có lẽ là được phân nhóm
thuyết trình về các công ty dịch thuật và thương mại tại
Việt Nam. Trước đây em thường không có thói quen
tìm hiểu và nghiên cứu về những công ty dịch thuật,
nhưng hoạt động này đãtạo cho em nhiều tò mò và
hứng thú về nghề phiên dịch. Thông qua hoạt động này,
em đãhiểu được quy cách tổ chức vận hành một công
ty dịch thuật, hiểu được phẩm chất cần có của người
làm biên, phiên dịch: tỉ mỉ, chính xác, tập trung cao độ,
vốn từ đa dạng, phản xạ nhanh… Bên cạnh đó, em còn 3
trau dồi thêm kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết
trình. Hơn nữa nó còn giúp em thêm tự tin hơn khi
đứng trước đám đông. Em cũng đã học hỏi rất nhiều
điều từ các bạn ở nhóm khác về cách làm sao để có thể
dẫn dắt câu từ khi thuyết trình sao cho có tính liên kết…
Ngoài ra còn có rất nhiều lợi ích em gặt hái được từ trải nghiệm này.
3. Định hướng nghề nghiệp cho bản thân 3.1.
Xác định nghề nghiệp cho bản thân
Nghề nghiệp luôn là một phần quan trọng trong cuộc
đời mỗi con người, vì vậy việc định hướng nghề nghiệp
cho bản thân là điều bất cứ ai cũng cần phải chuẩn bị.
Trong thời đại hội nhập với sự phát triển công nghệ
bùng nổ như hiện nay, việc giao lưu giữa các nước trên
thế giới ngày càng được quan tâm. Chính vì vậy, học
thêm những ngoại ngữ khác nhau đã và đang trở nên
rất cần thiết. Qua quá trình tìm hiểu và học tập tại khoa
tiếng Anh trường đại học Phenikaa, em đã nhận thấy
được tầm quan trọng và vị thế của ngành đối với tương
lai của mình nên em đã quyết định lựa chọn chuyên
ngành ngôn ngữ Anh làm hướng đi của bản thân. Sau
khi kết thúc học phần “ Giới thiệu và trải nghiệm nghề
nghiệp”, một bộ môn đã truyền cảm hứng cho em rất
nhiều điều và em cảm thấy mình hoàn toàn phù hợp
với ngành này và muốn theo đuổi đến cùng trong tương
lai. Và để đạt được mục tiêu này em đã lập ra kế hoạch
trong vòng 4 năm để đạt được những thành tựu tốt
trong những năm đại học và từ đó có cơ hội tiến tới
nghề nghiệp mà em mong muốn đó chính là trở thành
một phiên dịch viên. Phiên dịch viên là những người
dịch miệng từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác mà
không làm thay đổi ý nghĩa ngôn ngữ nguồn. Người làm
phiên dịch viên phải thông thạo ít nhất 2 loại ngôn ngữ
- có kiến thức nền tốt về các lĩnh vực cần phiên dịch -
nắm và hiểu rõ nền văn hóa của một số nước - thành
thạo các kỹ năng phiên dịch - có trí nhớ tốt và phản xạ
nhanh nhạy - linh hoạt trong tiếp nhận và xử lý tình
huống - luôn nêu cao đạo đức nghề nghiệp…Xã hội
ngày càng hội nhập, nhu cầu thông thương, trao đổi
hàng hóa, kinh doanh quốc tế càng trở nên cần thiết
hơn. Điều này tạo điều kiện cho cơ hội việc làm phiên
dịch viên phát triển. Bên cạnh đó, phiên dịch được ví 4
như nghề nghiệp “đáng mơ ước” không chỉ mức lương
cao mà môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng cơ hội
thăng tiến nghề nghiệp đa dạng. 3.2.
Kế hoạch của bản thân để đạt được mục
tiêu trong tương lai Khi đã bước vào ngưỡng cửa đại
học, chúng ta phải tự lập cho cuộc sống của mình,
phải chủ động trong mọi sinh hoạt cũng như việc học
của bản thân. Việc xác định mục tiêu và kế hoạch học
tập của mỗi người khi mới bước chân vào môi trường
đại học là rất cần thiết, tuy nhiên kế hoạch đó có thể
khác nhau dựa trên nhu cầu và mong muốn của bản
thân mỗi sinh viên. Để 4 năm đại học trôi qua thực sự
ý nghĩa, ngay từ khi bước chân vào ngưỡng cửa đại
học, em đã đặt ra mục tiêu cho mình trong vòng 4
năm tới để nhắc nhở bản thân luôn luôn nỗ lực
hướng đến mục tiêu đó.
Năm thứ nhất, vì khối lượng kiến thức chuyên
ngành chưa nhiều, nên: o Cố gắng học chăm chỉ có môn
đại cương đạt loại khá trở lên
o Dành thời gian rảnh rỗi để mở rộng các mối quan hệ xã hội
o Học thêm các kỹ năng mềm và ngoại ngữ o Tham gia
câu lạc bộ liên quan đến truyền thông của trường để
giúp cho CV bản thân trở nên đa dạng hơn phục vụ cho
thời gian xin việc sau này o
Cố gắng học chăm chỉ các môn đại cương đạt loại khá trở lên o
Năm thứ hai, tiếp tục và: o Ôn luyện và nâng cao
khả năng ngoại ngữ tương đương với mức IELTS toi thieu 7.0
o Tìm kiếm việc làm thêm để kiếm tiền và trau
dồi kĩ năng chuyên ngành Ngôn ngữ Anh o Lựa
chọn tiêng Hàn là môn ngoai ngữ 2 o Trau dồi và cải
thiện những kĩ năng khác quan trọng như: duy phản
biện, giải quyết tình huổng, photoshop, sáng tạo nội dung...
o Tìm kiem cơ hội tham gia tọa đàm, workshop do nhà
trường tổ chức để tích lũy them kinh nghiệm cho tương lai. 5
Năm thứ ba, thời điểm học chuyên sâu môn
chuyên ngành: o Tập trung vào bộ môn chuyên ngành và cố
gắng hết sức mình để lấy được những số điểm tốt nhất
o Cố gắng cân bằng giữa môn chuyên ngành và ngoại ngữ 2 hết sức mình
o Tiếp tục ôn luyện các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế
o Tìm được một công việc thực tập tốt để phát
huy và củng cố thêm khả năng ngoại ngữ
o Đăng kí các khóa học miễn phí trên Coursera, Edx, hay
Udemy hoặc đầu tư vào các khóa học có phí để khai
thác, phát triển và làm đẹp cho CV
Năm thứ tư, là năm quyết định bước ngoặt của cuộc
đời với những thách thức mới:
o Chuẩn bị khóa luận tốt nghiệp và hoàn thành CV
o Thi chứng chỉ tiếng anh đạt trình độ C1 o Tốt nghiệp
với GPA 3.5 trở lên o Tiếp tục học ngoai ngữ 2 (với mục đích chura
thự sư tính tơi là sáng Hàn Quốc hoc cao hoc)
o Chuẩn bị tinh thần và hồ sơ đẹp để phóng vân công vièc
o Dần tim kiếm cho mình một công việc ôn định
4. Đề xuất, kiến nghị cho nghề nghiệp tương lai của
bản thân 4.1. Đối với nhà trường
Phát triển thêm câu lạc bộ tiếng Anh giúp sinh viên
lưu, trao đổi việc học
o Phát triển thêm câu lạc bộ tiếng Anh giúp sinh viên giao
lưu, trao đổi viẹc học tiếng Anh, vừa giúp giải trí, tao
sân chơi năng đông và cai thiện kỹ năng giao tiếp của cá
nhân mỗi người ngày một tốt hơn
o Liên kết với các công ty, doanh nghiệp nước
ngoài để tạo môi trường và cơ hội làm việc cho sinh viên
o Nâng cao nhận thức và nhiệm vụ triển khai
chương trình dạy và học tiếng Anh - Anh 6
4.2. Đối với khoa Tiếng Anh o Tổ chức nhiều hoạt
động ngoại khóa, các buổi tọa đàm để sinh viên gắn kết với nhau
o Tổ chức các cuộc thi liên quan đến tiếng Anh như: hát,
hùng biện, nấu ăn các món phương Tây, trò chơi....
o Giảng viên nên thử nhiều phương pháp mới
trong việc giảng dạy để giúp sinh viên có hứng thứ với viẹc học bài trên lớp
4.3. Đối với gia đình
Gia đình em từ ban đầu đã luôn ủng hộ em đi theo
con đường mà mình muốn. Khi biết được em muốn
theo học ngành Ngôn Ngữ Anh, gia đình em đã luôn cố
gắng động viên, khen ngợi em. Họ đã rất tự hào vì nhìn
thấy một phần nào đó trong em đã trưởng thành, có
ước mơ và luôn nỗ lực để đạt được ước mơ của mình.
Em mong rằng sau này tương lai dù có thế nào thì bố
mẹ em vẫn sẽ luôn ở bên cạnh dõi theo từng bước đi
trên hành trình theo đuổi ước mơ và luôn luôn động
viên, tiếp sức cho em để em có thể nỗ lực kiên trì tiến
xa hơn ở sự nghiệp phía trước. III.KẾT LUẬN
Trên thực tế, không có sự thành công nào không gắn
liền với những sự hỗ trợ và nỗ lực. Ngoài việc bản thân
đã tự nỗ lực từ khi bắt đầu ngồi trên ghế nhà trường,
em còn nhận được không ít sự quan tâm, giúp đỡ của
các thầy cô và bạn bè xung quanh khi bước chân vào
ngưỡng cửa đại học. Nhờ có môn Giới thiệu và trải
nghiệm nghề nghiệp, em đã dần hình thành được nhiều
kỹ năng và kiến thức để phục vụ cho công việc trong
tương lai. Em trở nên tích cực hơn, giao tiếp tốt hơn,
biết quan tâm tới việc phát triển bản thân, trách nhiệm
với gia đình và cộng đồng. Trong quá trình tìm hiểu và
học tập bộ môn, em đã nhận được sự giảng dạy và
hướng dẫn rất nhiệt tình, tâm huyết của giảng viên
Đặng Thị Hương Thảo. Cô là người mang đến những
điều tích cực, giúp em có được tinh thần học tập hiệu
quả, biết được những thiếu sót của mình… 7 Tài liệu tham khảo
1. https://langmaster.edu.vn/ts-le-thamduong-ngoai-
ngu-rat-can-thiet-trong-thoi-kyhoinhap-a12i736.html
2. https://hrchannels.com/uptalent/phiendich-vien-la-
ai-mo-ta-cong-viec-cua-phiendichvien.html
3. https://indec.vn/dinh-huong-nghe-nghiepban-than-
loi-khuyen-danh-cho-cac-ban-tre/ 8