



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58490434
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG 
KHOA KỸ THUẬT GIAO THÔNG   
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP 
NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG 
MÔ HÌNH XE XĂNG ĐIỀU KHIỂN TỪ XA  
Giáo viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Văn Thuần  
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Trọng Huấn  MSSV: 61133691    Phạm Đức Hoà  MSSV: 61133655  Khánh Hòa - 2023      lOMoAR cPSD| 58490434
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG 
KHOA KỸ THUẬT GIAO THÔNG   
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP 
NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG  
MÔ HÌNH XE XĂNG ĐIỀU KHIỂN TỪ XA    
Giáo viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Văn Thuần 
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Trọng Huấn  MSSV: 61133691    Phạm Đức Hoà  MSSV: 61133655  Khánh Hòa - 2023      lOMoAR cPSD| 58490434
QUYẾT ĐỊNH ĐỀ TÀI/CHUYÊN ĐỀ        lOMoAR cPSD| 58490434
KẾT QUẢ KIỂM TRA ĐẠO VĂN        lOMoAR cPSD| 58490434
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG  
Khoa: Kỹ thuật Giao thông 
PHIẾU THEO DÕI TIẾN ĐỘ VÀ ĐÁNH GIÁ ĐỒ ÁN/CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP 
(Dùng cho CBHD và nộp cùng báo cáo ĐA/CĐ của sinh viên) 
Tên đề tài: Nghiên cứu lựa chọn hệ thống truyền động mô hình xe xăng điều khiển từ xa 
Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Văn Thuần 
Sinh viên được hướng dẫn: Nguyễn Trọng Huấn   MSSV: 61133691 
Sinh viên được hướng dẫn: Phạm Đức Hoà  MSSV: 61133655    Khóa: 2019-2023 
Ngành: Kỹ thuật ô tô  Lần KT  Ngày  Nội dung  Nhận xét của GVHD  18/03/2023    1 
Duyệt đề cương chuyên đề  25/3/2023    2  Sửa nội dung chương 1        3        4 
Kiểm tra giữa tiến độ của Trưởng BM  Ngày KT: 
Đánh giá công việc hoàn thành: ………..% Ký tên  ………………….. 
Được tiếp tục: □ Không tiếp tục: □ .………………...        5        6        7        8 
Nhận xét chung (sau khi sinh viên hoàn thành ĐA/CĐ): 
……………………………………………………………………………………….… 
……………………………………………………………………………………….… 
Điểm hình thức:……/10 Điểm nội dung:......./10 Điểm tổng kết:………/10 
Đồng ý cho sinh viên: Được bảo vệ:  Không được bảo vệ:      
 Khánh Hòa, ngày......., tháng......, năm.......      
 Cán bộ hướng dẫn       lOMoAR cPSD| 58490434  (Ký và ghi rõ họ tên)      lOMoAR cPSD| 58490434
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG 
Khoa: Kỹ thuật Giao thông    
PHIẾU CHẤM ĐIỂM ĐỒ ÁN/CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP (Dành cho cán bộ  chấm phản biện)  
1. Họ tên người chấm:…………………………………. 
2. Sinh viên/ nhóm sinh viên thực hiện ĐA/CĐ (sĩ số trong nhóm: 2)    
Nguyễn Trọng Huấn MSSV: 61133691  Lớp: 61.CNOT-1    Phạm Đức Hoà  MSSV: 61133655  Lớp: 61.CNOT-1  Ngành: Kỹ thuật ô tô 
3. Tên đề tài: Nghiên cứu lựa chọn hệ thống truyền động mô hình xe xăng điều khiển  từ xa  4. Nhận xét 
- Hình thức:............................................................................................................... 
..................................................................................................................................... . 
..................................................................................................................................... . 
- Nội dung:................................................................................................................ 
...................................................................................................................................... 
..................................................................................................................................... . 
..................................................................................................................................... . 
..................................................................................................................................... . 
..................................................................................................................................... . 
..................................................................................................................................... .      lOMoAR cPSD| 58490434
Điểm hình thức:....../10 Điểm nội dung:....../10 Điểm tổng kết:....../10 
Đồng ý cho sinh viên: Được bảo vệ:  Không được bảo vệ:  
  Khánh Hòa, ngày.......,tháng.......,năm...........     
 Cán bộ chấm phản biện      
 (Ký và ghi rõ họ tên)  LỜI CAM ĐOAN 
Xin cam đoan mọi kết quả của đề tài “Nghiên cứu lựa chọn hệ thống truyền động 
mô hình xe xăng điều khiển từ xa” là công trình nghiên cứu của cá nhân và chưa từng 
được công bố trong bất cứ công trình khoa học nào khác cho tới thời điểm này. 
Khánh Hòa, ngày……tháng……năm 2023  Sinh viên thực hiện          lOMoAR cPSD| 58490434 MỤC LỤC        lOMoAR cPSD| 58490434 DANH MỤC HÌNH ẢNH        lOMoAR cPSD| 58490434
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 
FWD (Front-Wheel Drive): hệ dẫn động cầu trước, chỉ có 2 bánh trước quay. 
RWD (Rear-Wheel Drive): hệ truyền động cầu sau, chỉ có 2 bánh sau quay. 
AWD (All-Wheel Drive): hệ truyền động 4 bánh toàn thời gian, 4 bánh quay cùng lúc. 
4WD (4-Wheels Drive): hệ truyền động 4 bánh nhưng là loại bán thời gian.  
RC (Radio Control Models): là mô hình (Models), được điều khiển (Control) qua sóng 
điều khiển từ xa (Radio). 
RX (Receiver): bo mạch nhận sóng điều khiển từ, thường có dạng hộp, có dây  ăng-ten. 
AT (Automatic Transmission): hốp số điều khiển tự động. 
MT (Manual Transmission): hộp số điều khiển bằng cần số.       lOMoAR cPSD| 58490434 PHẦN MỞ ĐẦU 
Trong vòng 20 trở lại đây, công nghiệp ô tô đã có sự thay đổi lớn lao. Mặc dù ra 
đời muộn hơn so với các quốc gia khác trong khu vực, song ngành công nghiệp ô tô ở 
Việt Nam hiện nay đang có nhiều cơ hội để “bứt tốc” mạnh mẽ. Dự kiến đến 2025, nhu 
cầu tiêu thụ ô tô tại thị trường trong nước là 800.000 – 900.000 xe. Đặc biệt, ô tô cá 
nhân được dự báo sẽ ngày càng thông dụng và trở thành nhu cầu thiết yếu của người 
tiêu dùng. Trong xu hướng phát triển của xã hội hiện đại, Việt Nam coi công nghiệp ô 
tô là ngành quan trọng, cần ưu tiên phát triển để góp phần công nghiệp hóa đất nước. 
Ngành công nghệ ô tô là ngành đào tạo tích hợp nhiều kiến thức về cơ khí, tự 
động hóa, điện - điện tử và công nghệ chế tạo máy, chuyên về khai thác, sử dụng và 
quản lý dịch vụ kỹ thuật ô tô như điều hành sản xuất phụ tùng, lắp ráp, cải tiến, nâng 
cao hiệu quả sử dụng. Ngành công nghệ ô tô được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn, 
trọng điểm của nước ta hiện nay. Trong nhiều năm qua, Chính phủ cùng các tổ chức 
đoàn thể có nhiều chính sách nhằm tìm kiếm nhân sự có chuyên môn lẫn kinh nghiệm 
trong lĩnh vực công nghệ ô tô. 
Bên cạnh đó ngành công nghệ ô tô được quan tâm nhiều. Hiện đang thu hút sự 
quan tâm của nhiều bạn trẻ, việc các hãng ô tô nước ngoài đầu tư vào Việt Nam đang 
phát triển rất nhanh, do đó ngành Công nghệ ô tô chóng trở thành xu thế lựạ chọn cho 
các bạn học sinh. Đồng thời các trường học cũng tổ chức những cuộc thi liên quan tới ô 
tô để các bạn thoả sức sáng tạo và hiểu thêm về ô tô. Đối tượng nghiên cứu 
Hệ thống truyền động mô hình xe xăng điều khiển từ xa.  Mục tiêu 
- Lựa chọn hệ thống truyền động phù hợp với mô hình xe. 
- Thử nghiệm và hiệu chỉnh để đảm bảo xe vận hành một cách trơn tru êm dịu. 
Nội dung nghiên cứu 
- Tổng quan cuộc thi Racing NTU. 
- Lựa chọn thiết bị và lắp đặt. 
- Thử nghiệm và hiệu chỉnh.  - Kết luận. 
Giá trị khoa học và thực tiễn 
+ Về giáo dục và đào tạo: 
Nâng cao tư duy sáng tạo về kỹ thuật, công nghệ.      lOMoAR cPSD| 58490434
Đề tài là cơ sở khoa học quan trọng để từng bước tự động quá trình chế tạo khung 
xe sinh tái từ đó rút ngắn thời gian chế tạo. Kết quả thu được trong đề tài được lưu trữ 
làm tài liệu phục vụ cho công tác học tập và nghiên cứu sau này. 
+ Đối với Trường Đại học Nha Trang nói chung và khoa Kỹ thuật Giao thông nói riêng: 
Nộp báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài để phục vụ nghiên cứu, giảng dạy và học 
tập cho sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật ô tô. 
Sau 10 tuần thực hiện chuyên đề, em đã hoàn thành nội dung cơ bản của đề tài. 
Nhưng trong quá trình nghiên cứu và thực hiện, do vốn kiến thức và kinh phí thực hiện 
còn eo hẹp nên không thể tránh khỏi những sai sót, kính mong quý thầy và các bạn đồng 
học đóng góp ý kiến để đồ án được bổ sung hoàn thiện hơn nữa. 
Em xin chân thành cảm ơn! 
Nha Trang, ngày ……tháng……năm 2023  Sinh viên thực hiện  LỜI CẢM ƠN 
Trong thời gian thực hiện chuyên đề, nhận được nhiều sự giúp đỡ và chỉ bảo nhiệt 
tình của các quý thầy, gia đình và bạn bè là điều may mắn đối với em. Em xin gửi lời 
cảm ơn chân thành đến thầy Nguyễn Văn Thuần đã trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ em rất 
nhiều trong quá trình thực tập tại xưởng và triển khai chuyên đề, giúp em nhận rõ những 
thiếu sót của mình.Em cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy thuộc khoa Kỹ thuật 
Giao thông đã hỗ trợ nhiệt tình khi em tìm đến và nhờ sự trợ giúp, để em thực hiện 
chuyên đề dễ dàng hơn. Cuối cùng, em muốn cảm ơn gia đình, bạn bè đã luôn bên cạnh, 
động viên và cho em những lời góp ý hữu ích để hoàn thành chuyên đề. Trong quá trình 
thực hiện đồ án, khó tránh khỏi sai sót, em mong quý thầy đóng góp ý kiến, bổ sung để 
bài làm được hoàn thiện hơn. 
Em xin chân thành cảm ơn!        lOMoAR cPSD| 58490434
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ CUỘC THI RACING NTU 
1.1. KHÁI QUÁT CUỘC THI RACING NTU 
1.1.1. Lịch sử hình thành cuộc thi Racing NTU 
Là môi trường sáng tạo cho sinh viên với chủ đề “Luôn tự đổi mới, hướng tới tương 
lai”.Cuộc thi được tổ chức tại Trường đại học Nha Trang, hội trường 2 là nơi diễn ra 
cuộc thi racing (hình 1.1).   
Hình 1.1. Hội trường 2 nơi diễn ra cuộc thi Racing NTU 
Cuộc thi bắt đầu từ năm 2021 và vẫn duy trì đến hiện nay. Cuộc thi vừa khích lệ 
sự sáng tạo, tinh thần làm việc nhóm, đam mê nghiên cứu và yêu ngành nghề của sinh 
viên. Đặc biệt cuộc thi Racing NTU 2022 còn được tổ chức thêm hình thức online cho 
sinh viên bình chọn trên Facebook và được đông đảo các bạn sinh viên trong ngành và 
các ngành khác quan tâm bình chọn rất nhiều. Năm 2023 có thêm cuộc thi xe động cơ 
đốt trong điều khiển từ xa. 
Cuộc thi Ô tô tự chế - Racing NTU đã để lại nhiều ấn tượng bởi sự sáng tạo của 
sinh viên. Với những chiếc ô tô tự chế, các đội đã thực hiện các bài thi gồm: Lái xe tiến 
hình chữ chi; Lái xe vượt chướng ngại vật; Tiết kiếm nhiện liệu. Đây là cuộc thi được 
tổ chức nhằm tạo sân chơi cho sinh viên ngành Kỹ thuật ô tô, được vận dụng lý thuyết 
vào thực hành, nâng cao tinh thần làm việc nhóm và sự đoàn kết lẫn nhau. Quyền lợi 
của sinh viên khi tham gia cuộc thi là sản phẩm sau khi thi có thể sử dụng làm chuyên 
đề, đề tài tốt nghiệp và nghiên cứu khoa học.      lOMoAR cPSD| 58490434
1.1.2. Thành tích đạt được trong cuộc thi Racing NTU 
Ban tổ chức rất bất ngờ trước sự sáng tạo của sinh viên. Tất cả các xe đều có mẫu 
mã đẹp, đặc biệt là phần truyền động rất tốt và đều vượt qua các bài thi mà ban tổ chức  đặt ra. 
Vào năm 2021, phát động cuộc thi từ tháng 5/2021 với 18 đội đăng kí. Sau nhiều 
tuần bình chọn cuộc thi online "Racing NTU 2021" đã kết thúc hết sức tốt đẹp. Ban tổ 
chức đã tiến hành trao giải bằng hình thức online cho các đội có thành tích cao vào lúc  10 giờ ngày 19/07/2021. 
- Giải nhất: Đội 12 BUMBLEBEE đến từ lớp 59.CNOT-1 (21,000 like) (hình 1.2).   
Hình 1.2. Các thành viên của Đội 12 BUMBLEBEE 
- Giải nhì: Đội 4 EAGLE TEAM đến từ lớp 60.CNOT-1 (13,200 like) (hình 1.3).   
Hình 1.3. Thành viên đội 4 EAGLE TEAM đang cho nổ xe 
- Giải ba: Đội 8 TEAM FLASH đến từ lớp 59.CNOT-3 (9,000 like) (hình 1.4).      lOMoAR cPSD| 58490434  
Hình 1.4. Các thành viên của Đội 8 TEAM FLASH 
- Giải phong cách: Đội 6 Power Renger Team đến từ lớp 59.CNOT-3 (hình 1.5).   
Hình 1.5. Thành viên đội 6 Power Renger TEAM cho xe leo dốc 
1.1.3. Tiêu chí cuộc thi 
Cuộc thi tổ chức nhằm tạo sân chơi khoa học cho sinh viên ngành Kỹ thuật ô tô và 
Cơ khí động lực, được vận dụng lý thuyết vào thực tế, nâng cao tinh thần làm việc nhóm 
và kích thích khả năng sáng tạo cũng như khuyến khích sinh viên có động lực học tập 
và nghiên cứu khoa học. Hàng năm bộ môn Kỹ thuật ô tô tổ chức cuộc thi “RACING  NTU 2021”. 
 Nói về cuộc thi Racing NTU 2022, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thuần - Trưởng bộ môn 
ô tô cho biết, nhằm tạo cho sinh viên ngành ô tô có một sân chơi sáng tạo, ban tổ chức      lOMoAR cPSD| 58490434
tổ chức 2 hình thức: online và trực tiếp. Do tình hình dịch bệnh cuộc thi được tiến hành 
thi online đánh giá thông qua số like và share. Hình thức online đã thu hút rất nhiều lượt 
xem. Trong khi đó, cuộc thi trực tiếp thu hút đến 15 đội tham gia. 
Có mặt trong buổi trao giải Racing NTU 2022, Tiến sĩ Quách Hoài Nam - Phó Hiệu 
trưởng Trường Đại học Nha Trang cho biết, các cuộc thi mô hình đã quay trở lại với 
hình thức trực tiếp sau thời gian dịch Covid-19 kéo dài, thu hút sự quan tâm của giáo 
viên, sinh viên. Việc duy trì cuộc thi và quy mô ngày càng mở rộng đã đồng hành cùng 
nhà trường trong việc thực hiện triết lý giáo dục là đề cao, phát huy tính sáng tạo trong 
sinh viên và giáo dục đào tạo gắn với thực tiễn cuộc sống và duy trì thành truyền thống 
để tạo sân chơi bổ ích cho cả giáo viên và sinh viên [1]. 
1.1.4. Thể lệ cuộc thi 
Yêu cầu các sinh viên sáng tạo vỏ xe, thân xe, mẫu mã có cấu hình mới mẻ, độc, 
lạ. Riêng phần cấu tạo bên trong như khung gầm, động cơ sử dụng lại vật tư, kết cấu xe 
của cuộc thi năm trước, tất cả động cơ trên xe sẽ được bảo dưỡng và giao cho các đội 
tham gia. Giảng viên bộ môn Kỹ thuật ô tô và Cơ khí động lực sẽ tham gia hướng dẫn 
và tư vấn về mặt kỹ thuật cho các đội thi. 
Yêu cầu các đội tự quay video sản phẩm của mỗi đội và giới thiệu sản phẩm của 
mình rồi đăng lên Youtube và Facebook để tham gia bình chọn online. 
Đối tượng dự thi là những sinh viên đang theo học ngành Kỹ thuật ô tô và Cơ khí 
động lực, khoa Kỹ thuật giao thông, trường Đại học Nha Trang. Sinh viên các khóa đang 
học ngành Kỹ thuật ô tô và Cơ khí động lực có thể đăng kí tham gia với thành viên trong 
một đội nhiều nhất là 4 bạn. 
- Xe tham gia thi chế tạo đúng quy định của ban tổ chức về kích thước, hệ thống  lái,phanh. 
- Mô hình động cơ đốt trong điều khiển từ xa sẽ chế tạo theo quy định của cuộc thi. 
- Xe hoàn thành được kiểm tra kỹ thuật trước khi tham gia thi. 
Bài 1. Lái xe tiến hình chữ chi 
Bài thi này đánh giá tổng hợp các hệ thống của xe và kỹ năng lái điều khiển xe của mội  đội (hình 1.6).      lOMoAR cPSD| 58490434  
Hình 1.6. Hình chữ chi thực hành lái xe ô tô tiến và lùi 
Hình chữ chi được quy ước như sau: L= 1,5a; B=1,5b.  Trong đó:  a: chiều dài của xe.  b: chiều rộng của xe. 
Bài 2. Lái xe vượt chướng ngại vật 
Các chướng ngại vật có được sắp xếp trên đường theo các chiều cao khác nhau. Mục 
đích của bài thi này đánh giá hệ thống xe, bánh xe và sự ổn định của xe (hình 1.7).   
Hình 1.7. Thành viên mỗi đội lái thử xe vượt chướng ngại vật  Bài 3. Dừng xe trên dốc 
Các đội sẽ lái xe vượt một dốc theo thiết kế của ban tổ chức, xe phải dừng lại ở phía bên 
kia dốc theo quy định. Mục đích của bài thi này là đánh giá khả năng thiết kế và lựa 
chọn hệ thống phanh của các đội (hình 1.8).      lOMoAR cPSD| 58490434  
Hình 1.8. Phần thi mỗi đội lái xe dừng xe trên dốc 
Bài 4. Lái xe trên các đường cao thấp 
Bài thi này bánh xe bên phải và trái sẽ được đi trên các đường khác nhau, để kiểm tra 
khả năng chịu tải khi trọng lực dồn về một bên (hình 1.9).   
Hình 1.9. Mỗi đội thực hiện lái xe trên các đường cao thấp 
Bài 5. Chạy xe đường trường 
Các đội sẽ chạy trên đường trường để kiểm tra khả năng vận hành của tất cả các hệ thống 
sau đó kiểm tra mức nhiên liệu còn lại (hình 1.10).    
