Hành vi tổ chức và sự hài lòng của nhân viên tại Domino’s pizza | Bài tiểu luận học phần Hành vi tổ chức | Trường Đại học Phenikaa

Với những số liệu sơ cấp mà nhóm chúng tôi đã thu thập được từ quá trình khảo sát với 51 nhân viên về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tổ chức và sự hài lòng của nhân viên tại DOMINO’S PIZZA. Có thể thấy, các tiêu chí về sự hài lòng từ mọi mặt chính là nguồn động viên và có tác động tích cực đối với tư duy và hành vi làm việc của nhân viên. Với văn hóa tổ chức tích cực và khuyến khích sự sáng tạo, nhân viên không chỉ thể hiện sự cam kết và lòng trung thành, mà còn đặt nền tảng cho việc đóng góp ý kiến và đề xuất giải pháp trong quá trình làm việc hàng ngày. Qua phiếu khảo sát trên thì chúng tôi mới biết được một số phản ánh từ nhân viên cho thấy họ cảm thấy doanh nghiệp chưa thực sự tốt trên con đường phát triển lớn mạnh trong nghành đồ ăn nhanh và những ý kiến đưa ra là ý kiến riêng của bản thân họ muốn doanh nghiệp của mình cải tiến hơn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH
BÁO CÁO SỐ LIỆU NHÓM 69
ĐỀ TÀI: “HÀNH VI TỔ CHỨC VÀ SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN TẠI
DOMINO’S PIZZA
HÀ NỘI, Tháng 01 Năm 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH
BÁO CÁO SỐ LIỆU NHÓM 69
ĐỀ TÀI: “HÀNH VI TỔ CHỨC VÀ SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN TẠI
DOMINO’S PIZZA
Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Quốc Tuấn
Thành viên nhóm:
1. Lê Anh Tuấn
MSV: 21010960(Nhóm trưởng)
2. Bùi Tuấn Anh
MSV: 21010959
3. Cung Đức Hoàng
MSV: 21010107
4. Nguyễn Đình Trường
MSV:21010964
HÀ NỘI, Tháng 01 Năm 2024
1
MỤC LỤC
1.2 Quá trình hình thành và phát triển. .......................................................................................................... 2
1.2.1. Quá trình phát triển .......................................................................................................................... 2
1.2.2. Ngành nghề hoạt động ...................................................................................................................... 3
1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy ............................................................................................................................. 4
1.3.1 Sơ đồ cơ cấu bộ máy .......................................................................................................................... 4
1.3.2 Chức năng của các vị trí ...................................................................................................................... 5
1.4 Đặc điểm lao động: ................................................................................................................................... 9
1.5. Tình hình hoạt động của tổ chức 3 năm gần đây: .................................................................................. 11
II. Số liệu sơ cấp: ............................................................................................................................................ 12
2.1. Khái quát về thu thập số liệu .................................................................................................................. 12
2.2. Tổng hợp số liệu ..................................................................................................................................... 12
2.3. Đánh giá về số liệu thu thập ................................................................................................................... 16
2
I. Số liệu thứ cấp:
1.1 Khái quát về tổ chức:
Tên công ty: Domino’s Pizza.
Nhà sáng lập: Domino’s Pizza Tom Monaghan.
Loại hình hoạt động: Công cộng.
Mã niêm yết: NYSE: DPZ.
Ngày thành lập: 10/6/1960.
Trụ sở chính: Domino Farms Office Park xã Ann Arbor, quận Washtenaw, Michigan, Hoa
Kỳ.
Website: www.dominos.com
Hình 1.1. Logo của Domino’s Pizza
1.2 Quá trình hình thành và phát triển.
1.2.1. Quá trình phát triển
1096 1961: Mọi thứ bắt đầu Tom Managhan anh trai mình, James mua lại “DomiNick’s”
– một cửa hàng pizza tại Ypsilanti. Mich với giá 500 đô và đổi tên lại thành
“Domino’s Pizza, Inc”.
1968 – 1975: Điểm tối Vào năm 1968, một vụ hỏa hoạn xảy làm trụ sở công ty cháy rụi.
Vào nằm 1975, công ty Amstar Corp, một nhà cung cấp đường tên Domino đã khởi kiện
Domino’s Pizza về bản quyền.
3
1978: Hồi phục. Bỏ qua những điểm tối, Domino’s Pizza vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ
và đã mở ra hơn 200 cửa hàng nhượng quyền tại Mỹ.
1983: Domino’s Pizza Mở cửa hàng đầu tiên nước ngoài tại Winnipeg, Canada. Cửa hàng
đầu tiên tại Châu Úc là tại Queensland. Cửa hàng thứ 1000 được mở vào năm 1983. 1985:
Tiếp tục phát triển Domino’s Pizza mở thêm 954 cửa hàng nữa, nâng tổng số cửa hàng lên
2,841, trở thành chuỗi cửa hàng pizza phát triển nhanh nhất tại Mỹ.
1989: Pizza chào sản phẩm mới được giới thiệu vào thực đơn được mọi người yêu thích.
Cửa hàng Domino’s Pizza thứ 5000 được mở ra.
1996: Đặt hàng trực tuyến www.dominos.com được khai trương. Lúc này, doanh thu toàn
cầu của công ty đạt 3 tỷ đô-la.
1998: Domino’s Heatwave. Domino’s giới thiệu một cách mạng mới trong công nghiệp
pizza. Túi HeatWave với công nghệ mới có thể giữ được bánh luôn nóng giòn khi đến tận
tay khách hàng.
19/11/2010, cửa hàng đầu tiên của Domino's Pizza tại Việt Nam chính thức được khai
trương địa chỉ 117 Nguyễn Đức Cảnh, khu phố Mỹ Đức, phường Tân Phong, Quận 7,
TP. HCM.
1.2.2. Ngành nghề hoạt động
Domino’s pizza hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chế biến bánh pizza. Sau hơn 60 năm phát
triển, Domino's Pizza hiện chuyên gia phân phối Pizza hàng đầu thế giới với hơn 11000 cửa
hàng trên 75 quốc gia. Từng đế bánh của Domino's Pizza được nhào nặn thủ công bằng bột
tươi thay bột đông lạnh, nước sốt chua tươi nguyên chất, 100% phô mai Mozzarella ngoại
nhập và các nguyên liệu chất lượng hảo hạng phủ trên mặt bánh.
Domino's Pizza gồm 3 dòng bánh chính: Favourite, Premium và Signature với hơn 18
hương vị khác nhau. Với phương châm giao hàng trong vòng 30' trong suốt hơn 60 năm qua,
Domino's đã trở thành chuẩn mực cho cả ngành công nghiệp bánh pizza.
4
Hình 1.2. Các sản phẩm của Domino’s Pizza
1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy
1.3.1 Sơ đồ cơ cấu bộ máy
5
1.3.2 Chức năng của các vị trí
- Store Manager: Cửa hàng trưởng, người quản toàn bộ cửa hàng chịu trách nhiệm
giám sát, thúc đẩy mọi hoạt động của nhân viên. Có nhiệm vụ phổ biến lại những gì ở công
ty đặt ra và là người chịu trách nhiệm chính trong mọi vấn đề cửa hàng phát sinh.
- MIT 4 (Manager Business): Quản lý cửa hàng, hoạt động dưới cấp Store Manager lãnh đạo
(cao cấp) nhưng ở trên quản lý MIT 2, MIT 3 cấp cơ sở. Nhiệm vụ của MIT 4 là đưa ra các
quyết định chiến thuật, thực hiện kế hoạch chính sách của doanh nghiệp, phối hợp các
hoạt động, các công việc để hoàn thành mục tiêu chung. Luôn lập ra các kế hoạch tăng
phát triển sale cho công ty, các chiến lược dự phòng,…
CRS
6
- MIT 3 (Manager Store): Quản lý cửa hàng, nhiệm vụ tập trung nhiều về việc order, theo
dõi hàng hoá mỗi ngày của cửa hàng, sắp xếp lịch làm cho nhân viên, theo dõi quá trình làm
việc và training (đào tạo) nhân viên.
- MIT 2 (Manager Shift): Làm quen với công việc của một quản cửa hàng, có nhiệm vụ học
hỏi trao dồi kiến thức, làm quen với việc quản lý nhân viên trong 1 ca làm việc (có cấp trên
training).
- MIT 1: Nhân viên của hàng được chia làm 4 quầy.
Quầy CSR Customer Service Representative: Gương mặt đại diện tiếp xúc đem lại
một dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
+ Chức năng: bộ mặt chính của cửa hàng, tạo sự thân thiện ấn tượng với khách hàng
quyết định sự gia tăng lợi thế cạnh tranh, giúp phát triển thương hiệu và gia tăng tình cảm của
người tiêu dùng đối với thương hiệu sản phẩm của công ty.
“Mỉm cười với người khác, người khác cũng sẽ mỉm cười với bạn” “Nụ cười là phương thức
tạo nên sự thoải mái giữa người với người”
+ Nhiệm vụ: Chăm sóc khách hàng trước và sau khi đặt hàng, học và am hiểu kiến thức về 1
CRS, hiểu rõ 5 bước bán hàng ( trực tiếp và trực tuyến).
Luôn mỉm cười, chào khách, nhận đặt hàng giới thiệu với khách hàng các chương trình
khuyến mãi phù hợp. Chú ý thực hiện Dine in (ăn tại chỗ) – Carry out( mang về) và dọn bàn.
7
Hình 1.3. Nhân viên quầy CRS
Quầy Black Apron:
+ Chức năng: Chăm sóc khách hàng, lấy ý kiến nhận biết được thời điểm lấy ý kiến phù
hợp
+ Nhiệm vụ: Mở cửa và chào khách, hướng dẫn khách vào quầy order, sắp xếp chỗ ngồi hợp
lý. Luôn luôn cười tươi tạo sự thân thiện, gần gũi với khách hàng
Quầy Pizza maker: có nhiệm vụ đem lại những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, tạo hài lòng
nhất đến với khách hàng. Là một trong những quầy quan trọng của cửa hàng. Có 4 vị trí quan
trọng:
Quầy Duogh: vị trí quan trọng quyết định hình dạng bánh, cầu trúc bánh mang lại cảm quan
tốt cho người tiêu dùng.
Nhiệm vụ của quầy Dough.
+ Hiểu rõ cách quản lý, bảo quản Dough đúng tiêu chuẩn (xả Dough theo Dough Proofing).
+ Nắm rõ quy trình làm giãn Dough đúng tiêu chuẩn.
+ Đảm bảo từng khay Dough luôn có nhãn xã.
+ Vệ sinh quầy, đặc biệt đảm bảo khay cover Dough khô ráo và sạch sẽ.
8
Hình 1.4. Nguyên liệu Dough
- Quầy sause: là Leader (Người dẫn đầu) của quầy Pizza Maker.
Nhiệm vụ của quầy sause:
+ Đảm bảo đầy đủ tất cả các loại Sauce trên quầy.
+ Khi thấy Sauce gần hết thì nhờ các bạn phía dưới fill, riêng đối với Pizza Sauce phải xả lạnh
nên khi thấy Sauce Pizza còn 1/2 thùng thì tiến hành xả Pizza Sauce. + Quan sát bánh trên
màn hình và giao tiếp với quầy Dough để có số lượng Dough phù hợp.
+ Khi Dough chưa đáp ứng kịp, làm những đơn hàng có Thin Crust ( Đế mỏng) trước.
+ Luôn giao tiếp (communicate) với tất cả thành viên trong quầy Pizza Maker. +
Trong trường hợp bạn Sauce không xử lý kịp, có thê nhờ bạn Cheese đầu ra quét
Sauce phụ.
+ Luôn giao tiếp với Cutter để biết chất lượng bánh sau khi ra lò và điều chỉnh lại
cho phù hợp.
+ Làm trước đơn time phù hợp và đưa hộp Time qua quầy cắt nếu đã làm và đến giờ.
9
Hình 1.5. Quầy Sauce Quầy
Makeline:
Nhiệm vụ của quầy Makline:
+ Làm bánh, đặt bánh lên lò, bấm Enter và đọc to rõ load time.
+ Học và ghi nhớ cách set up make-line theo sơ đồ.
+ Hiêu rõ nhiệt độ tủ Make-line trên, dưới.
+ Nắm rõ cách kiếm tra và ghi hạn sử dụng các hàng hóa bán...
+ Luôn luôn nhặt hàng hóa rớt xuống khay khi không có đơn hàng.
Hình 1.6. Khu vực làm bánh
10
- Quầy Pizza Cutter:
Nhiệm vụ của Pizza Cutter:
+ Học tư thế xúc bánh xuống hộp bằng vi.
+ Nắm rõ cách bỏ hộp món phụ.
+ Cách đọc nhân bánh và xếp đủ 1 đơn hàng rồi mới xoay ra.
+ Phải luôn phản hồi cho các bạn Makeline hiểu rõ chất lượng bánh.
+ Nắm rõ cách chích bong bóng khi pizza còn trong lò.
+ Hiêu rõ quy trình diệt khuẩn tại quầy cắt bánh.
Quầy Delivery Expert: Đại sứ thương hiệu trao tận tay những sản phẩm chất lượng cùng
dịch vụ tuyệt vời đến với khách hàng.
+Nhiệm vụ:
+ Đồng phục phải đúng chuẩn.
+ Giao hàng 1 cách thông minh, nhanh nhẹn và tràn đầy năng lượng.
+ Theo dõi xe hoạt động tốt, sạch sẽ.
+ Tuân thủ các quy định về an toàn giao thông.
Hình 1.7. Hình ảnh người Delivery.
1.4 Đặc điểm lao động: - Tỉ lệ Giới tính:
Dựa vào khảo sát của tác giả được thực hiện vào tháng 1/2024, tổng cộng 51 mẫu
được thu thập và phân tích. Trong đó, phân bố giới tính cho thấy sự chênh lệch lớn, trong đó
có 31 người trong tổng số 51 đáp viên (chiếm 60%) là nhân viên nam và 40% nhân viên là nữ.
11
Số lượng
Tỷ lệ
Giới tính
Nam
31
60%
Nữ
20
40%
- Tỉ lệ Độ tuổi:
Về độ tuổi, có thể thấy rằng đa số 129 đáp viên tham gia khảo sát từ 18-22 tuổi, chiếm
tỷ lệ 84,3%. Nhóm tuổi tiếp theo trong độ tuổi khoảng từ 23-30 tuổi, chiếm 9,8%. Bên cạnh
đó, có 3 người, chiếm 5,9% đáp viên từ trên 30 tuổi.
Số lượng
Tỷ lệ
Độ
tuổi
Từ 18-22
tuổi
43
84,3%
Từ 23-30
tuổi
5
9,8%
Trên 30 tuổi
3
5,9%
- Tỉ lệ trình độ học vấn:
Khi xem xét về trình độ học vấn của các đáp viên làm việc tại công ty Domino’s Pizza,
phần lớn đáp viên tham gia khảo sát là sinh viên tại các trường Đại học, chiếm tỷ lệ 70,6%.
Nhóm là Trung cấp chiếm khoảng 5,9%, trong khi các đáp viên là học sinh trung học phổ thông
chiếm 11,8%. Và tỷ lệ số còn lại, là thạc sĩ chiếm 3,9%; nhóm tiến sĩ chiếm 7,8%.
Số lượng
Tỷ lệ
Trình độ
học vấn
Phố thông
6
11,8%
Trung cấp, cao đẳng
3
5,9%
Đại học
36
70,6%
Thạc sĩ
2
3,9%
Tiến sĩ
4
7,8%
- Tỉ lệ vị trí đảm nhận:
12
Khi xem xét về Vị trí đảm nhận của các đáp viên khảo sát làm việc tại công ty Domino’s
Pizza, phần lớn 28 người tham gia khảo sát là Nhân viên chính thức đang làm việc tại công
ty, chiếm tỷ lệ 54,9%. Tiếp 9 đáp viên là trưởng phòng, chiếm 17,6% một số ít người
là phó trưởng phòng chỉ có 2 người chiếm 3,9% còn lại là 23,5% là lãnh đạo đơn vị.
Số lượng
Tỷ lệ
Vị trí
đảm nhận
Trưởng phòng
9
17,6%
Phó trưởng phòng
2
3,9%
Lãnh đạo đơn vị
12
23.5%
Nhân viên
28
54,9%
- Tỉ lệ số năm công tác:
Khi xem xét về số năm công tác hay kinh nghiệm làm việc tại công ty, phần lớn người
tham gia khảo sát làm việc dưới 1 năm chiếm tỉ lệ cao nhất 47,1%. Nhóm từ 1 đến 3
năm kinh nghiệm làm việc chiếm khoảng 35,3%, trong khi nhóm năm công tác từ 3-5
năm chỉ chiếm 9,8%. một số ít người cụ thể 4 người đã kinh nghiệm làm việc
trên 5 năm, chiếm 7,8%.
Số lượng
Tỷ lệ
Số năm
công
tác
Dưới 1 năm
24
47,1%
Từ 1-3 năm
18
35,3%
Từ 3-5 năm
5
9,8%
Trên 5 năm
4
7,8%
1.5. Tình hình hoạt động của tổ chức 3 năm gần đây:
Năm 2020
Năm 2021
Năm 2022
Doanh thu
505.1 triệu $
560.8 triệu $
600.3 triệu $
Lợi nhuận
41.1 triệu $
78.3 triệu $
81.6 triệu $
13
Trong thời kỳ đầy thách thức của ngành dịch vụ ẩm thực, Domino's Pizza đã một lần
nữa chứng minh sức mạnh của mình với sự tăng trưởng doanh thu liên tục từ năm 2020 đến
2022. Những năm này không chỉ là một thách thức với đại dịch toàn cầu, mà còn là cơ hội để
Domino's Pizza thể hiện sự sáng tạo và linh hoạt trong môi trường kinh doanh đầy biến động.
Theo bảng doanh thu trên ta thấy Domino’s Pizza đã tăng trưởng mạnh từ 2020 đến 2022
không chịu bất cừ ảnh hưởng nào của dịch COVID-19.
II. Số liệu sơ cấp:
2.1. Khái quát về thu thập số liệu
Việc thực hiện thu thập số liệu cấp được tác giả tiến hành xây dựng bảng câu hỏi
khảo sát trên Google Biểu mẫu cụ thể như sau:
Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu này nhằm làm các yếu tố ảnh hưởng hành vi tổ
chức và sự hài lòng của nhân viên tại DOMINO’S PIZZA
Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng hành vi tổ chức và sự hài lòng của nhân
viên tại DOMINO’S PIZZA
Đối tượng khảo sát: nhân viên đang làm việc tại DOMINO’S PIZZA Hà Nội
Cách thức thực hiện: Nhóm tổ chức thu thập 51 forms và có 51 forms khảo sát hợp lệ.
Sau khi đã thu thập đủ số forms theo quy định, tiến hành xử lý dữ liệu chọn lọc, Sau khi chạy
ra kết quả dữ liệu, tiếp tục diễn giải ý nghĩa kết quả nghiên cứu nhằm đạt được mục tiêu nghiên
cứu đã đề ra về DOMINO’S PIZZA
2.2. Tổng hợp số liệu
Số liệu cấp được thực hiện thu thập bằng phương pháp nghiên cứu định lượng thực
hiện bằng khảo sát bảng câu hỏi bằng công cụ Google Forms. Qua đó, nhóm chúng tôi thực
hiện khảo sát và cho ra kết quả với 2 dạng là biểu đồ tròn (thang đo định danh) và biểu đồ cột
(thang đo Likert).
Vì sao anh/chị lựa chọn công việc hiện tại mà anh/chị đang làm? Hãy tích dấu x vào lựa
chọn của anh/chị?
14
Kết quả khảo sát về lý do tại sao các đối tượng lại lựa chọn công việc tại DOMINO’S
PIZZA cho thấy một tỷ lệ khá tích cực. Có thể thấy, với 51 người khảo sát thì hầu hết người
tham gia khảo sát cho biết có tới 30/51 người đã khảo sát đạt tỷ lệ 58% lựa chọn lý do công
việc ổn định, tiếp có tới 56,9% về môi trường làm việc ổn định, 47,1% người chọn điều kiện
làm việc tốt, Công việc phù hợp với khả năng và mong muốn có 41,2% phiếu lựa chọn, tiền
lương cao chiếm 39,2% sự lựa chọn, văn hóa nơi làm việc tốt tới 37,3% phiếu, 35,3%
người lựa chọn cơ hội thăng tiến tốt, 31,4% lựa chọn được tự chủ trong công việc, 29,4% lựa
chọn được đào tạo nâng cao trình độ, cuối cùng được sự đánh giá thực hiện công việc phù
hợp chiếm 21,6%. Từ các số liệu trên chứng tỏ DOMINO’S PIZZA sở hữu một môi trường
làm việc tác động tích cực đến nhân sự nhiều đáp viên thể hiện mong muốn được
lựa chọn là nơi làm việc lâu dài.
Anh/chị có đồng ý với chính sách tiền lương tại Domino's Pizza hiện nay không?
Với 51 câu trả lời khảo sát nhóm chúng tôi nhận được thì về vấn đề tiền lương thì
có tới 43,1% phiếu đồng ý, và 25,5% phiếu là lương ở mức bình thường cho là mức lương là
ổn, chỉ 11,8% phiếu là hoàn toàn đồng ý. Bên cạnh những phiếu đồng ý với mức lương
mà DOMINO PIZZA đưa ra thì vẫn còn một số những lá phiếu cho rằng là chưa hợp lý cụ thể
là: 17,6% ý kiến hoàn toàn không đồng ý với mức lương doanh nghiệp đặt ra họ muốn
có một mức lương cao hơn xứng đáng với công sức của họ, và chỉ có 2% phiếu không đồng ý.
15
Cách thức xác định tiền lương hiện nay tại Domino's Pizza có phù hợp không?
Nhóm chúng tôi đã khảo sát nhân viên tại cửa hàng và tiếp nhận được có tới 92,2% số
người hài lòng với cách thức xác định tiền lương tại Domino's Pizza và chỉ có 7,8% số người
cho rằng cửa hàng cần thay đổi cách thức hiện tại.
Ngoài tiền lương, anh/chị có nhận được các chế độ, khoản trợ cấp khác nào?
Kết quả khảo sát cho thấy được tới 72,5% nhân viên tại DOMINO’S PIZZA ngoài
tiền lương đi làm thì nhân viên tại đây sẽ được nhận thêm được bảo hiểm hội, bảo hiểm y
tế, bảo hiểm thất nghiệp. Thứ hai trợ cấp ăn trưa chiếm tới 49% nhân viên tại cửa hàng rất hài
lòng với chế độ này. Ngoài ra còn trợ cấp đi lại và trợ cấp nghỉ hưu tỉ lệ 31,4% 15,7%.
thể nói, các phúc lợi trên ảnh hưởng đến việc hình thành nên hành vi của đa số nhân viên
16
trong tổ chức . Với những phúc lợi trên thì nhân viên tại cửa hàng gần như hài lòng với
chính sách của doanh nghiệp đem đến.
Nếu chưa hài lòng với công tác đào tạo và phát triển nhân tài tại Domino's Pizza, xin
anh/chị hãy cho biết nguyên nhân?
Bên cạnh những ý kiến cho thấy sự hài lòng của nhân viên vẫn còn một số ít những ý
kiến chưa hài lòng cụ thể phải kể tới những ý kiến: thứ nhất do quản công tác đào tạo
sau đào tạo còn nhiều hạn chế có tới 37,3% phiếu và ý kiến thứ hai là do phương pháp và nội
dung đào tạo chưa hợp chiếm tới 35,3% phiếu. Từ đó thể nhận định việc chưa hài lòng
của nhân viên đều tập trung đến việc những phương pháp đào tạo nhân sự còn hạn chế, một
số nhân viên muốn nâng cấp và cải tiến quá trình đào tạo để tăng hiệu quả làm việc. Còn lại 3
ý kiến cùng 25,5% phiếu đánh giá không xác định đúng nhu cầu đối tượng đào tạo,
kế hoạch đào tạo chưa chặt chẽ, do bản thân người được đào tạo và 3,9% ý kiến là không có.
17
Anh/chị hãy cho biết yếu tố nào sau đây ảnh hưởng quan trọng đến khả năng thăng tiến
của bản thân trong tổ chức?
Với phần câu hỏi này thì ý kiến cao nhất chúng tôi khảo sát được yếu tố chủ chốt
ảnh hưởng đến khả năng thăng tiến của bản thân do năng lực, sở trường của bản thân.
thể thấy được rằng ở một môi trường làm việc chuyên nghiệp như DOMINO’S PIZZA sẽ c
trọng nhiều tới năng lực bản thân hơn trên thị trường đồ ăn nhanh thì việc rất cần những
nhân viên nhanh nhẹ trong việc chế biến đồ ăn vì nếu không đáp ứng đủ thời gian giao đồ ăn
cho khách thì một số khách hàng sẽ khó chịu và có thể không sử dụng đồ ăn bên cửa hàng và
rời đi ngay lập tức. Để thể thăng tiến công việc thì chỉ thể dựa vào bản thân mình cố
gắng. Có tới 29,4% phiếu lựa chọn là thâm niên công tác và số còn lại lựa chọn vị trí công tác
hiện tại được 23,5% phiếu, bằng cấp và quan hệ trong tổ chức lần lượt được 21,6% và 19,6%.
2.3. Đánh giá về số liệu thu thập
Với những số liệu sơ cấp mà nhóm chúng tôi đã thu thập được từ quá trình khảo sát với
51 nhân viên về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tổ chức sự hài lòng của nhân viên tại
DOMINO’S PIZZA. Có thể thấy, các tiêu chí về sự hài lòng từ mọi mặt chính là nguồn động
viên và có tác động tích cực đối với tư duy và hành vi làm việc của nhân viên. Với văn hóa tổ
chức tích cực khuyến khích sự sáng tạo, nhân viên không chỉ thể hiện sự cam kết lòng
trung thành, còn đặt nền tảng cho việc đóng góp ý kiến đề xuất giải pháp trong quá trình
làm việc hàng ngày. Qua phiếu khảo sát trên thì chúng tôi mới biết được một số phản ánh từ
nhân viên cho thấy họ cảm thấy doanh nghiệp chưa thực sự tốt trên con đường phát triển lớn
18
mạnh trong nghành đồ ăn nhanh và những ý kiến đưa ra là ý kiến riêng của bản thân họ muốn
doanh nghiệp của mình cải tiến hơn. Những thay đổi tạo ảnh hưởng tích cực lên hành vi tổ
chức của DOMINO’S PIZZA, mà còn tạo động lực cho nhân viên thúc đẩy bản thân và đồng
đội hướng tới mục tiêu chung lớn hơn. Tóm lại, nhờ vào việc thu thập các ý kiến khảo sát
từ 51 nhân viên làm việc tại DOMINO’S PIZZA sẽ giúp mở rộng góc nhìn đa dạng đóng góp
vào các nghiên cứu liên quan hỗ trợ cho doanh nghiệp thể tiếp tục duy trì những ảnh
hưởng tích cực đối với toàn thể nhân viên, người lao động trong tổ chức. Đồng thời, không
phải mọi người đều cảm nhận như vậy, và có một số nhỏ người cảm thấy rằng môi trường làm
việc của DOMINO’S PIZAA vẫn chưa đem lại sức ảnh hưởng đến hành vi của họ hay chưa
đạt đến kỳ vọng của họ. Điều này có thể phản ánh mức độ hiểu biết và sự hài lòng cá nhân đối
với các chính sách và chiến lược đang triển khai, từ đó đề xuất và đưa ra những giải pháp cải
thiện và khắc phục hiệu quả hơn.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Danh mục các Website tham khảo:
1 https://dominos.vn/blogs/ve - dominos?tab=1
2 https://vn.tradingview.com/symbols/LSE - DOM/financials - overview/
3 https://ippgroup.vn/vi/kinh - doanh/dominos - pizza - b152
4 https://www.studocu.com/vn/document/truong - dai - hoc - sai - gon/nguyen - ly - ke
toan/ baocaothuctap - domino/18398632
5 https://amis.misa.vn/85044/van - hanh - doanh - nghiep/
| 1/27

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH
BÁO CÁO SỐ LIỆU NHÓM 69
ĐỀ TÀI: “HÀNH VI TỔ CHỨC VÀ SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN TẠI DOMINO’S PIZZA ”
HÀ NỘI, Tháng 01 Năm 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH
BÁO CÁO SỐ LIỆU NHÓM 69
ĐỀ TÀI: “HÀNH VI TỔ CHỨC VÀ SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN TẠI DOMINO’S PIZZA ”
Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Quốc Tuấn Thành viên nhóm: 1. Lê Anh Tuấn
MSV: 21010960(Nhóm trưởng) 2. Bùi Tuấn Anh MSV: 21010959 3. Cung Đức Hoàng MSV: 21010107
4. Nguyễn Đình Trường MSV:21010964
HÀ NỘI, Tháng 01 Năm 2024 MỤC LỤC
1.2 Quá trình hình thành và phát triển. .......................................................................................................... 2
1.2.1. Quá trình phát triển .......................................................................................................................... 2
1.2.2. Ngành nghề hoạt động ...................................................................................................................... 3
1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy ............................................................................................................................. 4
1.3.1 Sơ đồ cơ cấu bộ máy .......................................................................................................................... 4
1.3.2 Chức năng của các vị trí ...................................................................................................................... 5
1.4 Đặc điểm lao động: ................................................................................................................................... 9
1.5. Tình hình hoạt động của tổ chức 3 năm gần đây: .................................................................................. 11
II. Số liệu sơ cấp: ............................................................................................................................................ 12
2.1. Khái quát về thu thập số liệu .................................................................................................................. 12
2.2. Tổng hợp số liệu ..................................................................................................................................... 12
2.3. Đánh giá về số liệu thu thập ................................................................................................................... 16 1
I. Số liệu thứ cấp:
1.1 Khái quát về tổ chức:
Tên công ty: Domino’s Pizza.
Nhà sáng lập: Domino’s Pizza Tom Monaghan.
Loại hình hoạt động: Công cộng. Mã niêm yết: NYSE: DPZ.
Ngày thành lập: 10/6/1960.
Trụ sở chính: Domino Farms Office Park xã Ann Arbor, quận Washtenaw, Michigan, Hoa Kỳ. Website: www.dominos.com
Hình 1.1. Logo của Domino’s Pizza
1.2 Quá trình hình thành và phát triển.
1.2.1. Quá trình phát triển
1096 – 1961: Mọi thứ bắt đầu Tom Managhan và anh trai mình, James mua lại “DomiNick’s”
– một cửa hàng pizza tại Ypsilanti. Mich với giá 500 đô và đổi tên lại thành “Domino’s Pizza, Inc”.
1968 – 1975: Điểm tối Vào năm 1968, một vụ hỏa hoạn xảy làm trụ sở công ty cháy rụi.
Vào nằm 1975, công ty Amstar Corp, một nhà cung cấp đường tên Domino đã khởi kiện
Domino’s Pizza về bản quyền. 2
1978: Hồi phục. Bỏ qua những điểm tối, Domino’s Pizza vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ
và đã mở ra hơn 200 cửa hàng nhượng quyền tại Mỹ.
1983: Domino’s Pizza Mở cửa hàng đầu tiên ở nước ngoài tại Winnipeg, Canada. Cửa hàng
đầu tiên tại Châu Úc là tại Queensland. Cửa hàng thứ 1000 được mở vào năm 1983. 1985:
Tiếp tục phát triển Domino’s Pizza mở thêm 954 cửa hàng nữa, nâng tổng số cửa hàng lên
2,841, trở thành chuỗi cửa hàng pizza phát triển nhanh nhất tại Mỹ.
1989: Pizza chào sản phẩm mới được giới thiệu vào thực đơn và được mọi người yêu thích.
Cửa hàng Domino’s Pizza thứ 5000 được mở ra.
1996: Đặt hàng trực tuyến www.dominos.com được khai trương. Lúc này, doanh thu toàn
cầu của công ty đạt 3 tỷ đô-la.
1998: Domino’s Heatwave. Domino’s giới thiệu một cách mạng mới trong công nghiệp
pizza. Túi HeatWave với công nghệ mới có thể giữ được bánh luôn nóng giòn khi đến tận tay khách hàng.
19/11/2010, cửa hàng đầu tiên của Domino's Pizza tại Việt Nam chính thức được khai
trương ở địa chỉ 117 Nguyễn Đức Cảnh, khu phố Mỹ Đức, phường Tân Phong, Quận 7, TP. HCM.
1.2.2. Ngành nghề hoạt động
Domino’s pizza hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chế biến bánh pizza. Sau hơn 60 năm phát
triển, Domino's Pizza hiện là chuyên gia phân phối Pizza hàng đầu thế giới với hơn 11000 cửa
hàng trên 75 quốc gia. Từng đế bánh của Domino's Pizza được nhào nặn thủ công bằng bột
tươi thay vì bột đông lạnh, nước sốt cà chua tươi nguyên chất, 100% phô mai Mozzarella ngoại
nhập và các nguyên liệu chất lượng hảo hạng phủ trên mặt bánh.
Domino's Pizza gồm 3 dòng bánh chính: Favourite, Premium và Signature với hơn 18
hương vị khác nhau. Với phương châm giao hàng trong vòng 30' trong suốt hơn 60 năm qua,
Domino's đã trở thành chuẩn mực cho cả ngành công nghiệp bánh pizza. 3
Hình 1.2. Các sản phẩm của Domino’s Pizza
1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy
1.3.1 Sơ đồ cơ cấu bộ máy 4 CRS
1.3.2 Chức năng của các vị trí
- Store Manager: Cửa hàng trưởng, là người quản lý toàn bộ cửa hàng và chịu trách nhiệm
giám sát, thúc đẩy mọi hoạt động của nhân viên. Có nhiệm vụ phổ biến lại những gì ở công
ty đặt ra và là người chịu trách nhiệm chính trong mọi vấn đề cửa hàng phát sinh.
- MIT 4 (Manager Business): Quản lý cửa hàng, hoạt động ở dưới cấp Store Manager lãnh đạo
(cao cấp) nhưng ở trên quản lý MIT 2, MIT 3 cấp cơ sở. Nhiệm vụ của MIT 4 là đưa ra các
quyết định chiến thuật, thực hiện kế hoạch và chính sách của doanh nghiệp, phối hợp các
hoạt động, các công việc để hoàn thành mục tiêu chung. Luôn lập ra các kế hoạch tăng và
phát triển sale cho công ty, các chiến lược dự phòng,… 5
- MIT 3 (Manager Store): Quản lý cửa hàng, có nhiệm vụ tập trung nhiều về việc order, theo
dõi hàng hoá mỗi ngày của cửa hàng, sắp xếp lịch làm cho nhân viên, theo dõi quá trình làm
việc và training (đào tạo) nhân viên.
- MIT 2 (Manager Shift): Làm quen với công việc của một quản lý cửa hàng, có nhiệm vụ học
hỏi trao dồi kiến thức, làm quen với việc quản lý nhân viên trong 1 ca làm việc (có cấp trên training).
- MIT 1: Nhân viên của hàng được chia làm 4 quầy.
Quầy CSR – Customer Service Representative: Gương mặt đại diện tiếp xúc và đem lại
một dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
+ Chức năng: Là bộ mặt chính của cửa hàng, tạo sự thân thiện và ấn tượng với khách hàng
quyết định sự gia tăng lợi thế cạnh tranh, giúp phát triển thương hiệu và gia tăng tình cảm của
người tiêu dùng đối với thương hiệu sản phẩm của công ty.
“Mỉm cười với người khác, người khác cũng sẽ mỉm cười với bạn” “Nụ cười là phương thức
tạo nên sự thoải mái giữa người với người”
+ Nhiệm vụ: Chăm sóc khách hàng trước và sau khi đặt hàng, học và am hiểu kiến thức về 1
CRS, hiểu rõ 5 bước bán hàng ( trực tiếp và trực tuyến).
Luôn mỉm cười, chào khách, nhận đặt hàng và giới thiệu với khách hàng các chương trình
khuyến mãi phù hợp. Chú ý thực hiện Dine in (ăn tại chỗ) – Carry out( mang về) và dọn bàn. 6
Hình 1.3. Nhân viên quầy CRS Quầy Black Apron:
+ Chức năng: Chăm sóc khách hàng, lấy ý kiến và nhận biết được thời điểm lấy ý kiến phù hợp
+ Nhiệm vụ: Mở cửa và chào khách, hướng dẫn khách vào quầy order, sắp xếp chỗ ngồi hợp
lý. Luôn luôn cười tươi tạo sự thân thiện, gần gũi với khách hàng
Quầy Pizza maker: có nhiệm vụ đem lại những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, tạo hài lòng
nhất đến với khách hàng. Là một trong những quầy quan trọng của cửa hàng. Có 4 vị trí quan trọng:
Quầy Duogh: là vị trí quan trọng quyết định hình dạng bánh, cầu trúc bánh mang lại cảm quan
tốt cho người tiêu dùng.
Nhiệm vụ của quầy Dough.
+ Hiểu rõ cách quản lý, bảo quản Dough đúng tiêu chuẩn (xả Dough theo Dough Proofing).
+ Nắm rõ quy trình làm giãn Dough đúng tiêu chuẩn.
+ Đảm bảo từng khay Dough luôn có nhãn xã.
+ Vệ sinh quầy, đặc biệt đảm bảo khay cover Dough khô ráo và sạch sẽ. 7
Hình 1.4. Nguyên liệu Dough
- Quầy sause: là Leader (Người dẫn đầu) của quầy Pizza Maker.
Nhiệm vụ của quầy sause:
+ Đảm bảo đầy đủ tất cả các loại Sauce trên quầy.
+ Khi thấy Sauce gần hết thì nhờ các bạn phía dưới fill, riêng đối với Pizza Sauce phải xả lạnh
nên khi thấy Sauce Pizza còn 1/2 thùng thì tiến hành xả Pizza Sauce. + Quan sát bánh trên
màn hình và giao tiếp với quầy Dough để có số lượng Dough phù hợp.
+ Khi Dough chưa đáp ứng kịp, làm những đơn hàng có Thin Crust ( Đế mỏng) trước.
+ Luôn giao tiếp (communicate) với tất cả thành viên trong quầy Pizza Maker. +
Trong trường hợp bạn Sauce không xử lý kịp, có thê nhờ bạn Cheese đầu ra quét Sauce phụ.
+ Luôn giao tiếp với Cutter để biết chất lượng bánh sau khi ra lò và điều chỉnh lại cho phù hợp.
+ Làm trước đơn time phù hợp và đưa hộp Time qua quầy cắt nếu đã làm và đến giờ. 8
Hình 1.5. Quầy Sauce Quầy Makeline:
Nhiệm vụ của quầy Makline:
+ Làm bánh, đặt bánh lên lò, bấm Enter và đọc to rõ load time.
+ Học và ghi nhớ cách set up make-line theo sơ đồ.
+ Hiêu rõ nhiệt độ tủ Make-line trên, dưới.
+ Nắm rõ cách kiếm tra và ghi hạn sử dụng các hàng hóa bán...
+ Luôn luôn nhặt hàng hóa rớt xuống khay khi không có đơn hàng.
Hình 1.6. Khu vực làm bánh 9
- Quầy Pizza Cutter:
Nhiệm vụ của Pizza Cutter:
+ Học tư thế xúc bánh xuống hộp bằng vi.
+ Nắm rõ cách bỏ hộp món phụ.
+ Cách đọc nhân bánh và xếp đủ 1 đơn hàng rồi mới xoay ra.
+ Phải luôn phản hồi cho các bạn Makeline hiểu rõ chất lượng bánh.
+ Nắm rõ cách chích bong bóng khi pizza còn trong lò.
+ Hiêu rõ quy trình diệt khuẩn tại quầy cắt bánh.
Quầy Delivery Expert: Đại sứ thương hiệu trao tận tay những sản phẩm chất lượng cùng
dịch vụ tuyệt vời đến với khách hàng. +Nhiệm vụ:
+ Đồng phục phải đúng chuẩn.
+ Giao hàng 1 cách thông minh, nhanh nhẹn và tràn đầy năng lượng.
+ Theo dõi xe hoạt động tốt, sạch sẽ.
+ Tuân thủ các quy định về an toàn giao thông.
Hình 1.7. Hình ảnh người Delivery.
1.4 Đặc điểm lao động: - Tỉ lệ Giới tính:
Dựa vào khảo sát của tác giả được thực hiện vào tháng 1/2024, tổng cộng có 51 mẫu
được thu thập và phân tích. Trong đó, phân bố giới tính cho thấy sự chênh lệch lớn, trong đó
có 31 người trong tổng số 51 đáp viên (chiếm 60%) là nhân viên nam và 40% nhân viên là nữ. 10 Số lượng Tỷ lệ Giới tính Nam 31 60% Nữ 20 40%
- Tỉ lệ Độ tuổi:
Về độ tuổi, có thể thấy rằng đa số 129 đáp viên tham gia khảo sát từ 18-22 tuổi, chiếm
tỷ lệ 84,3%. Nhóm tuổi tiếp theo là trong độ tuổi khoảng từ 23-30 tuổi, chiếm 9,8%. Bên cạnh
đó, có 3 người, chiếm 5,9% đáp viên từ trên 30 tuổi. Số lượng Tỷ lệ Độ Từ 18-22 43 84,3% tuổi tuổi Từ 23-30 5 9,8% tuổi Trên 30 tuổi 3 5,9%
- Tỉ lệ trình độ học vấn:
Khi xem xét về trình độ học vấn của các đáp viên làm việc tại công ty Domino’s Pizza,
phần lớn đáp viên tham gia khảo sát là sinh viên tại các trường Đại học, chiếm tỷ lệ 70,6%.
Nhóm là Trung cấp chiếm khoảng 5,9%, trong khi các đáp viên là học sinh trung học phổ thông
chiếm 11,8%. Và tỷ lệ số còn lại, là thạc sĩ chiếm 3,9%; nhóm tiến sĩ chiếm 7,8%. Số lượng Tỷ lệ Trình độ Phố thông 6 11,8%
học vấn Trung cấp, cao đẳng 3 5,9% Đại học 36 70,6% Thạc sĩ 2 3,9% Tiến sĩ 4 7,8%
- Tỉ lệ vị trí đảm nhận: 11
Khi xem xét về Vị trí đảm nhận của các đáp viên khảo sát làm việc tại công ty Domino’s
Pizza, phần lớn 28 người tham gia khảo sát là Nhân viên chính thức đang làm việc tại công
ty, chiếm tỷ lệ 54,9%. Tiếp là 9 đáp viên là trưởng phòng, chiếm 17,6% Có một số ít người
là phó trưởng phòng chỉ có 2 người chiếm 3,9% còn lại là 23,5% là lãnh đạo đơn vị. Số lượng Tỷ lệ Vị trí Trưởng phòng 9 17,6%
đảm nhận Phó trưởng phòng 2 3,9% Lãnh đạo đơn vị 12 23.5% Nhân viên 28 54,9%
- Tỉ lệ số năm công tác:
Khi xem xét về số năm công tác hay kinh nghiệm làm việc tại công ty, phần lớn người
tham gia khảo sát làm việc dưới 1 năm chiếm tỉ lệ cao nhất là 47,1%. Nhóm từ 1 đến 3
năm kinh nghiệm làm việc chiếm khoảng 35,3%, trong khi nhóm có năm công tác từ 3-5
năm chỉ chiếm 9,8%. Có một số ít người – cụ thể là 4 người đã có kinh nghiệm làm việc trên 5 năm, chiếm 7,8%. Số lượng Tỷ lệ Số năm Dưới 1 năm 24 47,1% công tác Từ 1-3 năm 18 35,3% Từ 3-5 năm 5 9,8% Trên 5 năm 4 7,8%
1.5. Tình hình hoạt động của tổ chức 3 năm gần đây: Năm 2020 Năm 2021 Năm 2022 Doanh thu 505.1 triệu $ 560.8 triệu $ 600.3 triệu $ Lợi nhuận 41.1 triệu $ 78.3 triệu $ 81.6 triệu $ 12
Trong thời kỳ đầy thách thức của ngành dịch vụ ẩm thực, Domino's Pizza đã một lần
nữa chứng minh sức mạnh của mình với sự tăng trưởng doanh thu liên tục từ năm 2020 đến
2022. Những năm này không chỉ là một thách thức với đại dịch toàn cầu, mà còn là cơ hội để
Domino's Pizza thể hiện sự sáng tạo và linh hoạt trong môi trường kinh doanh đầy biến động.
Theo bảng doanh thu trên ta thấy Domino’s Pizza đã tăng trưởng mạnh từ 2020 đến 2022 mà
không chịu bất cừ ảnh hưởng nào của dịch COVID-19.
II. Số liệu sơ cấp:
2.1. Khái quát về thu thập số liệu
Việc thực hiện thu thập số liệu sơ cấp được tác giả tiến hành xây dựng bảng câu hỏi
khảo sát trên Google Biểu mẫu cụ thể như sau:
Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu này nhằm làm rõ các yếu tố ảnh hưởng hành vi tổ
chức và sự hài lòng của nhân viên tại DOMINO’S PIZZA
Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng hành vi tổ chức và sự hài lòng của nhân viên tại DOMINO’S PIZZA
Đối tượng khảo sát: nhân viên đang làm việc tại DOMINO’S PIZZA Hà Nội
Cách thức thực hiện: Nhóm tổ chức thu thập 51 forms và có 51 forms khảo sát hợp lệ.
Sau khi đã thu thập đủ số forms theo quy định, tiến hành xử lý dữ liệu chọn lọc, Sau khi chạy
ra kết quả dữ liệu, tiếp tục diễn giải ý nghĩa kết quả nghiên cứu nhằm đạt được mục tiêu nghiên
cứu đã đề ra về DOMINO’S PIZZA
2.2. Tổng hợp số liệu
Số liệu sơ cấp được thực hiện thu thập bằng phương pháp nghiên cứu định lượng – thực
hiện bằng khảo sát bảng câu hỏi bằng công cụ Google Forms. Qua đó, nhóm chúng tôi thực
hiện khảo sát và cho ra kết quả với 2 dạng là biểu đồ tròn (thang đo định danh) và biểu đồ cột (thang đo Likert).
Vì sao anh/chị lựa chọn công việc hiện tại mà anh/chị đang làm? Hãy tích dấu x vào lựa
chọn của anh/chị? 13
Kết quả khảo sát về lý do tại sao các đối tượng lại lựa chọn công việc tại DOMINO’S
PIZZA cho thấy một tỷ lệ khá tích cực. Có thể thấy, với 51 người khảo sát thì hầu hết người
tham gia khảo sát cho biết có tới 30/51 người đã khảo sát đạt tỷ lệ 58% lựa chọn lý do công
việc ổn định, tiếp có tới 56,9% về môi trường làm việc ổn định, 47,1% người chọn điều kiện
làm việc tốt, Công việc phù hợp với khả năng và mong muốn có 41,2% phiếu lựa chọn, tiền
lương cao chiếm 39,2% sự lựa chọn, văn hóa nơi làm việc tốt có tới 37,3% phiếu, 35,3%
người lựa chọn cơ hội thăng tiến tốt, 31,4% lựa chọn được tự chủ trong công việc, 29,4% lựa
chọn được đào tạo nâng cao trình độ, cuối cùng được sự đánh giá thực hiện công việc phù
hợp chiếm 21,6%. Từ các số liệu trên chứng tỏ DOMINO’S PIZZA sở hữu một môi trường
làm việc có tác động tích cực đến nhân sự và có nhiều đáp viên thể hiện mong muốn được
lựa chọn là nơi làm việc lâu dài.
Anh/chị có đồng ý với chính sách tiền lương tại Domino's Pizza hiện nay không?
Với 51 câu trả lời khảo sát mà nhóm chúng tôi nhận được thì về vấn đề tiền lương thì
có tới 43,1% phiếu đồng ý, và 25,5% phiếu là lương ở mức bình thường cho là mức lương là
ổn, chỉ có 11,8% phiếu là hoàn toàn đồng ý. Bên cạnh những lá phiếu đồng ý với mức lương
mà DOMINO PIZZA đưa ra thì vẫn còn một số những lá phiếu cho rằng là chưa hợp lý cụ thể
là: có 17,6% ý kiến là hoàn toàn không đồng ý với mức lương mà doanh nghiệp đặt ra họ muốn
có một mức lương cao hơn xứng đáng với công sức của họ, và chỉ có 2% phiếu không đồng ý. 14
Cách thức xác định tiền lương hiện nay tại Domino's Pizza có phù hợp không?
Nhóm chúng tôi đã khảo sát nhân viên tại cửa hàng và tiếp nhận được có tới 92,2% số
người hài lòng với cách thức xác định tiền lương tại Domino's Pizza và chỉ có 7,8% số người
cho rằng cửa hàng cần thay đổi cách thức hiện tại.
Ngoài tiền lương, anh/chị có nhận được các chế độ, khoản trợ cấp khác nào?
Kết quả khảo sát cho thấy được có tới 72,5% là nhân viên tại DOMINO’S PIZZA ngoài
tiền lương đi làm thì nhân viên tại đây sẽ được nhận thêm được bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế, bảo hiểm thất nghiệp. Thứ hai trợ cấp ăn trưa chiếm tới 49% nhân viên tại cửa hàng rất hài
lòng với chế độ này. Ngoài ra còn trợ cấp đi lại và trợ cấp nghỉ hưu có tỉ lệ 31,4% và 15,7%.
Có thể nói, các phúc lợi trên ảnh hưởng đến việc hình thành nên hành vi của đa số là nhân viên 15
trong tổ chức . Với những phúc lợi trên thì nhân viên tại cửa hàng gần như là hài lòng với
chính sách của doanh nghiệp đem đến.
Nếu chưa hài lòng với công tác đào tạo và phát triển nhân tài tại Domino's Pizza, xin
anh/chị hãy cho biết nguyên nhân?
Bên cạnh những ý kiến cho thấy sự hài lòng của nhân viên vẫn còn một số ít những ý
kiến chưa hài lòng cụ thể phải kể tới những ý kiến: thứ nhất do quản lý công tác đào tạo và
sau đào tạo còn nhiều hạn chế có tới 37,3% phiếu và ý kiến thứ hai là do phương pháp và nội
dung đào tạo chưa hợp lý chiếm tới 35,3% phiếu. Từ đó có thể nhận định việc chưa hài lòng
của nhân viên đều tập trung đến việc những phương pháp đào tạo nhân sự còn hạn chế, một
số nhân viên muốn nâng cấp và cải tiến quá trình đào tạo để tăng hiệu quả làm việc. Còn lại 3
ý kiến có cùng 25,5% phiếu đánh giá là không xác định đúng nhu cầu và đối tượng đào tạo,
kế hoạch đào tạo chưa chặt chẽ, do bản thân người được đào tạo và 3,9% ý kiến là không có. 16
Anh/chị hãy cho biết yếu tố nào sau đây ảnh hưởng quan trọng đến khả năng thăng tiến
của bản thân trong tổ chức?
Với phần câu hỏi này thì ý kiến cao nhất mà chúng tôi khảo sát được yếu tố chủ chốt
ảnh hưởng đến khả năng thăng tiến của bản thân là do năng lực, sở trường của bản thân. Có
thể thấy được rằng ở một môi trường làm việc chuyên nghiệp như DOMINO’S PIZZA sẽ chú
trọng nhiều tới năng lực bản thân hơn vì trên thị trường đồ ăn nhanh thì việc rất cần những
nhân viên nhanh nhẹ trong việc chế biến đồ ăn vì nếu không đáp ứng đủ thời gian giao đồ ăn
cho khách thì một số khách hàng sẽ khó chịu và có thể không sử dụng đồ ăn bên cửa hàng và
rời đi ngay lập tức. Để có thể thăng tiến công việc thì chỉ có thể dựa vào bản thân mình cố
gắng. Có tới 29,4% phiếu lựa chọn là thâm niên công tác và số còn lại lựa chọn vị trí công tác
hiện tại được 23,5% phiếu, bằng cấp và quan hệ trong tổ chức lần lượt được 21,6% và 19,6%.
2.3. Đánh giá về số liệu thu thập
Với những số liệu sơ cấp mà nhóm chúng tôi đã thu thập được từ quá trình khảo sát với
51 nhân viên về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tổ chức và sự hài lòng của nhân viên tại
DOMINO’S PIZZA. Có thể thấy, các tiêu chí về sự hài lòng từ mọi mặt chính là nguồn động
viên và có tác động tích cực đối với tư duy và hành vi làm việc của nhân viên. Với văn hóa tổ
chức tích cực và khuyến khích sự sáng tạo, nhân viên không chỉ thể hiện sự cam kết và lòng
trung thành, mà còn đặt nền tảng cho việc đóng góp ý kiến và đề xuất giải pháp trong quá trình
làm việc hàng ngày. Qua phiếu khảo sát trên thì chúng tôi mới biết được một số phản ánh từ
nhân viên cho thấy họ cảm thấy doanh nghiệp chưa thực sự tốt trên con đường phát triển lớn 17
mạnh trong nghành đồ ăn nhanh và những ý kiến đưa ra là ý kiến riêng của bản thân họ muốn
doanh nghiệp của mình cải tiến hơn. Những thay đổi tạo ảnh hưởng tích cực lên hành vi tổ
chức của DOMINO’S PIZZA, mà còn tạo động lực cho nhân viên thúc đẩy bản thân và đồng
đội hướng tới mục tiêu chung và lớn hơn. Tóm lại, nhờ vào việc thu thập các ý kiến khảo sát
từ 51 nhân viên làm việc tại DOMINO’S PIZZA sẽ giúp mở rộng góc nhìn đa dạng đóng góp
vào các nghiên cứu liên quan và hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể tiếp tục duy trì những ảnh
hưởng tích cực đối với toàn thể nhân viên, người lao động trong tổ chức. Đồng thời, không
phải mọi người đều cảm nhận như vậy, và có một số nhỏ người cảm thấy rằng môi trường làm
việc của DOMINO’S PIZAA vẫn chưa đem lại sức ảnh hưởng đến hành vi của họ hay chưa
đạt đến kỳ vọng của họ. Điều này có thể phản ánh mức độ hiểu biết và sự hài lòng cá nhân đối
với các chính sách và chiến lược đang triển khai, từ đó đề xuất và đưa ra những giải pháp cải
thiện và khắc phục hiệu quả hơn.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Danh mục các Website tham khảo:
1 https://dominos.vn/blogs/ve - dominos?tab=1
2 https://vn.tradingview.com/symbols/LSE - DOM/financials - overview/
3 https://ippgroup.vn/vi/kinh - doanh/dominos - pizza - b152
4 https://www.studocu.com/vn/document/truong - dai - hoc - sai - gon/nguyen - ly - ke
toan/ baocaothuctap - domino/18398632
5 https://amis.misa.vn/85044/van - hanh - doanh - nghiep/ 18