Kinh doanh bánh xèo Thủ Đô | Bài tiểu luận học phần Kỹ năng Khởi nghiệp và Lãnh đạo | Trường Đại học Phenikaa
Với một nền văn minh lúa nước lâu đời, hầu hết các món ăn Việt Nam đều có nguyên liệu làm từ bột gạo, từ các món ăn chính như cơm, phở, bánh xèo, bánh khọt,... cho đến các món ăn chơi như bánh bèo, bánh đúc, bánh lọt...Và một điều đặc trưng là hầu hết các món bánh từ bột gạo đều ăn kèm với nước mắm, tuy nhiên mỗi loại bánh có cách pha nước chấm khác nhau để phù hợp với từng loại bánh, đó là nét độc đáo và đặc trưng chỉ có ở các món ăn Việt. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Kỹ năng khởi nghiệp và lãnh đạo
Trường: Đại học Phenika
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
TÊN BÀI TẬP/ DỰ ÁN:
Kinh doanh bánh xèo Thủ Đô
Giảng viên: GS/PGS/TS/ThS.
… Nhóm sinh viên: … Thành viên:
1: Nguyễn Tiến Thắng MSV: 20010124 2 3 Lớp: …
Học phần: Kỹ năng Khởi nghiệp và Lãnh đạo HÀ NỘI, 05/2022 LỜI MỞ ĐẦU
Ẩm thực là câu chuyện muôn thuở, có câu “ có thực mới vực được đạo” cho thấy
tầm quan trọng và ảnh hưởng của ẩm thực từ xưa đến nay là không thay đổi và con
người đã chú trọng đến ăn uống từ thời xưa.
Ẩm thực là tinh hoa của cuộc sống, không chỉ xuyên không gian mà còn xuyên
thời gian, những tinh hoa thâm thuý nhất của ẩm thực được chuyền từ đời này qua đời
khác, quốc gia này qua quốc gia kia. Chúng ta không phân biệt tuổi tác, quốc gia, vùng
miền, dân tộc, là nam hay nữa, già đến trẻ, xa lạ hay quen biết mà cùng ngồi lại thưởng
thức một món ngon xuất xứ từ miền Trung của nước ta. “ Bánh xèo” một món ăn khá
quen thuốc với mỗi người Việt chúng ta một phần cũng là do giá của một chiếc bánh
xèo cũng khá là vừa với túi tiền của mỗi người dân, một phần là do vị đặc trưng riêng
của món bánh này, chắc hẳn khi nhắc đến mọi người ai cũng nghĩ ngay đến một chiếc
bánh có màu vàng khá to, bên trong có nhân tôm, thịt một chút giá đỗ, ăn kèm với rau
sống. Nhưng với một người con của miền Bắc như tôi luôn muốn thưởng thức món bánh
Xèo miền Trung ngay tại đất Hà Nội. Bánh xèo là món ăn truyền thống của dân tộc Việt
Nam không chỉ là món ăn rất đặc trưng về cách chế biến, cách ăn,.. mà còn là một món
ăn bổ dưỡng tốt cho sức khoẻ, đầu tư mở cửa hàng bánh xèo không chỉ nhầm phục vụ
nhu cầu thưởng thức ẩm thực của người Hà Nội mà còn giúp quảng bá hình ảnh ẩm
thực Việt Nam đối với du khách nước ngoài. Hiện nay những quán bánh xèo ở Hà Nội
đa phần là nhỏ lẻ,.. Nếu như đầu tư một cách bài bản thì kinh doanh bánh xèo tại Hà Nội
là một ngành có tiềm năng. NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: PHÂN TÍCH NGÀNH 1. Thị trường ngành và thị trường mục tiêu
1.1 Tổng quan thị trường ngành
Với 33 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu và khá giả vào năm 2020
(tương đương 1/4 dân số). Tổng quan thị trường F&B tại Việt Nam hứa hẹn sẽ
bùng nổ trong thời gian tới theo Boston Consulting Group (BCG). Ngoài ra, thu
nhập của nhóm dân số này được dự báo sẽ tăng từ 6.000 USD lên ít nhất 15.000
USD vào năm 2035 và sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 (theo PWC).
20% ngân sách chi tiêu hàng tháng của hộ gia đình Việt Nam là dành cho
ăn uống. Với tỷ trọng như vậy, thị trường thực phẩm được dự báo sẽ tăng trưởng
11,6% (giai đoạn 2018-2021), đạt 40 tỷ USD vào năm 2021. Ăn uống đang trở
thành một phần thiết yếu của cuộc sống hiện đại do nhu cầu giao tiếp và gặp gỡ
ngày càng tăng. Theo báo cáo của Decision Lab, chỉ tính riêng trong quý II/2016,
số lượng người Việt Nam (không kể đến trẻ em) đến nhà hàng tại 3 thành phố
chính (TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng) đạt 340 triệu người, tương đương 1,1 tỷ USD trong doanh thu/quý.
Báo cáo tổng quan thị trường f&b 2020, số tiền mà người tiêu dùng Việt
Nam chi cho thực phẩm và đồ uống bên ngoài tùy thuộc vào nơi họ sống. Theo
thống kê của Decision Lab, số tiền trung bình chi cho một bữa ăn của người tiêu
dùng ở ba thành phố lớn là: 1. Hà Nội: 80.327 đồng
2. Thành phố Hồ Chí Minh: 69.599 đồng
3. Đà Nẵng: 65.526 đồng
20% ngân sách chi tiêu hàng tháng của hộ gia đình Việt Nam là dành
cho ăn uống (Ảnh: vina.com)
Ngày nay khi xã hội càng phát triển nhu cầu ẩm thực con người ngày càng
cao, ba xu hướng gần đây nhất là: ăn khỏe, ăn đẹp và ăn độc. Món ăn ngoài ăn
để no, thì việc trang trí đẹp mắt sẽ làm tôn thêm giá trị của món ăn, vấn đề an
toàn thực phẩm đang ngày càng được chú trọng và ngoài ra món ăn phải đảm bảo
tốt cho sức khỏe ít nhất là không làm phát sinh thêm bệnh. Người tiêu dùng đang
ngày càng cẩn thận và kĩ càng hơn trong việc lựa chọn món ăn, nơi ăn.
Theo như tháp nhu cầu của Maslow khi con người thỏa mãn được các nhu
cầu cơ bản về sinh lí như ăn, uống, ở... thì nhu cầu thể hiện bản thân được sẽ chú
trọng hơn . Do đó khi xã hội càng phát triển nhu cầu ẩm thực của con người cũng
thay đổi, các món ăn độc và lạ sẽ thu hút được người tiêu dùng hơn. Các giá trị
văn hóa, giá trị tinh thần ngày càng được chú trọng hơn trong các món ăn,do đó
hầu hết các quán ăn hiện nay ngoài việc chế biến món ăn ngon thì cách bày trí
không gian cũng được quan trọng không kém bởi đó sẽ tạo ra ấn tượng đầu tiên
đối với thực khách. Những món ăn mang nét truyền thống, mang giá trị lịch sử
một thời ngày càng được lựa chọn nhiều hơn và trở thành một trong những yếu
tố thu hút khách du lịch như bánh xèo, chè cung đình, cơm lam, khoai mì…
Với một nền văn minh lúa nước lâu đời, hầu hết các món ăn Việt Nam đều
có nguyên liệu làm từ bột gạo, từ các món ăn chính như cơm, phở, bánh xèo,
bánh khọt,... cho đến các món ăn chơi như bánh bèo, bánh đúc, bánh lọt...Và một
điều đặc trưng là hầu hết các món bánh từ bột gạo đều ăn kèm với nước mắm, |
tuy nhiên mỗi loại bánh có cách pha nước chấm khác nhau để phù hợp với từng
loại bánh, đó là nét độc đáo và đặc trưng chỉ có ở các món ăn Việt.
1.2 Thị trường mục tiêu và khoảng trống thị trường
Thị trường đại học Phenikaa và khu dân cư trong bán kính 5 km trở lại là
thị trường mục tiêu mà chúng tôi đang hướng tới. Sở dĩ, chúng tôi lựa chọn thị
trường mục tiêu này là bởi sự phát triển đầy tiềm năng của nhóm khách hàng tại
đây cả về số lượng và về chất lượng. Hiện nay, xung quanh khu vực này có khoảng
13.000 người đang sinh sống và làm việc, dự kiến sẽ tăng nhanh trong vài năm
tới do sự phát triển của các dự án bất động sản và dự án giáo dục tại trường Đại học Phenikaa.
Thông qua khảo sát thực tế, phân đoạn thị trường mục tiêu được chia làm
3 nhóm khách hàng chính bao gồm: (i) Sinh viên nhóm khách hàng có thu nhập
thấp, sở thích đa dạng, có xu hướng theo trend, thích sự độc đáo và thường lựa
chọn những điểm phù hợp với khả năng chi trả của mình; (ii) Giảng viên, nhân
viên văn phòng - nhóm khách hàng có thu nhập ổn định, đề cao đến chất lượng
sản phẩm, quỹ thời gian hẹp; (iii) người dân lao động phổ thông - nhóm khách
hàng đa dạng ngành nghề, có nhu cầu đa dạng.
Việc khảo sát trong kính 5km tính từ điểm trường Đại học PHENIKAA cho
thấy các quán đồ ăn nhanh ăn vặt đặc biệt là bánh Xèo dường như rất ít nghiên
cứu thị trường các quán bánh Xèo gần đây chỉ có một quán duy nhất cách trường
ở một địa điểm rất xa (3 km ) và có đánh giá về chất lượng khá thấp, giá thành lại
khá là cao (15.000.00 cho một chiếc bánh xèo và 6.000.000 cho một chiếc nem
lụi), số lượng sinh viên và nhân viên giảng viên người làm tự do là rất nhiều nhưng
là không có để dáp ứng nhu cầu.
Hình ảnh các quán bánh Xèo bán kính quanh trường 5km
Như vậy kinh doanh đồ ăn nhanh như bánh Xèo quanh trường đại học
Phenikaa là rất tiềm năng trong tương lai. 2. Khách hàng
2.1 Khách hàng mục tiêu
Người mua mục tiêu của chúng tôi là nhóm đối tượng cư trú, làm việc tại trường
Đại học Phenikaa và khu dân cư trong bán kính 5km. Sau quá trình khảo sát, đánh giá
thị trường, chúng tôi nhận thấy đây nhóm khách hàng mục tiêu mà chúng tôi cần phải hướng đến.
Tại đây, chúng tôi có thị trường khoảng 3.000 sinh viên học tập thường
xuyên với số lượng tăng lên trung bình 1.000 sinh viên hàng năm, trong số đó
hơn 82% sinh viên trong số 194 sinh viên được khảo sát cho rằng họ có sở thích
về đồ ăn nhanh vì tiện lợi và hợp túi tiền, trong 194 người được khảo
sát cho biết họ cảm thấy tuyệt khi được trải nghiệm đồ ăn nhanh tại trường
với mức giá hợp lý, những chưa phổ biến.
Bạn nghĩ sao nếu được ăn đồ ăn nhanh với mức giá hợp lý
Thông qua việc đánh giá độ tin cậy của số liệu, chúng tôi cũng tin rằng con số này
sẽ duy trì trong số những sinh viên của những năm sau và kể cả đối với những đối tượng
thuộc các dự án phát triển giáo dục quốc tế của nhà trường trong những năm tiếp theo.
Thị trường dân cư trong vòng bán kính 5km tại đây khoảng 10.000 người mà đặc
biệt trong đó là số lượng trẻ em - nhóm đối tượng được đánh giá là có xu hướng lựa
chọn món, đồ ngọt nhiều hơn chiếm khoảng 45% sẽ là thị trường đầy tiềm năng khai thác các món ăn.
2.2. Nhu cầu, chi phí phù hợp với nhóm khách hàng
Thông qua thực hiện khảo sát, 80% khách hàng lựa chọn 2 3 chiếc bánh xèo ăn
kèm với nem lụi khi đến các quán quán ăn. Nhóm các món đồ ăn Âu được khách hàng
gợi ý nhiều nhất là bánh xèo tôm thịt (60%) và sau đó là bánh xèo thường, bánh xèo
trứng, bánh xèo thập cẩm và một số loại bánh xèo khác. Chi tiết thể hiện qua bảng dưới đây:
Bảng tỷ lệ đồ ăn do khách hàng lựa chọn Tỷ lệ khách hàng lựa STT Nhóm đồ ăn chọn 1 Bánh xèo tôm thịt 60%
2 Bánh xèo thường 52% 3 Bánh xèo trứng 40% 4 Bánh xèo đặc biệt 31% 5 Bánh xèo thập cẩm 20%
Ngoài ra, chi phí khách hàng sẵn sàng chi chả thêm đồ uống và một số đồ ăn thêm
trung bình là 50.000 – 100.000 / bữa ăn cho 1-2 người. Tuy nhiên, do sự chênh lệch
thu nhập và đặc điểm giữa các nhóm khách hàng, chúng tôi dự đoán phân khúc
giá của nhóm sinh viên đưa ra sẽ có xu hướng thấp hơnso với nhóm khách hàng
là giảng viên và dân cư.