Phân tích xu hướng phát triển phòng ở thông minh của hệ thống cơ sở lưu trú | Bài tiểu luận môn Tổng quan cơ sở lưu trú | Trường Đại học Phenikaa
Phòng thông minh là phòng được ứng dụng các thiết bị thông minh được kết nối với nhau và điều khiển thông qua 1 hệ thống có thể điều khiển từ xa. tất cả các tiện nghi trong phòng, từ đèn, điều hoà, TV đến rèm cửa có thể được điều khiển thông minh qua các thiết bị điện tử như qua điện thoại, qua bluetooth hoặc thiết bị nhận diện được giọng nói của khách hàng. Khách hàng có thể dễ dàng thay đổi, điều khiển từ xa mà không cần phải di chuyển nhiều trong phòng. Điều này cho phép khách có thể tự do khám phá tìm hiểu các điểm vui chơi tại khu du lịch theo sở thích cá nhân. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Preview text:
NHÓM 1:
Đề tài: Phân tích xu hướng phát triển phòng ở thông minh của hệ
thống cơ sở lưu trú. Thành viên: 1. Phạm Thị Diệu Linh
2. Nguyễn Thị Thuỳ Dương 3. Vũ Thi Phương Loan 4. Nguyễn Thuý Hoà 5. Đồng Thu Nguyệt 6. Đào Đức Long 7. Vũ Thị Anh Mục lục
Phần I – Lý thuyết 1. Khái niệm 2. Nguyên nhân 3. Đặc điểm
4. So sánh5. Xu hướng phát triển. 6. Yêu cầu phát triển.
Phần II – Thực trạng phòng ở thông minh trong cơ sở lưu trú.
1. Hiện trạng tại Việt Nam
2. Hiện trạng trên thế giới
3. Tác động của phòng ở thông minh 4. Giải pháp 5. Ví dụ cụ thể
Phần I – Lý thuyết. 1 1. Khái niệm.
Phòng thông minh là phòng được ứng dụng các thiết bị thông minh được kết
nối với nhau và điều khiển thông qua 1 hệ thống có thể điều khiển từ xa. tất cả
các tiện nghi trong phòng, từ đèn, điều hoà, TV đến rèm cửa có thể được điều
khiển thông minh qua các thiết bị điện tử như qua điện thoại, qua bluetooth
hoặc thiết bị nhận diện được giọng nói của khách hàng.
Khách hàng có thể dễ dàng thay đổi, điều khiển từ xa mà không cần phải di
chuyển nhiều trong phòng.
Điều này cho phép khách có thể tự do khám phá tìm hiểu các điểm vui chơi tại
khu du lịch theo sở thích cá nhân. 2. Nguyên nhân.
Khi thế giới ngày càng phát triển, con người cũng dần phát triển theo sự phát
triển của xã hội. Các công nghệ hiện đại tân tiến được sản xuất ra nhằm phục vụ đời sống con người.
Chính vì sự phát triển đó dẫn tới nhu cầu nghỉ dưỡng của con người ngày càng
tăng, yêu cầu về chất lượng dịch vụ và về cơ sở vật chất nhiều hơn và cao hơn trước.
Họ mong muốn được trải nghiệm những gì tốt nhất, mang đến chất lượng dịch
vụ cao. Không chỉ là dịch vụ mà cả về hình thức, cơ sở vật chất bên ngoài.
Để đáp ứng những nhu cầu của khách du lịch thì việc phát triển phòng thông
minh là một sáng tạo rất đặc biệt. Nó góp phần thu hút khách du lịch đến để trải
nghiệm một sáng tạo mới hay là những khách du lịch đến xem vì tò mò về chiếc phòng thông minh này. 2
Bên cạnh việc thu hút khách du lịch, cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng
thì nó còn giúp nâng tầm vị trí cũng như vị thế của cơ sở lưu trú so với các cơ sở lưu trú khác.
Thế giới phát triển con người cũng phải phát triển để có thể hòa nhập vào xã
hội. Làm việc quá nhiều khiến con người có nhiều nhu cầu hơn về việc nghỉ
dưỡng, nghỉ ngơi mà hiện nay thì có quá nhiều các cơ sở lưu trú được mở ra.
Điều đó làm tăng sức cạnh tranh giữa các cơ sở lưu trú với nhau, yêu cầu các cơ
sở lưu trú phải biết thay đổi, làm mới cơ sở vật chất, dịch vụ để thu hút khách hàng.
Việc phát minh ra phòng thông minh có thế tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn
giữa các cơ sở lưu trú, và với các phòng khác trong cơ sở lưu trú.
Tăng doanh thu, phát triển cơ sở lưu trú.
Việc sáng tạo ra phòng thông minh là một đột phá trong xã hội hiện đại. Kết
hợp công nghệ vào nghỉ dưỡng, giúp con người có nhiều thời gian nghỉ ngơi mà không cần phải làm gì.
Nó khiến nhu cầu muốn trải nghiệm phòng thông minh tăng cao, thu hút một
lượng lớn khách hàng muốn đến để nghỉ ngơi trong căn phòng đó. Mang lại một
lượng lớn doanh thu cho các cơ sở lưu trú.
Phát triển các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng có phòng thông minh
Không chỉ làm phát triển cơ sở lưu trú, qua đó còn phát triển khu du lịch, khu
nghỉ dưỡng có phòng thông minh.
Sử dụng các dịch vụ bên ngoài như tham quan các khu di tích lịch sử, các địa
điểm vui chơi ở nơi họ nghỉ dưỡng. 3. Đặc điểm. 3
Hiện đại: Tất cả các vật dụng trong phòng như là giường, đèn, TV, rèm cửa,
cửa,... đều được kết nối thông minh với nhau đến một thiết bị khác. Điều đó
giúp khách hàng có thể dễ dàng điều khiển, thay đổi và điều chỉnh theo sở thích cá nhân.
VD: Giường thông minh có thể theo dõi sức khỏe của khách hàng, và thông báo
cho họ biết về tình trạng sức khỏe của mình. Giúp khách hàng có sự yên tâm và
hài lòng. Nó còn có thể theo dõi giấc ngủ của khách giúp khách hàng có giấc ngủ ngon.
Kết nối với nhau và được điều khiển qua các thiết bị điện tử cầm tay như điện thoại ipad, laptop,…
Tất cả các vật dụng thông minh trong phòng được kết nối với nhau đến một hệ
giống và nó cho phép khách hàng điều khiển thông qua thiết bị cầm tay như
điện thoại, laptop, ipad,...
VD: Khi khách hàng muốn tắt đèn và công tắc lại ở quá xa thì ở phòng thông
minh, khách hàng chỉ cần mở thiết bị cầm tay của mình và tắt đèn thì đèn trong
phòng sẽ tắt theo đúng yêu cầu của khách hàng mà không cần mất công di chuyển.
VD: Khi khách hàng muốn rửa tay, họ không cần phải mở vòi nước mà chỉ cần
cho tay vào dưới vòi nước, nước sẽ tự động chảy ra, mang lại sự tiện lợi cho khách hàng sử dụng.
Có thể điều khiển từ xa mà không cần di chuyển, điều khiển bằng giọng nói, bước chân.
Thay vì điều khiển trên các thiết bị cầm tay, khách hàng có thể điều điển bằng
chính giọng nói của mình.
VD: Mỗi lần nghe nhạc khách hàng phải vào các app nghe nhạc mới có thể
nghe và chọn lựa. Còn ở phòng thông minh thì không cần phải như vậy, khách 4
hàng có thể yêu cầu nghe nhạc, và hệ thống sẽ tự động mở list nhạc theo sở
thích cá nhân của khách hàng. Chi phí đắt đỏ
Hiện đại hơn, giá dịch vụ tăng
Phòng thông minh đem lại nhiều dịch vụ tân tiến, hiện đại đi kèm với nó là chi
phí dịch vụ cơ sở vật chất trong phòng tăng cao. Sử dụng khó khăn
Phòng thông minh là một sáng tạo mới mẻ trong cơ sở lưu trú cũng như trong
du lịch. Kết hợp với công nghệ tân tiến khiến việc có thể sử dụng dễ dàng đối
với khách du lịch có thể nói là không.
VD: Đối với khách hàng trẻ, khi đã tiếp xúc với công nghệ rất nhiều thì việc
tìm hiểu và sử dụng phòng thông minh là điều dễ dàng, họ nhạy bén và tư duy
nhanh nên việc đó là không khó.
VD: Đối với khách hàng độ tuổi trung niên, lớn tuổi muốn đi nghỉ dưỡng thì với
các công nghệ mới này là một sự mới mẻ, họ ít khi tiếp xúc với công nghệ nên
việc tìm hiểu để sử dụng không dễ dàng với họ
Phòng thông minh đem lại sự tiện lợi cho khách hàng, thu hút khách hàng muốn
trải nghiệm sự mới lạ, trải nghiệm một dịch vụ mới trong tương lai gần là nó sẽ rất phát triển.
Chi phí tốn kém khiến phòng thông minh rất “kén” khách du lịch có thể sử
dụng chúng.Phải là người thực sự muốn trải nghiệm, có kinh tế ở mức khá trở
lên mới có thể chi trả. 4. So sánh.
4.1 So sánh phòng thông minh với phòng cơ bản 5 -
Công nghệ phòng thông minh đang trở thành một khái niệm quan trọng
hơn, bởi vì nó có thể nâng cao một cách đáng kể trải nghiệm khách hàng và có
thể cung cấp thiết bị hiện đại, tiện lợi mà không cần nhờ đến hoạt động trực tiếp
của con người và đó cũng là mặt nổi trội của phòng thông minh so với phòng cơ
bản. Và tất nhiên với những tính năng nổi trổi đó thì giá cả của phòng khách sạn
thông minh cao hơn khá nhiều so với phòng cơ bản. -
Dưới đây là một số ứng dụng của phòng thông minh mà phòng cơ bản sẽ không có:
4.1.1 Mở cửa phòng khách sạn bằng smartphone
+ Chiếc smartphone sẽ mang lại đầy đủ thông tin về số phòng và đồng thời sẽ là
chìa khóa mở cửa phòng khách sạn. Khách sạn sẽ thông báo gồm có số phòng và
một chìa khóa ảo vào ứng dụng trên smartphone của khách hàng, sau đó sử dụng
kết nối Bluetooth của smartphone để mở cửa phòng, cảm biến ở cánh cửa có chức
năng nhận diện nếu chính xác sẽ mở được cửa phòng.
4.1.2 Điều khiển phòng thông minh
+ Một trong những cách phổ biến nhất để tạo ra phòng khách sạn thông minh là
cá nhân hóa các điều khiển có trong phòng.
Ví dụ: thông qua một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có tích
hợp công nghệ IOT để điều khiển hệ thống đèn, sưởi, điều hòa, rèm cửa,… tại một vị trí tập trung.
+ Một vài thương hiệu như Hilton cũng đã triển khai công nghệ này, nó cho phép
khách hàng điều khiển nhiệt độ phòng thông qua smartphone. Một số khách sạn
khác còn hiện đại hơn, nhiệt độ phòng có thể được điều chỉnh tự động theo nhiệt
độ cơ thể của khách hàng. 4.1.3 Giải trí điều khiển bằng giọng nói
+ Điện thoại thông minh và trung tâm thông minh cũng có thể được kết nối với
các thiết bị giải trí có trong phòng khách sạn thông minh, cho phép các thiết bị
này được điều khiển bằng cách nhận dạng giọng nói. Và nó cho phép khách hàng
phát lệnh thoại cơ bản để bật hoặc tắt TV từ bất kỳ đâu trong phòng hoặc là thay đổi kênh. 6
4.1.4 Dịch vụ khách nhanh hơn
Phòng khách sạn thông minh
+ Có thể chứa một trung tâm thông minh được kích hoạt bằng giọng nói hoặc
thậm chí có thể cung cấp cho khách quyền truy cập vào một ứng dụng thông qua
TV hoặc qua thiết bị máy tính bảng. Điều này cho phép khách hàng có thể đặt
dịch vụ phòng bằng các thao tác trên màn hình cảm ứng.
Phòng khách sạn bền vững
+ Khách sạn cũng nên quan tâm đến tính bền vững, bởi vì cơ hội tiết kiệm tiền
cho chi phí năng lượng cũng chính là cơ hội để cải thiện kết quả kinh doanh tổng
thể. Công nghệ IOT có thể làm được điều này thông qua việc tiết kiệm năng lượng tự động.
Ví dụ: Một căn phòng sẽ tự động phát hiện mức độ ánh sáng trong phòng và sau
đó giảm liền mạch hoặc tăng độ sáng của bóng đèn, hoặc hệ thống sưởi được điều
chỉnh tự động dựa trên nhiệt độ phòng để tiết kiệm tiền.
4.1.5 Bản đồ tương tác
+ Một trong những cách thú vị và độc đáo nhất mà các chuỗi khách sạn đã biến
một phòng khách sạn tiêu chuẩn thành phòng thông minh là thông qua việc sử
dụng bản đồ treo tường tương tác. Bằng cách tải xuống một ứng dụng và chỉ điện
thoại thông minh của họ vào một trong các bản đồ treo tường, khách hàng có thể
xem, tìm hiểu thêm thông tin về một số điểm du lịch địa phương hay là địa điểm
yêu thích, nâng cao chức năng cốt lõi của bản đồ. 4.1.6 Giải trí cá nhân
+ Một phòng khách sạn cũng có thể được chuyển thành một phòng khách sạn
thông minh thông qua việc cung cấp các tùy chọn giải trí cá nhân hơn. Và trong
hầu hết các trường hợp, điều này sẽ bao gồm các cách cho phép khách hàng của
khách sạn sử dụng tài khoản của riêng họ với các dịch vụ trực tuyến của bên thứ
ba, ví dụ như Netflix, Amazon Prime, Spotify và Apple Music… 7
Ví dụ: Ở Việt Nam đã có khách sạn 4.0 đầu tiên đó là thương hiệu khách sạn SOJO
Hotels được ứng dụng công nghệ cao trong hầu hết các hoạt động vận hành. Khách
sạn mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới cho khách lưu trú bằng “Cuộc cách
mạng không điểm chạm”. Khách sạn ứng dụng các công nghệ hiện đại từ khâu đặt
phòng, mở cửa với chìa khóa số, kéo rèm, gửi đồ… chỉ bằng một vài nút chạm
trên màn hình smartphone. Khách hàng cũng có thể tự do điều chỉnh hệ thống âm
thanh, ánh sáng, nhiệt độ trong phòng hay trải nghiệm phòng tắm đổi màu độc đáo
bằng điện thoại. Nhờ đó mà mọi tiếp xúc vật lý được hạn chế một cách tối đa.
4.2 Xu hướng phát triển và tác động
4.2.1 Xu hướng phát triển:
- Phòng khách sạn thông minh được biết đến là một trong những xu hướng công
nghệ quan trọng và hiện đại bậc nhất đang nổi lên trong ngành khách sạn hiện nay.
Thật vậy, ý tưởng về một khách sạn thông minh thu hút, hấp dẫn được khách hàng,
vì nhiều lý do, bao gồm cả sự tiện lợi và cá nhân hóa cao hơn.
- Đó một căn phòng tích hợp các thiết bị kỹ thuật số và các thiết bị này cókhảnăng
kết nối internet vạn vật (Internet of Things). Có nghĩa là, các thiết bị và đồ vật
trong phòng có khả năng gửi và nhận thông tin kỹ thuật số.
- Các thiết bị được trang bị khả năng kết nối internet và truyền tải dữ liệu qua
lạiđược gọi là các thiết bị thông minh. Các công nghệ điều khiển bằng giọng nói,
tự động hóa, tiết kiệm năng lượng, chats bot, robot,… 4.2.2 Tác động:
• Ngành du lịch: Ứng dụng công nghệ thông minh đã làm giảm đáng kể nguồn
lao động, rút ngắn thời gian làm việc, giảm mạnh các chi phí dẫn tới giảm giá
thành cho các dịch vụ du lịch. Chính nhờ việc mua và bán hàng qua mạng nên
các doanh nghiệp du lịch có thể liên kết, hợp tác, chia sẻ khó khăn, lợi nhuận,
chi phí và thời gian ít nên họ có thể ổn định giá, giảm giá, thậm chí giảm giá
cực sốc các dịch vụ du lịch để phục vụ lượng khách đông đảo. • Cơ sở lưu trú:
- Tiết kiệm năng lượng: 8
+ Một trong những lợi thế lớn nhất của phòng khách sạn thông minh, từ quan
điểm của chủ khách sạn, là khả năng tiết kiệm năng lượng trong các phòng hỗ trợ
bởi tính năng tự động hóa của thiết bị.
+ Việc sử dụng ứng dụng cảm biến trạng thái cửa và cảm biến phát hiện người,
cho phép xác định chính xác trạng thái có người hay không có người trong phòng,
từ đó hệ thống sẽ tự động điều chỉnh các thiết bị trong phòng sao cho phù hợp
với trạng thái phòng và tránh lãng phí năng lượng/nguyên liệu.
- Thuận tiện trong công tác vận hành:
+ Dễ dàng trong việc quản lý, sắp xếp thời gian thực hiện service cho phòng hoặc
không làm phiền khi khách không có nhu cầu, do tất cả thông tin được đưa về
trung tâm quản lý. Ngay sau khi kết thúc việc dọn phòng, kết quả được cập nhật
trực tiếp lên phần mềm nên rất dễ dàng cho người quản lý nắm bắt được thông
tin và điều phối công việc một cách linh động.
+ Với việc giao tiếp với hệ thống khóa khách sạn, hệ thống có thể nhận biết được
khách hay nhân viên vào phòng. Với nhân viên dọn phòng, hệ thống chỉ bật một
số đèn nhất định, khóa chức năng điều khiển điều hòa. Khi nhân viên kết thúc
việc dọn phòng, hệ thống trả về trạng thái trước đó.
+ Thuận tiện cho công tác bảo hành, bảo trì: Với việc các thiết bị được giám sát,
thu thập và lưu trữ dữ liệu vận hành, cho phép nhân viên vận hành khách sạn
xem thông tin hiệu suất và dữ liệu hoạt động cho các thiết bị cụ thể trong thời
gian thực. Điều này giúp cho nhân viên khách sạn phát hiện các sự cố một cách
nhanh chóng, hoặc thậm chí trước khi chúng xảy ra để kịp thời khắc phục.
5. Xu hướng phát triển.
5.1 Xu hướng phát triển:
Phòng khách sạn thông minh được biết đến là một trong những xu hướng công
nghệ quan trọng nhất đang nổi lên trong ngành khách sạn hiện nay. Vì vậy, ý
tưởng về một khách sạn thông minh hấp dẫn khách hàng, vì nhiều lý do, bao
gồm cả sự tiện lợi và cá nhân hóa cao hơn.
Đó một căn phòng tích hợp các thiết bị kỹ thuật số và các thiết bị này có khả
năng kết nối internet vạn vật (Internet of Things). Có nghĩa là, các thiết bị và
đồ vật trong phòng có khả năng gửi và nhận thông tin kỹ thuật số. 9
Các thiết bị được trang bị khả năng kết nối internet và truyền tải dữ liệu qua lại
được gọi là các thiết bị thông minh. Các công nghệ điều khiển bằng giọng nói,
tự động hóa, tiết kiệm năng lượng, chat box, robot,… 5.2Tác động: 5.2.1 Ngành du lịch:
Ứng dụng công nghệ đã làm giảm đáng kể nguồn lao động, rút ngắn thời gian
làm việc, giảm mạnh các chi phí dẫn tới giảm giá thành các dịch vụ du lịch.
Chính nhờ mua và bán hàng qua mạng nên các doanh nghiệp du lịch có thể liên
kết, hợp tác, chia sẻ khó khăn, lợi nhuận, bán hàng cho số lượng khách đông,
chi phí và thời gian ít nên họ có thể ổn định giá, giảm giá, thậm chí giảm giá
cực sốc các dịch vụ du lịch. 5.2.2 Cơ sở lưu trú:
Tiết kiệm năng lượng:
Một trong những lợi thế lớn nhất của phòng khách sạn thông minh, từ quan
điểm của chủ khách sạn, là khả năng tiết kiệm năng lượng trong các phòng hỗ
trợ bởi tính năng tự động hóa của thiết bị.
Như việc sử dụng ứng dụng cảm biến trạng thái cửa và cảm biến phát hiện
người, cho phép xác định chính xác trạng thái có người/ không có người trong
phòng, từ đó hệ thống sẽ tự động điều chỉnh các thiết bị trong phòng.Tương tự,
hệ thống điều hòa có thể được định cấu hình để tự động duy trì một nhiệt độ
nhất định. Tất cả những điều này sẽ dẫn đến tiêu thụ năng lượng thấp hơn.
Thuận tiện trong công tác vận hành:
Dễ dàng trong việc quản lý, sắp xếp thời gian thực hiện service cho phòng hoặc
không làm phiền khi khách không có nhu cầu, do tất cả thông tin được đưa về
trung tâm quản lý. Ngay sau khi kết thúc việc dọn phòng, kết quả được cập nhật
trực tiếp lên phần mềm nên rất dễ dàng cho người quản lý nắm thông tin và điều phối công việc. 10
Với việc giao tiếp với hệ thống khóa khách sạn, hệ thống có thể nhận biết
được khách hay nhân viên vào phòng. Với nhân viên dọn phòng, hệ thống chỉ
bật 1 số lộ đèn nhất định, khóa chức năng điều khiển điều hòa. Khi nhân viên
kết thúc việc dọn phòng, hệ thống trả về trạng thái trước đó.
Thuận tiện cho công tác bảo hành, bảo trì: Với việc các thiết bị được giám sát,
thu thập và lưu trữ dữ liệu vận hành, cho phép nhân viên vận hành khách sạn
xem thông tin hiệu suất và dữ liệu hoạt động cho các thiết bị cụ thể trong thời
gian thực. Điều này cho phép nhân viên khách sạn phát hiện các sự cố nhanh
chóng, hoặc thậm chí trước khi chúng xảy ra, cho phép sửa chữa sớm hơn.
6. Yêu cầu phát triển.
6.1 Các thiết bị công nghệ kỹ thuật:
Các thiết bị công nghệ kĩ thuật của phòng thông minh vẫn còn mới lạ đối với
nhiều người, điều đó cũng có nghĩa là các thiết bị công nghệ kĩ thuật tiên tiến
tạo nên phòng thông minh vừa là một lợi thế kinh doanh đầy triển vọng và mới
mẻ cho các khách sạn áp dụng nó trước những khách sạn khác và cũng là vấn
đề đáng quan tâm khi mà phòng thông minh chưa thực sự phổ biến thì sẽ không
ai muốn đầu tư vào các giải pháp không đem lại hiệu quả. Điều đó chúng tỏ để
phát triển phòng thông minh cần yêu cầu rất cao về các thiết bị công nghệ kỹ thuật.
Dưới đây là một số các thiết bị công nghệ kỹ thuật được sử dụng phổ biến trong
phòng thông minh: 6.1.1 Giường thông minh
Giường thông minh siêu gọn gàng, giúp giải phóng không gian phòng với
những ưu điểm về kiểu dáng đa dạng : giường gấp đứng hay ngang tuỳ thuộc vào phòng của bạn.
Không chỉ là chiếc giường ngủ đơn thuần giường thông minh còn được thiết kế
kết hợp cùng với các tính năng khác như tủ quần áo… giúp bạn tiết kiệm thêm chi phí.
Giường thông minh còn cho phép bạn ra lệnh bằng giọng nói để điều chỉnh
giường theo ý muốn của cá nhân bạn, ngoài ra mỗi chiếc giường thông minh
còn luôn đi kèm với một ứng dụng di động, bằng cách đó sẽ giúp bạn có thể 11
kiểm soát được nhiệt độ, theo dõi giấc ngủ, nhịp tim, nhịp hô hấp của mình một
cách thuận tiện và dễ dàng và thuận tiện 6.1.2 Gối thông minh
Gối thông minh là một thiết bị công nghệ khá mới mẻ , nó giúp người dùng cải
thiện được tình trạng mất ngủ rõ rệt, theo dõi giấc ngủ của bạn , gối thông minh
sử dụng các âm thanh nhẹ nhàng hay các tiếng ồn trắng giúp bạn nhanh chóng
đi vào giấc ngủ, ngủ sâu và ngon hơn, sử dụng gối thông minh dần dần chứng
mất ngủ sẽ được hạn chế và cải thiện tối ưu. Và đặc biệt bạn sẽ không bị đánh
thức bởi những âm thanh báo thức từ đồng hồ báo thức.
6.1.3 Bóng đèn thông minh
Sử dụng bóng đèn thông minh bạn có thể mô phỏng ánh sáng tự nhiên giúp bạn
dễ đi vào giấc ngủ nhanh hơn và thức dậy dễ dàng, bóng đèn thông minh luôn
được đi kèm với thiết bị di động của bạn để bạn có thể điều chỉnh bóng đèn
trong căn phòng của mình một cách dễ dàng theo ý muốn cá nhân, bạn có thể sử
dụng lệnh trợ lý giọng nói để liên kết với bóng đèn như tắt, bật, giảm và tăng độ sáng. 6.1.4 Máy lọc không khí
Phòng thông minh luôn đề cao những chất lượng dịch vụ hàng đầu vì vậy máy
lọc không khí là một thiết bị công nghệ không thể thiếu, chất lượng không khí
trong phòng của bạn có ảnh hưởng đáng kể đến sức khoẻ của bạn đây là lúc mà
máy lọc không khí thông minh được phát huy tác dụng. Máy lọc không khí giúp
không khí trong phòng của bạn luôn ở mức độ trong lành và thoáng khí.
6.1.5 Cửa thông minh, Rèm cửa thông minh.
Thay vì sử dụng loại cửa thông thường như có chìa khoá thì phòng thông minh
sẽ sử dụng những loại cửa có cảm ứng vân tay, nhận diện khuôn mặt, mật khẩu
do bạn tự cài đặt điều đó sẽ giúp cho căn phòng của bạn có tính bảo mật cao
hơn. Rèm cửa thông minh sẽ được liên kết với thiết bị di động của bạn giúp bạn
dễ dàng đóng mở rèm theo ý muốn cá nhân và đặc biệt rèm sẽ tự động mở vào
ngày hôm sau dể giúp bạn thức dậy với ánh sáng tự nhiên. 12 6.2 Nguồn nhân lực
Loại hình cơ sở lưu trú du lịch “Phòng Thông Minh” ngày càng trở nên phổ
biến và tiếp cận gần hơn với khách du lịch, có thể nói những thiết bị công nghệ
thông minh đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người về sự tiện ích mà
nó mang lại, chính vì vậy nguồn nhân lực càng cần phải nâng cao trình độ và kỹ
năng để thích nghi với những sự đổi mới này, nâng cao chất lượng phục vụ và
làm hài lòng người tiêu dùng.
Nguồn nhân lực cần được đào tạo bài bản các kỹ năng về sử dụng các thiết bị
công nghệ kỹ thuật cao trong phòng thông minh để truyền tải thông tin tới các khách hàng.
Đặc biệt với phòng khách sạn thông minh cần được chia thành nhiều nguồn
nhân lực cho các công việc khác nhau như kiểm tra thiết bị buồng phòng, set
up các thiết bị trong phòng một cách gọn gàng và đầy đủ.
6.3 Cách để khách hàng tiếp cận với loại hình cơ sở lưu trú du lịch “Phòng thông minh” phổ biến.
Xã hội ngày càng trở nên phát triển thì cuộc sống của con người ngày càng trở
nên hiện đại hơn từ đó đòi những sản phẩm được tạo ra để phục vụ khách hàng
du lịch càng cần phải nên đa dạng và tiện ích hơn chính vì vậy không thể không
nhắc tới loại hình cơ sở lưu trú “Phòng thông minh”.
Do nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng nên để phát triển được thì các
doanh nghiệp cần thay đổi dựa theo những yếu tố , tiêu chí sau:
Tối ưu hóa và phát triển các dịch vụ mới
Tự động hóa và tiếp thị thông minh
Truyền thông và quản lý danh tiếng
Nắm bắt được suy nghĩ cũng như nhu cầu của khách hàng,nhu cầu của khách
hàng ngày càng cao thì các dịch vụ của phòng thông minh càng trở nên phổ biến
điều đó giúp cho việc quảng bá phòng thông minh đến mới khách hàng dễ hàng
hơn phổ biến hơn giúp nâng cao vị thế của loại hình cơ sở lưu trú Phòng thông minh trong tương lai. 13
Phần II – Thực trạng phòng thông minh trong cơ sở lưu trú.
Xã hội ngày càng phát triển và đời sống cùng chất lượng cuộc sống của con
người ngày càng được nâng cao. Chính vì vậy, đi du lịch là một trong những
nhu cầu mà mỗi chúng ta đều mong muốn trong quá trình thư giãn bản thân và
tìm đến niềm vui của mình trong xã hội. Chính vì thế, cơ sở lưu trú trong du
lịch nay đã được hình thành nên. Tuy nhiên trong thời đại phát triển 4.0 cùng
với sự tiến bộ thần tốc, nhanh chóng của cộng nghệ hiện đại nên xu hướng phát
triển khách sạn có phòng ốc thông minh tại các cơ sở lưu trú du lịch trên thế
giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đang là một trong các xu hướng phát
triển mà các nhà đầu tư tại các cơ sở lưu trú luôn hướng tới. Một trong những
xu hướng công nghệ nổi bất và tiêu biểu nhất của cơ sở lưu trú du lịch ngày nay
là sự nổi lên về công nghệ khách sạn thông minh. Công nghệ thông minh này có
sự tiềm năng mang lại lợi lích vô cùng to lớn không chỉ các ông chủ quản lí
khách sạn mà còn có cả các hành khách nghỉ chân tại nơi đây. Công nghệ hách
sạn thông minh không những mang lại lợi ích mà có thể cải kết quả tài chính và
nâng cao chất lượng trải nghiệm của từng khách hàng. Tại bài viết này, chúng
tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu sâu về loại phòng khách sạn thông minh.
1. Thực trạng tại Việt Nam.
Tất cả chúng ta đều biết, Việt Nam là một đất nước xinh đẹp với một đường
cong chữ “S” và còn được mẹ thiên nhiên ban tặng nhiều phong cảnh tuyệt đẹp.
Vì thế, Việt Nam đã trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng không
những ở trong nước mà còn được bạn bè quốc tế biết đến. Vì điều này mà
ngành du lịch của nước ta ngày càng phát triển theo hành năm. Điều này đã
giúp cho cơ sở lưu trú như các khách sạn lớn trong nước cũng đã và đang có xu
hướng phát triển và được áp dụng công nghệ thông tin để góp phần trong việc
quản lí và hiệu quả vô cùng lớn cho họ như giúp tạo ra các cơ hội kinh doanh
mới, cải thiện sự hài lòng của mỗi khách hàng và cũng là duy trì một môi
trường an toàn về an ninh của khách sạn, đặc biệt hơn nó còn giúp viêc quản lí
khách sạn đơn giản và dễ dàng hơn. 14
Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ tới mọi ngành, mọi lĩnh vực
kinh tế - xã hội, trong đó có ngành du lịch. Theo dòng phát triển của công
nghệ, du lịch thông minh đã và đang trở thành xu hướng tất yếu của ngành du
lịch tại Việt Nam. Mô hình du lịch thông minh bao gồm 3 thành phần chính:
Điểm đến thông minh, Kinh nghiệm thông minh, và Hệ sinh thái kinh doanh thông minh.
Tiếp nối thành công của công nghệ 4.0 trong lĩnh vực “Nhà thông minh” là mô
hình khách sạn thông minh. Mô hình này đã và đang được các chủ đầu tư khách
sạn, nhà quản lý tại Việt Nam quan tâm và triển khai. Hơn bao giờ hết, họ mong
muốn “điểm đến thông minh” của mình sẽ mang đến cho khách hàng những trải
nghiệm mới lạ, ấn tượng cao. Vậy chúng ta hãy cùng nhau điểm xem những tập
đoàn khách sạn nào đã ứng dụng thành công phòng khách sạn thông minh tại
Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Hãy cùng bọn mình điểm qua nhé.
Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu phòng khách sạn thông minh của khách
sạn Ariyana Smartcondotel Nha Trang nha! Khách sạn này thu hút chúng ta
ngay từ ánh nhìn đầu tiên bởi sự nổi bật từ bên ngoài. Tại nơi đây, mô hình
được thiết kế tại ven biển và cũng là thế hệ mới đầu tiên tại Việt Nam ta. Phòng
khách sạn có toạ lạc vị trí rất đẹp có thể nói nó có vị trí vàng tại thành phố biển
Nha Trang này. Chính điểm này cũng đã mang lại cho từng khách hàng có một
trải nghiệm lý tưởng cùng với vô số tiện nghi. Từng phòng ở của khách sạn đều
được trang bị đầy đủ trang thiết bị thông minh tiện ích theo tiêu chí chuẩn 5 sao
quốc tế. Từ hệ thống các trang thiết bị đến các trò chơi giải trí tại phòng đều
được trang bị bằng công nghệ thông minh tiên tiến như hệ thống máy lạnh, đèn
phòng, … đều được điều khiển bởi thiết bị điều khiển từ xa qua ứng dụng riêng
biệt và được tích hợp của nhiều dòng máy.
Khách sạn tiếp theo chúng tôi muốn nói đến đó là khách sạn Sojo. Khách
sạn này thuộc quyền sở hữu công ty cổ phần đầu tư và quản lí khách sạn TNH,
tập đoàn TNG Holdings Vietnam. Và các công ty trên đang hoạt động tại các địa
điểm như Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang. Phòng khách sạn Sojo được sự
dụng công nghệ TNTech Smart Hotel Solutin với bộ não của toàn hệ thống trong 15
toàn bộ chuỗi khách sạn Sojo. Hệ thống mà được khách sạn vận hành với một
mục tiêu duy nhất là tinh gọn. Tại các phòng ở khách sạn đều được ứng dụng linh
hoạt các công nghệ số và những nền tảng thông minh vào những trải nghiệm của
khách hàng. Trong phòng được trang bị rất nhiều thiết bị thông minh và tiên tiến
như giường King size bed, cửa sổ panorama toàn cảnh, phòng tắm thay đổi màu
sắc theo ý khách hàng,... Tại nơi đây khách hàng sẽ được trải nghiệm trước hai
ngày. Trong phòng ở thông minh của khách sạn còn được có những tiện ích tích
hợp công nghệ hiện đại như mở cửa phòng bằng điện thoại, điều khiển cả căn
phòng (âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ...). Mọi thiết lập tùy theo nhu cầu của khách
hàng sử dụng. Tính năng Self check-in/ checkout cho phép người dùng chủ động
trong việc nhận - trả phòng, mà không cần gặp lễ tân. Qua đó, giúp hạn chế tiếp
xúc, giảm thiểu rủi ro dịch bệnh Covid-19 hiện nay cũng như tiết kiệm chi phí
nhân sự cho chủ đầu tư. Bên cạnh đó, Khi nhận phòng, khách hàng có thể mở
khóa và điều khiển phòng (nhiệt độ, âm thanh, ánh sáng,…) ngay trên chính điện
thoại của mình. Bằng tính năng nhận diện ký tự quang học OCR, khách hàng chỉ
cần quét (scan) giấy tờ tùy thân để cung cấp các thông tin khi book phòng. Khách
hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin, hỏi đáp hay yêu cầu dịch vụ mọi lúc thông
qua phần mềm chatbot/AI. Công nghệ khách sạn ứng dụng IoT với các cảm biến
tự động điều khiển đèn, rèm, điều hòa, tivi, tiết kiệm năng lượng khi không có
người dùng trong phòng.Chuỗi SOJO Hotels sẽ tiếp tục có mặt tại các thành phố
lớn như Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh và nhiều thành phố khác trong tương lai.
2. Hiện trạng phòng ở thông minh trên thế giới.
Phòng ở thông minh trong khách sạn không chỉ được ứng dụng trong cơ sở lưu
trú du lịch tại Việt Nam mà còn được sử dùng và rộng rãi trên toàn thế giới.
Chúng ta hãy cùng nhau điểm qua một số phòng ở thông minh của khách sạn
trên toàn thế giới nhé! 16
Đầu tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu phòng ở khách sạn thông minh của khách
sạn Hotel 1000, Seattle nhé! Tại đây phòng ở đều được trang bị các thiết bị
thông minh của công nghệ 4.0 như hệ thống điều khiển nhiệt độ, âm nhạc, ánh
sáng đặc sắc cho cả phòng. Không những thế phòng ở đều có cảm biến hồng
ngoại giúp cho nhân viên của khách sạn có thể xác định xem có khách đang ở
hay không. Điều đặc biệt của phòng ở thông minh của khách sạn này là còn
trang bị cho tất cả các phòng ở máy tính bảng Microsoft Surface và khách hàng
ở trong nhà có thể chơi golf ảo bởi các công nghệ cao.
Tiếp theo chúng ta cùng nhau tìm hiểu thêm phòng ở khách sạn thông minh
Pimlico Luân Đôn. Tại khách sạn này, mỗi phòng ở đều được trang trí các nội
thất bằng các thiết bị thông minh cừng với sự kết hợp công nghệ như vách tắm
với tùy chọn phủ sương ngay lập tức, TV màn hình phẳng được nhúng trong
gương phòng tắm và iPad cung cấp dịch vụ trợ giúp từ phòng của bạn, bàn
phím điều khiển âm nhạc và điều khiển ánh sáng,... Tất cả những thiết bị cùng
với hệ thống của công nghệ 4.0 đều được trang bị cho mọi nhu cầu của khách
hàng khi đến đây nghỉ dưỡng.
Hiện nay, trên thế giới đã áp dụng nhiều ứng dụng công nghệ trong các phòng ở
của khách sạn để tích hợp một hệ thống phòng ở khách sạn thông minh trên thế
giới chuyên nghiệp nhất. Còn tại Việt Nam một số đơn vị đã đầu tư cải tiến
không chỉ khách sạn của mình mà ngay cả các phòng ở khách sạn cũng được
trang bị các thiết bị công nghệ tiến nhất để biến phòng ở và khách sạn trở thành
khách sạn thông minh. Chính vì vậy, phòng thông minh ngày càng phát triển và
ngày càng được phổ biển không những ở trên thế giới mà ngay cả trong nước ta – Việt Nam.
3. Tác động của phòng ở thông minh tới hệ thống cơ sở lưu trú. 3.1. Ưu điểm
Trong thời đại 4.0 như hiện nay, công nghệ tân tiến đang ngày càng lên ngôi,
với mức sống ngày càng nâng cao, nhu cầu con người ngày càng lớn thì phòng
thông minh là một trong những sản phẩm của công nghệ tân tiến hiện nay và nó 17
cũng chính là một xu hướng quan trọng mới nổi, có nhiều lý do khiến mong
muốn phát triển một phòng thông minh ngày càng tăng. Một trong những lý do
muốn nó phát triển thì phải nói đến việc nó đã đem lại cho con người rất nhiều lợi ích. - Đối với khách hàng
Thứ nhất, phòng thông minh cung cấp cho con người, khách hàng mức độ cá
nhân hoá cao. Điều này sẽ mang lại cho khách hàng cảm giác riêng tư, và mang
lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Điều này, sẽ giúp cho khách hàng dễ
dàng điều chỉnh phòng của mình theo cách mà họ muốn, mang lại cảm giác
thoải mái cho họ như đang ở nhà. Như là có thể điều chỉnh mức độ ánh sáng
phòng, hệ thống điều hoà nhiệt độ, mức độ không khí,… thông qua bảng điều
khiển thông minh đặt trong phòng. Vì khi dùng phòng thường, thì những cài đặt
của phòng thường sẽ được sắp xếp theo ý của khách sạn, nhưng khi chúng ta
trải nghiệm phòng thông minh thì khách hàng có thể chọn cài đặt theo những gì mình muốn.
Thứ hai, phòng thông minh còn giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng
như khả năng tiếp nhận thông tin. Đây có lẽ là lợi ích dễ nhìn thấy nhất của
phòng thông minh. Phòng thông minh đem lại cho khách hàng những trải
nghiệm tuyệt vời với những ứng dụng công nghệ tân tiến và đây cũng là một
điểm để thu hút một lượng khách nhất định đến để có thể trải nghiệm dịch vụ
phòng thông minh. Ví dụ như loa thông minh, chẳng hạn như loa được cung cấp
thông qua dịch vụ Alexa for Hospitality , hỗ trợ điều này bằng cách cho phép
điều khiển TV, đèn, hệ thống sưởi và các thiết bị khác thông qua khẩu lệnh. Hay
như là phòng truyền thống khi chúng ta có câu hỏi thường phải đặt câu hỏi cho
bàn tiếp tân hay là gọi điện thoại thì bây giờ phòng thông minh sẽ giúp ta bằng
cách đưa các câu hỏi đến trung tâm trả lời câu hỏi để giải đáp thắc mắc cho
khách hang Hoặc là thiết bị loa Amazone Alexa, điều này có nghĩa là khách có
thể sử dụng giọng nói của họ để đặt câu hỏi và sau đó nhận câu trả lời thông
minh. Tuy nhiên, các thiết bị cũng có thể được kết nối với các dịch vụ khác của
phòng thông minh dễ dàng sử dụng 1 số trung tâm thông minh truy cập thông
tin và tình trạng của hệ thống nhà hàng, khách sạn. 18
Thứ ba, phòng thông minh sẽ đem lại an ninh an toàn tối đa cho khách hàng.
Như chúng ta đã biết, phòng thông minh là một trong những sản phẩm ứng
dụng công nghệ cao, vì vậy việc bảo mật thông tin của khách sẽ đảm bảo hơn,
hay như là những ứng dụng như camera được xuất hiện ngoài cửa khi có người
gõ cửa để biết đó là ai. Phòng thông minh sẽ có độ bảo mật, hệ thống khóa
phòng một các chắc chắn để đảm bảo tiện ích cho khách hàng.
Thứ tư, khả năng bảo trì và sửa chữa trước. Điều này cho phép nhân viên của
phòng thông minh xem thông tin hiệu suất và dữ liệu vận hành cho các thiết bị
và nhanh chóng phát hiện vấn đề thậm chí trước khi chúng xảy ra, cho phép sửa
chữa sớm hơn. Do đó ít gặp phải tình trạng gián đoạn hơn.
- Đối với chủ sở hữu khách sạn:
Thứ nhất, một trong những lợi ích của phòng thông minh đó chính là cải thiện
tính bền vững và hiệu quả năng lượng trong phòng khách sạn. Đối với việc
quản lý khách sạn, thì đây là một trong những cách để tiết kiệm chi phí. Vì nếu
như phòng thông minh có những chế độ tư động như, tự tắt máy sưởi khi đạt
đến một nhiệt độ nhất định và cũng giúp tiết kiệm được năng lượng
Nhờ việc ứng dụng được công nghệ cao mà phòng thông minh có chức năng
điều khiển từ xa thuận lợi cho việc quản lý phòng khách sạn và luôn đảm bảo
phòng ở một điều kiện tốt nhất để có thể luôn sẵn sàng tiếp đón khách hàng cái
thiện được mức độ thoải mải khi nhận phòng của khách hàng. Ví dụ, như việc
cài đặt thời gian khách hàng đến, và phòng thông minh sẽ tự điều chỉnh chế độ
máy sưởi sao cho đến thời gian khách vào thì trong sẽ có một nhiệt độ phù hợp
mang lại cảm giác thoải mái cho khách hàng.
Phòng thông minh còn giúp chủ đầu tư tạo thương hiệu trên thị trường từ công
nghệ mới. Khi ứng dụng được những công nghệ mới sẽ giúp tạo nên một sự đặc
biệt mới lạ của khách sạn qua đó nhằm thu hút một lượng khách lớn và khẳng
định được tên tuổi, thương hiệu khách sạn đối với một số đối thủ cạnh tranh
trên thị trường. Ví dụ như chuỗi khách sạn SOJO đã khẳng định mình trước
những đối thủ nhờ việc vận dụng công nghệ cao trong khách sạn. Ngay từ khi
mở cửa, sự thông minh của phòng đã được thể hiện khi điều hòa, TV, rèm cửa
tự động được kích hoạt, đem tới cảm giác như căn phòng đang chào đón tôi.
Ứng dụng cũng cho phép gọi nhân viên dọn phòng, đặt trước đồ ăn uống của 19
quầy bar để nhân viên chuẩn bị trước khi xuống thưởng thức để không phải đợi.
Phòng thông minh còn giúp chủ sở hữu khách hàng dễ dàng quản lý khách sạn
hơn. Vì tính tiện ích cao mà khách sạn có thể có một hệ thống quản lý chung
cho tất cả các phòng, có thể điều khiển phòng từ xa, qua đó mà khách sản sẽ có
một hệ thống quản lý nhẹ nhàng hơn ít rắc rối hơn
Vì phòng thông minh quá hiện đại, qua đó việc quản lý dễ dàng hơn sẽ tiết kiệm
được nguồn nhân lực và khách sạn sẽ không cần phải tốn kinh phí thuê nhân
công lao động bên ngoài. 3.2. Nhược điểm - Đối với khách hàng:
Thứ nhất, đó là cần phải có thời gian nhất định để khách hàng nắm bắt được hệ
thống. Tiếp xúc với một công nghệ mới khiến cho khách hàng sẽ có phần bỡ
ngỡ và lạ lẫm, và thi thoảng sẽ xảy ra một số lỗi vô tình không đáng có, vì vậy
chúng ta cần phải có một khoảng thời gian nhất định cho khách làm quen với hệ
thống công nghệ của khách sạn.
Thứ hai, phòng thông minh sẽ thích hợp hơn với khách hàng trẻ tuổi, có thói
quen sử dụng công nghệ. Mặc dù phòng thông minh sẽ thu hút một số lượng
khách hàng nhưng hầu như sẽ chủ yếu là khách hàng trong độ tuổi trẻ, có khả
năng sử dụng công nghệ và thích ứng công nghệ cao.
Thứ ba, mức giá phòng sẽ đắt hơn mức giá bình thường. Đây là điều hiển nhiên
khi chi phí đầu tư phòng thông minh ban đầu là khá lớn, tuy nhiên như vậy
cũng sẽ bị giới hạn trong việc thu hút khách hàng. Vì trong khi mức giá cao, thì
sẽ chỉ có một lượng khách hàng có thu nhập khá trở lên có thể chi trả và sử dụng phòng.
Thứ tư là phụ thuộc vào mạng internet vì yêu cầu cơ bản với hệ thống phòng
thông minh là mạng internet. Nếu không có nguồn mạng tốt và mạnh thì không
có cách nào khác để bạn có thể truy cập và kiểm soát hệ thống của mình
- Đối với chủ sỡ hữu: 20