Developing an app for internal and external customers Application AHI | Báo cáo môn học Quản trị dự án phần mềm
Mục tiêu: Phát triển một ứng dụng cho khách hàng nội bộ và bên ngoài. Ứng dụng này sẽ thu thập và phân tích thông tin và dữ liệu trong các lĩnh vực quan trọng, đồng thời cung cấp thông tin và phân tích theo thời gian thực. Lợi ích: Mở rộng thị trường, tăng doanh số bán hàng, hiểu biết hơn về thị trường, cải thiện trải nghiệm người dùng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Quản trị dự án phần mềm (Phenika)
Trường: Đại học Phenika
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
PHENIKAA UNIVERSITY
FACULTY OF COMPUTER SCIENCE
BÁO CÁO MÔN HỌC QUẢN TRỊ DỰ ÁN PHẦN MỀM ĐỀ TÀI:
Developing an app for internal and external customers Application AHI
Giảng viên hướng dẫn: Mai Xuân Tráng Sinh viên thực hiện: Vũ Thành Nam 20010874 Vũ Thành Long 20010874 Nguyễn Thị Hồng 20010874 Hanh Hoàng Thảo Vân 20010874 Nhóm 19 Hà Nội, 2023 MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH ẢNH...............................................................................................5
DANH MỤC BẢNG BIỂU.............................................................................................6
PHẦN I. XÁC ĐỊNH DỰ ÁN..........................................................................................7
1. Tài liệu Business Case............................................................................................7
2. Thông tin dự án.....................................................................................................9
3. Giả thiết và ràng buộc..........................................................................................9
PHẦN II. KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN....................................................................................11
1. Tên dự án: Xây dựng ứng dụng cho khách hàng và nội bộ..................................11
2. Các thông tin chính.............................................................................................11
3. Những người liên quan chính.............................................................................11
4. Các mốc thời gian quan trọng............................................................................11
5. Tài liệu Scope statement.....................................................................................11
PHẦN III. LẬP KẾ HOẠCH THỰC HIỆN DỰ ÁN......................................................13
1. Nhân sự.................................................................................................................13 1.1.
Vũ Thành Nam..........................................................................................13 1.2.
Vũ Thành Long........................................................................................13 1.3.
Đào Ngọc Khánh.....................................................................................13 1.4.
Nguyễn Tuấn Anh...................................................................................13
2. Lịch biểu công việc..............................................................................................13 2.1.
Thời gian tổng thể....................................................................................13 2.2.
Thời gian chi tiết......................................................................................13
3. Tài chính..............................................................................................................14 3.1.
Chi phí tổng quan....................................................................................14 3.2.
Cấu trúc công việc WBS..........................................................................15 15
PHẦN IV. PHÂN TÍCH RỦI RO...................................................................................16
1. Xác định rủi ro....................................................................................................16 1.1.
Rủi ro về xác định yêu cầu......................................................................16 1.2.
Rủi ro về kế hoạch...................................................................................16 1.3.
Rủi ro về chất lượng dự án......................................................................16 1.4.
Rủi ro về tổ chức......................................................................................17 1.5.
Rủi ro về nhân sự.....................................................................................17 1.6.
Rủi ro về kỹ thuật.....................................................................................17 1.7.
Rủi ro về ngân sách.................................................................................17 1.8.
Rủi ro về sự hài lòng của khách hàng....................................................17 1.9.
Rủi ro về kiểm soát...................................................................................17 1.10.
Rủi ro về các lĩnh vực khác.....................................................................18
2. Phân tích rủi ro...................................................................................................18
3. Đánh giá rủi ro....................................................................................................18
4. Lên kế hoạch trong quản lý rủi ro dự án..........................................................20
5. Thực hiện với năm rủi ro hàng đầu và hướng giải quyết................................20
6. Kiểm soát rủi ro..................................................................................................22
PHẦN V. QUẢN LÝ – K IỂM SOÁT VIỆC THỰC HIỆN DỰ ÁN........................24
1. Quy trình quản lý..................................................................................................24
2. Quá trình thực hiện dự án..................................................................................24 2.1.
Khởi động dự án.....................................................................................24 2.2.
Lập kế hoạch...........................................................................................24 2.3.
Xác định yêu cầu hệ thống.....................................................................24 2.4.
Phân tích thiết kế....................................................................................25 2.5.
Xây dựng hệ thống..................................................................................25 2.6.
Kiểm thử và khắc phục lỗi.....................................................................25
PHẦN VI. XÂY DỰNG CÔNG CỤ QUẢN LÝ DỰ ÁN..............................................26
1. Ước lượng thời gian sử dụng biểu đồ PERT.........................................................26 1.1.
Bảng công việc ước lượng công việc giai đoạn 1:....................................26 1.2.
Bảng công việc ước lượng công việc giai đoạn 2:....................................26 1.3.
Bảng công việc ước lượng công việc giai đoạn 3:..................................26
PHẦN VII. KẾT QUẢ CỦA DỰ ÁN.............................................................................29 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1 Chi phí thực hiện dự án (1)...............................................................................17
Hình 2 Chi phí thực hiện dự án (2)...............................................................................17
Hình 3 Chi phí thực hiện dự án (3)...............................................................................18
Hình 4 Chi phí thực hiện dự án (4)...............................................................................18
Hình 5 Hình cấu trúc công việc WB.............................................................................19
Hình 6 Kế hoạch quản lý rủi ro dự án..........................................................................24
Hình 7 Kiểm soát rủi ro.................................................................................................26
Hình 8 Sơ đồ quản lý......................................................................................................28
Hình 9 Biểu đồ Gantt (1)................................................................................................36
Hình 10 Biểu đồ Gantt (2)..............................................................................................37
Hình 11 Biểu đồ Gantt (3)..............................................................................................37
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1. 1 Thông tin dự án.............................................................................................10
Bảng 1. 2 Bàn giao sản phẩm.........................................................................................10
Bảng 1. 3 Giả thiết và ràng buộc...................................................................................11
Bảng 2. 1 Các mốc thời gian..........................................................................................13
Bảng 3 1 Thời gian chi tiết các giai đoạn......................................................................16
Bảng 3 2 Chi phí tổng quan...........................................................................................17
Bảng 3 3 Đơn giá đội thực hiện dự án...........................................................................18
Bảng 4. 1 Xác định các rủi ro của dự án.......................................................................20
Bảng 4. 2 Đánh giá các rủi ro........................................................................................24
Bảng 4. 3 Thực hiện và giải quyết các rủi ro................................................................26
Bảng 5. 1 Các mốc kiểm soát của dự án.......................................................................29
Bảng 5. 2 Biên bản họp khởi động dự án......................................................................29
Bảng 5. 3 Biên bản họp lập kế hoạch dự án.................................................................30
Bảng 5. 4 Biên bản họp xác định yêu cầu hệ thống......................................................31
Bảng 5. 5 Biên bản họp phân tích thiết kế....................................................................32
Bảng 5. 6 Biên bản họp xây dựng hệ thống..................................................................33
Bảng 5. 7 Biên bản họp kiểm thử và khắc phục lỗi......................................................34
Bảng 6. 1 Ước lượng công việc giai đoạn 1...................................................................35
Bảng 6. 2 Ước lượng công việc giai đoạn 2...................................................................35
Bảng 6. 3 Ước lượng công việc giai đoạn 3...................................................................35
Bảng 6. 4 Ước lượng công việc giai đoạn 4...................................................................36
Bảng 6. 5 Ước lượng công việc giai đoạn 5...................................................................36
Bảng 6. 6 Kế hoạch xây dựng biểu đồ Gantt................................................................36
PHẦN I. XÁC ĐỊNH DỰ ÁN
1. Tài liệu Business Case - Executive Summary:
o Mục tiêu: Phát triển một ứng dụng cho khách hàng nội bộ và bên ngoài. Ứng
dụng này sẽ thu thập và phân tích thông tin và dữ liệu trong các lĩnh vực quan
trọng, đồng thời cung cấp thông tin và phân tích theo thời gian thực. o Lợi ích:
Mở rộng thị trường, tăng doanh số bán hàng, hiểu biết hơn về thị trường, cải thiện
trải nghiệm người dùng. o Tổng kết: Dự án này hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội
kinh doanh và cung cấp giải pháp tốt nhất để AHI có thể khiến phát triển và cạnh tranh. - Reason:
o Vấn đề: AHI phải theo kịp trong một thị trường đang phát triển và cạnh tranh.
o Giải pháp: Phát triển một ứng dụng cho khách hàng nội bộ và bên ngoài nhằm
hiểu khách hàng và chiếm ưu thế trong thị trường.
- Business Option: Để đáp ứng thách thức và cơ hội để mở rộng thị
phần của AHI, có nhiều cách giải quyết khác nhau: có thể xây dựng
ứng dụng cho khách hàng hoặc như tiếp thị truyền thống.
o Vấn đề: Với dự án xây dựng ứng dụng dành cho khách hàng, có thể mua và
tham khảo sản phẩm có sẵn. Nếu như mua ứng dụng có sẵn thì cơ chế bảo mật
không tốt, dễ bị hack,…. Nếu như thuê ngoài xây dựng ứng dụng thì chi phí sẽ
cao hơn nhưng độ bảo mật tốt hơn. o Phương án: Phát triển và quản lý một ứng
dụng chuyên nghiệp với các tính năng
Xác định, hiểu và giải quyết các phân khúc và thị trường mục tiêu hiện
tại và đang phát triển (Bên ngoài)
Tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận dễ dàng hơn với các sản phẩm
và giá cả của AHI (Bên ngoài)
Cho phép xử lý đơn hàng và lập hóa đơn an toàn (Bên ngoài)
Theo dõi xu hướng thị trường hiện tại trong ngành chăm sóc da theo
thời gian thực (Nội bộ)
Theo dõi sự quan tâm và ưu tiên của khách hàng đối với các sản phẩm
AHI dựa trên phân tích ý kiến (Nội bộ)
Tạo dữ liệu phân tích cạnh tranh bằng cách phân tích dữ liệu bán hàng toàn cầu (Nội bộ)
Tính toán thị phần AHI và xu hướng theo danh mục sản phẩm (Nội bộ)
Xác định sản phẩm của đối thủ cạnh tranh có thị phần lớn nhất (Nội bộ) - Expected Benefit:
o Cho phép giới thiệu nhanh hơn các sản phẩm mới và cập nhật tới thị trường mục tiêu
o Cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng AHI
o Cho phép định vị tốt hơn thông qua phân tích doanh số bán sản phẩm riêng
o Cho phép đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn o Đẩy nhanh việc thử nghiệm
các ý tưởng sản phẩm mới
o Có được thông tin chi tiết về người mua sắm và nhân khẩu học hiện tại o Cho
phép theo dõi thương hiệu được cải thiện
- Expected Dis-Benefit:
o Chi phí triển khai ban đầu khá cao vì phải mất một khoản tiền khá lớn để xây dựng trang website.
o Khả năng cạnh tranh từ các đối thủ lớn o Rủi ro về bảo mật thông tin khách hàng - Timescale:
o Thời gian triển khai: Dự án dự kiến chạy trong giai đoạn phát triển và triển
khai trong vòng 5 tháng 7 ngày bắt đầu từ tháng 10 năm 2023 đến tháng 3
năm 2024. o Lợi ích ngắn hạn: Trong vòng 12 tháng kể từ khi ứng bắt đầu
hoạt động, dự kiến sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong doanh số bán hàng và
sự mở rộng của khách hàng đối tượng. o Lợi ích dài hạn: Lợi ích từ dự án
này sẽ được theo dõi chặt chẽ trong vòng 3 năm sau khi dự án hoàn thành để
đánh giá hiệu suất và xác định tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư.
o Đánh giá hiệu suất dự án: Các mốc đánh giá hiệu suất sẽ được thực hiện hàng
năm sau thời điểm ra mắt (cứ sau 12 tháng). Các chỉ số quan trọng bao gồm
tăng trưởng doanh số, tỷ lệ chuyển đổi và đánh giá phản hồi từ khách hàng.
Dự án sẽ tiếp tục theo dõi và đánh giá lợi ích trong toàn bộ chu kỳ hoạt động,
nhưng sự tập trung đặc biệt sẽ đặt vào những năm đầu tiên sau triển khai để đảm
bảo rằng các mục tiêu kinh doanh ngắn hạn và dài hạn đều được đạt được.
- Cost: Chi phí của dự án và chi phí vận hành để vận hành output của
dự án, cũng như nguồn ngân sách cho dự án.
o Phát triển ứng dụng 180.000 USD o Phần mềm và phần cứng CNTT 15.000 USD o lưu trữ CNTT
15.000 USD o Nguồn cấp dữ liệu
5.000 USD o Nâng cấp bảo mật ứng dụng 20.000 USD o Nhân viên CNTT (HR) 15.000 USD
- Major Risk: Nhóm dự án sẽ tiến hành một đánh giá chi tiết về các
rủi ro tiềm ẩn và xác định khả năng và tác động của chúng đối với
dự án quản trị ứng dụng. Các rủi ro dự kiến sẽ bao gồm: o Chi phí
triển khai: Rủi ro về sự tăng cao về chi phí triển khai so với dự kiến
ban đầu. o Bảo mật thông tin: Rủi ro liên quan đến việc bảo mật
thông tin cá nhân của khách hàng trên ứng dụng.
o Cạnh tranh: Rủi ro về sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ trong ngành.
Đối phó với rủi ro o Dự báo chi phí triển khai tốt hơn: Thực hiện một đánh giá
chi tiết hơn và dự báo tốt hơn về chi phí triển khai từ đầu để tránh sự bất ngờ.
o Hiện đại hóa bảo mật: Đầu tư vào công nghệ bảo mật hiện đại để đảm bảo an
toàn thông tin cá nhân của khách hàng. o Nghiên cứu đối thủ: Thực hiện
nghiên cứu thị trường đối thủ để điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
Nhóm dự án sẽ duy trì một hệ thống giám sát liên tục để theo dõi và đánh giá các rủi
ro, cũng như sẽ chuẩn bị các kế hoạch đối phó linh hoạt để giảm tác động của chúng đối
với dự án. Điều này bao gồm việc thiết lập các kịch bản và kế hoạch dự phòng để đảm bảo
rằng dự án có thể thích ứng linh hoạt với mọi tình huống không mong muốn. 2. Thông tin dự án Đơn vị thực hiện
Acme Health Innovations (AHI) Tên dự án
Xây dựng ứng dụng để mở rộng thị phần
Ngày bắt đầu dự án 6/10/2023
Ngày kết thúc dự án 29/3/2024 Mục tiêu dự án
Theo các yêu cầu mà AHI đề ra ứng dụng phải đáp ứng được:
Thứ nhất: Theo dõi xu hướng thị trường hiện tại trong ngành
chăm sóc da trên cơ sở thời gian thực
Thứ hai: Cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng AHI
Thứ ba: Theo dõi xu hướng thị trường hiện tại trong ngành
chăm sóc da trên cơ sở thời gian thực
Thứ tư: Tạo dữ liệu phân tích cạnh tranh bằng cách phân tích dữ liệu bán hàng toàn cầu
Thứ năm: Cho phép lập hóa đơn và xử lý đơn hàng an toàn
Quá trình thị trường Bước 1: Phân tích cơ hội: •
Hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng. •
Nhận phân tích cải tiến về các sản phẩm cạnh tranh. •
Phân tích xu hướng thị trường và ước tính tính khả thi lâu dài của sản phẩm.
Bước 2: Lựa chọn thị trường mục tiêu: •
Nhận thông tin nhân khẩu học của người mua chính
xác và theo thời gian thực. •
Phân tích quy mô thị trường tiềm năng và giá trị kinh tế
Bước 3: Phân khúc thị trường: •
Xác định đặc điểm nhân khẩu học của người mua. •
Phân biệt giữa các phân khúc thị trường khác nhau. •
Nhắm mục tiêu vào các phân khúc và định vị sản phẩm hiệu quả hơn
Bước 4: Xác định chiến lược thị trường: •
Đưa ra nhiều quyết định 4-P hơn: sản phẩm, giá cả,
địa điểm và khuyến mãi.
Bước 5: Đánh giá kết quả và điều chỉnh lại: •
Đánh giá dữ liệu bán hàng. •
Đánh giá các dữ liệu tài chính. •
Đánh giá dữ liệu thị phần Thời gian dự kiến 19/10/2023
Bảng 1. 1 Thông tin dự án
3. Giả thiết và ràng buộc ST Mô tả T 1
Về nhân sự (Những người thực hiện dự án): -
Người quản lý dự án: Mary Lin - Tổ dự án: o Mary Smithers o Cary Manning o Dịch vụ Priya o Ram Samuels 2
Về kỹ thuật, công nghệ: Sử dụng flutter
Sử dụng trên nền tảng: Android 5.0 trở lên, IOS 7 trở lên
Các công cụ hỗ trợ như: VS code, Github, Azure, Docker 3
Chi phí: Dự kiến khoảng 150.000 $ 4
Nguồn nhân lực thực hiện dự án:
Nhân sự: Giám đốc điều hành: Mary Lin
- Người ủng hộ và hỗ trợ dự án chính
- Nhà tài trợ (Tiếp thị): Mary Smithers
- Phê duyệt và tài trợ dự án
- Giám đốc dự án (Tiếp thị): Cary Manning - CNTT: Dịch vụ Priya - Trưởng nhóm CNTT
- Giám đốc Tiếp thị: Ram Samuels
- Trưởng nhóm điều hành, cố vấn, Chuyên gia về chủ đề (SME) -
Giám đốc tài chính: Oscar Money
- Quản lý và kiểm soát việc giải ngân vốn.
- Nhóm nòng cốt dự án (Tiếp thị): Keiko Tanaka và Jose Garcia
- Chủ sở hữu sản phẩm (PMO): Cal Hamer
- Quản lý tồn đọng sản phẩm, Phản hồi của khách hàng (VOC) 5
Quá trình thực hiện dự án chia làm 5 giai đoạn chính:
- Giai đoạn 1: Xác định yêu cầu
- Giai đoạn 2: Phân tích thiết kế hệ thống
- Giai đoạn 3: Thiết kế app
- Giai đoạn 4: Kiểm thử
- Giai đoạn 5: Bàn giao sản phẩm
Bảng 1. 2 Giả thiết và ràng buộc
PHẦN II. KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN
1. Tên dự án: Xây dựng ứng dụng cho khách hàng và nội bộ
2. Các thông tin chính
- Chủ đầu tư: Ứng dụng AHI
- Thời gian: 6/10/2023 – 29/3/2024
- Giám đốc dự án: : Mary Lin - Quản trị viên: Đào Ngọc Khánh - Quy mô dự án:
o Nhân lực: 4 người o Thời gian: 5 tháng 23 ngày
- Mục đích, mục tiêu, phạm vi và các yêu cầu:
o Mục đích: Xây dựng hoàn thiện ứng dụng theo yêu cầu nhà đầu tư o
Mục tiêu: Các chức năng chính của sản phẩm sau khi đã được xây dựng
Cho phép giới thiệu nhanh hơn các sản phẩm mới và cập nhật tới thị trường mục tiêu
Cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng AHI
Cho phép định vị tốt hơn thông qua phân tích doanh số bán sản phẩm riêng lẻ
Cho phép đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn
Đẩy nhanh việc thử nghiệm các ý tưởng sản phẩm mới
Có được thông tin chi tiết về người mua sắm và nhân khẩu học hiện tại
Cho phép theo dõi thương hiệu được cải thiện o Yêu cầu:
Bên xây dựng phần mềm sẽ phải bàn giao sản phẩm hoàn thiện có đầy
đủ chức năng, các tài liệu có liên quan như đã cam kết với khách hàng.
Khách hàng phải đảm bảo bàn giao đúng số tiền xây dựng dự án cho
bên xây dựng theo đúng bản hợp đồng.
3. Những người liên quan chính Nhóm thực hiện dự án:
- Quản lý dự án: Vũ Thành Nam - Nhóm dự án: Nhóm 19
Những người sử dụng sản phẩm dự án: Nhân viên Shop thời trang KRIK và khách hàng
4. Các mốc thời gian quan trọng Thời gian Kết quả Từ ngày Đến ngày 6/10/2023 29/3/2024 Bắt đầu dự án
Hoàn thành bản phân tích thiết kế hệ thống và giao 30/10/2023 5/12/2023 diện 6/12/2023 26/2/2024
Hoàn chỉnh các chức năng của hệ thống và kiểm thử 27/2/2024 29/2/2024
Hoàn thiện tài liệu hướng dẫn sử dụng 28/3/2024 29/3/2024
Bàn giao sản phẩm và kết thúc dự án
Bảng 2. 1 Các mốc thời gian
5. Tài liệu Scope statement
Phạm vi sản phẩm: Có đầy đủ các chức năng theo yêu cầu của khách hàng:
- Phía quản lý cửa hàng: o Đăng nhập quản trị o Quản lý đơn hàng o
Thống kê – báo cáo o Quản lý sản phẩm
o Quản lý tài khoản khách hàng và tài khoản nhân viên
- Phía khách hàng mua sản phẩm: o Đăng ký tài khoản o Đăng nhập
o Tìm kiếm sản phẩm quần áo thời trang o Đặt mua hàng trực tuyến o Thanh
toán trực tuyến o Quản lý giỏ hàng cá nhân o Quản lý tài khoản cá nhân
- Đặc tả được sản phẩm của cửa hàng và phải đảm bảo có đủ sản phẩm
của cửa hàng trên trang web.
- Hệ thống và giao diện dễ sử dụng, gần gũi với khách hàng - Dễ dàng
nâng cấp, phát triển và bảo trì trang website.
Phạm vi tài nguyên - Nhân sự:
o Tổng thành viên tham gia: 4 người o Chuyên gia thiết kế giao diện: 2 người
o Quản lý dự án: 1 người
- Công nghệ, phần mềm cần sử dụng: Flutter, Docker, Azure, Visual Studio Code Thời gian
- Thời gian thực hiện dự án: 6/10/2023 – 29/3/2024 - Thời gian
thực hiện dự án có thể thay đổi do:
o Trang thiết bị gặp trục trặc. o Khách hàng thay đổi yêu cầu
dự án trong phạm vi cho phép o Lý do khách quan
- Dự án thuộc mức độ trung bình nên ước lượng dự tính thười gian
nếu có thay đổi sẽ vào khoảng 10%
Sản phẩm bàn giao
- Hệ thống đã hoàn thành đủ chức năng mà khách hàng yêu cầu:
o Giao diện người dùng hoạt động tốt o Chức năng
thanh toán an toàn o Thống kê – báo cáo chính xác
o Đầy đủ sản phẩm trên trang ứng dụng mà khách hàng cần
- Quy trình kiểm thử và chấp nhận:
o Kiểm thử chức năng, hiệu suất, tương thích trình duyệt
o Kiểm thử tích hợp với các hệ thống bên ngoài o
Bảo đảm tuân thủ với các tiêu chuẩn bảo mật
Công cụ lập kế hoạch
- Công cụ soạn thảo văn bản: Microsoft Word
- Công cụ xây dựng lập lịch quản lý dự án Microsoft Project
- Công cụ soạn thảo và tính toán Microsoft Excel
- Công cụ xây dựng cơ sở dữ liệu Docker
- Sử dụng IDE: Visual Studio Code
- Tài liệu tham khảo trên Google
PHẦN III. LẬP KẾ HOẠCH THỰC HIỆN DỰ ÁN 1. Nhân sự.
Sơ yếu lý lịch của những thành viên trong nhóm:
1.1.Vũ Thành Nam Họ và tên Vũ Thành Nam MSSV CT050353 Giới tính Nam Số điện thoại 0869342967 Email vanvann19597@gmail.com
Trình độ học vấn Đại học
1.2.Vũ Thành Long Họ và tên Vũ Thành Long MSSV CT050329 Giới tính Nam Số điện thoại 0364209137 Email kienha2002@gmail.com
Trình độ học vấn Đại học
1.3.Đào Ngọc Khánh Họ và tên Nguyễn Thị Hồng Hạnh MSSV CT050327 Giới tính Nam Số điện thoại 0967829934 Email khanh@gmail.com
Trình độ học vấn Đại học
1.4.Nguyễn Tuấn Anh Họ và tên Ngô Thảo Vân MSSV CT050102 Giới tính Nam Số điện thoại 0982907504 Email tuananhnguyen6356@gmail.com
Trình độ học vấn Đại học
2. Lịch biểu công việc
2.1.Thời gian tổng thể
Tổng thời gian dự kiến là 5 tháng 23 ngày được phân bổ như sau:
- Giai đoạn 1: Khảo sát hiện trạng, xác định yêu cầu (14 ngày)
- Giai đoạn 2: Phân tích thiết kế hệ thống (8 ngày)
- Giai đoạn 3: Thiết kế ứng dụng (50 ngày)
- Giai đoạn 4: Kiểm thử (7 ngày)
- Giai đoạn 5: Bàn giao sản phẩm (2 ngày)
- Giai đoạn 6: Tiếp thị (51 ngày)
2.2. Thời gian chi tiết
Kế hoạch phân công công việc cụ thể được chia thành các giai đoạn cụ thể như sau: Nội dung công việc Giai đoạn Thành viên đảm Từ ngày nhận Đến ngày Mary Lin, Mary Smithers, Khảo sát hiện trạng 6/10/2023 Ram Samuels, 16/10/2023 Oscar Money
Khảo sát hiện Xác định yêu cầu Mary Lin, trạng, thiết kế Mary và phân tích Smithers, 17/10/2023 18/10/2023 yêu cầu Ram Samuels, Oscar Money Viết tài liệu phân Keiko Tanaka, tích yêu cầu khách 19/10/2023 Jose Garcia 20/10/2023 hàng Mô hình hoá chức Dịch vụ Priya năng 25/10/2023 26/10/2023 Mô hình hoá cấu Dịch vụ Priya 27/10/2023 27/10/2023 Phân tích thiết trúc kế hệ thống
Mô hình hoá dữ liệu Dịch vụ Priya 30/10/2023 31/10/2023 Thiết kế lớp Dịch vụ Priya 1/11/2023 1/11/2023 Thiết kế cơ sở dữ Dịch vụ Priya liệu 2/11/2023 3/11/2023 Ứng dụng AHI Dịch vụ Priya, 7/11/2023 24/11/2023 Các site của nhãn Dịch vụ Priya, 27/11/2023 hàng 5/12/2023 Cary Manning Xây dựng ứng Quản lý Cal Hamer 6/12/2023 24/1/2024 dụng Thiết kế cơ sở dữ Dịch vụ Priya liệu 25/1/2024 7/2/2024 Sử dụng API các Dịch vụ Priya, bên thứ 3 8/2/2024 13/2/2024 Oscar Money, Kiểm thử sản phẩm 14/2/2024 Cal Hamer 26/2/2024 Kiểm thử Lập tài liệu hướng dẫn quản trị và sử Dịch vụ Priya, 15/3/2024 19/3/2024 dụng sản phẩm
Bàn giao sản Bàn giao sản phẩm Dịch vụ Priya, phẩm 28/3/2024 29/3/2024 và kết thúc dự án Giới thiệu sản phẩm Tiếp thị sản Keiko Tanaka, đến với các khách phẩm Jose Garcia hàng
Bảng 3 1 Thời gian chi tiết các giai đoạn 3. Tài chính
3.1. Chi phí tổng quan STT Hạng mục Chi tiết Thành tiền Ghi chú Nhóm PTTK, thiết kế 1 Thiết kế ứng dụng
ứng dụng, kiểm thử,… 70.000$ Lương nhân viên Mua dữ liệu Azure, 2 Cơ sở vật chất 40.000$ Docker Chi phí đi lại, hướng 3 Triển khai 5.500$ dẫn sử dụng 4 Dự phòng
Chậm tiến độ, hỏng,... 4.500$ Triển khai các phương 5 Nghiên cứu thị trường 20.000$ án tiếp cận Tổng 90.000.000
Bảng 3 2 Chi phí tổng quan
3.2. Cấu trúc công việc WBS
Hình 1 Hình cấu trúc công việc WB
PHẦN IV. PHÂN TÍCH RỦI RO
1. Xác định rủi ro STT
Lĩnh vực xảy ra rủi ro 1 Xác định yêu cầu 2 Kế hoạch 3 Chất lượng dự án 4 Tổ chức 5 Nhân sự 6 Kỹ thuật 7 Ngân sách 8
Sự hài lòng của khách hàng 9 Kiểm soát 10 Lĩnh vực khác
Bảng 4. 1 Xác định các rủi ro của dự án
1.1.Rủi ro về xác định yêu cầu
- Yêu cầu khó hiểu, nhiều thay đổi trong quá trình thực hiện dự án.
- Các yêu cầu mâu thuẫn, thiếu chặt chẽ hoặc quá sơ sài.
- Khách hàng thay đổi bất ngờ phạm vi trong quá trình thực hiện dự án.
- Hiểu sai yêu cầu khách hàng.
- Lấy thiếu yêu cầu khách hàng.
- Đánh giá chưa đủ về tính khả thi của yêu cầu.
- Tổng hợp yêu cầu chưa rõ ràng dễ gây tranh cãi hiểu sai vấn đề.
1.2.Rủi ro về kế hoạch
- Lên kế hoạch không đầy đủ do dự án phức tạp không lường trước được.
- Các lịch thực hiện dự án lạc quan.
- Dự án thay đổi quá phức tạp.
- Phạm vi dự án thay đổi đột ngột.
- Không kịp tiến độ bàn giao dự án do bị trễ ở các giai đoạn dẫn đến trễ cả dự án.
- Không quản lý được phạm vi công việc.
- Ước lượng chi phí khá xa thực tế dẫn đến thiếu ngân sách.
- Kế hoạch truyền thông và giao tiếp chưa hiệu quả. - Nhanh so với kế hoạch
nhưng không có hiệu quả.
1.3.Rủi ro về chất lượng dự án - Sản phẩm: o
Thừa tính năng (tính năng không cần thiết).
o Quá phức tạp để khách hàng vận hành do tính thân thiện của phần mềm thấp.
o Hệ thống không thực sự đúng hoặc thiếu yêu cầu. o Hiệu năng hoạt động thấp.
o Số lượng các trình duyệt và hệ điều hành mà hệ thống hỗ trợ không đáp ứng được yêu cầu.
o Nhiều lỗi phát sinh trong khi khách hàng vận hành phần mềm. o Phần mềm
thiếu khả năng chịu lỗi.
o Triển khai sẩn phẩm không thuận lợi, không chạy được. - Kiểm thử:
o Không phát hiện được hết lỗi. o Đánh giá không đúng về khả
năng chịu tải của hệ thống. o Kiểm thử quá trình cài đặt kém hiệu quả.
o Kiểm thử sản phẩm không đạt yêu cầu về tốc độ xử lý
1.4.Rủi ro về tổ chức
- Mất mát nhân sự chủ chốt như quản lý dự án hay các nhân viên chủ chốt. - Quản lý:
o Yếu kém trong việc vận hành dự án. o Thiếu
kinh nghiệm quản lý dự án. o Tổ chức phân công
nhân sự chưa được hiệu quả. o Có mâu thuẫn
trong nội bộ làm giảm tiến độ.
- Kết hợp các bên liên quan còn khó khăn.
1.5.Rủi ro về nhân sự
- Thành viên tham gia dự án:
o Trình độ chuyên môn không đáp ứng được yêu cầu công việc. o Làm việc
thiếu chuyên nghiệp o Đội ngũ phát triển dự án không vững chắc. o Làm
việc thiếu trách nhiệm. o Thiếu nhân sự để thực hiện dự án.
o Thành viên tham gia dự án đột ngột bị giảm trong quá trình thực hiện dự án
(do ốm đau, lý do riêng).
o Thiếu sự cam kết hỗ trợ của những người tham gia dự án (khách hàng hoặc
kỹ thuật viên chưa có ràng buộc hợp đồng).
- Phân công nhân sự chưa hợp lý.
- Mâu thuẫn giữa các thành viên trong dự án. - Thêm người vào dự án quá muộn.
1.6.Rủi ro về kỹ thuật
- Cơ sở vật chất, hạ tầng gặp trục trặc (máy tính hỏng, mất điện, mạng lỗi,…) -
Yêu cầu về công nghệ, thiết bị cài đặt xa lạ với đội dự án.
- Lựa chọn công nghệ không phù hợp.
- Triển khai cài đặt sản phẩm không thuận lợi, không chạy được.
- Mã nguồn viết không đúng yêu cầu hoặc không đúng phân tích, thiết kế, phải viết lại nhiều lần.
- Lỗi khi tích hợp module không tương thích.
1.7.Rủi ro về ngân sách
- Nguồn tài trợ cho dự án bị thiếu hụt hoặc chậm.
- Nhà tài trợ ngừng đầu tư cho dự án vì lý do nào đó.
- Khó thống nhất về kinh phí và thời gian cho dự án.
- Chi phí phát sinh vượt quá ngân sách cho phép. -
Thiếu thốn trong cơ sở vật chất.
1.8.Rủi ro về sự hài lòng của khách hàng
- Giao diện không đúng yêu cầu của khách hàng.
- Đòi hỏi báo cáo tiến độ thường xuyên trong khi chưa thể hoàn thành. - Sản
phẩm nhận được phản hồi không tốt từ khách hàng, phải làm lại.
- Khó khăn trong đàm phán về chi phí, thời hạn bàn giao sản phẩm.
- Vi phạm hợp đồng với khách hàng.
1.9.Rủi ro về kiểm soát
- Các bản mã không được lưu trữ cẩn thận. - Vi phạm bản quyền.
- Thiết hệ thống theo dõi và đánh giá tiến trình.
- Thiếu quy trình xác nhận và phê duyệt thay đổi. -
Thiếu quy tắc và quy trình báo cáo vấn đề.
1.10. Rủi ro về các lĩnh vực khác
- Thời tiết: Bão, lũ lụt, động đất,…
- Sự cố: Mất mạng, mất điện, cháy nhà,…
- Đội phát triển gặp vấn đề về tinh thần, sức khoẻ: ngộ độc, bệnh tật, tai nạn,…
2. Phân tích rủi ro
Phân tích các rủi ro để tìm ra kế hoạch giải quyết hoặc làm giảm thiểu rủi ro không mong muốn.
Thang đánh giá tác động của rủi ro lên dự án:
Mức độ ảnh hưởng Lĩnh vực Rất cao Cao Trung bình Thấp Trong khoảng Trong khoảng Chi phí
> 50% ngân sách 20 – 50% ngân 10 – 20% ngân <10% ngân sách sách sách
Trong khoảng Trong khoảng 5 Thời gian > 20% thời gian
10 – 20% thời – 10% thời gian < 5% thời gian gian 3 – 5 lần cho 2 – 3 lần cho Chất lượng > 5 lần cho phép < 2 lần cho phép phép phép
Thang đánh giá mức độ rủi ro dựa trên tiêu chí xác suất: Mức độ ảnh Rất cao hưởng Cao Trung bình Thấp Khả năng
Gần như xảy ra Khả năng xảy ra
Ít khả năng xảy Hầu như không
xảy ra rủi ro > 80% cao 60 – 80% ra 35 – 60% xảy ra < 35%
3. Đánh giá rủi ro Thời Mức độ Ảnh STT Rủi ro điểm xảy Xác suất nghiêm Xếp hạng hưởng ra trọng Lên kế hoạch Ngay lập Trung 1 Cao không đầy đủ Cao 6 tức bình Các lịch thực Trung 2 Rất lâu 17 hiện lạc quan Thấp Cao bình Dự án thay đổi 3 Lâu quá phức tạp Cao Rất cao Rất cao 2 Dự án thay đổi 8 4 Rất gần phạm vi Cao Cao Cao 5 Không kịp tiến Khá lâu Rất cao Rất cao Không 1 độ bàn giao dự chấp nhận án do bị trễ ở các giai đoạn dẫn đến trễ cả dự án Không quản lý 6 được phạm vi Rất gần Thấp Thấp Thấp 18 công việc Yêu cầu khó
hiểu, nhiều thay Ngay lập Trung Trung Trung 7 đổi trong quá 19 trình thực hiện tức bình bình bình dự án Các yêu cầu mâu thuẫn, 8 thiếu Rất gần Cao Cao Cao 4 chặt chẽ hoặc quá sơ sài Khách hàng
thay đổi bất ngờ Ngay lập 9 phạm vi trong Thấp tức Thấp Thấp 20 quá trình thực hiện Nguồn tài trợ 5 10 cho dự án chậm Rất cao Cao Cao Cao trễ nhiều lần Nhà tài trợ 7 ngừng đầu tư Ngay lập Trung 11 cho dự án vì lý Rất cao tức Cao bình do nào đó Khó thống nhất về kinh phí và Trung Trung Trung 12 thời gian cho dự Rất lâu 11 bình bình bình án Yêu cầu về công nghệ, thiết Trung 13 bị cài Sắp xảy ra Thấp Thấp 16 đặt xa lạ so với bình dự án Kết hợp các bên liên quan còn Không 14 gặp nhiều khó Cao xác định Cao Cao 3 khăn Cơ sở vật chất,
hạ tầng gặp trục Ngay lập Trung 15 trặc (máy tính Cao Cao 10 hỏng, mất điện, tức bình mạng lỗi,…) Triển khai cài đặt sản phẩm Trung Trung Trung
16 không thuận lợi, Sắp xảy ra 12 không chạy bình bình bình được Khi tích hợp các phần thì hệ Ngay lập Trung Trung 17 thống không Thấp 14 tức bình bình tương thích Kiểm thử sản phẩm không đạt Ngay lập Trung Trung Trung 18 yêu cầu về tốc 13 tức bình bình bình độ xử lý