Đề thi cuối học kỳ I năm học 2019-2020 | Môn: Xác Suất - Thống Kê Ứng Dụng | Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Trong bữa tiệc giáng sinh, trung tâm X có 1 phần quà đặc biệt là học phí 1 khóa học và 3 phần quà là chuyến tham quan miễn phí tại Snow house. Các phần quà được tặng cho 4 trong 50 học viên tham dự bằng cách chọn ngẫu nhiên lần lượt từng học viên tham dự. Tính xác suất 2 chị em A, B tham gia bữa tiệc này có một người nhận được phần quà đặc biệt và một người không nhận được phần quà nào. 2. Tỷ lệ học viên của các trung tâm ngoại ngữ A, B, C có kết quả thi IELTS từ 6.0 trở lên lần lượt là 0,55; 0,6 và 0,48 Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Số hiệu: BM1/QT- -PĐBCL RĐTV Trang: 1/2
Câu I (4,5 điểm)
1. Trong b a ti c giáng sinh, trung tâm X có 1 phn quà đặc bit là h c phí 1 khóa h c và 3 phn quà là
chuyến tham quan mi n phí t i Snow house. Các ph ần quà được tng cho 4 trong 50 h c viên tham d
bng cách ch n ng u nhiên l t t ng h c viên tham d . Tính xác su t 2 ch em A, B tham gia b ần lượ a
ti ngườ c này có m t i nh c ph c biận đượ ần quà đặ t và m i không nh c phột ngườ ận đượ n quà nào.
2. T l h c viên c a các trung tâm ngo i ng A, B, C có k t qu thi IELTS t 6.0 tr lên l ế ần lượt là 0,55;
0,6 và 0,48.
a. Tính xác su t trong 20 h ọc viên trung tâm A đi thi IELTS có ít nhất 8 người đạt kết qu t 6.0 tr
lên.
b. Tính xác sut trong s 2 hc viên trung tâm A, 3 hc viên trung tâm B và 4 hc viên trung tâm C
thi IELTS có đúng 1 người đạt được 6.0 tr lên.
3. Thi gian s dng ca mt loi sn phm M là biến ngẫu nhiên X (đơn vị: năm) có phân phối mũ với
thi gian s d ng trung bình là 4 Tính t l s n ph m M có th gian s d ng t . năm. i 3 đến 5 năm
Câu II (5,5 điểm)
1. Khảo sát lượ (đơn vị gia đình vùng A tạng tht heo X : kg) tiêu th trong 1 tun ca mt s h i thi
điểm trướ thu được tết, c bng s liu:
X
2-3
3-4
4-5
5-6
6-7
7-8
8-9
10-11
Số kg
7
24
40
66
80
61
38
6
a. Vi độ tin c y 98%, hãy tìm kho ảng ước lượng cho lượng tht heo tiêu th trung bình trong 1 tu n
ca mt h vùng A. gia đình ở
b. T i vùng A, vào thời điểm trước tết năm trước, trung bình m t h gia đình tiêu thụ hết 6,85 kg/tu n.
Năm nay, sau d ch b nh, giá th u nên có ý ki n cho r ng th t heo tiêu th c ịt heo tăng nhiề ế ằng lượ a
các h gia đình ức ý nghĩa 3%. vùng A b gim xung. Hãy cho nhn xét v ý kiến này vi m
2. Kho sát s sinh viên tìm đượ ệc làm đúng c vi chuyên ngành ng thì c d sau 3 tháng ra trườ thu đượ
liệu: trong 400 sinh viên trường A được kh o sát có 180 sinh viên có vi ệc làm đúng chuyên ngành sau
3 tháng ra trường; trong 450 sinh viên trường B đượ ệc làm đúng c kho sát 250 sinh viên vi
chuyên ngành sau 3 tháng ra trường.
a. Hãy tìm kho ng tin c y 99% cho t l sinh viên trường A ra trường có việc làm đúng chuyên ngành
sau 3 tháng ra trường.
b. V i m lức ý nghĩa 5%, hãy so sánh t sinh viên 2 trườ ệc làm đúng chuyên ngành ng A, B vi
sau 3 tháng ra trường.
3. Kho sát mt mu ghép cp ca 2 biến ng u nhiên (X, Y) ta thu được b ng d li u:
X
40
44
45
48
51
53
56
59
62
63
66
69
71
73
Y
80
82
83
84,5
86
87
88
91
92,5
94
95,5
97
98
99
Với số liệu này có thể dự đoán giá trị trung bình của Y khi biết giá trị của X bằng h hồi quy tuyến àm
tính thực nghiệm được không ếu có hãy viết hàm hồi tuyến tính thực nghiệm này và dự đoán? N , quy
giá trị trung bình của Y khi X bằng 75. Khi X giảm 3 đơn vị thì giá trị Y thay đổi trung bình b nhiêu? ao
Ghi chú: Cán bộ coi thi không được giải thích đề thi.
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
KHOA KHOA HỌC ỨNG DỤNG
BỘ MÔN TOÁN
-------------------------
ĐỀ THI CUỐI HỌC KỲ NĂM HỌC 201 I 9-2020
Môn: XÁC SUẤT THỐNG KÊ ỨNG DỤNG -
Mã môn học: MATH132901
Đề thi Thời gian: có 2 trang. 90 phút.
Sinh viên được phép sử dụng tài liệu.
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
Số hiệu: BM1/QT- -PĐBCL RĐTV Trang: 1/2
Chuẩn đầu ra của học phần (về kiến thức)
Nội dung kiểm tra
[CĐR 2.1]: Sử dụng được giải tích tổ hợp để tính xác suất
theo quan điểm đồng khả năng.
[CĐR 2.2] Sử dụng được các công thức tính xác suất, đặc
biệt là xác suất có điều kiện.
[CĐR 2.3]: Lập được bảng phân phối xác suất của biến
ngẫu nhiên rời rạc. Sử dụng được hàm phân phối xác suất
hàm mật độ xác suất của biến ngẫu nhiên liên tục.
[CĐR 2.4]: Tính định được kỳ vọng, phương sai, median,
mod của biến ngẫu nhiên và cách sử dụng các số đặc trưng
này.
[CĐR 2.5]: Sử dụng được phân phối siêu bội, nhị thức,
Poisson, chuẩn và mối liên hệ giữa các phân phối này.
Câu I
[CĐR 2.6]: Tính được giá trị của trung bình mẫu, phương
sai mẫu bằng máy tính bỏ túi.
[CĐR 2.8]: Sử dụng được các tiêu chuẩn kiểm định giả
thiết để giải quyết các bài toán liên quan và áp dụng được
trong thực tế.
[CĐR 2.7]: Tìm được (giá trị) của khoảng tin cậy cho tỷ lệ,
trung bình và phương sai ứng với số liệu thu được.
[CĐR 2.9]: Sử dụng được hàm hồi qui tuyến tính thực
nghiêm.
Câu II
Ngày tháng 12 19 năm 20
Trưởng bộ môn
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
| 1/2

Preview text:

ĐỀ THI CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 201
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. 9-2020 HCM
Môn: XÁC SUẤT - THỐNG KÊ ỨNG DỤNG
KHOA KHOA HỌC ỨNG DỤNG Mã môn học: MATH132901 BỘ MÔN TOÁN
Đề thi có 2 trang. Thời gian: 90 phút.
Sinh viên được phép sử dụng tài liệu.
-------------------------
Câu I (4,5 điểm)
1. Trong bữa tiệc giáng sinh, trung tâm X có 1 phần quà đặc biệt là học phí 1 khóa học và 3 phần quà là
chuyến tham quan miễn phí tại Snow house. Các phần quà được tặng cho 4 trong 50 h c ọ viên tham d ự bằng cách ch n ng ọ
ẫu nhiên lần lượt t ng h ừ
ọc viên tham dự. Tính xác suất 2 chị em A, B tham gia bữa
tiệc này có một người nh c
ận đượ phần quà đặc biệt và m i ột ngườ không nh c
ận đượ phần quà nào. 2. Tỷ lệ h c
ọ viên của các trung tâm ngoại ng
ữ A, B, C có kết quả thi IELTS từ 6.0 trở lên lần lượt là 0,55; 0,6 và 0,48.
a. Tính xác suất trong 20 học viên trung tâm A đi thi IELTS có ít nhất 8 người đạt kết quả từ 6.0 trở lên.
b. Tính xác suất trong số 2 học viên trung tâm A, 3 học viên trung tâm B và 4 học viên trung tâm C
thi IELTS có đúng 1 người đạt được 6.0 trở lên.
3. Thời gian sử dụng của một loại sản phẩm M là biến ngẫu nhiên X (đơn vị: năm) có phân phối mũ với thời gian s d ử ng t ụ rung bình là 4 T
năm. ính tỷ lệ sản phẩm M có thời gian s d ử ng ụ từ 3 đến 5 năm. Câu II (5,5 điểm)
1. Khảo sát lượng thịt heo X (đơn vị: kg) tiêu thụ trong 1 tuần của một số hộ gia đình vùng A tại thời
điểm trước tết, thu được bảng số liệu: X 2-3 3-4 4-5 5-6 6-7 7-8 8-9 9-10 10-11 Số kg 7 24 40 66 80 61 38 20 6
a. Với độ tin cậy 98%, hãy tìm khoảng ước lượng cho lượng thịt heo tiêu thụ trung bình trong 1 tuần của một hộ vùng A gia đình ở .
b. Tại vùng A, vào thời điểm trước tết năm trước, trung bình m t
ộ hộ gia đình tiêu thụ hết 6,85 kg/tuần.
Năm nay, sau dịch bệnh, giá thịt heo tăng nhiều nên có ý kiến cho rằng lượng thịt heo tiêu thụ của
các hộ gia đình vùng A bị giảm xuống. Hãy cho nhận xét về ý kiến này với mức ý nghĩa 3%.
2. Khảo sát số sinh viên tìm được việc làm đúng chuyên ngành sau 3 tháng ra trường thì thu được d ữ
liệu: trong 400 sinh viên trường A được khảo sát có 180 sinh viên có việc làm đúng chuyên ngành sau
3 tháng ra trường; trong 450 sinh viên trường B được khảo sát có 250 sinh viên có việc làm đúng
chuyên ngành sau 3 tháng ra trường.
a. Hãy tìm khoảng tin cậy 99% cho t
ỷ lệ sinh viên trường A ra trường có việc làm đúng chuyên ngành sau 3 tháng ra trường.
b. Với mức ý nghĩa 5%, hãy so sánh t
ỷ lệ sinh viên 2 trường A, B có việc làm đúng chuyên ngành sau 3 tháng ra trường.
3. Khảo sát một mẫu ghép cặp của 2 biến ngẫu nhiên (X, Y) ta thu được bảng dữ liệu: X 40 44 45 48 51 53 56 59 62 63 66 69 71 73 Y 80 82 83 84,5 86 87 88 91 92,5 94 95,5 97 98 99
Với số liệu này có thể dự đoán giá trị trung bình của Y khi biết giá trị của X bằng hàm hồi quy tuyến
tính thực nghiệm được không? Nếu có, hãy viết hàm hồi
tuyến tính thực nghiệm nà quy y và dự đoán
giá trị trung bình của Y khi X bằng 75. Khi X giảm 3 đơn vị thì giá trị Y thay đổi trung bình ba o nhiêu?
Ghi chú: Cán bộ coi thi không được giải thích đề thi.
Số hiệu: BM1/QT-PĐBCL-RĐTV Trang: 1/2 CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Chuẩn đầu ra của học phần (về kiến thức) Nội dung kiểm tra
[CĐR 2.1]: Sử dụng được giải tích tổ hợp để tính xác suất
theo quan điểm đồng khả năng.
[CĐR 2.2] Sử dụng được các công thức tính xác suất, đặc
biệt là xác suất có điều kiện.
[CĐR 2.3]: Lập được bảng phân phối xác suất của biến
ngẫu nhiên rời rạc. Sử dụng được hàm phân phối xác suất
và hàm mật độ xác suất của biến ngẫu nhiên liên tục. Câu I
[CĐR 2.4]: Tính định được kỳ vọng, phương sai, median,
mod của biến ngẫu nhiên và cách sử dụng các số đặc trưng này.
[CĐR 2.5]: Sử dụng được phân phối siêu bội, nhị thức,
Poisson, chuẩn và mối liên hệ giữa các phân phối này.
[CĐR 2.6]: Tính được giá trị của trung bình mẫu, phương
sai mẫu bằng máy tính bỏ túi.
[CĐR 2.8]: Sử dụng được các tiêu chuẩn kiểm định giả
thiết để giải quyết các bài toán liên quan và áp dụng được trong thực tế. Câu II
[CĐR 2.7]: Tìm được (giá trị) của khoảng tin cậy cho tỷ lệ,
trung bình và phương sai ứng với số liệu thu được.
[CĐR 2.9]: Sử dụng được hàm hồi qui tuyến tính thực nghiêm. Ngày tháng 12 năm 2019 Trưởng bộ môn
Số hiệu: BM1/QT-PĐBCL-RĐTV Trang: 1/2 CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt