






Preview text:
1. Thông tin chung -
Tiền thân của Vinacafé Biên Hòa là Nhà máy cà phê Coronel được thành lập năm 1969
với công suất thiết kế 80 tấn cà phê hòa tan/năm với toàn bộ hệ thống máy móc thiết bị được
nhập khẩu từ Đức. Năm 1975, nhà máy cà phê Coronel được đổi tên thành Nhà máy cá phê
Biên Hòa. Ngày 29/12/2004, Nhà máy cà phê Biên Hòa chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước
sang công ty CP và đổi tên thành Công ty CP Vinacafé Biên Hoà (Vinacafé BH). -
Vinacafé Biên Hòa được đánh giá là công ty sản xuất cà phê hòa tan số 1 tại Việt Nam,
phát triển thành công hai nhãn hiệu Vinacafé và Wake-Up, chiếm 41% thị phần cà phê hòa tan.
Bên cạnh đó, Vinacafé BH cũng dẫn đầu toàn quốc về chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh
doanh, đổi mới công nghệ, sáng tạo và ứng dụng thành công tiến bộ khoa học kỹ thuật. Hiện
tại, Vinacafé BH đã và đang vận hành hai nhà máy Biên Hòa và Long Thành, thay thế hoàn
toàn cà phê hòa tan nhập khẩu và tăng cường tự động hóa các công đoạn trong sản xuất, tăng
cường tỷ lệ thu hồi, giảm hao hụt, tiến hành các hoạt động cải tiến cũng như ổn định nguồn
nguyên liệu đầu vào với mức giá cạnh tranh. Nhờ đó, hiệu quả sản xuất tăng lên đáng kể. Ngoài
ra, hệ thống phân phối sản phẩm của Vinacafé Biên Hòa (thuộc hệ thống phân phối đồ uống
của Masan) được xem là hệ thống phân phối mạnh, sâu, rộng nhất toàn quốc với 130.000 điểm
bán lẻ đồ uống, 3.000 nhân viên bán hàng, 08 trung tâm phân phối đảm bảo phân phối hàng
hóa trên 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục duy trì cà phê
hòa tan là sản phẩm chính và xây dựng danh tiếng của doanh nghiệp không chỉ trong nước mà còn vươn ra thế giới. 2. Lịch sử hoạt động
- Năm 1968 - Nhà máy cà phê CORONEL
Ông Marcel Coronel, quốc tịch Pháp, cùng vợ là bà Trần Thị Khánh khởi công xây dựng Nhà
máy Cà phê CORONEL tại Khu Kỹ nghệ Biên Hòa (nay là Khu Công nghiệp Biên Hòa 1),
tỉnh Đồng Nai với mục đích giảm thiểu chi phí vận chuyển cà phê về Pháp. Nhà máy Cà phê
CORONEL có công suất thiết kế 80 tấn cà phê hòa tan/năm, với toàn bộ hệ thống máy móc
thiết bị được nhập khẩu từ Đức. Nhà máy Cà phê CORONEL tự hào là nhà máy chế biến cà
phê hòa tan đầu tiên trong toàn khu vực các nước Đông Dương.
Năm 1975 - Nhà máy Cà phê Biên Hòa
Khi Việt Nam thống nhất, gia đình Coronel trở về Pháp. Họ bàn giao Nhà máy cho Chính phủ
Lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam. Nhà máy Cà phê Coronel được đổi tên thành Nhà
máy Cà phê Biên Hòa và được giao cho Tổng cục Công nghệ Thực phẩm quản lý. Tại thời
điểm bàn giao, Nhà máy Cà phê Coronel vẫn chưa chạy thử thành công bởi dù rất đam mê
công việc, nhưng vốn là kỹ sư nông nghiệp, ông Marcel Coronel chưa tìm được cách “thuần
phục” được hệ thống dây chuyền phức tạp gồm rất nhiều máy móc, thiết bị chế biến cà phê hòa tan.
Năm 1977 – Việt Nam sản xuất thành công cà phê hòa tan
Vào đúng dịp kỷ niệm 2 năm ngày Việt Nam thống nhất, mẻ cà phê hòa tan đầu tiên ra lò trước
sự vui mừng của toàn thể cán bộ công nhân viên Nhà máy. Trong suốt hai năm trước đó, tập
thể các kỹ sư, công nhân đã ngày đêm cùng nhau tìm tòi, nghiên cứu để có thể vận hành thành
công nhà máy. Năm 1977 đánh dấu một cột mốc quan trọng của Nhà máy cà phê Biên Hòa và
cũng là của ngành cà phê Việt Nam: lần đầu tiên, Việt Nam sản xuất thành công cà phê hòa tan.
Năm 1978 – Cà phê Việt Nam xuất ngoại
Theo Nghị định thư Việt Nam ký kết với các nước trong hệ thống XHCN về hàng đổi hàng, từ
1978, Nhà máy Cà phê Biên Hòa bắt đầu xuất khẩu cà phê hòa tan đến các nước thuộc Liên Xô cũ và Đông Âu.
Năm 1983 – Thương hiệu Vinacafé ra đời
Trong suốt những năm 1980, Nhà máy Cà phê Biên Hòa vừa nghiên cứu cải tiến kỹ thuật để
xây dựng quy trình sản xuất chuẩn, vừa sản xuất cà phê hòa tan xuất khẩu theo đơn đặt hàng
của nhà nước. Cùng với địa chỉ sản xuất được ghi trên từng bao bì sản phẩm, tên “Vinacafé”
bắt đầu xuất hiện ở thị trường Đông Âu bắt đầu từ 1983, đánh dầu thời điểm ra đời của thương hiệu Vinacafé.
Năm 1990 – Vinacafé chính thức trở lại Việt Nam
Vào cuối những năm 1980, các đơn đặt hàng cà phê hòa tan Vinacafé ngày càng giảm, theo
cùng với tốc độ diễn biến bất lợi của hệ thống XHCN ở Liên Xô và Đông Âu. Năm 1990,
Vinacafé chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam dù trước đó một số sản phẩm của Nhà
máy Cà phê Biên Hòa đã được tiêu thụ ở thị trường này.
Năm 1993 – Ra đời cà phê hòa tan 3 trong 1
Khi quay lại Việt Nam, các sản phẩm của Nhà máy cà phê Biên Hòa rất khó tìm được chỗ
đứng, do trước đó thị trường cà phê Việt Nam đã được định hình bởi thói quen uống cà phê
rang xay pha tạp (hệ lụy từ chính sách ngăn sông cấm chợ dẫn đến thiếu hụt cà phê nguyên
liệu, người ta phải độn ngô và nhiều phụ gia khác vào cà phê). Cùng với những bước chập
chững của Vinacafé, người Việt cũng lần đầu tiên đến với cà phê hòa tan. Cà phê hòa tan 3
trong 1 Vinacafé ra đời đã được thị trường đón nhận nhanh chóng. Giải pháp đưa đường và bột
kem vào cà phê đóng sẵn từng gói nhỏ đã giúp người Việt Nam lần đầu tiên được thoả mãn
thói quen uống cà phê với sữa mà không phải chờ cà phê nhỏ giọt qua phin. Cà phê hòa tan 3
trong 1 thành công nhanh đến mức thương hiệu Vinacafé ngay lập tức được Nhà máy Cà phê
Biên Hòa đăng ký sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới.
Năm 1998 – Nhà máy thứ hai
Năm 1998 đánh dấu một cột mốc quan trọng về sự lớn mạnh vượt bậc. Nhà máy chế biến cà
phê hòa tan thứ hai được khởi công xây dựng ngay trong khuôn viên của nhà máy cũ. Nhà máy
này có công suất thiết kế 800 tấn cà phê hòa tan/năm, lớn gấp 10 lần nhà máy cũ. Chỉ sau đó 2
năm, nhà máy mới đã chính thức được đưa vào vận hành để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao
của thị trường nội địa và xuất khẩu.
Năm 2004 – Công ty CP Vinacafé Biên Hòa
Ngày 29 tháng 12 năm 2004, Nhà máy cà phê Biên Hòa chuyển đổi loại hình doanh nghiệp -
từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần. Yêu quý đứa con tinh thần, cộng với sự nổi
tiếng của thương hiệu Vinacafé, các cổ đông sáng lập (hầu hết là người của Nhà máy Cà phê
Biên Hòa) đã đặt tên mới cho công ty là: Công ty Cổ phần VINACAFÉ BIÊN HÒA (Vinacafé
BH). Đây cũng là thời điểm mở ra một chương mới cho lịch sử Công ty khi mà nó hoạch định
lại chiến lược phát triển, viết lại sứ mệnh, tầm nhìn mới và xác định những giá trị cốt lõi của
mình, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế. 3. Cơ cấu tổ chức - Cấp quản lý cao nhất
+ Đại hội đồng cổ đông: Cơ quan quyền lực cao nhất, đại diện cho các cổ đông và quyết định
các vấn đề quan trọng như chiến lược phát triển, chia cổ tức, bầu Hội đồng Quản trị.
+ Ban kiểm soát: Giám sát hoạt động của Hội đồng Quản trị và Ban điều hành, đảm bảo tính
minh bạch và tuân thủ các quy định.
+ Hội đồng quản trị: Đưa ra các quyết định chiến lược, giám sát hoạt động của Tổng Giám đốc.
- Tổng Giám đốc: Là người đứng đầu điều hành toàn bộ hoạt động của công ty.
- Các Phó Tổng Giám đốc: chịu trách nhiệm quản lý các phòng ban trong từng lĩnh vực. - Các phòng ban:
+ Phòng Hành chính: Quản lý các công việc liên quan đến hành chính, văn thư, tổ chức sự kiện nội bộ.
+ Phòng Nhân sự: Tuyển dụng, đào tạo, chính sách lương thưởng và chế độ phúc lợi cho nhân viên.
+ Các Chi nhánh – VCF: Quản lý hoạt động kinh doanh tại các chi nhánh của Vinacafe.
+ Phòng Kinh doanh nội địa (KDNĐ): Phụ trách phân phối sản phẩm trong nước.
+ Phòng Kinh doanh xuất khẩu (KDXK): Tìm kiếm thị trường quốc tế và xuất khẩu sản phẩm.
+ Phòng Marketing: Lên kế hoạch tiếp thị, quảng cáo, xây dựng thương hiệu.
+ Phòng R&D (Nghiên cứu & Phát triển): Nghiên cứu sản phẩm mới, cải tiến chất lượng.
4. Sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
- Sứ mệnh: Vincafe Biên Hòa sẽ sở hữu các thương hiệu mạnh và đáp ứng thế giới người tiêu
dùng bằng các sản phẩm thực phẩm và đồ ướng có chất lượng cao và độc đáo trên cơ sở thấu
hiểu nhu cầu của họ và tuân thủ các giá trị cốt lõi của công ty. - Giá trị cốt lõi:
1. Duy trì các sản phẩm cà phê hòa tan là sản phẩm chính.
2. Tìm cách áp dụng một cách nhất quán thông lệ quốc tế vào các vấn đề về quản trịdoanh nghiệp.
3. Tiến hành các hoạt động tài chính một cách thận trọng, luôn nhân thức rằng việc quảnlý rủi ro
hiệu quả, bảo toàn tài sản và duy trì khả năng thanh khoản là thiết yếu cho sự thành công của chúng tôi.
4. Phát triển và tiếp thị các sản phẩm để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, xây dựngdanh tiếng
của công ty về mức giá cạnh tranh, chất lượng sản phẩm ổn định, dịch vụ khách hàng tốt cùng
với việc phát triển sản phẩm và dịch vụ mới.
5. Đầu tư vào con người, phát triển năng lực của nhân viên và tạo cho họ cơ hội đượcchia sẻ trong
sự thịnh vượng chung của doanh nghiệp.
6. Tôn trọng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và môi trường.
5. Các thành tích và giải thưởng đạt được -
Các danh hiệu do Nhà nước phong tặng:
+ Huân chương Lao Động hạng Ba - 1997
+ Huân Chương Lao động hạng Nhì – 2001
+ Danh hiệu Anh Hùng Lao Động - 2007 -
Danh hiệu do người tiêu dùng bidnh chọn
+ Top 5 các thương hiệu thuộc ngành hàng Giải khát 2001.
+ Sản phẩm Việt Nam tốt nhất 2010. Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 15 năm liên tục, từ năm 1997 -
Danh hiệu do các tổ chức chứng nhận Năm 2004: Sao vàng Đất Việt.
Năm 2005: Thương hiệu mạnh VN; Thương hiệu Nổi tiếng do VCCI - Nielsen điều tra.
Năm 2006: Giải thưởng Quả chuông vàng của HH Quảng cáo VN. Thương hiệu Mạnh Việt Nam. -
Doanh nghiệp Xuất Khẩu Uy tín. -
Giải thưởng quốc tế WIPO của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới thuộc LHQ.
Năm 2007: Sao vàng Đất Việt; Doanh nghiệp Xuất khẩu Uy tín; Thương hiệu Mạnh VN; Sao vàng Đất Việt. -
Kỷ lục Guinness Thế giới về Ly cà phê lớn nhất thế giới; Kỷ lục Việt Nam về ly cà phê lớn nhất VN. -
Thương hiệu Nổi tiếng do VCCI - Nielsen điều tra
Năm 2008: Được lựa chọn vào Chương trình Thương hiệu Quốc gia lần 1 Sao vàng Đất Việt;
Thương hiệu Mạnh Việt Nam.
Năm 2009: Thương hiệu Mạnh Việt Nam; DN ứng dụng hiệu quả CNTT; Sao Vàng Đất Việt.
Thương hiệu Nổi tiếng do VCCI - Nielsen điều tra.
Năm 2010: Được lựa chọn vào Chương trình Thương hiệu Quốc gia lần 2.
Thương hiệu Mạnh Việt Nam; Sao Vàng Đất Việt; Thương hiệu nổi tiếng Quốc gia. Năm 2011: -
Top 100 Sao Vàng Đất Việt -
1 trong 10 thương hiệu uy tín hàng đầu giải “Cúp vàng Top ten Thương hiệu Việt Ứng dụng KH & CN năm 2011" Năm 2012 : -
Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2012 -
Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam -
Giải Bạc - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia -
Top 10 Thương hiệu Việt uy tín -
Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Thương hiệu Quốc gia Năm 2013
- Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2013 (xếp hạng thứ 10) do BáoNhịp cầu Đầu tư tổ chức
- Giải bạc chất lượng Quốc gia năm 2013
- Tiếp tục được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao năm thứ 18
- Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2013
- Giải thưởng xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp năm 2013 Năm 2014 -
3 năm liên tiếp được xếp hạng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
từnăm 2011-2013 do Báo Nhịp cầu- Đầu tư tổ chức. -
Xếp hạng 7 trên Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2014 do
BáoNhịp cầu- Đầu tư tổ chức. -
Vinacafé- Thương hiệu quốc gia 2014 - là thương hiệu cà phê duy nhất bốn lần liên
tiếpđạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia cao quý. -
Là thương hiệu cà phê duy nhất đồng hành cùng Thanh niên Việt Nam trên chuyến
tàu"Tàu Thanh Niên Đông Nam Á và Nhật Bản" (SSEAYP) thực hiện sứ mệnh Thương hiệu
quốc gia trên hành trình tôn vinh văn hóa Việt, giá trị Việt. Năm 2015
- Top 50 Công ty tăng trưởng bền vững 4 năm liền 2010-2014.
- Sản phẩm Cà phê hòa tan 3 trong 1 nhãn hiệu Vinacafé- Gold Original đạt danh hiệu Top20
thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam tiêu biểu năm 2014.
- Sản phẩm Cà phê rang xay nhãn hiệu Vinacafé- Heritage đạt danh hiệu Thương hiệuvàng thực phẩm Việt Nam năm 2014.
6. Hệ thống phân phối và các sản phẩm vinacafe
- Hệ thống phân phối vina cafes có mặt ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước với hàng trăm nhà
phân phối cùng hàng trăm nghìn nhà bán lẻ. Đăng kí thương hiệu ở 70 quốc gia và xuất khẩu
thường xuyên tới 20 quốc gia trên thế giới trong đó có các thị trường khó tính nhất như Mỹ,
Nhật, các nước Châu Âu,… Vinacafe đã được công nhận là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín
trong nhiều năm, được các đối tác nước ngoài đánh giá cao về tính chuyên nghiệp và chất
lượng sản phẩm - Các sản phẩm: + Cà phê rang xay + Cà phê hòa tan + Ngũ cốc dinh dưỡng + Ngũ cốc dế mèn