Môi trường bên trong của tổ chức Cocacola môn Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Môi trường văn hóa là hệ thống giá trị được tập thể chấp nhận vàcông bố hoạt động trong 1 nhóm nhất định ở 1 số thời điểm nhất định ( Hofestede và các cộng sự, 1990).Là những hành vi mà các thành viên tin rằng họ cần phải làm để phù hợp và đáp án mong đợi của tổ chức.( Cooke and Laferty,1987). Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
5 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Môi trường bên trong của tổ chức Cocacola môn Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Môi trường văn hóa là hệ thống giá trị được tập thể chấp nhận vàcông bố hoạt động trong 1 nhóm nhất định ở 1 số thời điểm nhất định ( Hofestede và các cộng sự, 1990).Là những hành vi mà các thành viên tin rằng họ cần phải làm để phù hợp và đáp án mong đợi của tổ chức.( Cooke and Laferty,1987). Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

70 35 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 47028186
MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA TỔ CHỨC COCACOLA (THE INTERNAL
ENVIRONMENT OF THE COCACOLA ORGANIZATION)
I-Khái niệm môi trường bên trong
Môi trường bên trong là môi trường mà nhà quản trị có thể kiểm soát được phân tích, đánh giá.
Với mỗi tổ chức khác nhau mỗi nhà quản trị sẽ có cách tiếp cận khác nhau công cụ khác nhau
để họ làm bởi vì bên trong vấn đề nội bộ mỗi nhà quản trị có quan điểm riêng chiến thuật công
cụ riêng của họ để quản lí.
II.Các yếu tố bên trong
- Văn hóa tổ chức ( organizational culture )
- Nguồn lực con người ( human capital )
- Nguồn lực chung ( resources )
1 Văn hóa tổ chức ( organizational culture )
Môi trường văn hóa là hệ thống giá trị được tập thể chấp nhận và công bố hoạt
động trong 1 nhóm nhất định ở 1 số thời điểm nhất định ( Hofestede và các cộng
sự, 1990).Là những hành vi mà các thành viên tin rằng họ cần phải làm để phù hợp
và đáp án mong đợi của tổ chức.( Cooke and Laferty,1987)
Theo trang việc làm Indeed, văn hóa doanh nghiệp là:
“Tập hợp các chuẩn mực hành vi và thủ tục được quan sát trong một công ty. Điều
này bao gồm các chính sách, thủ tục, đạo đức, giá trị, hành vi và thái độ của nhân
viên, mục tiêu và quy tắc ứng xử. Nó cũng tạo nên ‘cá tính’ của một công ty, xác
định môi trường làm việc (chuyên nghiệp, bình thường, nhịp độ nhanh, v.v.) ”
Vậy, văn hóa công ty có quan trọng không? Chắc chắn rồi! Đầu tiên, một nghiên
cứu của Forbes tiết lộ rằng 92% giám đốc điều hành tin rằng việc cải thiện văn hóa
doanh nghiệp của công ty họ sẽ nâng cao giá trị của công ty. Thứ hai, hơn 50%
cho rằng văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến năng suất, sự sáng tạo, lợi nhuận,
giá trị doanh nghiệp và tốc độ tăng trưởng. Mặc dù vậy, chỉ 15% tin rằng văn hóa
doanh nghiệp của công ty họ là nơi cần có.
Theo Needle (2004), văn hóa tổ chức đại diện cho các giá trị tập thể, niềm tin và
nguyên tắc của các thành viên trong tổ chức và là sản phẩm của các yếu tố như lịch
sử, sản phẩm, thị trường, công nghệ và chiến lược, loại nhân viên, phong cách
quản lý và văn hóa quốc gia. Văn hóa bao gồm tầm nhìn, giá trị, chuẩn mực, hệ
thống, biểu tượng, ngôn ngữ, giả định, niềm tin và thói quen của tổ chức1.
Cocacola là tập đoàn đa quốc gia có nhiều chi nhánh hoạt động ở nhiều nước trên
thế giới, thường phải đối mặt với môi trường kinh doanh đa sắc tộc, đa quốc tịch
và đa văn hóa.
Văn hóa nơi làm việc hòa nhập của Coca-Cola bao gồm bảy giá trị cốt lõi: lãnh đạo,
đam mê, chính trực, hợp tác, đa dạng, chất lượng và trách nhiệm. Lời hứa trung tâm
của Công ty Coca-Cola là các giá trị của nó, đó là làm mới thế giới về tâm trí, cơ thể
và tinh thần, và truyền cảm hứng cho những khoảnh khắc lạc quan; để tạo ra giá trị
và tạo ra sự khác biệt.
Công ty Coca-Cola có văn hóa công sở đa dạng bao gồm các chương trình thu hút,
giữ chân và phát triển nhân tài đa dạng; cung cấp hệ thống hỗ trợ cho các nhóm có
nguồn gốc đa dạng; và giáo dục tất cả các cộng sự để chúng tôi nắm vững các kỹ
năng nhằm đạt được sự tăng trưởng bền vững (Văn hóa nơi làm việc)
Một công ty: Khi bạn gia nhập Công ty, bạn sẽ tận hưởng một nơi mà các ý tưởng
của bạn được tự do tìm đường, hỗ trợ luôn sẵn sàng và niềm tự hào truyền cảm
lOMoARcPSD| 47028186
hứng cho chúng tôi phát triển. Mỗi ngày Coco-Cola đang phát triển quá trình học
tập có ý nghĩa và tăng tốc
Văn hóa của công ty coca-cola là sứ mệnh tập trung vào tinh thần sảng khoái,
truyền cảm hứng, lạc quan, một và duy nhất tạo ra sự khác biệt so với các công ty
khác.
Công ty có những câu chuyện chia sẻ những ví dụ thực tế trong cuộc sống
và truyền cảm hứng cho người tiêu dùng cũng như nhân viên.
Những câu chuyện tích cực tạo nền tảng để nhân viên không chỉ là người
lao động kiểu mẫu mà còn là công dân kiểu mẫu
2 . Nguồn lực con người ( human capital )
Vốn con người hay vốn nhân lực là nguồn của các thói quen, kiến thức, thuộc tính
xã hội và tính cách (bao gồm cả sự sáng tạo) thể hiện ở khả năng thực hiện lao
động để tạo ra giá trị kinh tế.
Cocacola đã tiếp cận thị trường Việt đóng nhận và ủng hộ mạnh mẽ. cuối năm
2018 , Coca-Cola có 99% nhân viên là người Việt, trong tổng số khoảng 4.000
nhân viên tại Việt Nam. Mỗi năm, doanh nghiệp đầu tư hơn 1,4 triệu USD (tương
đương hơn 30 tỉ đồng) cho các hoạt động tuyển dụng, phát triển nguồn nhân lực
trong nước. Đây cũng chính là cam kết mà Coca-Cola thực hiện trong quá trình
phát triển của doanh nghiệp tại Việt Nam2
2
https://thitruong.nld.com.vn/doanhngh
iep-doanh-nhan/coca-cola-vachien-
luoc-phat-trien-nhan-su-sangtao-
doi-moi-20190521123715285.htm
Xác định nguồn nhân lực là yếu tố quyết định thành công trong mọi hoạt động,
những năm qua, Coca-Cola luôn đẩy mạnh hoạt động thu hút nhân sự tài năng. Để
phát triển một đội ngũ quản trị viên quốc tế, công ty quản trị ngụồn nhân lực phải
giải quyết các vấn đề chủ chốt liên quan đến quản trị viên đa quốc gia( một quản
trị viên đa quốc gia là công dân của một quốc gia này nhưng đang làm việc trong
một chi nhánh của công ty nước ngoài) 3. công ty tập trung vào việc tuyển dụng
những ứng viên có năng lực tốt nhất và nói rõ với họ rằng họ mong muốn giúp họ
đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình. Bằng cách đó, nó thu hút những tài năng
tốt nhất và thách thức các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, việc đào tạo nhân viên
được thực hiện thường xuyên mà không sợ công ty trở thành nơi đào tạo cho các
đối thủ cạnh tranh và ý tưởng này đã giúp giữ chân những nhân viên giỏi nhất
trong ngành. Bên cạnh đó, công ty có các chiến lược rút lui được xác định rõ ràng,
trong đó nhân viên được yêu cầu điền vào các bảng câu hỏi, được chuyển đến lãnh
đạo cấp cao nhất để xem xét. Khía cạnh này đã cho phép doanh nghiệp xác định
bất kỳ yếu tố thúc đẩy nào mà nhân viên trải qua và nỗ lực để khắc phục tình
lOMoARcPSD| 47028186
hìnhNhững nhân viên có thành tích tốt nhất sẽ được công nhận và khen thưởng vào
cuối bất kỳ giai đoạn nhất định nào (Baron, 2012) . Cuối cùng, tổ chức đảm bảo
rằng tất cả nhân viên đều mặc đồng phục có thương hiệu giúp quảng bá sản phẩm
của công ty. Tuy nhiên, do quy mô nhân viên lớn nên bộ phận nhân sự không tập
trung. Các công việc của lãnh đạo cao nhất được quản lý tại trụ sở chính và các
công việc khác của nhân viên ở các cấp nhượng quyền..4
3
https://www.facebook.com/prthuongh
a
n/photos/_____chi%E1%BA%BFn-l
%C6%B0%E1%BB%A3c-nh
%C3%A2n-s
%E1%BB%B1-coca-cola-_______
%E1%BB%9F-cocacola-cho-th
%E1%BA%A5y-kh%C3%B4ng-m
%E1%BB%99t-ho
%E1%BA%A1t-%C4%91%E1%BB
%99ng/1437070079911617/
4 The Coca-Cola Company's Success
Factors | Business Essay Example (
essaybizlab.com )
3. Nguồn lực chung ( resources )
3.1 Nguồn lực hữu hình (Tangible resources )
lOMoARcPSD| 47028186
Câu nói huyền thoại của Coca-Cola "chỉ có hai người trong cùng một thời điểm
biết công thức của Coca-Cola, và họ không được bay cùng một chuyến bay để đề
phòng trường hợp chiếc máy bay gặp tai nạn".
Một sự thật khác chính là, không phải chỉ những người tham gia sản xuất hay điều
hành sản xuất nước uống Coca-Cola mới nắm được thành phần của công thức, mà
ngay cả những nhân viên kế toán của công ty cũng có thể biết được điều này. Vì
các giấy tờ liên quan đến việc nhập nguyên liệu đều phải thông qua phòng kế toán,
do đó các nhân viên ở đây có thể nắm rõ các thành phần có trong thứ nước uống
này, cũng như tỷ lệ pha trộn của chúng dựa trên tỷ lệ giữa các nguyên liệu.5
Công thức chế biến của nước uống Coca-Cola là một trong những bí mật mang tính sống còn của
công ty này, hiện giờ nó vẫn đang nằm tại hầm an
toàn Atlanta và được canh giữ nghiêm ngặt6
3.2 . Nguồn lực hữu hình ( intangible resourse )
Việc tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng không phải điều đơn giản, bạn
phải mất rất nhiều thời gian công sức, Coca-cola đã làm rất tốt điều đó với phông chữ logo
“không thay đổi” dù bây giờ hay mãi mãi về sau. Đây
phông chữ được quyết định bởi Frank Mason Robinson, nhân viên kế toán của John Pemberton,
ông cho rằng với phông Spencerian sẽ tạo nên sự khác biệt cho Coca-Cola, thực tế đã chứng
minh điều này đúng. Logo của Coca-Cola được tiêu chuẩn hoá vào năm 1923, sau này
điều chỉnh thế nào thì phông chữ kia cũng sẽ được giữ nguyên. Giờ đây, chỉ cần nhìn thấy sắc đỏ
mềm mại của dòng chữ móc nối vào nhau người ta
liền nghĩ đến một thức uống sáng khoái – Coca-Cola!
Chai Coca-Cola thuỷ tinh được sáng tạo phỏng chế theo hình dạng của quả
cacao với phần thân hơi bầu, dọc thân có những phần gồ lên như múi quả,
khi đổ đầy Coca sẽ giống như một quả cacao chín vậy. Điều đặc biệt là mẫu
chai này do công ty Root Glass Company tại Indiana sáng chế và dùng làm
sản phẩm tham gia cuộc thi thiết kế do Coca-Cola tổ chức, đây cũng là mẫu
chai đoạt giải chung cuộc.. Chính nhờ sự độc đáo đó mà Coca-Cola tạo nên
sự khác biệt so với đối thủ, đưa thương hiệu của họ trở nên nổi tiếng, dễ
nhận dạng hơn.7
7 https://hrchannels.com/uptalent/Detail?SeoId=uptalent/7-bi-quyet-kinh-
doanh%E2%80%9Ckhong-thay-doi
%E2%80%9D-lam-nen-thanh-cong-cua-coca-cola-p1.htmlA
lOMoARcPSD| 47028186
| 1/5

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47028186
MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA TỔ CHỨC COCACOLA (THE INTERNAL
ENVIRONMENT OF THE COCACOLA ORGANIZATION)
I-Khái niệm môi trường bên trong
Môi trường bên trong là môi trường mà nhà quản trị có thể kiểm soát được phân tích, đánh giá.
Với mỗi tổ chức khác nhau mỗi nhà quản trị sẽ có cách tiếp cận khác nhau công cụ khác nhau
để họ làm bởi vì bên trong vấn đề nội bộ mỗi nhà quản trị có quan điểm riêng chiến thuật công
cụ riêng của họ để quản lí. II.Các yếu tố bên trong
- Văn hóa tổ chức ( organizational culture )
- Nguồn lực con người ( human capital )
- Nguồn lực chung ( resources )
1 Văn hóa tổ chức ( organizational culture )
Môi trường văn hóa là hệ thống giá trị được tập thể chấp nhận và công bố hoạt
động trong 1 nhóm nhất định ở 1 số thời điểm nhất định ( Hofestede và các cộng
sự, 1990).Là những hành vi mà các thành viên tin rằng họ cần phải làm để phù hợp
và đáp án mong đợi của tổ chức.( Cooke and Laferty,1987)
Theo trang việc làm Indeed, văn hóa doanh nghiệp là:
“Tập hợp các chuẩn mực hành vi và thủ tục được quan sát trong một công ty. Điều
này bao gồm các chính sách, thủ tục, đạo đức, giá trị, hành vi và thái độ của nhân
viên, mục tiêu và quy tắc ứng xử. Nó cũng tạo nên ‘cá tính’ của một công ty, xác
định môi trường làm việc (chuyên nghiệp, bình thường, nhịp độ nhanh, v.v.) ”
Vậy, văn hóa công ty có quan trọng không? Chắc chắn rồi! Đầu tiên, một nghiên
cứu của Forbes tiết lộ rằng 92% giám đốc điều hành tin rằng việc cải thiện văn hóa
doanh nghiệp của công ty họ sẽ nâng cao giá trị của công ty. Thứ hai, hơn 50%
cho rằng văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến năng suất, sự sáng tạo, lợi nhuận,
giá trị doanh nghiệp và tốc độ tăng trưởng. Mặc dù vậy, chỉ 15% tin rằng văn hóa
doanh nghiệp của công ty họ là nơi cần có.
Theo Needle (2004), văn hóa tổ chức đại diện cho các giá trị tập thể, niềm tin và
nguyên tắc của các thành viên trong tổ chức và là sản phẩm của các yếu tố như lịch
sử, sản phẩm, thị trường, công nghệ và chiến lược, loại nhân viên, phong cách
quản lý và văn hóa quốc gia. Văn hóa bao gồm tầm nhìn, giá trị, chuẩn mực, hệ
thống, biểu tượng, ngôn ngữ, giả định, niềm tin và thói quen của tổ chức1.
Cocacola là tập đoàn đa quốc gia có nhiều chi nhánh hoạt động ở nhiều nước trên
thế giới, thường phải đối mặt với môi trường kinh doanh đa sắc tộc, đa quốc tịch và đa văn hóa.
Văn hóa nơi làm việc hòa nhập của Coca-Cola bao gồm bảy giá trị cốt lõi: lãnh đạo,
đam mê, chính trực, hợp tác, đa dạng, chất lượng và trách nhiệm. Lời hứa trung tâm
của Công ty Coca-Cola là các giá trị của nó, đó là làm mới thế giới về tâm trí, cơ thể
và tinh thần, và truyền cảm hứng cho những khoảnh khắc lạc quan; để tạo ra giá trị
và tạo ra sự khác biệt.
Công ty Coca-Cola có văn hóa công sở đa dạng bao gồm các chương trình thu hút,
giữ chân và phát triển nhân tài đa dạng; cung cấp hệ thống hỗ trợ cho các nhóm có
nguồn gốc đa dạng; và giáo dục tất cả các cộng sự để chúng tôi nắm vững các kỹ
năng nhằm đạt được sự tăng trưởng bền vững (Văn hóa nơi làm việc)
Một công ty: Khi bạn gia nhập Công ty, bạn sẽ tận hưởng một nơi mà các ý tưởng
của bạn được tự do tìm đường, hỗ trợ luôn sẵn sàng và niềm tự hào truyền cảm lOMoAR cPSD| 47028186
hứng cho chúng tôi phát triển. Mỗi ngày Coco-Cola đang phát triển quá trình học
tập có ý nghĩa và tăng tốc
Văn hóa của công ty coca-cola là sứ mệnh tập trung vào tinh thần sảng khoái,
truyền cảm hứng, lạc quan, một và duy nhất tạo ra sự khác biệt so với các công ty khác. •
Công ty có những câu chuyện chia sẻ những ví dụ thực tế trong cuộc sống
và truyền cảm hứng cho người tiêu dùng cũng như nhân viên. •
Những câu chuyện tích cực tạo nền tảng để nhân viên không chỉ là người
lao động kiểu mẫu mà còn là công dân kiểu mẫu
2 . Nguồn lực con người ( human capital )
Vốn con người hay vốn nhân lực là nguồn của các thói quen, kiến thức, thuộc tính
xã hội và tính cách (bao gồm cả sự sáng tạo) thể hiện ở khả năng thực hiện lao
động để tạo ra giá trị kinh tế.
Cocacola đã tiếp cận thị trường Việt đóng nhận và ủng hộ mạnh mẽ. cuối năm
2018 , Coca-Cola có 99% nhân viên là người Việt, trong tổng số khoảng 4.000
nhân viên tại Việt Nam. Mỗi năm, doanh nghiệp đầu tư hơn 1,4 triệu USD (tương
đương hơn 30 tỉ đồng) cho các hoạt động tuyển dụng, phát triển nguồn nhân lực
trong nước. Đây cũng chính là cam kết mà Coca-Cola thực hiện trong quá trình
phát triển của doanh nghiệp tại Việt Nam2 2
https://thitruong.nld.com.vn/doanhngh
iep-doanh-nhan/coca-cola-vachien-
luoc-phat-trien-nhan-su-sangtao- doi-moi-20190521123715285.htm
Xác định nguồn nhân lực là yếu tố quyết định thành công trong mọi hoạt động,
những năm qua, Coca-Cola luôn đẩy mạnh hoạt động thu hút nhân sự tài năng. Để
phát triển một đội ngũ quản trị viên quốc tế, công ty quản trị ngụồn nhân lực phải
giải quyết các vấn đề chủ chốt liên quan đến quản trị viên đa quốc gia( một quản
trị viên đa quốc gia là công dân của một quốc gia này nhưng đang làm việc trong
một chi nhánh của công ty nước ngoài) 3. công ty tập trung vào việc tuyển dụng
những ứng viên có năng lực tốt nhất và nói rõ với họ rằng họ mong muốn giúp họ
đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình. Bằng cách đó, nó thu hút những tài năng
tốt nhất và thách thức các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, việc đào tạo nhân viên
được thực hiện thường xuyên mà không sợ công ty trở thành nơi đào tạo cho các
đối thủ cạnh tranh và ý tưởng này đã giúp giữ chân những nhân viên giỏi nhất
trong ngành. Bên cạnh đó, công ty có các chiến lược rút lui được xác định rõ ràng,
trong đó nhân viên được yêu cầu điền vào các bảng câu hỏi, được chuyển đến lãnh
đạo cấp cao nhất để xem xét. Khía cạnh này đã cho phép doanh nghiệp xác định
bất kỳ yếu tố thúc đẩy nào mà nhân viên trải qua và nỗ lực để khắc phục tình lOMoAR cPSD| 47028186
hìnhNhững nhân viên có thành tích tốt nhất sẽ được công nhận và khen thưởng vào
cuối bất kỳ giai đoạn nhất định nào (Baron, 2012) . Cuối cùng, tổ chức đảm bảo
rằng tất cả nhân viên đều mặc đồng phục có thương hiệu giúp quảng bá sản phẩm
của công ty. Tuy nhiên, do quy mô nhân viên lớn nên bộ phận nhân sự không tập
trung. Các công việc của lãnh đạo cao nhất được quản lý tại trụ sở chính và các
công việc khác của nhân viên ở các cấp nhượng quyền..4 3
https://www.facebook.com/prthuongh a n/photos/_____chi%E1%BA%BFn-l %C6%B0%E1%BB%A3c-nh %C3%A2n-s %E1%BB%B1-coca-cola-_______ %E1%BB%9F-cocacola-cho-th %E1%BA%A5y-kh%C3%B4ng-m %E1%BB%99t-ho %E1%BA%A1t-%C4%91%E1%BB %99ng/1437070079911617/
4 The Coca-Cola Company's Success
Factors | Business Essay Example ( essaybizlab.com )
3. Nguồn lực chung ( resources )
3.1 Nguồn lực hữu hình (Tangible resources ) lOMoAR cPSD| 47028186
Câu nói huyền thoại của Coca-Cola "chỉ có hai người trong cùng một thời điểm
biết công thức của Coca-Cola, và họ không được bay cùng một chuyến bay để đề
phòng trường hợp chiếc máy bay gặp tai nạn".
Một sự thật khác chính là, không phải chỉ những người tham gia sản xuất hay điều
hành sản xuất nước uống Coca-Cola mới nắm được thành phần của công thức, mà
ngay cả những nhân viên kế toán của công ty cũng có thể biết được điều này. Vì
các giấy tờ liên quan đến việc nhập nguyên liệu đều phải thông qua phòng kế toán,
do đó các nhân viên ở đây có thể nắm rõ các thành phần có trong thứ nước uống
này, cũng như tỷ lệ pha trộn của chúng dựa trên tỷ lệ giữa các nguyên liệu.5
Công thức chế biến của nước uống Coca-Cola là một trong những bí mật mang tính sống còn của
công ty này, hiện giờ nó vẫn đang nằm tại hầm an
toàn Atlanta và được canh giữ nghiêm ngặt6
3.2 . Nguồn lực hữu hình ( intangible resourse )
Việc tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng không phải điều đơn giản, bạn
phải mất rất nhiều thời gian và công sức, Coca-cola đã làm rất tốt điều đó với phông chữ logo
“không thay đổi” dù bây giờ hay mãi mãi về sau. Đây
là phông chữ được quyết định bởi Frank Mason Robinson, nhân viên kế toán của John Pemberton,
vì ông cho rằng với phông Spencerian sẽ tạo nên sự khác biệt cho Coca-Cola, thực tế đã chứng
minh điều này là đúng. Logo của Coca-Cola được tiêu chuẩn hoá vào năm 1923, dù sau này có
điều chỉnh thế nào thì phông chữ kia cũng sẽ được giữ nguyên. Giờ đây, chỉ cần nhìn thấy sắc đỏ
mềm mại của dòng chữ móc nối vào nhau người ta
liền nghĩ đến một thức uống sáng khoái – Coca-Cola!
Chai Coca-Cola thuỷ tinh được sáng tạo phỏng chế theo hình dạng của quả
cacao với phần thân hơi bầu, dọc thân có những phần gồ lên như múi quả,
khi đổ đầy Coca sẽ giống như một quả cacao chín vậy. Điều đặc biệt là mẫu
chai này do công ty Root Glass Company tại Indiana sáng chế và dùng làm
sản phẩm tham gia cuộc thi thiết kế do Coca-Cola tổ chức, đây cũng là mẫu
chai đoạt giải chung cuộc.. Chính nhờ sự độc đáo đó mà Coca-Cola tạo nên
sự khác biệt so với đối thủ, đưa thương hiệu của họ trở nên nổi tiếng, dễ nhận dạng hơn.7
7 https://hrchannels.com/uptalent/Detail?SeoId=uptalent/7-bi-quyet-kinh- doanh%E2%80%9Ckhong-thay-doi
%E2%80%9D-lam-nen-thanh-cong-cua-coca-cola-p1.htmlA lOMoAR cPSD| 47028186