Kinh doanh quán cà phê không gian | Bài tập lớn kết thúc học phần Kỹ năng khởi nghiệp và lãnh đạo
Quán cà phê hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ giải trí. Đem đến cho khách hàng niềm vui, sự hài lòng và thoải mái thông qua các loại nước giải khát, cà phê và các món ăn nhanh ngon miệng. Sản phẩm và dịch vụ của quán sẽ thỏa mãn được nhu cầu khách hàng, tạo ra một môi trường phù hợp và thoải mái cho khách hàng có thể trò chuyện, thư giãn, làm việc cùng với những đồ uống ngon miệng và bắt mắt. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Kỹ năng khởi nghiệp và lãnh đạo
Trường: Đại học Phenika
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
B GIÁO DC V À ĐÀO TO TR NG ĐI H C PHENIKAA ~~~~ ~~~~
Bài tp ln kếết thúc học ph ần
Môn: Kh i Nghi p v à lãnh đ o
Đề bài: Kinh doanh quán cà phê không gian GI N G VIÊN H NG D ẪN : ThS VŨ TH C M TH ANH TÊN SINH VIÊN : LÊ B O PHÚC
MÃ SỐ SINH VIÊN : 21012083
KHOA : KINH TẾ VÀ KINH DOANH L P : KỸ NĂNG KH I NGHI P VÀ LÃNH Đ O 1 -2-22(N55) 4
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TIỂU LUẬN KỸ NĂNG KHỞI NGHIỆP VÀ LÃNH ĐẠO ĐỀ TÀI KINH DOANH QUÁN CÀ PHÊ KHÔNG GIAN 5 MỤC LỤC Mở đầu Tóm tắt tổng quan Nội dung
I. MÔ TẢ QUÁN, TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, MỤC TIÊU ......................................... 10
1. Mô tả lĩnh vực kinh doanh ....................................................................................... 10
2. Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu .................................................................................. 10
2.1 Tầm nhìn ........................................................................................................... 10
2.2 Sứ mệnh ............................................................................................................. 10
2.3 Mục tiêu ............................................................................................................. 10
II. SẢN PHẨM VÀ DỊCH CỤ CỦA QUÁN ............................................................... 10
1. Sản phẩm và dịch vụ của quán ................................................................................ 11
2. Giá cả.......................................................................................................................... 11
3. Lợi thế của sản phẩm và dịch vụ ............................................................................. 12
4. Xác định kênh phân phối sản phẩm ........................................................................ 12
III. Phân tích thị trường ............................................................................................... 12
1. Thị trường tổng quan ............................................................................................... 12
2. Các yếu tố vĩ mô ........................................................................................................ 22
2.1 Về kinh tế.........................................................................................................12 2.2 Về văn hóa xã
hội............................................................................................13 ............................ 22
2.3 Các yếu tố môi trường vi mô ........................................................................... 23 IV.
CHIẾN LƯỢC VÀ KẾ HOẠCH
MẢKETING..................................................131. Chiến lược
marketing.......................................................................................13 2. Chính
sách marketing.......................................................................................13 3. Kế hoạch
hoạt động marketing........................................................................14
3.1 Quảng cáo........................................................................................................14
3.2 Khuyến mãi......................................................................................................14 V. HOẠCH ĐỊNH TÀI
CHÍNH..................................................................................14VI. KẾT QUẢ KINH
DOANH CỦA QUÁN.............................................................16
Tài liệu tham khảo 6
Phần thông tin căn bản
1. Thông tin cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn:
1.1. Họ và tên: Vũ Thị Cẩm Thanh
1.2. Đơn vị: Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn
1.3. Điện thoại: 0914755553
1.4. Email: Vucamthanh@gmail.com 2. Tên tác giả
2.1. Họ và tên: Lê Bảo Phúc 2.2. Ngày sinh: 15/02/2003 2.3. Mã sinh viên: 21012083
2.4. Lớp: Công nghệ thông tin 4
2.5. Khoa: Công nghệ thông tin
2.6. Điện thoại: 0387803100
2.7. Email: 21012083@st.phenikaa-uni.edu.vn 7 Mở đầu
Sự phát triển của xã hội hiện nay làm cho nhu cầu của con người ngày càng cao, ngày
càng đòi hỏi nhiều hơn nhũng thứ mới lạ. Sống trong một môi trường công nghiệp hóa,
hiện đại hóa hiện nay không thể tránh khỏi những căng thẳng, gò bó do áp lực công việc,
học tập, những cuộc chạy đua không giời nghỉ ngơi, nhất là giữa thành phố đông đúc
nhộn nhịp này thì nó càng trở nên bức bối thì ai cũng cần cho mình một không gian yên
tĩnh để nghỉ ngơi trò chuyện cùng bạn bè và người thân. Nắm bắt được tình hình đó tôi
đã có ý thành lập quán cà phê mang một phong cách mới lạ đáp ứng những nhu cầu, sở
thích, mong muốn của khách hàng. Đến với chúng tôi bạn vừa được thưởng thức khung
cảnh đẹp của quán mà còn được thưởng thức những món ăn, thức uống ngon, mùi vị lạ
và sạch. Đặc biệt, là giá cả cũng phải chăng, có mạng wifi thuận tiện cho công việc của
khách hàng, phục cụ nhạc nhẹ cho khách hàng, ngoài ra còn chiếu phim và bóng đá nhằm
phục vụ mục đích thư giãn cho khách hàng. Phần lớn quán phục vụ cho mọi đối tượng
như người già, sinh viên, doanh nhân và người làm lao động cần không gian thư giãn
thoải mái. Nên quán được thiết kế thành nhiều khu, vừa có khu rộng rãi cho mọi người
họp mặt nói chuyện, vừa có không gian riêng tư mát mẻ cho khách hàng bàn bạc công
việc cũng như đôi bạn trẻ cần nơi tâm sự.
Mô hình quán mở rộng phục vụ cho mọi lứa tuổi tầng lớp, với hình thức quán phù hợp với mọi đối tượng.
Tóm tắt tổng quan
• Tên quán: Cà phê không gian
• Địa điểm: là nơi thuận tiện cho việc kinh doanh của quán. Có nhiều khu dân cư,
trường học, công ty... đem lại một lượng khách hàng tiềm năng. Vị trí của quán
lại nằm ở nơi thoáng mát, rộng rãi thích hợp cho những ai có nhu cầu thư giãn và
thưởng thức những thức uống ngon lành.
• Ngành nghè kinh doanh: cung cấp dịch vụ giải khát
• Mô hình doanh nghiệp thực hiện: quán cà phê phục vụ các loại cà phê, thức uống
khác và các món ăn nhanh Bối cảnh thị trường:
Gần đây, thành phố Hà Nội đã có nhiều biến đổi về mặt kinh tế, đời sống nhân
dân được cải thiện, các trường đại học cao đẳng được mở ra nhiều, cùng với đó là
sự phát triển của các công ty. Nên nhu cầu về thư giãn giải trí ngày càng tăng cao.
Ngoài ra nhũng cuộc gặp mặt bạn bè cùng với bàn bạc công việc cũng diễn ra nhiều. 8
Để đáp ứng nhu cầu đó, xây dựng quán cà phê phục vụ đầy đủ các nhu cầu đó là hoàn toàn hợp lí.
Thị trường hướng tới
Quán sẽ mở ở những khu vực tập trung nhiều trường học và công tý...nơi này có
đầy đủ các loại khách hàng là đối tượng chính của quán hướng đến. Và đây cũng
là nơi tiềm năng để phát triển quán sau này Đối thủ cạnh tranh
Vì là môi trường hấp, có đông đúc dân cư cũng như là có tiềm năng phát triển rất
lớn nên quán sẽ gặp khá nhiều sự cạnh tranh từ những quán cà phê, chè và sinh tố
đã có hoặc sắp có sau này. Mô tả dịch vụ
Sản phẩm nước uống của quán
Các sản phẩm sẽ có nguồn nguyên liệu được cung cấp bởi các nhãn hiệu uy tín,
chất lượng. Các lợi nước uống đóng chai được lấy từ các nguồn cung cấp tin cậy.
Đươc đảm bào hạn sử dụng còn.
Các dịch vụ giải trí lành mạnh, tuyệt vời, gây ấn tượng mạnh với khách hàng
Phục vụ tận tình, chu đáo và ân cần, nhẹ nhàng với khách hàng Mục tiêu của quán:
- Phục vụ tận tâm đem lại cảm giác thư giãn thoải mái nhất cho khách hàng.
Khách hàng là thượng đế, tôn trọng khách hàng không như cách phục vụ của các
quán cà phê hiện nay chất lượng phục vụ kém còn chưa nói đến chất lượng sản phầm
- Tạo điều kiện cho các buổi họp mặt, đãi tiệc sinh nhật, hẹn hò...
- Tạo không gian riêng tư cho khách hàng
- Làm việc có uy tín, trách nhiệm với các nhà cung cấp để có sự tin cậy cao thìmới
có được những nguyên liệu tốt nhất để chế biến
- đạt doanh số cao trong năm đầu hoạt động. Khoảng 50 -80 khách hàng trên 1
ngày. Doanh thu từ 30 – 50 triệu trên 1 tháng
Các loại sản phẩm của quán Cà phê Trà
Nước dinh dưỡng Nước ép
Cà phê Trà sữa trân châu
Chanh Sinh tố dâu Cà phê đá Trà sữa nướng Chanh dây Sinh tố bơ Cà phê sữa nóng Trà sữa matcha Chanh muối Sinh tố dừa Cà phê sữa đá Trà sữa socola Cam vắt Sinh tố mãng cầu
Cà phê capuchino Trà sữa việt quất Cam vắt mật ong Sinh tố cà chua Cà phê
capuchino Trà sữa trân châu Tắc ép Sinh tố đu đủ 9 đá đường nâu Bạc xỉu Trà sữa bạc hà Dừa Nước ép dâu Bạc xỉu đá Trà lipton Sting dâu Nước ép dứa Cacao Trà lipton sữa Twister Nước ép cam Cacao đá Trà đào Pepsi Nước ép nho Chocolate Trà cam Coca cola Nước ép táo Chocolate đá Trà chanh dây 7 up Nước ép xoài Trà xanh Nước ép dưa hấu Dr Thanh Nước ép nho Tính mới của quán
Nằm ở cung cách phục vụ cũng như lối bày trí của quán, nó sẽ tạo nên nét riêng
biệt của quán, ngoài ra sản phẩm của quán cũng sẽ có những món nước uống đặc
trưng mang màu sắc mới. Và gây được ấn tượng cho khách hàng khi vào quán. Nội dung
I. MÔ TẢ QUÁN, TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, MỤC TIÊU
1. Mô tả lĩnh vực kinh doanh
Quán cà phê hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ giải trí. Đem đến cho khách hàng niềm
vui, sự hài lòng và thoải mái thông qua các loại nước giải khát, cà phê và các món ăn nhanh ngon miệng.
2. Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu 2.1 Tầm nhìn
Tạo ra những loại thức uống ngon hấp dẫn khách hàng và dịch vụ đáp ứng kịp thời
yêu cầu khách hàng để cho cuộc sống tươi đẹp hơn, mang nhièu âm điệu hơn. 2.2 Sứ mệnh
Mang lại cho bạn không gian thoải mái, tĩnh lặng với những tách cà phê tuyệt vời là
niềm vui và trách nhiệm của chúng tôi. Tính sáng tạo, năng động, nhiệt tình của đội
ngũ nhân viên là giá trị cốt lõi là nền tảng tạo ra dịch vụ tốt nhất góp phần đưa Cà
phê không gian có vị thế trên thị trường. 2.3 Mục tiêu
Tăng cường tiếp thị để thu hút khách hàng trong giai đoạn mới thành lập.
Tạo không gian thoải mái cho khách hàng với cách thức phục vụ chuyên nghiệp. Gia
tăng và hoàn thiện tốt nhất các dịch vụ của quán.
II. SẢN PHẨM VÀ DỊCH CỤ CỦA QUÁN
Sản phẩm và dịch vụ là các loại đồ uống bắt mắt, giá cả phải chăng, cộng với không
gian thoáng mát, yên tĩnh phù hợp cho việc hội họp, cũng như là làm việc, giải trí, thư
giãn. Cơ sở để thực hiện ý tưởng này là: 10
Với phương châm phục vụ: vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi xuyên suốt trong
quá trình kinh doanh của quán, khách sẽ được thư giãn giải trí vui chơi hội họp ở đây làn
khách hàng vừa ý, gây thiện cảm cho khách, quyết định tới việc quay lại của khách hàng
và truyền miệng quảng cáo từ khách này tới khách khác, thương hiệu sẽ ngày càng được
nhiều người biết đến và được khẳng định.
1. Sản phẩm và dịch vụ của quán
Cà phê và các loại đồ uống đóng chai, các loại sinh tố, nước ép hoa quả và các loại
trà , bao gồm như là: cà phê đen, cà phê sữa, capuchino, pepsi, coca, c2, trà đào, trà
chanh, cùng các loại sinh tố và nước ép như cam, táo, xoài, dưa hấu... Ngoài ra
quán còn phục vụ điểm tâm sáng cho khách bao gồm các món như: Bún bò huế, bánh
mì bò kho, bánh mì ốp la,... và các món ăn nhanh như: bò lúc lắc, xúc xích nướng, 1khai tây lốc xoáy...
Quán bố trí tivi để phục vụ khách hàng xem phim, bóng đá cho khách ở khu thoáng
mát rộng rãi, phục vụ các thể loại nhạc do khách yêu cầu. Ngoài ra quán còn có wifi
sóng mạnh và ổn định cho khách vào quán có thể làm việc cũng như học tâp và giải trí một cách dễ dàng.
Tính mới là cách bố trí của quán như sau:
Quán được bố trí với 4 khu khác nhau
Khu thứ nhất: rộng rã thoáng mát, có tivi phục vụ các buổi hội họp của khách hàng
cũng như giải trí bằng phim và bóng đá. Ta đặt tên là khu “tình bằng hữu”. Khu thứ
hai: yên tĩnh với nhạc nhẹ, thoáng mát và riêng tư dành cho các cặp tính nhân có nơi
tâm sự với các bàn được bố trí khuất nhau. Ta có thể lấy tên là khu “uyên ương”.
Khu thứ ba: yên tĩnh, có máy lạnh nhẹ phục vụ cho khách làm việc và bàn bạc công
việc. Ta có thể lấy tên là khu” buôn mai bán dắt”
Khu thứ tư: đặt ở nơi mát mẻ và có các trò chơi vui vẻ cho con nít, có những trò
chơi như cầu trượt, xích đu phù hợp với mọi lứa tuổi.
Quán được trang trí bằng đèn hoa và cây cảnh đẹp nhằm lôi cuốn sức chú ý của
khách hàng và tạo ra những nét đẹp riêng biệt của quán. Hệ thống đèn được sắp xếp
và bố trí thích hợp và tạo điểm nhấn làm quán lung linh và đẹp.
Quán bắt đầu được mở cửa lúc 6h30 phục vụ các món điểm tâm và cà phê sáng cho
những người đi làm buổi sáng. Và đóng của lúc 23h30.
Đặc biệt quán còn mở nhạc theo yêu cầu và wifi miễn phí cho khách hàng 2. Giá cả
Tất cả các loại đồ uống và các món điểm tâm sáng sẽ có mức giá khác nhau tùy
thuộc vào nguyên liệu làm ra nó và độ cầu kì khi làm nó, và được ghi rõ ràng trong 11
menu của quán. Tuy nhiền đảm là sẽ có giá vừa phải và phù hợp với mặt bằng chung của thị trường.
3. Lợi thế của sản phẩm và dịch vụ
Sản phẩm và dịch vụ của quán sẽ thỏa mãn được nhu cầu khách hàng, tạo ra một
môi trường phù hợp và thoải mái cho khách hàng có thể trò chuyện, thư giãn, làm
việc cùng với những đồ uống ngon miệng và bắt mắt. Không gian bày trí của quán
tạo ra những nơi phù hợp để trò chuyện, xem phim, giải trí cũng như yên tĩnh mát
mẻ cho làm việc cũng như tâm sự và đặc biệt có khu vui chơi dành cho trẻ em với
những trò chơi thích thú.
Quán còn phục vụ các thể loại nhạc theo yêu cầu với các đối tượng khách hàng
khác nhau và còn có wifi với sóng mạnh và ổn định phục vụ khách hàng làm việc
hay online giải trí một cách dễ dàng.
Đặc biệt các loai đồ uống trong quán sẽ được cập nhật với các loại đồ uống để phù
với với từng loại khách hàng khác nhau.
4. Xác định kênh phân phối sản phẩm
Các loại đồ uống, quán chú trọng đến các cuộc họp và đến giải trí thư giãn. Tuy
nhiên, quán cũng mở rộng dịch vụ cà phê mang đi với các loại đồ uống đóng nắp
cho khách mang đến văn phòng hay nới làm việc hay nơi học tập.
III. Phân tích thị trường
1. Thị trường tổng quan
Theo nghiên cứu của IAM về thói quen sử dụng cà phê, 65% người tiêu dùng có
sử dụng cà phê Việt Nam uống 7 lần trong tuần, nghiêng về nam giới (59%). Riêng
về cà phê hòa tan thì có 21% người tiêu dùng sử dụng cà phê hòa tan từ 3 đến 4 lần
trong tuần và hơi nghiêng về nhóm người tiêu dùng là nữ (52%).
Theo như thống kê, có khoảng 19.2% tiêu thụ cà phê, trong đó 47% tiêu thụ cà phê
uống liền và 53% tiêu thụ cà phê bột. Tuy nhiên, vào các dịp lễ tết thì số lượng người
tiêu dung cà phê cũng tăng lên đáng kể.
Thị trường cà phê tiêu thụ ở Việt Nam phân chia rõ 12 ràng, cà phê rang xay
chiếm 2/3 tổng lượng cà
phê được tiêu thụ, còn lại là cà phê hòa tan. Thị
trường cà phê tiêu thụ ở Việt Nam phân chia rõ ràng, cà phê rang xay
chiếm 2/3 tổng lượng cà
phê được tiêu thụ, còn lại là cà phê hòa tan. Thị
trường cà phê tiêu thụ ở Việt Nam phân chia rõ ràng, cà phê rang xay 13
chiếm 2/3 tổng lượng cà
phê được tiêu thụ, còn lại là cà phê hòa tan. Thị
trường cà phê tiêu thụ ở Việt Nam phân chia rõ ràng, cà phê rang xay
chiếm 2/3 tổng lượng cà
phê được tiêu thụ, còn lại là cà phê hòa tan Thị
trường cà phê tiêu thụ ở Việt Nam phân chia rõ ràng, cà phê rang xay
chiếm 2/3 tổng lượng cà 14
phê được tiêu thụ, còn lại là cà phê hòa tan
Thị trường cà phê tiêu thụ ở Việt Nam phân chia rõ ràng, cà phê rang xay chiếm
2/3 tổng lượng cà phê đươc tiêu thụ, còn lại là cà phê hòa tan.
Lượng tiêu thị nội địa tăng trung bình 11.75% trong giai đoạn 20112016.Lượng cà phê tiêu thụ bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng 1.15kg/người/năm, trong đó ở Hồ Chí Minh là 15 1.3kg/người/năm, còn Hà
Nội là 0.43kg/người/năm
vLượng tiêu thị nội địa tăng trung bình 11.75% trong giai 16 đoạn lOMoARcPSD|47207367 2011- 2016.Lượng cà phê
tiêu thụ bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng 1.15kg/người/năm, trong đó ở Hồ Chí Minh là 1.3kg/người/năm, còn Hà
Nội là 0.43kg/người/năm 17 đoạn lOMoARcPSD|47207367 2011-
Lượng tiêu thị nội địa tăng trung bình 11.75% trong
giai 2016.Lượng cà phê tiêu
thụ bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng 1.15kg/người/năm, trong đó ở Hồ Chí Minh là 1.3kg/người/năm, còn Hà
Nội là 0.43kg/người/năm 18 đoạn lOMoARcPSD|47207367 2011-
Lượng tiêu thị nội địa tăng trung bình 11.75% trong
giai 2016.Lượng cà phê tiêu
thụ bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng 1.15kg/người/năm, trong đó ở Hồ Chí Minh là 1.3kg/người/năm, còn Hà
Nội là 0.43kg/người/năm
Lượng tiêu thụ nội địa tăng trung bình 11,75%. Lượng cà phê tiêu thụ bình quân
đầu người tại Việt Nam1,115kg/người/năm, trong đó ở Hồ Chí Minh là
1,3kg/người/năm, còn Hà Nội là 0,43kg/người/năm. 19 đoạn lOMoARcPSD|47207367 2011-
Tiêu thụ cà phê đầu người
tăng dần từ nhóm có thu nhập 20
thấp nhất đến nhóm có thu
nhập cao nhất, phần nào
thể hiện, cà phê là loại
hàng hoá thông thường so với thu nhập của phần đông dân số.
Cà phê được tiêu thụ phổ
biến ở thành thị. Mức tiêu
thụ bình quân của người
thành thị cao gần gấp 2 lần
so với nông thôn. Điều này
được coi là hiện tượng dễ hiểu, khi 21
thu nhập taị thành thị luôn
có xu hướng cao hơn nhiều
lần so với thu nhập tại các vùng nông thôn Việt Nam.
Tiêu thụ cà phê đầu người tăng dần từ nhóm có thu nhập thấp nhất đến nhóm có
thu nhập cao nhất, phần nào thể hiện cà phê là loại hàng hóa thông thường so với thu
nhập của phần đông dân số.
Cà phê được tiêu thụ phổ biến ở thành thị. Mức tiêu thụ bình quân của người thành
thị cao gần gấp 2 lần so với nông thôn. Điều này được coi là hiện tượng dễ hiểu, khi
thu nhập tại thành thị luôn có xu hướng cao hơn nhiều lần so với thu nhập tại các vùng nông thôn Việt Nam.
2. Các yếu tố vĩ mô
2.1 Về kinh tế
Với tốc độ phát triển kinh tế như vậy thì cuộc sống người dân ngày càng trở nên
bận rộn hơn nên nhu cầu giải trí thư giãn ngày càng trở nên cần thiết. Mà uống cà
phê là một trong những cách thư giãn và giải trí ít tiêu tốn thời gian và tiền bạc của mọi người.
Ở Hà Nội hiện nay nhà nước đang đầu tư cơ sở hạ tầng như xây dụng các khu công
nghiệp, các trường đại học lớn, khu dân cư....được mọc lên hàng loạt. Đây là một thị
trường tiềm năng cho việc kinh doanh mở quán cà phê.
2.2 Về văn hóa xã hội
Thành phố Hà Nội là nơi có kinh tế phát triển năng động với sự tập trung của khá
đông sinh viện, doanh nhân, công nhân viên chức, chính vì vậy nó tạo ra một chu cầu
khá lớn cho các quán cà phê và là thị trường tiềm năng rất lớn.
Với thói quen người dân ở đây họ đến quán cà phê để đáp ướng nhu cầu giải trí sau
những buổi học, buổi làm việc mệt mỏi. 22