

Preview text:
lOMoAR cPSD| 48641284 Các phúc lợi 1. Khái niệm
Là phần thù lao gián tiếp được trả dưới dạng các hỗ trợ về cuộc sống cho người lao động.
2. Ý nghĩa của phúc lợi trong DN
Đảm bảo cuộc sống cho người lao động.
Giúp tổ chức tuyển mộ và gìn giữ lao động có trình độ chuyên môn, lành nghề
cao. Làm tăng uy tín của của DN trên thị trường.
Góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, thúc đẩy
nâng cao năng suất lao động
Giảm bớt gánh nặng xã hội trong việc chăm lo cho người lao động như BHXH; BHYT...
3. Các loại phúc lợi
* Phúc lợi bắt buộc
Là các phúc lợi tối thiểu mà các tổ chức bắt buộc phải đưa ra theo yêu cầu của luật pháp.
Việt Nam theo quy định của Bộ luật LĐ, các phúc lợi bặt buộc gồm 5 chế độ
BHXH cho người lao động:
- Chế độ trợ cấp ốm đau
- Chế độ trợ cấp thai sản
- Chế độ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp - Chế độ hưu trí - Chế độ tử tuất.
* Phúc lợi tự nguyện
Là các phúc lợi mà các tổ chức tự đưa ra tuỳ thuộc vào khả năng kinh tế của họ. Các loại:
- Các phúc lợi bảo hiểm
- Các phúc lợi bảo đảm lOMoAR cPSD| 48641284
- Tiền cho những giờ không làm việc
- Lịch làm việc linh hoạt
- Các dịch vụ cho người lao động (tài chính và xã hội )
3. Các loại phúc lợi
* Xây dựng và quản lý chương trình phúc lợi
a. Nguyên tắc xây dựng chương trình phúc lợi
Phải vừa có lợi cho người quản lý, vừa có lợi cho người lao động. Chi phí cho
phúc lợi phải đưa đến kết quả là tăng sản lượng, tăng năng suất, nâng cao tinh
thần trách nhiệm, lòng trung thành của người lao động.
Phải có tác dụng thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.
Chi phí của chương trình phải nằm trong khả năng thanh toán của DN.
Phải được xây dựng và thực hiện một cách công bằng với tất cả mọi người.
Phải được người lao động tham gia và ủng hộ.
b. Trình tự xây dựng chương trình phúc lợi
Bước 1: Thu thập dữ liệu về giá cả chủ yếu của tất cả các mặt hàng và các dịch vụ có liên quan
Bước 2: Đánh giá xem cần có bao nhiêu tiền thì có thể thực hiệnđược tất cả các
loại phúc lợi trong kỳ sắp tới.
Bước 3: Đánh giá bằng điểm từng loại phúc lợi và dịch vụ theo các yếu tố như:
yêu cầu về pháp lý; sự lựa chọn của CNV và sự lựa chọn của DN.
Bước 4: Quyết định về phương án phối hợp tối ưu giữa các loại phúc lợi và dịch vụ khác nhau.
c. Quản lý chương trình phúc lợi
Nghiên cứu chương trình phúc lợi của các DN khác.
Nghiên cứu sở thích và sự lựa chọn của CNV
Xây dựng quy chế phúc lợi Quản lý chi phí
Thông tin thường xuyên với CNV.