Các phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực môn Quản trị nhân lực | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Người dạy giải thích về mục tiêu công việc, chỉ dẫn tỉ mỉ theo từngbước• Người học quan sát, trao đổi, làm thử cho đến khi thành thạo• Áp dụng cho công nhân sản xuất và công việc giản đơn. Tài  liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu

Thông tin:
7 trang 3 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Các phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực môn Quản trị nhân lực | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Người dạy giải thích về mục tiêu công việc, chỉ dẫn tỉ mỉ theo từngbước• Người học quan sát, trao đổi, làm thử cho đến khi thành thạo• Áp dụng cho công nhân sản xuất và công việc giản đơn. Tài  liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

14 7 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 47270246
Người dạy giải thích về mục tiêu công việc, chỉ dẫn tỉ mỉ theo từng bước
Người học quan sát, trao đổi, làm thử cho đến khi thành thạo
Áp dụng cho công nhân sản xuất và công việc giản đơn
1.2 . Đào tạo theo kiểu học nghề
Các phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
1
. Đào tạo trong công việc
Phương pháp đào tạo
Đào tạo trong công việc
Đào tạo ngoài công việc
Bao gồm các phương pháp
. Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc
Các pp
Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn
công việc
Đào tạo theo kiểu học
nghề
Kèm cặp và chỉ bảo
Luân chuyển và thuyên
chuyển công việc
lOMoARcPSD| 47270246
Học viên được học lý thuyết trên lớp, sau đó được đưa đến làm việc dưới
sự hướng dẫn của công nhân lành nghề, cho tới khi thành thạo các kỹ năng
nghề.
Áp dụng để dạy 1 nghề hoàn chỉnh cho công nhân
Ví dụ:
Saigontourist: mục đích phục vụ chiến lược dài hạn là xây dựng
khách sạn 5 sao
- Mỗi lần có thể cử 30 nhân viên sang Sing.
Học: các kỹ năng khách sạn, dịch vụ lữ hành, dịch vụ nhà hàng..
- Hình thức học:
+ Học lý thuyết trong nước trước
+ Cử sang Sing thực tập tại các nhà hàng, khách sạn
Mục đích?
Một phần NV học nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng quản lý, có thời gian thực
tập
Một phần: rèn luyện đc kỹ năng tiếng anh, tác phong làm việc của đồng
nghiệp nước ngoài
1.3 . Kèm cặp và chỉ bảo
Cán bộ QL và nhân viên giám sát học hỏi các kiến thức, kỹ năng cần thiết
thông qua sự kèm cặp, chỉ bảo của người quản lý giỏi hơn, thông qua:
Kèm cặp bởi người lãnh đạo trực tiếp
Kèm cặp bởi 1 cố vấn
Kèm cặp bởi người quản lý có kinh nghiệm hơn
1.4 . Luân chuyển và thuyên chuyển công việc
Chuyển người QL từ CV này sang CV khác nhằm cung cấp những kinh
nghiệm làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp họ có khả năng thực hiện
những CV cao hơn trong tương lai.
Ví dụ : tập đoàn BMW.
Chủ tịch tập đoàn Helmut Panke
lOMoARcPSD| 47270246
Sinh năm 1964
Lúc đầu làm ở viện nghiên cứu hạt nhân của Thụy Sỹ
1982: bắt đầu làm cho BMW với vị trí trưởng phòng Kế hoạch & kiểm
tra
Sau chuyển sang quản lý các phòng chức năng khác.. Trong đó có: phòng
nghiên cứu và phát triển sản phẩm
Khả năng nhận thấy: ở vị trí nào cũng làm tốt
1993: là người điều hành cao nhất tại công ty BMW của Mỹ
1996: được đưa về làm thành viên của ban giám đốc trụ sở của BMW
Đức
Khi đó chủ tịch của BMW sắp nghỉ. Ông được ủy quyền giao thêm một số
trọng trách quản lý nhân sự tài chính
Mục đích của chủ tịch?
Đào tạo người kế nhiệm
2003 là thành viên của hội đồng quản trị Microsoft
Ưu điểm của ĐT trong CV:
Không yêu cầu không gian hay trang thiết bị đặc thù
Có ý nghĩa thiết thực vì học viên được làm việc và có thu nhập khi học
Mang lại sự chuyển biến ngay tức thời trong kiến thức và kỹ năng thực
hành
Được làm việc với đồng nghiệp tương lai
Nhược điểm của ĐT trong CV
Lý thuyết được trang bị ít tính hệ thống
Học viên có thể học theo những kinh nghiệm, thao tác không tiên tiến của
người dạy
2. Đào tạo ngoài công việc
Việc học tách rời khỏi sự THCV trên thực tế
Các pp:
- Tổ chức các lớp cạnh DN
lOMoARcPSD| 47270246
- Cử đi học ở các trường chính quy
- Các bài giảng, hội nghị hoặc hội thảo
- Đào tạo theo kiểu chương trình hóa với sự trợ giúp của máy tính
- Đào tạo theo phương thức từ xa
- Đào tạo theo kiểu phòng thí nghiệm
- Mô hình hóa hành vi
- Đào tạo kỹ năng xử lý công văn, giấy tờ
2.1. Tổ chức các lớp cạnh DN
Chương trình ĐT gồm lý thuyết và thực hành:
Phần lý thuyết do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật phụ trách
Phần thực hành được tiến hành ở các xưởng thực tập do các kỹ sư hoặc
công nhân lành nghề hướng dẫn.
2.2. Cử đi học ở các trường chính quy
DN cử người LĐ đến học tập ở các trường dạy nghề do các bộ, ban,
ngành trung ương tổ chức.
2.3. Các bài giảng, hội nghị hoặc hội thảo
Học viên được thảo luận theo từng chủ đề dưới sự hướng dẫn của người
lãnh đạo nhóm, qua đó học được các kiến thức, kinh nghiệm cần thiết
Ví dụ: tập đoàn tài chính phát triển nhà HSFC của Ấn Độ
Đào tạo nhân viên trong lĩnh vực: cung cấp dịch vụ
Chia chương trình làm 4 giai đoạn hội thảo
H
i th
o 1
o vềề quan h
H
Khác hàng
i th
o 2
H
i th
m c
a khách hàng
t
D
ch v
i khách hàng trền quan đi
ng tác v
ươ
H
o 3
i th
Kỹỹ năng điềều tra
H
i th
o 4
Tăng c
ng hi
u qu
cá nhân
ườ
lOMoARcPSD| 47270246
Hội thảo 1: Hội thảo về quan hệ Khách hàng
Họ làm gì?
- Xây dựng một mô hình kỹ năng về quan hệ khác hàng
- Từ đó người học sẽ quan sát và phân biệt thái độ, cung cách của khách
hàng
Học được gì?
- Cách chào đónkhách
- Cách giao tiếp với khách
- Xử lý khi khách hàng không hài lòng
Hội thảo 2: Dịch vụ tương tác với khách hàng trên quan điểm của khách
hàng
Học được gì?
Tăng cường sự cảm thông KH
Hiểu về quan điểm của KH đối với dịch vụ của công ty
Nhận định thời điểm đúng cần cải thiện quan điểm không tốt
Chuẩn bị kế hoạch hành động để cải thiện mối quan hệ và quan điểm của KH
Hội thảo 3: Kỹ năng điều tra
Học được gì?
- Sử dụng biểu đồ xương cá
- Quá trình vạch kế hoạch…
Điều tra khách hàng về mức độ cung cấp dịch vụ của công ty
Đưa ra giải pháp cải thiện
Hội thảo 4: Tăng cường hiệu quả cá nhân (kỹ năng sống)
Học được gì?
- Người học tự kiểm soát được cuộc sống cá nhân: lập mục tiêu cá nhân,
cam kết, tự tạo động lực lao động
- Lạc quan với những tiềm năng hữu hạn của bản thân
- Phép tắc ứng xử giữa người- người
lOMoARcPSD| 47270246
Hướng tới hoạt động có hiệu quả cả chuyên môn và con người.
2.4. Đào tạo theo kiểu chương trình hóa với sự trợ giúp của máy tính
Chương trình ĐT được viết trên máy tính, người học thực hiện theo sự
hướng dẫn của máy tính
2.5. Đào tạo theo phương thức từ xa
Người dạy và người học không gặp nhau tại 1 địa điểm và cùng thời gian,
mà thông qua phương tiện nghe nhìn.
2.6. Đào tạo theo kiểu phòng thí nghiệm
Sử dụng kỹ thuật như bài tập tình huống, diễn kịch, mô phỏng trên máy
tính, trò chơi quản lý, giúp người học giải quyết các tình huống giống như
trên thực tế
2.7. Mô hình hóa hành vi
Là phương pháp diễn kịch được thiết kế để mô hình hóa hành vi hợp lý
trong các tình huống đặc biệt
2.8. Đào tạo kỹ năng xử lý công văn, giấy tờ
Người quản lý nhận 1 loạt các tài liệu, và có trách nhiệm phải xử
nhanh chóng và đúng đắn.
Ví dụ: các ngân hàng xây dựng cho mình ngân hàng thực hành
Mô hình thường được thiết kế giống như một điểm giao dịch, bao gồm: khu vực
đón khách, bàn làm việc cho giao dịch viên, máy tính, tờ rơi.... thậm chí cả máy
ATM.
Những mô phỏng này sẽ mang lại cho học viên một môi trường để thực hành các
tình huống nghiệp vụ như trong thực tế. Với hàng trăm tình huống thực hành
chẳng hạn: có khách hàng muốn mở tài khoản, có khách hàng không thể rút tiền
từ máy ATM, có khách hàng lại muốn biết thông tin về tỷ giá ngoại tệ, hoặc có
khách hàng lúng túng khi phải điền thông tin vào “Giấy yêu cầu chuyển tiền”...
dành cho Chuyên viên quan hệ khách hàng, Giao dịch viên đã được xây dựng
sẵn để các học viên thực hành xử lý các tình huống khác nhau.
Có nhiều tình huống còn được quay video trực tiếp khi học viên tham gia
giao tiếp thực nghiệm. Sau khi kết thúc, giảng viên và học viên cùng thảo
luận, phân tích những ưu điểm và mặt chưa được trong từng tình huống
để mọi người có thể chia sẻ và đóng góp ý kiến. Cách làm này giúp các
học viên hiểu rõ phải xử lý tình huống như thế nào cho sát với thực tiễn.
lOMoARcPSD| 47270246
Ngân hàng thực hành, bên cạnh đào tạo các nghiệp vụ ngân hàng truyền
thống như: Giao dịch một cửa; Sản phẩm ngân hàng và bán chéo sản
phẩm; Nghiệp vụ: Tài trợ thương mại, Thanh toán quốc tế, Kế toán giao
dịch, Bảo lãnh, Tín dụng, Ngân quỹ, Kiểm soát,... còn hướng tới đào tạo
thực hành các sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ cao, có thể kể tới
như : thanh toán điện tử, Internet Banking, Mobi Banking, Ví điện tử
Đào tạo ngoài công việc
Ưu điểm:
+ Tăng tầm nhìn
+ Đối mới tư duy
+ Nâng cao những kiến thức hiện đại
+ Phát triển khả năng sáng tạo, tư duy mới
Nhược điểm: chi phí cao
| 1/7

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47270246
Các phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Đào tạo trong công việc Phương pháp đào tạo
Đào tạo ngoài công việc 1
. Đào tạo trong công việc Bao gồm các phương pháp
Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc
Đào tạo theo kiểu học nghề Các pp
Kèm cặp và chỉ bảo
Luân chuyển và thuyên
chuyển công việc 1 . .1 Đ
ào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc
• Người dạy giải thích về mục tiêu công việc, chỉ dẫn tỉ mỉ theo từng bước
• Người học quan sát, trao đổi, làm thử cho đến khi thành thạo
• Áp dụng cho công nhân sản xuất và công việc giản đơn
1.2 . Đào tạo theo kiểu học nghề lOMoAR cPSD| 47270246
• Học viên được học lý thuyết trên lớp, sau đó được đưa đến làm việc dưới
sự hướng dẫn của công nhân lành nghề, cho tới khi thành thạo các kỹ năng nghề.
• Áp dụng để dạy 1 nghề hoàn chỉnh cho công nhân • Ví dụ:
Saigontourist: mục đích phục vụ chiến lược dài hạn là xây dựng khách sạn 5 sao
- Mỗi lần có thể cử 30 nhân viên sang Sing.
Học: các kỹ năng khách sạn, dịch vụ lữ hành, dịch vụ nhà hàng.. - Hình thức học:
+ Học lý thuyết trong nước trước
+ Cử sang Sing thực tập tại các nhà hàng, khách sạn Mục đích?
Một phần NV học nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng quản lý, có thời gian thực tập
Một phần: rèn luyện đc kỹ năng tiếng anh, tác phong làm việc của đồng nghiệp nước ngoài
1.3 . Kèm cặp và chỉ bảo
Cán bộ QL và nhân viên giám sát học hỏi các kiến thức, kỹ năng cần thiết
thông qua sự kèm cặp, chỉ bảo của người quản lý giỏi hơn, thông qua:
• Kèm cặp bởi người lãnh đạo trực tiếp
• Kèm cặp bởi 1 cố vấn
• Kèm cặp bởi người quản lý có kinh nghiệm hơn
1.4 . Luân chuyển và thuyên chuyển công việc
Chuyển người QL từ CV này sang CV khác nhằm cung cấp những kinh
nghiệm làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp họ có khả năng thực hiện
những CV cao hơn trong tương lai.
Ví dụ : tập đoàn BMW.
• Chủ tịch tập đoàn Helmut Panke lOMoAR cPSD| 47270246 • Sinh năm 1964
• Lúc đầu làm ở viện nghiên cứu hạt nhân của Thụy Sỹ
• 1982: bắt đầu làm cho BMW với vị trí trưởng phòng Kế hoạch & kiểm tra
• Sau chuyển sang quản lý các phòng chức năng khác.. Trong đó có: phòng
nghiên cứu và phát triển sản phẩm
Khả năng nhận thấy: ở vị trí nào cũng làm tốt
• 1993: là người điều hành cao nhất tại công ty BMW của Mỹ
• 1996: được đưa về làm thành viên của ban giám đốc trụ sở của BMW ở Đức
• Khi đó chủ tịch của BMW sắp nghỉ. Ông được ủy quyền giao thêm một số
trọng trách quản lý nhân sự tài chính
• Mục đích của chủ tịch?
• Đào tạo người kế nhiệm
• 2003 là thành viên của hội đồng quản trị Microsoft
Ưu điểm của ĐT trong CV:
Không yêu cầu không gian hay trang thiết bị đặc thù
Có ý nghĩa thiết thực vì học viên được làm việc và có thu nhập khi học
Mang lại sự chuyển biến ngay tức thời trong kiến thức và kỹ năng thực hành
Được làm việc với đồng nghiệp tương lai
Nhược điểm của ĐT trong CV
Lý thuyết được trang bị ít tính hệ thống
Học viên có thể học theo những kinh nghiệm, thao tác không tiên tiến của người dạy
2. Đào tạo ngoài công việc
Việc học tách rời khỏi sự THCV trên thực tế Các pp: -
Tổ chức các lớp cạnh DN lOMoAR cPSD| 47270246 -
Cử đi học ở các trường chính quy -
Các bài giảng, hội nghị hoặc hội thảo -
Đào tạo theo kiểu chương trình hóa với sự trợ giúp của máy tính -
Đào tạo theo phương thức từ xa -
Đào tạo theo kiểu phòng thí nghiệm -
Mô hình hóa hành vi -
Đào tạo kỹ năng xử lý công văn, giấy tờ
2.1. Tổ chức các lớp cạnh DN
• Chương trình ĐT gồm lý thuyết và thực hành:
• Phần lý thuyết do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật phụ trách
• Phần thực hành được tiến hành ở các xưởng thực tập do các kỹ sư hoặc
công nhân lành nghề hướng dẫn.
2.2. Cử đi học ở các trường chính quy
• DN cử người LĐ đến học tập ở các trường dạy nghề do các bộ, ban,
ngành trung ương tổ chức.
2.3. Các bài giảng, hội nghị hoặc hội thảo
• Học viên được thảo luận theo từng chủ đề dưới sự hướng dẫn của người
lãnh đạo nhóm, qua đó học được các kiến thức, kinh nghiệm cần thiết
Ví dụ: tập đoàn tài chính phát triển nhà HSFC của Ấn Độ
• Đào tạo nhân viên trong lĩnh vực: cung cấp dịch vụ
• Chia chương trình làm 4 giai đoạn hội thảo H i ộ th o v ả ềề quan h ệ Khác hàng H i ộ t h o ả 1 D ịch v ụ t n ươ g tác v i
ớ khách hàng trền quan đi ể ủ H i ộ t m c a khách hàng h o ả 2 Kỹỹ năng điềều tra H i ộ t h o ả 3 ườ ệ ả H i ộ t h o ả Tăng c ng hi u qu cá nhân 4 lOMoAR cPSD| 47270246
Hội thảo 1: Hội thảo về quan hệ Khách hàng • Họ làm gì?
- Xây dựng một mô hình kỹ năng về quan hệ khác hàng
- Từ đó người học sẽ quan sát và phân biệt thái độ, cung cách của khách hàng • Học được gì? - Cách chào đónkhách -
Cách giao tiếp với khách -
Xử lý khi khách hàng không hài lòng
Hội thảo 2: Dịch vụ tương tác với khách hàng trên quan điểm của khách hàng Học được gì?
Tăng cường sự cảm thông KH
Hiểu về quan điểm của KH đối với dịch vụ của công ty
Nhận định thời điểm đúng cần cải thiện quan điểm không tốt
Chuẩn bị kế hoạch hành động để cải thiện mối quan hệ và quan điểm của KH
Hội thảo 3: Kỹ năng điều tra • Học được gì? -
Sử dụng biểu đồ xương cá -
Quá trình vạch kế hoạch…
Điều tra khách hàng về mức độ cung cấp dịch vụ của công ty
Đưa ra giải pháp cải thiện
Hội thảo 4: Tăng cường hiệu quả cá nhân (kỹ năng sống) • Học được gì? -
Người học tự kiểm soát được cuộc sống cá nhân: lập mục tiêu cá nhân,
cam kết, tự tạo động lực lao động -
Lạc quan với những tiềm năng hữu hạn của bản thân -
Phép tắc ứng xử giữa người- người lOMoAR cPSD| 47270246
Hướng tới hoạt động có hiệu quả cả chuyên môn và con người.
2.4. Đào tạo theo kiểu chương trình hóa với sự trợ giúp của máy tính
Chương trình ĐT được viết trên máy tính, người học thực hiện theo sự
hướng dẫn của máy tính
2.5. Đào tạo theo phương thức từ xa
• Người dạy và người học không gặp nhau tại 1 địa điểm và cùng thời gian,
mà thông qua phương tiện nghe nhìn.
2.6. Đào tạo theo kiểu phòng thí nghiệm
• Sử dụng kỹ thuật như bài tập tình huống, diễn kịch, mô phỏng trên máy
tính, trò chơi quản lý, giúp người học giải quyết các tình huống giống như trên thực tế
2.7. Mô hình hóa hành vi
• Là phương pháp diễn kịch được thiết kế để mô hình hóa hành vi hợp lý
trong các tình huống đặc biệt
2.8. Đào tạo kỹ năng xử lý công văn, giấy tờ
• Người quản lý nhận 1 loạt các tài liệu, và có trách nhiệm phải xử lý
nhanh chóng và đúng đắn.
Ví dụ: các ngân hàng xây dựng cho mình ngân hàng thực hành
Mô hình thường được thiết kế giống như một điểm giao dịch, bao gồm: khu vực
đón khách, bàn làm việc cho giao dịch viên, máy tính, tờ rơi.... thậm chí cả máy ATM.
Những mô phỏng này sẽ mang lại cho học viên một môi trường để thực hành các
tình huống nghiệp vụ như trong thực tế. Với hàng trăm tình huống thực hành
chẳng hạn: có khách hàng muốn mở tài khoản, có khách hàng không thể rút tiền
từ máy ATM, có khách hàng lại muốn biết thông tin về tỷ giá ngoại tệ, hoặc có
khách hàng lúng túng khi phải điền thông tin vào “Giấy yêu cầu chuyển tiền”...
dành cho Chuyên viên quan hệ khách hàng, Giao dịch viên đã được xây dựng
sẵn để các học viên thực hành xử lý các tình huống khác nhau.
• Có nhiều tình huống còn được quay video trực tiếp khi học viên tham gia
giao tiếp thực nghiệm. Sau khi kết thúc, giảng viên và học viên cùng thảo
luận, phân tích những ưu điểm và mặt chưa được trong từng tình huống
để mọi người có thể chia sẻ và đóng góp ý kiến. Cách làm này giúp các
học viên hiểu rõ phải xử lý tình huống như thế nào cho sát với thực tiễn. lOMoAR cPSD| 47270246
• Ngân hàng thực hành, bên cạnh đào tạo các nghiệp vụ ngân hàng truyền
thống như: Giao dịch một cửa; Sản phẩm ngân hàng và bán chéo sản
phẩm; Nghiệp vụ: Tài trợ thương mại, Thanh toán quốc tế, Kế toán giao
dịch, Bảo lãnh, Tín dụng, Ngân quỹ, Kiểm soát,... còn hướng tới đào tạo
thực hành các sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ cao, có thể kể tới
như : thanh toán điện tử, Internet Banking, Mobi Banking, Ví điện tử
Đào tạo ngoài công việcƯu điểm: + Tăng tầm nhìn + Đối mới tư duy
+ Nâng cao những kiến thức hiện đại
+ Phát triển khả năng sáng tạo, tư duy mới
Nhược điểm: chi phí cao