Báo cáo Quản trị nguồn nhân lực đề tài "Hoàn thiện công tác đãi ngộ tài chính - khối siêu thị tại công ty cổ phần Metromart"
Báo cáo Quản trị nguồn nhân lực đề tài "Hoàn thiện công tác đãi ngộ tài chính - khối siêu thị tại công ty cổ phần Metromart" của Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Erp hệ thống hoạch định nguồn nhân lực (ERPS431208)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 36991220
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM KHOA KINH TẾ *** BÁO CÁO MÔN HỌC
QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC
ĐỀ TÀI: HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÃI NGỘ TÀI CHÍNH -
KHỐI SIÊU THỊ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN METROMART
GVHD: Th.S. Phan Thị Thanh Hiền
Sinh viên thực hiện
1. Trần Diệu Huyền Linh 20124277 2. Lê Thị Ái My 20124012
3. Thái Doãn Anh Tuấn 20124347
4. Nguyễn Đình Trí 20124338 lOMoAR cPSD| 36991220 lOMoARcPSD| 36991220
PHỤ LỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Biểu ồ biến ộng nhân sự khối siêu thị của công ty giai oạn 2019-2021 ..... 5
Hình 2: Biểu ồ cơ cấu nhân sự khối siêu thị theo trình ộ chuyên môn ...................... 7
Hình 3: Biểu ồ cơ cấu nhân sự khối siêu thị theo ộ tuổi giai oạn 2019-2021 .......... 8
Hình 4: Biểu ồ cơ cấu nhân sự theo giới tính .............................................................. 9
Bảng 1: Tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng của lao ộng nam ược tính bằng 45% tương
ứng với số năm óng bảo hiểm xã hội. ........................................................................ 24
MỤC LỤC NGỘ TÀI CHÍNH - KHỐI SIÊU THỊ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN
METROMART ............................................................... Error! Bookmark not defined.
3.1 Phân tích tình hình nhân sự khối siêu thị của công ty giai oạn 2019-2021 .......... 4
3.1.1 Tình hình biến ộng của nhân sự khối siêu thị trong giai oạn 2019-2021 ............... 4
3.1.2 Cơ cấu nhân sự khối siêu thị trong giai oạn 2019-2021 ......................................... 6
3.2 Phân tích và ánh giá ưu nhược iểm của công tác ãi ngộ tài chính hệ thống ...... 9
siêu thị tại công ty cổ phần MetroMart ........................................................................ 9
3.2.1 Đãi ngộ tài chính trực tiếp ....................................................................................... 9
3.2.2 Đãi ngộ tài chính gián tiếp ..................................................................................... 14
CHƯƠNG 4: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CẢI THIỆN CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ HỆ . 19
THỐNG SIÊU THỊ CỦA CÔNG TY METROMART ................................................. 19
4.1 Giải pháp nâng cao ãi ngộ tài chính trực tiếp ...................................................... 19
4.2 Giải pháp nâng cao ãi ngộ tài chính gián tiếp ...................................................... 21
CHƯƠNG 5: KIẾN NGHỊ .............................................................................................. 23
5.1 Kiến nghị với Nhà nước .......................................................................................... 23
5.2 Kiến nghị với Doanh nghiệp .................................................................................. 24
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 25
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG VỀ CÔNG TÁC ĐÃI lOMoARcPSD| 36991220
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG VỀ CÔNG TÁC ĐÃI NGỘ
TÀI CHÍNH - KHỐI SIÊU THỊ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN METROMART
3.1 Phân tích tình hình nhân sự khối siêu thị của công ty giai oạn 2019-2021
3.1.1 Tình hình biến ộng của nhân sự khối siêu thị trong giai oạn 2019-2021
Biến động nhân sự khối siêu thị của công ty giai đoạn 2019-2021 200 182 180 168 168 156 156 160 140 120 100 87 79 80 60 40 28 20 16 20 10 8 0 2019 2020 2021
Số lao động báo cáo đầu năm Số lao động tuyển mới Số lao động thôi việc
Số lao động báo cáo cuối năm
Hình 1: Biểu ồ biến ộng nhân sự khối siêu thị của công ty giai oạn 2019-2021
Người lao ộng luôn là lực lượng nắm giữ vai trò quan trọng của một công ty, tổ chức.
Nếu chất lượng lao ộng tốt sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hoạt ộng kinh doanh của doanh
nghiệp và ngược lại. Vai trò của lực lượng lao ộng còn có vai trò chủ chốt, yếu tố quyết ịnh
ối với những công ty kinh doanh dịch vụ nói chung và những công ty siêu thị nói riêng. Cụ
thể bộ phận mà nhóm ang muốn nhắc ến ở ây là lực lượng lao ộng tại khối siêu thị của công
ty Metromart. Đây là bộ phận có lượng nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nhiều
nhất, cũng như có những hoạt ộng ảnh hưởng trực tiếp ến khách hàng. Vậy nên việc quan
tâm ến lực lượng lao ộng ở bộ phận này là vô cùng cần thiết.
Dựa vào biểu ồ ta thấy số lượng lao ộng tuyển mới của khối siêu thị tại Metromart năm
2020 (28 người) ã giảm so với năm 2019 (79 người) tương ứng với tỉ lệ là -64,56%. lOMoAR cPSD| 36991220
Đồng thời số lượng lao ộng nghỉ việc năm 2020 cũng thấp hơn năm 2019 là 02 người. Từ
số liệu này kết hợp với doanh thu của công ty ã chứng minh ược một phần là khi doanh thu
tăng thì Metromart cũng tiếp tục thi hành tốt những chính sách ãi ngộ với lực lượng lao ộng
ể giữ chân họ tiếp tục ở lại làm việc tại công ty.
Mặc dù số lượng lao ộng tuyển mới tại khối siêu thị năm 2021 (20 người) vẫn tiếp tục
giảm so với năm 2020 (28 người) tương ứng -28,57% và doanh thu năm 2021 tăng mạnh.
Nhưng số lượng người nghỉ việc trong năm 2021 lại tăng lên 16 người, tức là tăng gấp ôi so với năm 2020.
Thực trạng nghỉ việc của người lao ộng tại Metromart xảy ra có thể ến từ nhiều lý do:
lý do khách quan là doanh nghiệp tiến hành cải tiến công nghệ và tự ộng hóa dẫn ến nhu
cầu lao ộng giảm, hoặc do thay ổi mô hình kinh doanh từ trục tiếp sang trực tuyến, lý do
chủ quan là do người lao ộng tìm ược công việc khác, người lao ộng không còn cảm thấy
phù hợp với công việc hiện tại,... ại dịch Covid cũng là một trong những lý do khiến số
lượng tuyển dụng của doanh nghiệp giảm sút và ảnh hưởng ến quyết ịnh nghỉ việc của
người lao ộng. Bên cạnh các lý do trên thì chính sách ãi ngộ cũng là một trong những yếu
tố then chốt ảnh hướng ến quyết ịnh nghỉ việc. Vậy chính sách ãi ngộ của công ty Metromart
có còn ang ược thực hiện tốt hay là ã xảy ra vấn ề và không còn khiến người lao ộng thấy
hài lòng dẫn ến tình trạng người lao ộng bỏ việc?
Năm 2021 là một năm khó khăn với hầu hết các doanh nghiệp, ảnh hưởng nghiêm trọng
ến hoạt ộng kinh doanh, tình hình kinh tế của các doanh nghiệp vì sự xuất hiện của ại dịch
Covid. Tuy nhiên Metromart vẫn có những chính sách quyết ịnh ể ảm bảo việc làm cho
người lao ộng mà vẫn tuân thủ quy ịnh phòng dịch của nhà nước. Bên cạnh ó Metromart
vẫn tuân thủ thực hiện ầy ủ các chính sách bảo hiểm, thay ổi linh ộng chính sách ãi ngộ ể
phù hợp với tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên vẫn có một bộ phân người lao ộng vì những lý
do cá nhân như chưa hài lòng với chính sách ãi ngộ của công ty, hay do tâm lý sợ dịch bệnh
nên họ ngại i làm bởi vì ặc thù công việc tại bộ phận khối siêu thị này phải tiếp xúc với rất
nhiều người chính vì vậy họ quyết ịnh nghỉ việc. lOMoARcPSD| 36991220
3.1.2 Cơ cấu nhân sự khối siêu thị trong giai oạn 2019-2021
a. Theo trình ộ chuyên môn
Cơ cấu nhân sự khối siêu thị theo trình độ chuyên môn 140 128 120 113 116 100 80 60 40 25 29 24 27 31 19 20 0 Số lượng Số lượng Số lượng Năm 2019 Năm 2020 Năm 2021 Đại học Cao đẳng THPT
Hình 2: Biểu ồ cơ cấu nhân sự khối siêu thị theo trình ộ chuyên môn
Qua phân tích biểu ồ, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự chênh lệch rõ ràng về trình
ộ học vấn giữa học sinh trung học phổ thông (THPT), sinh viên ại học và cao ẳng. Trong
khối nhân sự của siêu thị, nhóm nhân viên THPT chiếm tỷ lệ lớn nhất, từ 68% ến
72% trong giai oạn từ 2019 ến 2021. Tiếp theo là nhóm nhân viên cao ẳng, với tỷ lệ từ
15% ến 16%, và nhóm nhân viên ại học chiếm tỷ lệ từ 12% ến 15%. Nhóm nhân viên ại
học có tỷ lệ thấp nhất, tuy nhiên sự chênh lệch so với nhóm nhân viên cao ẳng không quá lớn.
Dựa trên số liệu thống kê, công ty chủ yếu tuyển dụng nhân viên có trình ộ học vấn là
THPT. Cấu trúc tổ chức nhân sự của công ty không quá phức tạp, do ó việc tuyển chọn
nhân viên từ bậc học trung học phổ thông ến ại học là hợp lý, ặc biệt nhân viên tốt nghiệp
THPT là nhân lực cốt lõi của công ty.
Công ty có lợi thế từ việc tuyển dụng lao ộng trẻ, vì họ luôn sẵn sàng thích ứng và cập
nhật kiến thức ể phù hợp với tình hình thị trường. Họ có khả năng nắm bắt xu hướng kinh lOMoARcPSD| 36991220
tế và học hỏi những kiến thức mới, óng góp vào sự phát triển và tiến xa hơn cho doanh
nghiệp. Đây là một trong những yếu tố quan trọng em lại thành công cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, việc có nguồn lao ộng chủ yếu với trình ộ học vấn dừng ở mức THPT ặt ra
một yêu cầu cho công ty phải thông qua việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng và
thái ộ cần thiết cho nhân viên, nhằm ảm bảo thành công trong tương lai. b. Theo ộ tuổi
Cơ cấu nhân sự khối siêu thị theo độ tuổi giai đoạn 2019-2021 120 103 100 80 60 84 91 82 40 62 71 20 0 Từ 18 đến 25 Từ 25 đến 35 Trên 35 10 6 3 Số lượng (người) Số lượng (người) Số lượng (người) Năm 2019 Năm 2020 Năm 2021
Hình 3: Biểu ồ cơ cấu nhân sự khối siêu thị theo ộ tuổi giai oạn 2019-2021
Dựa vào biểu ồ ta có thể thấy ộ tuổi nhân sự khối siêu thị của công ty ang chiếm tỉ lệ
lớn nhất trong giai oạn 2019- 2021 là ở ộ tuổi từ 18 ến 25 tuổi, ược tăng dần qua mỗi năm
chiếm xấp xỉ 54-55% tổng số nhân sự trong một năm. Tiếp ến là ộ tuổi từ 2535 tuổi, cũng
có xu hướng tăng dần (mỗi năm tăng 2% so với năm ngoái). Và nhóm chiếm tỉ lệ thấp là lOMoARcPSD| 36991220
nhóm trên 35 tuổi, ta có thể thấy tỉ lệ nhân sự ở nhóm tuổi này giảm mạnh theo thời gian,
từ 10 người năm 2019 giảm xuống còn 3 người ở năm 2021.
Theo những gì ã phân tích ở trên thì nguồn nhân sự ang làm việc tại công ty Metro
Mart ang là nguồn lao ộng trẻ - họ là những người tràn ầy sức khỏe, năng ộng, sự tự tin,
ham học hỏi, nhiệt huyết và ầy tính sáng tạo. Tuy ộ tuổi từ 25 ến 35 tuổi chỉ chiếm số
lượng vừa phải nhưng họ sẽ là những người có kinh nghiệm i trước ể hướng dẫn, trợ giúp
các thế hệ trẻ ang làm việc tại công ty. Đối với những nhân sự từ 35 tuổi với số lượng vơi
i theo từng năm nhưng có thể họ nắm vai trò rất quan trọng trong công ty như iều hành,
dẫn dắt hoạt ộng kinh doanh tại công ty. c. Theo giới tính
Cơ cấu nhân sự theo giới tính 200 188 180 168 156 160 140 119 120 92 100 76 80 76 80 69 60 40 20 0 2019 2020 2021 Nữ Nam Tổng
Hình 4: Biểu ồ cơ cấu nhân sự theo giới tính
Nhìn biểu ồ ta có thể thấy nhân sự của siêu thị tăng theo từng năm cụ thể năm 2020
tăng thêm 12 so với 2019 và 2021 tăng thêm 20 so với 2020. Phân bổ theo giới tính cũng
có sự thay ổi rõ trong cơ cấu nhân sự của hệ thống siêu thị. Cụ thể năm 2019 nhân sự nam
chênh lệch với nữ 2.56%, tuy nhiên ến năm 2020, 2021 thì nhân sự nữ tăng lên rõ rệt và và
tăng cao hơn nam lần lượt 9,52% vào năm 2020 và 26,6% vào năm 2021.
Hiện nay xã hội phát triển, tình trạng trọng nam khinh nữ ã giảm rõ. Vì vậy mà nữ giới
hiện nay có thể tham gia vào lực lượng lao ộng giúp ất nước ngày càng phát triển. Công lOMoARcPSD| 36991220
việc trong siêu thị cũng òi hỏi kỹ năng nội trợ cao như là sơ chế cá, thịt, rau... nên lao ộng
nữ tăng cao là iều không quá lạ. Tuy nhiên nhân sự nam giảm áng kể so với từng năm có
thể vì cơ cấu lương. Theo một bài báo của “Tổ Chức Lao Động Quốc Tế” ánh giá về công
việc hàng tháng thì lương của nam giới vẫn cao hơn nữ giới 10,7% có thể là do tính chất
công việc mà xảy ra tình trạng chênh lệch như vậy. Vì vậy hệ thống siêu thị nên xem xét
và xây dựng bảng lương phù hợp với từng công việc, từng vị trí.
3.2 Phân tích và ánh giá ưu nhược iểm của công tác ãi ngộ tài chính hệ thống siêu
thị tại công ty cổ phần MetroMart
3.2.1 Đãi ngộ tài chính trực tiếp
Sau khi nghiên cứu những chính sách ãi ngộ tài chính của công ty MetroMart ta thấy
công ty ã nhận ra ược tầm quan trọng của yếu tố nhân lực trong công ty. Vì vậy MetroMart
ã thiết kế ra những chính sách ãi ngộ ể tặng thưởng, công nhận thành tích cũng như thể hiện
sự quan tâm của mình tới ời sống của nhân viên. Khi nhân viên ược hưởng mức ãi ngộ tốt
họ sẽ hoạt ộng, làm việc công suất hơn rất nhiều. a) Đãi ngộ thông qua tiền lương • Tiền lương
Hệ thống siêu thị MetroMart có vị trí ịa lý nằm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình
Dương (thuộc khu vực I). Căn cứ theo quy ịnh của Nhà nước theo Nghị ịnh 90/2019NĐCP
ban hành ngày 2019 quy ịnh mức lương tối thiểu là 4,420,000 ồng/tháng. Qua ó cho thấy
hệ thống siêu thị MetroMart ã thực hiện úng quy ịnh về lương do nhà nước ban hành.
Bộ luật Lao ộng số 45/2019/QH14 tại iều 26 quy ịnh tiền lương thử việc do 2 bên thỏa
thuận nhưng ít nhất là 85% so với lương thực tế. Tuy nhiên tại MetroMart sau khi thử việc
mức lương là 100%, các vị trí khác 90%. Từ ó cho thấy công tác ãi ngộ của MetroMart cho
nhân viên thử việc rất tốt so với nhiều công ty khác giúp cho hệ thống siêu thị thu hút ược
nhiều nguồn lực quan tâm hơn về các vị trí trong siêu thị.
Metromart chia theo hai khung giờ làm chính và mỗi khung giờ quy ịnh số tiền lương khác nhau. Cụ thể là:
Ở ca làm chính thức khung giờ 6:00-22:00 vào các ngày trong tuần có mức lương là
100% còn khung giờ 22:00-6:00 là 150%. Theo quy ịnh nhà nước cụ thể tại iều 98 bộ luật
Lao ộng 2019 ề cập rằng nếu người lao ộng làm êm thì ược trả thêm ít nhất 30% so với lOMoAR cPSD| 36991220
lương của nhân viên ó. Từ ó cho thấy công tác phân bổ lương của hệ thống siêu thị
MetroMart là hợp lý, tạo ộng lực cho nhân viên gắn bó dài lâu với công ty.
Đối với làm việc ngoài giờ theo iều 98 bộ Luật lao ộng 2019 quy ịnh. Vào ngày thường
hưởng ít nhất 150%, ngày nghĩ hàng tuần ít nhất 200% vào ngày lễ tết hưởng ít nhất 300%.
So với bảng quy ịnh tiền lương tăng ca với các Điều khoản trong bộ luật Lao ộng 2019
cho thấy phòng nhân sự ã xây dựng bảng quy ịnh lương phù hợp cho người lao ộng và tuân
thủ quy ịnh Nhà nước ưa ra. Với mức lương tăng ca theo quy ịnh như vậy giúp cho người
lao ộng sống tốt hơn và yên tâm về chính sách lương mà hệ thống siêu MetroMart ưa xuống.
• Quy trình tính lương
Quy trình tính lương của Metromart nhìn chung là úng quy trình úng trình tự. Từng
bước có nhiệm vụ rõ ràng và riêng biệt. Hệ thống siêu thị sử dụng công nghệ chấm công
Fastwork nên việc chấm lương là rất chính xác và giúp phòng nhân sự dễ dàng trong việc
thu thập dữ liệu nhanh chóng và rất chuẩn. Nên việc thu thập dữ liệu không bị tốn nhiều thời gian.
Tuy nhiên trong quy trình ó còn thiếu một số bước quan trọng cần bổ sung vào quy
trình tính lương ó là thực hiện viết phiếu chi sau khi cấp trên phê duyệt ể sau này khi có sai
sót hoặc bị thất thoát về tiền bạc thì kế toán có văn bảng ể ối chiếu ể chứng minh bộ phận
kế toán chi ủ và không gây hại tổn thất cho hệ thống siêu thị MetroMart. Và cần thêm một
bước cuối cùng trong quy trình tính lương ó là lưu hồ sơ, dữ liệu tiền lương của nhân viên.
Trong bước này trách nhiệm thuộc về kế toán hoặc thủ quỹ có trách nhiệm ghi chép sổ
sách, lưu trữ các hồ sơ, tài liệu dược sử dụng trong quy trình. Đây chỉ là bước nhỏ trong
quy trình nhưng nó cũng rất quan trọng bởi vì khi có sự thắc mắc của nhân viên thì còn có
dữ liệu ể ối chiếu, làm vậy nhân viên sẽ cảm thấy hệ thống siêu thị làm việc rất chuyên
nghiệp và công bằng trong mọi sai sót.
• Thang bảng lương
Theo thang bảng lương của nhân viên hệ thống siêu thị thì có thể thấy MetroMart ang
trả lương cho nhân viên theo úng với quy ịnh của chính phủ về mức lương tối thiểu vùng
cụ thể là ối với mức lương của vị trí nhân viên siêu thị bậc I là 4.420.000 ồng/ tháng, bậc
II là 4.641.000 ồng/tháng, bậc III là 4.873.050, bậc IV là 5.116.703 và bậc V là 5.372.538. lOMoAR cPSD| 36991220
Bên cạnh ó công ty cũng tiến hành xét tăng lương mỗi năm một lần cho toàn bộ nhân
viên ở tất cả các bộ phận và chức vụ với mức tăng là 5% lương cơ bản. Từ ó cho thấy
MetroMart ang áp dụng thang bảng lương theo phương pháp tăng lương theo từng bậc.
Ở các vị trí nhân viên trong khối siêu thị không có sự chênh lệch lớn về phần trăm lương ở các bậc.
Thang bảng lương mang lại những ưu iểm sau:
- Thể hiện tính công bằng, minh bạch: thang bảng lương giúp ảm bảo tính công bằng và
minh bạch trong việc ánh giá và xác ịnh mức lương của nhân viên. Các tiêu chí ược ưa
vào thang bảng lương có thể ược công khai và áp dụng cho tất cả nhân viên, giúp tránh
sự thiên vị và không công bằng trong quá trình ánh giá lương.
- Định hướng phát triển: Thang bảng lương có thể cung cấp một khung tham chiếu cho
nhân viên về cách phát triển sự nghiệp và tiến ến các vị trí cao hơn. Bằng cách ạt ược các
mức lương cao hơn trong thang bảng, nhân viên có thể thấy rõ các mục tiêu phát triển của
mình và ược ộng viên ể nâng cao kỹ năng và hiệu suất làm việc.
- Đơn giản hóa quản lý lương: Thang bảng lương giúp ơn giản hóa quy trình quản lý lương
trong tổ chức. Nó tạo ra một cơ sở chung ể ánh giá và xác ịnh mức lương của nhân viên,
giúp tiết kiệm thời gian và nỗ lực cho việc tính toán và xử lý lương. Nhược iểm:
Tuy nhiên, với vị trí quản lý siêu thị và iều hành khu vực thì MetroMart áp dụng tháng
5 bậc là hợp lý với những chức danh này. Tuy nhiên với phương pháp tăng theo từng bậc
dẫn ến mức tăng lương ở những vị trí này chưa cao, iều này sẽ dẫn ến những người làm
việc ở vị trí này sẽ cảm thấy không hài lòng và không ủ ộng lực ể cố gắng, cống hiến hết
mình cho công việc.Còn ối với vị nhân viên siêu thị thì với thang 5 bậc lương như vậy là
quá ít bởi vị trí này số lượng nhân viên ông nên nếu chỉ có 5 bậc sẽ gây ra tình trạng vượt
khung. Vì vậy tại vị trí này MetroMart nên thiết lập thêm nhiều bậc lương ngoài việc giúp
tránh tình trạng vượt khung thì nó còn khuyến khích cũng như tạo ộng lực cho người lao
ộng, làm khơi dậy tinh thần ý chí làm việc ể ạt ược cấp bậc cao hơn. lOMoAR cPSD| 36991220
• Về việc chấm công
Công ty hiện ang áp dụng cách tính lương cho nhân viên dựa trên thời gian làm việc
thông qua hình thức chấm công 2 lần/ ngày (giờ ến làm và giờ i về) bằng phần mềm Fast
Work FaceID - giúp người dùng dễ dàng thực hiện chấm công bằng cách selfie khuôn mặt
thông qua ứng dụng FastWork trên iện thoại di ộng tại mọi ịa iểm làm việc.
Phần mềm này sẽ giúp cho nhà quản trị ịnh vị chính xác thời gian,vị trí của từng nhân
viên nhằm nắm bắt nhanh và chính xác nhất về thực trạng số lượng nhân viên i làm úng
giờ, trễ giờ hay vắng mặt tại nơi làm việc.Ngoài ra, phần mềm còn giúp tối ưu thời gian xử
lý bảng công, tính lương của bộ phận kế toán tránh tình trạng nhầm lẫn, sai sót so với việc
chấm công thông thường.Theo Co-Founder & CEO Hồ Ngọc Chương chia sẻ thêm, phần
mềm còn giúp cho công ty tiết kiệm chi phí áng kể khi tiết kiệm 15% chi phí nhân sự mỗi
tháng.Thay vì chi 100 triệu ồng chi phí nhân sự cho cho một cửa hàng thì giờ ã giảm xuống còn 85 triệu.
• Về hình thức trả lương
Công ty hiện ang áp dụng hình thức trả lương cho nhân viên dựa theo thời gian làm
việc. Điều này sẽ căn cứ vào thời gian thực tế mà nhân viên ã làm việc ược. Ưu iểm:
Ưu iểm của hình thức này là sự ơn giản, dễ dàng cho cả người lao ộng và người sử
dụng lao ộng. Ngoài ra, nhân viên sẽ không phải chạy theo số lượng sản phẩm, vì vậy sẽ
giúp họ có thêm nhiều thời gian ể thích nghi, học hỏi và sáng tạo hơn trong công việc. Nhược iểm:
Ngoài những lợi ích kể trên thì hình thức này khiến cho nhiều trường hợp người lao
ộng nhận mức lương không xứng áng với những gì họ ã em lại cho công ty. Như thế, dẫn
ến tình trạng nhân viên bị thụ ộng trong công việc, không có sự cố gắng nhất ịnh, một thời
gian dài sẽ dẫn tới sự chán chường, giảm năng suất làm việc. Ngoài ra, hình thức này cũng
gây khó khăn cho nhà quản trị khi xem xét ến việc tăng lương, thăng chức vì rất khó ể ánh
giá chính xác nỗ lực của từng nhân viên.
• Về hình thức thanh toán lOMoAR cPSD| 36991220
Ta có thể thấy công ty sẽ chốt lương cho nhân viên vào cuối tháng và thanh toán vào
khoảng ngày 5-10 hàng tháng. Việc thực hiện thanh toán từ ngày 5-10 hàng tháng là khá
phổ biến ở nhiều công ty ở Việt Nam. Trong trường hợp ngày phát lương trùng với ngày
nghỉ hàng tuần hoặc ngày lễ, công ty sẽ chuyển lương cho nhân viên trước 1 ngày. Việc
chuyển lương này là một biện pháp hỗ trợ bổ sung nhằm ảm bảo nhân viên nhận lương úng
tiến ộ. Điều này cho thấy rằng công ty luôn áp ứng úng tiến ộ thanh toán lương, không làm
ảnh hưởng ến cuộc sống của nhân viên.
Tiền lương sẽ ược chuyển khoản qua ngân hàng- Đây là một phương thức phổ biến
trong việc trả lương ở Việt Nam, ảm bảo tính bảo mật và tiện lợi cho cả công ty và nhân
viên. Tuy nhiên, việc công ty cung cấp hỗ trợ và gửi tiền mặt cho nhân viên mới chưa có
thẻ ngân hàng là một biện pháp tạm thời và hỗ trợ ể nhân viên có thể nhận lương một cách thuận tiện.
• Về vấn ề tăng lương
Ngoài ra công ty còn có những chính sách về việc tăng lương ịnh kỳ, và thời iểm xét
duyệt ược chia thành hai giai oạn: Đợt 1 (tháng 5), ợt 2 (tháng 11). Ưu iểm:
Việc tăng lương này nhằm khuyến khích sự ổn ịnh trong công việc và cam kết của nhân
viên. Thúc ẩy nhân viên hoàn thành công việc và ạt ược mục tiêu mà công ty ề ra. Nhược iểm:
Thời gian chờ ợi: Nhân viên phải chờ ến kì của mình ể biết kết quả tăng lương, iều này
có thể tạo ra sự bất an và không chắc chắn trong suốt quãng thời gian mà nhân viên ợi chờ ể tăng lương.
Độ trễ trong việc tăng lương: Nhân viên phải chờ ến cuối ợt ể nhận mức lương tăng,
gây ra sự thiếu kiên nhẫn và khó khăn trong việc duy trì sự hài lòng và cam kết của nhân
viên, thậm chí chưa chắc họ ã ược tăng lương.
b) Đãi ngộ thông qua tiền thưởng Ưu iểm: lOMoARcPSD| 36991220
Tiền thưởng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thúc ẩy người lao ộng
trong quá trình làm việc. Đây là một khoản tiền do người sử dụng lao ộng chi trả cho nhân
viên nhằm tăng thêm hứng thú trong công việc của nhân viên. Công ty ang áp dụng thưởng
lương tháng 13 theo lương tháng 12 – các tính thưởng này ang ược rất nhiều doanh nghiệp
áp dụng phổ biến ể ảm bảo có lợi nhất cho người lao ộng. Ngoài ra còn có những các thưởng
khác như thưởng chuyên cần, thưởng theo năng suất làm việc, thưởng tổng kết năm, thưởng
các ngày Lễ, Tết trong năm. Nhược iểm:
Ta chưa thấy công ty có hình thức thưởng lương theo sáng kiến. Bất kỳ nhân viên trong
hệ thống siêu thị có những sáng kiến giúp ích cho công ty nhằm nâng cao hiệu quả kinh
doanh sẽ ược khen thưởng. Điều này giúp tăng tinh thần làm việc cũng như khích lệ sự
sáng tạo và nâng cao ộng lực của nhân viên. Vì công ty mới thành lập 2017 ây, nên rất cần
những sáng kiến óng góp nhằm giúp công ty ngày một phát triển tốt hơn trong tương lai.
Ngoài ra công ty nên có thêm phần thưởng thâm niên cho những nhân viên hoạt ộng lâu
năm ở công ty. Đây là một cách ể công ty thể hiện sự công nhận và ánh giá ối với sự óng
góp và cam kết của nhân viên trong suốt thời gian làm việc.
3.2.2 Đãi ngộ tài chính gián tiếp a) Phúc lợi • Bảo hiểm
Theo quy ịnh của Pháp Luật thì Doanh nghiệp có nghĩa vụ óng bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế cho người cho người lao ộng khi người lao ộng ký hợp ồng thời hạn 3 tháng trở
lên hoặc hợp ồng không thời hạn. Căn cứ vào iều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì
MetroMart ã làm úng theo quy ịnh của Pháp Luật tham gia óng bảo hiểm cho người lao
ộng. Cũng theo ó căn cứ quy ịnh tại iều 85, iều 86 luật bảo hiểm xã hội 2014, hướng dẫn
tại nghị ịnh số 58/2020/NĐ-CP, quyết ịnh 595/QĐ-BHXH, trên cơ sở lương của người lao
ộng thì doạnh nghiệp óng 21,5% và người lao ộng óng 10,5% dựa vào dữ liệu bảng 2.8 thì
MetroMart ã làm úng theo quy ịnh của Pháp Luật. Tuy nhiên có một chút thay ổi nhỏ cụ
thể là từ 01/07/2021-30/09/2021 và từ 01/10/2021-31/12/2021 mức óng cho công ty giảm lOMoAR cPSD| 36991220
lần lượt còn 21% và 20%. Có sự thay ổi như vậy là do ảnh hưởng của dịch Covid, nhà nước
ta muốn giảm áp lực cho Doanh nghiệp.Người lao ộng tham gia các loại bảo hiểm ể ược
hưởng những quyền lợi và chế ộ theo Luật bảo hiểm xã hội 2014. Cụ thể trong ại dịch vừa
qua những người tham gia bảo hiểm xã hội sẽ ược hô trợ ược một phần nào khi ang trong
tâm dịch, ược hưởng trợ cấp thất nghiệp, khám chữa bệnh miễn phí trong mùa Covid 19.
Dựa theo quy ịnh tại khoản 3 iều 89 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có ề cập tiền lương
tháng óng bảo hiểm xã hội bằng 20 lần mức cơ sở thì lương óng BHXH bắt buộc từ ngày
01/01/2021-30/06/2021. Tuy nhiên trong Bảng 2.8 Quy ịnh trích nộp bảo hiểm thì
MetroMart chỉ ể 01/01/2021-01/06/2021 là sai so với quy ịnh. Vì vậy công ty nên xem lại
và chỉnh sửa theo úng quy ịnh của Nhà nước ưa ra ể ảm bảo lợi ích cũng như trách nhiệm. •
Chăm sóc sức khỏe Ưu iểm:
Công ty tổ chức khám sức khỏe ịnh kỳ mang lại nhiều lợi ích cho người lao ộng và hệ
thống siêu thị MetroMart. Giúp cho nhân viên phát hiện các bệnh trong người, giúp cho
doanh nghiệp có ội ngũ nhân viên khỏe mạnh không bệnh tật từ ó tăng hiệu suất công việc cho hệ thống siêu thị. Nhược iểm:
Số lượng nhân viên công ty ông vì vậy mà khi tổ chức khám sức khỏe tập thể làm cho
ội ngũ nhân viên y tế quá tải dẫn tới khám không chuẩn hoặc kết quả bị sai lệch, ảnh hưởng
ến nhân viên cũng như hệ thống siêu thị.
MetroMart tổ chức khám sức khỏe 1 lần/ năm chưa hợp lý lắm. Bởi vì Metromart là chuỗi
cửa hàng bán thực phẩm có cả thực phẩm ăn liền do nhân viên trực tiếp làm hoặc ảm nhận
công việc óng hộp vì vậy ể ảm bảo an toàn cho mọi người thì nên khám sức khỏe ịnh kỳ 2
lần/ năm ể tránh ược các bệnh truyền nhiễm, viêm gan B,C,..... • Tặng quà Ưu iểm:
Trong các dịp lễ 8/3, 20/10 công ty có tặng quà cho các nhân viên nữ có phát quà cuối
năm cho các nhân viên trong hệ thống siêu thị. Nhược iểm: lOMoAR cPSD| 36991220
Vào các dịp lễ nhân viên nữ nhận ược phần quà là 200,000 ồng/ phần. Nhưng so với
mức thu nhập, mức sống của người dân hiện nay thì 200,000 ồng/ phần còn hạn chế về mặt vật chất.
Công ty nên có thêm một khoảng thưởng ó là khoảng thưởng sinh nhật cho nhân viên
ược chi trả vào tháng lương ó hoặc tặng quà tùy theo nhu cầu và tình hình của công ty. Làm
vậy tạo cảm giác cho người lao ộng luôn ược tôn trọng và ược nhớ tới ngày sinh nhật giúp
nhân viên gắn bó dài lâu với công ty.
Chưa thấy công ty ề cập ến việc tổ chức i du lịch, nghĩ dưỡng cho nhân viên, làm vậy
giúp cho nhân viên dược gắn kết, hiểu nhau trong quá trình i chơi với nhau. b) Phụ cấp
• Phụ cấp tại thời iểm dịch Ưu iểm:
MetroMart ã thực hiện test Covid trước khi cho nhân viên "3 tại chỗ" tại công ty ể ảm
bảo sự an toàn và sức khỏe cho nhân viên. Phụ cấp "3 tại chỗ" là một biện pháp khá thiết
thực và áng giá của công ty MetroMart. Việc phụ cấp 100,000 ồng/ngày cho nhân viên thực
hiện "3 tại chỗ" tại siêu thị thể hiện sự hiện sự quan tâm, khuyến khích và ộng viên nhân
viên trong bối cảnh dịch bệnh. Điều này giúp nhân viên có khoản thu nhập ể trang trại trong
ợt dịch và phía doanh nghiệp cũng duy trì ược sản xuất kinh doanh. Công ty luôn cung ứng
ủ thực phẩm, nhu yếu phẩm, hàng tiêu dùng, hàng tiện lợi, trái cây tươi ngon nhằm nâng
cao ời sống của nhân viên tại nhà máy. Về chính sách phụ cấp tại thời iểm Covid này, có
thể thấy công ty ã có những giải pháp hỗ trợ nhân viên khá tốt. Nhược iểm:
Tuy nhiên ta vẫn chưa thấy công ty thực hiện test ịnh kỳ cho nhân viên tại ây nhằm ảm
bảo lượng lao ộng luôn trong trạng thái an toàn, duy trì hoạt ộng sản xuất và giúp nhân viên
yên tâm hơn trong quá trình làm việc.
• Phụ cấp về tiền cơm Ưu iểm: lOMoAR cPSD| 36991220
Nhìn chung công ty MetroMart có hỗ trợ khẩu phần ăn trưa tại công ty trong suôt quá
trình làm việc ngoài ra còn có thêm các bữa phụ nhằm cung cấp cho nhân viên ủ dinh
dưỡng, tiếp thêm năng lượng cho ngày làm việc dài. Điều ó cho thấy công ty rất quan tâm,
chăm lo ến sức khỏe cũng như tinh thần làm việc của nhân viên. Nhược iểm:
Tuy nhiên, với giá tiền 20.000 /phần cho nhân viên bếp tại các nhà máy khác thì số tiền
này còn hạn chế vì những nhà máy ặt trong khu chế xuất tại thành phố Hồ Chí Minh và
Bình Dương, mặt bằng chung của những quán ăn ã là 25-30.000 /phần. Với giá tiền
20.000/phần sẽ không ủ tiếp thêm năng lượng cho nhân viên khi học phải lao ộng tay chân vất vả.
• Phụ cấp xăng xe Ưu iểm:
Về phụ cấp xăng xe, tuy ây không phải là khoản phụ cấp mà pháp luật bắt buộc nhưng
Metromart cũng ã ưa vào ể hỗ trợ thêm cho nhân viên. Chứng minh chính sách ãi ngộ của
Metromart tương ối tốt và công ty cũng thể hiện ược sự quan tâm của mình dành cho người lao ộng. Nhược iểm:
Tuy nhiên, với mức phụ cấp là 1,500,000 ồng/tháng và chỉ áp dụng ối tượng là quản lí
siêu thị và iều hành khu vực, thì nhóm thấy chưa hợp lí. Do mức phụ cấp khá cao, ồng thời
chưa thấy công ty có mức phụ cấp xăng xe cho những nhân viên cấp thấp hơn có iều kiện
khó khăn như nhà xa, nuôi con, gặp khó khăn về tài chính... ở mức phù hợp.
• Phụ cấp vệ sinh Ưu iểm:
Nhân viên phải thực hiện công việc phân loại chén, ĩa, ly sau khi khách hàng sử dụng
và dọn dẹp, vớt rác tại các cống quanh siêu thị. Đây là những công việc vệ sinh òi hỏi sự
chăm chỉ và công phu. Cho nên việc hỗ trợ 60.000 ồng/lần cho mỗi nhân viên khi thực hiện
công việc vệ sinh này có thể ược coi là một khoản phụ cấp hợp lý ể ền bù công sức và ộng
viên nhân viên trong công việc vệ sinh hàng ngày. lOMoAR cPSD| 36991220 Nhược iểm:
Chưa thấy có danh sách phân bổ nhân viên rõ ràng, việc phân chia số lượng nhân viên
dọn dẹp sẽ giúp cho tổ chức công việc một cách rõ ràng và có kế hoạch. Điều này giúp ảm
bảo rằng có ủ nhân viên có mặt vào mỗi ca làm việc, tránh tình trạng thiếu người hoặc nhân
viên trùng lịch làm việc. c) Vắng mặt ược trả lương
Ta thấy ược MetroMart thực hiện các chính sách ãi ngộ ang úng với quy ịnh của Pháp
luật. Những nội dung ở chính sách này thì ược Doanh nghiệp trình bày rõ ràng, cụ thể và minh bạch. Ưu iểm:
Có 2 nội dung nổi bật khác với quy ịnh của pháp luật và một vài công ty khác, ó là:
- Theo quy ịnh của Pháp luật thì khi nghỉ với lí do anh chị em ruột chết thì người lao ộng
sẽ ược nghỉ 1 ngày không lương nhưng MetroMart vẫn tính lương ngày nghỉ này cho người lao ộng.
- Ở nội dung “nghỉ phép năm” theo Điều 113 Bộ luật lao ộng số 45/2019/QH14 quy ịnh
người lao ộng làm việc ủ 12 tháng thì một năm sẽ có 12 ngày phép còn tại MetroMart
con số này là 14 ngày nếu không ủ 12 tháng thì số ngày phép mới là 12 ngày Đồng thời
nếu nhân viên gắn bó với công ty ủ 05 năm thì mỗi năm sẽ ược thêm 02 ngày phép tức là 16 ngày/ năm.
Qua trên cho ta thấy ược sự tinh tế và sự quan tâm của MetroMart dành cho nhân viên của mình. Nhược iểm:
Tuy nhiên MetroMart chưa ề cập ến chế ộ lương hưu cho người lao ộng. Đây có thể là
một trong những lý do khiến người lao ộng chưa muốn gắn bó lâu dài với công việc, bởi
họ chưa có ộng lực ể cống hiến hết mình cho một công ty không quan tâm ến cuộc sống
của nhân viên khi họ ến tuổi về hưu. lOMoARcPSD| 36991220
CHƯƠNG 4: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CẢI THIỆN CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ HỆ
THỐNG SIÊU THỊ CỦA CÔNG TY METROMART
4.1 Giải pháp nâng cao ãi ngộ tài chính trực tiếp • Tiền lương
Công ty MetroMart nên khai thác thêm các tính năng khác tại phần mềm FastWork
thay vì chỉ dừng lại ở việc chấm công, nhằm số hóa toàn bộ các thao tác vụ thủ công, chuẩn
hóa quy trình và tự ộng hóa giao việc. Điều này sẽ giúp cho công ty giảm i lượng chi phí
thuê nhân viên áng kể, số lượng nhân viên cũng như giúp bộ phận kế toán tối ưu hóa ược
thời gian thu thập xử lý dữ liệu tính lương, xử lý các vấn ề khiếu nại một cách nhanh chóng.
Tuy rằng việc khai thác hết FastWork thì sẽ tốn một khoảng chi phí khá lớn nhưng về lâu lOMoAR cPSD| 36991220
về dài việc này sẽ giúp công ty giảm chi phí áng kể sau này, tuy lượng nhân viên sẽ ược tối
ưu nhưng chất lượng hoạt ộng của công ty không bị sụt giảm.
Với thang bảng lương của MetroMart, công ty nên xem xét iều chỉnh thêm bậc lương
cho vị trí nhân viên, ngoài giúp tránh tình trạng vượt khung thì nó còn khuyến khích cũng
như tạo ộng lực cho người lao ộng, làm khơi dậy tinh thần ý chí làm việc ể ạt ược cấp bậc
cao hơn. Vì vị trí này không òi hỏi bằng cấp chuyên môn cao hay nhiều kinh nghiệm làm
việc. Ngoài ra, ây là những vị trí dễ tìm kiếm nguồn nhân lực ể thay thế nên khi có vị trí
trống, công ty cũng không quá khó khăn ể tìm nhân lực thay thế. • Tiền thưởng
Ngày nay việc trao thưởng của công ty thường dựa trên ánh giá từ phía nhà quản lý
từng khu vực hay liên quan ến doanh số mà nhân viên bán hàng mà chưa có ánh giá của
nhân viên - từng thành viên tự ánh giá lẫn nhau. Ngoài ra công ty cũng chưa phổ cập thêm
sự ánh giá của những khách hàng khi ã ến trải nghiệm ở hệ thống siêu thị của công ty. Công
việc bán hàng tại siêu thị vừa òi hỏi tính cá nhân, vừa òi hỏi tính tập thể cho nên việc ánh
giá thành tích khen thưởng của một nhân viên không nên dựa vào mỗi ánh giá của nhà quản
lý khu vực mà cần có ánh giá từ nhiều phía. Việc ánh giá chất lượng phục vụ dựa trên
những ý kiến của khách hàng không chỉ giúp hệ thống ánh giá chính xác hơn năng lực phục
vụ của từng nhân viên mà còn có thể giúp công ty biết thêm những vấn ề cụ thể mà khách
hàng gặp phải trong quá trình mua sắm nhằm khắc phục nhanh nhất bất kỳ sự cố hay thiếu
sót nào trong hệ thống phục vụ.
Bên cạnh ó ta có thể thấy chính sách ãi ngộ tiền thưởng của MetroMart vẫn chưa có
hình thức thưởng theo nhân viên có những sáng kiến, ý tưởng óng góp cho công ty. Việc
thưởng theo hình thức này sẽ nhằm thúc ẩy nhân viên có sự sáng tạo, suy nghĩ thêm nhiều
ý tưởng ộc áo nhằm cải tiến hoạt ộng kinh doanh của công ty ngày một tốt lên. Ngoài ra,
công ty cũng có thể thưởng theo hình thức thâm niên, giúp giữ chân những nhân viên giỏi
và tài năng. Khi nhân viên nhận thấy rằng công ty ánh giá cao và ền áp công lao của họ, họ
có xu hướng ở lại công ty lâu dài và không tìm kiếm cơ hội khác.
Như ta thấy, công ty ang có xu hướng lựa chọn hình thức khen thưởng thực tế như tiền
mặt… lương tháng 13…. Tuy nhiên ta có thể xem xét thêm việc thưởng như cúp, bảng vinh lOMoARcPSD| 36991220
danh, hay những buổi trao thưởng công phu iều ó sẽ giúp nhân viên ghi nhớ và trân trọng hơn.
4.2 Giải pháp nâng cao ãi ngộ tài chính gián tiếp • Phúc lợi
Hệ thống siêu thị MetroMart nên hình thành thêm chỗ nghỉ nghơi có giường cho nhân
viên tạo iều kiện cho nhân viên nghỉ nghơi ể chuẩn bị cho tăng ca nhằm ảm bảo năng suất
công việc cũng như ảm bảo sức khỏe cho nhân viên.
Công ty nên hỗ trợ thêm tiền thưởng lễ tết cho nhân viên, cần bổ sung thêm khoảng
tặng quà sinh nhật, cưới hỏi .... ể thể hiện sự quan tâm của MetroMart ến ời sống của người
lao ộng. Người lao ộng sẽ gắn bó, trung thành và ảm bảo hoàn thành tốt công việc của mình hơn với doanh nghiệp.
Công ty nên tổ chức các kỳ nghỉ dưỡng sau các ngày lễ tết bận rộn ể nhân viên trong
công ty thoải mái tinh thần sau những ngày làm mệt nhọc và hiểu rõ nhau hơn.
Ngoài ra, MetroMart cần thường xuyên cập nhật các văn bản sửa ổi của văn bản luật
liên quan, cập nhật liên tục thông tin chính thống từ chính phủ ể xây dựng lại chính sách
cho nhân viên nhằm ảm bảo quyền lợi cho nhân viên khi tham gia vào lực lượng lao ộng
của hệ thống siêu thị MetroMart.
Việc xây dựng chế ộ phúc lợi là rất quan trọng ối với một doanh nghiệp/ công ty. Phúc
lợi tốt giúp doanh nghiệp thu hút ược những người lao ộng tài năng. Giúp người lao ộng
cảm thấy tôn trọng và quan tâm nên năng suất sẽ i lên không những thế nó còn giúp nhân
viên gắn bó dài lâu với công ty. • Phụ cấp
Công ty nên tăng thêm giá trị cho khẩu phần ăn của nhân viên thêm từ 5.000-10.000 ể
tăng thêm lượng dinh dưỡng, nạp ủ năng lượng trong những ca làm.
Về phụ cấp xăng xe, công ty cần dựa vào tình hình thực tế ể iều chỉnh cho phù hợp.
Nếu như vẫn còn trong thời buổi dịch bệnh và nhân viên vẫn ược sắp xếp lưu trú thì doanh
nghiệp nên giảm hoặc cắt bỏ khỏa phụ cấp này ể tăng thêm vào những khoản khác hợp lí
hơn. Còn nếu tình hình xã hội ổn ịnh, hoạt ộng bình thường thì Metromart nên giảm mức lOMoAR cPSD| 36991220
phụ cấp xăng xe xuống ồng thời áp dụng khoản phụ cấp cho tát cả các vị trí làm việc (có
thể mỗi vị trí là một mức phụ cấp khác nhau). Điều này sẽ giúp cho người lao ộng cảm thấy
hài lòng hơn và bớt có cảm giác ganh tỵ, bất mãn với công ty.
Về việc phụ cấp dọn vệ sinh, công ty cần phân bổ nguồn lực rõ ràng khi thực hiện công
tác dọn vệ sinh. Quy ịnh số lượng người phù hợp trong từng khu vực Điều này góp phần
tăng tính chuyên nghiệp của hoạt ộng dọn vệ sinh. Khi mọi người biết ai phụ trách và khi
nào phụ trách, việc làm sẽ ược thực hiện một cách chính xác và áng tin cậy. Giúp công ty
tiết kiệm ược chi phí khi phân bổ ủ số lượng nguồn lực cho mỗi lần dọn vệ sinh mà vẫn ảm
bảo ược chất lượng của công tác vệ sinh.
• Vắng mặt có trả lương
Để người lao ộng yên tâm làm việc và sẵn sàng gắn bó lâu dài với Doanh nghiệp thì
Metromart lên bổ sung chế ộ lương hưu ở nội dung “vắng mặt vẫn ược trả lương”. Khi bổ
sung cần phải thực hiện úng theo quy ịnh của Pháp luật về tiền lương hưu cụ thể:
Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy ịnh, từ ngày 1/1/2018, mức lương hưu hàng
tháng của người lao ộng ủ iều kiện quy ịnh ược tính bằng 45% mức bình quân tiền lương
tháng óng bảo hiểm xã hội và tương ứng với số năm óng bảo hiểm xã hội.
- Lao ộng nam nghỉ hưu vào năm 2018 là 16 năm, năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là
18 năm, năm 2021 là 19 năm và từ năm 2020 trở i là 20 năm.
- Lao ộng nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở i là 15 năm.
Sau ó, cứ thêm mỗi năm, người lao ộng ược tính thêm 2%, mức tối a bằng 75%
Bảng 1: Tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng của lao ộng nam ược tính bằng 45% tương
ứng với số năm óng bảo hiểm xã hội. Năm nghỉ hưu
Số năm óng bảo hiểm xã hội tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 45% 2018 16 năm 2019 17 năm 2020 18 năm 2021 19 năm 2022 trở i 20 năm lOMoARcPSD| 36991220
Nguồn: Luật Bảo hiểm xã hội 2014
CHƯƠNG 5: KIẾN NGHỊ
5.1 Kiến nghị với Nhà nước
Nước Việt Nam ta do cơ quan nhà nước quản lý và iều hành và sử dụng các văn bản
luật pháp do Quốc Hội Việt Nam ban hành. Nhà nước hãy bảo vệ các doanh nghiệp bằng
hệ thống Pháp Luật hoàn chỉnh tạo ra sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp hoạt ộng trên lãnh thổ Việt Nam.
Năm 2021 là một năm biến ộng do Covid 19 ã gây ra hàng loạt tổn thất về mặt chất lẫn
tinh thần. Dẫn tới hoạt ộng mua bán bị trì hoãn của các doanh nghiệp vì vậy Cơ quan Nhà
nước tạo iều kiện cho phép hệ thống siêu thị MetroMart nói riêng và các doanh nghiệp nói
chung ược giãn nợ, giảm phí, không phạt khi nộp trễ cho thêm thời gian các doanh nghiệp
phục hồi trở lại và trả nợ. Áp dụng và triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP ể giảm áp lực kinh
tế cho các doanh nghiệp ang hoạt ộng trên lãnh thổ Việt Nam.
Để tạo iều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp nhà nước cần phải: lOMoARcPSD| 36991220 •
Hỗ trợ ồng hành các doanh nghiệp trong giai oạn phục hồi kinh tế sau Covid 19. •
Mở rộng nền kinh tế song song với y tế nhằm chống dịch bệnh •
Nghiêm khắc xử lý các sai phạm, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Ngăn chặn các hành vi sai trái vi phạm pháp luật. •
Hỗ trợ thủ tục, ơn giản hóa các văn bản cần thiết. •
Siết chặt thị trường tránh tình trạng bị ảo giá trên nền kinh tế Việt Nam. •
Cải cách các quy chế, quy ịnh về tiền lương và chính sách ãi ngộ người lao ộng
sao cho phù hợp với nhu cầu trong cuộc sống của người lao ộng, bởi vì sau dịch nhiều
mặt hàng ngày càng tăng giá cao. •
Tổ chức các buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp và nhà nước ể nắm bắt ược
những thông tin cần thiết, giải áp các thắc mắc giữa nhà nước và doanh nghiệp. •
Bảo vệ các doanh nghiệp trước những tin ồn thất thiệt. Tuy nhiên trước khi chờ
sự bảo vệ từ nhà nước thì doanh nghiệp hãy tự bảo vệ mình bằng sự chân chính, trong sạch.
Tuy nhiên ể ảm bảo lợi ích hai bên trong thời kỳ khó khăn thì không phải nhất thiết chỉ
có Cơ quan nhà nước hỗ trợ và cần có sự cảm thông và chia sẽ của các doanh nghiệp, hợp
tác qua lại giữa hai bên. “Khi có lợi ích phải hài hòa, khi khó khăn phải cùng chia sẽ” (Thủ tướng Phạm Minh Chính).
5.2 Kiến nghị với Doanh nghiệp
Muốn giữ chân ồng thời em ến sự hài lòng cho người lao ộng khi làm việc tại công ty,
thì MetroMart cần phải quan tâm ến chính sách ãi ngộ hơn nữa. Phòng ban nhân sự cần
phải luôn luôn nắm bắt tình hình, cập nhật kịp thời những thông tin ổi mới của chính phủ
liên quan ến những chính sách ãi ngộ tài chính ể từ ó chỉnh sửa cho úng theo quy ịnh của
pháp luật, ảm bảo quyền lợi cho người lao ộng.
Bên cạnh ó, MetroMart nên thực hiện những cuộc khảo sát ịnh kỳ về sự hài lòng của
người lao ộng ối với chính sách ãi ngộ của công ty, nhằm mục ích hiểu rõ hơn nhu cầu,
mong muốn của người lao ộng, ồng thời qua ó những nhận ra ược những thiếu sót, những
iều chưa hợp lý trong chính sách ãi ngộ của mình từ ó lên kế hoạch, ưa ra hướng giải quyết lOMoARcPSD| 36991220
hợp lí. Công ty cũng nên có những buổi họp ể lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân viên
ể nhân viên thấy ược mình ược tôn trọng, ược quan tâm khi làm việc tại công ty. Để tạo
ộng lực phấn ấu cho nhân viên, MetroMart có thể ề ra một chính sách khen thưởng dựa trên
những tiêu chí ược chọn lọc dành cho những nhân viên hoàn thành tốt những tiêu chí ó.
Tuy nhiên, không phải cứ luôn thay ổi chính sách theo mong muốn của người lao ộng
ể làm hài lòng họ, MetroMart cần phải căn cứ dựa vào tình hình thực tế của doanh nghiệp
ể sửa ổi cho phù hợp. Đối với những chính sách chưa thể sửa ổi thì cần giải thích rõ ràng
cho người lao ộng ể họ thấu hiểu và giảm i sự bất mãn của họ ối với công ty.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Thông công báo chí, ILO: Phụ nữ vẫn ít có cơ hội tham gia thị trường lao ộng hơn
nam giới ở hầu khắp thế giới, ILO, ường dẫn: https://bom.so/2D6eBI
2. Luật Lao Động (số 45/2019/QH14) Ngày 12/12/2019
3. FastWork Thu Hương, Metro Mart và câu chuyện số hóa chấm công 500 nhân sự
tại hệ thống 20 iểm bán lẻ trên toàn quốc, Fast Work, ường dẫn: https://bom.so/ZxKHTS
4. Hồng Nguyễn, Hình thức trả lương cho người lao ộng mới nhất, Jobsgo, ường dẫn:
https://jobsgo.vn/blog/cac-hinh-thuc-tra-luong/
5. Lan Vũ, Công thức tính lương tháng 13 cho người lao ộng, Luật Việt Nam, ường dẫn: https://bom.so/mpXGRG
6. Chuẩn hóa quy trình tính lương trong doanh nghiệp với 7 bước ơn giản, 1Office,
ường dẫn: https://1office.vn/quy-trinh-tinh-luong-trong-doanh-nghiep lOMoARcPSD| 36991220
7. Trương Thức Thao (2020), Một số giải pháp tạo ộng lực cho nhân viên bán hàng tại
các siêu thị trên ịa bàn Hà Nội, Tạp chí Công Thương, ường dẫn: https://bom.so/QXWkp7
8. Xuân Thảo, Cộng ồng doanh nghiệp kiến nghị 10 giải pháp nhằm khôi phục và phát
triển vững chắc nền kinh tế, Cổng TTĐT Bộ tài chính, ường dẫn: https://bom.so/rn3n84