Các phương pháp đánh giá thực hiện công việc môn Quản trị nhân lực | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Theo phương pháp này, người đánh giá sẽ cho ý kiến đánh giá về sựthựchiện công việc của đối tượng đánh giá dựa trên ý kiến chủ quan của mìnhtheo một thang đo từ thấp đến cao.Tài  liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 19 giờ trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Các phương pháp đánh giá thực hiện công việc môn Quản trị nhân lực | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Theo phương pháp này, người đánh giá sẽ cho ý kiến đánh giá về sựthựchiện công việc của đối tượng đánh giá dựa trên ý kiến chủ quan của mìnhtheo một thang đo từ thấp đến cao.Tài  liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

4 2 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 48641284
Các phương pháp đánh giá thực hiện công việc
1. PP thang đo đánh giá đồ họa
2. Phương pháp danh mục kiểm tra
3. PP ghi chép các sự kiện quan trọng
4. PP đánh giá bằng thang đo dựa trên hành vi
5. PP so sánh
6. PP bản tường thuật
7. PP Quản lý bằng mục tiêu
8. Đánh giá 360 độ
1 . PP thang đo đánh giá đồ họa
Theo phương pháp này, người đánh giá sẽ cho ý kiến đánh giá về sự thực
hiện công việc của đối tượng đánh giá dựa trên ý kiến chủ quan của mình
theo một thang đo từ thấp đến cao. (tốt, khá, đạt yêu cầu, không đạt yêu
cầu, kém)
Các tiêu thức được lựa chọn để ĐG:
Các tiêu thức liên quan đến công việc
Các tiêu thức liên quan đến cá nhân người THCV
Để đánh giá người đánh giá xác định xem mức độ THCV của đối tượng
đánh giá xếp thứ hạng nào để đánh giá theo từng tiêu thức Theo đó, mức
độ hoàn thành được đánh giá trên 5 cấp độ:
5- Tốt; 4 – Khá; 3- Trung bình; 2- Yếu; 1- Kém
Dựa trên kết quả đánh giá tổng hợp các tiêu thức sẽ phân loại hoàn thành
nhiệm vụ của đối tượng được đánh giá thành nhiều loại khác nhau tùy
thuộc DN.
Ưu điểm:
Dễ hiểu, được xây dựng đơn giản, sử dụng thuận tiện
Dễ so sánh kết quả do dễ dàng lượng hóa
Nhược điểm:
lOMoARcPSD| 48641284
Khi thiết kế 1 thang đo chung cho tất cả các công việc thì đặc trưng
công việc có thể bị bỏ qua
Thang đo có thể bị ảnh hưởng bởi lỗi chủ quan
Tỉ trọng các tiêu thức có thể không được tính đến
2 . Phương pháp danh mục kiểm tra
Thiết kế 1 danh mục các câu mô tả về các hành vi, các thái độ có thể xảy ra
trong THCV của người lao động. Người đánh giá sẽ đánh dấu vào những
câu mà họ thấy phù hợp
Ví dụ
Hợp tác với đồng nghiệp
Giữ gìn nơi làm việc gọn gàng sạch sẽ
Thường hoàn thành công việc đúng hạn Có thái
độ miễn cưỡng khi phải làm thêm giờ… Ưu điểm:
Tránh được lỗi xu hướng trung bình hay dễ dãi
Kết quả đánh giá lượng hóa được
Nhược điểm
Phải thiết kế các danh mục khác nhau cho các công việc khác nhau
3 . PP ghi chép các sự kiện quan trọng
Người ĐG phải ghi lại theo cách mô tả những hành vi có hiệu quả và không
có hiệu quả trong THCV của người lao động theo từng yếu tố của công
việc
VD: Nhân viên phòng hóa nghiệm
Người ĐG phải ghi lại theo cách mô tả những hành vi có hiệu quả và không
hiệu quả trong THCV của người lao động theo từng yếu tố của công
việc
VD: Nhân viên phòng hóa nghiệm
Ưu điểm
lOMoARcPSD| 48641284
Thuận lợi cho việc thảo luận với người lao động về các ưu, nhược
điểm của họ trong THCV
Hạn chế các lỗi chủ quan
Nhược điểm
Tốn thời gian
Ghi chép có thể không đầy đủ
Người lao động cảm thấy không thoải mái
4 . PP đánh giá bằng thang đo dựa trên hành vi
Đây là phương pháp kết hợp giữa thang đo đánh giá đồ họa và phương
pháp ghi chép các sự kiện quan trọng
Các thang điểm quan sát hành vi chỉ quan tâm đến tần số xảy ra các hành vi
(liên tục, thường xuyên, thỉnh thoảng, hiếm khi, không bao giờ). Không
cần quan tâm tốt hay xấu
Ưu điểm
Ít thiên vị so với các thang đo khác
Nhược điểm:
Tốn thời gian và chi phí
Đặc trưng công việc có thể bị bỏ qua
Khó khăn trong việc xác định sự tương đồng trong hành vi thực tế và
hành vi được mô tả trong thang đo
6. PP bản tường thuật
Người đánh giá sẽ viết
1 văn bản về tình hình THCV các
điểm mạnh, điểm yếu, tiềm năng của
nhân viên Ưu điểm:
Cung cấp thông tin phản hồi hữu ích
Nhược điểm:
Khó sử dụng thông tin tường thuật để ra các quyết định nhân sự.
lOMoARcPSD| 48641284
Sự chính xác của thông tin tường thuật phụ thuộc vào khả năng viết
của người đánh giá
7. Phương pháp quản lý bằng mục tiêu (MBO )
Người lãnh đạo bộ phận cùng với từng nhân viên xây dựng các mục tiêu
THCV cho kỳ tới.
Nguời lãnh đạo sử dụng mục tiêu đã nêu ra để đánh giá nỗ lực của nhân
viên và cung cấp thông tin phản hồi cho họ về kết quả THCV
Là cơ sở để xây dựng chỉ số KPI trong đánh g
Ưu điểm
Tạo động lực làm việc, nâng cao sự cam kết
Nhược điểm:
Khó xây dựng được mục tiêu phù hợp
5 . PP so sánh
Phương pháp xếp hạng: các nhân viên trong nhóm được sắp xếp theo thứ
tự từ cao nhất tới thấp nhất.
Phương pháp phân phối bắt buộc: người đánh giá phân loại nhân viên
trong nhóm thành các loại khác nhau theo tỉ lệ nhất định
Phuơng pháp cho điểm: Người đánh giá phải phân phối 1 tổng số điểm
cho các nhân viên trong bộ phận.
Phương pháp so sánh cặp: Người đánh giá so sánh từng nhân viên với tất
cả những người khác trong bộ phận theo từng cặp. Vị trí của từng nhân
viên được quyết định bởi số lần nhân viên đó được chọn là tốt hơn so với
những nhân viên khác.
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48641284
Các phương pháp đánh giá thực hiện công việc
1. PP thang đo đánh giá đồ họa
2. Phương pháp danh mục kiểm tra
3. PP ghi chép các sự kiện quan trọng
4. PP đánh giá bằng thang đo dựa trên hành vi 5. PP so sánh
6. PP bản tường thuật
7. PP Quản lý bằng mục tiêu
8. Đánh giá 360 độ
1 . PP thang đo đánh giá đồ họa
Theo phương pháp này, người đánh giá sẽ cho ý kiến đánh giá về sự thực
hiện công việc của đối tượng đánh giá dựa trên ý kiến chủ quan của mình
theo một thang đo từ thấp đến cao. (tốt, khá, đạt yêu cầu, không đạt yêu cầu, kém)
Các tiêu thức được lựa chọn để ĐG:
Các tiêu thức liên quan đến công việc
Các tiêu thức liên quan đến cá nhân người THCV
Để đánh giá người đánh giá xác định xem mức độ THCV của đối tượng
đánh giá xếp thứ hạng nào để đánh giá theo từng tiêu thức Theo đó, mức
độ hoàn thành được đánh giá trên 5 cấp độ:
5- Tốt; 4 – Khá; 3- Trung bình; 2- Yếu; 1- Kém
Dựa trên kết quả đánh giá tổng hợp các tiêu thức sẽ phân loại hoàn thành
nhiệm vụ của đối tượng được đánh giá thành nhiều loại khác nhau tùy thuộc DN. Ưu điểm:
Dễ hiểu, được xây dựng đơn giản, sử dụng thuận tiện
Dễ so sánh kết quả do dễ dàng lượng hóa Nhược điểm: lOMoAR cPSD| 48641284
Khi thiết kế 1 thang đo chung cho tất cả các công việc thì đặc trưng
công việc có thể bị bỏ qua
Thang đo có thể bị ảnh hưởng bởi lỗi chủ quan
Tỉ trọng các tiêu thức có thể không được tính đến
2 . Phương pháp danh mục kiểm tra
Thiết kế 1 danh mục các câu mô tả về các hành vi, các thái độ có thể xảy ra
trong THCV của người lao động. Người đánh giá sẽ đánh dấu vào những
câu mà họ thấy phù hợp Ví dụ
Hợp tác với đồng nghiệp
Giữ gìn nơi làm việc gọn gàng sạch sẽ
Thường hoàn thành công việc đúng hạn Có thái
độ miễn cưỡng khi phải làm thêm giờ… Ưu điểm:
Tránh được lỗi xu hướng trung bình hay dễ dãi
Kết quả đánh giá lượng hóa được Nhược điểm
Phải thiết kế các danh mục khác nhau cho các công việc khác nhau
3 . PP ghi chép các sự kiện quan trọng
Người ĐG phải ghi lại theo cách mô tả những hành vi có hiệu quả và không
có hiệu quả trong THCV của người lao động theo từng yếu tố của công việc
VD: Nhân viên phòng hóa nghiệm
Người ĐG phải ghi lại theo cách mô tả những hành vi có hiệu quả và không
có hiệu quả trong THCV của người lao động theo từng yếu tố của công việc
VD: Nhân viên phòng hóa nghiệm Ưu điểm lOMoAR cPSD| 48641284
Thuận lợi cho việc thảo luận với người lao động về các ưu, nhược điểm của họ trong THCV
Hạn chế các lỗi chủ quan Nhược điểm Tốn thời gian
Ghi chép có thể không đầy đủ
Người lao động cảm thấy không thoải mái
4 . PP đánh giá bằng thang đo dựa trên hành vi
Đây là phương pháp kết hợp giữa thang đo đánh giá đồ họa và phương
pháp ghi chép các sự kiện quan trọng
Các thang điểm quan sát hành vi chỉ quan tâm đến tần số xảy ra các hành vi
(liên tục, thường xuyên, thỉnh thoảng, hiếm khi, không bao giờ). Không
cần quan tâm tốt hay xấu Ưu điểm
Ít thiên vị so với các thang đo khác Nhược điểm:
Tốn thời gian và chi phí
Đặc trưng công việc có thể bị bỏ qua
Khó khăn trong việc xác định sự tương đồng trong hành vi thực tế và
hành vi được mô tả trong thang đo
6. PP bản tường thuật
Người đánh giá sẽ viết
1 văn bản về tình hình THCV các
điểm mạnh, điểm yếu, tiềm năng của
nhân viên Ưu điểm:
Cung cấp thông tin phản hồi hữu ích Nhược điểm:
Khó sử dụng thông tin tường thuật để ra các quyết định nhân sự. lOMoAR cPSD| 48641284
Sự chính xác của thông tin tường thuật phụ thuộc vào khả năng viết của người đánh giá
7. Phương pháp quản lý bằng mục tiêu (MBO )
Người lãnh đạo bộ phận cùng với từng nhân viên xây dựng các mục tiêu THCV cho kỳ tới.
Nguời lãnh đạo sử dụng mục tiêu đã nêu ra để đánh giá nỗ lực của nhân
viên và cung cấp thông tin phản hồi cho họ về kết quả THCV
Là cơ sở để xây dựng chỉ số KPI trong đánh giá Ưu điểm
Tạo động lực làm việc, nâng cao sự cam kết Nhược điểm:
Khó xây dựng được mục tiêu phù hợp 5 . PP so sánh
Phương pháp xếp hạng: các nhân viên trong nhóm được sắp xếp theo thứ
tự từ cao nhất tới thấp nhất.
Phương pháp phân phối bắt buộc: người đánh giá phân loại nhân viên
trong nhóm thành các loại khác nhau theo tỉ lệ nhất định
Phuơng pháp cho điểm: Người đánh giá phải phân phối 1 tổng số điểm
cho các nhân viên trong bộ phận.
Phương pháp so sánh cặp: Người đánh giá so sánh từng nhân viên với tất
cả những người khác trong bộ phận theo từng cặp. Vị trí của từng nhân
viên được quyết định bởi số lần nhân viên đó được chọn là tốt hơn so với những nhân viên khác.