Đề thảo luận MARKETING CĂN BẢN
Câu 1: Phân biệt Marketing cổ điển Marketing hiện đại. Trình bày vai trò của
Marketing thông qua những ví dụ thực tế
Câu 2: Phân tích những quan điểm của quản trị Marketing thông qua những dụ
thực tế. Quan điểm nào sẽ là xu thế thắng thế trong tương lai
Câu 3: Giả sử bạn là nhân viên Marketing của một nhãn hiệu sản phẩm và bạn được
giao tìm hiểu sự nhận biết của khách hàng đối với nhãn hiệu này Yêu cầu: Lập kế
hoạch nghiên cứu:
- Xác định mục tiêu nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu
- Nguồn số liệu
- Xác định phương pháp thu thập thông tin nghiên cứu
- Đơn vị mẫu, quy mô mẫu và trình tự lấy mẫu
- Thiết kế 10 câu hỏi ( bao gồm cả câu hỏi đóng và câu hỏi mở), sử dụng
các thang đo đánh giá khác nhau để thực hiện cuộc nghiên cứu này Câu 4: Lựa
chọn 1 sản phẩm cụ thể ca một doanh nghiệp:
a. Phân tích môi trường marketing bên ngoài (môi trường marketing vĩ mô, vi mô)
b. Phân tích tình hình nội bộ / môi trường marketing nội bộ
c. Phân tích SWOT
Câu 5: Trình bày quá trình ra quyết định mua hàng của bạn đối với sản phẩm cụ thể
phụ vụ cho nhu cầu học tập. Theo bạn nhà Marketing có thể làm gì để rút ngắn thời
gian tìm kiếm thông tin của bạn đối với trường hợp mua hàng trên? Vai trò của
nghiên cứu người tiêu dùng trong triển khai chiến lược marketing? Câu 6: Tìm hiểu
tình huống thực tế một doanh nghiệp đã nghiên cứu hành vi mua của KH từ đó ứng
dụng trong hoạt động MKT của DN. Câu 7: Tình huống: Quyết định mua của
người tiêu dùng
Hai vợ chồng anh X làm việc tại Công ty ABC. Công ty anh và khá nhiều bạn
bè đều đã sắm ô tô, anh X đã đề xuất với vợ việc sử dụng tiền tích lũy được để sắm
một chiếc ô tô. Vốn tính tiêu xài chắc chắn, lúc đầu vợ anh không đồng ý nhưng cuối
cùng rồi vanh cũng đồng ý nhưng với điều kiện chiếc xe đó không được q
20.000 USD.
Sau một thời gian tìm hiểu thông tin từ bạn bè, lên mạng, thứ bảy nào cũng
mua tờ báo Tuổi Trẻ chỉ để xem mục rao vặt mua bán ô , anh thấy rằng với số tiền
đó hoặc mua xe mới Hàn Quốc còn nếu mua xe Nhật ắt phải mua xe second
hand. Trong điều kiện ngân sách hạn nhưng vẫn muốn thể hiện, anh quyết định
mua xe của Nhật. Nhưng khổ nỗi, Đà Nẵng không xe nào vừa ý cả. Thế là, anh
cùng một người bạn làm nghề tài xế vào tp Hồ Chí Minh tìm mua xe. Sau năm ngày
mệt mỏi ở tp HCM, có xe anh thích thì bạn anh chê, có xe bạn anh bảo mua được t
anh lại không đủ tiền. Cuối cùng, họ cũng lựa chọn mua được một chiếc xe second
hand hiệu Toyota sản xuất cách đây 3 năm nhưng đã vướng phải một tai nạn nghiêm
trọng trước đó nên giá rẻ. Đã một năm rồi nhưng anh vẫn chưa lái xe thành thạo,
hiện nay và có lẽ trong tương lai cũng xa nữa, con trai của anh mới là người dùng xe
chủ yếu. Tuy vậy, anh rất hài lòng với chiếc xe sắm được còn bảo rằng, vài bữa
nữa sẽ đổi chiếc Toyota khác đắt hơn.
Câu hỏi:
1. Những nhân tố văn hóa, xã hội, nhân động tâm nào
ảnhhưởng đến hành vi mua?
2. Trong việc mua ô của anh X, có những ai tham gia, họ đóng những
vaitrò nào trong hành vi mua này?
3. Quá trình mua ca anh X được thực hiện qua những giai đoạn nào?

Preview text:

Đề thảo luận MARKETING CĂN BẢN
Câu 1: Phân biệt Marketing cổ điển và Marketing hiện đại. Trình bày vai trò của
Marketing thông qua những ví dụ thực tế
Câu 2: Phân tích những quan điểm của quản trị Marketing thông qua những ví dụ
thực tế. Quan điểm nào sẽ là xu thế thắng thế trong tương lai
Câu 3: Giả sử bạn là nhân viên Marketing của một nhãn hiệu sản phẩm và bạn được
giao tìm hiểu sự nhận biết của khách hàng đối với nhãn hiệu này Yêu cầu: Lập kế hoạch nghiên cứu: -
Xác định mục tiêu nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu - Nguồn số liệu -
Xác định phương pháp thu thập thông tin nghiên cứu -
Đơn vị mẫu, quy mô mẫu và trình tự lấy mẫu -
Thiết kế 10 câu hỏi ( bao gồm cả câu hỏi đóng và câu hỏi mở), sử dụng
các thang đo đánh giá khác nhau để thực hiện cuộc nghiên cứu này Câu 4: Lựa
chọn 1 sản phẩm cụ thể của một doanh nghiệp:
a. Phân tích môi trường marketing bên ngoài (môi trường marketing vĩ mô, vi mô)
b. Phân tích tình hình nội bộ / môi trường marketing nội bộ c. Phân tích SWOT
Câu 5: Trình bày quá trình ra quyết định mua hàng của bạn đối với sản phẩm cụ thể
phụ vụ cho nhu cầu học tập. Theo bạn nhà Marketing có thể làm gì để rút ngắn thời
gian tìm kiếm thông tin của bạn đối với trường hợp mua hàng trên? Vai trò của
nghiên cứu người tiêu dùng trong triển khai chiến lược marketing? Câu 6: Tìm hiểu
tình huống thực tế một doanh nghiệp đã nghiên cứu hành vi mua của KH từ đó ứng
dụng trong hoạt động MKT của DN. Câu 7: Tình huống: Quyết định mua của người tiêu dùng
Hai vợ chồng anh X làm việc tại Công ty ABC. Công ty anh và khá nhiều bạn
bè đều đã sắm ô tô, anh X đã đề xuất với vợ việc sử dụng tiền tích lũy được để sắm
một chiếc ô tô. Vốn tính tiêu xài chắc chắn, lúc đầu vợ anh không đồng ý nhưng cuối
cùng rồi vợ anh cũng đồng ý nhưng với điều kiện là chiếc xe đó không được quá 20.000 USD.
Sau một thời gian tìm hiểu thông tin từ bạn bè, lên mạng, thứ bảy nào cũng
mua tờ báo Tuổi Trẻ chỉ để xem mục rao vặt mua bán ô tô, anh thấy rằng với số tiền
đó hoặc là mua xe mới Hàn Quốc còn nếu mua xe Nhật ắt là phải mua xe second
hand. Trong điều kiện ngân sách có hạn nhưng vẫn muốn thể hiện, anh quyết định
mua xe cũ của Nhật. Nhưng khổ nỗi, Đà Nẵng không có xe nào vừa ý cả. Thế là, anh
cùng một người bạn làm nghề tài xế vào tp Hồ Chí Minh tìm mua xe. Sau năm ngày
mệt mỏi ở tp HCM, có xe anh thích thì bạn anh chê, có xe bạn anh bảo mua được thì
anh lại không đủ tiền. Cuối cùng, họ cũng lựa chọn và mua được một chiếc xe second
hand hiệu Toyota sản xuất cách đây 3 năm nhưng đã vướng phải một tai nạn nghiêm
trọng trước đó nên giá rẻ. Đã một năm rồi nhưng anh vẫn chưa lái xe thành thạo,
hiện nay và có lẽ trong tương lai cũng xa nữa, con trai của anh mới là người dùng xe
chủ yếu. Tuy vậy, anh rất hài lòng với chiếc xe sắm được và còn bảo rằng, vài bữa
nữa sẽ đổi chiếc Toyota khác đắt hơn. Câu hỏi: 1.
Những nhân tố văn hóa, xã hội, cá nhân và động cơ tâm lý nào có
ảnhhưởng đến hành vi mua? 2.
Trong việc mua ô tô của anh X, có những ai tham gia, họ đóng những
vaitrò nào trong hành vi mua này? 3.
Quá trình mua của anh X được thực hiện qua những giai đoạn nào?