lOMoARcPSD| 58490434
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
KHOA KỸ THUẬT GIAO THÔNG
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG
MÔ HÌNH XE XĂNG ĐIỀU KHIỂN TỪ XA
Giáo viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Văn Thuần
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Trọng Huấn MSSV: 61133691
Phạm Đức Hoà MSSV: 61133655
Khánh Hòa - 2023
lOMoARcPSD| 58490434
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
KHOA KỸ THUẬT GIAO THÔNG
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG
MÔ HÌNH XE XĂNG ĐIỀU KHIỂN TỪ XA
Giáo viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Văn Thuần
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Trọng Huấn MSSV: 61133691
Phạm Đức Hoà MSSV: 61133655
Khánh Hòa - 2023
lOMoARcPSD| 58490434
QUYẾT ĐỊNH ĐỀ TÀI/CHUYÊN Đ
lOMoARcPSD| 58490434
KẾT QUẢ KIỂM TRA ĐẠO VĂN
lOMoARcPSD| 58490434
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
Khoa: Kỹ thuật Giao thông
PHIẾU THEO DÕI TIẾN ĐỘ VÀ ĐÁNH GIÁ ĐỒ ÁN/CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
(Dùng cho CBHD và nộp cùng báo cáo ĐA/CĐ của sinh viên)
Tên đ tài: Nghiên cứu lựa chọn hệ thống truyền động mô hình xe xăng điều khiển từ xa
Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Văn Thuần
Sinh viên được hướng dẫn: Nguyễn Trọng Huấn
MSSV: 61133691
Sinh viên được hướng dẫn: Phạm Đức Hoà
MSSV: 61133655
Khóa: 2019-2023 Ngành: Kỹ thuật ô tô
Lần KT
Ngày
Nội dung
Nhận xét của GVHD
1
18/03/2023
Duyệt đề cương chuyên đề
2
25/3/2023
Sửa nội dung chương 1
3
4
Kiểm tra giữa tiến độ của Trưởng BM
Đánh giá công việc hoàn thành: ………..% Ký tên
Được tiếp tục: □ Không tiếp tục: □ .………………...
5
6
7
8
Nhận xét chung (sau khi sinh viên hoàn thành ĐA/CĐ):
……………………………………………………………………………………….…
……………………………………………………………………………………….…
Điểm hình thức:……/10 Điểm nội dung:......./10 Điểm tổng kết:………/10
Đồng ý cho sinh viên: Được bảo vệ: Không được bảo vệ:
Khánh Hòa, ngày......., tháng......, năm.......
Cán bộ hướng dẫn
lOMoARcPSD| 58490434
(Ký và ghi rõ họ tên)
lOMoARcPSD| 58490434
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
Khoa: Kỹ thuật Giao thông
PHIẾU CHẤM ĐIỂM ĐỒ ÁN/CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP (Dành cho cán bộ
chấm phản biện)
1. Họ tên người chấm:………………………………….
2. Sinh viên/ nhóm sinh viên thực hiện ĐA/CĐ (sĩ số trong nhóm: 2)
Nguyễn Trọng Huấn MSSV: 61133691 Lớp: 61.CNOT-1
Phạm Đức Hoà MSSV: 61133655 Lớp: 61.CNOT-1
Ngành: Kỹ thuật ô tô
3. Tên đ tài: Nghiên cứu lựa chọn hệ thống truyền động mô hình xe xăng điều khiển
từ xa
4. Nhận xét
- Hình thức:...............................................................................................................
.....................................................................................................................................
.
.....................................................................................................................................
.
- Nội dung:................................................................................................................
......................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.
.....................................................................................................................................
.
.....................................................................................................................................
.
.....................................................................................................................................
.
.....................................................................................................................................
.
lOMoARcPSD| 58490434
Điểm hình thức:....../10 Điểm nội dung:....../10 Điểm tổng kết:....../10
Đồng ý cho sinh viên: Được bảo vệ: Không được bảo vệ:
Khánh Hòa, ngày.......,tháng.......,năm...........
Cán bộ chấm phản biện
(Ký và ghi rõ họ tên)
LỜI CAM ĐOAN
Xin cam đoan mọi kết quả của đề tài “Nghiên cứu lựa chọn hệ thống truyền động
hình xe xăng điều khiển từ xa” ng trình nghiên cứu của nhân chưa từng
được công bố trong bất cứ công trình khoa học nào khác cho tới thời điểm này.
Khánh Hòa, ngày…tháng……năm 2023
Sinh viên thực hiện
lOMoARcPSD| 58490434
MỤC LỤC
lOMoARcPSD| 58490434
DANH MỤC HÌNH ẢNH
lOMoARcPSD| 58490434
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
FWD (Front-Wheel Drive): hệ dẫn động cầu trước, chỉ có 2 bánh trước quay.
RWD (Rear-Wheel Drive): hệ truyền động cầu sau, chỉ có 2 bánh sau quay.
AWD (All-Wheel Drive): hệ truyền động 4 bánh toàn thời gian, 4 bánh quay cùng lúc.
4WD (4-Wheels Drive): hệ truyền động 4 bánh nhưng là loại bán thời gian.
RC (Radio Control Models): là mô hình (Models), được điều khiển (Control) qua sóng
điều khiển từ xa (Radio).
RX (Receiver): bo mạch nhận sóng điều khiển từ, thường có dạng hộp, có dây
ăng-ten.
AT (Automatic Transmission): hốp số điều khiển tự động.
MT (Manual Transmission): hộp số điều khiển bằng cần số.
lOMoARcPSD| 58490434
PHẦN MỞ ĐẦU
Trong vòng 20 trở lại đây, công nghiệp ô tô đã có sự thay đổi lớn lao. Mặc dù ra
đời muộn hơn so với các quốc gia khác trong khu vực, song ngành công nghiệp ô
Việt Nam hiện nay đang có nhiều cơ hội để “bứt tốc” mạnh mẽ. Dự kiến đến 2025, nhu
cầu tiêu thụ ô tại thị trường trong ớc 800.000 900.000 xe. Đặc biệt, ô
nhân được dự báo sẽ ngày càng thông dụng và trở thành nhu cầu thiết yếu của người
tiêu dùng. Trong xu hướng phát triển của hội hiện đại, Việt Nam coi công nghiệp ô
tô là ngành quan trọng, cần ưu tiên phát triển để góp phần công nghiệp hóa đất nước.
Ngành công nghệ ô ngành đào tạo tích hợp nhiều kiến thức về khí, tự
động hóa, điện - điện tử công nghệ chế tạo máy, chuyên về khai thác, sử dụng
quản dịch vụ kthuật ô như điều hành sản xuất phụ tùng, lắp ráp, cải tiến, nâng
cao hiệu quả sử dụng. Ngành công nghệ ô được coingành công nghiệp mũi nhọn,
trọng điểm của nước ta hiện nay. Trong nhiều năm qua, Chính phủ cùng các tổ chức
đoàn thể nhiều chính sách nhằm tìm kiếm nhân sự chuyên môn lẫn kinh nghiệm
trong lĩnh vực công nghệ ô tô.
Bên cạnh đó ngành công nghệ ô được quan m nhiều. Hiện đang thu hút sự
quan tâm của nhiều bạn trẻ, việc các hãng ô nước ngoài đầu vào Việt Nam đang
phát triển rất nhanh, do đó ngành Công nghệ ô chóng trở thành xu thế lựạ chọn cho
các bạn học sinh. Đồng thời các trường học cũng tổ chức những cuộc thi liên quan tới ô
tô để các bạn thoả sức sáng tạo và hiểu thêm về ô tô. Đối tượng nghiên cứu
Hệ thống truyền động mô hình xe xăng điều khiển từ xa.
Mục tiêu
- Lựa chọn hệ thống truyền động phù hợp với mô hình xe.
- Thử nghiệm và hiệu chỉnh để đảm bảo xe vận hành một cách trơn tru êm dịu.
Nội dung nghiên cứu
- Tổng quan cuộc thi Racing NTU.
- Lựa chọn thiết bị và lắp đặt.
- Thử nghiệm và hiệu chỉnh.
- Kết luận.
Giá trị khoa học và thực tiễn
+ Về giáo dục và đào tạo:
Nâng cao tư duy sáng tạo về kỹ thuật, công nghệ.
lOMoARcPSD| 58490434
Đề tài sở khoa học quan trọng để từng bước tự động quá trình chế tạo khung
xe sinh tái từ đó rút ngắn thời gian chế tạo. Kết quả thu được trong đề tài được lưu trữ
làm tài liệu phục vụ cho công tác học tập và nghiên cứu sau này.
+ Đối với Trường Đại học Nha Trang nói chung và khoa Kỹ thuật Giao thông nói riêng:
Nộp báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài để phục vụ nghiên cứu, giảng dạy và học
tập cho sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật ô tô.
Sau 10 tuần thực hiện chuyên đề, em đã hoàn thành nội dung bản của đề tài.
Nhưng trong quá trình nghiên cứu và thực hiện, do vốn kiến thức và kinh phí thực hiện
còn eo hẹp nên không thể tránh khỏi những sai sót, kính mong quý thầy và các bạn đồng
học đóng góp ý kiến để đồ án được bổ sung hoàn thiện hơn nữa.
Em xin chân thành cảm ơn!
Nha Trang, ngày ……tháng……năm 2023
Sinh viên thực hiện
LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian thực hiện chuyên đề, nhận được nhiều sự giúp đỡ chỉ bảo nhiệt
tình của các quý thầy, gia đình bạn điều may mắn đối với em. Em xin gửi lời
cảm ơn chân thành đến thầy Nguyễn Văn Thuần đã trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ em rất
nhiều trong quá trình thực tập tại xưởng và triển khai chuyên đề, giúp em nhận rõ những
thiếu sót của mình.Em cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy thuộc khoa Kỹ thuật
Giao thông đã hỗ trợ nhiệt tình khi em tìm đến nhờ sự trợ giúp, để em thực hiện
chuyên đề dễ dàng hơn. Cuối cùng, em muốn cảm ơn gia đình, bạn bè đã luôn bên cạnh,
động viên và cho em những lời góp ý hữu ích để hoàn thành chuyên đề. Trong quá trình
thực hiện đồ án, khó tránh khỏi sai sót, em mong quý thầy đóng góp ý kiến, bổ sung để
bài làm được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
lOMoARcPSD| 58490434
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ CUỘC THI RACING NTU
1.1. KHÁI QUÁT CUỘC THI RACING NTU
1.1.1. Lịch sử hình thành cuộc thi Racing NTU
môi trường sáng tạo cho sinh viên với chủ đ“Luôn tự đổi mới, hướng tới ơng
lai”.Cuộc thi được tổ chức tại Trường đại học Nha Trang, hội trường 2 i diễn ra
cuộc thi racing (hình 1.1).
Hình 1.1. Hội trường 2 nơi diễn ra cuộc thi Racing NTU
Cuộc thi bắt đầu từ năm 2021 và vẫn duy trì đến hiện nay. Cuộc thi vừa khích lệ
sự sáng tạo, tinh thần làm việc nhóm, đam mê nghiên cứu và yêu ngành nghề của sinh
viên. Đặc biệt cuộc thi Racing NTU 2022 còn được tổ chức thêm hình thức online cho
sinh viên bình chọn trên Facebook và được đông đảo các bạn sinh viên trong ngành và
các ngành khác quan tâm bình chọn rất nhiều. Năm 2023 có thêm cuộc thi xe động cơ
đốt trong điều khiển từ xa.
Cuộc thi Ô tự chế - Racing NTU đã để lại nhiều ấn tượng bởi sự sáng tạo của
sinh viên. Với những chiếc ô tô tự chế, các đội đã thực hiện các bài thi gồm: Lái xe tiến
hình chữ chi; Lái xe vượt chướng ngại vật; Tiết kiếm nhiện liệu. Đây cuộc thi được
tổ chức nhằm tạo sân chơi cho sinh viên ngành Kỹ thuật ô tô, được vận dụng thuyết
vào thực hành, nâng cao tinh thần làm việc nhóm sự đoàn kết lẫn nhau. Quyền lợi
của sinh viên khi tham gia cuộc thi sản phẩm sau khi thi thể sử dụng m chuyên
đề, đề tài tốt nghiệp và nghiên cứu khoa học.
lOMoARcPSD| 58490434
1.1.2. Thành tích đạt được trong cuộc thi Racing NTU
Ban tổ chức rất bất ngờ trước sự sáng tạo của sinh viên. Tất cả các xe đều có mẫu
mã đẹp, đặc biệt là phần truyền động rất tốt và đều vượt qua các bài thi mà ban tổ chức
đặt ra.
Vào năm 2021, phát động cuộc thi từ tháng 5/2021 với 18 đội đăng kí. Sau nhiều
tuần bình chọn cuộc thi online "Racing NTU 2021" đã kết thúc hết sức tốt đẹp. Ban tổ
chức đã tiến hành trao giải bằng hình thức online cho các đội có thành tích cao vào lúc
10 giờ ngày 19/07/2021.
- Giải nhất: Đội 12 BUMBLEBEE đến từ lớp 59.CNOT-1 (21,000 like) (hình 1.2).
Hình 1.2. Các thành viên của Đội 12 BUMBLEBEE
- Giải nhì: Đội 4 EAGLE TEAM đến từ lớp 60.CNOT-1 (13,200 like) (hình 1.3).
Hình 1.3. Thành viên đội 4 EAGLE TEAM đang cho nổ xe
- Giải ba: Đội 8 TEAM FLASH đến từ lớp 59.CNOT-3 (9,000 like) (hình 1.4).
lOMoARcPSD| 58490434
Hình 1.4. Các thành viên của Đội 8 TEAM FLASH
- Giải phong cách: Đội 6 Power Renger Team đến từ lớp 59.CNOT-3 (hình 1.5).
Hình 1.5. Thành viên đội 6 Power Renger TEAM cho xe leo dốc
1.1.3. Tiêu chí cuộc thi
Cuộc thi tổ chức nhằm tạo sân chơi khoa học cho sinh viên ngành Kỹ thuật ô tô và
khí động lực, được vận dụng thuyết vào thực tế, nâng cao tinh thần m việc nhóm
kích thích khả năng sáng tạo cũng như khuyến khích sinh viên động lực học tập
nghiên cứu khoa học. Hàng m bộ môn Kthuật ô tô tổ chức cuộc thi “RACING
NTU 2021”.
Nói về cuộc thi Racing NTU 2022, Tiến Nguyễn Văn Thuần - Trưởng bộ môn
ô tô cho biết, nhằm tạo cho sinh viên ngành ô một sân chơi sáng tạo, ban tổ chức
lOMoARcPSD| 58490434
tổ chức 2 hình thức: online và trực tiếp. Do tình hình dịch bệnh cuộc thi được tiến hành
thi online đánh giá thông qua số like và share. Hình thức online đã thu hút rất nhiều lượt
xem. Trong khi đó, cuộc thi trực tiếp thu hút đến 15 đội tham gia.
mặt trong buổi trao giải Racing NTU 2022, Tiến Quách Hoài Nam - Phó Hiệu
trưởng Trường Đại học Nha Trang cho biết, các cuộc thi hình đã quay trở lại với
hình thức trực tiếp sau thời gian dịch Covid-19 kéo dài, thu hút sự quan tâm của giáo
viên, sinh viên. Việc duy trì cuộc thi và quy mô ngày càng mở rộng đã đồng hành cùng
nhà trường trong việc thực hiện triết giáo dục là đề cao, phát huy tính sáng tạo trong
sinh viên và giáo dục đào tạo gắn với thực tiễn cuộc sống và duy trì thành truyền thống
để tạo sân chơi bổ ích cho cả giáo viên và sinh viên [1].
1.1.4. Thể lệ cuộc thi
Yêu cầu các sinh viên sáng tạo vỏ xe, thân xe, mẫu cấu hình mới mẻ, độc,
lạ. Riêng phần cấu tạo bên trong như khung gầm, động cơ sử dụng lại vật tư, kết cấu xe
của cuộc thi m trước, tất cả động trên xe sẽ được bảo dưỡng giao cho các đội
tham gia. Giảng viên bmôn Kỹ thuật ô khí động lực sẽ tham gia hướng dẫn
và tư vấn về mặt kỹ thuật cho các đội thi.
Yêu cầu các đội tự quay video sản phẩm của mỗi đội giới thiệu sản phẩm của
mình rồi đăng lên Youtube và Facebook để tham gia bình chọn online.
Đối tượng dự thi những sinh viên đang theo học ngành Kỹ thuật ô khí
động lực, khoa Kthuật giao thông, trường Đại học Nha Trang. Sinh viên các khóa đang
học ngành Kỹ thuật ô và Cơ khí động lực thể đăng kí tham gia với thành viên trong
một đội nhiều nhất là 4 bạn.
- Xe tham gia thi chế tạo đúng quy định của ban t chức về kích thước, hệ thống
lái,phanh.
- Mô hình động cơ đốt trong điều khiển từ xa sẽ chế tạo theo quy định của cuộc thi.
- Xe hoàn thành được kiểm tra kỹ thuật trước khi tham gia thi.
Bài 1. Lái xe tiến hình chữ chi
Bài thi này đánh giá tổng hợp các hệ thống của xe và kỹ năng lái điều khiển xe của mội
đội (hình 1.6).
lOMoARcPSD| 58490434
Hình 1.6. Hình chữ chi thực hành lái xe ô tô tiến và lùi
Hình chữ chi được quy ước như sau: L= 1,5a; B=1,5b.
Trong đó:
a: chiều dài của xe.
b: chiều rộng của xe.
Bài 2. Lái xe vượt chướng ngại vật
Các chướng ngại vật có được sắp xếp trên đường theo các chiều cao khác nhau. Mục
đích của bài thi này đánh giá hệ thống xe, bánh xe và sự ổn định của xe (hình 1.7).
Hình 1.7. Thành viên mỗi đội lái thử xe vượt chướng ngại vật
Bài 3. Dừng xe trên dốc
Các đội sẽ lái xe vượt một dốc theo thiết kế của ban tổ chức, xe phải dừng lại ở phía bên
kia dốc theo quy định. Mục đích của bài thi y đánh giá khả năng thiết kế lựa
chọn hệ thống phanh của các đội (hình 1.8).
lOMoARcPSD| 58490434
Hình 1.8. Phần thi mỗi đội lái xe dừng xe trên dốc
Bài 4. Lái xe trên các đường cao thấp
Bài thi này bánh xe n phải trái sẽ được đi trên các đường khác nhau, để kiểm tra
khả năng chịu tải khi trọng lực dồn về một bên (hình 1.9).
Hình 1.9. Mỗi đội thực hiện lái xe trên các đường cao thấp
Bài 5. Chạy xe đường trường
Các đội sẽ chạy trên đường trường để kiểm tra khả năng vận hành của tất cả các hthống
sau đó kiểm tra mức nhiên liệu còn lại (hình 1.10).

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58490434
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
KHOA KỸ THUẬT GIAO THÔNG
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG
MÔ HÌNH XE XĂNG ĐIỀU KHIỂN TỪ XA
Giáo viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Văn Thuần
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Trọng Huấn MSSV: 61133691 Phạm Đức Hoà MSSV: 61133655 Khánh Hòa - 2023 lOMoAR cPSD| 58490434
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
KHOA KỸ THUẬT GIAO THÔNG
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG
MÔ HÌNH XE XĂNG ĐIỀU KHIỂN TỪ XA
Giáo viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Văn Thuần
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Trọng Huấn MSSV: 61133691 Phạm Đức Hoà MSSV: 61133655 Khánh Hòa - 2023 lOMoAR cPSD| 58490434
QUYẾT ĐỊNH ĐỀ TÀI/CHUYÊN ĐỀ lOMoAR cPSD| 58490434
KẾT QUẢ KIỂM TRA ĐẠO VĂN lOMoAR cPSD| 58490434
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
Khoa: Kỹ thuật Giao thông
PHIẾU THEO DÕI TIẾN ĐỘ VÀ ĐÁNH GIÁ ĐỒ ÁN/CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
(Dùng cho CBHD và nộp cùng báo cáo ĐA/CĐ của sinh viên)
Tên đề tài: Nghiên cứu lựa chọn hệ thống truyền động mô hình xe xăng điều khiển từ xa
Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Văn Thuần
Sinh viên được hướng dẫn: Nguyễn Trọng Huấn MSSV: 61133691
Sinh viên được hướng dẫn: Phạm Đức Hoà MSSV: 61133655 Khóa: 2019-2023
Ngành: Kỹ thuật ô tô Lần KT Ngày Nội dung Nhận xét của GVHD 18/03/2023 1
Duyệt đề cương chuyên đề 25/3/2023 2 Sửa nội dung chương 1 3 4
Kiểm tra giữa tiến độ của Trưởng BM Ngày KT:
Đánh giá công việc hoàn thành: ………..% Ký tên …………………..
Được tiếp tục: □ Không tiếp tục: □ .………………... 5 6 7 8
Nhận xét chung (sau khi sinh viên hoàn thành ĐA/CĐ):
……………………………………………………………………………………….…
……………………………………………………………………………………….…
Điểm hình thức:……/10 Điểm nội dung:......./10 Điểm tổng kết:………/10
Đồng ý cho sinh viên: Được bảo vệ:  Không được bảo vệ: 
Khánh Hòa, ngày......., tháng......, năm.......
Cán bộ hướng dẫn lOMoAR cPSD| 58490434 (Ký và ghi rõ họ tên) lOMoAR cPSD| 58490434
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
Khoa: Kỹ thuật Giao thông
PHIẾU CHẤM ĐIỂM ĐỒ ÁN/CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP (Dành cho cán bộ chấm phản biện)
1. Họ tên người chấm:………………………………….
2. Sinh viên/ nhóm sinh viên thực hiện ĐA/CĐ (sĩ số trong nhóm: 2)
Nguyễn Trọng Huấn MSSV: 61133691 Lớp: 61.CNOT-1 Phạm Đức Hoà MSSV: 61133655 Lớp: 61.CNOT-1 Ngành: Kỹ thuật ô tô
3. Tên đề tài: Nghiên cứu lựa chọn hệ thống truyền động mô hình xe xăng điều khiển từ xa 4. Nhận xét
- Hình thức:...............................................................................................................
..................................................................................................................................... .
..................................................................................................................................... .
- Nội dung:................................................................................................................
......................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .
..................................................................................................................................... .
..................................................................................................................................... .
..................................................................................................................................... .
..................................................................................................................................... . lOMoAR cPSD| 58490434
Điểm hình thức:....../10 Điểm nội dung:....../10 Điểm tổng kết:....../10
Đồng ý cho sinh viên: Được bảo vệ:  Không được bảo vệ: 
Khánh Hòa, ngày.......,tháng.......,năm...........
Cán bộ chấm phản biện
(Ký và ghi rõ họ tên) LỜI CAM ĐOAN
Xin cam đoan mọi kết quả của đề tài “Nghiên cứu lựa chọn hệ thống truyền động
mô hình xe xăng điều khiển từ xa” là công trình nghiên cứu của cá nhân và chưa từng
được công bố trong bất cứ công trình khoa học nào khác cho tới thời điểm này.
Khánh Hòa, ngày……tháng……năm 2023 Sinh viên thực hiện lOMoAR cPSD| 58490434 MỤC LỤC lOMoAR cPSD| 58490434 DANH MỤC HÌNH ẢNH lOMoAR cPSD| 58490434
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
FWD (Front-Wheel Drive): hệ dẫn động cầu trước, chỉ có 2 bánh trước quay.
RWD (Rear-Wheel Drive): hệ truyền động cầu sau, chỉ có 2 bánh sau quay.
AWD (All-Wheel Drive): hệ truyền động 4 bánh toàn thời gian, 4 bánh quay cùng lúc.
4WD (4-Wheels Drive): hệ truyền động 4 bánh nhưng là loại bán thời gian.
RC (Radio Control Models): là mô hình (Models), được điều khiển (Control) qua sóng
điều khiển từ xa (Radio).
RX (Receiver): bo mạch nhận sóng điều khiển từ, thường có dạng hộp, có dây ăng-ten.
AT (Automatic Transmission): hốp số điều khiển tự động.
MT (Manual Transmission): hộp số điều khiển bằng cần số. lOMoAR cPSD| 58490434 PHẦN MỞ ĐẦU
Trong vòng 20 trở lại đây, công nghiệp ô tô đã có sự thay đổi lớn lao. Mặc dù ra
đời muộn hơn so với các quốc gia khác trong khu vực, song ngành công nghiệp ô tô ở
Việt Nam hiện nay đang có nhiều cơ hội để “bứt tốc” mạnh mẽ. Dự kiến đến 2025, nhu
cầu tiêu thụ ô tô tại thị trường trong nước là 800.000 – 900.000 xe. Đặc biệt, ô tô cá
nhân được dự báo sẽ ngày càng thông dụng và trở thành nhu cầu thiết yếu của người
tiêu dùng. Trong xu hướng phát triển của xã hội hiện đại, Việt Nam coi công nghiệp ô
tô là ngành quan trọng, cần ưu tiên phát triển để góp phần công nghiệp hóa đất nước.
Ngành công nghệ ô tô là ngành đào tạo tích hợp nhiều kiến thức về cơ khí, tự
động hóa, điện - điện tử và công nghệ chế tạo máy, chuyên về khai thác, sử dụng và
quản lý dịch vụ kỹ thuật ô tô như điều hành sản xuất phụ tùng, lắp ráp, cải tiến, nâng
cao hiệu quả sử dụng. Ngành công nghệ ô tô được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn,
trọng điểm của nước ta hiện nay. Trong nhiều năm qua, Chính phủ cùng các tổ chức
đoàn thể có nhiều chính sách nhằm tìm kiếm nhân sự có chuyên môn lẫn kinh nghiệm
trong lĩnh vực công nghệ ô tô.
Bên cạnh đó ngành công nghệ ô tô được quan tâm nhiều. Hiện đang thu hút sự
quan tâm của nhiều bạn trẻ, việc các hãng ô tô nước ngoài đầu tư vào Việt Nam đang
phát triển rất nhanh, do đó ngành Công nghệ ô tô chóng trở thành xu thế lựạ chọn cho
các bạn học sinh. Đồng thời các trường học cũng tổ chức những cuộc thi liên quan tới ô
tô để các bạn thoả sức sáng tạo và hiểu thêm về ô tô. Đối tượng nghiên cứu
Hệ thống truyền động mô hình xe xăng điều khiển từ xa. Mục tiêu
- Lựa chọn hệ thống truyền động phù hợp với mô hình xe.
- Thử nghiệm và hiệu chỉnh để đảm bảo xe vận hành một cách trơn tru êm dịu.
Nội dung nghiên cứu
- Tổng quan cuộc thi Racing NTU.
- Lựa chọn thiết bị và lắp đặt.
- Thử nghiệm và hiệu chỉnh. - Kết luận.
Giá trị khoa học và thực tiễn
+ Về giáo dục và đào tạo:
Nâng cao tư duy sáng tạo về kỹ thuật, công nghệ. lOMoAR cPSD| 58490434
Đề tài là cơ sở khoa học quan trọng để từng bước tự động quá trình chế tạo khung
xe sinh tái từ đó rút ngắn thời gian chế tạo. Kết quả thu được trong đề tài được lưu trữ
làm tài liệu phục vụ cho công tác học tập và nghiên cứu sau này.
+ Đối với Trường Đại học Nha Trang nói chung và khoa Kỹ thuật Giao thông nói riêng:
Nộp báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài để phục vụ nghiên cứu, giảng dạy và học
tập cho sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật ô tô.
Sau 10 tuần thực hiện chuyên đề, em đã hoàn thành nội dung cơ bản của đề tài.
Nhưng trong quá trình nghiên cứu và thực hiện, do vốn kiến thức và kinh phí thực hiện
còn eo hẹp nên không thể tránh khỏi những sai sót, kính mong quý thầy và các bạn đồng
học đóng góp ý kiến để đồ án được bổ sung hoàn thiện hơn nữa.
Em xin chân thành cảm ơn!
Nha Trang, ngày ……tháng……năm 2023 Sinh viên thực hiện LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian thực hiện chuyên đề, nhận được nhiều sự giúp đỡ và chỉ bảo nhiệt
tình của các quý thầy, gia đình và bạn bè là điều may mắn đối với em. Em xin gửi lời
cảm ơn chân thành đến thầy Nguyễn Văn Thuần đã trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ em rất
nhiều trong quá trình thực tập tại xưởng và triển khai chuyên đề, giúp em nhận rõ những
thiếu sót của mình.Em cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy thuộc khoa Kỹ thuật
Giao thông đã hỗ trợ nhiệt tình khi em tìm đến và nhờ sự trợ giúp, để em thực hiện
chuyên đề dễ dàng hơn. Cuối cùng, em muốn cảm ơn gia đình, bạn bè đã luôn bên cạnh,
động viên và cho em những lời góp ý hữu ích để hoàn thành chuyên đề. Trong quá trình
thực hiện đồ án, khó tránh khỏi sai sót, em mong quý thầy đóng góp ý kiến, bổ sung để
bài làm được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn! lOMoAR cPSD| 58490434
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ CUỘC THI RACING NTU
1.1. KHÁI QUÁT CUỘC THI RACING NTU
1.1.1. Lịch sử hình thành cuộc thi Racing NTU
Là môi trường sáng tạo cho sinh viên với chủ đề “Luôn tự đổi mới, hướng tới tương
lai”.Cuộc thi được tổ chức tại Trường đại học Nha Trang, hội trường 2 là nơi diễn ra
cuộc thi racing (hình 1.1).
Hình 1.1. Hội trường 2 nơi diễn ra cuộc thi Racing NTU
Cuộc thi bắt đầu từ năm 2021 và vẫn duy trì đến hiện nay. Cuộc thi vừa khích lệ
sự sáng tạo, tinh thần làm việc nhóm, đam mê nghiên cứu và yêu ngành nghề của sinh
viên. Đặc biệt cuộc thi Racing NTU 2022 còn được tổ chức thêm hình thức online cho
sinh viên bình chọn trên Facebook và được đông đảo các bạn sinh viên trong ngành và
các ngành khác quan tâm bình chọn rất nhiều. Năm 2023 có thêm cuộc thi xe động cơ
đốt trong điều khiển từ xa.
Cuộc thi Ô tô tự chế - Racing NTU đã để lại nhiều ấn tượng bởi sự sáng tạo của
sinh viên. Với những chiếc ô tô tự chế, các đội đã thực hiện các bài thi gồm: Lái xe tiến
hình chữ chi; Lái xe vượt chướng ngại vật; Tiết kiếm nhiện liệu. Đây là cuộc thi được
tổ chức nhằm tạo sân chơi cho sinh viên ngành Kỹ thuật ô tô, được vận dụng lý thuyết
vào thực hành, nâng cao tinh thần làm việc nhóm và sự đoàn kết lẫn nhau. Quyền lợi
của sinh viên khi tham gia cuộc thi là sản phẩm sau khi thi có thể sử dụng làm chuyên
đề, đề tài tốt nghiệp và nghiên cứu khoa học. lOMoAR cPSD| 58490434
1.1.2. Thành tích đạt được trong cuộc thi Racing NTU
Ban tổ chức rất bất ngờ trước sự sáng tạo của sinh viên. Tất cả các xe đều có mẫu
mã đẹp, đặc biệt là phần truyền động rất tốt và đều vượt qua các bài thi mà ban tổ chức đặt ra.
Vào năm 2021, phát động cuộc thi từ tháng 5/2021 với 18 đội đăng kí. Sau nhiều
tuần bình chọn cuộc thi online "Racing NTU 2021" đã kết thúc hết sức tốt đẹp. Ban tổ
chức đã tiến hành trao giải bằng hình thức online cho các đội có thành tích cao vào lúc 10 giờ ngày 19/07/2021.
- Giải nhất: Đội 12 BUMBLEBEE đến từ lớp 59.CNOT-1 (21,000 like) (hình 1.2).
Hình 1.2. Các thành viên của Đội 12 BUMBLEBEE
- Giải nhì: Đội 4 EAGLE TEAM đến từ lớp 60.CNOT-1 (13,200 like) (hình 1.3).
Hình 1.3. Thành viên đội 4 EAGLE TEAM đang cho nổ xe
- Giải ba: Đội 8 TEAM FLASH đến từ lớp 59.CNOT-3 (9,000 like) (hình 1.4). lOMoAR cPSD| 58490434
Hình 1.4. Các thành viên của Đội 8 TEAM FLASH
- Giải phong cách: Đội 6 Power Renger Team đến từ lớp 59.CNOT-3 (hình 1.5).
Hình 1.5. Thành viên đội 6 Power Renger TEAM cho xe leo dốc
1.1.3. Tiêu chí cuộc thi
Cuộc thi tổ chức nhằm tạo sân chơi khoa học cho sinh viên ngành Kỹ thuật ô tô và
Cơ khí động lực, được vận dụng lý thuyết vào thực tế, nâng cao tinh thần làm việc nhóm
và kích thích khả năng sáng tạo cũng như khuyến khích sinh viên có động lực học tập
và nghiên cứu khoa học. Hàng năm bộ môn Kỹ thuật ô tô tổ chức cuộc thi “RACING NTU 2021”.
Nói về cuộc thi Racing NTU 2022, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thuần - Trưởng bộ môn
ô tô cho biết, nhằm tạo cho sinh viên ngành ô tô có một sân chơi sáng tạo, ban tổ chức lOMoAR cPSD| 58490434
tổ chức 2 hình thức: online và trực tiếp. Do tình hình dịch bệnh cuộc thi được tiến hành
thi online đánh giá thông qua số like và share. Hình thức online đã thu hút rất nhiều lượt
xem. Trong khi đó, cuộc thi trực tiếp thu hút đến 15 đội tham gia.
Có mặt trong buổi trao giải Racing NTU 2022, Tiến sĩ Quách Hoài Nam - Phó Hiệu
trưởng Trường Đại học Nha Trang cho biết, các cuộc thi mô hình đã quay trở lại với
hình thức trực tiếp sau thời gian dịch Covid-19 kéo dài, thu hút sự quan tâm của giáo
viên, sinh viên. Việc duy trì cuộc thi và quy mô ngày càng mở rộng đã đồng hành cùng
nhà trường trong việc thực hiện triết lý giáo dục là đề cao, phát huy tính sáng tạo trong
sinh viên và giáo dục đào tạo gắn với thực tiễn cuộc sống và duy trì thành truyền thống
để tạo sân chơi bổ ích cho cả giáo viên và sinh viên [1].
1.1.4. Thể lệ cuộc thi
Yêu cầu các sinh viên sáng tạo vỏ xe, thân xe, mẫu mã có cấu hình mới mẻ, độc,
lạ. Riêng phần cấu tạo bên trong như khung gầm, động cơ sử dụng lại vật tư, kết cấu xe
của cuộc thi năm trước, tất cả động cơ trên xe sẽ được bảo dưỡng và giao cho các đội
tham gia. Giảng viên bộ môn Kỹ thuật ô tô và Cơ khí động lực sẽ tham gia hướng dẫn
và tư vấn về mặt kỹ thuật cho các đội thi.
Yêu cầu các đội tự quay video sản phẩm của mỗi đội và giới thiệu sản phẩm của
mình rồi đăng lên Youtube và Facebook để tham gia bình chọn online.
Đối tượng dự thi là những sinh viên đang theo học ngành Kỹ thuật ô tô và Cơ khí
động lực, khoa Kỹ thuật giao thông, trường Đại học Nha Trang. Sinh viên các khóa đang
học ngành Kỹ thuật ô tô và Cơ khí động lực có thể đăng kí tham gia với thành viên trong
một đội nhiều nhất là 4 bạn.
- Xe tham gia thi chế tạo đúng quy định của ban tổ chức về kích thước, hệ thống lái,phanh.
- Mô hình động cơ đốt trong điều khiển từ xa sẽ chế tạo theo quy định của cuộc thi.
- Xe hoàn thành được kiểm tra kỹ thuật trước khi tham gia thi.
Bài 1. Lái xe tiến hình chữ chi
Bài thi này đánh giá tổng hợp các hệ thống của xe và kỹ năng lái điều khiển xe của mội đội (hình 1.6). lOMoAR cPSD| 58490434
Hình 1.6. Hình chữ chi thực hành lái xe ô tô tiến và lùi
Hình chữ chi được quy ước như sau: L= 1,5a; B=1,5b. Trong đó: a: chiều dài của xe. b: chiều rộng của xe.
Bài 2. Lái xe vượt chướng ngại vật
Các chướng ngại vật có được sắp xếp trên đường theo các chiều cao khác nhau. Mục
đích của bài thi này đánh giá hệ thống xe, bánh xe và sự ổn định của xe (hình 1.7).
Hình 1.7. Thành viên mỗi đội lái thử xe vượt chướng ngại vật Bài 3. Dừng xe trên dốc
Các đội sẽ lái xe vượt một dốc theo thiết kế của ban tổ chức, xe phải dừng lại ở phía bên
kia dốc theo quy định. Mục đích của bài thi này là đánh giá khả năng thiết kế và lựa
chọn hệ thống phanh của các đội (hình 1.8). lOMoAR cPSD| 58490434
Hình 1.8. Phần thi mỗi đội lái xe dừng xe trên dốc
Bài 4. Lái xe trên các đường cao thấp
Bài thi này bánh xe bên phải và trái sẽ được đi trên các đường khác nhau, để kiểm tra
khả năng chịu tải khi trọng lực dồn về một bên (hình 1.9).
Hình 1.9. Mỗi đội thực hiện lái xe trên các đường cao thấp
Bài 5. Chạy xe đường trường
Các đội sẽ chạy trên đường trường để kiểm tra khả năng vận hành của tất cả các hệ thống
sau đó kiểm tra mức nhiên liệu còn lại (hình 1.10).