



Preview text:
  lOMoAR cPSD| 45469857 E-commerce  E-business 
 Là ho t đ ng mua bán, trao đ i hàng ạ ộ 
 Th hi n vai trò c a đi n t trong cácể ệ ủ ệ 
ổ Hóa/d ch v thông qua thi t b đi n ị ụ ế 
ử ho t đ ng kinh doanh c a doanh ạ ộ ủ 
ị ệ t k t n i Internetử ế ố  nghi p.ệ 
 Bao g m các giao d ch liên quan đ n ồ
 Bao g m các ho t đ ng ti n t và liênồ ạ ộ ề   ị  ế ti nề 
ệ minh (giao d ch đi n t trong 1 t ị ệ ử ổ  ch c).ứ 
 Ho t đ ng trên 1 trang thi t k web ạ ộ ế 
 Ho t đ ng d a trên h th ng qu n lý ạ ộ ự ệ 
ế thương m i đi n t riêng bi t. Trang ạ ệ 
ố ả quan h khách hàng (CRM) và l p k ệ
ử ệ web này có nhi m v đ i đi n cho ệ ụ 
 ậ ế ho ch tài nguyên doanh nghi p ạ ạ ệ doanh nghi p.ệ 
 ệ (ERP). Ho t đ ng c a E-Business sẽ ạ 
ộ ủ giúp nhà qu n tr đi u hành kinh ả ị ề  doanh trên Internet 
 S d ng các công c đi n t k t n i ử ụ ụ ệ ử ế 
 K t n i v i khách hàng thông qua ế
ố v i ch c năng doanh nghi p nh ớ ứ  ố  ớ Internet. 
 ệ ư Intranet, Internet và Extranet.   
E-commerce là 1 thành ph n chính c a E-businessầ ủ .   Thay đổi xã hội 
Người tiêu dùng bây giờ có thể mua sắm trực tuyến tất cả mọi thứ, do đó sự 
riêng tư của người tiêu dùng ngày nay được bảo mật hơn nhiều. Điều này có 
thể buộc các cửa hàng hay nhà bán lẻ lớn hơn mở một kênh bán hàng trực tuyến 
Trong một số trường hợp, việc mua hàng trực tuyến cũng có thể buộc các doanh 
nghiệp nhỏ phải đóng cửa, hoặc thay đổi hoàn toàn việc kinh doanh trực tuyến 
. Nó cũng thay đổi cách mọi người nhìn vào việc mua hàng và chi tiêu. Không 
chỉ vậy, thương mại điện tử ra đời nó cũng ảnh hưởng lớn đến thị trường việc 
làm. Nó tạo ra các vị trí việc làm mới, đòi hỏi trình độ về công nghệ cao hơn như 
như xuất, nhập dữ liệu, thiết kế website, bảo trì, xử lý thẻ tín dụng, bảo mật 
trên Internet, quảng cáo, marketing online,… 
 Tác động đến nền kinh tế  • 
Có rất nhiều các loai sản phẩm và dịch vụ khác nhau được cung cấp khi bạn mua 
hàng trực tuyến. Từ những sản phẩm cá nhân cho đến những mặt hàng có giá 
trị như xe máy, xe hơi hay các dịch vụ đi kèm đều được nhà cung cấp thỏa mãn 
bạn, ngay cả khi bạn không cần đến cửa hàng. Bên cạnh đó, thói quen mua hàng, 
đặt hàng giúp các nhà cung cấp nói riêng và thị trường hàng hóa nói chung tránh 
bị tồn kho nhiều hơn trong truyền thống. Với nhiều mặt hàng và dịch vụ, bạn 
muốn mua cần phải đặt hàng mới mua được, điều này cũng làm cho tính cá 
nhân hóa khi mua hàng được đẩy mạnh. Ngoài ra, mua hàng online giúp các nhà 
cung cấp dễ dàng nắm bắt được xu hướng mua hàng của người tiêu dùng thông 
qua các công cụ tìm kiếm.  • 
Ngoài những mặt tích cực mà thương mại điện tử mang lại, cũng có những hậu 
quả mà nó để lại nếu phát triển quá nhanh chóng. Khi công nghệ, thương mại 
điện tử và toàn cầu hóa trở nên gắn bó với nhau hơn, người mua và người bán 
đang gia tăng khả năng kết nối, do đó việc mua bán, giao dịch sẽ rất nhanh. Vì      lOMoAR cPSD| 45469857
vậy, trong khi môi trường kinh doanh đầy biến động, các nhà quản lý chuỗi cung 
ứng cần phải xem xét các chiến lược phát triển mới để đối phó với những thay 
đổi nhanh chóng mà do tăng trưởng thương mại điện tử mang lại trong thị  trường toàn cầu.   
 Ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng 
 Trong quá khứ, khi người tiêu dùng muốn mua hàng họ phải dành một quỹ thời 
gian nhất định để đi mua sắm trong ngày. Ngày nay, nhiều người tiêu dùng chỉ 
cần sử dụng điện thoại thông minh, máy tính hay thiết bị điện tử cầm tay khác 
để mua sắm trực tuyến. Người mua và người bán khi tham gia vào bán lẻ trong 
thương mại điện tử không còn bị hạn chế bởi giờ mở cửa hàng, vị trí địa lý. Với 
một vài cú nhấp chuột đơn giản, họ có thể được truy cập và mua một loạt các 
hàng hóa trong 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần. Có thể nói, thương mại 
điện tử đã và đang thay đổi bộ mặt của các cửa hàng bán lẻ , các nhà cung cấp 
dịch vụ, nó đem đến ý tưởng làm giàu cho nhiều người, nhiều công ty, doanh 
nghiệp và chắc chắn, nó sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng tới người bán, cũng như 
hành vi mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng trong nhiều năm tới.   
Tác động đ n ho t đếạ ộng marketing    -  Phân tích môi trường  Nghiên c u th trứ ị 
ường: nâng cao hi u qu các ho t đ ng nghiên c u th trệ  ả   ạ  ộ  ứ  ị 
ường truy n ề th ng, t o ra các ho t đ ng m i giúp nghiên c u  th trố  ạ  ạ  ộ  ớ  ứ  ị  ường hi u qu hệ  ả ơn 
Hành vi khách hàng: Các giai đo n xác đ nh nhu c u, tìm ki m thông tin, đánh giá l a ạ ị ầ ế 
ự ch n, hành đ ng mua và ph n ng sau khi mua hàng đ u b tác đ ng b i Internet và ọ ộ ả ứ ề  ị ộ ở Web.   
 Phân khúc th trị ường và l u ch n Th trự  ọ  ị  ường m c tiêu:ụ    Phân khúc th trị 
ường: Được b sung thêm b i các tiêu chí liên đ c bi t khác c a ổ ở ặ   ệ  ủ 
Thương m i đi n t nh m c đ s d ng Internet, th đi n t , các d ch v trên web…ạ ệ ử ư ứ ộ ử ụ ư ệ 
ử ị ụ Đ nh v s n ph m B sung thêm nh ng tiêu chí c a riêng thị ị ả ẩ ổ ữ ủ ương m i đi n t nh ạ ệ 
ử ư nhi u s n ph m nh t (Amazon.com), đáp ng m i nhu c u c a cá nhân, các chề ả ẩ ấ ứ ọ ầ ủ 
ương trình săn sale,xu .....    - 
Ho t đ ng marketing mixạ ộ  : 
Hàng hóa trong thương m i đi n t có tính cá bi t hóa cao do thông qua website doanhạ ệ ử ế 
nghi p có thệ ể giao ti p tr c ti p v i m t lế ự ế ớ ộ ượng khách hàng l n ớ ở cùng m t th iộ ờ đi 
m,giúp doanh nghi p sẽ bi t để ệ ế ược th hi u c a ngị ế ủ ười tiêu dùng cũng như nh ngữ thay 
đ i v th hi u ngổ ề ị ế ười tiêu dùng đ t đó t o ra nh ng s n ph m đáp ng cao nh tể ừ ạ ữ ả ẩ ứ ấ 
nhu c u ngầ ười tiêu dùng. Đi u này đ ng nghĩa v i vi c vòng đ i s n ph m sẽ rút ng nề ồ ớ ệ ờ ả  ẩ ắ  l i.ạ      lOMoAR cPSD| 45469857
Giúp các doanh nghi p gi m chi phí phân ph i, chi phí bán hàng xu ng t i m c th pệ  ả   ố  ố  ớ  ứ  ấ nh t do lo i b t đấ  ạ  ớ  ược các thành ph n 
trung gian tham gia vào ho t đ ng marketing.ầ ạ 
ộ Đ c bi t là đ i v i hàng hóa sặ ệ ố ớ ố 
hóa thì vi c mua bán, trao đệ ổi và thanh toán di n raễ cùng m t lúc cho dù ngộ ười mua và 
bán các qu c gia khác nhau trên thở ố ế gi i.ớ 
Giúp bỏ qua trung gian phân ph i mà phân ph i tr c ti p đ n khách hàng giúp cácố ố ự ế ế doanh 
nghi p có th th c hi n theo c ch s n xu t theo đ n đ t hàng, đ m b o s nệ ể ự ệ ơ ế ả ấ ơ ặ ả ả ả ph 
m luôn có s n, thêm vào đó các kênh phân ph i phong phú, có th áp d ng nhi uẩ ẵ ố ể ụ ề kênh 
pp mà không gây mâu thu n gi a các kênh. ẫ ữ 
Tác đ ng đ n vi c truy n thông r t l n, có nhi u kênh nh qu ng cáo trên các chộ ế ệ ề ấ ớ ề ư ả 
ương trình truy n hình, các n n t ng trên internet,... giúp khách hàng ti p c n m t cáchề ề ả ế ậ 
ộ nhanh chônngs d dàng.ễ 
Thay đổi mô hình kinh doanh 
M t s mô hình kinh doanh truy n th ng b áp l c c a Thộ ố ề ố ị ự ủ ương m i đi n t ph i thay ạ 
ệ ử ả đ i, m t khác các mô hình kinh doanh thổ ặ ương m i đi n t hoàn toàn m i đạ ệ ử ớ ược  hình thành. 
Vd: Amazon.com: ngày đ u thành l p công ty đã xây d ng cho mình m t mô hình kinh ầ ậ ự ộ 
doanh là bán hàng hoàn toàn tr c tuy n trên m ng. Thay vì xây dự ế ạ ựng các gian hàng 
ngoài đ i th c thì công ty xây d ng các gian hàng o trên trang web c a công ty là ờ ự ự ả ủ 
amazon.com và nó có m t t m nh hộ ầ ả ưởng l n t i h u h t các c a hàng bán l .ớ ớ ầ ế ử ẻ   
Tác động đ n ho t đếạ ộng tài chính, k toánế 
Có các gi i pháp thanh toán tr c tuy n. Gi i pháp thanh toán trả ự ế ả ực tuy n đã giúp cho ế 
khách hàng và doanh nghi p ti t ki m đệ ế ệ ược r t nhi u chi phí và th i gian đ ng th i ấ ề ờ ồ ờ 
đ y nhanh t c đ giao d ch trong ho t đ ng tài chính, k toán. Hi n này, trong lĩnh v c ẩ ố ộ ị ạ ộ ế 
ệ ự thương m i đi n t đã xu t hi n nhi u thu t ng m i nh ví đi n t , ti n đi n t ….. ạ ệ ử ấ ệ ề ậ ữ ớ 
ư ệ ử ề ệ ử Hay ví d nh trong lĩnh v c ngân hàng đã hình thành và phát tri n nhi u ho t đ ng ụ ư 
ự ể ề ạ ộ m i nh : ngân hàng tr c tuy n, thanh toán th tính d ng tr c tuy n, thành toán b ng ớ ư 
ự ế ẻ ụ ự ế ằ th thông minh, ngân hàng di đ ng….ẻ  ộ   
Tác động đ n ho t đếạ ộng ngo i thạ ương 
Thương m i đi n t có m t đ c đi m đó là th trạ ệ ử ộ ặ ể ị ường toàn c u, phi biên gi i. Vi c ti nầ ớ 
ệ ế hành các ho t đ ng ngo i thạ ộ ạ ương ngày càng tr lên dở ễ dàng h n, đ c bi t là đ i v iơ ặ ệ 
ố ớ ho t đ ng xu t nh p kh u hàng hóa sạ ộ ấ ậ ẩ ố hóa như sách đi n t , b n nh c, phim,ệ ử ả ạ 
ảnh….hay d ch vị ụ như ị d ch vụ tài chính, d ch vị ụ ậ v n t i….Ngoài ra còn giúp các doanhả 
nghi p gi m đệ ả ược r t nhi u chi phí nhấ ề ư chi phí đi l i, chi phí giao d ch, chi phí choạ ị trung  gian.   
Tác độ ủng c a Thương m i đi n tạ ệ ử ế đ n các ngành nghề 
Nhi u ngành nghề ề m i đớ ược ra đ i nhờ ư nhân viên marketing online, chuyên viên content 
marketing, chuyên viên phân tích d li u,...ữ ệ      lOMoAR cPSD| 45469857
Thêm vào đó nh hả ưởng đ n các ngành ngh cũ nhế ề ư ngành ngh âm nh c gi i trí cóề ạ ả các 
trang web bán vé concert các th n tầ ượng hay bán các đĩa nh c trên m ng, các s nạ ạ ả ph m 
liên quan đ n thân tẩ ế ượng... hay ngành giáo d c nhụ ư ngoài vi c đào t o tr c ti pệ ạ ự ế trên 
l p h c thì giao viên có th thông qua các n n t ng đào t o tr c tuy n, các khóaớ ọ ể ề ả ạ ự ế h c 
tr c tuy n và vi c g i t i li u m t cách nhanh ch ng qua mail, web,.. và h c sinhọ ự ế ệ ử ạ ệ ộ ố ọ 
cũng d dàng ch đ ng cho vi c ti m ki m ngu n h c t p .ễ ủ ộ ệ ề ế ồ ọ ậ    
