Đề giữa kỳ 2 Toán 9 năm 2022 – 2023 trường THCS Mỹ Hòa – Quảng Nam
Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 9 đề tham khảo kiểm tra giữa học kỳ 2 môn Toán 9 năm học 2022 – 2023 giúp bạn ôn tập, chuẩn bị tốt kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.
Preview text:
PHÒNG GD-ĐT ĐẠI LỘC KIỂM TRA GIỮA KỲ II - NĂM HỌC 2022 - 2023
TRƯỜNG THCS MỸ HÒA MÔN: TOÁN- LỚP 9 MÃ ĐỀ: A Đ Ề CHÍ NH TH Ứ C
Thời gian:60 phút (không kể thời gian giao đề)
I. Phần trắc nghiệm:(3điểm) Chọn chữ cái đứng trước ý đúng và ghi ra giấy bài làm.
Câu 1: Hàm số 2 y = 7
− x nghịch biến khi A. x = 0 .
B. x 0 C. x 0 . D. x 0 x + y =
Câu 2: Cho hệ phương trình 2 6 1
. Khẳng định nào sau đây là đúng? 3 x − y = 5 −
A. Hệ phương trình có hai nghiệm
B. Hệ phương trình có vô số nghiệm
C. Hệ phương trình có nghiệm duy nhất
D. Hệ phương trình vô nghiệm 2𝑥 − 𝑦 = 5
Câu 3: Hệ phương trình {
có cặp số nào dưới đây là nghiệm? 𝑥 − 𝑦 = 5 A. (0; 5) B. (5; 0) C. (-5; 0) D. (0; -5) 𝑎𝑥 − 𝑦 = 6
Câu 4: Hệ phương trình {
có nghiệm (x; y) = (3; 0), khi giá trị của a là: 𝑥 + 𝑦 = 3 A. 4 B. 3 C. 2 D. 1
Câu 5: Biết rằng khi x = 3 thì hàm số y = ax2 có giá trị bằng 4,5. Khi đó hệ số a bằng: A. 1 B. –1 C. 0,5 D. –0,5
Câu 6: Đồ thị hàm số y = 2x2 đi qua điểm: A. (1; 1) B. (1; 2) C. (1; 3) D. (1; 4)
Câu 7: Cho đường tròn (O) và hai dây AB, CD. Gọi H, K lần lượt là hình chiếu của O lên AB,
CD; Biết OH < OK. Khi đó, ta có: A. AB CD B. AB CD C. AC BD D. AD BC M B
* Cho hình 1. Biết Ax là tiếp tuyến, 0
AMB = 70 . (Giải câu 8;9;10 ) O
Câu 8: Số đo của cung nhỏ AB bằng A. 1000 B. 1200 C. 1400 D. 1500 x A Hình 1
Câu 9: Số đo của góc BAx bằng A. 500 B. 1000 C. 900 D. 700
Câu 10: Số đo của góc AOB bằng A. 1500 B. 1000 C. 1400 D. 1200 D A
Câu 11: Trong hình 2, cho biết 0 BED = 52 . Khi đó, ta có: E A. sđ 0 (CD + AB) = 104 B. sđ 0 (AC + DB) = 104 C O B C. sđ 0 (CB + AD) = 104 D. sđ 0 (AC + DB) = 52 Hình 2
Câu 12: Cho tứ giác ABCD nội tiếp đường tròn (O) và = 0 ABC 70 . Khi đó, ta có: A. = 0 ADC 70 B. 0 DCB = 110 C. 0 CBD = 110 D. = 0 ADC 110
II. Phần tự luận:(7 điểm) Bài 1:(2,25đ) 2x + y = 5
a) Giải hệ phương trình x − y = −2
b) (Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình)
Hai lớp 9/1 và 9/2 có tổng số 80 bạn. Trong đợt quyên góp sách, vở ủng hộ các bạn vùng
bị thiên tai, bình quân mỗi bạn lớp 9/1 ủng hộ 2 quyển; mỗi bạn 9/2 ủng hộ 3 quyển. Vì vậy
cả hai lớp ủng hộ 198 quyển sách, vở. Tính số học sinh của mỗi lớp. 1
Bài 2: (1,5đ) Cho parabol (P): 2 y =
x và đường thẳng (d): y = 2x – 2 2
a) Vẽ parabol (P)
b) Tìm tọa độ giao điểm của (P) và (d) bằng phép tính.
Bài 3: (3,25đ)Từ một điểm M nằm bên ngoài đường tròn(O) kẻ hai tiếp tuyến MA, MB (A, B
là hai tiếp điểm) và cát tuyến MCD với đường tròn (O). Gọi H là giao điểm của MO và AB.
Chứng minh rằng:
a) Tứ giác MAOB nội tiếp.
b) MA2 = MC.MD. c) MHC = ODC.
–––––––––HẾT–––––––
PHÒNG GD-ĐT ĐẠI LỘC KIỂM TRA GIỮA KỲ II - NĂM HỌC 2022 - 2023
TRƯỜNG THCS MỸ HÒA MÔN: TOÁN- LỚP 9 MÃ ĐỀ: B Đ Ề CHÍ NH TH Ứ C
Thời gian:60 phút (không kể thời gian giao đề)
I. Phần trắc nghiệm:(3 điểm) Chọn chữ cái đứng trước ý đúng và ghi ra giấy bài làm.
Câu 1: Hàm số 2
y = 7x nghịch biến khi A. x = 0 .
B. x 0 C. x 0 . D. x 0 x + y =
Câu 2: Cho hệ phương trình 2 6 1
. Khẳng định nào sau đây là đúng? 3 x − y = 5 −
A. Hệ phương trình có nghiệm duy nhất B. Hệ phương trình có vô số nghiệm
C. Hệ phương trình có hai nghiệm
D. Hệ phương trình vô nghiệm 𝑎𝑥 − 𝑦 = 6
Câu 3: Hệ phương trình {
có nghiệm (x; y) = (3; 0), khi giá trị của a là: 𝑥 + 𝑦 = 3 A. 4 B. 3 C. 2 D. 1 2𝑥 − 𝑦 = 5
Câu 4: Hệ phương trình {
có cặp số nào dưới đây là nghiệm? 𝑥 − 𝑦 = 5 B. (5; 0) C. (-5; - A. (0; 5) D. (0; -5) 0)
Câu 5: Biết rằng khi x = –2 thì hàm số y = ax2 có giá trị bằng 4. Khi đó hệ số a bằng: A. 1 B. –1 C. 0,5 D. –0,5
Câu 6: Đồ thị hàm số y = 4x2 đi qua điểm: A. (1; 1) B. (1; 2) C. (1; 3) D. (–1; 4)
Câu 7: Cho đường tròn (O) và hai dây AB, CD. Gọi H, K lần lượt là hình chiếu của O lên AB,
CB; Biết OH > OK. Khi đó, ta có: A. AB CD B. AB CD C. AC BD D. AD BC M B
* Cho hình 1. Biết Ax là tiếp tuyến, = 0 BAx
70 . (Giải câu 8;9;10) O
Câu 8: Số đo của cung nhỏ AB bằng A. 1000 B. 1200 C. 1400 D. 1500 x A Hình 1
Câu 9: Số đo của góc AMB bằng A. 500 B. 1000 C. 900 D. 700
Câu 10: Số đo của góc AOB bằng A. 1500 B. 1000 C. 1400 D. 1200 D A
Câu 11: Trong hình 2, cho biết = 0 BED 50 . Khi đó, ta có: E A. sđ + = 0 (CD AB) 100 B. sđ + = 0 (AC DB) 100 C O B C. sđ + = 0 (CB AD) 100 D. sđ + = 0 (AC DB) 50 Hình 2
Câu 12: Cho tứ giác ABCD nội tiếp đường tròn (O) và = 0 ABC 110 . Khi đó, ta có: A. = 0 ADC 70 B. 0 DCB = 110 C. 0 CBD = 110 D. = 0 ADC 110
II. Phần tự luận:(7 điểm) Bài 1:(2,25đ) 2x − y = −8
c) Giải hệ phương trình x + y = 2
d) (Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình)
Hai lớp 9/3 và 9/4 có tổng số 76 bạn. Trong đợt quyên góp sách, vở ủng hộ các bạn vùng
bị thiên tai, bình quân mỗi bạn lớp 9/3 ủng hộ 3 quyển; mỗi bạn 9/4 ủng hộ 2 quyển. Vì vậy
cả hai lớp ủng hộ 188 quyển sách, vở. Tính số học sinh của mỗi lớp.
Bài 2: (1,5đ)Cho parabol (P): y = x2 và đường thẳng (d): y = 2x –1
c) Vẽ parabol (P)
d) Tìm tọa độ giao điểm của (P) và (d) bằng phép tính.
Bài 3: (3,25đ) Từ một điểm P nằm bên ngoài đường tròn(O) kẻ hai tiếp tuyến PE, PF (E, F là
hai tiếp điểm) và cát tuyến PSR với đường tròn (O). Gọi H là giao điểm của PO và EF. Chứng minh rằng:
d) Tứ giác PEOF nội tiếp.
e) PE2 = PS.PR. f) PHS= ORS.
–––––––––HẾT–––––––
ĐÁP ÁN GIỮA KÌ 2 TOÁN 9 – NĂM HỌC 2022 -2023 I.TRẮC NGHIỆM ĐÁP ÁN ĐỀ A 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 D C D C C B B C D C B D ĐÁP ÁN ĐỀ B 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 B A C D A D A C D C B A
II. TỰ LUẬN; ĐỀ A Bài Nội dung Điểm 2x + y = 5 3x = 3 x =1 a) 0,25 x − y = −2 x − y = −2 y = 3
. Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất (x; y) = (1; 3) 0,5
b)Gọi x; y lần lượt là số học sinh của lớp 91 ; 92 ( với x, y nguyên dương. 0,25 x; y 80 )
Vì hai lớp 91 và 92 có tổng số 80 bạn, nên ta có phương trình x + y = 80 (1) 0,25 Bài 1 (2,25đ)
Bình quân mỗi bạn lớp 91 ủng hộ 2 quyển; mỗi bạn 91 ủng hộ 3 quyển. Vì vậy
cả hai lớp ủng hộ 198 quyển sách, vở. 0,25
Nên ta có phương trình: 2x + 3 y = 198 (2)
Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình: x + y = 80 2x + 2y =160 y = 38( ) tm 0,25 2x + 3y =198 2x + 3y =198 x = 42( ) tm
Vậy số học sinh lớp 91 là 42 học sinh; số học sinh lớp 92 là 38 học sinh. 0,25
a) Lập đúng bảng giá trị 0,25
Biểu diễn đúng các điểm 0,25 Bài 2 Vẽ đúng đồ thị 0,25 1,5đ
b) Lập được phương trình x2 – 4x + 4 = 0 và giải ra nghiệm x = 2 0,5
Tìm được y tương ứng và kết luận tọa độ giao điểm (2; 2) 0,25 Bài 3
Hình vẽ phục vụ câu a, b 0,25 3,25 HV A Câu c (0,25đ) H M O C D B 0
a) Lập luận: MAO = MBO = 90 0,25 0 0 0
MAO + MBO = 90 + 90 = 180 MAOB nội tiếp. 0,5
b)Lập luận MAC = MDA , góc M chung 0,25
MAC và MDA đồng dạng MA2 = MC.MD 0,75
c) Lập luận: MA2 = MH.MO 0,25 Suy ra: MC.MD = MH.MO 0,25
Suy ra: MCH và MOD đồng dạng (c – g – c) 0,25 Suy ra: MHC = ODC 0,25
Phần tự luận: ĐỀ B tương tự đề A