

Preview text:
lOMoAR cPSD| 58833082
Phân tích chiến lược Marketing - Mix của thương hiệu VOLVO
II. Phân tích chiến lược 4P của VOLVO
2. Price (chiến lược về giá) -
VOLVO là thương hiệu xe hơi thuộc phân khúc hạng sang với mức
giá từ 1 tỷ 7 đến hơn 4 tỷ 3 (không thuộc phân khúc xe siêu sang như
Mercedes hay BMW). Hãng sử dụng chiến lược định giá cao cấp
(Premium Pricing) để cho thấy giá trị thương hiệu, nhấn mạnh chất lượng
- VOLVO nhìn chung không có sự thay đổi giá lớn theo mùa, tuy nhiên
giá xe có thể thay đổi theo các thời điểm đặc biệt trong năm như khi
chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới -
VOLVO áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, nhưng không
giảm giá mạnh như các hãng xe phổ thông. Một số chính sách phổ biến:
Áp dụng voucher khuyến mãi hoặc trả góp, ưu đãi lãi suất 0% trong 18
tháng, Một số chương trình tặng gói bảo hiểm, bảo dưỡng miễn phí, phụ kiện chính hãng. -
VOLVO cho thấy giá cả mà khách hàng phải chi trả tương xứng
với giá trị mà khách nhận lại. Hãng tập trung vào ba giá trị quan trọng là
thiết kế, an toàn và bền bỉ, trong đó an toàn là yếu tố quan trọng nhất.
Hãng duy trì mức giá lâu dài, vì VOLVO muốn phản ánh giá trị sản
phẩm, giúp duy trì hình ảnh cao cấp trong mắt khách hàng. -
VOLVO định giá dựa trên giá trị khách hàng nhận được và chi phí
sản xuất. Hãng định giá cao hơn các hãng xe phổ thông như Totoya hay
Honda nhưng thấp một chút so với các hãng xe sang như BMW hay
Mercedes. Ví dụ có thể kể đến chiếc VOLVO XC40 ultra có mức giá là
1,820 tỷ đồng. Với chi phí vận hành dao động từ 63-80 triệu, thiết kế
sang trọng, công nghệ tiên tiến, nội thất tiện nghi, mang lại cảm giác lái
linh hoạt, trải nghiệm cao cấp cho người sử dụng. -
VOLVO đưa ra các mức giá khác nhau cho từng phân khúc khách
hàng cũng như cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành. Ví dụ như xe
VOLVO XC60 có mức khởi điểm từ 2,279 tỷ đồng, cạnh tranh với các
đối thủ như Audi Q5 (2,490 tỷ đồng), BMW X3 (2,419 tỷ đồng) nhưng
đắt hơn GLC 200 4Matic (2,039 tỷ đồng) hay GLC 200 (1,749 tỷ đồng)... -
Phù hợp với nhóm khách hàng cao cấp và doanh nhân, nhất là gia
đình, nhắm đến những người đề cao an toàn, công nghệ và sự thoải mái.
Giá vẫn dễ tiếp cận hơn so với Mercedes-Benz hay Tesla ở một số phân
khúc, giúp VOLVO thu hút khách hàng mới muốn trải nghiệm xe sang
nhưng không muốn chi quá nhiều.
III. Lý giải các yếu tố quyết định thành công trong việc xây dựng và duy
trì thương hiệu của VOLVO qua chiến lược 4P lOMoAR cPSD| 58833082
2. Price: Chiến lược giá đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và
duy trì thương hiệu lâu dài qua các yếu tố sau: -
VOLVO được định vị là thương hiệu xe sang, có cho mình sự chú
trọng về độ an toàn, thiết kế và sự bền bỉ của xe (BMW lại thiên về hiệu
suất và trải nghiệm). Mức giá cao nhưng không quá xa xỉ giúp VOLVO
tiếp cận nhóm khách hàng trung và thượng lưu, duy trì sự trung thành của khách hàng -
Tạo ra sự khác biệt với thiết kế tinh tế theo phong cách Bắc Âu
sang trọng và tối giản, bền bỉ với thời gian và sự an toàn luôn được chú
trọng (phát minh túi khí, hệ thống cảnh báo va chạm, tự lái an toàn,…). -
Chiến lược giá linh hoạt theo thị trường và phân khúc khách hàng, phục
vụ nhiều dòng xe với các mức giá khác nhau giúp tăng doanh thu, mở
rộng lượng khách hàng, cạnh tranh với các thương hiệu khác. Ví dụ như
tại Mỹ, VOLVO XC60 có giá khởi điểm khoảng 45,000$, cạnh tranh với
BMW X3 (46,000$) và Audi Q5 (47,000$). Ở thị trường châu Á như Việt
Nam, chiếc xe này có giá khoảng 2,279 tỷ đồng cạnh tranh với Mercedes
GLC với giá xấp xỉ 2,299 tỷ đồng. Đây là loại xe sang tầm trung nhắm
đến những người có thu nhập cao, khách hàng trung lưu -
Các chính sách khuyến mãi, giảm giá, tặng gói bảo dưỡng,… giúp
hỗ trợ khách hàng cò thể tiếp cận hơn với thương hiệu -
Tập trung vào giá trị lâu dài thay vì thu hút khách hàng bằng cách
giảm giá mạnh, định giá hợp lý giúp thương hiệu duy trì lợi nhuận và giữ
vững hình ảnh của một thương hiệu cao cấp.
IV. Đánh giá tính bền vững trong chiến lược Marketing - Mix của VOLVO 2. Price -
Gía cả tương xứng với giá trị: định giá hợp lý của hãng xe cho
những sản phẩm của mình, chất lượng luôn đi đôi với giá tiền khiến cho
khách hàng sẵn sàng chi trả để có được, duy trì được lòng trung thành và lợi nhuận lâu dài -
Định giá theo thị trường và phân khúc khách hàng: giá cả phù hợp
với thu nhập và khả năng chi trả của khách hàng, biến đổi linh động dựa
vào thị trường và khách hàng giúp thương hiệu dễ dàng tiếp cận với
lượng khách hàng tiềm năng, tăng khả năng cạnh tranh với các thương hiệu khác. -
Chiến lược giá dài hạn: giá cả luôn được hãng duy trì, ít khi giảm
giá. Hãng chú trọng vào giá trị lâu dài, không gây ảnh hưởng đến giá trị
thương hiệu, giúp VOLVO duy trì vị thế và lợi nhuận ổn định.