Phân tích sự khác biệt giữa văn hóa doanh nghiệp Phương Đông và văn hóa doanh nghiệp Phương Tây | Tiểu luận môn Quản trị học |Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Phân tích sự khác biệt giữa văn hóa doanh nghiệp Phương Đông và văn hóa doanh nghiệp Phương Tây | Tiểu luận môn Quản trị học |Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh . Tài liệu gồm 20 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
20 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phân tích sự khác biệt giữa văn hóa doanh nghiệp Phương Đông và văn hóa doanh nghiệp Phương Tây | Tiểu luận môn Quản trị học |Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Phân tích sự khác biệt giữa văn hóa doanh nghiệp Phương Đông và văn hóa doanh nghiệp Phương Tây | Tiểu luận môn Quản trị học |Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh . Tài liệu gồm 20 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

68 34 lượt tải Tải xuống
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH

TIỂU LUẬN MÔN HỌC
QUẢN TRỊ HỌC
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH SỰ KHÁC BIỆT GIỮA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
PHƯƠNG ĐÔNG VÀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP PHƯƠNG TÂY
GVHD: Th.s Nguyễn Văn Bình
Tên nhóm sv thực hiện: QT6C
Lớp: ĐHQT6B
TP HỒ CHÍ MINH, 6/2011
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
Nhóm sinh viên thực hiện
ﻌﻌ......ﻌﻌ
Họ tên MSSV
1. Trần Hào Quang 10275521
2. Bùi Quốc Thắng
3. Võ Anh Tần 10236561
Nhận xét của giáo viên
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
2
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
MỤC LỤC
….¤¤¤….
Chương I: Tổng quan nghiên cứu.......................................................................................5
1.Lý do chọn đề tài...................................................................................................................................5
2. Mục êu nghiên cứu............................................................................................................................6
3. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................................................7
4. Giới hạn nghiên cứu.............................................................................................................................7
5. Kết quả đạt được.................................................................................................................................7
Chương II: Cơ sở lý thuyết.................................................................................................9
1.Văn hóa doanh nghiệp..........................................................................................................................9
1.1. Văn hóa doanh nghiệp là gì?.........................................................................................................9
1.2. Các loại hình văn hóa doanh nghiệp...........................................................................................10
1.3. Các bộ phận cấu thành văn hóa doanh nghiệp...........................................................................10
1.3.1. Triết lý hoạt động của doanh nghiệp...................................................................................10
1.3.2. Đạo đức kinh doanh.............................................................................................................11
2. Văn hóa Đông Tây, ảnh hưởng của văn hóa trong doanh nghiệp......................................................11
2.1. Văn hóa phương Đông và văn hóa phương Tây..........................................................................11
2.2. Ảnh hưởng của văn hóa dân tộc đến văn hóa doanh nghiệp......................................................11
Chương III: Phân tích sự khác biệt trong thực tiễn...........................................................13
1.Văn hóa phương Đông, văn hóa phương Tây và những sự khác nhau cơ bản....................................13
1.1.Hình thức tổ chức........................................................................................................................13
1.2. Chiến lược kinh doanh................................................................................................................14
1.3. Kinh nghiệm................................................................................................................................14
2. Sự khác biệt trong văn hóa doanh nghiệp phương Đông và phương Tây..........................................14
2.1. Độc lập hay nhóm – cá nhân hay cộng đồng...............................................................................14
2.2. Thẳng thắn hay vòng vo..............................................................................................................15
2.3. Đúng giờ và trễ giờ......................................................................................................................15
2.4. Sòng phẳng hay dựa trên mối quan hệ.......................................................................................16
2.5. Cùng thắng hay thắng – thua......................................................................................................17
3
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
2.6. Cấp trên với cấp dưới..................................................................................................................17
Kết luận và kiến nghị.......................................................................................................18
4
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
Chương I: Tổng quan nghiên cứu
1.Lý do chọn đề tài
Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng cấu thành nên doanh nghiệp, đó toàn bộ
các giá trị n hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại phát triển của một
doanh nghiệp, trở thành các giá trị, các quan niệm tập quán, truyền thống ăn sâu vào
hoạt động của doanh nghiệp ấy chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ hành vi của mọi
thành viên của doanh nghiệp trong việc theo đuổi thực hiện các mục đích. Cũng như
văn hóa nói chung, văn hóa doanh nghiệp gắn với từng dân tộc, từng quốc gia, mỗi quốc
gia, mỗi dân tộc lại một nền văn hóa riêng, điều đó tạo cho văn hóa doanh nghiệp của
họ đặc trưng riêng phân biệt với các quốc gia, dân tộc khác. Tuy nhiên ngoài sự khác
biệt về văn hóa giữa các quốc gia, các dân tộc với nhau, chính sự tương đồng nhất định
giữa các quốc gia gần nhau về mặt địa đã đưa đến sự phân biệt mang tầm trên
thế giới mà hiện nay ta biết đến đó là sự khác biệt giữa phương Đông và phương Tây.
Phương Đôngphương Tây từ xa xưa được biết đến là hai cái nôi của nền văn minh
nhân loại. Ngày nay, khi nhắc đến phương Đông phương Tây thì phương Tây ta hiểu
các quốc gia nằm phía Tây bán cầu, tiểu biểu như nhóm các quốc gia châu Âu hay
các quốc gia châu Mỹ còn phương Đông là nửa bán cầu còn lại, khu vực châu Á rộng lớn.
Mặc dù cùng song song tồn tại và phát triển song sự khác biệt trong lịch sử hình thành và
đặc điểm văn hóa hội đã tạo nên sự khác biệt khá rệt trong cách kinh doanh, cách
tạo dựng các mối quan hệ trong kinh doanh của các doanh nghiệp nói cách khác đó sự
khác biệt về văn hóa doanh nghiệp ở hai khu vực trên.
Toàn cầu hóa và xu thế hội nhập đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu. Trong tình hình
đó, để hòa nhập phát triển thành công buộc các quốc gia nói chung các doanh
nghiệp nói riêng phải tìm cho mình con đường cách thức hội nhập đúng đắn. Để làm
được điều này, việc quan trọng cần nắm bắt được những yếu tố bản trong hội nhập,
để bắt kịp phát triển theo xu thế chung của thời đại. Không chỉ vấn đề về thể chế
5
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
chính trị, kinh tế hay sự thay đổi của khoa học kỹ thuật mà còn là vấn đề nhận thức, quan
điểm, phong cách,…tựu trung lại vấn đề văn hóa sự phát triển trong ý thức hệ của
toàn xã hội.
Xu thế phát triển chung hiện nay của nền kinh tế thế giới là đang tiến dần đến tầm cao
của nền kinh tế tri thức, ở nơi đó văn hóa được coi trọng hơn bao giờ hết. Xu thế mới tạo
ra một sân chơi mới, với những luật lệ mới và những thành viên có thể đáp ứng được luật
chơi. Đó là những doanh nghiệp đã xây dựng văn hóa đủ mạnh để tự tin hòa nhập và phát
triển bền vững.
Tuy nhiên, Việt Nam, khái niệm văn hóa doanh nghiệp còn khá mới mẻ. Thực tế
cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp nước ta còn chưa sự nhận thức đúng đắn về văn
hóa doanh nghiệp, chưa thấy được tầm quan trọng sức mạnh của văn hóa doanh
nghiệp. Việt Nam đang trên đường hội nhập với nền kinh tế thế giới. Trong dòng chảy sôi
động của nền kinh tế thị trường, để tồn tại buộc các doanh nghiệp phải chọn cho mình
con đường phát triển phù hợp. Xác định văn hóa doanh nghiệp một nhân tố quan trọng
trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp
phải xây dựng cho mình một nền văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, tạo được lợi thế cạnh
tranh cho doanh nghiệp trên bước đường phát triển của mình.
Nhận thấy tầm quan trọng của việc nghiên cứu sự khác biệt giữa văn hóa doanh
nghiệp phương Đông, Phương Tây áp dụng vào việc đánh giá các chiến lược kinh
doanh cụ thể, đồng thời đối chiếu với tình hình phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam
nhóm chúng em đã quyết định chọn đề tài “phân tích sự khác biệt giữa văn hóa doanh
nghiệp phương Đông và văn hóa doanh nghiệp phương Tây”.
Do điều kiện về tài liệu cũng như trình độ hiểu biết vấn đề của nhóm còn hạn chế nên
không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu từ
quý thầy các bạn để tiểu luận này được hoàn thiện hơn. Nhóm xin chân thành cảm
ơn.
2. Mục tiêu nghiên cứu
6
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
Hiểu được khái niệmn hóa doanh nghiệp, làm các yếu tố của văn hóa doanh
nghiệp, tác động của đến doanh nghiệp, từ đó biết được tầm quan trọng ý
nghĩa của văn hóa đối với doanh nghiệp.
Từ những đặc trưng bản về văn hóa, hội, con người phương Đông
phương Tây, phân tích sự khác biệt trong văn hóa doanh nghiệp phương Đông
phương Tây, kiểm chứng trong thực tiễn. Từ đó có thể chỉ rõ điểm tích cực và tiêu
cực, tác động của nó đến hiểu quả kinh doanh của doanh nghiệp ở từng nơi.
Đồng thời đối chiếu, so sánh với thực trạng các doanh nghiệp tại Việt Nam từ đó
đề xuất một số giải pháp để nâng cao việc y dựng phát triển văn hóa doanh
nghiệp tại Việt Nam.
3. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp tổng hợp: để nắm vững cơ sở lý thuyết cần thu thập thông tin từ giáo
trình, tài liệu sách, báo liên quan, chắt lọc rồi tổng hợp lại để một cái nhìn
chung nhất, khách quan nhất, đa chiều nhất về vấn đề nghiên cứu.
Phương pháp phân tích, đánh giá: chia nhỏ vấn đề thành nhiều phần, hay nhìn
nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh khác nhau và phân tích theo từng khía cạnh một.
Vận dụng lý thuyết đối chiếu với thực tiễn để làm rõ từng phần của vấn đề.
Phương pháp khảo sát thực tiễn: phân tích vấn đề cần phải thông qua các sliệu,
dẫn chứng cụ thể trong thực tiễn, đó phải các số liệu, dẫn chứng đặc trưng nhất
và liên quan trực tiếp tới vấn đề.
4. Giới hạn nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: các yếu tố văn hóa trong doanh nghiệp
Phạm vi nghiên cứu: các quốc gia phương Đông và phương Tây. Cụ thể: châu Á là
khu vực Đông Bắc Á, Đông Á Nam Á (phương Đông), khu vực châu Âu, Bắc
Mỹ (phương Tây).
5. Kết quả đạt được
7
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
được vốn kiến thức bản về văn hóa doanh nghiệp không chỉ về mặt thuyết
còn cụ thể trong thực tế thông qua việc phân tích sự khác biệt giữa văn hóa doanh
nghiệp phương Đông và văn hóa doanh nghiệp phương Tây. Từ những vấn đề đã tìm hiểu
nghiên cứu thể bước đầu hình dung được môi trường doanh nghiệp, môi trường
kinh doanh, cách thức tổ chức công việc… những nhìn nhận, đánh giá, so sánh đúng
đắn, khách quan hơn về tình hình các doanh nghiệp, các tổ chức việc thực hiện văn
hóa doanh nghiệp hiện nay.
8
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
Chương II: Cơ sở lý thuyết
1.Văn hóa doanh nghiệp
1.1. Văn hóa doanh nghiệp là gì?
“Văn hóa doanh nghiệp toàn bộ những giá trị doanh nghiệp tạo ra trong quá
trình sản xuất kinh doanh. Nó tác động đến tình cảm, lý tríhành vi của các thành viên,
sợi dây liên kết các thành viên trong tổ chức lại nhân lên sức mạnh của doanh
nghiệp, chính điều này tạo sở cho doanh nghiệp phát triển bền vững. Văn hóa doanh
nghiệp gắn với đặc điểm từng n tộc, từng thời phát triển cho tới từng người trong
doanh nghiệp. Do đó văn hóa doanh nghiệp rất đa dạng phong phú. Song văn hóa
doanh nghiệp cung không phải hình, khó nhận biết rất c thể, biểu hiện ra
trong các hành vi của người lao động trong doanh nghiệp. Đó chính thái độ của hộ
trong quá trình sản xuất hay trong giao tiếp. thể hiện trong các sản phẩm hay dịch vụ
cung cấp cho khách hàng, chi phối đến kết quả hoạt động cuối cùng của doanh nghiệp.”
[1]
Văn hóa không chỉ những liên quan đến tinh thần bao gồm cả vật chất. Theo
cách hiểu thông thường thì văn hóa cách sống bao gồm phong cách ăn mặc, ăn uống,
xử, đức tin, tri thức…Theo đó, thể hiểu văn hóa doanh nghiệp như các giá trị
tinh thần, vật chất tri thức…được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại phát triển,
trở thành quan niệm, tập quán, truyền thống của doanh nghiệp đó. Trên thế giới có một số
định nghĩa văn hóa doanh nghiệp như sau:
Phẩm chất riêng biệt của tổ chức được nhận thức phân biệt với các tổ chức
khác trong lĩnh vực (Gold, K.A).
Văn hóa thể hiện tổng hợp các giá trị và cách hành xử phụ thuộc lẫn nhau phổ biến
trong doanh nghiệp xu hướng tự lưu truyền, thường trong thời gian dài
(Kotter, J.P và Heskett, J.L).
Văn hóa doanh nghiệp những niềm tin, thái độ giá trị tồn tại phổ biến
tương đối ổn định trong doanh nghiệp (williams,Dobson, P & walters ).
9
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
1.2. Các loại hình văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp thể nhận biết được các khía cạnh khác nhau. bề ngoài
văn hóa doanh nghiệp được thể hiện qua biểu tượng của doanh nghiệp ( logo), kiểu kiến
trúc hay khẩu hiệu ( slogan),… bên trong những những giá trị được các thành viên
chia sẻ chấp nhận. chi phối hành vi của các thành viên trong doanh nghiệp. Cuối
cùng phần cốt lõi, đây thể phần khó phân biệt nhất được hình thành từ từ
qua thời gian, thấm nhuần dần vào các thành viên cánh thức. muốn nhận biết được
điều này phải một quá trình quát tích cực, thảo luận phân tích cách cởi mở với các
thành viên.
Dựa vào sự hình thành, văn hóa doanh nghiệp có thể nhận biết dưới ba dạng:
Văn hóa doanh nghiệp hướng vào tính nhà lãnh đạo hay tập thể nhà nh đạo,
những người này biết làm cho mình nổi bật lên tất cả mọi hoạt động của
doanh nghiệp được thực hiện qua vai trò của nhà lãnh đạo đó
Văn hóa tổ chức hướng vào một hoạt động hay nghề nghiệp
Văn hóa tập trung và cung cách ứng xử manh tính cộng đồng, mang tính gia đình.
1.3. Các bộ phận cấu thành văn hóa doanh nghiệp
1.3.1. Triết lý hoạt động của doanh nghiệp
Mỗi doanh nghiệp thường đề ra triết kinh doanh cho riêng mình.cách thể hiện triết
kinh doanh của từng doanh nghiệp thể khác nhau, song nhìn chung, triết kinh
doanh của doanh nghiệp có thể bao hàm những yếu tố sau:
Mục tiêu của doanh nghiệp hướng tới sự phát triển lâu dài và bền vững.
Định hướng hoạt động của doanh nghiệp vào việc phục vụ lợi ích xã hội thông qua
việc phục vụ khách hàng.
Đề cao giá trị của con người, đặt con người vào vị trí trung tâm trong toàn bộ mối
quan hệ ứng xử trong doanh nghiệp.
Triết hoạt động của doanh nghiệp tưởng chỉ đạo chung toàn bộ suy nghĩ
hoạt động của doanh nghiệp từ người lãnh đạo, các bộ phận quảnđến những người lao
động trong doanh nghiệp.
10
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
1.3.2. Đạo đức kinh doanh
Từ hàng ngàn năm nay, người ta đã nghiên cứu đưa ra nhiều khái niệm khác nhau
về đạo đức. Đây lĩnh vực rất nhạy cảm tế nhị, thể hiện sự cảm nhận về “cái đúng”
của các dân tộc. Sự cảm nhận này thường mang tính chủ quan khác nhau. Tuy vậy,sự
khác nhau này không lớn phần bản vẫn giống nhau. Để một định nghĩa tổng
quát, ta thể dựao khái niệm của Albert Schweitzer: “xét về tổng thể, đạo đức cái
tên chúng ta đặt cho những hành vi đúng đắn. chúng ta cảm thấy bắt buộc phải xem
xét cái chẳng những có lợi bản thân, mà còn phải xem xét đến những cái có lợi cho người
khác cho cả loài người nói chung”. Theo định nghĩa này, nếu doanh nghiệp hoạt động
lợi cho mình, đồng thời đem lại lợi ích cho người khác, cho cộng đồng, cho đất nước
thì hành động đó là có đạo đức.
2. Văn hóa Đông Tây, ảnh hưởng của văn hóa trong doanh
nghiệp.
2.1. Văn hóa phương Đông và văn hóa phương Tây
Văn hóa phương Đông nền văn minh tinh thần, chủ trương con người vạn vật
đồng một thể, chỉ đạo học, giới thiệu cách sống con người sống hài hòa với trụ
thiên nhiên, với cộng đồng loài người, trọng lễ nhạc, đời không lễ thì đời sẽ loạn,
đời không nhạc thì đời sẽ khô khan”, bỏ trừ cái tôi”, kìm hãm thị dục, kiến trúc thì
thấp ẩn trong lùm cây. Đại diện cho văn hóa phương Đông Ấn Độ Trung Quốc.
Văn hóa phương Tâynền văn minh vật chất, chủ trương con người phải chinh phục
trụ, bắt trụ thiên nhiên phải phục vụ cho con người, đề cao tự do nhân, đo văn
minh bằng máy móc chế ra được, đo sức mạnh bằng khí chế ra được chinh phục
bao nhiêu nước làm lệ, chủ nghĩa quyền, đề cao cái “tôi”, “kiến trúc thì cao ngạo
nghễ trong bầu trời gọi là nhà chọc trời, sống hưởng thụ dục lạc, đo thành công bằng tiền
kiếm ra được”, đôi lúc quên cả cha mẹ để chết trong nhà dưỡng lão. Đại diện cho nền văn
hóa này Hy Lạp, La Mã, Tây Ban Nha, Bồ Đồ Nha, Anh, Pháp, Mỹ.
2.2. Ảnh hưởng của văn hóa dân tộc đến văn hóa doanh nghiệp
11
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
Văn hóa được hình thành và phát triển theo thời gian. Khi tổ chức mới được thành lập,
những thành viên ban đầu đưa vào tổ chức những giá trị, niềm tin chuẩn mực;những
tác phongthái độ ứng xử được thấm nhuần từ gia đình và cộng đồng khác nhau mà họ
thành viên trong đó. Những yếu tố này tác động ảnh hưởng khác nhau tạo nên nền
tảng văn hóa doanh nghiệp. trong giai đoạn ban đầu hình thành, các nhà sáng lập và nòng
cốt sẽ tạo nên nhóm nòng cốt cùng chia sẽ những viễn cảnh, sứ mệnh mục tiêu của
doanh nghiệp. những yếu tố nay kết hợp với nền tảng văn hóa dần dần tạo nên bản sắc
riêng của doanh nghiệp, đây chính cái giúp chúng ta nhận dạng được doanh nghiệp
trong số rất nhiều doanh nghiệp cùng hoạt động trong một môi trường giống nhau. Trong
quá trình thích nghi để tồn tại phát triển, doanh nghiệp sẽ hình thành cho mình một
truyền thống văn hóa trên sở bản sắc đã được tạo lập. Như thế, văn hóa của doanh
nghiệp bao gồm một bộ phận văn hóa dân tộc phần văn các thành viên của tổ
chức đã tạo lập nên trong quá trình tồn tại và phát triển. Theo quan điểm hệ thống thì văn
hóa doanh nghiệp hệ thống con của văn hóa dân tộc tập hợp những hệ thống nhỏ
hơn như văn hóa nhóm, văn hóa bộ phận trong doanh nghiệp.
12
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
Chương III: Phân tích sự khác biệt trong
thực tiễn
1.Văn hóa phương Đông, văn hóa phương Tây những sự khác
nhau cơ bản.
Văn hóa phương Đông (nông nghiệp) Văn hóa phương Tây (du mục)
_ Trọng tĩnh, tránh những yếu tố bất định,
ít tư duy mạo hiểm.
_ Mê tín thần bí.
_ lối sống cộng đồng đề cao lợi ích
chung
_ Đất chật người đông
_ Trọng tình cảm
_ Đề cao kinh nghiệm
_ Thích nhìn về những giá trị quá khứ
_ Thích mạo hiểm, khát vọng chinh phục
thiên nhiên
_ Niềm tin tôn giáo (khác với mê tín)
_ Khuynh hướng nhân, đặt lợi ích của
mình lên trên hết
_ Đất rộng người thưa
_ Trọng tiền bạc, vật chất
_ Đề cao tính sáng tạo, khoa học
_ Hướng đến tương lai
Từ những so sánh ban đầu trên, ta thể dễ dàng hình dung được văn hóa doanh nghiệp
phương Đông và phương Tây khác nhau như thế nào.
1.1.Hình thức tổ chức
Bước vào một công ty Trung Quốc, hình tượng đầu tiên chúng ta thấy hình
ảnh hai chú lân (hay tử) ngự cửa ra vào. Đó niềm tin thần bí. chúng ta cũng
thường nhắc đến “phong thủy” cũng như yếu tố đầu tiên được chủ doanh nghiệp nghĩ
đến khi thành lập doanh nghiệp của mình. Còn khi bước vào doanh nghiệp phương Tây,
chúng ta thấy sự bố trí bàn ghế làm việc có phần bừa bộn, thường bộ phận này hòa lẫn
vào bộ phận khác, điều đó chứng minh việc làm việc theo nhóm không thể thiếu được
13
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
trong các doanh nghiệp này mặc người phương Tây thích mình nổi bật hơn người
khác.
1.2. Chiến lược kinh doanh
Một điều dễ dàng nhận thấy là sự khác nhau trong chiến lược phát triển doanh nghiệp
của hai nền văn hóa này. Một doanh nhân người Mỹ sẽ trăn trở xem những sẽ tạo nên
đột phá trong thời gian tới còn một ông chủ người Nhật sẽ cùng các nhà khoa học nghiên
cứu sao cho sản phẩm của mình ngày càng hoàn thiện về chất lượng kiểu dáng. Nói
như vậy không nghĩa các doanh nghiệp châu Á không sự sáng tạo, nói như thế
để nhấn mạnh sự chắc chắn trong cách làm ăn của họ.
1.3. Kinh nghiệm.
Kinh nghiệm không thể thiếu trong kinh doanh. Khi một người đi phỏng vấn, chắc
chắn họ luôn quan tâm đến vấn đề này. Nếu như bạn nộp đơn vào một chức vụ cao của
bất một doanh nghiệp châu Á nào, bạn sẽ phải điền vào mục “số năm kinh nghiệm”,
nhưng thủ tục đó sẽ không thấy ở các doanh nghiệp Âu Mỹ. Họ luôn có những cách kiểm
tra “kinh nghiệm thực sự” ( hay “tài năng”) của bạn. Những bài toán hóc búa, những tình
huống nan giải thường được các nhà tuyển dụng phương Tây dành cho các ứng viên.
2. Sự khác biệt trong văn hóa doanh nghiệp phương Đông
phương Tây.
2.1. Độc lập hay nhóm – cá nhân hay cộng đồng
Trong văn hóa của người phương Tây, sự độc lập của nhân được đánh giá cao,
trong khi đó văn hóa phương Đông, do chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi các nguyên tắc về
trung - tín - lễ - nghĩa nên đề cao tính tập thể và tôn trọng các giá trị cộng đồng. Sẽ không
ngạc nhiên nếu các đối tác phương Tây đến tham dự đàm phán với một thành viên duy
nhất thành viên này đầy đủ thẩm quyền để ra mọi quyết định. Cũng thế, không
quá ngạc nhiên khi một doanh nhân phương Tây cực kỳ khó chịu vì đối tác phương Đông
14
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
của mình, sau một tuần đàm phán, lại tuyên bố “phải gọi điện thoại hỏi sếp nhà đã”.
Người phương Tây thường coi điều này như là sự thiếu tôn trọng trong đàm phán.
Mức độ đề cao vai trò cá nhân hay vai trò cộng đồng trong vă hóa các dân tộc rất khác
nhau. Nước Mỹ đứng đầu trong nhóm nước đề cao giá trị cá nhân, Việt Nam thuộc nhóm
nước đề cao giá trị cộng đồng. Đặc biệt trong chiến tranh, trong chốnglụt…sự gắn kết
cộng đồng được xem là một giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam.
Tên nước IDV Tên nước IDV
Trung Quốc 20 Malaysia 26
Nhật Bản 46 Anh 89
Thái Lan 20 Pháp 71
Indonexia 14 Mỹ 91
Việt Nam 20 Đan Mạch 74
Hàn Quốc 18 Nga 39
Philipines 32 Ba Lan 60
Bảng 1. IDV: chỉ số đánh giá xu hướng cá nhân của các nước được nghiên cứu.
[2]
2.2. Thẳng thắn hay vòng vo.
Với quan điểm thẳng thắn trong mọi vấn đề, các doanh nhân phương Tây thường bày
tỏ ý kiến một cách trực diện nêu nhu cầu của mình. Trong thương vụ làm ăn, họ
luôn luôn quan tâm đến mức lợi nhuận thương vụ sẽ đem lại cũng như phần trăm hoa
hồng có được từ lợi nhuận đó.
Tuy nhiên, đối với thương gia nhiều nước phương Đông, việc này đôi khi bị coi là hơi
thái quá không ít người tỏ ra khó chịu. Họ thường đề cập vấn đề vòng vo không
chính thức, thường mời đi dùng bữa trước khi đàm phán và nhiều khi việc đàm phán diễn
ra trong các cuộc nhậu. Dễ dàng nhận thấy điều này qua các câu hỏi đầu tiên người
Mỹ người Nhật hay quan tâm. Trong khi người Mỹ hay hỏi “cái gì”, “giá bao nhiêu”
thì người Nhật lại thắc mắc “như thế nào” và “tại sao”.
2.3. Đúng giờ và trễ giờ
15
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
Khái niệm “thời gian tiền bạc” hoàn toàn chính xác đối với các thương nhân
người Mỹ. Văn hóa phương Tây (trong đó có Mỹ) cho rằng, thời gian là một cái gì cụ thể,
thấy được, quản được (quan niệm thời gian đơn tuyến - monochronic time). Những
người thuộc về văn hóa thời gian đơn tuyến thường sử dụng thời gian một cách chặt chẽ,
chủ động (có thể tiết kiệm hoặc lãng phí thời gian). Họ đúng hẹn chỉ làm một việc
trong một khoảng thời gian nhất định về một lĩnh vực.
thế, người phương Tây rất xem trọng chuyện giờ giấc ít khi trễ giờ trong các
cuộc hẹn làm ăn. Họ hẹn bạn 9 giờ bắt đầu đàm phán thì nghĩa chắc chắn 9 giờ sẽ
bắt đầu. Trong khi đó, văn hóa phương Đông quan niệm thời gian hình, khó xác
định do đó không quản được nên thời gian thể được co giãn một chút. Người
thuộc nền văn hóa thời gian đa tuyến hiếm khi chủ động sử dụng thời gian, thường làm
nhiều việc cùng lúc ôm nhiều lĩnh vực. Do đó, các hội nghị châu Á thường thì diễn
ra trễ hơn một chút so với thời gian in trong thiệp mời.
2.4. Sòng phẳng hay dựa trên mối quan hệ.
Trong một cộng đồng, người phương Tây thường mối quan hệ theo nhóm, được
hình thành dựa trên những nhóm nhỏ hơn. Trong khi đó, mối quan hệ của người phương
Đông thì rắc rối phức tạp hơn. thể lấy người Trung Quốc làm dụ, họ thường
kinh doanh dựa trên mối quan hệ và rất xem trọng chuyện giới thiệu.
Người phương Tây quan niệm: “Tôi làm ăn với anh bất kể anh ai chúng ta rất
sòng phẳng ràng trong các hợp đồng”. Còn đối với người phương Đông, chữ tín lại
rất quan trọng. một câu nói đùa “Tôi chơi với anh anh bạn của bạn người em
rể tôi”. Trung Quốc, không một mối quan hệ nào đơn thuần quan hệ kinh doanh.
Muốn kinh doanh bền vững phát triển, cần phải kết hợp hài hòa giữa mối quan hệ
công việc với mối quan hệ nhân. Thiết lập được một mạng lưới các mối quan hệ giữa
các nhân tổ chức hoạt động chủ chốt trong chiến lược kinh doanh. Từ nhiều thế
kỷ trước, đó là cách duy nhất để mọi thứ xuôi chèo mát mái. Ngày nay, yêu cầu xây dựng
mối quan hệ tương trợ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau vẫn mang ý nghĩa sống còn để
thành công ở phương Đông.
16
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
2.5. Cùng thắng hay thắng – thua
Cách biểu hiện bên ngoài của người phương Tây người phương Đông cũng s
khác nhau.
Người phương Tây rất thẳng thắn trong việc biểu hiện ra bề ngoài, trong lòng buồn thì
bề ngoài cũng biểu hiện nỗi buồn. Nhưng người phương Đông thì khác, nhiều khi bề
ngoài “thơn thớt nói cười”, nhưng thực ra là “mặt dày tâm đen”. Điều này cũng được biểu
hiện trong kinh doanh.
Cạnh tranh trong kinh doanh không nhất thiết luôn thắng - thua, trong rất nhiều
trường hợp tình huống cùng thắng. Đây khái niệm nhiều doanh nghiệp Mỹ
đang sử dụng: Từ cạnh tranh trong đối đầu sang cạnh tranh trong hợp tác. Trong khi đó,
đối với người phương Đông, đặc biệt người Nhật, mặc bề ngoài họ ít cạnh tranh
trực tiếp nhưng ẩn giấu sâu bên trong quan điểm thắng-thua. nghĩa tôi sẽ thắng
anh sẽ thua. n việc sử dụng các mưu kế chiến thuật trong bàn đàm phán chuyện
bình thường.
2.6. Cấp trên với cấp dưới.
Một vấn đề mà chúng ta cần quan tâm là khoảng cách giữa “chủ” và “tớ”. Với cái nhìn
tổng quát thì sự khác biệt rất lớn giữa hai nền văn hóa góc độ này. Một nhân viên
nhất thiết phải cúi đầu chào cấp trên của mình bất cứ đâu: công ty, trên đường, siêu
thị…Đặc biệt là ở các nước Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản thì cấp trên cũng đồng
nghĩa “bề trên” của mình. Còn phương Tây khoảng cách quyền lực đôi khi rất mỏng
manh, điều họ quan tâm không phải là địa vị của họ trong công ty cao đến mức nào mà là
số tiền họ nhận được từ những gì họ bỏ ra là bao nhiêu.
17
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
Kết luận và kiến nghị
Văn hoá doanh nghiệp văn hoá của một tổ chức vậy không đơn thuần văn
hoá giao tiếp hay văn hoá kinh doanh như ta thường nghĩ. Văn hoá doanh nghiệp không
phải những khẩu hiệu của ban lãnh đạo được treo trước cổng, trên hành lang hay trong
phòng họp. Đó chỉ là ý muốn, ý tưởng. Những gì chúng ta mong muốn có thể rất khác với
những giá trị, niềm tin, chuẩn mực được thể hiện trong thực tế trong các hành vi mỗi
thành viên doanh nghiệp. Ngay cả định nghĩa về văn hoá cũng phụ thuộc vào văn hoá. Và
tất nhiên đến nay thì định nghĩa về văn hoá doanh nghiệp chắc chắn còn nhiều hơn thế.
Phẩm chất riêng biệt của tổ chức được nhận thức phân biệt với các tổ chức khác
trong lĩnh vực. Văn hóa thể hiện tổng hợp các giá trị và cách hành xử phụ thuộc lẫn nhau
phổ biến trong doanh nghiệp và có xu hướng tự lưu truyền, thường trong thời gian dài.
Văn hóa doanh nghiệp những niềm tin, thái độ giá trị tồn tại phổ biến tương
đối ổn định trong doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp được thể hiện nhiều cấp độ khác nhau. Cấp dễ thấy nhất đó
thực thể hữu hình như những đồ vật: báo cáo, sản phẩm, n ghế, phim... hoặc công
nghệ: máy móc, thiết bị, nhà xưởng... hoặc ngôn ngữ: chuyện cười, truyền thuyết, khẩu
hiệu... hoặc các chuẩn mực hành vi: nghi thức, lễ nghi, liên hoan... hoặc các nguyên tắc,
hệ thống, thủ tục, chương trình...văn hoá tồn tại khách quan và doanh nghiệp nào cũng có
văn hoá của riêng mình. Chỉ điều văn hoá được thể hiện như thế nào doanh nghiệp
đó phát hiện ra những giá trị tốt để phát huy những giá trị chưa tốt để thay đổi hay
không.
Một chân được giới kinh doanh thừa nhận là, doanh nghiệp sẽ không thể sự
nghiệp lâu dài,bền vững nếu không xây dựng được cho mình một môi trường văn hóa đặc
thù. n hóa doanh nghiệp tài sản hình, một khí cạnh tranh sắc bén của doanh
nghiệp. Một nền văn hóa tích cực sẽ giúp thu hút gìn giữ nhân tài, gắn kết các thành
viên trong doanh nghiệp, khơi dậy niềm tin, niềm tự hào về doanh nghiệp, tạo sự ổn định
và giảm bớt rủi ro trong kinh doanh,…Tóm lại, văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa cho sự
phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Chính vậy, việc xây dựng văn hóa doanh
nghiệp là đòi hỏi cấp bách hiện nay và là điều đầu tiên mà doanh nghiệp cần lưu tâm tới.
Xây dựng phát triển VHDN đang trở thành một xu hướng trên thế giới được
nâng lên tầm chiến lược trong nhiều DN tập đoàn kinh tế hiện nay, ngoài sự giao lưu
văn hóa Đông Tây, s hợp tác kinh tế Đông Tây thì cũng cần phải một sự giao lưu
18
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
không kém phần quan trọng cần thiết đó sự giao lưu học hỏi về văn hóa doanh
nghiệp Đông Tây. Sự hợp tác chặt chẽ này sẽ góp phần xây dựng một nền kinh tế bền
vững và thúc đẩy sự phát triển hơn nữa trong tương lai.
19
Tiểu luận quản trị học GVHD: Ths.Nguyễn Văn Bình
Danh mục tài liệu tham khảo
1. [1]: Khái niệm “văn hóa doanh nghiệp” _ Giáo trình Quản trị học ĐH Công
nghiệp TP HCM
2. [2]: Nguồn: ITIM-Culture and Management consultant
3.
20
| 1/20