Bài tiểu luận môn học Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp | Trường Đại học Phenikaa | Khoa Tiếng Anh
Trước khi tham gia sự kiện này, workshop còn là điều xa lạ với một tân sinh viên như em, nên kiến thức của em về tính chất của một buổi workshop còn khá là mơ hồ. Em đã được nghe về ngành dịch thuật, nhưng chưa từng được nghe trực tiếp từ một chuyên gia. Do đó, đối với em, việc được tham gia buổi gặp gỡ này là một cơ hội tốt để tiếp thu them kiến thức. Chị Trang (chuyên gia về L10N) vô cùng vui vẻ, thân thiện với các bạn học và nhiệt huyết trong quá trình thuyết trình. Slide thuyết trình theo phong cách pixel trông rất là thú vị, đẹp mắt và dễ gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Việc nêu ra những lợi ích của L10N và đề cập đến các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay tạo cho em một cảm giác gần gũi trong cuộc sống thường nhật của mình. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp
Trường: Đại học Phenika
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA KHOA TIẾNG ANH BÀI TIỂU LUẬN
Học phần: Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp
Sinh viên thực hiện Lớp Mã sinh viên
Giảng viên hướng dẫn Hà Nội – 2023 1 MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. Giới thiệu sơ lược về bản thân
2. Tổng quan chung về học phần II. NỘI DUNG
1. Nội dung, hoạt động đã được giới thiệu và trải nghiệm
2. Nội dung, hoạt động yêu thích nhất
3. Định hướng nghề nghiệp cho bản thân
3.1. Xác định nghề nghiệp của bản thân
3.2. Kế hoạch của bản thân để đạt mục tiêu
4. Đề xuất, kiến nghị cho tương lai của bản thân
4.1. Đối với Nhà trường
4.2. Đối với Khoa Tiếng Anh
4.3. Đối với gia đình em III. KẾT LUẬN
Phụ lục: Phiếu đánh giá bài Tiểu luận hết học phần LỜI MỞ ĐẦU
Chúng ta đang sống trong một xã hội hiện đại và mọi thứ xung quanh ta luôn phát
triển không ngừng nghỉ. Đối diện với sự toàn cầu hoá của kinh tế, con người ngày
càng chú tâm trong việc tiếp thu các kiến thức quan trọng để hoà nhập, phát triển cùng
với những quốc gia khác khi việc ngoại giao và công tác đối ngoại đang là vấn đề
được quan tâm hàng đầu. Chính vì điều này, tiếng Anh đã trở thành một trong những
môn học không thể thiếu trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người có một thắc
mắc chung: “Từ việc học tiếng Anh, ta sẽ có được lợi ích gì cho bản thân? Ta sẽ trở
thành ai trong tương lai?”
Từ câu hỏi này, học phần “Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp” đã xuất hiện trong
chương trình của các sinh viên Đại học, với hi vọng sẽ giúp các sinh viên giải đáp
được những băn khoăn và tìm được hướng đi đúng cho bản thân trong con đường khởi
nghiệp sau khi tốt nghiệp. 2
I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. Giới thiệu sơ lược về bản thân
Tên em là Nguyễn Song Bình, sinh viên thuộc Khoá 17 của Trường Đại học Phenikaa.
Em hiện đang là sinh viên khoa Tiếng Anh, lớp Ngôn ngữ Anh 2.
Sở thích của em là tìm hiểu về tiếng Anh và lướt mạng. Tuy có phần nhút nhát, ít nói,
nhưng em là một người đáng tin cậy, luôn nỗ lực và thiện chí trong việc cải thiện kỹ
năng để ngày một hoàn thiện bản thân.
2. Tổng quan chung về học phần
Học phần “Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp” mang đến 5 mục tiêu chung:
• Đào tạo và phát triển nhân lực chất lượng cao, dựa trên nền tảng nghiên
cứu khoa học, công nghệ và hội nhập quốc tế.
• Giúp cho người học có kiến thức chuyên sâu về ngôn ngữ Anh và văn
hóa của các quốc gia sử dụng tiếng Anh.
• Giúp người học tiếp thu được những kiến thức và các kỹ năng cần thiết,
thuận lợi cho việc công tác trong các lĩnh vực được đào tạo.
• Giúp người học tích lũy được những phẩm chất, kỹ năng cá nhân trong
các nghề nghiệp khác nhau.
• Giúp người học tích lũy được kỹ năng quan trọng trong các nghề nghiệp
liên quan đến ngành học. II. NỘI DUNG
1. Nội dung, hoạt động đã được giới thiệu và trải nghiệm
Học phần “Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp” có 10 buổi, 30 tiết, 2 buổi gặp gỡ
diễn giả về lĩnh vực dịch thuật và đi tham quan.
• Giới thiệu tổng quan về học phần “Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp” và
giải đáp những thắc mắc về chuyên ngành theo học.
• Tổng quan và định hướng về nghề dịch thuật.
• Hoạt động làm việc nhóm: Làm bài thuyết trình về một dịch giả nổi tiếng.
• WORKSHOP: Gặp gỡ, giao lưu, và tìm hiểu về L10N (Localization) cùng diễn
giả Nguyễn Quỳnh Trang (Teena).
• Tìm hiểu về các hình thức phiên dịch.
• Tổng quan và định hướng nghề nghiệp liên quan đến tiếng Anh thương mại. 3
• Hoạt động làm việc nhóm: Làm bài thuyết trình về một người nổi tiếng trong
lĩnh vực tiếng Anh thương mại.
• Hoạt động làm việc nhóm: Làm bài thuyết trình về nội dung và cảm nhận của
nhóm về học phần (bài thi giữa kì).
• Đi tham quan, khám phá, và tìm hiểu văn hoá của 54 dân tộc Việt Nam tại Bảo
tàng Dân tộc học Việt Nam. A. B. A.
Một trong các slide thuyết trình, cụ thể là về giới thiệu sơ lược của diễn giả Nguyễn
Quỳnh Trang trong buổi workshop. B.
Lối vào toà nhà “Trống
đồng” của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.
2. Nội dung, hoạt động yêu thích nhất
Em đặc biệt yêu thích buổi workshop nói về L10N. Trước khi tham gia sự kiện này,
workshop còn là điều xa lạ với một tân sinh viên như em, nên kiến thức của em về tính
chất của một buổi workshop còn khá là mơ hồ. Em đã được nghe về ngành dịch thuật,
nhưng chưa từng được nghe trực tiếp từ một chuyên gia. Do đó, đối với em, việc được
tham gia buổi gặp gỡ này là một cơ hội tốt để tiếp thu them kiến thức. Chị Trang
(chuyên gia về L10N) vô cùng vui vẻ, thân thiện với các bạn học và nhiệt huyết trong
quá trình thuyết trình. Slide thuyết trình theo phong cách pixel trông rất là thú vị, đẹp
mắt và dễ gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Việc nêu ra những lợi ích của L10N
và đề cập đến các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay tạo cho em một cảm giác gần
gũi trong cuộc sống thường nhật của mình. Ngoài ra, em cũng rất thích bài khảo sát tìm 4
tiêu đề phù hợp cho danh sách phát nhạc Jazz, vì mọi người có thể sáng tạo và đưa ra
các ý kiến khác nhau mà vẫn giữ được bầu không khí vui vẻ trong buổi học. Có thể
nói, buổi WORKSHOP đã để lại ấn tượng sâu sắc trong em.
3. Định hướng nghề nghiệp cho bản thân
3.1. Xác định nghề nghiệp của bản thân
Việc tìm hiểu về tiếng Anh vốn là sở trường, sở thích của em. Vì thế, từ lúc bắt đầu học
cấp 3, em đã xác định mình sẽ theo nghề liên quan đến ngôn ngữ này. Em luôn có
mong muốn được trở thành một giáo viên hoặc giảng viên tiếng Anh. Tuy nhiên, ngành
Ngôn ngữ Anh còn có rất nhiều định hướng, cơ hội khác, nên hướng đi này của em có
thể sẽ đổi thay theo thời gian học tập tại trường. Nếu có thay đổi ý định, em có thể sẽ
đi theo nghề dịch thuật.
3.2. Kế hoạch của bản thân để đạt mục tiêu
Từ việc định hướng nghề nghiệp, em đã lập ra kế hoạch để đạt được mục tiêu mà bản thân đã đề ra:
• Duy trì phong độ học tập để đạt được kết quả tốt trong các kì thi.
• Nắm rõ và kiên định với mong muốn của bản thân.
• Rèn luyện tính kỷ luật cho bản thân là điều bắt buộc phải có. Không
ai có thể dễ dàng có được thứ mình muốn nếu không có quy tắc.
• Học quản lý thời gian một cách khôn ngoan, bắt đầu từ việc đặt ra thời hạn cho bản thân.
• Tập trung cao độ vào những mục tiêu của mình bất kể lớn nhỏ, tránh
để tâm trí của bản thân bị sao nhãng khi làm việc. 5
• Rèn luyện các kỹ năng mềm, chẳng hạn như thuyết phục, giao tiếp,
làm việc nhóm, quản lý thời gian, v.v…
• Ngoài việc học ra cũng phải dành thời gian để mở rộng các mối quan hệ.
• Tìm hiểu sâu về các nghề nghiệp được định hướng cho mình và cân
nhắc kĩ càng trước khi đưa ra quyết định.
• Không ngừng học hỏi, sẵn sàng đối diện với thất bại để tìm ra nguyên
nhân và cải thiện những khuyết điểm của bản thân.
• Đạt được chứng chỉ IELTS từ 7.0 trở lên để quy đổi trình độ C1 tốt nghiệp.
• Trải nghiệm những công việc bán thời gian để làm dày kinh nghiệm, kỹ năng làm việc.
4. Đề xuất, kiến nghị cho tương lai của bản thân
4.1. Đối với Nhà trường
Em hi vọng nhà trường sẽ tạo cơ hội cho các tân sinh viên được va chạm xã hội nhiều
hơn trong tương lai, chẳng hạn như gặp gỡ, học hỏi, và giao lưu với đại diện của các
doanh nghiệp, trải nghiệm thực tế tại các công ty, v.v… để chúng em có thể tăng thêm
sự tự tin vào chính mình mà sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn và thể hiện những khả
năng của bản thân một cách triệt để. Ngoài ra,
4.2. Đối với Khoa Tiếng Anh
Em mong khoa của mình sẽ có thêm nhiều hoạt động ngoại khoá hơn, như tổ chức các
gameshow, talkshow, thi phát âm tiếng Anh, thi hát bằng tiếng Anh, diễn kịch, v.v…
Em tin những hoạt động này có thể giúp các bạn trong khoa có cơ hội mở rộng kiến
thức, kết thân được với nhiều bạn mới, tìm được tiếng nói chung, cùng xây dựng và
giữ gìn tinh thần đoàn kết với nhau.
4.3. Đối với gia đình em
Em cảm thấy may mắn khi được học tại Trường Đại học Phenikaa, vì ba mẹ em ngay
từ đầu đã ủng hộ em theo học ngôi trường này. Dõi theo em từ nhỏ đến lớn, ba mẹ luôn
biết rằng em có niềm đam mê với tiếng Anh. Họ chẳng hề nuối tiếc điều gì để tạo ra
môi trường học tập tốt nhất cho em và sẵn sàng để em phát triển, bộc lộ khả năng của
mình. Nhờ đó, em có niềm tin vào năng lực của mình và biết bảo vệ ước mơ và quan
điểm của mình. Em hi vọng, dù sau này có thế nào đi chăng nữa, ba mẹ vẫn sẽ luôn 6
đồng hành cùng em và tiếp tục khích lệ, tiếp lửa cho em để em có thể tiến lên chặng
đường phía trước và thăng tiến trong sự nghiệp của bản thân. III. KẾT LUẬN
Sau một thời gian học tập tại Trường Đại học Phenikaa, những quan điểm và nỗi lo âu
của em về môi trường Đại học đã thay đổi ít nhiều. Đúng là sinh viên thường phải tự lo
cho bản thân, nhưng điều đó không có nghĩa là em không nhận được sự quan tâm, giúp
đỡ từ phía thầy cô và các bạn học. Ngay từ đầu học kì, mọi người đã luôn đối tốt, tôn
trọng những quan điểm của em, và điều này có ý nghĩa rất lớn đối với em.
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới cô Nguyễn Thị Bích Thuỷ, vì đã dành
nhiều tâm huyết cho việc giảng dạy, dẫn lối cho em trong suốt quá trình học phần. Nhờ
tinh thần của cô, em hiểu được các bài giảng một cách hiệu quả, nhận thấy những thiếu
sót của bản thân và tìm cách để khắc phục chúng, và có hiểu biết rộng mở hơn về
ngành Ngôn ngữ Anh và những công việc liên quan đến ngành đó.
Em hi vọng chúng em sẽ được gặp lại cô trong các học phần tiếp theo! 7 lOMoARcPSD|48045915 Phụ lục: Phiếu đánh giá
Bài Tiểu luận hết học phần
Họ và tên sinh viên:……………………………………………………………………
Lớp:…………………………………………………………………………………….
Mức độ đạt chuẩn quy định Tiêu Trọng chí Điểm (4.0- Điểm (5.5- Điểm (7.0- Điểm số đánh Điểm (0-3.9) 5.4) 6.9) 8.4) (8.510) giá Tính logic Tính logic Tính logic Sơ sài, chưa Tính logic chưa cao, tương đối cao, Mức có tính logic, cao, lập luận Nội chung chung cao, chung độ chi tiết chung chung chặt chẽ, nội 100% dung và chưa chung và hợp lý và và chưa phân phân phối chưa phân phân phối dung phân phối đều đều phối hợp lý phối đều đều
Ngày………………………… Họ và tên giảng viên:…………………………………..
Ký tên:………………………………………………………………………………….. 8
Downloaded by vy vy (quinquin28901@gmail.com)