Các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của trường đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh trong thời kỳ dịch bệnh covid-19 kéo dài | Tiểu luận môn nhập môn xã hội học
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài, giáo dục trở thành một trong những lĩnh vực chịu tác động mạnh mẽ nhất. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. HCM không phải là ngoại lệ, và việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập tại trường trong thời gian này là vô cùng quan trọng. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là thay đổi cách thức học tập. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
___________________________________ ĐỀ TÀI:
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP
CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG THỜI KỲ
DỊCH BỆNH COVID-19 KÉO DÀI
Giảng viên: GVC.TS NGUYỄN THỊ NHƯ THÚY
Mã lớp: INSO321005-02CLCUTExMC
Sinh viên thực hiện: ĐẶNG CỬU DƯƠNG
NGUYỄN AN THÀNH PHÁT HUỲNH THANH KIỆT NGUYỄN ANH KIỆT 0 T7/2023
Nhận xét của giáo viên
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Điểm:……………………………………………………………………………………… 1 MỤC LỤC
MỤC LỤC..........................................................................................................................0
PHẦN 1:PHẦN MỞ ĐẦU..................................................................................................1
1.1. Lý do chọn đề tài...................................................................................................1
1.2. Mục đích...............................................................................................................2
1.3. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................3
PHẦN 2:PHẦN NỘI DUNG..............................................................................................5
2.1. Một số khái niệm liên quan......................................................................................5
2.1.1. Học trực tuyến...................................................................................................5
2.1.2. Đánh giá............................................................................................................5
2.1.3. Giảng dạy..........................................................................................................5
2.1.4. Kết quả học tập.................................................................................................6
2.2. Nội dung/liên hệ thực tiễn........................................................................................6
2.2.1. Thực trạng sự ảnh hưởng của đại dịch covid đối với sinh viên sinh viên trường
và toàn cả nước:..........................................................................................................6
2.2.2. Nguyên Nhân....................................................................................................8
2.2.3 Hệ Quả.............................................................................................................14
2.3. Giải pháp................................................................................................................ 15
PHẦN KẾT LUẬN...........................................................................................................20
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................................21
DANH SÁCH THÀNH VIÊN THAM GIA VIẾT TIỂU LUẬN......................................22 0
PHẦN 1:PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài, giáo dục trở thành một trong những lĩnh
vực chịu tác động mạnh mẽ nhất. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. HCM
không phải là ngoại lệ, và việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học
tập tại trường trong thời gian này là vô cùng quan trọng. Một trong những yếu tố
quan trọng nhất là thay đổi cách thức học tập. Đại dịch Covid-19 đã buộc trường
phải thích ứng và triển khai học tập trực tuyến. Tuy nhiên, không phải sinh viên nào
cũng có điều kiện thuận lợi để tiếp cận công nghệ và Internet để tham gia học tập
hiệu quả. Những khó khăn về thiết bị, kết nối Internet chậm hoặc không ổn định có
thể làm giảm chất lượng học tập và ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập của
sinh viên. Hơn nữa, một yếu tố khác cũng cần xem xét là tình trạng tâm lý và tâm
sinh lý của sinh viên. Dịch bệnh gây ra tình hình bất ổn và lo lắng, làm mất cân
bằng trong cuộc sống và học tập của họ. Sự lo lắng và stress có thể ảnh hưởng tiêu
cực đến tập trung, chú tâm và hiệu quả học tập. Việc đối mặt với những thay đổi và
không chắc chắn trong cuộc sống hàng ngày cũng làm giảm động lực và lòng tin
trong quá trình học tập. Bên cạnh đó, vai trò của cán bộ giáo viên cũng rất quan
trọng trong việc ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên. Cách giảng dạy và
tương tác giữa giảng viên và sinh viên có thể bị thay đổi do học tập từ xa, điều này
đòi hỏi sự linh hoạt và thích ứng. Sự hỗ trợ và đồng hành của giáo viên đối với sinh
viên trong thời gian khó khăn này sẽ giúp tạo ra môi trường học tập tích cực và
khuyến khích sinh viên vượt qua khó khăn để đạt được kết quả cao hơn. Cuối cùng,
yếu tố về cơ sở vật chất và điều kiện học tập của trường cũng cần được xem xét.
Trong bối cảnh dịch bệnh, việc tổ chức các hoạt động học tập trực tuyến, các buổi
học trực tuyến, và hỗ trợ kỹ thuật đòi hỏi trường phải có cơ sở hạ tầng phù hợp.
Nếu cơ sở vật chất không đáp ứng được yêu cầu này, việc triển khai học tập trực 1
tuyến sẽ gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giáo dục. Vì
vây, nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của Trường Đại học Sư
phạm Kỹ thuật Tp. HCM trong thời kỳ dịch Covid-19 kéo dài là cần thiết để hiểu rõ
hơn về những thách thức và cơ hội trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trong
bối cảnh khó khăn này. Điều này giúp tạo ra các chính sách và giải pháp hỗ trợ học
tập và giảng dạy hiệu quả hơn, tối ưu hóa việc sử dụng công nghệ trong giáo dục,
và đảm bảo chất lượng giáo dục được duy trì và nâng cao trong môi trường thay đổi liên tục. 1.2. Mục đích
Mục tiêu đầu tiên là xác định rõ hơn những tác động của dịch bệnh đối với quá
trình học tập tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. HCM. Nghiên cứu sẽ xác
định các yếu tố ảnh hưởng đáng kể mà dịch Covid-19 đã gây ra cho sinh viên và
giảng viên, như sự thay đổi trong hình thức học tập, khả năng tiếp cận công nghệ,
tình trạng tâm lý và tâm sinh lý của các bên liên quan.
Mục tiêu thứ hai là phân tích những yếu tố trong và ngoài quá trình học tập ảnh
hưởng đến kết quả học tập của sinh viên tại trường. Nghiên cứu sẽ tập trung vào
việc xác định các yếu tố như khả năng sử dụng công nghệ và Internet, chất lượng
hỗ trợ giảng dạy từ giáo viên, sự ổn định tâm lý và tinh thần của sinh viên, và cơ sở
vật chất hỗ trợ cho học tập.
Mục tiêu thứ ba là đề xuất các giải pháp và chính sách nhằm cải thiện chất lượng
học tập tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. HCM trong thời kỳ dịch Covid-
19 kéo dài. Các giải pháp này có thể bao gồm tăng cường hỗ trợ công nghệ, đào tạo
giáo viên về giảng dạy trực tuyến, xây dựng các chương trình hỗ trợ tâm lý cho
sinh viên, và nâng cao cơ sở vật chất hỗ trợ học tập.
Mục tiêu cuối cùng là đóng góp vào việc nâng cao nhận thức và hiểu biết về tầm
quan trọng của giáo dục trong thời kỳ khó khăn và tình hình dịch bệnh. Nghiên cứu 2
này sẽ cung cấp các thông tin cần thiết cho cộng đồng giáo dục và hỗ trợ quyết định
chính sách về giáo dục trong tình hình khẩn cấp.
Từ những mục tiêu trên, nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập
của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. HCM trong thời kỳ dịch Covid-19 kéo
dài có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện chất lượng giáo dục và tạo điều kiện
thuận lợi cho việc học tập trong thời điểm khó khăn này.
1.3. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp thu thập dữ liệu:
Nghiên cứu sẽ sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu đa dạng, bao gồm các
cuộc khảo sát trực tuyến được gửi tới sinh viên và giảng viên tại Trường Đại học
Sư phạm Kỹ thuật Tp. HCM. Khảo sát sẽ tập trung vào việc đánh giá tình hình học
tập từ xa, tâm lý và tâm sinh lý của người tham gia, và các khó khăn và thách thức
mà họ đối mặt trong quá trình học tập trong thời gian dịch Covid-19 kéo dài.
Bên cạnh đó, sẽ tiến hành phân tích tài liệu để thu thập thông tin về các biện
pháp và chính sách hỗ trợ học tập của trường trong thời gian dịch bệnh.
Phương pháp phân tích dữ liệu:
Sau khi thu thập dữ liệu từ khảo sát và phân tích tài liệu, dữ liệu sẽ được xử
lý và đánh giá bằng các phương pháp thống kê và phân tích dữ liệu số liệu. Sử dụng
các công cụ và phần mềm phân tích dữ liệu, nhà nghiên cứu sẽ phân tích các mẫu
và xu hướng dữ liệu, từ đó rút ra các kết luận và nhận định về các yếu tố ảnh hưởng
đến kết quả học tập trong thời kỳ dịch Covid-19 kéo dài.
Phương pháp so sánh:
Trong quá trình nghiên cứu, sẽ thực hiện phân tích so sánh giữa các nhóm
sinh viên với những điều kiện học tập khác nhau. So sánh giữa những sinh viên có
điều kiện học tập từ xa tốt và sinh viên gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ
và Internet. Từ đó, nghiên cứu sẽ đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố này đối với 3
kết quả học tập của sinh viên.
Phương pháp thảo luận nhóm:
Để hiểu rõ hơn về tâm tư, suy nghĩ, và những khó khăn mà sinh viên và
giảng viên đang gặp phải trong thời kỳ dịch Covid-19 kéo dài, nhà nghiên cứu sẽ
thực hiện các buổi thảo luận nhóm trực tuyến. Những cuộc thảo luận này giúp tạo
không gian để người tham gia chia sẻ thông tin, cảm xúc và ý kiến cá nhân về tình
hình học tập hiện tại và các vấn đề liên quan. 4
PHẦN 2:PHẦN NỘI DUNG
2.1. Một số khái niệm liên quan 2.1.1. Học trực tuyến
Giáo dục trực tuyến là hình thức học diễn ra trên internet. Nó thường được gọi là
“elearning” trong một số các thuật ngữ khác. Tuy nhiên, học trực tuyến chỉ là một loại
“học từ xa” – một thuật ngữ cho bất kỳ việc học nào diễn ra trong khoảng cách xa và
không theo phương thức truyền thống của lớp học.
Nội dung tài liệu học tập có thể được cập nhật từ các phần mềm học trực tuyến và các
ứng dụng di động khác. Đặc điểm vượt trội của đào tạo qua mạng đó chính là tính tương
tác cao và đa dạng giữa giảng viên và người học. Theo tính năng đó, giảng viên và người
học có thể trao đổi trực tiếp với nhau thông qua các ứng dụng: chat, zoom, email, diễn
đàn, hội thảo trực tuyến,… 2.1.2. Đánh giá
Đánh giá là việc căn cứ vào các số đo và các tiêu chí để xác định năng lực và
phẩm chất của sản phẩm đào tạo để nhận định, phán đoán và đề xuất các quyết
định nhằm không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. 2.1.3. Giảng dạy
Giảng dạy là sự điểu khiển tối ưu hóa quá trình SV chiếm lĩnh khái niệm khoa
học, trong và bằng cách đó, phát triển và hình thành nhân cách.
Giảng dạy và học tập có những mục đích cụ thể khác nhau. Nếu học tập nhằm
vào việc chiếm lĩnh khái niệm khoa học thì giảng dạy lại có mục đích là điều khiển sự học tập.
Giảng dạy có hai chức năng thường xuyên tương tác với nhau, thâm nhập vào
nhau, sinh thành ra nhau đó là truyền đạt thông tin dạy học và điều khiển hoạt
động học (GS. Nguyễn Ngọc Quang).
Tính nghệ thuật của việc giảng dạy đại học thể hiện ở năng lực truyền đạt của người
dạy làm sao cho khơi dậy được tiềm năng tiếp thu, phát triển và sáng tạo của sinh viên để
nhận thức, để cảm nhận và để có kĩ năng cao 5
2.1.4. Kết quả học tập
Kết quả học tập đề cập đến việc đánh giá kiến thức thu được trong trường, đại học hoặc
đại học. Một sinh viên có kết quả học tập tốt là một người đạt điểm tích cực trong các kỳ
thi phải được đưa ra trong một khóa học.
Nói cách khác, kết quả học tập là thước đo khả năng của học sinh, thể hiện những
gì học sinh đã học trong suốt quá trình hình thành. Nó cũng giả định khả năng đáp ứng
các kích thích giáo dục của học sinh. Theo nghĩa này, hiệu suất học tập được liên kết với năng khiếu .
Có những yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến kết quả học tập. Từ khó khăn của một số
môn học, đến số lượng lớn các bài kiểm tra có thể trùng vào một ngày, thông qua việc mở
rộng một số chương trình giáo dục, có nhiều lý do có thể khiến học sinh thể hiện kết quả học tập kém.
Các vấn đề khác liên quan trực tiếp đến yếu tố tâm lý, chẳng hạn như động lực thấp,
không quan tâm hoặc mất tập trung trong lớp, gây khó khăn cho việc hiểu kiến thức mà
giáo viên giảng dạy và cuối cùng ảnh hưởng đến kết quả học tập tại thời điểm đánh giá.
Mặt khác, kết quả học tập có thể gắn liền với sự chủ quan của giáo viên khi được sửa
chữa. Một số môn học, đặc biệt là những môn thuộc về khoa học xã hội, có thể tạo ra
những cách hiểu hoặc giải thích khác nhau, mà giáo viên phải biết cách phân tích trong
hiệu chỉnh để xác định xem học sinh có hiểu các khái niệm hay không.
Trong mọi trường hợp, các chuyên gia khuyên bạn nên áp dụng thói quen học tập lành
mạnh để cải thiện thành tích học tập; ví dụ, không phải học nhiều giờ liên tục vào đêm
trước ngày thi, mà để phân chia thời gian dành cho việc học.
2.2. Nội dung/liên hệ thực tiễn
2.2.1. Thực trạng sự ảnh hưởng của đại dịch covid đối với sinh viên sinh viên
trường và toàn cả nước:
Giáo dục trực tuyến đã trải qua những thay đổi đáng kể về công nghệ và cách thức ứng
dụng công nghệ nhằm mang đến cơ hội mở cho người học và cải thiện chất lượng học tập.
Theo Alavi và Leidner, đào tạo trực tuyến được xem là một hình thức học tập thông qua
công nghệ với môi trường học tập có sự tương tác của người học với người dạy, nguồn tài 6
liệu số hóa được trung gian thông qua công nghệ thông tin. Chính vì vậy, việc sử dụng
công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các nội dung liên quan
đến thiết kế học trực tuyến và góp phần thành công, chấp nhận việc học trực tuyến của sinh viên.
Học tập trực tuyến đã có từ rất lâu nhưng đến khi đại dịch Covid-19 ở Việt Nam bùng
phát mạnh mẽ và trên toàn cầu thì loại hình học tập trực tuyến đã được phổ biến rộng rãi
trên khắp cả nước và toàn cầu.Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành mọi nền kinh
tế chính trị bị trì hoãn dưới các sự chỉ thị của nhà nước mọi người không được ra đường
học tập thì không được đến trường ảnh hưởng rất lớn đến sự tiếp thu và phát triển của học
sinh và sinh viên Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM để tiếp tục không ngừng không ngừng ngắt
quãng việc giảng dạy tiếp thu kiến thức thì “HỌC TẬP TRỰC TUYẾN” là biện pháp tối
ưu và hiệu quả nhất cho đến lúc đó
Tuy nhiên do đây là lần đầu tiên việc dạy học tập trực tuyến được áp dụng trên phạm vi
toàn cầu trong đó cả Việt Nam, chưa có sự chuẩn bị trước cho việc triển khai đồng bộ
trong việc giảng dạy và học tập trực tuyến nên quá trình thực hiện còn nhiều thách thức và rào cản.
Đề tài tiểu luận sử dụng phương pháp phân tích dữ liệu, phương pháp khảo sát bằng
câu hỏi trực tuyến trên google form. Kết quả khảo sát thu được 34 số liệu từ các bạn sinh
viên trong trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM từ nhiều khóa khác nhau, trong
đó Nam chiếm tỉ lệ cao nhất 88,2% ( 30 bạn Nam), còn lại 11.8% ( 4 bạn Nữ).Dưới đây là
một số thực trạng chính về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với sinh viên ở Việt Nam: 7
Bảng số liệu đối với việc học và giảng dạy từ 2019 đến nay
trước và sau đại dịch COVID-19
Số liệu được lấy từ: https://forms.gle/f7fNADdFVikwmVUy5 2.2.2. Nguyên Nhân
Thông qua bảng khảo sát, chúng em đã ghi nhận được một số những khó khăn mà sinh
viên gặp phải đây cũng là những nguyên nhân kiến cho chất lượng học của sinh viên
trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật bị ảnh hưởng.
Ở đây chúng ta có thể chia thành 3 nhóm chính: nguyên nhân từ phía sinh viên, nhà trường và xã hội Về phía sinh viên:
Tinh thần học tập và sự ổn định tâm lý:
Sự lo lắng, căng thẳng và thiếu ổn định tâm lý trong thời gian dịch COVID-19 có thể
ảnh hưởng đến tinh thần học tập của sinh viên. Cảm giác cô đơn, lo sợ về sức khỏe và 8
tương lai, hoặc khó khăn trong việc thích ứng với thay đổi có thể làm giảm khả năng tập
trung và hiệu quả học tập
Ngược lại, sinh viên B trải qua nhiều áp lực và lo lắng về tình hình dịch bệnh. Điều này
làm giảm tinh thần học tập và gây khó khăn cho việc tập trung và đạt kết quả cao.
Môi trường học tập và điều kiện sống:
Môi trường học tập của sinh viên bị ảnh hưởng khi chuyển từ học truyền thống sang
học trực tuyến. Việc học tại nhà có thể gây ra nhiều xao lãng và ảnh hưởng đến sự tập
trung của sinh viên. Ngoài ra, nhiều sinh viên có thể gặp khó khăn trong việc truy cập
Internet và các công nghệ học tập, ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận kiến thức và tài nguyên học tập.
Một ví dụ điển hình như sinh viên C có môi trường học tập tốt tại gia đình, có không
gian riêng biệt để học và sử dụng các thiết bị học tập như máy tính và Internet ổn định.
Dịch COVID-19 khiến C phải chuyển sang học online, và do đó, C vẫn có thể tiếp tục học
tập hiệu quả.Trong khi đó, sinh viên D sống trong môi trường hạn chế, không có điều kiện
tiếp cận Internet hoặc các công nghệ học tập. Việc không thể tiếp tục học truyền thống và
không có tài nguyên học tập phù hợp có thể gây ảnh hưởng lớn đến khả năng học tập của D.
Khả năng tự quản lý thời gian và tổ chức công việc:
Học trực tuyến đòi hỏi sinh viên phải tự quản lý thời gian và tổ chức công việc một
cách hiệu quả. Những sinh viên không có kỹ năng tự quản lý và lập lịch hợp lý có thể gặp
khó khăn trong việc hoàn thành nhiệm vụ học tập đúng thời hạn. Đam mê và hứng thú:
Động lực học tập là yếu tố quan trọng để đạt được kết quả tốt trong học tập. Sinh viên
có đam mê và hứng thú với chủ đề học tập thường có xu hướng nỗ lực hơn và khám phá
kiến thức một cách tích cực
Tương tác xã hội và hỗ trợ: 9
Tương tác xã hội là một phần quan trọng trong quá trình học tập. Dịch COVID-19 có
thể làm giảm sự tương tác xã hội và cảm giác cô đơn. Sinh viên cần có sự hỗ trợ từ gia
đình, bạn bè, giảng viên và cán bộ trường để duy trì tinh thần học tập tích cực.
Khả năng thích nghi và linh hoạt:
Dịch COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang học trực tuyến. Sinh viên cần
phải có khả năng thích nghi nhanh chóng và linh hoạt để thích ứng với môi trường học tập
mới và các phương thức học tập trực tuyến.
Tóm lại, dịch COVID-19 đã tác động đáng kể đến học tập của sinh viên, và các nhân tố
chủ quan như tinh thần học tập, môi trường học tập, khả năng tự quản lý và thích nghi,
sức khỏe và hỗ trợ xã hội chơi vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến kết quả học
tập trong thời gian này. Sinh viên cần có những cách tiếp cận tích cực và linh hoạt để vượt
qua những thách thức và tiếp tục học tập hiệu quả. 10 Về phía nhà trường:
Trong bối cảnh dịch COVID-19, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. HCM có một
số nhân tố chủ quan ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên. Dưới đây là một số ví
dụ về các nhân tố này:
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật có thể đã thực hiện chính sách và phương thức học
tập trực tuyến khác nhau trong thời gian dịch COVID-19. Sự chuyển đổi từ học truyền
thống sang học trực tuyến có thể ảnh hưởng đến việc học tập của sinh viên. Các chính
sách hỗ trợ, tài nguyên học tập và đội ngũ giảng viên đảm bảo hiệu quả học tập trực tuyến
cũng có vai trò quan trọng.
Công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật:
Nhà trường có thể cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài nguyên công nghệ để giúp sinh viên
thích ứng với học tập trực tuyến. Sự sẵn có của các nền tảng học trực tuyến, phần mềm
học tập và dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận kiến thức và tài
nguyên học tập của sinh viên.
Trường đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo sử dụng các công nghệ học tập trực
tuyến. Sinh viên C đã tham gia khóa đào tạo và sử dụng thành thạo các phần mềm học tập
trực tuyến. Do đó, C có thể tận dụng các tài nguyên học tập một cách hiệu quả.Trong khi
đó, sinh viên D chưa tham gia vào khóa đào tạo và không sử dụng thành thạo các công
nghệ học tập mới. D gặp khó khăn trong việc tiếp cận tài nguyên học tập và không thể
tham gia vào các hoạt động học tập trực tuyến một cách hiệu quả
Các hoạt động hỗ trợ và tư vấn học tập:
Trường Đại học có thể tổ chức các hoạt động hỗ trợ và tư vấn học tập trực tuyến để
giúp sinh viên giải quyết các khó khăn trong quá trình học tập từ xa. Các dịch vụ tư vấn
học tập và hỗ trợ tâm lý cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến tinh thần
học tập và sự hứng thú của sinh viên.
Phương tiện truyền thông và giao tiếp: 11
Cách thức giao tiếp và truyền thông giữa trường và sinh viên trong thời gian dịch
COVID-19 có thể ảnh hưởng đến thông tin về học tập và các thông báo quan trọng. Việc
đảm bảo sự thông tin rõ ràng và thường xuyên có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sinh
viên trong quá trình học tập từ xa.
Khả năng thích nghi và hỗ trợ:
Trường có thể cung cấp hỗ trợ và chương trình đào tạo để giúp sinh viên thích nghi với
môi trường học tập trực tuyến. Sự hỗ trợ và định hướng từ cán bộ trường cũng đóng vai
trò quan trọng trong việc giúp sinh viên vượt qua những khó khăn và đạt kết quả tốt trong học tập từ xa.
Tóm lại, trong bối cảnh dịch COVID-19, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. HCM
có nhiều nhân tố chủ quan ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên. Sự hỗ trợ, chính
sách, công nghệ, cung cấp nội dung học tập và khả năng thích nghi của trường đóng vai
trò quan trọng trong việc hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập từ xa. Tuy nhiên qua bài
khảo sát thì phần lớn các bạn sinh viên chưa nhận được những hỗ trợ từ những nhà trường
có thể là cho các bạn chưa tiếp cận được đến hoặc do các chính sách chưa được mở rộng đến toàn thể sinh viên.
Bảng số liệu đối mức độ nhận được sự hỗ trợ từ nhà trường và giảng viên
Về phía gia đình và xã hội: 12
Tất cả các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên tại Trường Đại
học Sư phạm Kỹ thuật Tp. HCM từ phía xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19 được liệt kê dưới đây:
Tình trạng kinh tế của gia đình sinh viên:
Tình hình kinh tế của gia đình có thể ảnh hưởng đến khả năng của sinh viên tiếp cận
các tài nguyên học tập. Sinh viên từ gia đình khó khăn có thể gặp khó khăn trong việc
mua sách giáo khoa, thiết bị học tập hoặc truy cập Internet.
Môi trường học tập trong gia đình:
Môi trường học tập tại gia đình có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và tận dụng
tối đa thời gian học tập của sinh viên. Môi trường yên tĩnh và có không gian riêng biệt
giúp sinh viên tập trung hơn trong việc học tập từ xa.
Truy cập Internet và công nghệ học tập:
Truy cập Internet đáng tin cậy và sử dụng các công nghệ học tập là cần thiết để tham
gia vào học tập trực tuyến. Sinh viên không có truy cập đủ hoặc không thạo sử dụng công
nghệ có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận tài liệu học tập và tham gia vào các hoạt
động học tập trực tuyến.
Tầm quan trọng của học tập từ xa trong xã hội:
Tầm quan trọng của việc học tập từ xa trong xã hội có thể ảnh hưởng đến sự hỗ trợ và
khích lệ từ gia đình, bạn bè và cộng đồng học tập. Sinh viên nhận được hỗ trợ tích cực và
khích lệ nhiều hơn khi xã hội coi trọng việc học tập từ xa trong thời gian dịch COVID-19.
Ví dụ như sinh viên E không có truy cập đáng tin cậy đến Internet do ở vùng xa hoặc
không đủ tài chính để mua các thiết bị học tập như máy tính hoặc điện thoại thông minh.
E gặp khó khăn trong việc tham gia vào học tập trực tuyến và tiếp cận các tài liệu học
tập.Ngược lại, sinh viên F có truy cập ổn định đến Internet và được cung cấp các công
nghệ học tập cần thiết. F có thể dễ dàng tham gia vào các hoạt động học tập trực tuyến và
tiếp cận tài nguyên học tập. 13
Ảnh hưởng của dịch bệnh lên tâm lý xã hội:
Dịch COVID-19 có thể gây ra sự cô lập và lo lắng trong xã hội. Sinh viên trải qua tình
trạng tâm lý khó khăn có thể gặp khó khăn trong việc duy trì tinh thần học tập tích cực và
tự hỗ trợ trong quá trình học tập từ xa.
Các yếu tố trên đều có thể ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của sinh viên tại Trường
Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. HCM trong thời gian dịch COVID-19. Tuy nhiên, sự hỗ
trợ từ trường, gia đình và cộng đồng cùng với việc thích nghi và chủ động trong việc vượt
qua khó khăn có thể giúp sinh viên vượt qua thử thách và đạt kết quả tốt trong học tập từ xa. 2.2.3 Hệ Quả
Đối với trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM do lần đầu áp dụng và phổ biến
hình thức “HỌC TẬP TRỰC TUYẾN” trên các ứng dụng online đã có những ảnh hướng
ít nhiều đến kết quả học tập và giảng dạy của giảng viên cho chưa quen, thích nghi làm chủ được.
Thay đổi trong cách đánh giá: Trước đại dịch các bạn sinh viên đã quen với các bài
kiểm tra offline tại lớp điều đó phản ánh đúng thực lực của các bạn góp phần tạo môi
trường lành mạnh cho các bạn trong lớp có động lực phấn đấu học tập cùng nhau. Nhưng
khi “ HỌC TẬP TRỰC TUYẾN” các bạn có tâm lí chủ quán ỉ lại sự giúp đỡ của bạn bè
trong lớp không có sự chuẩn bị cẩn thân để có kết quả học tập xứng đáng với số tiền công sức mình đã bỏ ra. 14
Thiếu tài trợ và nguồn lực: Như ta đã nhắc đến ở mục “ NGUYÊN NHÂN “ không
phải ai cũng có điều kiện tốt và đặc biệt các bạn sinh viên trường Đại Học Sư Phạm Kỹ
Thuật TP.HCM đa số là các bạn ở tỉnh ngoài vào học có thiên tai, lũ lụt quanh năm làm
cho gia đình các bạn có chút khó khăn. Dẫn đến các bạn không có đủ thiết bị học tập để
tiếp thu kiến thức ảnh hưởng đến quá trình học tập.
Ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe: Dịch COVID-19 không phải 1 2 là qua đi nó kéo
dài rất là lâu, các bạn ngày ngày phải tiếp sức với máy tính trên 8 tiếng 1 ngày hạn chế
tiếp xúc với các trong lớp ở ngoài để hạn chế sự lây lan của dịch bênh đều đó khiến tâm lý 15
các bạn bị ảnh hưởng không tập trung vào kết quả học tập. 2.3. Giải pháp
Với câu hỏi “Trong trường hợp dịch bệnh kéo dài thêm, việc học trực tiếp bị gián
đoạn, đâu sẽ giải pháp để có thể cải thiện kết quả học tập qua việc học online?” nhằm
mục đích thu thập được những giải pháp để nâng cao chất lượng học online đặc biệt là
học online trong thời kỳ dịch bệnh, đây là những câu trả lời mà nhóm đã nhận được: 16
Chúng ta có thể đưa ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng học tập như:
Chú ý tới kiểm soát môi trường học tập
Dù học tập bằng phương cách nào thì vấn đề mà chúng ta quan tâm nhất vẫn là kết quả
cuối cùng mà bản thân nhận lại. Chính vì vậy, với việc học trực tuyến khi lựa chọn cũng
cần có những lưu ý, có những phương pháp áp dụng thích hợp mới mang tới hiệu quả lý
tưởng như mong đợi.Việc học trực tuyến khi lựa chọn chú ý tới môi trường học tập là việc
cần được lưu ý. Với môi trường phù hợp, tạo nên cảm giác thoải mái nhất chắc chắn sẽ
giúp quá trình học tập có được hứng thú, việc tiếp thu kiến thức, tiếp nhận thông tin cũng
trở nên hiệu quả hơn. Vì vậy, trước khi bắt đầu bài học hãy chọn một không gian thích
hợp mà bản thân cảm thấy tốt nhất để bắt đầu cho thời gian học tập của chính mình.
Nâng cao kỹ năng đọc nhanh
Tốc độ đọc cần được chú ý khi tham gia vào học trực tuyến. Đọc nhanh, nắm bắt được
thông tin mà mình đọc dễ dàng và kịp thời giúp nâng cao hiệu quả học tập đáng kể. Với
lượng kiến thức không nhỏ cần lĩnh hội trong từng bài học thì đọc nhanh là cách để chúng
ta cải thiện hiệu quả học tập của chính bản thân.
Cải thiện được tốc độ đọc của bản thân là một kỹ năng quan trọng, từ đó giúp phương
pháp học tập của mỗi người được đáp ứng tốt nhất. Theo đó, việc đọc nhanh tức là bạn sẽ 17