Bài tiểu luận môn học Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp | Trường Đại học Phenikaa | Khoa Y

Ngành Y rất dễ trong vấn đề việc làm, chúng ta có thể tham gia các bệnh viện công, tư và có thể tự mở phòng khám tư nhân. Chúng ta có thể kiếm môi trường phát triển nghề nghệp bằng cách làm việc tại các cơ sở y tế trong và ngoài nước để cải thiện kỹ năng của bản thân Với nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao thì chúng ta cũng rất dễ dàng tiếp xúc với nhiều ca bệnh khác nhau. Từ đó càng nâng cao trình độ, tay nghề, củng cố được thêm nhiều kiến thức, hiểu biết. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

*****
MỤC LC BÀI THU HOẠCH .............................................................................. 3
HỌC PHẦN GIỚI THIỆU VÀ TRẢI NGHIỆM NGHỀ NGHIỆP ........................ 3
I. PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 3
GIỚI THIỆU BẢN THÂN ............................................................................... 3
II. PHẦN NỘI DUNG ......................................................................................... 3
1. CẢM NHẬN VỀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA DỰ CẢM VỀ
HỌC Y TẠI ĐẠI HỌC PHENIKAA................................................................ 3
2. CẢM NHẬN VỀ NGHY .......................................................................... 7
3. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TRONG TƯƠNG LAI ......................... 13
III. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN ................................................................... 13
Kế hoạch học tập của bản thân ....................................................................... 13
IV. ĐỀ XUẤT, NHU CẦU HỖ TR ................................................................. 13
V. KẾT LUẬN ................................................................................................... 14
BÀI THU HOẠCH
HỌC PHẦN GIỚI THIỆU VÀ TRẢI NGHIỆM NGHỀ NGHIỆP
I. PHẦN MỞ ĐẦU
GIỚI THIỆU BẢN THÂN
Đầu tiên, em xin gửi lời chào đến các thầy cô trong khoa cũng như toàn th
giảng viên của trường Đại học Phenikaa – ngôi trường mà em tin tưởng lựa chọn
để học tập và trải nghiệm suốt 6 năm theo đuổi ngành y. Em xin tự giới thiệu, em
tên là Chu Tấn Tài, là thành viên của lớp K16-Y Khoa. Em sinh ra và lớn lên tại
Văn Lâm, Hưng Yên. Thời cấp 3, em được các bạn nhận xét là một người vui
tính, nhí nhảnh, hòa đồng với bạn bè xung quanh. Còn bản thân em thấy mình
một người khá là khó hiểu, “sáng nắng chiều mưa” nhưng rất ham học những
kiến thức mới. Yếu điểm của em chắc là thiếu tập trung vì tính nói nhiều của em.
Em mong muốn trở thành một bác sĩ có trách nhiệm và cống hiến hết mình cho
sức khỏe cộng đồng.
II. PHẦN NỘI DUNG
1. CẢM NHẬN VỀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA VÀ DỰ CẢM VỀ HỌC
Y TẠI ĐẠI HỌC PHENIKAA
1.1 Cảm nhận về trường ại học Phenika
Em đã biết trường từ những ngày hội tư vấn tuyển sinh tại trường Đại học
Bách Khoa Hà Nội. Em có ghé qua gian tư vấn của trường, được các anh chị tư
vấn rất nhiệt tình về tuyển sinh, em đã có một thiện cảm rất lớn đối với trường.
Xong em có về tìm hiểu qua các trang web, trang Facebook của trường thì
cảm nhận đầu tiên của em rằng đây là một người trường rộng lớn, đẹp và phong
cách rất hiện đại.
Hình 2. 1 Tổng thể khuôn viên trường Đại học Phenika
Trường được thiết kế với hai màu chủ đạo trắng cam rất đẹp mắt đồng thời
điểm nhấn ở chính giữa khuôn viên là tòa tháp đôi cao 30 tầng. Cơ sở vật chất
của trường thì khỏi bàn, được trang bị toàn những thiết bị hiến đại, tiên tiến, định
ớng trở thành một trường đại học thông minh.
Hình 2. 2 Đại học Phenika
Trường n khu phức hợp ththao quy hoành tráng đầy đủ từ sân bóng
đá, sân bóng rổ, bể bơi, nhà đa năng,... Tờng phòng học khang trang, giảng
đường to đẹp, thoáng mát. Đầy đủ các thiết bị phục vụ việc giảng dạy của thầy cô
và việc học của chúng em.
Tờng còn tạo điều kiện rất lớn cho chúng em không gian đhọc tập như thư
viện, phòng tự học,... Ngay cả hàng lang trường cũng kê thêm bàn ghế cho chúng
em có không gian học tập thật thoải mái. Tờng còn hỗ trợ bọn em hết mức trong
hành trình học hỏi như htrtiền học phí, các học bổng cho những bạn thành
tích tốt trong từng kỳ học, ngoài ra còn cho bọn em mượn phòng học, sân trưng
để tổ chức các sự kiện, hoạt động giao lưu.
Tờng còn tạo cho chúng em nhiều chương trình đàm thoại, các buổi vấn, các
buổi chia skinh nghiệm đchúng em thluyện tập những kỹ năng mềm.
Tờng đại học Phenikaa chiến lược điều chỉnh theo định hướng đổi mới sáng
tạo trở thành đại học không vì lợi nhuận theo chuẩn quốc tế nhằm, đào tạo nên thế
hệ công dân toàn cầu với đầy đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm.
1.2 Dự cảm về học Y tại trường Đại học Phenikaa
Theo học ngành Y một chuyện
không hề dễ dàng, 6 năm một chặng
ường rất dài và nhiều khó khăn chứ không
hề ơn giản như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Nhưng lẽ hành trình ó sẽ dễ chịu hơn
nhiều nhờ vào sự chỉ bảo tận tình của thy
cô, K16 của trường nhưng lại K ầu tiên của
ngành Y khoa tại Phenikaa nên svừa
là cơ hội vừa là thử thách cho em. Cơ hôi cho em tiếp nhận những cách giảng dạy
mới, công nghệ tiên tiến hin ại. Được giao lưu, học hỏi những kiến thức mới,
không bị gò ép trong lối tư duy giảng dạy cũ, lỗi thời.
Ththách ối với em ây khóa ầu tiên theo học tại trường nên chúng em
sẽ là những người tiên phong, trải nghiệm nhưng cũng là form mu ể các thầy cô,
giảng viên thể iều chỉnh phù hợp hơn với thời lượng học của sinh viên hơn
nên sự gắn kết với giảng viên với sinh viên càng ược chặt chẽ hơn.
Em tin rằng con ường theo học ngành Y của em tại trường Đại học Phenikaa
sẽ ược rất nhiều sự chbảo, trợ giúp tình cảm của các thầy trong khoa. Em
có niềm tin rằng trong những năm tới nhiều năm sau này ngưi ời sphải biết
ến trường Đại học Phenikaa trường a ngành ào tạo khối ngành sức khỏe hàng
ầu, nhiều thành tích trong giảng dạy học tập, cho ra ời một nguồn cán bộ y
tế hàng ầu giúp ích cho cộng ồng, ất nước.
Hình 2. 3 Tập thể lớp Y K16 – Y Khoa
2. CẢM NHẬN VỀ NGHY
2.1 Cái nhìn tổng quan
Ngành Y – một ngành mà rất nhiều người mơ ước nhưng không phải ai cũng
thể theo ược. Muốn theo uổi nghY phải cực kì kiên trì, phải luôn học tập ể thu
thập thêm kiến thức bắt kịp các xu thế mới, hiên ại của toàn cầu. thể theo
học ược 6 năm một iều gian nan tuy nhiên như thế vẫn chưa thhành
nghề. Phải một niềm am mê, niềm yêu thích cùng với nghề thì các bác sĩ
mới thể theo uổi con ường mình ã chọn. Cứu người, ược thấy người bệnh
khỏe mạnh là niềm vui của mỗi bác sĩ và cũng là ước mơ của em. Ước mơ của em
ã chính thức ược bắt ầu thành hiện thực nhờ cánh cửa ại học, ược sự tin tưởng, ng
hộ của người nhà cùng niềm say mê vô cùng với nghề ã tiếp một nguồn ộng lực to
lớn cho em có thể tiếp tục ước mơ trở thành một người bác sĩ giỏi, ược mọi người
tin tưởng và gửi gắm trách nhiệm to lớn.
Bác sĩ là một nghề cao quý, nắm giữ mạng sống của biết vao người. Chính vì
thế theo ngành Y cần một sự hiểu biết sâu rộng, kiên nh thể ưa ra những
chuẩn oán úng ể chữa bệnh. Ngoài ra phải có sự hi sinh vô cùng lớn, cứu chữa các
bệnh nhân quên ăn quên ngthể ng hành cùng người bệnh nhưng lại cho
một cái lớn lao hơn là sức khỏe của cộng ồng, của tất cả mọi người.
Khi hành nghề, khồng chỉ mỗi chữa bệnh chúng ta còn phải tiếp xúc vi
bệnh nhân, người nhà,… Mỗi người một tích cách giống nhau nên chúng ta cn
có sự ứng xử khéo léo khi trao ổi với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân,… ể có thể
thấu hiểu, biết ược mong muốn của người bệnh làm xoa dịu những nỗi au mà
họ ang gặp phải.
Lương tâm một năng lực bất kỳ ai theo uổi khối ngành sức khỏe phải
chứ không chỉ riêng ngành Y. Phải lương tâm thì chúng ta mới xứng áng
người chữa bệnh cho bênh nhân. Đã là bệnh nhân thì chúng ta phải có trách nhiệm
với họ, ồng hành với họ từ lúc vào viện ến lúc ược chữa khỏi.
Là một bác cần òi hỏi rất nhiều iều nhưng cái quan trọng nhất là skiên trì, cố
gắng, ham học hỏi, phát triển bản thân không ngừng.
Hình 2. 4 Hình ảnh bác sĩ thăm khám bệnh nhân
2.2 Những khó khăn và thuận lợi
* Thuận lợi
Ngay từ thời xa xưa ông đã câu “Nhất Y Nhì Dược”, việc chăm
sóc sức khỏe không thời nào không cần. Các ngành nghkhác thể ch
phát triển mạnh mẽ trong vài năm rồi bão hòa, nhưng ngành Y thì phát trin
không ngừng, càng ngày càng mạnh mẽ, càng chuyên sâu, hiên đại quan trọi
với con người hơn. Chính thế người làm Bác luôn được hội tôn vinh,
người người tôn trọng.
Hình 2. 5 Lế kỷ niệm 67 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2
Ngành Y rất dễ trong vấn đề việc làm, chúng ta có thể tham gia các bệnh viện
công, thtự mở phòng khám nhân. Chúng ta thkiếm môi trường
phát triển nghề nghệp bằng cách làm việc tại các cơ sở y tế trong và ngoài nước để
cải thiện kỹ năng của bản thân
Với nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao thì chúng ta cũng rất dễ dàng
tiếp xúc với nhiều ca bệnh khác nhau. Tđó càng nâng cao trình độ, tay nghề,
củng cố được thêm nhiều kiến thức, hiểu biết.
* Khó khăn
Thuận lợi là thế nhưng không thphnhận sự khó khăn khi theo đuổi ngành.
Nhiều vấn đề có thể kể đến như :
Đặc thù nghề nghiệp : Ngành y là lĩnh vực làm việc liên quan trực
tiếp đến con người. Theo học Y cần thời gian rất dài thể cả
đời vì khối lượng kiến thức vô cùng lớn, không thể nào học ngày
một xong. Đặc thù của ngành Y kinh nghiệm cần tích lũy theo
thời gian rất dài mới th“chín” hay còn được nhiều thầy cô,
anh chị đi trước hay nói “quả chín muộn”. Đòi hỏi về con người:
Mỗi người khi muốn theo đuổi ngành Y cần phải tính cần cù.
Nếu không chuyên cần thì khó mà có thể theo thực tập tại trường
viện được một cách tốt nhất. Nếu thực hành không nhiều thì
công tác chuyên môn cũng srất khó khăn. Chưa kcông việc cần
rất nhiều thời gian bệnh viện, thời gian thọc khả năng tự
đào tạo. Cần có khả năng duy sáng tạo, khả năng suy luận, tuy
duy phản biện và khả năng tự tìm hiểu kiến thức tốt thì mời có thể
theo học ngành Y.
Kinh tế gia đình: Học Y 6 năm sẽ phải bỏ ra chi phí rất cao từ tin
học phí, sách vở, tài liệu học tập. Thường xuyên phải di chuyển
qua lại các bệnh viện đẻ học tập cũng một bất cập phải xe
máy, tiền xăng xe, gửi xe, ăn ung bệnh viện. Sinh viên Y
khó thời gian để làm thêm phụ việc học.
Hình 2. 6 Hình ảnh các y bác sĩ mệt mỏi khi chống dịch Covid-19
3. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TRONG TƯƠNG LAI
Một khi đã chọn theo đuổi ngành Y thì đa phần toàn bộ sinh viên theo học
đều có mong muốn trở thành một người bác sĩ tài giỏi. Có rất nhiều ngành có thể
theo như là nội, ngoại, sản, nhi; trong nội thì có nội hô hấp, nội tim mạch, nội
tiêu hóa, nội tiết,… Ngoại thì có tai mũi họng, phẫu thuật chỉnh hình,… Mỗi sinh
viên đều sẽ phải lựa chọn con đường mà mình cảm thấy phù hợp với bản thân
khả năng của họ.
Nhưng dù chọn ngành gì thì chắc hẳn ai cũng muốn trở thành bác sĩ giỏi
nhất trong ngành đó, được nhiều người biết đến và tin tưởng khám bệnh. Đối với
bản thân em khi quyết định theo học Y Khoa, là thực sụ muốn góp một phần
công sức cũng như kiến thức của bản thân để có thể chữa bệnh cho mọi người.
III. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
Kế hoạch học tập của bản thân
Để có thể phát triển bản thân hơn trong tương lai, em cũng đra một kế hoạch
học tập cho bản thân, mang lại cho mình thêm động lực để ớc tiếp trên con
đường học tập và tiếp thu kiến thức.
1. Đối với học tập: Tiếp thu những kiến thức thầy giảng trên lớp, hăng
hái xung phong trao đổi trong học tập. Không ngừng tìm tòi thêm những kiến thức
mới bổ sung cho kiến thức trên lớp kiến thức chuyên ngành sau này. Vạch ra
thời gian học khoa học, hợp lý, phù hợp với sức khỏe của bản thân.
2. Đối với các hoạt động bên ngoài giời học: Xây dựng tình bạn đẹp, nhng
mối quan hệ phát triển tốt bản thân. Tham gia các hoạt động của trường đlấy
thêm kinh nghiệm, hiểu biết như các buổi chia svề các chuyên ngành, các bui
giao lưu, ngoại khóa,… Tham gia các buổi training kỹ năng mềm: Giao tiếp ứng
xử, kỹ năng tin học văn phòng,… Chuẩn bị cho mình một sức khỏe, thlực thật
tốt để có thể tiếp tục học tập. IV. ĐỀ XUẤT, NHU CẦU HTR
Vì học phí của ngành Y khoa khá cao, có nhiều môn, nhiều tiết nên em mong
nhà trường thể tạo điều kiện cho sinh viên Y khoa chúng em thể KTX
trường lâu hơn. nếu ththì sắp xếp cho chúng em gần nhau để ththuận
tiện trong việc trao đổi học tập. thêm nhiều buổi trải nghiệm thực tế, những
hoạt động, CLB dành riêng cho Y khoa.
V. KẾT LUẬN
Mặc biết con đường học y sẽ rất dài khó khăn nhưng em skhông
ngừng cố gắng để thể hoàn thành chương trình học đem về kết qutốt nhất. Qua
đây em cũng rất cảm ơn đã giúp đỡ chúng em trên con đường tiếp thu tri thức, cảm
ơn nhà trường đã cho em có cơ hội được được thực hiên ước mơ.
| 1/14

Preview text:

*****
MỤC LỤC BÀI THU HOẠCH .............................................................................. 3
HỌC PHẦN GIỚI THIỆU VÀ TRẢI NGHIỆM NGHỀ NGHIỆP ........................ 3
I. PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 3
GIỚI THIỆU BẢN THÂN ............................................................................... 3
II. PHẦN NỘI DUNG ......................................................................................... 3
1. CẢM NHẬN VỀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA VÀ DỰ CẢM VỀ
HỌC Y TẠI ĐẠI HỌC PHENIKAA................................................................ 3
2. CẢM NHẬN VỀ NGHỀ Y .......................................................................... 7
3. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TRONG TƯƠNG LAI ......................... 13
III. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN ................................................................... 13
Kế hoạch học tập của bản thân ....................................................................... 13
IV. ĐỀ XUẤT, NHU CẦU HỖ TRỢ ................................................................. 13
V. KẾT LUẬN ................................................................................................... 14 BÀI THU HOẠCH
HỌC PHẦN GIỚI THIỆU VÀ TRẢI NGHIỆM NGHỀ NGHIỆP I. PHẦN MỞ ĐẦU GIỚI THIỆU BẢN THÂN
Đầu tiên, em xin gửi lời chào đến các thầy cô trong khoa cũng như toàn thể
giảng viên của trường Đại học Phenikaa – ngôi trường mà em tin tưởng lựa chọn
để học tập và trải nghiệm suốt 6 năm theo đuổi ngành y. Em xin tự giới thiệu, em
tên là Chu Tấn Tài, là thành viên của lớp K16-Y Khoa. Em sinh ra và lớn lên tại
Văn Lâm, Hưng Yên. Thời cấp 3, em được các bạn nhận xét là một người vui
tính, nhí nhảnh, hòa đồng với bạn bè xung quanh. Còn bản thân em thấy mình là
một người khá là khó hiểu, “sáng nắng chiều mưa” nhưng rất ham học những
kiến thức mới. Yếu điểm của em chắc là thiếu tập trung vì tính nói nhiều của em.
Em mong muốn trở thành một bác sĩ có trách nhiệm và cống hiến hết mình cho sức khỏe cộng đồng. II. PHẦN NỘI DUNG
1. CẢM NHẬN VỀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA VÀ DỰ CẢM VỀ HỌC Y TẠI ĐẠI HỌC PHENIKAA
1.1 Cảm nhận về trường ại học Phenika
Em đã biết trường từ những ngày hội tư vấn tuyển sinh tại trường Đại học
Bách Khoa Hà Nội. Em có ghé qua gian tư vấn của trường, được các anh chị tư
vấn rất nhiệt tình về tuyển sinh, em đã có một thiện cảm rất lớn đối với trường.
Xong em có về tìm hiểu qua các trang web, trang Facebook của trường thì
cảm nhận đầu tiên của em rằng đây là một người trường rộng lớn, đẹp và phong cách rất hiện đại.
Hình 2. 1 Tổng thể khuôn viên trường Đại học Phenika
Trường được thiết kế với hai màu chủ đạo trắng cam rất đẹp mắt đồng thời
điểm nhấn ở chính giữa khuôn viên là tòa tháp đôi cao 30 tầng. Cơ sở vật chất
của trường thì khỏi bàn, được trang bị toàn những thiết bị hiến đại, tiên tiến, định
hướng trở thành một trường đại học thông minh.
Hình 2. 2 Đại học Phenika
Trường còn có khu phức hợp thể thao quy mô hoành tráng đầy đủ từ sân bóng
đá, sân bóng rổ, bể bơi, nhà đa năng,... Trường có phòng học khang trang, giảng
đường to đẹp, thoáng mát. Đầy đủ các thiết bị phục vụ việc giảng dạy của thầy cô
và việc học của chúng em.
Trường còn tạo điều kiện rất lớn cho chúng em có không gian để học tập như thư
viện, phòng tự học,... Ngay cả hàng lang trường cũng kê thêm bàn ghế cho chúng
em có không gian học tập thật thoải mái. Trường còn hỗ trợ bọn em hết mức trong
hành trình học hỏi như hỗ trợ tiền học phí, có các học bổng cho những bạn có thành
tích tốt trong từng kỳ học, ngoài ra còn cho bọn em mượn phòng học, sân trường
để tổ chức các sự kiện, hoạt động giao lưu.
Trường còn tạo cho chúng em nhiều chương trình đàm thoại, các buổi tư vấn, các
buổi chia sẻ kinh nghiệm để chúng em có thể luyện tập những kỹ năng mềm.
Trường đại học Phenikaa có chiến lược điều chỉnh theo định hướng đổi mới sáng
tạo trở thành đại học không vì lợi nhuận theo chuẩn quốc tế nhằm, đào tạo nên thế
hệ công dân toàn cầu với đầy đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm.
1.2 Dự cảm về học Y tại trường Đại học Phenikaa
Theo học ngành Y là một chuyện
không hề dễ dàng, 6 năm là một chặng
ường rất dài và nhiều khó khăn chứ không
hề ơn giản như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Nhưng có lẽ hành trình ó sẽ dễ chịu hơn
nhiều nhờ vào sự chỉ bảo tận tình của thầy
cô, K16 của trường nhưng lại K ầu tiên của
ngành Y khoa tại Phenikaa nên nó sẽ vừa
là cơ hội vừa là thử thách cho em. Cơ hôi cho em tiếp nhận những cách giảng dạy
mới, công nghệ tiên tiến hiện ại. Được giao lưu, học hỏi những kiến thức mới,
không bị gò ép trong lối tư duy giảng dạy cũ, lỗi thời.
Thử thách ối với em vì ây là khóa ầu tiên theo học tại trường nên chúng em
sẽ là những người tiên phong, trải nghiệm nhưng cũng là form mẫu ể các thầy cô,
giảng viên có thể iều chỉnh và phù hợp hơn với thời lượng học của sinh viên hơn
nên sự gắn kết với giảng viên với sinh viên càng ược chặt chẽ hơn.
Em tin rằng con ường theo học ngành Y của em tại trường Đại học Phenikaa
sẽ ược rất nhiều sự chỉ bảo, trợ giúp và tình cảm của các thầy cô trong khoa. Em
có niềm tin rằng trong những năm tới và nhiều năm sau này người ời sẽ phải biết
ến trường Đại học Phenikaa là trường a ngành ào tạo khối ngành sức khỏe hàng
ầu, có nhiều thành tích trong giảng dạy và học tập, cho ra ời một nguồn cán bộ y
tế hàng ầu giúp ích cho cộng ồng, ất nước.
Hình 2. 3 Tập thể lớp Y K16 – Y Khoa 2. CẢM NHẬN VỀ NGHỀ Y 2.1 Cái nhìn tổng quan
Ngành Y – một ngành mà rất nhiều người mơ ước nhưng không phải ai cũng
có thể theo ược. Muốn theo uổi nghề Y phải cực kì kiên trì, phải luôn học tập ể thu
thập thêm kiến thức và bắt kịp các xu thế mới, hiên ại của toàn cầu. Có thể theo
học ược 6 năm là một iều gian nan tuy nhiên như thế vẫn chưa ủ ể có thể hành
nghề. Phải có một niềm am mê, niềm yêu thích vô cùng với nghề thì các bác sĩ
mới có thể theo uổi con ường mà mình ã chọn. Cứu người, ược thấy người bệnh
khỏe mạnh là niềm vui của mỗi bác sĩ và cũng là ước mơ của em. Ước mơ của em
ã chính thức ược bắt ầu thành hiện thực nhờ cánh cửa ại học, ược sự tin tưởng, ủng
hộ của người nhà cùng niềm say mê vô cùng với nghề ã tiếp một nguồn ộng lực to
lớn cho em có thể tiếp tục ước mơ trở thành một người bác sĩ giỏi, ược mọi người
tin tưởng và gửi gắm trách nhiệm to lớn.
Bác sĩ là một nghề cao quý, nắm giữ mạng sống của biết vao người. Chính vì
thế theo ngành Y cần một sự hiểu biết sâu rộng, kiên ịnh ể có thể ưa ra những
chuẩn oán úng ể chữa bệnh. Ngoài ra phải có sự hi sinh vô cùng lớn, cứu chữa các
bệnh nhân quên ăn quên ngủ ể có thể ồng hành cùng người bệnh nhưng ể lại cho
một cái lớn lao hơn là sức khỏe của cộng ồng, của tất cả mọi người.
Khi hành nghề, khồng chỉ mỗi chữa bệnh mà chúng ta còn phải tiếp xúc với
bệnh nhân, người nhà,… Mỗi người có một tích cách giống nhau nên chúng ta cần
có sự ứng xử khéo léo khi trao ổi với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân,… ể có thể
thấu hiểu, biết ược mong muốn của người bệnh và làm xoa dịu những nỗi au mà họ ang gặp phải.
Lương tâm là một năng lực mà bất kỳ ai theo uổi khối ngành sức khỏe phải
có chứ không chỉ riêng ngành Y. Phải có lương tâm thì chúng ta mới xứng áng là
người chữa bệnh cho bênh nhân. Đã là bệnh nhân thì chúng ta phải có trách nhiệm
với họ, ồng hành với họ từ lúc vào viện ến lúc ược chữa khỏi.
Là một bác sĩ cần òi hỏi rất nhiều iều nhưng cái quan trọng nhất là sự kiên trì, cố
gắng, ham học hỏi, phát triển bản thân không ngừng.
Hình 2. 4 Hình ảnh bác sĩ thăm khám bệnh nhân
2.2 Những khó khăn và thuận lợi * Thuận lợi
Ngay từ thời xa xưa ông bà đã có câu “Nhất Y – Nhì Dược”, việc chăm
sóc sức khỏe không thời nào là không cần. Các ngành nghề khác có thể chỉ
phát triển mạnh mẽ trong vài năm rồi bão hòa, nhưng ngành Y thì phát triển
không ngừng, càng ngày càng mạnh mẽ, càng chuyên sâu, hiên đại và quan trọi
với con người hơn. Chính vì thế người làm Bác sĩ luôn được xã hội tôn vinh, người người tôn trọng.
Hình 2. 5 Lế kỷ niệm 67 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2
Ngành Y rất dễ trong vấn đề việc làm, chúng ta có thể tham gia các bệnh viện
công, tư và có thể tự mở phòng khám tư nhân. Chúng ta có thể kiếm môi trường
phát triển nghề nghệp bằng cách làm việc tại các cơ sở y tế trong và ngoài nước để
cải thiện kỹ năng của bản thân
Với nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao thì chúng ta cũng rất dễ dàng
tiếp xúc với nhiều ca bệnh khác nhau. Từ đó càng nâng cao trình độ, tay nghề,
củng cố được thêm nhiều kiến thức, hiểu biết. * Khó khăn
Thuận lợi là thế nhưng không thể phủ nhận sự khó khăn khi theo đuổi ngành.
Nhiều vấn đề có thể kể đến như :
▪ Đặc thù nghề nghiệp : Ngành y là lĩnh vực làm việc liên quan trực
tiếp đến con người. Theo học Y cần thời gian rất dài có thể là cả
đời vì khối lượng kiến thức vô cùng lớn, không thể nào học ngày
một là xong. Đặc thù của ngành Y là kinh nghiệm cần tích lũy theo
thời gian rất dài mới có thể “chín” hay còn được nhiều thầy cô,
anh chị đi trước hay nói là “quả chín muộn”. Đòi hỏi về con người:
Mỗi người khi muốn theo đuổi ngành Y cần phải có tính cần cù.
Nếu không chuyên cần thì khó mà có thể theo thực tập tại trường
và viện được một cách tốt nhất. Nếu thực hành không nhiều thì
công tác chuyên môn cũng sẽ rất khó khăn. Chưa kể công việc cần
rất nhiều thời gian ở bệnh viện, thời gian tự học và khả năng tự
đào tạo. Cần có khả năng tư duy sáng tạo, khả năng suy luận, tuy
duy phản biện và khả năng tự tìm hiểu kiến thức tốt thì mời có thể theo học ngành Y.
▪ Kinh tế gia đình: Học Y 6 năm sẽ phải bỏ ra chi phí rất cao từ tiền
học phí, sách vở, tài liệu học tập. Thường xuyên phải di chuyển
qua lại các bệnh viện đẻ học tập cũng là một bất cập phải có xe
máy, có tiền xăng xe, gửi xe, ăn uống ở bệnh viện. Sinh viên Y
khó có thời gian để làm thêm phụ việc học.
Hình 2. 6 Hình ảnh các y bác sĩ mệt mỏi khi chống dịch Covid-19
3. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TRONG TƯƠNG LAI
Một khi đã chọn theo đuổi ngành Y thì đa phần toàn bộ sinh viên theo học
đều có mong muốn trở thành một người bác sĩ tài giỏi. Có rất nhiều ngành có thể
theo như là nội, ngoại, sản, nhi; trong nội thì có nội hô hấp, nội tim mạch, nội
tiêu hóa, nội tiết,… Ngoại thì có tai mũi họng, phẫu thuật chỉnh hình,… Mỗi sinh
viên đều sẽ phải lựa chọn con đường mà mình cảm thấy phù hợp với bản thân khả năng của họ.
Nhưng dù chọn ngành gì thì chắc hẳn ai cũng muốn trở thành bác sĩ giỏi
nhất trong ngành đó, được nhiều người biết đến và tin tưởng khám bệnh. Đối với
bản thân em khi quyết định theo học Y Khoa, là thực sụ muốn góp một phần
công sức cũng như kiến thức của bản thân để có thể chữa bệnh cho mọi người.
III. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
Kế hoạch học tập của bản thân
Để có thể phát triển bản thân hơn trong tương lai, em cũng có đề ra một kế hoạch
học tập cho bản thân, mang lại cho mình thêm động lực để bước tiếp trên con
đường học tập và tiếp thu kiến thức.
1. Đối với học tập: Tiếp thu những kiến thức thầy cô giảng trên lớp, hăng
hái xung phong trao đổi trong học tập. Không ngừng tìm tòi thêm những kiến thức
mới bổ sung cho kiến thức trên lớp và kiến thức chuyên ngành sau này. Vạch ra
thời gian học khoa học, hợp lý, phù hợp với sức khỏe của bản thân.
2. Đối với các hoạt động bên ngoài giời học: Xây dựng tình bạn đẹp, những
mối quan hệ phát triển tốt bản thân. Tham gia các hoạt động của trường để lấy
thêm kinh nghiệm, hiểu biết như các buổi chia sẻ về các chuyên ngành, các buổi
giao lưu, ngoại khóa,… Tham gia các buổi training kỹ năng mềm: Giao tiếp ứng
xử, kỹ năng tin học văn phòng,… Chuẩn bị cho mình một sức khỏe, thể lực thật
tốt để có thể tiếp tục học tập. IV. ĐỀ XUẤT, NHU CẦU HỖ TRỢ
Vì học phí của ngành Y khoa khá cao, có nhiều môn, nhiều tiết nên em mong
nhà trường có thể tạo điều kiện cho sinh viên Y khoa chúng em có thể ở KTX
trường lâu hơn. Và nếu có thể thì sắp xếp cho chúng em ở gần nhau để có thể thuận
tiện trong việc trao đổi học tập. Có thêm nhiều buổi trải nghiệm thực tế, những
hoạt động, CLB dành riêng cho Y khoa. V. KẾT LUẬN
Mặc dù biết con đường học y sẽ rất dài và khó khăn nhưng em sẽ không
ngừng cố gắng để có thể hoàn thành chương trình học đem về kết quả tốt nhất. Qua
đây em cũng rất cảm ơn đã giúp đỡ chúng em trên con đường tiếp thu tri thức, cảm
ơn nhà trường đã cho em có cơ hội được được thực hiên ước mơ.