












Preview text:
lOMoAR cPSD| 45469857
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
ĐỀ TÀI: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG GRABBIKE CỦA
SINH VIÊN TẠI ĐẠI HỌC NHA TRANG Nhóm 5 1. Trần Nhật Huy
2. Nguyễn Ngọc Huy Hoàng 3. Hoàng Thị Hậu
4. Nguyễn Kiều Tú Uyên5. Đỗ Thị Thu Liễu
6. Phùng Ngọc Bảo Trân
Nha Trang ,ngày 23, tháng 10 năm 2023 lOMoAR cPSD| 45469857 MỤC LỤC lOMoAR cPSD| 45469857
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN
Tên đề tài: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG
GRABBIKE CỦA SINH VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG. I)
Tính cấp thiết của đề tài:
Trong mọi thời đại, nhu cầu di chuyển là điều không thể thiếu, nhu
cầu này tăng dần theo thời gian. Các phương tiện giao thông ngày
càng phát triển hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của con người, nhưng
không phải ai cũng có thể sở hữu 1 chiếc xe máy trong thời buổi
vật chất ngày càng lên giá như hiện tại. Phương tiện giao thông
công cộng đôi khi không đủ tiện nghi, linh hoạt cho tất cả mọi
người. Vì lẽ đó, kết hợp với sự phát triển của công nghệ thông tin,
các dịch vụ vận chuyển như Grab ra đời, và ngay lập tức được
hưởng ứng mạnh mẽ. Một tập trung đặc biệt của nghiên cứu này là
trên các người dùng đặc biệt quan trọng đối với Grab tại Nha Trang
- Sinh viên Đại học Nha Trang. Trường Đại học Nha Trang có một
lượng lớn sinh viên từ các tỉnh thành khác đổ về để theo học. Đa số
trong số họ không sở hữu phương tiện di chuyển riêng, và điều này
tạo ra một cơ hội lớn cho Grab. Dự án nghiên cứu "Các yếu tố quyết
định sử dụng Grab của Sinh viên tại Đại Học Nha Trang" sẽ giúp
Grab cung cấp dịch vụ tốt hơn, tạo ra trải nghiệm đáng giá cho sinh
viên đại học Nha Trang, và đảm bảo rằng họ tiếp tục lựa chọn Grab
là phương tiện di chuyển ưa thích của họ trong thị trường cạnh tranh này. II)
Mục tiêu nghiên cứu: Tìm ra các yếu tố chính có tác động mạnh
mẽ đến các quyết định trong việc sử dụng Grab của sinh viên
trường Đại học Nha Trang. Thông qua đó, cung cấp thêm thông tin
cho Grab nhằm mục đích giúp Grab nâng cao chất lượng dịch vụ,
từ đó mang đến trải nghiệm tốt hơn cho sinh viên. III)
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
- Về đối tượng nghiên cứu: các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định
sử dụng GrabBike của sinh viên đại học Nha
- Về phạm vi: trường Đại học Nha Trang
IV) Tổng quan các nghiên cứu liên quan lOMoAR cPSD| 45469857
1. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng Grab của sinh viên Đại
học Kinh Tế TP Hồ Chí Minh (Lê Hữu Thượng Phúc, Tạ Mỹ
My, Lương Thị Thái Học, Nguyễn Thị Ngọc Mai, Nguyễn Thị Hồng
Xuân & Ngô Hoàng Khôi ). Trong mọi thời đại, như cầu di chuyển
của con người ngày càng tăng dần theo thời gian. Phương tiện giao
thông ngày càng phát triển nhằm đáp ứng các nhu cầu đi lại của con
người, nhưng không phải ai cũng có thể có điều kiện mua một phương
tiện dành riêng cho mình. Vì thế sự xuất hiện của các ứng dụng đặt xe
công nghệ trên thiết bị thông minh rất hữu ích và tiện dụng, giúp cho
con người thuận tiện đi lại. Mục tiêu đặt ra ở vấn đề này chính là tìm
ra các yếu tố chính tác động mạnh mẽ đến việc quyết định trong việc
sử dụng Grab của sinh viên trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.
Từ đó, tác giả đã đặt ra các giả thuyết: H1: Giá có quan hệ ngược chiều
với quyết định lựa chọn sử dụng Grab của sinh viên UEH; H2: Hiệu
suất có quan hệ cùng chiều với quyết định lựa chọn sử dụng Grab của
sinh viên UEH; H3: Chăm sóc khách hàng có quan hệ cùng chiều với
quyết định lựa chọn sử dụng Grab của sinh viên UEH; H4: Khuyến
mãi có quan hệ cùng chiều với quyết định lựa chọn sử dụng Grab của
sinh viên UEH. Cùng với đó là các biến về giá: (1) Giá: 4 biến; (2)
Hiệu suất: 4 biến; (3) Khuyến mãi: 4 biến; (4) Chăm sóc khách hàng:
4 biến. Kết hợp với các thang đo: Thang đo định danh và Thang đo
Likert 5 điểm và các phương pháp nghiên cứu: Phương pháp chọn mẫu
(thuận tiện): Kích cỡ mẫu 200 (theo phương pháp phi xác suất thì cỡ
mấu ít nhất gấp 5 lần biến quan sát. Bài này có 16 biến => cỡ mẫu ít
nhất 80 mẫu => thỏa điều kiện).
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU I) Cơ sở lý thuyết:
Thuyết hành động hợp lý TRA (Theory of Resoned Action)
được Ajzen, 1975 - Được đăng tại APA PsycNet. Link ) cho
thấy xu hướng tiêu dùng là yếu tố dự đoán tốt nhất về hành vi
người tiêu dùng. Để quan tâm hơn về các yếu tố góp phần đến lOMoAR cPSD| 45469857
xu hướng mua thì xem xét hai yếu tố góp phần đến xu hướng
mua thì xem xét hai yếu tố là thái độ và chuẩn chủ quan của khách hàng. II)
Mô hình và các giả thuyết nghiên cứu H1
1. Nhận thức tính dễ sử dụng (DSD): Nhận thức tính dễ sử dụng
là cấp độ mà một người tin rằng sử dụng một hệ thống đặc thù
sẽ không cần nỗ lực (Davis và CTG, 1989 - Được đăng tại:
Oxford Academic. Link). Vì vậy, việc sử dụng và dễ học là yếu
tố quan trọng đối với quyết định lựa chọn Ứng dụng đặt xe bất
kể người tiêu dùng có phải là người sử dụng công nghệ thành lOMoAR cPSD| 45469857
thạo hay không (Dai và Palvia, 2009 - Được đăng tại: Science Direct. Link).
→ Giả thuyết H1: “Nhận thức tính dễ sử dụng” - Quyết định
đến việc sử dụng Ứng dụng GrabBike
2. Nhận thức về sự hữu ích (HI): Nhận thức sự hữu ích được
định nghĩa là cấp độ mà một người tin việc sử dụng một hệ
thống đặc thù sẽ nâng cao kết quả thực hiện công việc của họ
(Davis và CTG, 1989 - Được đăng tại: Oxford Academic. Link:
). Lợi ích từ việc sử dụng Ứng dụng Grabbike có thể mang lại
như sự tiện lợi, sự linh họat, tiết kiệm ….
→ Giả thuyết H2: “Nhận thức về sự hữu ích" - Quyết định đến
việc sử dụng Ứng dụng GrabBike •
Nhận thức về giá cả (GC): Theo Nguyễn Văn Ngọc 2006 Được
đăng tại Từ điển Kinh tế học, Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc
dân) nới rằng nhận thức chi phí là cái mà chúng ta có thể từ bỏ
để nhận được một cái gì đó, có thể thông qua hsnhg vi mua có
chi phí tiết kiệm hơn so với các dịch vụ khác tương đương Giá
trị giá cả được đi kèm cùng với chất lượng của sản phẩm hay
dịch vụ để xác định giá trị của sản phẩm hay dịch vụ đó. Theo
Venkatesh, Thong và Xu ( được đăng tại JSTOR năm 2012), giá
trị giá cả được xem là tích cực khi những lợi ích của việc sử
dụng công nghệ lớn hơn chi phí bỏ ra và có tác động tích cực đến ý định hành vi.
→ Giả thuyết H3: “Nhận thức về giá cả" có mối quan hệ cùng
chiều với Quyết định đến việc sử dụng Ứng dụng GrabBike. •
Chuẩn chủ quan (CCQ): là những nhận thức của những cá
nhân về các áp lực của xã hội đến việc thực hiện hay không thực
hiện một hành vi, người tiêu dùng sẵn sàng nhận lời khuyên từ
các nguồn tham khảo và có xu hướng thuận theo, quyết định
thực hiện hành vi đó (Ajzen, 1991). Do đó, việc quyết định sử
dụng dịch vụ GrabBike cũng bị tác động bởi các chuẩn chủ quan
như gia đình, bạn bè, xã hội.
→ Giả thuyết H4: Chuẩn chủ quan - Quyết định đến việc sử
dụng Ứng dụng Grabbike (áp dụng lý thuyết TRA)
Bảng 1: Thang đo các nhóm nhân tố nghiên cứu lOMoAR cPSD| 45469857 STT Mã Thang đo Nguồn hóa
NHẬN THỨC VỀ TÍNH DỄ SỬ DỤNG 1 DSD1
Có thể dễ dàng học cách sử dụng Fred Davis( 1989) ứng dụng GrabBike 2 DSD2
Có thể nhanh chóng sử dụng
thành thạo ứng dụng GrabBike 3 DSD3
Việc sử dụng dịch vụ GrabBike
có thể không tốn nhiều nỗ lực 4 DSD3
Có thể dễ dàng thực hiện thao tác
tìm kiếm trên hệ thống 5 DSD4
Việc thực hiện các giao dịch trên
hệ thống là đơn giản, dễ hiểu
NHẬN THỨC VỀ SỰ HỮU ÍCH 6 HI1
Việc sử dụng dịch vụ GrabBike Fred Davis(1989) giúp tiết kiệm chi phí 7 HI2
Việc sử dụng dịch vụ GrabBike
không tốn nhiều thời gian 8 HI3
Sử dụng ứng dụng GrabBike
giúp thuận tiện trong việc thanh toán 9 HI4
Sử dụng dịch vụ GrabBike giúp
cho chất lượng cuộc sống tốt hơn lOMoAR cPSD| 45469857
NHẬN THỨC GIÁ CẢ 10 GC1
Chi phí ứng dụng cho GrabBike Ajen (1991)
rẻ hơn những ứng dụng xe ôm công nghệ khác 11 GC2
Tiết kiệm hơn việc tự di chuyển bằng xe của mình 12 GC3
Giá của dịch vụ GrabBike phù
hợp với khả năng thanh toán 13 GC4
Giá của dịch vụ GrabBike phù hợp với chất lượng CHUẨN CHỦ QUAN 14 CCQ1
Có thể tìm hiểu dịch vụ Schiffman và Kanuk, Consumer GrabBike thông qua MXH
behavior, International Editions, 3rded, 1987 15 CCQ2
Quyết định trải nghiệm dịch vụ
GrabBike vì gia đình và bạn bè đề xuất sử dụng 16 CCQ3
Sử dụng dịch vụ GrabBike vì
tính phổ biến, rộng rãi trong xã hội 17 CCQ4
Lựa chọn dịch vụ GrabBike vì
hoạt động quảng bá rộng rãi đến cộng đồng
QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ GrabBike 18
QĐSD1 Khi có điều kiện thích hợp, tôi sẽ
sử dụng dịch vụ GrabBike lOMoAR cPSD| 45469857 19
QĐSD2 Tôi sẽ ưu tiên sử dụng dịch vụ
GrabBike hơn các dịch vụ xe ôm công nghệ khác 20
QĐSD3 Tôi sẽ sử dụng dịch vụ GrabBike nhiều hơn trong tương lai 21
QĐSD4 Tôi sẵn sàng giới thiệu bạn bè,
người thân sử dụng dịch vụ GrabBike
2. Thang đo sử dụng: Thang đo định danh Thang đo Likert 5 điểm.
3. Phương pháp nghiên cứu: •
Phương pháp chọn mẫu: chọn mẫu thuận tiện. •
Kích cỡ mẫu: 150 3. Bảng câu hỏi:
Xin chào mọi người, chúng mình là nhóm sinh viên Marketing - Trường Đại học Nha Trang.
Trong mọi thời đại, nhu cầu di chuyển là điều không thể thiếu, nhu cầu này tăng
dần theo thời gian. Các phương tiện giao thông ngày càng phát triển hơn nhằm đáp
ứng nhu cầu của con người. Vì lẽ đó, kết hợp với sự phát triển của công nghệ thông
tin, các dịch vụ vận chuyển như Grab ra đời, và ngay lập tức được hưởng ứng mạnh mẽ.
Đây cũng là lý do chúng mình thực hiện bài khảo sát với đề tài: "NGHIÊN
CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG GRAB
CỦA SINH VIÊN TẠI ĐẠI HỌC NHA TRANG" để có thể nghiên cứu sâu
hơn vào vấn đề này và phục vụ cho học phần Nghiên cứu Marketing.
Rất mong mọi người có thể dành chút thời gian quý báu của mình để thực hiện bài
khảo sát này. Mọi thông tin khảo sát mà mọi người cung cấp đều đóng vai trò quan
trọng trong quá trình thực hiện bài Nghiên cứu của chúng mình. Xin chân thành cảm ơn! I. THÔNG TIN CHUNG
1. Anh/chị đã từng sử dụng dịch vụ Grab chưa? lOMoAR cPSD| 45469857 Đã từng Chưa từng
2. Anh/chị biết đến Grab qua đâu? Mạng xã hội
Giới thiệu từ người thân, bạn bè Khác
3. Anh/chị thường sử dụng Grab trong trường hợp nào? Đi lại hàng ngày Giao hàng lOMoAR cPSD| 45469857
Đặt thức ăn trực tuyến Tất cả các trường hợp trên
4. Mỗi tháng anh/chị chi bao nhiêu tiền cho dịch vụ Grab? Dưới 100 nghìn đồng
100 nghìn đồng - 500 nghìn đồng
500 nghìn đồng - 1 triệu đồng Trên 1 triệu đồng
5. Giao diện người dùng của ứng dụng Grab có dễ sử dụng không? Dễ sử dụng lOMoAR cPSD| 45469857 Bình thường Khó sử dụng
6. Anh/chị có thường đánh giá sao sau mỗi lần sử dụng dịch vụ Grab không? Luôn luôn Thỉnh thoảng
Chỉ trong trường hợp đặc biệt Không bao giờ
7. Anh/chị có hài lòng với dịch vụ Grab trong quá trình sử dụng không? Hài lòng lOMoAR cPSD| 45469857 Bình thường Không hài lòng