Nghiệp vụ kinh doanh xuất nhập khẩu Quy trình tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu ngũ | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

Quy trình tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu là một phần quan trọng trong nghiệp vụ kinh doanh xuất nhập khẩu. Dưới đây là các bước chính trong quy trình này: Ký hợp đồng: Đầu tiên, hai bên cần ký kết hợp đồng nhập khẩu, trong đó quy định rõ các điều khoản liên quan đến hàng hóa, giá cả, phương thức thanh toán và thời gian giao hàng.

NGHIỆP VỤ KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU
QUY TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG NHẬP KHẨU NGŨ
CỐC I. Thủ tục pháp lý về nhập khẩu
Trước khi nhập khẩu ngũ cốc, doanh nghiệp cần làm thủ tục công bố sản phẩm. Sau
đó, doanh nghiệp sẽ được phép nhập khẩu mặt hàng này và bán trên thị trường Việt
Nam.
Ngũ cốc không nằm trong nhóm hàng bị cấm, hoặc nhập khẩu có hạn ngạch. Do vậy,
doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng này như bình thường
II. Thủ tục ban đầu khâu thanh toán
1. Xin mở L/C, ký quỹ và đặt cọc
Thứ nhất: Nguồn vốn đảm bảo thanh toán LC
Trong hợp đồng đối với điều khoanr thanh toán bằng LC, khách hàng cần quy định và
xem xét thật kỹ về nguồn vốn để thanh toán LC cho mình yêu cầu ngân hàng công
thương Việt Nam mở:
- LC phát hành bằng vốn tự có, khách hàng phải ký quỹ 100%.
- LC phát hành bằng vốn tự có, khách hàng không ký quỹ đủ 100% và hoặc có
yêu cầu miễn/giảm mức quỹ. Lúc này, khách hàng sẽ phải liên hệ với bộ
phận tín dụng thẩm định nghiên cứu xem xét và được Giám đốc hoặc người
được giám đốc ủy quyền phê duyệt.
- LC phát hành bằng vốn vay của NHCTVN, khách hàng liên hệ với bộ phận
tín dụng thẩm định để xem xét.
Thứ hai, khách hàng phải điền đầy đủ thông tin vào mẫu đơn yêu cầu mở LC và
lưu ý bạn cần phải xem xét kỹ nội dung hợp đồng để đảm bảo khi đưa vào LC
không bị mâu thuẫn.
Thứ ba, hồ sơ xin mở LC bao gồm:
- Đơn yêu cầu mở LC
- Quyết định thành lập doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp giao dịch lần đầu
thực hiện giao dịch)
- Đăng ký mã số xuất nhập khẩu (nếu có) đối với doanh nghiệp giao dịch lần
đầu thực hiện giao dịch.
- Bản gốc hợp đồng ngoại thương (nếu chuyển qua fax thì công ty phải ký và
đóng dấu trên bản photo).
- Hợp đồng nhập khẩu ủy thác (nếu có)
- Giấy phép nhập khẩu của Bộ Thương Mại (nếu mặt hàng nhập khẩu thuộc danh
mục quản lý quy định tại quyết định điều hành xuất nhập khẩu hằng năm của
Thủ tướng Chính phủ)
- Cam kết thanh toán, hợp đồng tín dụng (trong trường hợp vay vốn), công văn phê
duyệt cho mở LC trả chậm của NHCTVN (trường hợp mở LC trả chậm)
- Hợp đồng mua bán ngoại tệ (nếu có)
- Bản giải trình mở LC do phòng tín dụng của chi nhánh lập và được giám đốc
chi nhánh hoặc người được giám đốc ủy quyền phê duyệt (trường hợp
quỹ dưới 100% trị giá LC.
Các loại giấy tờ trên phải nộp bản photo có đóng dấu treo của doanh nghiệp và xuất
trình bản gốc. Còn đối với các giấy tờ sau bắt buộc phải nộp bản gốc:
- Cam kết thanh toán.
- Hợp đồng vay vốn.
- Hợp đồng mua bán ngoại tệ.
- Đơn xin mở LC của khách hàng.
- Bản giải trình mở LC.
III. Mua bảo hiểm
Do bên xuất khẩu mua theo điều kiện giao hàng CIF trong hợp đồng
IV. Ký kết hợp đồng vận tải (xuất khẩu theo điều khoản CIF)
Giao kết giữa người vận chuyển và người thuê vận chuyển, theo đó người vận chuyển
thu giá dịch vụ vận chuyển do người thuê vận chuyển trả dùng tàu biển để vận
chuyển hàng hóa từ cảng nhận hàng đến cảng trả hàng.
5. Giục người bán giao hàng và lưu ý bộ chứng từ
6. Phối hợp ngân hàng kiểm tra bộ chứng từ gốc
Một số loại chứng từ trong thanh toán quốc tế bằng thư tín dụng (L/C) - Kiểm
tra hối phiếu
- Kiểm tra chứng nhận kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Kiểm tra hóa đơn (Commercial invoice)
- Kiểm tra vận đơn đường biển (Bill of lading)
- Kiểm tra chứng từ bảo hiểm (Insurance certificate)
- Kiểm tra phiếu đóng gói (Packing list)
- Kiểm tra giấy chứng nhận xuất xứ (Certificate of Original - C/O)
- Kiểm tra kiểm dịch thực vật.
7. Làm thủ tục xuất khẩu
Thông quan nhập khẩu mặt hàng ngũ cốc
Để thông quan được mặt hàng ngũ cốc thì ta phải làm các bước sau:
I. Đăng ký kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm
Bước 1: Đăng ký kiểm tra
– Khách hàng đăng ký kiểm tra thực phẩm nhập khẩu tại Phòng Kiểm tra nhà nước về
thực phẩm nhập khẩu hoặc tại các điểm tiếp nhận kiểm tra chuyên ngành của Viện.
– Tùy thuộc tình trạng nhập khẩu của mặt hàng trước đó mà hàng hóa sẽ được áp
dụng các phương thức kiểm tra khác nhau:
1. Phương pháp kiểm tra giảm
2. Phương thức kiểm tra thông thường
3. Phương thức kiểm tra chặt
Hồ sơ gồm ce:
– 04 bản Giấy đăng ký kiểm tra thực phẩm nhập khẩu theo mẫu. (biểu mẫu số 04, phụ
lục I ban hành kèm theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP)
– Bản tự công bố sản phẩm;
– 03 (ba) Thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu liên tiếp theo
phương thức kiểm tra chặt đối với các hàng, mặt hàng được chuyển đổi phương
thức từ kiểm tra chặt sang kiểm tra thông thường (bản chính);
– Bản sao Danh mục hàng hóa (Packing list); Vận đơn (Bill of Lading); Hóa đơn
(Invoice);
– Giấy tờ ủy quyền của thương nhân chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa cho các
tổ chức, cá nhân làm công việc nhập khẩu sản phẩm thực phẩm (nếu có).
Ngoài ra khách hàng thể cung cấp thêm: Hợp đồng nhập khẩu ( Contract); Phiếu
phân tích (CA) của nhà sản xuất, Chứng nhâno bán hàng tự do (Free Sales) hoăco
chứng nhâno sức khpe (Health Certificate) của sản phẩm.
Bước 2. Lấy mnu và kiểm nghiêmo (đối với kiểm tra chặt)
– Sau khi hàng về, doanh nghiệp thông báo với cán bộ nhận đăng ký xuống kiểm tra
và lấy mẫu. Viện sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra và lấy mẫu theo quy định.
Bước 3. Trả kết quả kiểm tra
– Sau khi khách hàng nộp tờ khai Hải quan, có kết quả thử nghiệm ( đối với kiểm tra
chặt): Viện sẽ thông báo kết quả xác nhận thực phẩm nhập khẩu.
– Khách hàng đến nhận thông báo (hoặc đăng ký) tại bộ phận văn thư hoặc tại các
điểm tiếp nhận kiểm tra chuyên ngành của Viện.
Bước 4. Thời gian xr lý hồ sơ
– Đối với trường hợp kiểm tra thông thường: 03 ngày làm viêcokể từ khi nhận đủ hồ sơ.
– Đối với trường hợp kiểm tra chặt: 07 ngày làm viêco kể từ khi nhận đủ hồ sơ, lấy
mẫu và kiểm nghiệm.
II. Đăng ký kiểm dịch thực vật nhập khẩu
Theo khoản 2 điều 1 Thông tư 30/2014/TT-BNNPTNT, ngũ cốc thuộc Danh mục vật
thể thuộc diện kiểm dịch thực vật khi nhập khẩu.
Bước 1: đăng ký kiểm dịch thực vật
Hồ sơ đăng ký gồm:
1. Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật.
2. Bản sao chụp hoặc bản chính Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan kiểm
dịch thực vật có thẩm quyền của nước xuất khẩu.
Trường hợp chủ vật thể nộp bản sao chụp thì phải nộp bản chính trước khi được cấp
Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, quá cảnh vận chuyển nội địa cho
lô vật thể.
3. Bản chính hoặc bản sao chứng thực Giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu
(trường hợp quy định phải có Giấy phép).
Bước 2: Tiến hành lấy mnu kiểm dịch thực vật nhập khẩu
Căn cứ kết quả kiểm tra hồ sơ, quan kiểm dịch thực vật quyết định địa điểm và bố
trí công chức kiểm tra ngay lô vật thể theo trình tự sau đây:
a) Kiểm tra sơ bộ
Kiểm tra bên ngoài vật thể, bao đóng gói, phương tiện chuyên chở; khe, kẽ
những nơi sinh vật gây hại thể ẩn nấp; thu thập côn trùng bay, hoặc bám bên
ngoài lô vật thể.
b) Kiểm tra chi tiết
Kiểm tra bên trong và lấy mẫu lô hàng theo quy định tại QCVN 01-141:2013/BNNPTNT Quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương pháp lấy mẫu kiểm dịch thực vật; thu thập các
vật thể mang triệu chứng gây hại và sinh vật gây hại; phân tích giám định mẫu vật thể,
sinh vật gây hại đã thu thập được.
Bước 3: Cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu.
Thường trong thời gian 2 ngày, từ khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm dịch, doanh
nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch (trong trường hợp đạt yêu cầu).
VIII. Nhận hàng từ người vận tải (hàng hea: ngũ cốc)
IX. Giám định hàng nhập khẩu: ngũ cốc
- Xác minh chất lượng, quy cách, số lượng,chất lượng, khối lượng, bao bì, đóng gói,
trị giá ngũ cốc.
- Giám định nguồn gốc, xuất xứ của ngũ cốc.
- Giám định, kiểm đếm & giao nhận, vận chuyển và bảo quản hàng hóa nhập khẩu.
- Các loại hình giám định nhập khẩu khác có liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu
khi có yêu cầu phát sinh.
X. Phối hợp với ngân hàng để thực hiện khâu thanh toán
Ngũ cốc gồm lúa mì, lúa gạo, đại mạch, lõa mạch, mạch đen ngô… Ngũ cốc một
nguồn thực phẩm giàu các vitamin cần thiết, khoáng chất các hợp chất hóa học tự nhiên.
Vì bột ngũ cốc liên quan đến sức khpe, nên khi thực hiện thủ tục nhập khẩu ngũ
cốc phải xin giấy phép công bố hợp quy/ công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm do Cục
an toàn thực phẩm cấp trước khi lưu thông trên thị trường và làm kiểm dịch thực vật
1. Căn cứ vào nội dung của L/C, người xuất khẩu giao hàng cho người nhập khẩu.
2. Khi giao hàng bên xuất hoàn thiện chứng từ và hối phiếu gửi về ngân hàng đầu
xuất yêu cầu nhận tiền cho bộ chứng từ đó.
3. Ngân hàng thông báo nhận được bộ chứng từ đạt yêu cầu sẽ làm thủ tục thanh
toán.
4. Ngân hàng thông báo chuyển bộ chứng từ thanh toán cho Ngân hàng bên đầu nhập
5. Ngân hàng bên nhập (Ngân hàng phát hành L/C) sau khi nhận được bộ các
chứng từ từ Ngân hàng thông báo chuyển đến kiểm tra thấy đạt yêu cầu trong
L/C sẽ tiến hành chuyển tiền cho ngân hàng thông báo.
6. Ngân hàng bên nhập báo với nhà nhập khẩu biết đã trả tiền cho nxuất khẩu,
đồng thời yêu cầu nnhập khẩu hoàn tiền cho mình thì mới đưa bộ chứng từ
nhập khẩu để làm thủ tục nhập hàng.
| 1/5

Preview text:

NGHIỆP VỤ KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU
QUY TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG NHẬP KHẨU NGŨ
CỐC I. Thủ tục pháp lý về nhập khẩu
Trước khi nhập khẩu ngũ cốc, doanh nghiệp cần làm thủ tục công bố sản phẩm. Sau
đó, doanh nghiệp sẽ được phép nhập khẩu mặt hàng này và bán trên thị trường Việt Nam.
Ngũ cốc không nằm trong nhóm hàng bị cấm, hoặc nhập khẩu có hạn ngạch. Do vậy,
doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng này như bình thường
II. Thủ tục ban đầu khâu thanh toán
1. Xin mở L/C, ký quỹ và đặt cọc
Thứ nhất: Nguồn vốn đảm bảo thanh toán LC
Trong hợp đồng đối với điều khoanr thanh toán bằng LC, khách hàng cần quy định và
xem xét thật kỹ về nguồn vốn để thanh toán LC cho mình và yêu cầu ngân hàng công thương Việt Nam mở:
- LC phát hành bằng vốn tự có, khách hàng phải ký quỹ 100%.
- LC phát hành bằng vốn tự có, khách hàng không ký quỹ đủ 100% và hoặc có
yêu cầu miễn/giảm mức ký quỹ. Lúc này, khách hàng sẽ phải liên hệ với bộ
phận tín dụng thẩm định nghiên cứu xem xét và được Giám đốc hoặc người
được giám đốc ủy quyền phê duyệt.
- LC phát hành bằng vốn vay của NHCTVN, khách hàng liên hệ với bộ phận
tín dụng thẩm định để xem xét.
Thứ hai, khách hàng phải điền đầy đủ thông tin vào mẫu đơn yêu cầu mở LC và
lưu ý bạn cần phải xem xét kỹ nội dung hợp đồng để đảm bảo khi đưa vào LC không bị mâu thuẫn.
Thứ ba, hồ sơ xin mở LC bao gồm: - Đơn yêu cầu mở LC
- Quyết định thành lập doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp giao dịch lần đầu thực hiện giao dịch)
- Đăng ký mã số xuất nhập khẩu (nếu có) đối với doanh nghiệp giao dịch lần
đầu thực hiện giao dịch.
- Bản gốc hợp đồng ngoại thương (nếu chuyển qua fax thì công ty phải ký và
đóng dấu trên bản photo).
- Hợp đồng nhập khẩu ủy thác (nếu có) -
Giấy phép nhập khẩu của Bộ Thương Mại (nếu mặt hàng nhập khẩu thuộc danh
mục quản lý quy định tại quyết định điều hành xuất nhập khẩu hằng năm của Thủ tướng Chính phủ) -
Cam kết thanh toán, hợp đồng tín dụng (trong trường hợp vay vốn), công văn phê
duyệt
cho mở LC trả chậm của NHCTVN (trường hợp mở LC trả chậm) -
Hợp đồng mua bán ngoại tệ (nếu có) -
Bản giải trình mở LC do phòng tín dụng của chi nhánh lập và được giám đốc
chi nhánh hoặc người được giám đốc ủy quyền phê duyệt (trường hợp ký
quỹ dưới 100% trị giá LC.
Các loại giấy tờ trên phải nộp bản photo có đóng dấu treo của doanh nghiệp và xuất
trình bản gốc. Còn đối với các giấy tờ sau bắt buộc phải nộp bản gốc: - Cam kết thanh toán. - Hợp đồng vay vốn.
- Hợp đồng mua bán ngoại tệ.
- Đơn xin mở LC của khách hàng. - Bản giải trình mở LC. III. Mua bảo hiểm
Do bên xuất khẩu mua theo điều kiện giao hàng CIF trong hợp đồng
IV. Ký kết hợp đồng vận tải (xuất khẩu theo điều khoản CIF)
Giao kết giữa người vận chuyển và người thuê vận chuyển, theo đó người vận chuyển
thu giá dịch vụ vận chuyển do người thuê vận chuyển trả và dùng tàu biển để vận
chuyển hàng hóa từ cảng nhận hàng đến cảng trả hàng.
5. Giục người bán giao hàng và lưu ý bộ chứng từ
6. Phối hợp ngân hàng kiểm tra bộ chứng từ gốc
Một số loại chứng từ trong thanh toán quốc tế bằng thư tín dụng (L/C) - Kiểm tra hối phiếu
- Kiểm tra chứng nhận kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Kiểm tra hóa đơn (Commercial invoice)
- Kiểm tra vận đơn đường biển (Bill of lading)
- Kiểm tra chứng từ bảo hiểm (Insurance certificate)
- Kiểm tra phiếu đóng gói (Packing list)
- Kiểm tra giấy chứng nhận xuất xứ (Certificate of Original - C/O)
- Kiểm tra kiểm dịch thực vật.
7. Làm thủ tục xuất khẩu
Thông quan nhập khẩu mặt hàng ngũ cốc
Để thông quan được mặt hàng ngũ cốc thì ta phải làm các bước sau:
I. Đăng ký kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm
Bước 1: Đăng ký kiểm tra
– Khách hàng đăng ký kiểm tra thực phẩm nhập khẩu tại Phòng Kiểm tra nhà nước về
thực phẩm nhập khẩu hoặc tại các điểm tiếp nhận kiểm tra chuyên ngành của Viện.
– Tùy thuộc tình trạng nhập khẩu của mặt hàng trước đó mà hàng hóa sẽ được áp
dụng các phương thức kiểm tra khác nhau:
1. Phương pháp kiểm tra giảm
2. Phương thức kiểm tra thông thường
3. Phương thức kiểm tra chặt Hồ sơ gồm ce:
– 04 bản Giấy đăng ký kiểm tra thực phẩm nhập khẩu theo mẫu. (biểu mẫu số 04, phụ
lục I ban hành kèm theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP)
– Bản tự công bố sản phẩm;
– 03 (ba) Thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu liên tiếp theo
phương thức kiểm tra chặt đối với các lô hàng, mặt hàng được chuyển đổi phương
thức từ kiểm tra chặt sang kiểm tra thông thường (bản chính);
– Bản sao Danh mục hàng hóa (Packing list); Vận đơn (Bill of Lading); Hóa đơn (Invoice);
– Giấy tờ ủy quyền của thương nhân chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa cho các
tổ chức, cá nhân làm công việc nhập khẩu sản phẩm thực phẩm (nếu có).
– Ngoài ra khách hàng có thể cung cấp thêm: Hợp đồng nhập khẩu ( Contract); Phiếu
phân tích (CA) của nhà sản xuất, Chứng nhâno bán hàng tự do (Free Sales) hoăco
chứng nhâno sức khpe (Health Certificate) của sản phẩm.
Bước 2. Lấy mnu và kiểm nghiêmo (đối với kiểm tra chặt)
– Sau khi hàng về, doanh nghiệp thông báo với cán bộ nhận đăng ký xuống kiểm tra
và lấy mẫu. Viện sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra và lấy mẫu theo quy định.
Bước 3. Trả kết quả kiểm tra
– Sau khi khách hàng nộp tờ khai Hải quan, có kết quả thử nghiệm ( đối với kiểm tra
chặt)
: Viện sẽ thông báo kết quả xác nhận thực phẩm nhập khẩu.
– Khách hàng đến nhận thông báo (hoặc đăng ký) tại bộ phận văn thư hoặc tại các
điểm tiếp nhận kiểm tra chuyên ngành của Viện.
Bước 4. Thời gian xr lý hồ sơ
– Đối với trường hợp kiểm tra thông thường: 03 ngày làm viêcokể từ khi nhận đủ hồ sơ.
– Đối với trường hợp kiểm tra chặt: 07 ngày làm viêco kể từ khi nhận đủ hồ sơ, lấy mẫu và kiểm nghiệm.
II. Đăng ký kiểm dịch thực vật nhập khẩu
Theo khoản 2 điều 1 Thông tư 30/2014/TT-BNNPTNT, ngũ cốc thuộc Danh mục vật
thể thuộc diện kiểm dịch thực vật khi nhập khẩu.
Bước 1: đăng ký kiểm dịch thực vật Hồ sơ đăng ký gồm:
1. Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật.
2. Bản sao chụp hoặc bản chính Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan kiểm
dịch thực vật có thẩm quyền của nước xuất khẩu.
Trường hợp chủ vật thể nộp bản sao chụp thì phải nộp bản chính trước khi được cấp
Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, quá cảnh và vận chuyển nội địa cho lô vật thể.

3. Bản chính hoặc bản sao chứng thực Giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu
(trường hợp quy định phải có Giấy phép).
Bước 2: Tiến hành lấy mnu kiểm dịch thực vật nhập khẩu
Căn cứ kết quả kiểm tra hồ sơ, cơ quan kiểm dịch thực vật quyết định địa điểm và bố
trí công chức kiểm tra ngay lô vật thể theo trình tự sau đây:
a) Kiểm tra sơ bộ
Kiểm tra bên ngoài lô vật thể, bao bì đóng gói, phương tiện chuyên chở; khe, kẽ và
những nơi sinh vật gây hại có thể ẩn nấp; thu thập côn trùng bay, bò hoặc bám bên ngoài lô vật thể.
b) Kiểm tra chi tiết
Kiểm tra bên trong và lấy mẫu lô hàng theo quy định tại QCVN 01-141:2013/BNNPTNT Quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương pháp lấy mẫu kiểm dịch thực vật; thu thập các
vật thể mang triệu chứng gây hại và sinh vật gây hại; phân tích giám định mẫu vật thể,
sinh vật gây hại đã thu thập được.
Bước 3: Cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu.
Thường trong thời gian 2 ngày, từ khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm dịch, doanh
nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch (trong trường hợp đạt yêu cầu).
VIII. Nhận hàng từ người vận tải (hàng hea: ngũ cốc)
IX. Giám định hàng nhập khẩu: ngũ cốc

- Xác minh chất lượng, quy cách, số lượng,chất lượng, khối lượng, bao bì, đóng gói, trị giá ngũ cốc.
- Giám định nguồn gốc, xuất xứ của ngũ cốc.
- Giám định, kiểm đếm & giao nhận, vận chuyển và bảo quản hàng hóa nhập khẩu.
- Các loại hình giám định nhập khẩu khác có liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu khi có yêu cầu phát sinh.
X. Phối hợp với ngân hàng để thực hiện khâu thanh toán
Ngũ cốc gồm có lúa mì, lúa gạo, đại mạch, lõa mạch, mạch đen và ngô… Ngũ cốc là một
nguồn thực phẩm giàu các vitamin cần thiết, khoáng chất và các hợp chất hóa học tự nhiên.
Vì bột ngũ cốc liên quan đến sức khpe, nên khi thực hiện thủ tục nhập khẩu ngũ
cốc phải xin giấy phép công bố hợp quy/ công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm do Cục
an toàn thực phẩm cấp trước khi lưu thông trên thị trường và làm kiểm dịch thực vật
1. Căn cứ vào nội dung của L/C, người xuất khẩu giao hàng cho người nhập khẩu.
2. Khi giao hàng bên xuất hoàn thiện chứng từ và hối phiếu gửi về ngân hàng đầu
xuất yêu cầu nhận tiền cho bộ chứng từ đó.
3. Ngân hàng thông báo nhận được bộ chứng từ đạt yêu cầu sẽ làm thủ tục thanh toán.
4. Ngân hàng thông báo chuyển bộ chứng từ thanh toán cho Ngân hàng bên đầu nhập
5. Ngân hàng bên nhập (Ngân hàng phát hành L/C) sau khi nhận được bộ các
chứng từ từ Ngân hàng thông báo chuyển đến kiểm tra thấy đạt yêu cầu trong
L/C sẽ tiến hành chuyển tiền cho ngân hàng thông báo.
6. Ngân hàng bên nhập báo với nhà nhập khẩu biết đã trả tiền cho nhà xuất khẩu,
đồng thời yêu cầu nhà nhập khẩu hoàn tiền cho mình thì mới đưa bộ chứng từ
nhập khẩu để làm thủ tục nhập hàng.