



Preview text:
GIẢI PHÁP
Dựa vào những điểm thiếu xót còn tồn đọng trong quá trình tiếp thị điểm đến
và những lợi thế sẵn có có, một số giải pháp được đề xuất nhằm đẩy mạnh việc
tiếp thị điểm đến du lịch tại Việt Nam một cách tối ưu nhất:
- Đẩy mạnh việc đào tạo chuyên môn: nhìn chung, nguồn nhân lực trong việc
marketing điểm đến ở Việt Nam hiện nay đang thiếu kinh nghiệm về chuyên
môn trong việc lên các chiến lược tiếp thị phù hợp trong khi các quốc gia khác
đã phát triển ngành du lịch trong nhiều năm và có nhiều kinh nghiệm trong việc
quảng bá và tiếp thị (Thái Lan, Bhutan,…) Do vậy, các DMO và đội ngũ
marketing của Việt Nam cần phải được đào tạo thêm và tích lũy được nhiều
kinh nghiệm để đạt được hiệu quả tốt hơn trong các chiến lược quảng bá & tiếp thị bằng cách:
+Cử những nhân sự xuất sắc đến các quốc gia có thế mạnh về việc
marketing điểm đến du lịch hiệu quả như Bhutan, NewZealand, Thái Lan,… để
học hỏi và tiếp thu những kinh nghiệm, kỹ năng cũng như khả năng và cách
tiếp cận của họ đối với vấn đề của điểm đến để từ đó có cái nhìn bao quát hơn.
Tích lũy cho mình kỹ năng, sau đó về Việt Nam thực hiện những điều tối ưu đã
học được, áp dụng vào thực tế tại Việt Nam.
+Đào tạo theo đơn đặt hàng: hiện nay mô hình đào tạo này khá phổ biến
ở các nước khu vực châu Âu, Mỹ. Nghĩa là các doanh nghiệp, tổ chức sẽ “đặt
hàng” nhân sự trước tại các trung tâm đào đạo (cao đẳng, đại học) nhằm để đáp
ứng đúng nhu cầu sử dụng nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức. Dựa theo
yêu cầu đặt hàng, các trung tâm đào tạo sẽ tập trung giảng dạy đúng chuyên
môn như yêu cầu của các doanh nghiệp, từ đó đảm bảo được nguồn nhân lực
được sử dụng đúng và doanh nghiệp, tổ chức không phải mất thời gian để đào
tạo lại. Việc đào tạo về chuyên môn nghiên cứu và lên kế hoạch tiếp thị cho
điểm đến sẽ là một điều quan trọng để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao khi
tham gia vào các tổ chức DMO, đẩy mạnh quảng bá điểm đến có hiệu quả tại Việt Nam trong tương lai.
-Phát triển các tour du lịch mới và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch: Để thu
hút được du khách đến với Việt Nam thì đòi hỏi các điểm du lịch phải được
khai thác và quảng bá như tiềm năng của nó. Đồng thời việc trải nghiểm của
khách hàng cũng ảnh hưởng đến quá trình tiếp thị tiếp thị, trong đó có yếu tố
“world of mouth”. Nếu một điểm đến mang lại cho họ nhiều sự trải nghiệm
tuyệt vời, một dịch vụ vượt trội đáp ứng vượt sự mong đợi của khách hàng,
chắc chắn họ sẽ cảm thấy bản thân họ được “cá nhân hóa”, được tôn trọng,…
Cho nên họ sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân đến trải nghiệm giống như họ.
Điều này làm cho điểm đến “vô tình” được marketing một cách miễn phí và
hiệu quả bởi phân tích qua hành vi người tiêu dùng thì bạn bè, gia đình là một
trong những yếu tố trong “nhóm tham khảo” vô cùng hiệu quả dẫn đến hành vi
tiêu dùng và trải nghiệm của khách hàng.
Nếu Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản sử dụng hình ảnh, âm nhạc như một
công cụ để quảng bá thì Việt Nam có thể bắt đầu việc quảng bá đất nước từ nền
ẩm thực đặc sắc. Dựa vào các lợi thế với các yếu tố hiện có, Việt Nam hoàn
toàn có thể dốc súc 2 loại hình du lịch là du lịch mạo hiểm và du lịch ẩm thực -
biến Việt Nam trở thành “bếp ăn của thế giới” một cách thực sự:
-- Tập trung và tiếp thị nội dung và hình ảnh ẩm thực Việt Nam bằng cách
tạo ra nhiều nội dung truyền thông trực tiếp - gián tiếp về các món ăn truyền
thống, đặc sản và các món ăn mới lạ của Việt Nam, sử dụng nhiều hình ảnh và
video mang tính hấp dẫn đến khách hàng quốc tế.
--Hợp tác với các nhà hàng và đầu bếp nổi tiếng bằng cách tạo ra các
chương trình quảng bá bằng cách hợp tác với các đầu bếp nổi tiếng trong và
ngoài nước để giới thiệu các món ăn đặc trưng của Việt Nam.
--Tham gia triển lãm ẩm thực quốc tế để giới thệu các món ăn va nông sản
Việt, quảng bá hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.
--Phát triển thêm nhiều tour du lịch ẩm thực cho khách hàng quốc tế (kết
hợp với du lịch văn hóa) để họ có cơ hội khám phá và trải nghiệm những món
ăn đặc sắc của Việt nam.
--Tăng cường và phát triển đào tạo, nghiên cứu chuyên sâu về ẩm thực
Việt bằng cách tăng cường phát triển các trường đào tạo, khóa học và chương
trình nghiên cứu về ẩm thực Việt Nam để giúp các đầu bếp và các nhà hàng có
thêm kiến thức và kinh nghiệm để phục vụ khách hàng một cách tốt hơn và
quảng bá thương hiệu du lịch ẩm thực Việt Nam trên trường quốc tế
phải đảm bảo tính an toàn vệ sinh thực phẩm và tính minh bạch về giá cả, không có
--Khuyến khích các khu phố ẩm thực đêm, các khu phố ẩm thực lề đường luôn
sự “chặt chém” để đảm bảo rằng mỗi du khách sẽ quay lại Việt Nam vào lần
thứ 2 và nhiều lần nữa.
-Tăng cường sự liên kết chặt chẽ giữa các tổ chức quản lý điểm đến: tình hình
cho thấy rằng một số tổ chức, bộ phận trong việc quản lý diểm đến tại Việt
Nam còn khá lỏng lẻo, chưa có sự liên kết chặt chẽ để đưa ra những phương án
phù hợp đển quảng bá điểm đến một cách tối ưu. Cho nên, các bộ phận trong
DMO cần phải đề ra những mục tiêu chung cũng như những mục tiêu cụ thể để
có thể ngồi lại với nhau, cùng nhau nghiên cứu về các vấn đề. Thành lập thói
quen meeting định kỳ để các bên liên quan có cơ hội chia sẻ những vấn đề,
sáng kiến một các hiệu quả nhất.
-Thực hiện các chiến dịch quảng bá mang tính thực tế và nổi bật: Ở Thái Lan
có chiến dịch “Amazing Thailand” đã rất thành công nhờ vào các chiến lược
marketing một cách độc đáo và thực tế. Điều này đã giúp Thái Lan thu vào một
nguồn thu khổng lồ từ khách du lịch đến với đất nước này bởi yếu tố con người
và văn hóa. Đối với Trung Quốc, một trong những chiến dịch quảng bá du lịch
thành công tại Trung Quốc là “Beautiful China”, đây là chiến dịch được triển
khai bởi Tổng cục Du lịch Trung Quốc nhằm quảng bá hình ảnh đất nước này
là một điểm đến du lịch đẹp và đa dạng, chiến dịch này tập trung vào việc giới
thiệu các địa danh nổi tiếng và những trải nghiệm độc đáo từ những thắng cảnh
thiên nhiên đến di sản văn hóa cùng với những dịch vụ tiện ích và hạ tầng phát
triển như Trùng Khánh, Bắc Kinh,… Họ còn sử dụng các kênh truyền thông để
quảng bá đến các khách hàng tiềm năng, tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi,
các gói tour du lịch hấp dẫn để thu hút du khách đến với Trung Quốc.
Quay lại với Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có đầy đủ những yếu tố này bởi ta
có bề dày lịch sử với nền văn hóa vô cùng độc đáo bởi đã trải qua 4000 năm từ
quá khứ đến hiện đại, ngoài ra con người Việt Nam được đại đa số du khách
nước ngoài đánh giá là hiếu khách và mang tính hào sảng. Dựa vào những yếu
tố này, chúng ta có thể biến nó thành lợi thế để phát triển những TVC, chiến
dịch thu hút khách du lịch tương tự như chiến lược “I hate Thailand” tại Thái Lan.