



Preview text:
1. Phân tích hoạt động xúc tiến của doanh nghiệp
Chiến lược xúc tiến của Vietjet Air tập trung vào việc tăng cường nhận diện thương hiệu và tiếp cận
khách hàng thông qua các hoạt động marketing quảng cáo và khuyến mãi bán hàng
Trong chiến dịch xúc tiến, chiến lược quảng cáo và chiến lược kéo (khuyến mãi) là hai phương sách
thu hút sự chú ý của hành khách và duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường. - Về quảng cáo: +
Những chiến dịch quảng cáo nổi bật tạo nên tên tuổi của Vietjet Air:
Chiến lược giá rẻ của Vietjet Air: Đây là chiến lược PR của Vietjet Air nhận được nhiều
thu hút của khách hàng và đã khuyến khích được số lượng lớn người đặt vé. Hãng bay thường
xuyên triển khai các chuyến với chi phí thấp, đáng chú ý là chuyến bay 0 đồng, bay với giá rẻ dưới 300 ngàn đồng/vé.
Chiến dịch “Hãng hàng không Sexy”: Năm 2013, Vietjet Air mời Ngọc Trinh cùng dàn
người mẫu chân dài nóng bỏng, mặc bikini tạo dáng bên máy bay. Năm 2018, VietJet Air tiếp
tục theo đuổi hình ảnh các người mẫu bikini trong các bộ ảnh quảng bá.
Chiến dịch “Love connection – Fly for love”: Vietjet kết nối yêu thương qua những
chuyến bay xuyên biên giới, giúp người Việt khắp châu Á đoàn tụ và giới trẻ khám phá vùng đất yêu thích.
Với những chiến dịch quảng cáo đầy táo bạo và sáng tạo, cùng với giá vé rẻ đã tạo nên hình ảnh nổi bật
cho thương hiệu này. Mức độ nhận diện thương hiệu của hãng có thời điểm lên tới 98%. +
Phương tiện quảng cáo trực tiếp:
Kênh giới thiệu: Nhân viên bán hàng giới thiệu trực tiếp về sản phẩm, gói du lịch hấp dẫn
với khách hàng mục tiêu thông qua các kênh phân phối khác nhau.
Kênh chuyên gia: Các chuyên gia trực tiếp đề xuất sản phẩm cho khách hàng mục tiêu
Kênh xã hội: Bạn bè, người thân, họ hàng,… truyền miệng, giới thiệu về sản phẩm. +
Phương tiện quảng cáo gián tiếp: Tận dụng mạng xã hội (facebook, youtube,...), phương
tiện truyền thông đại chúng (đài truyền hình, báo chí,…), quan hệ công chúng (các sự kiện, shows,…) Mạng xã hội:
Website: Vietjet air có trang web riêng, với tên miền là www.vietjetair.com. Đồng thời
cũng liên kết với các trang web dịch vụ du lịch – lữ hành như Traveloka, Booking.com,…
Nền tảng Facebook, Tiktok, Instagram cung cấp thông tin về các dịch vụ, giá vé, các
chương trình khuyến mãi, quảng bá về các sự kiện.
Kết hợp với người có sức ảnh hưởng: cũng như bao thương hiệu khác thì Vietjet cũng đã
mời nhiều người nổi tiếng, người cói sức ảnh hưởng trong xã hội để quảng bá cho thương hiệu
của mình. Ví dụ, lựa chọn gần đây chính là Hoa hậu Thùy Tiên, là người có sức ảnh hưởng nhất
trên mạng xã hội vào năm 2021 và top 10 vào năm 2022. Vietjet đã lựa chọn Thùy Tiên để
quảng bá cho dịch vụ của Skyboss để gia tăng số lượng người sử dụng dịch vụ này hơn nữa.
Phương tiện truyền thông đại chúng:
Đài truyền hình: Vietjet Air thường quảng cáo trong khung giờ vàng (19:00 - 22:00) trên
các kênh truyền hình phổ biến như VTV, HTV và kênh khu vực, giúp tăng sự chú ý và ấn tượng
với khách hàng tiềm năng.
Báo chí: Tạp chí One2Fly của Vietjet Air được phát hành đa kênh, gồm chuyến bay, đại
lý, phòng vé, khách sạn và ngân hàng. Xuất bản định kỳ 40.000 bản/kỳ/2 tháng, tạp chí tiếp cận
khoảng 2,5 triệu lượt độc giả.
Vật phẩm quảng cáo: Dán quảng cáo trên cốp hành lí, khay ăn, thực đơn, khăn giấy, ly giấy, túi nôn, lịch...
Ngoài trời: Những logo được in trên dù, áp phích, banner, bảng hiệu,…
Quan hệ công chúng: Vietjet air đã sử dụng các phương thức truyền thông đưa ra thông tin về
hoạt động và bảo vệ danh tiếng của hãng, xây dựng thiện cảm của công chúng với sản phẩm của hãng.
Một số hoạt động nổi bật:
Chiến dịch giải cứu công dân của Vietjet Air diễn ra trong suốt năm 2020, với nhiều
chuyến bay được tổ chức từ tháng 7 đến tháng 8. Chiến dịch này đã giúp hơn 15.000 công dân
Việt Nam trở về từ khắp nơi trên thế giới trong bối cảnh đại dịch COVID-191.
Vietjet Air đã triển khai chiến dịch "Bay cùng Vietjet - ủng hộ 10.000 đồng/ vé cho đồng
bào miền Trung" vào tháng 10 năm 2020. Chiến dịch này diễn ra từ ngày 22/10/2020 đến ngày
21/11/20201. Với mỗi vé bán ra trong thời gian này, Vietjet sẽ dành 10.000 đồng để ủng hộ
người dân miền Trung gặp khó khăn do bão lũ liên tiếp.
Vietjet Air đã thực hiện nhiều chiến dịch quảng cáo liên quan đến du lịch và văn hóa, ví
dụ như"Let's Feast Vietnam". Chiến dịch này nhắm đến thế hệ trẻ ở châu Á, đặc biệt là Gen Z,
nhằm thúc đẩy du lịch và khám phá văn hóa Việt Nam.
Vietjet đã tài trợ cho Concert của chương trình “ The Masked Singer –Ca sĩ mặt nạ” đang
thu hút đông đảo người xem, quan tâm trên tất cả các nền tảng mạng xã hội, giúp cho độ nhận
diện của Vietjet được nâng cao. -
Về chiến lược kéo (khuyến mãi): VietJet đang từng bước tiến lại gần người tiêu dùng Việt trong
công cuộc chinh phục thị trường hàng không vé giá rẻ. Khuyến mãi là chiến lược chiêu thị nòng cốt của
Vietjet air, những chương trình khuyến mãi liên tiếp của VietJetAir nhằm mang lại cơ hội đi máy bay
cho mọi người dân. Bất kể mua vé giá nào, tất cả hành khách của hãng đều được phục vụ như nhau trên
những chuyến bay. Một số chương trình khuyến mãi nổi bật của Vietjet: +
Cùng với nhiều chiến lược marketing của VietJet có tên gọi: “chuyến bay 0đ”, đi kèm với
đó là nhiều sự kiện khuyến mại khác như “12h rồi Vietjet thôi”, “chào hè rực rỡ”, “vui hè vui cùng
VietJet”, “săn vé ngày Tết”,… +
VietJet cũng có nhiều chương trình quảng cáo khuyến mại trong tuần lễ vàng với ưu đãi
hàng triệu vé đẹp giá chỉ 2.020 đồng/vé, trên tất cả các chặng bay khởi hành từ các tỉnh miền Bắc, miền
Trung, miền Nam trong những ngày Tết. +
Không chỉ có hành trình bay cực rẻ, VietJet còn có những phần quà hấp dẫn cùng các
chương trình khuyến mại không kém phần hấp dẫn. Ví dụ có thể kể tới là chiến dịch quảng cáo “Bay
cao, rinh xe, vui mùa lễ hội, Let’s Vietjet!” với giải thưởng là một chiếc xe oto Vinfast. 2. Phân tích SWOT
5.1. Điểm mạnh (Trang):
GDP đã tăng trưởng ít nhất 5% mỗi năm kể từ khi VịeJet đi vào hoạt động
chi phí của mỗi đơn vị sản phẩm thuộc hàng thấp Châu Á cũng như trên thế giới , chi phí cho 1 ghế
cung ứng trên 1 km (CASK) của hãng mức chưa đến 4 cent , loại bỏ nhiên liệu còn thấp hơn nữa. Điều
này rất phù hợp với đối tượng khách hàng Việt Nam.
Mạng lưới của hãng hàng không này có đường bay tương đối là rộng kể cả đường bay nội địa và quốc
tế kết nối các thành phố lớn và điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới.
Hãng bay VietJet có những dịch vụ cung cấp đa dạng và phổ biến như: phục vụ ăn uống trên máy bay,
lựa chọn chỗ ngồi thoải mái, mua thêm hành lý kí gửi, ….
Vào năm 2024 hãng hàng không VietJet được AirlineRatings, đơn vị uy tín chuyên đánh giá dịch vụ và
an toàn hàng không thế giới, vinh danh trong nhóm các hãng hàng không an toàn nhất thế giới, mở ra
nhiều cơ hội phát triển cho VietJet.
Đội hướng dẫn viên hàng không và nhân viên chăm sóc chuyên nghiệp được đào tạo kỹ lưỡng, tuổi đời
trung bình thấp, giúp tiết kiệm chi phí bảo hành và sửa chữa vận hành. 5.2. Điểm yếu (My)
Thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải sân bay cũng như tần suất bay, chuyến bay hay bị trì hoãn, nhận
về các phản hồi tiêu cực từ khách hàng.
Kinh nghiệm về ngành dịch vụ khách hàng còn non trẻ, không thể so sánh với các đối thủ lâu năm:
Vietjet air được thành lập năm 2007, trễ hơn so với Vietnam Airlines (1956) hay Pacific Airlines (1990
Điểm yếu tiếp theo phải kể đến nữa là phần lớn lợi nhuận của VietJet đến từ hoạt động bán và thuê lại.
Từ cuối năm 2014, Vietjet Air ký thỏa thuận với Airbus và nhận 28 máy bay, sau đó bán và cho thuê
lại. Tuy nhiên, về dài hạn, hãng có thể chịu chi phí cao hơn do giá thuê tăng theo tuổi thọ máy bay.
5.3. Cơ hội( Trang)
Năm 2016 thị trường hành khách ”hàng không” có sự tăng trưởng nhảy vợt qua từng đợt, ước đạt 52,2
triệu lượt khách, tăng trên 29% so với năm 2015. Năm 2016, hãng phục vụ khoảng 15 triệu hành khách
nội địa, chiếm gần 55% tổng lượng vận chuyển.
Bên cạnh đó với xu hướng phát triển ngành du lịch với lượng hành khách quốc tế và nội địa tăng cao
cũng đã giúp đẩy mạnh về doanh thu và khẳng định sự uy tín của hãng bay.
Mở rộng quan hệ đối tác liên tuyến và liên doanh gia tăng để mở rộng các đường bay mới trên quốc tế
với tần suất chuyến bay hàng ngày.
Chính phủ của đất nước cũng đã tạo điều kiện cho công dân và các doanh nghiệp phát triển ngoại
thương, mở rộng quan hệ quốc tế, dịch vụ du lịch và xuất nhập khẩu thông qua các chính sách của đảng và nhà nước.
Và cuối cùng sự phát triển của thời đại công nghệ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả
quản lý và chất lượng phục vụ. 5.4. Thách thức
Hoạt động vận hành chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các điều kiện tự nhiên như mưa, bão, thiên tai,... gây
khó khăn khi cất/ hạ cánh hoặc khi bay.
Giá nhiên liệu để vận hành máy có xu hướng tăng cao: Do giá nhiên liệu hàng không tăng, Vietjet Air
sẽ áp dụng phụ phí xăng dầu cho tất cả vé máy bay quốc tế xuất trong giai đoạn này, có thể làm giá vé tăng so với hiện tại.
Môi trường cạnh tranh ngành hàng không ngày càng khốc liệt. Mức độ cạnh tranh ngày càng tăng với
các hãng bay khác, nội địa lẫn quốc tế.
5.5. Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và nhà quản lý điểm đến
Nâng cao uy tín của hãng thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính tiện ích cho khách
hàng nhưng vẫn giữ được chi phí rẻ, hợp túi tiền. Đào tạo đội ngũ nhân viên năng động, chuyên nghiệp,
để tăng tính trải nghiệm cho khách hàng.
Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động của hãng để khách hàng yên tâm sử dụng cách sản phẩm và dịch vụ hãng cung cấp.
Sắp xếp lịch trình hợp lí, lập kế hoạch dự phòng trong trường hợp xảy ra sự cố hay tình huống bất khả
kháng trước khi bán vé, tránh trường hợp khiến khách hàng phải chờ đợi quá lâu khi máy bay bị hoãn.
Vietjet Air tăng cường hiện diện trên các kênh báo mạng uy tín như Vietcetera, AFamily, Webtretho,
VNExpress, Dân trí,… nhằm tiếp cận công chúng mục tiêu và nâng cao độ nhận diện thương hiệu..
mở rộng độ phủ trên các hội nhóm du lịch, đặt vé máy bay và review trên Facebook, tiếp cận trực tiếp
công chúng mục tiêu khi họ tìm hiểu và tham khảo dịch vụ hàng không.