



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58833082
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN 
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ     
MÔN HỌC: MARKETING CĂN BẢN  TÊN ĐỀ TÀI 
 PHÂN TÍCH MÔ HÌNH MARKETING 4P VÀ MA 
TRẬN SWOT CỦA THƯƠNG HIỆU HIGHLANDS  COFFEE 
GIẢNG VIÊN GIẢNG DẠY: PHAN THỊ THU HẰNG 
HỌ VÀ TÊN SINH VIÊN – MSSV 
1. BÙI THỊ YẾN NHI – 231A010819 
2. PHẠM NGỌC ANH THƯ – 231A030978 
3. TRẦN PHƯỚC TOÀN – 231A031056 
4. TRỊNH MINH TÂM – 231A011162 
5. VÕ LÊ TUẤN KIỆT – 231A010563   TP.HCM – Năm 2025        lOMoAR cPSD| 58833082
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN 
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ      
MÔN HỌC: MARKETING CĂN BẢN  TÊN ĐỀ TÀI 
PHÂN TÍCH MÔ HÌNH MARKETING 4P VÀ MA 
TRẬN SWOT CỦA THƯƠNG HIỆU HIGHLANDS  COFFEE 
GIẢNG VIÊN GIẢNG DẠY: PHAN THỊ THU HẰNG 
HỌ VÀ TÊN SINH VIÊN – MSSV: 
1. BÙI THỊ YẾN NHI – 231A010819 
2. PHẠM NGỌC ANH THƯ – 231A030978 
3. TRẦN PHƯỚC TOÀN – 231A031056 
4. TRỊNH MINH TÂM – 231A011162 
5. VÕ LÊ TUẤN KIỆT – 231A010563  TP.HCM – Năm 2025      lOMoAR cPSD| 58833082 LỜI CẢM ƠN 
Sau quá trình nỗ lực tìm tòi và nghiên cứu, chúng em đã hoàn thành bài tiểu luận của 
mình. Đây là một thử thách lớn đối với chúng em, nhưng nhờ sự giúp đỡ và giải đáp 
thắc mắc tận tình của cô Phan Thị Thu Hằng, chúng em đã vượt qua được mọi vướng 
mắc và hoàn thành bài tiểu luận của mình một cách tốt nhất. 
Chúng em muốn gửi lời cảm ơn đến cô vì đã tạo điều kiện và hỗ trợ chúng em trong quá 
trình viết bài tiểu luận. Những kiến thức và kinh nghiệm mà cô truyền đạt đã giúp chúng 
em có được một bài tiểu luận hoàn thiện và chất lượng. Những lời khuyên, định hướng 
và sự hỗ trợ của cô đã giúp chúng em có được những ý tưởng mới, cách tiếp cận khác 
biệt, từ đó giúp chúng em viết bài tốt hơn. 
Chúng em cảm thấy rất may mắn khi có được sự giúp đỡ tận tình của cô . Những bài 
giảng, tài liệu và phương pháp mà cô truyền đạt không chỉ giúp chúng em hoàn thành 
bài tiểu luận, mà còn giúp chúng em có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng mới trong lĩnh  vực của mình. 
Một lần nữa,chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cô vì đã hỗ trợ chúng 
em trong quá trình viết bài tiểu luận. Sự giúp đỡ của cô là kim chỉ đường dẫn lối chúng 
em và nhiều sinh viên khác trên con đường học tập và phát triển cho bản thân nói riêng 
và đất nước nói chung. 
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
.........................................................................................................................................      lOMoAR cPSD| 58833082
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... 
......................................................................................................................................... .
........................................................................................................................................  Điểm 
số:……………………………… 
Bằng chữ:……………………………. 
Tp.HCM, ngày tháng năm 2025   GIẢNG VIÊN  MỤC LỤC 
LỜI MỞ ĐẦU................................................................................................................1 
CHƯƠNG 1: HIGHLANDS COFFEE..........................................................................3 
1.1 Giới thiệu khái quát về Highlands Coffee................................................................3 
1.2 Phân tích chiến lược Marketing Mix của Highlands Coffee....................................4 
1.2.1 Chiến lược marketing sản phẩm của Highland Coffee (Product)..........................4 
1.2.2 Chiến lược giá của Highland Coffee ( price).........................................................5 
1.2.3 Chiến lược kênh phân phối của Highland Coffee (Place).....................................6 
1.2.4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp của Highland Coffee (Promotion)..........................7 
1.3 Phân tích SWOT của Highlands...............................................................................7 
1.3.1 Strengths (Điểm mạnh).........................................................................................8 
1.3.2 Weaknesses (Điểm yếu)........................................................................................8 
1.3.3 Opportunities (Cơ hội)..........................................................................................9 
1.3.4 Threats (Thách thức).............................................................................................9 
1.4 Một số chiến lược của Highlands được xây dựng dựa trên mô hình SWOT............9 
1.4.1 Chiến lược Marketing của Highlands Coffee về xúc tiến hỗn hợp......................10 
1.4.2 Chiến dịch “Những cánh tay xanh”.....................................................................10 
1.4.3 Chiến lược Marketing của Highlands Coffee về con người................................10 
CHƯƠNG 2: STARBUCKS COFFEE _ ĐỐI THỦ NGOẠI QUỐC CỦA.................11 
2.1 Đôi nét về Starbucks Coffee..................................................................................11 
2.2 So sánh Highlands Coffee và Starbucks Coffee.....................................................11 
2.2.1 Phân khúc thị trường...........................................................................................11 
2.2.2 Chiến lược sản phẩm...........................................................................................12 
2.2.3 Chiến lược về giá................................................................................................13 
2.2.4 Chiến lược về phân phối.....................................................................................13 
2.2.5 Chiến lược về quảng bá.......................................................................................14 
KẾT LUẬN.................................................................................................................15 
NGUỒN THAM KHẢO..............................................................................................17      lOMoAR cPSD| 58833082 LỜI MỞ ĐẦU 
Trong thị trường kinh tế hiện nay, một doanh nghiệp không nhất thiết phải nắm 
bắt các cơ hội tốt nhất mà có thể thay vào đó là tạo dựng khả năng phát triển lợi 
thế cạnh tranh bằng cách tìm hiểu mức độ phù hợp giữa các điểm mạnh của 
doanh nghiệp và cơ hội sắp đến. Trong một số trường hợp, doanh nghiệp có thể 
khắc phục điểm yếu của mình để giành được những cơ hội hấp dẫn. Vì vậy việc 
phân tích 4P và SWOT trở nên cần thiết bởi 4P và SWOT sẽ giúp các doanh 
nghiệp “cân - đong - đo - đếm” một cách chính xác trong các hoạt động kinh  doanh. 
4P là viết tắt Marketing Mix – Hỗn hợp tiếp thị, gồm 4 yếu tố cơ bản giúp doanh 
nghiệp tiếp cận và thỏa mãn nhu cầu khách hàng một cách hiệu quả. Cụ thể: 
Product ( sản phẩm), Price ( giá cả), Place ( phân phối), Promotion ( Xúc tiến). 
- Product: là hang hoá hoặc dịch vụ doanh nghiệp cung cấp cho khách 
hang gồm tính năng,thiết kế,bao bì, chất lượng,dịch vụ hẫu mãu,thương  hiệu. 
- Price: Là số tiền khách hàng phải trả để sở hữu sản phẩm/dịch vụ, gồm 
các chiến lược gồm định giá cao/thấp,chiết khấu,giá theo phân khúc,giá  khuyến mãi. 
- Place: Là cách sản phẩm được đưa đến tay người tiêu dùng, thông qua 
gồm kênh phân phối,địa điểm bán hang,giao hang,kho bãi,online/offline. 
- Promotion: Là các hoạt động truyền thông nhằm quảng bá sản phẩm gồm 
quảng cáo,khuyến mãi,quan hệ công chúng,bán hang cá nhân,digital  marketing. 
SWOT là viết tắt của 4 từ: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), 
Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). 
- Strengths là thế mạnh của doanh nghiệp. Là tổng hợp tất cả các thuộc 
tính, các yếu tố bên trong làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 
so với các đối thủ cạnh tranh. Strengths thường trả lời cho câu hỏi: Lợi 
thế của mình là gì? Công việc nào mình làm tốt nhất? Nguồn lực nào mình  cần, có thể sử dụng?  1      lOMoAR cPSD| 58833082
- Weaknesses là những điểm yếu của doanh nghiệp, là tất cả những thuộc 
tính làm suy giảm tiềm lực của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. 
Weaknesses thường trả lời cho các câu hỏi: Có thể cải thiện điều gì? Công 
việc nào mình làm tồi nhất? Cần tránh làm gì? 
- Opportunities là thời cơ của doanh nghiệp, là những thay đổi, những yếu 
tố mới xuất hiện trên thị trường tạo ra cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp 
hay nói cách khác nó là việc xuất hiện khả năng cung ứng hàng hoá, dịch 
vụ cho khách hàng nhằm tăng doanh thu, mở rộng quy mô và khẳng định 
ưu thế trên thị trường. 
Opportunities thường trả lời cho các câu hỏi: Cơ hội tốt đang ở đâu? 
- Threats là nguy cơ của doanh nghiệp, là những đe dọa nguy hiểm, bất 
ngờ xảy ra sẽ gây thiệt hại , tổn thất hoặc mang lại tác động xấu đến hoạt 
động kinh doanh của doanh nghiệp như thiệt hại về hàng hoá, tài sản, thu 
hẹp thị trường và tổn hại đến uy tín thương hiệu. Threats thường trả lời 
cho các câu hỏi: Những trở ngại đang phải? Các đối thủ cạnh tranh đang 
làm gì? Những đòi hỏi đặc thù về công việc, về sản phẩm hay dịch vụ có 
thay đổi gì không? Thay đổi công nghệ có nguy cơ gì với công ty hay 
không? Có vấn đề gì về nợ quá hạn hay dòng tiền? Liệu có yếu điểm nào  đang đe doạ công ty? 
Mô hình SWOT là một công cụ nổi tiếng được nhiều doanh nghiệp biết đến và 
được các nhà quản lý sử dụng trong việc lập kế hoạch kinh doanh, xây dựng 
chiến lược, đánh giá đối thủ cạnh tranh, tiếp thị, phát triển sản phẩm và dịch vụ.  2      lOMoAR cPSD| 58833082
CHƯƠNG 1: HIGHLANDS COFFEE  
1.1. Lý do chọn đề tài 
Trong bối cảnh thị trường đồ uống tại Việt Nam đang ngày càng phát triển và 
cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là ở phân khúc cà phê chuỗi, các thương hiệu nội 
địa đang không ngừng đổi mới để giữ vững vị thế trước sự xâm nhập của các 
thương hiệu ngoại như Starbucks, The Coffee Bean, hay các chuỗi trà sữa lớn. 
Trong số đó, Highlands Coffee nổi lên như một trong những thương hiệu cà phê 
thành công nhất, với chiến lược định vị rõ ràng, hệ thống phủ rộng khắp và tốc 
độ phát triển mạnh mẽ. Việc lựa chọn Highlands Coffee làm đối tượng nghiên 
cứu trong bài tiểu luận xuất phát từ những lý do sau: 
- Thứ nhất, Highlands là thương hiệu nội địa hiếm hoi có thể cạnh tranh 
trực tiếp với các “ông lớn” quốc tế, nhờ khả năng vận dụng linh hoạt chiến 
lược Marketing Mix (4P) và nắm bắt đúng tâm lý tiêu dùng của người 
Việt. Do đó, phân tích mô hình 4P của Highlands sẽ giúp sinh viên hiểu 
rõ hơn cách một thương hiệu Việt Nam có thể tận dụng công cụ marketing 
hiện đại để định vị thành công trên thị trường. 
- Thứ hai, mô hình SWOT là công cụ quan trọng để đánh giá tổng thể doanh 
nghiệp, từ đó giúp xác định được những yếu tố nội lực (điểm mạnh, điểm 
yếu) cũng như bối cảnh thị trường (cơ hội, thách thức). Highlands Coffee, 
với tốc độ mở rộng nhanh nhưng cũng đối mặt không ít áp lực cạnh tranh 
và thay đổi hành vi tiêu dùng, là một ví dụ điển hình để vận dụng phân 
tích SWOT một cách thực tế và cụ thể. 
- Thứ ba, đề tài này mang tính ứng dụng cao, phù hợp với thực tế học tập 
của sinh viên ngành kinh tế, marketing và thương mại. Việc phân tích 4P 
kết hợp SWOT không chỉ giúp củng cố kiến thức lý thuyết đã học mà còn 
nâng cao kỹ năng nghiên cứu tình huống, tư duy phản biện và khả năng 
phân tích thị trường một cách có hệ thống. 
- Cuối cùng, với tư cách là người tiêu dùng trực tiếp và cũng là người quan 
tâm đến lĩnh vực xây dựng thương hiệu, em mong muốn thông qua đề tài 
này có thể hiểu rõ hơn về cách Highlands Coffee đã thành công trong việc  3      lOMoAR cPSD| 58833082
xây dựng một thương hiệu mạnh – mang bản sắc Việt Nam nhưng vẫn 
hiện đại, gần gũi và hấp dẫn với người trẻ. 
Từ những lý do trên, chúng em chọn đề tài “Phân tích chiến lược Marketing 4P 
và mô hình SWOT của Highlands Coffee” để thực hiện bài tiểu luận kết môn. 
1.1 Giới thiệu khái quát về Highlands Coffee 
Highlands Coffee là thương hiệu của công ty cổ phần quốc tế Việt Thái (VTI), 
được thành lập tại Hà nội vào năm 1999 bởi doanh nhân Việt Kiều – David Thái. 
Bắt nguồn từ tình yêu với Việt Nam và niềm đam mê cà phê, thương hiệu 
Highlands Coffee ra đời với khát vọng nâng tầm di sản cà phê lâu đời của Việt 
Nam,lan rộng tinh thần tự hào, kết nối hài hòa giữa truyền thống với hiện đại. 
Logo của Highlands có hình ovan tượng trưng cho hạt cà phê và lấy ý tưởng từ 
biểu tượng của sự hòa quyện của núi, đất và dòng chảy của nước nơi vùng đất 
Cao Nguyên đầy nắng gió. Hình ảnh này cũng đồng thời khẳng định nguồn gốc 
và chất lượng cà phê của hãng, chiết suất từ những cây cà phê đến từ vùng đất 
Tây Nguyên mang hàm lượng cafein mạnh, vị đậm và chua, nhưng mỗi vùng đất 
lại có hương vị thơm, ngậy khác nhau.. Màu nâu trong thiết kế là màu của đất, 
cũng là màu của những hạt café thơm ngon. Màu đỏ tượng trưng cho đam mê, 
kích thích vị giác, màu trắng mang đến sự thanh khiết, tinh tế. 
Highlands Coffee luôn mang khát khao khẳng định vị thế và chất lượng của chuỗi 
cà phê thương hiệu Việt không kém cạnh bất kì thương hiệu quốc tế nào. Thương 
hiêu đã và đang nỗ lực không ngừng để mở rộng hệ thống, cũng như trở nên 
người bạn đồng hành gần gũi, tự hào phục vụ mọi người Việt, mọi lúc, mọi nơi, 
và mang những giá trị Việt đi xa hơn đến với bạn bè quốc tế. Bắt đầu với sản 
phẩm cà phê đóng gói tại Hà Nội vào năm 2000, Highlands đã nhanh chóng phát 
triển thành thương hiệu quán cà phê nổi tiếng và không ngừng mở rộng hoạt 
động trong và ngoài nước từ năm 2002. Qua một chặng đường dài, thương hiệu 
này đã không ngừng mang đến những sản phẩm cà phê thơm ngon, sánh đượm 
trong không gian thoải mái và lịch sự. Những ly cà phê không chỉ đơn thuần là 
thức uống quen thuộc mà còn mang trên mình một sứ mệnh văn hóa phản ánh  4      lOMoAR cPSD| 58833082
một phần nếp sống hiện đại của người Việt Nam. Đến nay, Highlands Coffee vẫn 
duy trì khâu phân loại cà phê bằng tay để chọn ra từng hạt cà phê chất lượng nhất, 
rang mới mỗi ngày và phục vụ quý khách với nụ cười rạng rỡ trên môi. Bí quyết 
thành công của họ là: không gian quán tuyệt vời, sản phẩm tuyệt hảo và dịch vụ 
chu đáo với mức giá phù hợp. 
1.2 Phân tích chiến lược Marketing Mix của Highlands Coffee 
Kế hoạch Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp xác 
định mục tiêu, phân bổ nguồn lực, xây dựng định hướng triển khai,.. để từ đó thu 
hút khách hàng tiềm năng, tối ưu chuyển đổi và tăng doanh thu bán hàng. Vậy 
làm thế nào để xây dựng kế hoạch Marketing hiệu quả? Một bản kế hoạch 
marketing hoàn chỉnh cần có những nội dung nào? Đăng ký nhận trọn bộ Mẫu 
kế hoạch Marketing tại form dưới đây. 
Highlands Coffee là một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất tại Việt 
Nam. Để đạt được thành công này, Highlands Coffee đã triển khai những chiến 
lược Marketing Mix theo mô hình 7P một cách hiệu quả. Vậy chiến lược 
Marketing của Highland Coffee là gì? Highlands Coffee đã triển khai chiến lược 
Marketing Mix như thế nào? Cùng MISA phân tích chi tiết qua bài viết dưới đây. 
1.2.1 Chiến lược marketing sản phẩm của Highland Coffee (Product) 
Sản phẩm luôn là cốt lõi của mọi doanh nghiệp, và một sản phẩm tốt cần đáp ứng 
được nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng, nếu không sẽ bị đối thủ 
giành mất thị phần hay thậm chí bị đào thải khỏi thị trường. 
Về chiến lược phát triển sản phẩm của Highland Coffee, có thể nhận thấy rõ 
thương hiệu này chia menu thành 2 phần rõ rệt là: Đồ uống và thức ăn.Trước hết 
là đồ uống, có thể nhận thấy dòng đồ uống của Highlands được chia ra làm 4  nhóm chính: 
- Nhóm 1: Café (Café, Phindeli, Cafe Espresso) với Phin Sữa Đá là sản  phẩm chủ lực. 
- Nhóm 2: Trà (Trà sen, trà trái cây & trà xanh) với Trà Sen vàng là sản  phẩm chủ lực. 
- Nhóm 3: Freeze (Đá xay) với Freeze Trà xanh là sản phẩm chủ lực.  5      lOMoAR cPSD| 58833082
- Nhóm 4 : Thức ăn kèm ( bánh mì, bánh ngọt,…) 
Ngoài 3 nhóm này, hãng cũng có phục vụ một số loại đồ uống khác, tuy nhiên 
đó không phải là sản phẩm chủ lực nên sẽ không bàn tới. Chúng ta hoàn toàn có 
thể dễ dàng nhận thấy 3 sản phẩm chủ lực đại diện mỗi nhóm luôn được thương 
hiệu này ưu ái, và xuất hiện ở hầu hết trên các chiến dịch quảng cáo.Vậy tại sao 
lại là 3 món đồ uống này mà không phải món khác? Đơn giản vì 3 sản phẩm này 
chiếm doanh thu lớn nhất của Highlands Coffee, trở thành 3 sản phẩm mang lại 
sự thành công của Highlands cho đến thời điểm này. Hơn nữa, sự xuất hiện của 
3 sản phẩm này mang tới cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn thay thế hơn. 
Tiếp đến là thức ăn, ở nhóm sản phẩm này Highlands chia làm 2 dòng chính là: 
Bánh mì và bánh ngọt.Ngoài sự lựa chọn phổ biến ở các quán cà phê hiện đại là 
bánh ngọt, chuỗi cửa hàng này còn thêm bánh mì vào menu của mình làm sản 
phẩm đường dẫn.Vậy tại sao lại là bánh mì? 
Có thể thấy rằng bánh mì được coi là “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam, đây 
cũng là món ăn đường phố phổ biến nhất. Bánh mì có thể được ăn ở bất cứ khi 
nào (sáng, trưa, xế chiều hay tối đều được). Đây cũng là một chiến lược sản phẩm 
khôn ngoan của Highlands, khi mà bánh mì là loại thực phẩm khô và dễ gây khát 
nước. Vì vậy, mỗi khi có khách hàng gọi bánh mì thì hãng cũng bán kèm được  nước. 
Sản phẩm của Highland Coffee còn có cafe lon hay cà phê rang xay, giúp khách 
hàng ở xa có thể tiếp cận được. Hơn nữa, thương hiệu này còn ra mắt các mẫu 
bình nước, cốc thời trang thu hút giới trẻ. Đồng thời khuyến khích khách hàng 
mang cốc đựng nước nhằm giảm thiểu rác thải ra môi trường.  6      lOMoAR cPSD| 58833082
1.2.2 Chiến lược giá của Highland Coffee (Price) 
Giá (Price) là một trong bốn yếu tố cấu thành quan trọng trong marketing mix. 
Nó đóng vai trò quyết định trong việc mua hàng của người tiêu dùng, còn đối 
với công ty, giá có vai trò quyết định việc cạnh tranh trên thị trường. Việc đưa ra 
chiến lược giá trong marketing có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó 
ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp. Theo McKinsey, 
chỉ cần cải thiện yếu tố giá 1% sẽ làm tăng lợi nhuận lên 6% . Điều đó có tác 
động hơn cả việc giảm 1% chi phí biến đổi (làm tăng lợi nhuận 3,8%) hoặc giảm 
1% chi phí cố định (làm tăng 1,1% lợi nhuận). Giá cà phê của Highlands Coffee 
hiện tại đang dao động từ 29.000 tới 75.000 VND. Đây là mức giá chưa được 
coi là phù hợp ở thị trường Việt Nam – nơi xuất khẩu sản lượng cà phê đứng thứ 
5 thế giới. So với mặt bằng chung thì mức giá này không thấp, tuy nhiên, với 
khách hàng mục tiêu là những người ở tầng lớp trung lưu, đã có thu nhập ổn định 
thì đây là mức giá có thể chấp nhận. Mặc khác, đối với một thương hiệu lớn như 
Highlands, chi phí để làm ra một ly cà phê không phải chỉ riêng nguyên liệu đầu 
vào, mà còn nhiều loại chi phí khác như mặt bằng, hoạt động quảng bá,… 
1.2.3 Chiến lược kênh phân phối của Highland Coffee (Place) 
Thông qua việc sử dụng đúng kênh phân phối, một công ty có thể tăng doanh số 
và duy trì những số liệu tích cực trong một khoảng thời gian dài hơn. Điều này 
có nghĩa là một thị phần lớn hơn và tăng doanh thu và lợi nhuận. Xác định vị trí 
chính xác là một hoạt động quan trọng mà nó được tập trung vào việc tiếp cận 
đúng khách hàng mục tiêu vào đúng thời điểm. 
Hiện tại, Highland Coffee có hơn 300 cửa hàng trải dài khắp 24 tỉnh thành Việt 
Nam. Chuỗi cửa hàng của thương hiệu này được tọa lạc ở những vị trí đắc địa 
nhất trong trung tâm thành phố, giúp mọi người thuận tiện tiếp cận. 
Ngoài ra, với chiến lược mở rộng thông qua nhượng quyền giúp thương hiệu 
giảm thiểu được chi phí để mở cửa hàng độc quyền, mặt khác còn có thêm nguồn 
thu ổn định từ phí nhượng quyền. Qua nhượng quyền thương hiệu, Highland 
Coffee có thể nhân rộng sự hiện diện của mình nhanh chóng với mức rủi ro thấp.  7      lOMoAR cPSD| 58833082
Không chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng, kênh phân phối của Highland Coffee còn 
đưa sản phẩm đóng gói của mình tới siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi. Đồng 
thời, hãng cũng kết hợp với các đơn vị ship đồ ăn uống như Shopee Food, Baemin, 
GoFood, Grab… giúp khách hàng có thể đặt hàng ngay tại nhà mà không cần ra 
cửa hàng. Nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn bùng phát và tiềm 
ẩn nguy cơ lây nhiễm, đó cũng là giải pháp giúp Highlands bán được hàng trong  mùa dịch. 
1.2.4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp của Highland Coffee (Promotion) Xúc 
tiến là một hoạt động kinh doanh cần thiết để bắt kịp nhịp độ với thị trường tiêu 
thụ. Một trong những kênh quảng bá sản phẩm hay chiến dịch phổ biến của 
Highlands không thể không nhắc tới nền tảng mạng xã hội như Facebook với 
hơn 1.1 triệu người theo dõi.Là một thương hiệu lớn, Highlands không hề tỏ ra 
là kẻ ngoài cuộc trong các chương trình khuyến mại. Dù có chỗ đứng vững chắc 
trong ngành đồ uống, không vì thế mà thương hiệu này thờ ơ với các chương 
trình khuyến mãi, ngược lại đây còn là thương hiệu tung ra nhiều chương trình 
khuyến mại bậc nhất. Các chương trình nổi bật có thể kể đến như mua 3 tặng 1, 
các combo tiết kiệm, miễn phí upsize,… 
Trước đây, mặc dù là thương hiệu lớn cùng định vị phân khúc cao, tuy nhiên 
Highlands vẫn dùng cốc nhựa để phục vụ khách hàng dù có là ngồi tại quán. 
Điều này khiến thương hiệu bị chỉ trích thải quá nhiều đồ nhựa ra môi trường. 
Để ghi nhận tất cả các ý kiến, vào ngày 24/05/2019, Highlands tung ra chiến dịch 
“Những cánh tay xanh” khuyến khích khách hàng mang theo ly hoặc bình cá 
nhân sử dụng nhiều lần khi order tại Highland Coffee để được miễn phí cho tất 
cả các sản phẩm Cà Phê Truyền Thống, Trà, và Freeze. 
Đây là bước đi rất thông minh của Highlands Coffee, vì thời điểm đó vấn đề về 
rác thải nhựa được quan tâm hơn bao giờ hết. Với chiến dịch này, Highlands 
hoàn toàn có thể xoá đi những chỉ trích trước đây, đồng thời thể hiện sự quan 
tâm tới xã hội và môi trường. Cùng với sức nóng của rác thải nhựa tại thời điểm 
đó giúp chiến dịch nhận được nhiều sự quan tâm, minh chứng là bài viết thông  8      lOMoAR cPSD| 58833082
báo của Highland Coffee trên fanpage nhanh chóng trở nên viral với hơn 10.000 
lượt thích và 2.300 lượt chia sẻ. 
1.3 Phân tích SWOT của Highlands 
Trong quá trình phát triển và mở rộng thị trường, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng 
cần thường xuyên đánh giá lại nội lực và bối cảnh cạnh tranh xung quanh để đề 
ra chiến lược phù hợp. Một trong những công cụ phổ biến và hữu hiệu nhất hiện 
nay là mô hình phân tích SWOT – viết tắt của Strengths (Điểm mạnh), 
Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). Đây là 
phương pháp giúp doanh nghiệp nhìn nhận một cách toàn diện cả về những ưu 
thế có sẵn, những hạn chế còn tồn tại, các cơ hội tiềm năng trong tương lai, cũng 
như những rủi ro từ môi trường bên ngoài. 
Đối với Highlands Coffee – một trong những chuỗi cà phê lớn và phát triển nhanh 
tại Việt Nam – việc áp dụng phân tích SWOT là hoàn toàn cần thiết để hiểu rõ 
hơn về vị thế hiện tại của thương hiệu này trên thị trường cũng như tiềm năng 
trong giai đoạn tiếp theo. Thông qua mô hình này, có thể xác định được những 
yếu tố then chốt mà Highlands cần phát huy, những điểm yếu cần khắc phục, 
những cơ hội có thể tận dụng và cả các thách thức cần được chuẩn bị để ứng phó. 
Dưới đây là nội dung phân tích SWOT cụ thể dành cho Highlands Coffee. 
1.3.1 Strengths (Điểm mạnh) 
Highlands Coffee là một thương hiệu cà phê nổi tiếng và có thể xem là một trong 
những chuỗi cà phê nội địa lâu đời tại Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu đất 
nước mở cửa, trước cả khi các thương hiệu ngoại nhập như Starbucks, The 
Coffee House hay Phúc Long xuất hiện, Highlands đã trở thành một địa điểm 
quen thuộc với người tiêu dùng Việt, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Nhờ đó, thương 
hiệu đã xây dựng được hình ảnh mạnh mẽ, độ nhận diện cao và niềm tin vững 
chắc trong lòng khách hàng qua nhiều năm hoạt động. Một trong những yếu tố 
then chốt góp phần làm nên thành công của Highlands là vị trí hệ thống cửa hàng, 
với phần lớn được đặt tại các vị trí “vàng” như trung tâm thương mại, các khu 
vực sầm uất và đắc địa tại các thành phố lớn. Thêm vào đó, nhờ chiến lược phát 
triển thông qua nhượng quyền thương hiệu,  9      lOMoAR cPSD| 58833082
Highlands đã nhanh chóng mở rộng quy mô, với hơn 300 cửa hàng trải dài trên 
24 tỉnh thành, mang lại sự tiện lợi và khả năng tiếp cận cao đối với nhiều nhóm  khách hàng. 
Bên cạnh đó, sự đa dạng trong sản phẩm cũng là một điểm mạnh nổi bật của 
Highlands. Thực đơn phong phú từ các dòng cà phê truyền thống như phin sữa 
đá, espresso cho đến các loại trà, freeze (đá xay), nước đóng chai... giúp thương 
hiệu dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng với sở thích và nhu cầu khác 
nhau. Ngoài ra, không gian quán được thiết kế hiện đại, thoải mái nhưng vẫn 
mang phong cách Việt Nam đặc trưng, phù hợp cho cả khách hàng làm việc, họp 
nhóm, lẫn thư giãn cá nhân. Đây cũng chính là yếu tố góp phần tạo nên trải 
nghiệm khách hàng tích cực – một lợi thế cạnh tranh lớn trong ngành F&B hiện  nay. 
1.3.2 Weaknesses (Điểm yếu) 
Việt Nam là quốc gia trong top 5 xuất khẩu cà phê, vì vậy, hầu hết các quán cà 
phê dù bình dân hay có thương hiệu đều đảm bảo được chất lượng cũng như 
hương vị cà phê. Mà nhân cà phê mà Highlands cử dụng lại là cà phê Rubusta 
và Arabica, hai loại cà phê có hương vị đặc trưng, đảm bảo chất lượng nhưng giá 
thành cũng cao không kém ( Rubusta: 95-125 000VND/kg và Arabrica: 120-150 
000VND/kg). Chính lẽ đó, với mức giá như hiện tại (30.000-60.000 đồng) 
Highlands chưa thể chiếm lĩnh được phân khúc bình dân. 
Mặt khác, với định vị thương hiệu cao cấp trong ngành đồ uống cùng mức giá 
không hề thấp, tuy nhiên hiện nay các cốc đựng nước ở Highlands đều làm từ 
nhựa dù có ngồi tại quán hay mang đi. Điều này không chỉ hạ thấp hình ảnh của 
mình khi mà cốc nhựa thường được coi là “kém sang”, mà còn tăng lượng rác 
thải nhựa ra môi trường. Chính vì thế mà Highlands cũng đã nhận về rất nhiều 
phản hồi tiêu cực của khách hàng và cả cộng đồng. 
Hệ thống cửa hàng hầu hết tập trung tại trung tâm thành phố, nên chưa tiếp cận 
được đối tượng khách hàng ở những vùng xa hơn. Ngoài ra, việc đẩy nhanh quá 
trình mở rộng chuỗi cửa hàng thông qua hình thức nhượng quyền cũng khiến 
thương hiệu khó quản lý, kiểm soát từng cửa hàng, cũng như đào tạo nhân viên.  10      lOMoAR cPSD| 58833082
1.3.3 Opportunities (Cơ hội) 
Tiềm năng thị trường ở Việt Nam là rất lớn, theo ước tính, thị trường cà phê Việt 
Nam trị giá khoảng tầm 1 tỷ USD. Đồng thời, với sự phát triển của xã hội, người 
dân Việt Nam cũng có thú vui ngồi quán cà phê thưởng thức. Vì vậy, nếu biết 
nắm bắt thì đây là cơ hội tốt giúp thương hiệu ngày càng phát triển. Văn hóa hay 
các phong tục tập quán là những giá trị được ăn sâu vào tiềm thức của những 
người dân địa phương. Vì thế, đây cũng là yếu tố quyết định tới sự sống còn của 
doanh nghiệp. Hiểu rõ được văn hóa của địa phương sẽ giúp doanh nghiệp cân 
nhắc đưa ra chiến lược về sản phẩm hay truyền thông phù hợp với thị hiếu hay 
thuần phong mỹ tục nơi đây. 
Là một thương hiệu nội địa, Highlands có lợi thế hiểu văn hóa địa phương hơn 
các thương hiệu nước ngoài. Nhờ đó, họ có thể đưa ra sản phẩm phù hợp với thị 
trường của mình. Hơn thế, người Việt Nam thường có tâm lý “ Người Việt dùng 
hàng Việt” và “ Hàng Việt Nam chất lượng cao” nên Highlands có thể tận dụng 
tâm lý mua hàng này để nâng cao cơ hội cạnh tranh với các thương hiệu khác  trên thị trường. 
1.3.4 Threats (Thách thức) 
Chính vì thị trường cà phê tại Việt Nam ngày càng phát triển, Highlands Coffee 
cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ cả trong 
nước và quốc tế. Những thương hiệu lớn như Starbucks, Trung Nguyên Legend, 
The Coffee House, hay Phúc Long liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm, mở 
rộng hệ thống cửa hàng, đẩy mạnh marketing và xây dựng cộng đồng khách hàng 
trung thành, tạo nên áp lực lớn cho Highlands trong việc duy trì thị phần dẫn đầu. 
Ngoài ra, ngành đồ uống có đặc tính thay thế cao, nghĩa là khách hàng rất dễ 
chuyển sang những lựa chọn khác nếu cảm thấy không hài lòng với một thương 
hiệu. Sở thích người tiêu dùng ngày càng đa dạng và thay đổi nhanh chóng, với 
nhiều người trẻ ưu tiên các loại đồ uống mới như trà sữa, trà chanh, nước ép, 
detox... hoặc xu hướng uống đồ “healthy” ít đường, ít caffeine. Điều này khiến 
Highlands – vốn nổi bật với cà phê truyền thống – phải liên tục cập nhật để tránh 
bị lỗi thời trong mắt giới trẻ.  11      lOMoAR cPSD| 58833082
Một thách thức khác là sự nhạy cảm về giá và trải nghiệm khách hàng. Trong bối 
cảnh kinh tế không ổn định, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, 
chuyển sang các thương hiệu có giá mềm hơn hoặc quán cà phê nhỏ lẻ. Với mức 
giá từ 29.000–75.000 đồng/món, Highlands dễ bị so sánh và mất khách nếu 
không duy trì được chất lượng đồng đều giữa các chi nhánh – điều không dễ 
trong mô hình nhượng quyền. 
Bên cạnh đó, các yếu tố môi trường pháp lý và xã hội như: quy định giảm thiểu 
rác thải nhựa, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, yêu cầu minh bạch thông 
tin nguyên liệu,... cũng ngày càng khắt khe. Điều này buộc Highlands phải cải 
tiến quy trình vận hành, kiểm soát chất lượng, đào tạo nhân viên liên tục nếu 
không muốn ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu. 
1.4 Một số chiến lược của Highlands được xây dựng dựa trên mô hình  SWOT 
1.4.1 Chiến lược Marketing của Highlands Coffee về xúc tiến hỗn hợp Là 
một thương hiệu lớn, Highlands không hề tỏ ra là kẻ ngoài cuộc trong các chương 
trình khuyến mại. Dù có chỗ đứng vững chắc trong ngành đồ uống, không vì thế 
mà thương hiệu này thờ ơ với các chương trình khuyến mãi, ngược lại đây còn 
là thương hiệu tung ra nhiều chương trình khuyến mại bậc nhất. Các chương 
trình nổi bật có thể kể đến như mua 3 tặng 1, các combo tiết kiệm, miễn phí  upsize,… 
Chiến lược này đã giúp Highlands hạn chế được điểm yếu do giá thành sản phẩm 
cao đồng thời tận dụng được điểm mạnh là có menu đa dạng, phù hợp khẩu vị  nhiều người. 
1.4.2 Chiến dịch “Những cánh tay xanh” 
Highlands đã từng bị chỉ trích vì là thương hiệu cao cấp nhưng vẫn dùng cốc 
nhựa, dẫn tới hiện tượng thải quá nhiều đồ nhựa ra môi trường. Vào ngày 
24/05/2019, Highlands tung ra chiến dịch “Những cánh tay xanh” khuyến khích 
khách hàng mang theo ly hoặc bình cá nhân sử dụng nhiều lần khi order tại 
Highlands Coffee để được miễn phí cho tất cả các sản phẩm Cà Phê Truyền  Thống, Trà, và Freeze.  12      lOMoAR cPSD| 58833082
Đây là bước đi rất thông minh của Highlands, vì thời điểm đó vấn đề về rác thải 
nhựa được quan tâm hơn bao giờ hết. Với chiến dịch này, Highlands hoàn toàn 
có thể xoá đi những chỉ trích trước đây, đồng thời thể hiện sự quan tâm tới xã hội 
và môi trường và có thêm sự tin tưởng và trung thành từ nhiều khách hàng hơn. 
1.4.3 Chiến lược Marketing của Highlands Coffee về con người 
Quá trình mở rộng quy mô quá nhanh đã khiến việc đào tạo đội ngũ nhân viên 
của Highlands chưa đạt hiệu quả. Để khắc phục tình trạng này, Highlands đã xây 
dựng lại quy trình đào tạo nhân viên. 
Để trở thành nhân viên tại chuỗi cà phê này, dù là vị trí part-time hay full-time 
hay bất cứ vị trí nào, đều phải đáp ứng những yêu cầu cao về cách làm việc cũng 
như phong cách phục vụ để có thể đem tới chất lượng tốt nhất cho khách hàng. 
Ngoài ra, Highlands cũng thường xuyên tuyển dụng đội ngũ nhân viên trẻ, năng 
động, nhiệt huyết nhằm giúp khách hàng luôn cảm thấy mới mẻ mỗi khi bước  vào cửa hàng. 
Trước khi bắt đầu làm việc, mỗi nhân viên đều được đào tạo trong 3 ngày về 
những kiến thức cơ bản về cà phê, phong cách phục vụ, sau đó mới làm việc 
dưới sự hướng dẫn từ đội ngũ quản lý. 1.4.4 Chiến lược về cơ sở vật chất, hạ  tầng 
Chiến lược Marketing của Highland Coffee rất chú trọng về cơ sở vật chất, hạ 
tầng. Với mặt bằng đẹp, không gian rộng rãi, thoáng mát, các cửa hàng của 
Highlands đều được kết hợp bởi cả 2 không gian: trong nhà và ngoài trời với 
màu nâu, đỏ và trắng là chủ đạo. Không gian trong nhà được thiết kế theo phong 
cách sang trọng, ấm cúng thực sự phù hợp với những khách hàng có sở thích yên 
tĩnh và riêng tư. Tại không gian ngoài trời Highlands lại mang tới cảm giác trái 
ngược khi thiết kế đơn giản, gần gũi với thiên nhiên và phù hợp với những người 
yêu thích sự nhộn nhịp của đường phố. 
Không những thế, tinh thần Việt Nam còn được thể hiện ở logo của thương hiệu 
này. Trong giai đoạn đầu, logo Highlands Coffee đã thiết kế với màu đỏ làm chủ 
đạo để phân biệt với các thương hiệu cà phê khác, thương lấy màu nâu là chủ 
đạo. Tuy nhiên ngay sau đó, hãng đã kết hợp hai màu nâu đỏ lại với nhau, và tên  13      lOMoAR cPSD| 58833082
hãng được viết bằng màu trắng. Đây là sự kết hợp tinh tế và vô cùng hài hòa. 
Logo của thương hiệu Highlands Coffee được thiết kế với tâm điểm là một ngọn 
đồi màu nâu, điều này thể hiện cho một vùng cao nguyên đầy nắng và gió trồng 
ra những hạt cà phê. Và ngọn đồi này được bao bởi dòng chữ “Highlands Coffee” 
trong hình bầu dục biểu tượng cho hạt cà phê. Nếu màu nâu được biểu tượng cho 
màu của đất, bầu dục là biểu tượng của hạt cà phê thì dòng chữ màu trắng nổi 
bật trên nền màu đỏ là thể hiện sự tinh tế, hài hòa và đầy nhiệt huyết đối với tinh  thần cà phê Việt. 
Chiến lược marketing của Highlands Coffee đã giúp thương hiệu này có những 
bước tiến đột phá trên thị trường nội địa cũng như thị trường quốc tế. Hy vọng 
với những thông tin trên đây giúp bạn học hỏi được những kiến thức hữu ích và 
áp dụng hiệu quả cho chiến lược Marketing của mình. Nếu còn thắc mắc về lĩnh 
vực marketing hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ Marketing hãy liên hệ Ori để  được tư vấn.    14      lOMoAR cPSD| 58833082
CHƯƠNG 2: STARBUCKS COFFEE _ ĐỐI THỦ NGOẠI QUỐC CỦA 
2.1 Đôi nét về Starbucks Coffee 
Starbucks được thành lập 30/03/1971 bởi 3 người: Jerry Baldwin, Zev Siegl và 
Gordon Bowker; là thương hiệu cà phê nổi tiếng trên toàn thế giới, có trụ sở ở 
Seattle,Washington, Hoa Kỳ với 23,000 cửa hàng có mặt trên 64 quốc qia. Logo 
của Starbuck tập trung vào biểu tượng MỸ NHÂN NGƯ – sự tự do lan tỏa tình 
yêu ra khắp thế giới. Với tuyên ngôn, “ Lãng mạn hóa hạt cà phê ” “ Lãng mạn 
hóa khách hàng ” Starbucks Coffee đã làm nên 1 điều không tưởng - thay đổi cả 
một nền văn hóa. Cà phê Starbucks Coffee một nửa là fastfood, một nửa là 
thưởng thức. Trong vô số các yếu tố tạo nên sức bật trong sinh hoạt kinh tế chính 
là bốn yếu tố: tính quần chúng, tính sáng tạo độc đáo, năng lực quảng cáo và tiếp 
thị và sức mạnh tổ chức nội bộ. 2.2 So sánh Highlands Coffee và Starbucks  Coffee 
2.2.1 Phân khúc thị trường 
Highlands Coffee chọn cách đi theo những người khổng lồ nước ngoài bằng cách 
dung hòa hương vị và phong cách trong nước và nước ngoài. Và đối tượng khách 
hàng mà Highlands Coffee đã và đang phục vụ là nhóm người tiêu dùng trung 
lưu, giới văn phòng, giới trẻ. Việc uống cà phê ở đây cũng được khách hàng cảm 
nhận rằng mình thuộc các tầng lớp trên. Hoặc những khách hàng thuộc những 
tầng lớp trên không thể uống cà phê ở một cửa hàng bình thường không thương 
hiệu, họ phải uống ở Highlands Coffee – nơi có uy tín thương hiệu, một phần là 
để khẳng định đẳng cấp của mình. Mục tiêu chính của Starbucks là nam giới và 
phụ nữ trong độ tuổi từ 25 đến 40. Họ chiếm gần một nửa (49%) trong tổng số 
doanh nghiệp của mình. Sự hấp dẫn của Starbucks đối với nhóm tuổi người tiêu 
dùng thông qua thiết kế không gian, thiết kế hiện đại nhất quán trong quảng cáo 
và trang trí của nó. Khách hàng thường là những người có thu nhập tương đối 
cao, sự nghiệp chuyên nghiệp và tập trung vào phúc lợi xã hội. Đối tượng mục 
tiêu này tăng trưởng ở mức 3% mỗinăm. Người tuổi từ 18 đến 24, tổng cộng 40%  doanh thu của Starbucks. 
Starbucks định vị là nơi sinh viên đại học có thể học bài, ghi chép, tán gẫu bạn 
bè, gặp gỡ mọi người. Trẻ em và thanh thiếu niên cũng là một phần lớn đối tượng  15      lOMoAR cPSD| 58833082
khách hàng của Starbucks, khách hàng từ 13 đến 17 chỉ chiếm 2% doanh thu của 
Starbucks, nhưng hầu hết các mặt hàng dành cho trẻ em đều do cha mẹ mua. 
2.2.2 Chiến lược sản phẩm 
Highlands có 3 nhóm thức uống chính: Nhóm 1 CAFÉ (Café, Phindi, Café 
Espresso); Nhóm 2: TRÀ (Trà sen, trà trái cây & trà xanh); Nhóm 3: FREEZE 
(Đá xay). Và trong 3 nhóm chính này sẽ có 1 sản phẩm đại diện cho mỗi nhóm: 
Phin Sữa Đá đại diện cho CAFÉ; trà Sen vàng đại diện cho TRÀ; Freeze Trà 
xanh đại diện cho FREEZE. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp 3 sản phẩm này trong mọi 
hình ảnh, quảng cáo, poster về sản phẩm của Highlands. Cho đến thời điểm này, 
3 sản phẩm này chiếm doanh thu lớn nhất của Highlands và Highlands đã có 
những chiến lược marketing rất chi tiết & kéo dài cho từng sản phẩm. Nếu các 
bạn có theo dõi Page của Highlands, các bạn sẽ dễ dàng nhận thấy Highlands 
dồn lực (khuyến mãi, hình ảnh, post trên page) như thế nào cho 3 sản phẩm này. 
Ngoài những đồ uống mang đậm hương vị truyền thống Highlands còn có những 
thức uống mang hương vị quốc tế như: Espresso-Full City Roast, Espresso-
Cinnamon Roast,… Sản phẩm của Highlands đa dạng về thể loại với những kích 
thước khác nhau, đem lại cho khách hàng những trải nhiệm khác nhau. 
Sản phẩm là chiến lược marketing của Starbucks mà luôn có sự đổi mới đáp ứng 
nhu cầu khách hàng. Cà phê đang được cung ứng hiện nay đều có những tiêu chí 
khác nhau. Phải kể đến như: Hạt cà phê: nguyên hạt, rang xay; Mùi vị: có mùi vị 
hay không mùi vị; Độ caffeine bình thường hay decaf; Độ rang: rang sơ, rang kỹ 
hay rang thường. Nên khách hàng tìm đến Starbucks để thưởng thức thì sẽ có  nhiều chọn lựa. 
Bên cạnh đó, công ty còn tìm hiểu và quan sát từng vị trí địa lý nơi đó. Để giới 
thiệu đến khách hàng sự trải nghiệm tuyệt hảo cho từng sản phẩm thích hợp nhất. 
Nổi bật là đem đến cho người uống các sản phẩm như ly sứ, bình giữ nhiệt,…  phụ kiện khác. 
2.2.3 Chiến lược về giá 
Giá cà phê của Highlands Coffee hiện tại đang dao động từ 30.000 tới 
60.000VND. Highlands thường có những đợt giảm giá hoặc mua theo combo  16