



















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG BÀI THẢO LUẬN KHỞI SỰ KINH DOANH
Đề tài: Lập kế hoạch kinh doanh
cửa hàng đồ ăn chay – An An
Giảng viên hướng dẫn:
TS. Nguyễn Ngọc Dương Lớp học phần: 231CEMG311102 Nhóm: 07 Hà Nội, 2023 MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG....................................................................................................2
LỜI MỞ ĐẦU..............................................................................................................4
CHƯƠNG I. Ý TƯỞNG KINH DOANH..................................................................5
1. Giới thiệu tổng quan về Cửa hàng đồ ăn chay – An An...................................5
2. Cơ sở hình thành ý tưởng khởi sự kinh doanh..................................................5
CHƯƠNG II. LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CỬA HÀNG ĐỒ ĂN CHAY –
AN AN.......................................................................................................................... 7
1. Đánh giá thị trường.............................................................................................7
1.1. Khảo sát thực địa............................................................................................7
1.2. Đối tượng khách hàng.....................................................................................8
1.3. Đối thủ cạnh tranh.........................................................................................10
1.4. Định vị công việc kinh doanh.......................................................................11
2. Kế hoạch marketing và bán hàng.....................................................................13
2.1. Sản phẩm......................................................................................................13
2.2. Giá bán..........................................................................................................14
2.3. Địa điểm và phân phối..................................................................................17
2.4. Quảng cáo.....................................................................................................17
2.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng................................................................20
3. Kế hoạch sản xuất và vận hành........................................................................21
3.1. Nguyên vật liệu, hàng hoá, trang thiết bị.......................................................21
3.2. Quy trình chế biến.........................................................................................23
3.3. Bố trí mặt bằng cơ sở kinh doanh.................................................................24
3.4. Lịch trình công việc......................................................................................25
3.5. Kế hoạch đảm bảo/đạt chất lượng.................................................................26
4. Kế hoạch tài chính.............................................................................................27
5. Kế hoạch tổ chức và quản lý nhân sự...............................................................32
5.1. Xác định nhu cầu về nhân sự........................................................................32
5.2. Định hình việc phân chia nhiệm vụ, quản lý nhân sự....................................35
6. Hình thức pháp lý của Cửa hàng đồ ăn chay - An An....................................37
6.1. Loại hình thức pháp lý của Cửa hàng............................................................37
6.2. Trách nhiệm của Cửa hàng với hình thức pháp lý.........................................38
CHƯƠNG III. ĐÁNH GIÁ KẾ HOẠCH KINH DOANH CỬA HÀNG ĐỒ ĂN
CHAY AN AN...........................................................................................................44
1. Đánh giá tính khả thi của ý tưởng kinh doanh................................................44
2. Phân tích SWOT................................................................................................45
KẾT LUẬN................................................................................................................ 47 2 DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1 Bảng giá dự định cho sản phẩm bán tại của hàng đồ ăn chay - An An.........17
Bảng 2.2 Dự trù chi phí marketing trong 3 tháng đầu.................................................21
Bảng 2.3 Trang thiết bị trong quán đồ ăn chay – An An.............................................23
Bảng 2.4 Trang thiết bị khác trong quán đồ ăn chay - An An.....................................23
Bảng 2.5 Trang trí trong quán đồ ăn chay - An An.....................................................23
Bảng 2.6 Vốn khởi sự của cửa hàng đồ ăn chay - An An............................................28
Bảng 2.7 Nguồn vốn của cửa hàng đồ ăn chay - An An..............................................28
Bảng 2.8 Dự kiến lượng bán và doanh thu 6 tháng đầu của cửa hàng đồ ăn chay - An
An............................................................................................................................... 28
Bảng 2.9 Ước tính chi phí hoạt động trong sáu tháng đầu của cửa hàng đồ ăn chay -
An An.......................................................................................................................... 30
Bảng 2.10 Kế hoạch lợi nhuận trong 6 tháng đầu của cửa hàng đồ ăn chay - An An..31
Bảng 2.11 Xác định nhu cầu về nhân sự của cửa hàng đồ ăn chay - An An................35
Bảng 2.12 Mức phí đóng bảo hiểm tại cửa hàng đồ ăn chay - An An.........................43 3 LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay kinh doanh là lĩnh vực được rất nhiều người lựa chọn. Đây là một
công việc không hề đơn giản bởi nó không chỉ đòi hỏi kiến thức, kỹ năng mà còn có
yêu cầu lớn về sự bản lĩnh, kiên trì, dám mạo hiểm. Bên cạnh những thành công,
những người làm kinh doanh cũng phải trải qua nhiều thất bại. Vì vậy việc lập kế
hoạch là vô cùng quan trọng để xác định quy trình của kế hoạch và đo lường và hạn
chế rủi ro nhất có thể. Môn học Khởi sự kinh doanh đã mang đến cho chúng em thêm
nhiều sự hiểu biết về kinh doanh cũng như hiểu hơn về quá trình bắt đầu chuẩn bị đưa
dự án kinh doanh của mình vào thực tế. Qua những kiến thức hữu ích đã được học và
nghiên cứu, nhóm 7 quyết định tiến hành “Lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng đồ ăn chay - An An”.
Để hoàn thành bản kế hoạch dự án kinh doanh này, Nhóm 7 chúng em xin gửi
lời cảm ơn chân thành đến thầy Nguyễn Ngọc Dương - giảng viên bộ môn Khởi sự
kinh doanh lớp học phần 231CEMG311102 đã giảng dạy tận tình, chi tiết để chúng
em có thể vận dụng kiến thức vào bản dự án kế hoạch kinh doanh này. 4
CHƯƠNG I. Ý TƯỞNG KINH DOANH
1. Giới thiệu tổng quan về Cửa hàng đồ ăn chay – An An
- Tên mô hình kinh doanh: Cửa hàng đồ chay An An
- Slogan: “Trái tim an lành – Bữa ăn thanh tịnh”
- Thời gian dự kiến đi vào hoạt động: Tháng 12 năm 2023.
- Mô hình kinh doanh: Kinh doanh trực tiếp và trực tuyến
- Sản phẩm dịch vụ: Món ăn nguồn gốc từ thực vật, dịch vụ dạy nấu ăn
- Địa chỉ: Ngõ 68 đường Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội
- Cơ sở/chi nhánh: Tập trung 1 chi nhánh duy nhất
- Người sáng lập: Trần Thị Thúy Nga
- Tổng vốn đầu tư: 3.000.000.000 VNĐ
- Hình thức pháp lý: Doanh nghiệp tư nhân
2. Cơ sở hình thành ý tưởng khởi sự kinh doanh
Trong xã hội hiện đại ngày nay, khi mà nền kinh tế ngày càng phát triển hơn,
thì nhu cầu của con người không chỉ dừng lại ở việc ăn, ở, mặc một cách đơn thuần
mà luôn luôn có những yêu cầu cao hơn như thế. Người tiêu dùng luôn muốn ăn sao
vừa ngon, vừa bổ dưỡng, lại tốt cho sức khỏe, mặc sao cho đẹp, cho phù hợp với bản
thân. Vì vậy mà ngày càng nhiều các dịch vụ ra đời nhằm đáp ứng các nhu cầu đó của con người.
Ăn uống là một trong những vấn đề được mọi người coi trọng nhất, bởi nó
ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của họ. Hiện nay, khi mà vấn đề vệ sinh an toàn thực
phẩm càng trở nên nghiêm trọng, khi ngày càng có nhiều những sản phẩm không đảm
bảo chất lượng, những đồ ăn nhanh không tốt cho sức khỏe, khiến người tiêu dùng lo
sợ thì mọi người càng có xu hướng tìm tới những món ăn có nguồn gốc từ thiên nhiên,
tốt cho sức khỏe. Đối với những nhà kinh doanh, nắm bắt xu thế đó, một hướng đi
tiềm năng chính là kinh doanh đồ ăn chay. 5
Từ lâu, chúng ta đã được biết đồ ăn chay là một loại thức ăn tự nhiên, giàu
dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Một số nghiên cứu thực tiễn đã chỉ ra các lợi ích
của việc ăn chay về vấn đề sức khỏe:
- Theo Brooke Jacob - chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký và quản lý chương
trình của Christiana Care: “Chế độ ăn thuần chay có liên quan đến việc giảm nguy cơ
mắc nhiều tình trạng sức khỏe mãn tính liên quan đến bệnh tim, tiểu đường loại 2,
một số loại ung thư và béo phì".
- Nghiên cứu của các nhà khoa học California được công bố trên Tạp chí Dinh
dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ (2016) đã xem xét dữ liệu về chế độ ăn uống và bệnh tật ở
Anh và thấy rằng: ''Tất cả các nguyên nhân gây tử vong đều thấp hơn 12% ở tất cả
những người ăn chay cộng lại (bao gồm cả những người thỉnh thoảng ăn thịt và
những người ăn cá nhưng không ăn cá, thịt) hơn ở người không ăn chay."
- Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết có đến 1/3 số bệnh ung thư có thể được
ngăn ngừa bằng chế độ ăn uống lành mạnh. Theo đó, các nghiên cứu của Quỹ Nghiên
cứu Ung thư Thế giới (World Cancer Research Fund) đã chỉ ra rằng nếu ăn chế độ
thuần chay có thể ngăn ngừa ung thư. Nghiên cứu mới đã bổ sung thêm bằng chứng
cho việc ăn chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giúp mọi người sống lâu hơn. Ăn nhiều
thực phẩm dựa trên thực vật cũng có thể giúp tim mạch khỏe mạnh và giảm nguy cơ tử vong do tim mạch.
Ngoài ra việc ăn chay còn giúp con người ta cảm thấy an vui, tâm tính hiền
hòa, rất tốt đối với việc điều tiết tâm trạng.
Bên cạnh đó, việc nghiên cứu thị trường đồ ăn chay trên địa bàn quận Cầu
Giấy cho thấy tiềm năng rất rộng mở. Hầu như có rất ít các nhà hàng chay hoạt động.
Nếu có thì các nhà hàng trên luôn gặp phải tình trạng quá tải vào những giờ cao điểm
hoặc vào những dịp lễ trong tháng Mùng Một và Rằm. Vì vậy, Nhóm 7 đã quyết định
lập mô hình kinh doanh cửa hàng đồ ăn chay. Không chỉ phục vụ nhu cầu của khách
hàng về mặt ẩm thực mà còn chú trọng tới chất lượng dinh dưỡng, sức khỏe của họ. 6
CHƯƠNG II. LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
CỬA HÀNG ĐỒ ĂN CHAY – AN AN
1. Đánh giá thị trường 1.1. Khảo sát thực địa
● Khảo sát thị trường
Trong những năm vừa qua, xu hướng tìm đến quán ăn tốt cho sức khỏe, quán
ăn chay tăng lên khá đáng kể. Ăn chay đang dần trở thành ẩm thực thời thượng trong
cuộc sống hiện đại ở các nước phát triển, đặc biệt trong giới trẻ, nghệ sĩ và trí thức.
Thị trường nhà hàng chay tại Việt Nam cũng trở nên sôi động hơn hẳn, đa dạng cả về
chất lượng và giá, từ vài chục nghìn cho tới vài trăm, từ bình dân như quán cơm đến các nhà hàng 5 sao.
Đây thực sự là một thị trường tiềm năng. Kết quả cuộc khảo sát của công ty
nghiên cứu thị trường cho thấy ở Việt Nam có 10% người thường xuyên ăn chay và
còn có dấu hiệu tăng dù rằng lượng người ăn chay trường không nhiều. Nếu như trước
đây “cộng đồng” ăn chay ở Việt Nam chủ yếu là những người lớn tuổi ăn chay theo
đạo Phật, thì thật bất ngờ khi hiện nay đối tượng này lại chủ yếu là giới trẻ có độ tuổi
từ 18-25 tuổi, chiếm 58,5%. Độ tuổi từ 26-40 tuổi cũng chiếm phần trăm khá cao là
26%. Với từng độ tuổi, có xu hướng ăn chay khác nhau. Ở phương Tây “làn sóng ăn
chay mới” không liên quan gì tới những người ăn chay truyền thống vì tôn giáo.
Những người ăn chay mới chỉ có mục tiêu duy nhất: giữ sức khỏe và giữ vóc dáng nên
họ thích ăn hoa quả và ăn chay là những thức ăn có nguồn gốc từ thực vật, không chứa
dầu mỡ, các chất béo, chất gây lão hoá,… Thậm chí các thương hiệu ẩm thực nổi tiếng
thế giới, ngay như chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh Mc Donald’s cũng phải bổ sung vào
thực đơn của mình những món ăn chay, chế biến từ rau củ: Burger chay (2019), món
chả chay McPlant (11/2021)…
Từ đó những quán ăn chay xuất hiện rất nhanh trên khắp Hà Nội và nhiều tỉnh
thành khác. Chủ yếu có 2 kiểu kinh doanh là kinh doanh Buffet (giá dao động từ 7
60.000đ – 120.000đ/ người) và kinh doanh gọi món. Tuy nhiên, những món ăn có
nguồn gốc xuất xứ từ thực vật các nhà hàng chay lại thường có giá khá cao, đôi khi
còn cao hơn đối với quán ăn thường. Mặc dù vậy, khách hàng đến thưởng thức bữa ăn
cũng không rõ món ăn được chế biến như nào, nguyên liệu nguồn gốc ra sao. Điều đó
khiến nhiều nhà hàng bị mất điểm trong lòng thực khách. ● Khảo sát thực địa
- Khu vực khảo sát: Quận Cầu Giấy
Theo địa giới hành chính do Chính phủ quy định, quận Cầu Giấy gồm có 8
phường: Phường Dịch Vọng, phường Mai Dịch, phường Nghĩa Đô, phường Nghĩa
Tân, phường Quan Hoa, phường Trung Hòa, phường Yên Hòa, phường Dịch Vọng
Hậu. Tính đến năm 2023 dân số của Quận là 251,8 nghìn người, mật độ dân số đạt 20.932 người/km².
Kinh tế của quận phát triển nhanh và khá toàn diện, tạo được sự chuyển dịch
quan trọng về cơ cấu theo đúng định hướng: từ “Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp,
xây dựng – thương mại, dịch vụ – nông nghiệp” nay chuyển sang “Dịch vụ – Thương
mại và Công nghiệp – Xây dựng”. Cụm Tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp nhỏ
hình thành (nay là Khu Công nghệ thông tin tập trung) thu hút hơn 400 doanh nghiệp.
Hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại ngày càng nhiều. Quận Cầu Giấy đang
trên đà phát triển để trở thành một trong những trung tâm Thương mại – Dịch vụ –
Hành chính – Giáo dục của Thủ đô.
Có thể thấy, nhà hàng chay tại khu vực Cầu Giấy, đang có tiềm năng phát
triển đáng kể. Xu hướng ẩm thực chay đang lan rộng và ngày càng được ưa chuộng
bởi những người quan tâm đến lối sống lành mạnh và bảo vệ môi trường. Với sự đa
dạng về dân số và văn hóa cùng với sự phát triển kinh tế nhanh chóng, Cầu Giấy là
nơi lý tưởng để mở một cửa hàng bán đồ ăn chay. Khu vực này có nhiều trường đại
học, văn phòng công ty, và cư dân đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi để phục vụ khách
hàng có sở thích ẩm thực đa dạng. Ngoài ra, Cầu Giấy cũng thu hút khách du lịch và
cộng đồng ngoại giao, làm cho nhà hàng chay trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho
người dân và du khách đến khu vực này. 8
- Quán ăn chay có thể là nơi lý tưởng để bạn bè, gia đình, đồng nghiệp có thể
gặp gỡ và chia sẻ thời gian bên nhau. Khách hàng có thể đến để thư giãn và kết nối với người thân.
1.3. Đối thủ cạnh tranh
Hiện tại trên địa bàn Quận Cầu Giấy có tất cả 38 quán ăn chay (số liệu do
Foody.vn thống kê). Một trong những quán tiêu biểu đó là Quán chay Phát Nguyện
(Phạm Thận Duật), Quán ăn Chay Quảng Phúc (phường Nghĩa Tân), Cơm chay Hồ
Tây (Phường Duy Tân), Tri Ngộ Quán (Trung Hòa), Quán chay Tâm Đức (Dịch Vọng)...
Phân tích và đánh giá một số quán chay tiêu biểu: Tên quán Sản phẩm Điểm mạnh Điểm yếu Bài học rút ra 1. Cơm chay - Sản phẩm - Nhân viên - Không gian - Đầu tư hơn Quảng Phúc theo món được đào tạo nhỏ, khách vào khâu hình (Nghĩa Tân) - Giá bán dao tốt hàng không ảnh minh họa Điểm đánh
động từ 7.500đ - Đồ ăn phù thoải mái - Cân bằng lại giá: 4.8/5.0 đến 100.000đ hợp với giá cả - Menu thiếu giá cả của các
- Khu vực địa hình ảnh đa món ăn trong
hình có dân cư dạng, minh menu đông đúc họa - Mở rộng không gian
2. Chay Tâm - Sản phẩm - Đồ ăn tươi
- Thái độ nhân - Đào tạo nhân 10 Đức (Dịch theo món và mới, gọi món viên chưa tốt viên Vọng) đặt cỗ mới chế biến
- Món ăn chưa - Cần khảo sát Điểm đánh
- Giá món dao - Trình bày bắt hợp khẩu vị khẩu vị trước giá: 4.2/5.0 động 20.000- mắt một số khách khi đưa ra thị 200.000đ, theo hàng, thời gian trường cỗ là 800.000- chờ đợi lâu 1.000.000đ 3. Từ An Giá dao động - Đồ ăn hợp - Không cập - Cập nhật hình Chay từ 10.000 – khẩu vị nhật hình ảnh ảnh thường Điểm đánh
200.000đ. Chủ - Không gian thường xuyên xuyên trên các giá: 4.4/5.0 yếu bán theo rộng trang mạng xã suất buffet hội, tăng tương tác
Đánh giá chung: Khách hàng ăn chay sẽ tập trung đánh giá vào một số yếu tố theo thứ tự sau:
- An toàn vệ sinh thực phẩm
- Thái độ phục vụ nhân viên
- Món ăn có hợp khẩu vị không - Giá cả phù hợp
1.4. Định vị công việc kinh doanh
-Tầm nhìn: Trở thành cửa hàng bán đồ ăn chay thành công trong thị trường đồ
ăn chay và đồ ăn tốt cho sức khỏe tại Việt Nam.
-Sứ mệnh: Cửa hàng bán đồ ăn chay An An cam kết mang đến cho khách hàng
sản phẩm và dịch vụ chất lượng, 100% từ thực vật và an toàn cho sức khỏe.
-Sản phẩm kinh doanh: Món ăn có nguồn gốc từ thực vật
- Phương thức kinh doanh: Kinh doanh trực tiếp kết hợp kinh doanh trực tuyến
trên trang mạng xã hội: Web, Facebook, Instagram và các sàn thương mại ShopeeFood, Baemin, Gojek,... 11
Một chuyên gia marketing của MPDF tiết lộ "Định vị không phải là cảm nhận
về chính mình, mà là cảm nhận của khách hàng tiềm năng về bạn. Phát biểu định vị
thể hiện cách bạn muốn được người khác nhìn nhận và đánh giá. Đấy là thông điệp cốt lõi".
Và ta phải trả lời được 2 câu hỏi chính: Khách hàng thấy điều gì làm nên sự
khác biệt của An An – cửa hàng đồ ăn chay? và Đâu là lợi ích độc đáo trong sản phẩm
hay dịch vụ An An cung cấp?
- Điểm đầu tiên, sản phẩm An An cung cấp luôn được làm từ nguyên liệu tươi
sạch nhất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời khu vực chế biến là ngay tại cửa
hàng, nếu khách hàng có nhu cầu tham quan thì có thể báo cho quản lý.
- Thứ hai, không gian quán rộng rãi. Khẳng định với khách hàng rằng vào những
dịp lễ thì An An vẫn luôn hỗ trợ hết mình để thực khách đến cửa hàng sẽ có những trải nghiệm tốt nhất.
- Thứ ba, An An đem đến trải nghiệm cho khách hàng được học và làm những
món ăn bởi đầu bếp chính của cửa hàng vào Thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần.
- Cuối cùng, An An có nhiều mức giá khuyến mãi dành cho khách hàng lần đầu
đến quán, khách hàng quen, một số dịp lễ trong năm. Thử thách:
-Cạnh tranh với một số đối thủ đã có tên tuổi và chỗ đứng trong thị trường:
Điều này là thách thức lớn cho nhà hàng trong việc tạo sự phân biệt và xây dựng
thương hiệu. Cửa hàng bán đồ ăn chay “An An” cần xác định một sứ mệnh và giá trị
độc đáo để thu hút khách hàng và xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ.
-Đa dạng hóa các món ăn: Nhà hàng chay phải cung cấp một loạt các món ăn
chay hấp dẫn và đa dạng để thu hút và duy trì khách hàng đòi hỏi kỹ thuật nấu ăn chay
tốt và việc quản lý nguyên liệu đa dạng.
-Tạo ra hương vị độc đáo, riêng biệt: Món ăn chay thường không sử dụng các
thành phần thịt, và do đó, thách thức là làm cho các món ăn vẫn hấp dẫn và ngon
miệng đòi hỏi cửa hàng nghiên cứu và phát triển công thức để tạo ra hương vị độc đáo
nhằm thu hút và giữ chân khách hàng. 12
-Cung cấp chiến lược giá cả hợp lý: Trên thị trường đã có rất nhiều nhà hàng
chay lớn với nhiều mức giá cạnh tranh do đó cung cấp giá cả hợp lý và hấp dẫn là một
yếu tố thiết yếu trong việc duy trì sự cạnh tranh và đáp ứng mong đợi của khách hàng.
Điều này đòi hỏi sự cân nhắc và phân tích kỹ lưỡng về việc đặt giá sản phẩm hoặc
dịch vụ để đảm bảo rằng giá trị của nhà hàng được thể hiện một cách tốt nhất trong mắt khách hàng.
-Thu hút khách hàng: Cửa hàng bán đồ ăn chay cần xác định và thu hút được
đối tượng khách hàng có nhu cầu ăn chay thực sự hoặc những người quan tâm đến ẩm
thực chay. Điều này đòi hỏi chiến lược tiếp thị và quảng cáo đặc biệt để tạo sự nhận
diện và thu hút khách hàng mục tiêu.
2. Kế hoạch marketing và bán hàng 2.1. Sản phẩm ● Về sản phẩm
- Quán chay An An cung cấp các đồ ăn chay gọi theo món, bao gồm: Đồ ăn:
+ Món chính: Bún, cơm, phở, mỳ, miến, bánh cuốn, bánh mỳ,..
+ Món ăn với cơm: Tôm, gà, bò, nem, rau, đậu,..
+ Món khai vị: Khoai tây chiên, nộm, salad,..
+ Món quốc tế: Mỳ ý, kimbap, cà ri,...
+ Tráng miệng: Chè, thạch, tào phớ,... Đồ uống:
+ Đồ uống tự pha chế: Trà hoa cúc, trà tắc, trà đào,.
+ Đồ uống đóng chai: Coca, pepsi, fanta,,..
- Menu sẽ được thay đổi theo mùa: Món ăn bổ sung mùa hè:
+ Rau theo mùa hè: Rau muống, rau dền + Bingsu
Món ăn bổ sung mùa đông:
+ Rau mùa đông: Súp lơ, bắp cải, đỗ khế
+ Món chính: Canh măng nấm đùi gà, canh khoai mỡ, canh cà bung 13
+ Chè trôi nước, chè trôi tàu, xôi chè
- Đến với cửa hàng bán đồ ăn chay An An, thực khách sẽ được phục vụ những
món ăn tươi ngon, bổ dưỡng được chế biến từ những nguyên liệu sạch trong
ngày. Cửa hàng hoạt động theo đúng quy định pháp luật và có giấy phép chứng
nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. ● Về dịch vụ
- Thực khách khi đến thưởng thức sẽ có cơ hội được tham gia một khóa dạy làm
đồ chay do chính đầu bếp nhà hàng giảng dạy.
- Đội ngũ nhân viên phục vụ hòa nhã, nhanh nhẹn, am hiểu về ẩm thực chay,
nhiệt tình, có tác phong nhanh nhẹn và khả năng giao tiếp tốt.
- Phương tiện đi lại của khách hàng sẽ được để tại sân trước của quán và có bảo
vệ trông giữ xe cẩn thận.
- Cửa hàng có wifi miễn phí.
- Cửa hàng trang bị hệ thống điều hòa giúp không khí trong lành và tạo cảm giác
dễ chịu, thoải mái cho khách hàng. 2.2. Giá bán
● Bảng giá dự định cho sản phẩm bán tại quán như sau: STT Tên món ăn Giá thành (VNĐ) Món chính 1Bún riêu 65.000 2Cơm trái thơm 109.000 3Bánh canh 65.000 4Phở xào/ nước 65.000 Phở cuốn (10 chiếc) 5Miến nam vang 65.000
6Bánh mỳ thập cẩm 15.000 14
7Bánh cuốn mộc nhĩ 59.000 8Chả giò chay 69.000 9Tôm lăn bột 69.000 10 Đùi gà rô ti 75.000
11 Thịt heo chay quay bánh hỏi 85.000 12 Bò lá lốt 85.000 13 Nem Hà Nội 75.000
14 Đậu hũ chiên giòn 55.000
15 Đậu hũ chiên sả ớt 65.000
16 Đậu hũ sốt cà chua 65.000 17 Rau xào theo ngày 45.000
18 Rau củ luộc kho quẹt 89.000 19 Canh hoa tuyết 75.000
20 Canh chua hoa chuối 65.000 21 Canh rong biển 65.000
22 Măng tây xào nấm 129.000
23 Nấm đùi gà cơm dừa 59.000
24 Nấm kim châm chiên giòn 59.000 Món quốc tế
25 Đậu sốt tứ xuyên 55.000 26 Súp miso 45.000 15 27 Pad Thái 65.000 28 Cà ri 65.000
29 Mỳ ý sốt cà chua / sốt kem 65.000 30 Xôi xoài Thái Lan 75.000
31 Cơm Paclla Tây Ban Nha 89.000
32 Miến trộn chay Hàn Quốc 69.000 33 Kimbap chay 59.000 Món khai vị 34 Súp bí ngô 59.000
35 Bánh bao chay chiên 45.000 36 Bánh ít trần 55.000 37 Khoai tây chiên 39.000 38 Khoai lang kén 39.000 39 Bánh tráng trộn 45.000 40 Nộm hoa chuối 59.000 41 Gỏi ngó sen 69.000 Tráng miệng 42 Chè đỗ 15.000 43 Chè sen nhài 15.000 44 Chè khúc bạch 35.000 45 Thạch găng 20.000 16
46 Tào phớ trân châu 20.000 Đồ uống
47 Trà tắc/trà chanh 15.000 48 Trà đào 25.000 49 Trà thái 25.000 50 Trà hoa cúc 35.000 51 Sữa hạt 35.000
52 Pepsi, Coca, Fanta, 7up 15.000 53 Nước suối 10.000 Đồ gọi thêm 54 Cơm gạo lứt 7.000/bát 55 Cơm gạo tẻ 5.000/bát 56 Xôi đỗ 30.000/đĩa
Bảng 2.1 Bảng giá dự định cho sản phẩm bán tại của hàng đồ ăn chay - An An
● Giá dịch vụ dạy làm đồ chay: 3.500.000 VNĐ/khóa/ 8 buổi (3 tiếng/buổi)
2.3. Địa điểm và phân phối ● Địa chỉ:
- Vị trí: Ngõ 68 đường Cầu Giấy, Hà Nội.
- Nằm trong khu vực đông dân cư, nhiều trường học, công ty, văn phòng,… dễ
dàng tiếp cận với đa dạng tệp khách hàng.
- Mặt tiền thoáng, không bị các cửa hàng khác chắn tầm nhìn, rộng rãi có chỗ để xe.
● Phân phối: Hai hình thức
- Phục vụ khách hàng đến thưởng thức trực tiếp tại nhà hàng. 17
- Đặt hàng qua page, ứng dụng: Cửa hàng đã liên kết với các app giao hàng trực
tuyến như Grab food, Baemin, Now,... để giao đồ ăn đến tay khách hàng. 2.4. Quảng cáo
Để cạnh tranh, cửa hàng sẽ có những hình thức hoạt động nhằm xây dựng
thương hiệu để khách hàng biết đến, quan tâm và lựa chọn sản phẩm dịch vụ của mình.
● Truyền thông, quảng cáo:
Hình thức này được thực hiện thông qua các phương tiện truyền tin phải trả
tiền, các chủ thể quảng cáo phải chịu chi phí.
- Quảng cáo trên Internet:
+ Xây dựng page cho cửa hàng nhằm giới thiệu món ăn và không gian của cửa
hàng. Tên chính chủ page sẽ đặt tên: “An An - Trái tim an lành, bữa ăn thanh tịnh”.
Trên page của của quán, An An sẽ đăng tải những bài viết giới thiệu món ăn, giới
thiệu các chương trình ưu đãi của quán, các feedback của khách hàng để tăng sự uy tín
của quán. Page cũng một phần là nơi để khách hàng đánh giá, đóng góp ý kiến cho
cửa hàng. Ngay tại mục giới thiệu trang sẽ có phần đánh giá của khách hàng, mọi
người có thể đánh giá theo mức độ sao, từ 1 sao đến 5 sao tùy mức độ mọi người cảm
nhận. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể bình luận những đánh giá của mình, những
góp ý cho quán ở mục này. Quảng cáo qua các trang mạng xã hội như Facebook,
Instagram, Tiktok, Google Ads,… Đặc biệt chú trọng vào Tiktok, vì đây là kênh tiếp
cận rất nhiều khách hàng và có nhiều khách hàng mục tiêu nhất. Trên những trang
web này, cửa hàng sẽ để thông tin các món ăn, cách chế biến, nguyên liệu, giá cả,
khuyến mãi, ... Đây là những trang mạng xã hội có lượng truy cập lớn do đó hiệu quả
quảng cáo sẽ cao. Trên trang web sẽ đăng tải các bài viết liên quan đến ưu điểm, lợi ích của việc ăn chay.
+ Thuê KOL, KOC để quảng cáo hình ảnh cho cửa hàng: Họ là những người có
sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng. Sản phẩm sẽ được lan tỏa nhanh chóng và
rộng rãi tới nhiều khách hàng hơn thông qua KOL, KOC.
- Quảng bá trực tiếp: Tạo menu đặc sắc có hình ảnh minh họa chân thực và chính
xác về một số món ăn không kén người dùng. Thay đổi menu theo mùa và phù hợp 18
với nhu cầu của khách hàng, giản lược các món ăn bán không chạy, thêm món mới
hay tập trung vào các món bán chạy của quán.
- Quảng cáo ngoài trời: Phát tờ rơi quảng cáo tại các trường đại học, trung học,
các công ty, mọi người ở khu vực xung quanh quán. Treo băng rôn, áp phích, banner
tại cửa hàng, các khu vực xung quanh, các tuyến đường chính. Quảng cáo dựa trên
mẫu mã của sản phẩm, bao bì đóng gói và cách bày bán thật đẹp mắt tại quán để kích
thích sự chú ý của khách hàng, đặc biệt là trong những ngày đầu mở quán. ● Xúc tiến bán hàng:
- Chương trình ưu đãi ngày khai trương: giảm 50% cho 150 khách hàng đầu tiên
order tại quán, giảm 30% cho 30 khách hàng tiếp theo và tặng voucher giảm 10% cho
20 khách hàng may mắn cuối cùng lần sau ghé quán.
- Các chương trình tặng món ăn đặc biệt dành cho khách đặt bàn trước, có số
lượng từ 10 người trở lên.
- Chương trình giờ vàng: Trong các khung giờ 9-10h hoặc 13-14h có thể chạy
chương trình khuyến mãi giảm 10% tổng hóa đơn để thu hút khách hàng.
- Các dịp lễ, Tết có thể đưa ra các voucher giảm giá, ví dụ như hóa đơn trên 500
nghìn sẽ được một voucher giảm 10%, tặng cốc, bát, thìa,...
- Làm thẻ thành viên tích lũy điểm, sinh nhật khách hàng sẽ có chương trình bốc
thăm chọn quà (quà có thể bao gồm: mã voucher, sản phẩm có in logo nhà hàng,..) ● Quan hệ cộng đồng:
- Trong ngày khai trương, cửa hàng sẽ phát giấy mời tới các thành phần sau
+ Các vị chủ trì ở các chùa khu vực Cầu Giấy.
+ Các nhà báo, phóng viên, đặc biệt là những người chuyên viết báo về
sức khỏe và lợi ích của ăn chay
+ Một số giám đốc, nhân viên công ty, văn phòng gần nhà hàng.
+ Tổ trưởng các khu phố và công an khu vực.
Mục đích nhằm giới thiệu nhà hàng, các vị chủ trì, các nhà báo phóng viên, nhân
viên văn phòng có thể sẽ là người giới thiệu cửa hàng chay An An tới người quen của
họ và đặc biệt các nhà báo có thể sẽ viết bài về cửa hàng. Sự xuất hiện của các đối
tượng này sẽ tạo được sự chú ý của những người xung quanh và tạo ra không khí đông
đảo khách hàng trong ngày đầu khai trương. 19
- Tổ chức các hoạt động từ thiện trong năm:
+ Ngày Khuyết tật Việt Nam (18/4), các nhân viên của quán sẽ tới trung
tâm khuyết tật để thăm hỏi, tặng quà, đồng thời nhận đồ handmade của
người khuyết tật để bán giúp họ tại cửa hàng. Đây là một hành động cao
đẹp và thể hiện trách nhiệm xã hội.
+ Tổ chức phát các phần ăn chay miễn phí dành cho người vô gia cư,
người nghèo vào sáng thứ 2 mỗi tuần tại một số khu vực.
+ Tổ chức đi thiện nguyện định kỳ hàng năm thăm hỏi, phát quà cho trẻ
em và các hộ gia đình nghèo vùng sâu vùng xa.
2.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng 2.5.1. Bán hàng
● Tiêu chuẩn chất lượng:
- Nguyên liệu đầu vào phải đầy đủ số lượng, sạch sẽ, tươi ngon, đầy đủ tem mác
và còn hạn sử dụng. Đối với nguyên liệu thừa phải có phương pháp bảo quản
được độ tươi mới của nguyên liệu tránh để thừa, lãng phí (Cố gắng sử dụng nguyên liệu theo ngày).
- Sơ chế nguyên liệu, chế biến, tạo ra nước dùng hay các món ăn cần phải sạch
sẽ, thực hiện đúng an toàn vệ sinh thực phẩm. Cần phải đảm bảo thời gian làm
ra sản phẩm để kịp thời bán trong ngày. ● Con người:
- Nhân viên tại cửa hàng thái độ nhiệt tình, niềm nở, chuyên nghiệp giúp khách
hàng cảm thấy thoải mái.
- Đầu bếp cần đảm bảo chất lượng, số lượng cho các sản phẩm được làm ra.
Thực hiện đầy đủ các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với tất cả các
khâu khi làm ra món ăn, nhất là khâu chế biến.
2.5.2. Chăm sóc khách hàng
- Luôn lắng nghe, quan tâm ý kiến đánh giá, đóng góp của khách hàng và sửa đổi hợp lý. 20