Báo cáo bài tập môn Phương pháp nghiên cứu Marketing đề tài "Nghiên cứu thị trường ví điện tử"
Báo cáo bài tập môn Phương pháp nghiên cứu Marketing đề tài "Nghiên cứu thị trường ví điện tử" của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Phương pháp nghiên cứu Marketing
Trường: Học viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 37922327
H Ọ C VI ỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
VI Ệ N KINH T Ế BƯU IỆ Đ N
BÁO CÁO BÀI TẬ P
MÔN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨ U MARKETING
NGHIÊN CỨ U THỊ Ử
TRƯỜNG VÍ ĐIỆ N T
Gi ảng viên hướ ng d ẫ n: Nguy ễ n Th ị Hoàng Yế n
Sinh viên thự c hi ệ n: Ph ạ m Minh Hi ế u
Mã sinh viên: B20DCMR066
L ớ p: D20CQMR02 - B
Nhóm lớ p: 01
Hà Nội, tháng 3 năm 202 lOMoARcPSD| 37922327 Mục lục
1. Quy mô, dung lượng, tiềm năng thị trường ................................................ 4
1.1. Quy mô, dung lượng thị trường ............................................................ 4
1.2. Tiềm năng thị trường ............................................................................. 4
2. Nhu cầu của khách hàng, phân khúc thị trường ........................................ 6
2.1. Nhu cầu của khách hàng ........................................................................ 6
2.2. Phân khúc thị trường ( nhân khẩu học ) .............................................. 8
3. Các doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ tiêu biểu, so sánh ịnh vị .......... 9
3.1. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tiêu biểu ..................................... 9
3.2. So sánh ịnh vị .......................................................................................... 9
4. Những phản ánh ánh giá của khách hàng ................................................ 10
4.1. Ví iện tử MoMo .................................................................................... 12
4.2. Ví iện tử VNPAY .................................................................................. 13
4.3. Ví iện tử ShopeePay ............................................................................. 14
4.4. Ví iện tử ZaloPay .................................................................................. 15
4.2 Ví iện tử ViettelPay ............................................................................... 16
5. Các yếu tố tác ộng ến ý ịnh sử dụng dịch vụ của khách hàng ................. 16
6. Những nguồn thông tin sử dụng ể tiếp cận với dịch vụ và nhà cung cấp sử
dụng dịch vụ .................................................................................................... 17
Tài liệu tham khảo .......................................................................................... 18 lOMoAR cPSD| 37922327 Danh mục hình
Hình 1: Thị phần ví iện tử tiêu biểu ở thị trường Việt Nam (Theo Như Quỳnh)
Hình 2: Ví iện tử thường ược sử dụng tại Việt Nam (Nguồn: Decision Lab)
Hình 3: Lịch sử giao dịch (Nguồn TCBC)
Hình 4 Nguồn: Theo Decision Lab ( Thanh Thanh – MarketingAI )
Hình 5: Ví iện tử thường ược sử dụng tại Việt Nam (Nguồn: Decision Lab)
Hình 6: Lượng thảo luận về ShopeePay trên các nền tảng social media (Nguồn: YouNet Media)
Hình 7: Lượng thảo luận về ShopeePay trên các nền tảng social media (Nguồn: YouNet Media)
Hình 8: Lượng thảo luận về ShopeePay trên các nền tảng social media (Nguồn: YouNet Media)
Hình 9: Lượng thảo luận về ShopeePay trên các nền tảng social media (Nguồn: YouNet Media)
Hình 10: Lượng thảo luận về ShopeePay trên các nền tảng social media (Nguồn: YouNet Media)
Hình 11: Lượng thảo luận về ShopeePay trên các nền tảng social media (Nguồn: YouNet Media)
Hình 12: Nguồn thông tin nhận biết ví iện tử (Nguồn: CI Research Company) lOMoARcPSD| 37922327
1. Quy mô, dung lượng, tiềm năng thị trường
1.1. Quy mô, dung lượng thị trường
Những năm gần ây, số lượng người sử dụng ví iện tử và các ứng dụng thanh toán
không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng mạnh, nhất là từ khi ại dịch Covid-19 bùng phát.
Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), tính ến ngày 30/6/2021, tại
Việt Nam, có 43 tổ chức không phải là ngân hàng ã ược NHNN cấp Giấy phép hoạt ộng
cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; trong ó có 37 tổ chức ã cung ứng dịch vụ ví iện
tử ra thị trường, với tổng số ví iện tử ang hoạt ộng là khoảng 16,39 triệu ví (tăng khoảng
2,75 triệu ví so với thời iểm cuối năm 2020). Ví iện tử ang hoạt ộng là ví có ít nhất một
giao dịch phát sinh giá trị tiền tệ trong vòng 12 tháng tính ến ngày báo cáo.
Theo báo cáo của các tổ chức cung ứng dịch vụ ví iện tử, trong 6 tháng ầu năm
2021, tổng số lượng giao dịch bằng ví iện tử ược xử lý thành công ạt xấp xỉ 802,56 triệu
món, với tổng giá trị giao dịch ạt khoảng 302,16 nghìn tỷ ồng (tăng lần lượt là
85,38% về số lượng giao dịch và 91,57% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2020).
Theo khảo sát của Visa, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, người tiêu dùng Việt
Nam ang dần ưu tiên lựa chọn sử dụng ví iện tử cũng như thanh toán không tiếp xúc và
thanh toán bằng mã QR. Khảo sát cũng cho thấy, 57% người tiêu dùng có tới ba ứng
dụng ví iện tử trên iện thoại, 55% người tiêu dùng ưa thích ứng dụng có thể thực hiện tất cả các giao dịch.
1.2. Tiềm năng thị trường
Việt Nam ang vào giai oạn bùng nổ với 40 ví iện tử ang hoạt ộng. Theo ó,
90% thị phần thuộc về 3 ví MoMo, Moca và ZaloPay; hiện có ba ối thủ cạnh tranh lớn
là ShopeePay (AirPay), ViettelPay và VNPT Pay. Robocash Group ước tính ến tháng
7/2024, thị trường này sẽ có 50 triệu người dùng hoạt ộng, 100 triệu vào tháng 5/2026
và 150 triệu vào tháng 7/2030. lOMoARcPSD| 37922327
Hình 1: Thị phần ví iện tử tiêu biểu ở thị trường Việt Nam (Theo Như Quỳnh)
Hiện nay, khoảng 57% dân số trưởng thành của Việt Nam sử dụng ví iện tử, trái
ngược với chỉ 14% vào cuối năm 2018. Đây có thể ược coi là mức thâm nhập áng kể,
tương ương với gần ba phần năm người Việt Nam là người sử dụng dịch vụ ví iện tử.
Từng là phương thức thanh toán phổ biến nhất, Cash-on-delivery (COD) không
còn ược sử dụng rộng rãi nữa do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Người sử dụng dần
chuyển sang sử dụng những phương thức thanh toán online nhiều hơn, bao gồm những
dịch vụ ngân hàng số cũng như ví iện tử. Hơn hết, ví iện tử là phương thức thanh toán
ược người dùng ưa chuộng nhất, cho thấy thị trường ví iện tử tiềm năng hơn bao giờ hết.
Kết quả khảo sát của Decision Lab cũng chỉ ra rằng người dùng sử dụng ví iện
tử với tần suất cao. Hơn hai phần ba người dùng Việt Nam sử dụng ví iện tử hàng tuần.
35% trong số ó sử dụng ví 3-5 lần trong tuần, và 30% sử dụng ví hằng ngày. Bên cạnh
ó, 61% người dùng tại Việt Nam sỡ hữu ít nhất hai ví iện tử.
Cùng với sự phát triển của thị trường thương mại iện tử Việt Nam, việc sử dụng
các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số, ặc biệt là ví iện tử ã trở nên phổ biến hơn trong nước.
Ngoài ra, ại dịch COVID-19 ã thúc ẩy sự mở rộng của phân khúc ví iện tử. Vào năm
2020, số lượng người dùng ví iện tử tại Việt Nam lên ến hơn 19 triệu người và dự báo
sẽ ạt hơn một nửa dân số cả nước vào năm 2025 lOMoARcPSD| 37922327
Hình 2: Ví iện tử thường ược sử dụng tại Việt Nam (Nguồn: Decision Lab)
2. Nhu cầu của khách hàng, phân khúc thị trường
2.1. Nhu cầu của khách hàng
Một người dùng ví iện tử tại Việt Nam thực hiện 1,6 ến 2 giao dịch trên các nền
tảng kỹ thuật số mỗi ngày, với mức chi tiêu trung bình là 230.000 - 274.000 ồng
(10 – 12 USD) cho mỗi giao dịch với tần suất khoảng 1,6 – 2,2 giao dịch/ngày. Trong ó:
- Người dùng Moca hiện ang có tần suất sử dụng ví thường xuyên nhất. Trung bình
mỗi ngày, người dùng Moca thực hiện 2,2 giao dịch, cao hơn người dùng
MoMo với 2,0 giao dịch và người dùng ZaloPay với 1,6 giao dịch.
- Về giá trị giao dịch, người dùng MoMo có số chi tiêu bình quân trong ngày là
520.000 ồng, theo sau là người dùng Moca với giá trị giao dịch trung bình trong
ngày là 506.000 ồng và ZaloPay là 441.600 ồng. lOMoARcPSD| 37922327
Hình 3: Lịch sử giao dịch (Nguồn TCBC)
Phát hiện của Decision Lab cũng cho thấy tần suất sử dụng ví iện tử của khách
hàng Việt Nam là tương ối cao. Trong ó có 35% người dùng sử dụng ví iện tử 3-5 lần
một tuần và 30% người dùng sử dụng ví iện tử hàng ngày. Ngoài ra, khảo sát còn cho
thấy có tới 61% khách hàng Việt Nam sử dụng từ hai ví iện tử trở lên.
Sự bùng nổ của ại dịch Covid-19, dẫn ến giãn cách xã hội trong một thời gian dài
ã khiến thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt của người Việt Nam thay ổi. Theo một cuộc
khảo sát về việc sử dụng ví iện tử tại Việt Nam của Decision Lab vào tháng 10
năm 2021, ví iện tử có tần suất sử dụng cao, với 77% người dùng sử dụng nó ít
nhất một lần mỗi tuần ể thực hiện thanh toán hoặc chuyển tiền. Ngoài ra người dùng còn
sử dụng ví iện tử ể nạp tiền trên thiết bị di ộng và mua sắm trực tuyến. Bà Phương Lê,
Phó Giám ốc Cimigo cho biết, nhu cầu sử dụng ví iện tử trong nước vẫn rất cao do người
tiêu dùng Việt Nam ã quen với việc sử dụng ví iện tử tiện lợi ể thanh toán chi phí hàng ngày.
Cimogo ã khảo sát 505 người dùng ã sử dụng ít nhất một ví iện tử ở TP. Hồ Chí
Minh và Hà Nội, kết luận rằng Momo, Moca và ZaloPay là ba ví iện tử phổ biến nhất ở
hai thành phố lớn của Việt Nam, chiếm hơn 90% thanh toán di ộng. lOMoARcPSD| 37922327
Hình 4 Nguồn: Theo Decision Lab ( Thanh Thanh – MarketingAI )
2.2. Phân khúc thị trường ( nhân khẩu học )
Có thể nhận thấy rõ ràng rằng, xu hướng sử dụng ví iện tử ược thúc ẩy từ sự phát
triển mạnh mẽ của thị trường thanh toán trực tuyến. Do ó, là ối tượng tiếp xúc với môi
trường iện tử hiện ại, biết cập nhật xu hướng, giới trẻ nhanh chóng trở thành lượng khách
hàng sử dụng ví iện tử nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Ví iện tử óng vai trò như loại
tài khoản iện tử thay cho tiền mặt thông thường, giúp khách hàng thanh toán trực tuyến
qua máy tính, laptop hoặc smartphone, chỉ cần có kết nối internet.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, thị trường Việt Nam dự báo ến năm
2020 sẽ ạt 10 triệu người dùng ví iện tử. Vì vậy việc làm quen và áp dụng ví iện tử trong
sinh hoạt hằng ngày là cần thiết, ặc biệt với người trẻ thành thạo và biết khai thác tất cả
tiềm năng từ ví iện tử, hạn chế cách tiêu dùng tiền mặt truyền thống.
Một thống kê mới ây cho thấy a số thanh toán không dùng tiền mặt ược thực
hiện bởi người ở ộ tuổi i làm. Cụ thể, 80% thanh toán iện tử do người ở ộ tuổi 18 - 34
thực hiện. Tuy vậy, nhóm người dùng lớn tuổi cũng bắt ầu sử dụng hình thức thanh
toán không tiền mặt khi mua sắm trực tuyến.
Nền tảng của Shopee ghi nhận số lượng giao dịch qua ví AirPay của người dùng
trên 50 tuổi tăng 15%. Người dùng lớn tuổi thường khó thích nghi với hình thức thanh lOMoARcPSD| 37922327
toán số hóa, chính vì vậy xu hướng phổ biến này chứng tỏ ưu iểm về tính tiện lợi, dễ sử dụng của ví iện tử.
Không chỉ vậy, thống kê cũng cho thấy tăng trưởng thanh toán không dùng tiền
mặt của nữ giới tăng mạnh trên Shopee. Trong năm qua, tốc ộ tăng trưởng trong việc áp
dụng thanh toán không tiền mặt ở người dùng nữ giới cao hơn 30% so với nam giới.
Xu hướng thanh toán phi tiền mặt tăng mạnh do tác ộng của Covid-19. Ông Trần
Tuấn Anh, Giám ốc iều hành Shopee Việt Nam cho biết, trong giai oạn thực hiện giãn
cách xã hội, người dùng tăng cường sử dụng các hình thức thanh toán số bởi tính tiện ích và an toàn.
3. Các doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ tiêu biểu, so sánh ịnh vị
3.1. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tiêu biểu
Thị trường ví iện tử Việt Nam ang bùng nổ với 90% thị phần thuộc về 3 ví
Momo, Moca và ZaloPay. Việt Nam ang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt ở lĩnh vực
ví iện tử với 40 ví ang hoạt ộng.
Ngoài ba ví ã ề cập bên trên, thị trường e-wallet Việt Nam còn có ba ối thủ cạnh
tranh lớn khác: ShopeePay (AirPay), ViettelPay và VNPT Pay. Sáu công ty này cùng
nhau chiếm tổng cộng 99% thị trường, tạo nên một sân chơi hoàn toàn ộc quyền. Theo
nghiên cứu của Decision Lab, cuối năm 2021, 56% dân số Việt Nam sử dụng Momo,
17% - ShopeePay, 14% - ZaloPay, 8% - ViettelPay, 2% - Moca và 1% - VNPT Pay.
3.2. So sánh ịnh vị
Sự thành công của Momo xuất phát từ những tính năng chính như giao dịch nhanh
chóng và mạng lưới chấp nhận ví rộng lớn. Mặt khác, ShopeePay ược sử dụng nhiều
nhất do có nhiều khuyến mãi và tạo ược sự thuận tiện khi thanh toán qua mạng. ZaloPay
thì lại thành công trong việc sử dụng những ợt khuyến mãi lớn ể thu hút người dùng.
Đối với ViettelPay, giá trị thương hiệu Viettel là lý do chính ể người dùng sử dụng ví.
Như vậy, không có quá nhiều iểm khác biệt giữa các ví iện tử phổ biến hiện nay.
Người dùng ều thường sử dụng những ví này vì khuyến mãi và sự thuận tiện trong việc
mua hàng online cũng như thanh toán hoá ơn. Tuy nhiên, chúng ta có thể mong ợi rằng
nhu cầu của người dùng sẽ ngày càng nâng cao, khiến các ơn vị cung cấp ví phải phát
triển những tính năng vượt qua khỏi những tính năng thông thường. Với nhiều nhà cung
cấp hơn gia nhập thị trường, chúng tôi tin rằng các ơn vị cung cấp ví iện tử phải có khả
năng nhận biết tập khách hàng chình và giải quyết những vấn ề của họ. lOMoARcPSD| 37922327
Hình 5: Ví iện tử thường ược sử dụng tại Việt Nam (Nguồn: Decision Lab)
4. Những phản ánh ánh giá của khách hàng
Theo số liệu thống kê từ nền tảng SocialHeat của YouNet Media, trong giai oạn
nghiên cứu 1/4/2021 – 31/8/2021, tổng thảo luận ghi nhận ược về các thương hiệu Ví
iện tử trên MXH diễn ra vô cùng sôi nổi, lên ến 6,084,327 thảo luận với 750,712 người
dùng MXH tham gia và 7 thương hiệu Ví iện tử nổi bật nhất sau ây: lOMoARcPSD| 37922327
Hình 6: Lượng thảo luận về ShopeePay trên các nền tảng social media (Nguồn: YouNet Media)
Trong ó, 5 thương hiệu “ồn ào” nhất, chiếm 98% thị phần thảo luận (Total
mention) & ồng thời chiếm 96% số lượng người dùng thảo luận (Audience Scale) trên
mạng xã hội là: MoMo, ShopeePay, VNPAY, ZaloPay và ViettelPay. Theo nghiên cứu
của YouNet Media, nếu chỉ ơn thuần so sánh trên tổng thảo luận nhắc ến từng thương
hiệu (Total mention), ShopeePay ang thắng thế với thị phần thảo luận áp ảo – 67.4% thị
phần thảo luận, vượt xa các thương hiệu ối thủ “nặng ký” như MoMo (15.1%), VNPAY
(10.0%), ZaloPay (4.6%) và ViettelPay (1.9%). Lý giải vì sao ShopeePay có lượng thảo
luận khổng lồ nhờ vào loạt minigame săn xu Shopee, tặng voucher mua sắm Shopee thu
hút các tín ồ săn sale sôi nổi thảo luận hàng tháng.
Tuy nhiên, khi quan sát kỹ hơn số lượng người dùng mạng xã hội tham gia thảo
luận (Audience Scale), MoMo lại là thương hiệu vượt trội hơn cả với 34.3% người dùng.
Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về ShopeePay với 25.5%, VNPAY – 19.1%, ZaloPay
– 12.3% và ViettelPay – 4.9% người dùng thảo luận về thương hiệu. Điều này cho thấy
mặc dù MoMo không có lượng thảo luận sôi nổi như ShopeePay nhưng MoMo vẫn là
ví iện tử thu hút lượng người dùng quan tâm thảo luận ông ảo nhất.
Xét về mức ộ hài lòng khi sử dụng, Moca, Momo và ZaloPay có số iểm gần như
ngang nhau. Tuy nhiên, lý do ảnh hưởng ến iểm số này có phần khác nhau. Theo ó, “Ít
gặp lỗi khi thanh toán” tác ộng nhiều nhất lên sự hài lòng của người dùng ối với ví Momo
và Moca, trong khi yếu tố “Dễ sử dụng” óng vai trò chính ối với sự hài lòng của người
dùng với ZaloPay. Cũng trong 3 ví này, người dùng Moca có mức ộ sẵn lòng giới thiệu lOMoARcPSD| 37922327
thương hiệu tốt, với iểm số là 8,6, nhỉnh hơn ZaloPay và Momo lần lượt có iểm số 8,5 và 8,3.
Xét về mức ộ gắn bó của người dùng, Moca hiện cũng ang là ví iện tử dẫn ầu với
95% khách hàng sử dụng Moca nói rằng họ vẫn tiếp tục sử dụng ví này cho dù không có
khuyến mãi. Tỷ lệ này của Momo là 89% và ZaloPay là 84%.
4.1. Ví iện tử MoMo
Hinh 7: Lượng thảo luận về ShopeePay trên các nền tảng social media (Nguồn: YouNet Media)
MoMo với thế mạnh là ví iện tử có hệ sinh thái thanh toán lớn và a dạng về tiện
ích, vì vậy “Đa dạng về dịch vụ liên kết/ ối tác thanh toán” và “Sự tiện ích” là hai yếu tố
mà người dùng phản hồi tích cực nhất dành cho thương hiệu. Cụ thể như: “Nạp tiền,
chuyển tiền nhanh, ỡ tốn thời gian, không mất phí, thanh toán ược nhiều dịch vụ tại nhà” lOMoARcPSD| 37922327
hoặc “Nhiều ưu ãi thông qua liên kết, giới thiệu bạn bè”. Tuy vậy, “Chăm sóc khách
hàng” lại là yếu tố thu hút phản hồi chưa tốt về MoMo như: “phản hồi lâu” hoặc “xử lý
vấn ề không hiệu quả”. Ngoài ra, các thảo luận tiêu cực khác áng chú ý về MoMo là:
người dùng “tham gia các chương trình ưu ãi nhưng không nhận ược voucher”, hay
chương trình “Ví MoMo trả sau” ghi nhận loạt thảo luận do người dùng hiểu nhầm với
các chương trình lừa ảo…
4.2. Ví iện tử VNPAY
Hình 8: Lượng thảo luận về ShopeePay trên các nền tảng social media (Nguồn: YouNet Media)
VNPAY là thương hiệu Ví sở hữu mạng lưới ối tác liên kết thanh toán “khổng
lồ” và luôn có những chương trình giảm giá khi thanh toán, vì vậy thương hiệu ược
người dùng phản hồi tích cực nhất ở hai yếu tố “Đa ạng ối tác thanh toán” và “Ưu ãi”. lOMoARcPSD| 37922327
Cụ thể như: “Chuyển tiền/thanh toán dễ dàng” “Thanh toán liên kết VNPAY ược nhiều
mã giảm giá!” hay “Đầy ủ dịch vụ thanh toán”. Những phản hồi tiêu cực về trải nghiệm
sử dụng ứng dụng VNPAY có thể kể ến: “Chuyển tiền hay lỗi, khó sử dụng” “Nhập mã
không ược, không dùng ược mã” “Không ược discount % như quảng cáo, lỗi thanh toán VNPAY”…
4.3. Ví iện tử ShopeePay
HÌnh 9: Lượng thảo luận về ShopeePay trên các nền tảng social media (Nguồn: YouNet Media)
Với ưu thế là Ví thanh toán tích hợp trong sàn TMĐT Shopee, do vậy “Ưu ãi”
& “Tiện lợi thanh toán Shopee” là yếu tố mà người dùng phản hồi tích cực nhất dành
cho ShopeePay. Tuy nhiên, ShopeePay vẫn nhận về những phản hồi tiêu cực như “Đầy
bộ nhớ”, “ít sử dụng”, “chỉ xài ược khi săn sale”. Điều này cho thấy mặc dù tích hợp lOMoARcPSD| 37922327
cùng Shopee là thế mạnh rất lớn ể thu hút người dùng thảo luận, nhưng chưa ủ ể “giữ
chân” người dùng thực hiện các dịch vụ, tiện ích thanh toán khác ngoài sàn TMĐT.
4.4. Ví iện tử ZaloPay
Hình 10: Lượng thảo luận về ShopeePay trên các nền tảng social media (Nguồn: YouNet Media)
“Chuyển tiền và thanh toán ngay trên ZaloChat siêu tiện lợi” là phản hồi nổi bật
mà người dùng thảo luận về ZaloPay. “Yếu tố Tiện lợi” cùng những tính năng nổi bật
của ZaloPay ược người yêu thích như “chuyển tiền mà không cần tải app” hay “không
cần qua lại giữa nhiều tài khoản”. Một số phản hồi tiêu cực áng chú ý của người dùng
về ZaloPay là: “bảo mật kém” “ưu ãi mã giảm giá nhưng không ược áp dụng” “thanh
toán lỗi” hoặc “chăm sóc khách hàng phản hồi lâu và chậm”. lOMoARcPSD| 37922327
4.2 Ví iện tử ViettelPay
Hình 11: Lượng thảo luận về ShopeePay trên các nền tảng social media (Nguồn: YouNet Media)
ViettelPay với hệ sinh thái viễn thông cho phép chuyển tiền qua số iện thoại, vì
vậy “Sự tiện lợi” và “Dịch vụ liên kết” là 2 yếu tố ược người dùng phản hồi tích cực về
thương hiệu. Cụ thể như “thanh toán mùa dịch tiện lợi”, “nhiều voucher hoàn tiền nạp
card, thanh toán iện nước”. Mặc dù vậy, ViettelPay vẫn ang nhận ược một số phản hồi
tiêu cực về “trải nghiệm sử dụng” như “Chuyển tiền vào ngân hàng phải chờ rất lâu”
hoặc “Quy trình phức tạp”.
5. Các yếu tố tác ộng ến ý ịnh sử dụng dịch vụ của khách hàng
Người dùng Việt lựa chọn ví iện tử vì các tính năng chính như dễ dàng chuyển
khoản, thanh toán trực tuyến nhanh chóng, tiện lợi ơn. Đáng chú ý, chương trình khuyến lOMoARcPSD| 37922327
mãi cũng là một yếu tố thu hút người dùng Việt ến với ví iện tử. Một số hoạt ộng chính
mà người dùng Việt sử dụng với ví iện tử là nạp tiền cho iện thoại di ộng, thanh toán
hóa ơn, chuyển tiền và mua sắm trực tuyến. Phần lớn người dùng có các giao dịch giá
trị khoảng 500.000 ồng trở xuống trên ví iện tử, nhưng cũng nó nhiều người có các giao dịch lên 1 triệu ồng.
Theo nghiên cứu của Decision Lab, trong dịp Tết Nguyên án vừa qua, 62% người
dùng Việt Nam ã sử dụng ví iện tử ể nạp tiền cho thiết bị di ộng. Điều thú vị là, chức
năng thứ hai của ví iện tử mà người dùng sử dụng nhiều nhất trong dịp Tết chính là cho
và nhận tiền lì xì, với 57% người dùng Việt ã “mừng tuổi” qua ví iện tử. Điều này cho
thấy sự thay ổi hành vi trong phong tục mừng tuổi nhân dịp năm mới của người Việt,
theo hướng “số hóa” mạnh mẽ hơn. Trong ó, mừng tuổi qua Momo chiếm 72% và tiếp
theo là ZaloPay với 43% giao dịch.
6. Những nguồn thông tin sử dụng ể tiếp cận với dịch vụ và nhà
cung cấp sử dụng dịch vụ
Hình 12: Nguồn thông tin nhận biết ví iện tử (Nguồn: CI Research Company) lOMoARcPSD| 37922327
Tài liệu tham khảo
1. Các Thương Hiệu Ví Điện Tử phủ sóng Mạng xã hội mùa dịch 2021 ra sao?, từ Các
Thương Hiệu Ví Điện Tử phủ sóng Mạng xã hội mùa dịch 2021 ra sao? - YouNet Media
2. Báo cáo thói quen tải ứng dụng, ví iện tử, mạng xã hội tại Viêt Nam, từ Báo cáo thói
quen tải ứng dụng, ví iện tử, mạng xã hội tại Viêt Nam (ciresearch.com.vn)
3. Nhận ịnh và hành vi của người dùng ối với các thương hiệu ví iện tử phổ biến tại
Việt Nam, từ Nhận ịnh và hành vi của người dùng ối với các thương hiệu ví iện tử
phổ biến tại Việt Nam | bởi Lê Minh Hiếu | Brands Vietnam
4. Người Việt dùng ví iện tử vào mục ích gì?, từ Người Việt dùng ví iện tử vào mục ích gì? (giadinhonline.vn)
5. Decision Lab: Báo cáo thị trường ví iện tử tại Việt Nam, từ Decision Lab: Báo cáo
thị trường ví iện tử tại Việt Nam | bởi Decision Lab | Brands Vietnam
6. Nhu cầu sử dụng ví iện tử của người Việt tăng cao, từ Nhu cầu sử dụng ví iện tử của
người Việt tăng cao (ictvietnam.vn)
7. Người dùng Việt tăng cường thanh toán iện tử ở mọi giới, mọi ộ tuổi, từ Mọi giới,
mọi ộ tuổi ều tăng cường thanh toán iện tử (vietnamnet.vn)