-
Thông tin
-
Hỏi đáp
TOP 19 câu hỏi tự luận ôn tập môn Tổng quan cơ sở lưu trú | Trường Đại học Phenikaa
Câu 1: phân tích các căn cứ đánh giá chất lượng dịch vụ khách sạn? Câu 2 Các xu hướng du lịch có liên quan đến công nghệ có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển cơ sở lưu trú du lịch? Câu 3 phân tích những cơ hội thách thức khi kinh doanh cơ sở lưu trú trong thời kỳ dịch bệnh giai đoạn 2020-2022? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Tổng quan cơ sở lưu trú 5 tài liệu
Đại học Phenika 846 tài liệu
TOP 19 câu hỏi tự luận ôn tập môn Tổng quan cơ sở lưu trú | Trường Đại học Phenikaa
Câu 1: phân tích các căn cứ đánh giá chất lượng dịch vụ khách sạn? Câu 2 Các xu hướng du lịch có liên quan đến công nghệ có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển cơ sở lưu trú du lịch? Câu 3 phân tích những cơ hội thách thức khi kinh doanh cơ sở lưu trú trong thời kỳ dịch bệnh giai đoạn 2020-2022? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Tổng quan cơ sở lưu trú 5 tài liệu
Trường: Đại học Phenika 846 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Phenika
Preview text:
Câu 1: phân tích các căn cứ đánh giá chất lượng dịch vụ khách sạn? .................................................... 1
Câu 2 Các xu hướng du lịch có liên quan đến công nghệ có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triểncơ
sở lưu trú du lịch? ................................................................................................................................... 2
Câu 3 phân tích những cơ hội thách thức khi kinh doanh cơ sở lưu trú trong thời kỳ dịch bệnh giai đoạn
2020-2022? ............................................................................................................................................. 2
Câu 1 phân tích mối quan hệ bộ phận lễ tân và bộ phận buồng phòng trong kinh doanh khách sạn.? ... 3
Câu 2 phân tích mối quan hệ giữa bộ phận nhà hàng với bộ phận bếp tróng kinh doanh khách sạn? .... 3
Câu 3 phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ khách sạn? ............................................ 3
Câu 4 phân tích các yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến việc chuyển đổi số trong kinh doanh cơ sở lưu trú du
lịch .......................................................................................................................................................... 4
Câu 5 phân tích các yếu tố vi mô ảnh hưởng đến việc chuyển đổi số trong kinh doanh cơ sở lưu trú du
lịch? ........................................................................................................................................................ 5
Câu 6 phân tích trở ngại của cơ sở lưu trú khi thực hiện xu hướng ‘going green’ ................................. 6
Câu 7 xu hướng sử dụng phòng thông minh ảnh hưởng như thế nào tới kinh doanh cơ sở lưu trú ởViệt
Nam? ...................................................................................................................................................... 6
Câu 8 xu hướng ứng dụng AI và Big Data có ảnh hưởng như thế nào tới việc kinh doanh cơ sở lưu trú
du lịch? ................................................................................................................................................... 7
Câu 9 xu hướng du lịch sức khỏe có ảnh hưởng như thế nào tới việc kinh doanh cơ sở lưu trú? .......... 9
Câu 10 xu hướng ‘going green’ có ảnh hưởng như thế nào tới việc kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch . 10
câu 11 phân tích các xu hướng chi phối sự phát triển kinh doanh cơ sở lưu trú trên thế giới hiện
nay? ...................................................................................................................................................... 11
Câu 12: phân tích vai trò của công nghệ trong kinh doanh cơ sở lưu trú? ........................................... 12
câu 6 trình bày xu hướng du lịch ảnh hưởng tới sự phát triển cơ sở lưu trú ......................................... 12
Câu 7 trình bày những xu hướng phát triển hệ thống cơ sở lưu trú tại Việt Nam? ............................... 13
câu 8 trình bày những xu hướng Công nghệ hiện nay có tác động ảnh hưởng đến việc kinh doanh cơsở
lưu trú thời đại 4.0 ................................................................................................................................ 14
câu 9 Thuận lợi trong xu hướng kinh doanh phát triển cơ sở lưu trú hiện nay ở Việt Nam ................. 15
Câu 1: phân tích các căn cứ đánh giá chất lượng dịch vụ khách sạn?
● Khách hàng trực tiếp sử dụng dịch vụ là người đưa ra những đánh giá chính xác nhất về chất
lượng dịch vụ khách sạn
Khách hàng trực tiếp sử dụng dịch vụ chính là “nhân vật chính” tham gia vào hoạt động thực hiện dịch
vụ của khách sạn, vì thế họ sẽ có cái nhìn của “người trong cuộc” – vừa có cái nhìn của người chi tiền
ra để mua các sản phẩm của khách sạn. Do đó, cảm nhận của khách hàng trực tiếp sử dụng dịch vụ là
đánh giá chính xác nhất. Nếu khách sạn nhận được nhiều sự đánh giá tốt từ khách hàng chứng tỏ mức
độ thỏa mãn của khách hàng đang ở mức cao.
● Quá trình cung cấp dịch vụ quyết định chất lượng dịch vụ khách sạn 1
Khi đánh giá chất lượng dịch vụ khách sạn – “một sản phẩm vô hình”, thông thường khách hàng sẽ có
xu hướng dựa vào chất lượng kỹ thuật (mức độ tiện nghi – hiện đại của hệ thống trang thiết bị; mức độ
thẩm mỹ trong thiết kế và trang trí nội thất…) và chất lượng chức năng (tay nghề, khả năng giao tiếp,
cách ứng xử… của nhân viên phục vụ). Vì cả 2 yếu tố này đều có ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ
được cảm nhận bởi khách hàng.
● Đánh giá của các chuyên gia
Các chuyên gia thường đánh giá dịch vụ dựa trên các tiêu chuẩn và quy định của ngành. Ý kiến phản
hồi từ khách hàng là một phần quan trọng của đánh giá chất lượng dịch vụ. Các chuyên gia có thể phân
tích dữ liệu phản hồi từ khách hàng để đưa ra nhận định về việc làm thế nào dịch vụ có thể cải thiện.
Các chuyên gia thường sử dụng phương pháp nghiên cứu và phân tích thống kê để đánh giá chất lượng
dịch vụ. Họ có thể tiến hành các cuộc khảo sát, nghiên cứu thị trường, và phân tích dữ liệu để đánh giá
mức độ hài lòng của khách hàng và hiệu suất của dịch vụ.
● Tiêu chuẩn quốc tế và chứng nhận
Các tiêu chuẩn quốc tế và chứng nhận như ISO 9001 có thể được sử dụng để đánh giá và đảm bảo chất
lượng dịch vụ. Các chuyên gia có thể đánh giá mức độ tuân thủ các tiêu chuẩn này để xác định chất lượng dịch vụ.
Câu 2 Các xu hướng du lịch có liên quan đến công nghệ có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển cơ sở lưu trú du lịch?
Sự tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghệ đa thúc đẩy du lịch phát triển. Sự phát triển công nghệ
đã giúp tiết kiệm chi phí, nhân lực gia tăng chất lượng của các cơ sở lưu trú. Tối ưu hóa về mặt vận
hành, thay thế mộ phần công việc của con người, dễ quản lý doanh thu, nguồn nhân lực đặc biệt là đảm
bảo được sự an toàn của khách du lịch.
Các mối đe dọa về trộm cắp dữ liệu số, tấn công virus, rò rỉ dữ liệu đã trở thành một mối quan tâm lớn
của các chủ khách sạn trên toàn cầu. Dữ liệu khách hàng là rất quan trọng. Việc rò rỉ dữ liệu khách hàng
có thể làm hình ảnh của khách sạn bị ảnh hưởng, khách hàng sẽ không còn tin tưởng đặt phòng ở các cơ sở lưu trú.
Câu 3 phân tích những cơ hội thách thức khi kinh doanh cơ sở lưu trú trong thời kỳ dịch bệnh giai đoạn 2020-2022? ● Thách thức
Từ cuối tháng 3/2020, Việt Nam tạm dừng đón khách quốc tế để phòng chống dịch. Năm 2021 là năm
thứ hai du lịch tiếp tục chịu thiệt hại, các chỉ tiêu phát triển du lịch tiếp tục giảm mạnh. Gặp khó khăn
về mặt tài chính do lượng khách giảm mà vẫn phải mở cửa
Vấn đề mà các doanh nghiệp, công ty đang đối mặt không chỉ ảnh hưởng về doanh thu hay lợi nhuận
mà còn là các vấn đề về nguồn vốn, chi phí vận hành, nguồn nhân lực. Nhìn chung, có ba vấn đề lớn
trong công tác điều hành quản lý mà doanh nghiệp đã và đang phải đối mặt bởi tác động của dịch bệnh
Trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, hoạt động đầu tư phát triển cơ sở lưu trú bị chững lại. 2
Thực trạng nhân lực ngành Du lịch bị mất việc, các công ty, nhà hàng, khách sạn lần lượt phải cắt giảm
biên chế đến gần 60%. Đối với các công ty đa quốc gia giảm gần 75% số lượng nhân viên trong công ty du lịch. ● Cơ hội
Các doanh nghiệp du lịch cũng đã tranh thủ thời gian hoạt động du lịch bị đình trệ để điều chỉnh chiến
lược kinh doanh, đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và đào tạo nguồn nhân lực trên toàn
hệ thống chuẩn bị cho đón đầu xu hướng du lịch mới; đồng thời tích cực liên kết với các địa phương,
doanh nghiệp để tạo nên sức mạnh. Ứng dụng công nghệ trong thời gian dịch bệnh tránh tiếp xúc.
có tệp tượng khách mới khách cách ly, các chuyên gia.
Câu 1 phân tích mối quan hệ bộ phận lễ tân và bộ phận buồng phòng trong kinh doanh khách sạn.?
Lễ tân và buồng là hai bộ phận thuộc khối lưu trú của khách sạn. Để hoạt động kinh doanh lưu trú đạt
hiệu quả cao, hai bộ phận này cần phải phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị buồng phục vụ khách và xử lý
các yêu cầu, phàn nàn về buồng phòng.
Hàng ngày nhân viên lễ tân sẽ thông báo cho bộ phận buồng về tình hình phòng khách chuẩn bị đến và
phòng khách chuẩn bị đi để chủ động trong việc phân chia thứ tự ưu tiên làm phòng.
Khi tiếp nhận bất kỳ yêu cầu, phàn nàn nào liên quan đến hoạt động “buồng phòng” – lễ tân sẽ liên hệ
lại với bộ phận buồng xử lý.
Bộ phận buồng sẽ thông báo cho lễ tân biết về tình trạng phòng và khách để kịp thời xử lý các vấn đề
phát sinh và phân buồng hợp lý cho khách.
Khi khách làm thủ tục check-out, nhân viên buồng chịu trách nhiệm kiểm tra mini bar, tình trạng phòng
và báo lại cho lễ tân – chuyển giao các hóa đơn/ biên nhận dịch vụ: giặt là… để tính tổng chi phí thanh toán cho khách.
Câu 2 phân tích mối quan hệ giữa bộ phận nhà hàng với bộ phận bếp tróng kinh doanh khách sạn?
Khi khách hàng đặt món ăn với bộ phận nhà hàng, bộ phận này ngay lập tức phải chuyển yêu cầu tới
bộ phận bếp để chuẩn bị món ăn cho khách. Sau khi nấu, trình bày món ăn xong, bộ phận bếp sẽ có
trách nhiệm báo cho bộ phận nhà hàng để chuyển món ăn tới cho khách. Trong quá trình phục vụ nếu
khách có yêu cầu giải thích món ăn, bộ phận bếp sẽ phải hỗ trợ nhà hàng giải thích cho khách.
Câu 3 phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ khách sạn?
Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ khách sạn có thể được phân tích như sau:
● Con người (khách hàng, nhân viên)
Phản hồi của khách hàng: Phản hồi và đánh giá từ khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng
đến chất lượng dịch vụ. Việc lắng nghe và phản ứng với ý kiến của khách hàng giúp cải thiện dịch vụ theo hướng tích cực.
Nhân viên: Nhân viên là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ khách sạn. Sự chuyên
nghiệp, thân thiện và hiếu khách của nhân viên đều góp phần quan trọng vào trải nghiệm của khách hàng. 3
Quy trình phục vụ là bao gồm các giai đoạn, các bước để nhân viên có thể phục vụ khách hàng tốt nhất.
Tổ chức quy trình phục vụ tốt thì nhân viên làm việc với phong cách phục vụ chuyên nghiệp và hiệu
quả hơn, tránh được những sai sót trong khi phục vụ. Khách hàng thấy nhân viên làm việc theo một quy
trình như thế sẽ đánh giá cao chất lượng phục vụ.
● Cơ sở vật chất, yếu tố bên ngoài
Tiện nghi và trang thiết bị: Tiện nghi và trang thiết bị trong khách sạn, bao gồm phòng ngủ, phòng tắm,
đồ đạc, điều hòa không khí, truy cập internet và các dịch vụ khác, đều ảnh hưởng đến sự thoải mái và
tiện lợi của khách hàng.
Sự sạch sẽ và bảo quản: Môi trường sạch sẽ và bảo quản của khách sạn đóng vai trò quan trọng trong
việc tạo ra ấn tượng tích cực đối với khách hàng và đảm bảo sức khỏe và an toàn cho họ.
Dịch vụ tiện ích và hoạt động: Các dịch vụ tiện ích như nhà hàng, phòng gym, spa, bể bơi, trung tâm
hội nghị và các hoạt động giải trí khác cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Quản lý và tổ chức: Quản lý hiệu quả và tổ chức kỹ lưỡng của hoạt động khách sạn cũng ảnh hưởng
đến chất lượng dịch vụ. Sự linh hoạt, phản hồi nhanh chóng và giải quyết vấn đề kịp thời cũng là yếu tố quan trọng.
Vị trí và môi trường xung quanh: Vị trí của khách sạn và môi trường xung quanh, bao gồm cả khí hậu,
phong cảnh và giao thông, cũng có ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
Giá cả và giá trị: Mức giá phải hợp lý so với chất lượng dịch vụ được cung cấp. Khách hàng cần cảm
thấy rằng họ đang nhận được giá trị tốt cho số tiền họ chi trả.
Câu 4 phân tích các yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến việc chuyển đổi số trong kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch
Việc chuyển đổi số trong kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch được ảnh hưởng bởi một loạt các yếu tố vĩ mô, bao gồm:
● Môi trường kinh tế
Tăng trưởng kinh tế và du lịch: Sự phát triển của nền kinh tế và ngành du lịch cung cấp động lực cho
việc đầu tư vào công nghệ và chuyển đổi số trong ngành lưu trú du lịch
Xu hướng thị trường: Sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ cũng như xu hướng thị trường như sự phổ
biến của đặt phòng trực tuyến và các cơ sở lưu trú đều đẩy các cơ sở lưu trú du lịch phải đầu tư vào
chuyển đổi số để cạnh tranh và tiếp cận khách hàng.
● môi trường chính trị pháp luật
Quy định và chính sách của ngành: Quy định và chính sách của ngành du lịch cũng có thể ảnh hưởng
đến việc triển khai công nghệ. Sự hỗ trợ từ phía chính phủ và các tổ chức quản lý có thể thúc đẩy việc
chuyển đổi số trong ngành. 4
● môi trường văn hóa
Tính bền vững và bảo vệ môi trường: Yêu cầu về tính bền vững và bảo vệ môi trường cũng đang thúc
đẩy việc sử dụng công nghệ để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và tối ưu hóa nguồn lực.
Tính phân cấp và đa dạng của ngành du lịch: Với tính phân cấp và đa dạng của ngành du lịch, việc
chuyển đổi số cũng phải linh hoạt và đa dạng để phù hợp với từng loại hình lưu trú và đối tượng khách hàng khác nhau.
● môi trường công nghệ
Tính toàn cầu hóa và tương tác xã hội: Sự toàn cầu hóa và tương tác xã hội thông qua mạng xã hội và
các kênh trực tuyến khác đòi hỏi các cơ sở lưu trú phải sử dụng công nghệ để tương tác và tiếp cận
khách hàng một cách hiệu quả.
Câu 5 phân tích các yếu tố vi mô ảnh hưởng đến việc chuyển đổi số trong kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch?
Các yếu tố vi mô ảnh hưởng đến việc chuyển đổi số trong kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch bao gồm: ● cạnh tranh
Cấu trúc ngành: Sự đa dạng trong cấu trúc ngành du lịch có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi số.
Các doanh nghiệp lớn và chuỗi các cơ sở lưu trú có thể có nguồn lực và khả năng đầu tư vào công nghệ
cao hơn so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Tình trạng tài chính của doanh nghiệp: Khả năng đầu tư vào công nghệ phụ thuộc vào tình trạng tài
chính của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có tài chính mạnh mẽ hơn có thể dễ dàng hơn trong việc
triển khai các giải pháp công nghệ mới.
Sự chuẩn bị và sẵn sàng chuyển đổi: Sự sẵn sàng và lòng tận tâm của ban lãnh đạo và nhân viên đối với
việc chuyển đổi số cũng là một yếu tố quan trọng. Sự nhận thức và đào tạo về công nghệ cần phải được đẩy mạnh.
Tính cạnh tranh trong ngành: Mức độ cạnh tranh trong ngành du lịch cũng ảnh hưởng đến việc chuyển
đổi số. Các doanh nghiệp cần áp dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng cường cạnh tranh.
Tính linh hoạt và sáng tạo của doanh nghiệp: Tính linh hoạt và sáng tạo của doanh nghiệp trong việc sử
dụng công nghệ để tạo ra giá trị mới và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh cũng là một yếu tố quan trọng.
Tầm nhìn của lãnh đạo ● khách hàng
Yêu cầu của khách hàng: Sự tăng cường về tiện ích và trải nghiệm của khách hàng đòi hỏi các cơ sở
lưu trú phải áp dụng công nghệ để cung cấp các dịch vụ tiện lợi và cá nhân hóa hơn. 5
Mối quan hệ với đối tác và khách hàng: Mối quan hệ với đối tác và khách hàng có thể ảnh hưởng đến
quá trình chuyển đổi số. Sự hợp tác với các đối tác công nghệ và kênh phân phối trực tuyến có thể làm
tăng tốc độ chuyển đổi số.
Câu 6 phân tích trở ngại của cơ sở lưu trú khi thực hiện xu hướng ‘going green’
Going green” đang là một xu hướng toàn cầu trong những năm gần đây để góp phần bảo vệ môi trường,
và duy trì tài nguyên thiên nhiên cho các thế hệ tương lai. Trào lưu này cũng nhanh chóng trở thành
một ưu tiên cấp thiết cho những tên tuổi dẫn đầu trong lĩnh vực lưu trú và doanh nghiệp khách sạn khắp
thế giới. Tuy nhiên, chủ đề ‘Going green’ trong lĩnh vực lưu trú tại Việt Nam vẫn còn bị xem nhẹ cả về
phương diện học thuật lẫn áp dụng thực tế.
Tuy rằng tại Việt Nam đang thay đổi nhận thức và chủ động hơn trong việc bảo vệ môi trường, vẫn còn
một số rào cản, khó khăn trong viêc áp dụng thực hành xanh triệt để do không đủ chi phí đầu tự ban
đầu, vị trí không thuân lợi, thiếu các quy chuẩn xanh chính thống từ cơ quan quản lý có thẩṃ quyền, lê
thuộ c vào mức độ hài lòng của khách hàng và biến động nhân sự lớn.̣
Chi phí lên ý tưởng, xây dựng và đầu tư cơ sở vật chất để tạo nên cơ sở lưu trú “xanh” sẽ cao hơn so
với xây dựng theo tiêu chuẩn thông thường. Vì vậy, các nhà đầu tư sẽ phải chờ rất lâu trước khi thu hồi lại vốn của mình.
Du khách phân vân rằng liệu có tiêu chuẩn nào dành cho các cơ sở lưu trú xanh hay không và hầu hết
họ đều lựa chọn sử dụng những cơ sở lưu trú với giá rẻ có quảng bá ứng dụng thực hành xanh hơn là
các cơ sở lưu trú xanh đích thực với giá cao.
Sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các cơ sở như vậy đã gây ra thiệt hại cho các cơ sở xanh đích thực
và khiến họ mất đi động lực trong việc ứng dụng thực hành xanh nhiều hơn trong tương lai và khiến
các cơ sở khác từ bỏ việc trở thành going green
Tỷ lệ biến động nhân sự cao Một trở ngại khác gây khó khăn cho các khách sạn trong việc ứng dụng
thực hành xanh trong vận hành hằng ngày là tỷ lệ biến động nhân sự cao. Trở thành một khách sạn thân
thiện với hệ sinh thái không phải là quyết định có thể được thực thi chỉ bởi ban quản trị hoặc ban giám
đốc, mà thay vào đó, đây là một lối sống, một quá trình và hành vi đòi hỏi sự hợp tác của mỗi phòng
ban trong khách sạn; cụ thể, khách sạn cần cải thiện ý thức và thái độ của nhân viên nhằm khuyến khích
họ có trách nhiệm với môi trường hơn trong mọi việc
Câu 7 xu hướng sử dụng phòng thông minh ảnh hưởng như thế nào tới kinh doanh cơ sở lưu trú ở Việt Nam?
Xu hướng sử dụng buồng phòng thông minh trong cơ sở lưu trú đang bao gồm các tính năng tự động
hoá thay thế các công việc của lễ tân cung cấp dịch vụ cá nhân hóa cho khách hàng như gợi ý hoạt động
giải trí, thức ăn, đồ uống dựa trên sở thích cá nhân và lịch trình du lịch của họ.
● Xu hướng sử dụng phòng thông tin có thể ảnh hưởng tích cực đến cơ sở kinh doanh lưu trú ở Việt Nam theo các cách sau:
Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Phòng thông tin cung cấp các dịch vụ và tiện ích thông tin hiện đại
cho khách hàng, giúp họ có trải nghiệm lưu trú thuận tiện và thoải mái hơn. Việc cung cấp thông tin
cần thiết như thời tiết, điểm đến du lịch, thông tin về sự kiện địa phương, và các dịch vụ trong khu vực
có thể giúp tạo ra sự hài lòng và sự kỳ vọng cao từ phía khách hàng. 6
Tăng cường tương tác và liên kết với khách hàng: Phòng thông tin có thể là một kênh tương tác quan
trọng giữa cơ sở kinh doanh và khách hàng. Qua đó, cơ sở lưu trú có thể cung cấp thông tin hữu ích,
nhận phản hồi từ khách hàng và tạo ra mối quan hệ chặt chẽ hơn với họ.
Nâng cao hình ảnh thương hiệu: Cung cấp các tiện ích thông tin tiên tiến và hiện đại có thể giúp cơ sở
kinh doanh lưu trú xây dựng và nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình. Khách hàng có thể liên kết
cơ sở lưu trú với sự chuyên nghiệp, tiện nghi và dịch vụ tốt thông qua trải nghiệm sử dụng phòng thông tin.
Tăng cường tiếp cận thị trường: Sử dụng phòng thông tin có thể giúp cơ sở kinh doanh lưu trú tạo ra
một điểm khác biệt và thu hút sự chú ý từ khách hàng tiềm năng. Việc cung cấp thông tin đa dạng và
hữu ích có thể giúp thu hút khách hàng mới và tạo ra mối liên kết với cộng đồng du lịch.
Tăng cường doanh thu và tiếp thị: Phòng thông tin có thể là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ, giúp cơ sở
kinh doanh lưu trú quảng bá dịch vụ và sản phẩm của mình. Cung cấp thông tin về các gói dịch vụ, ưu
đãi đặc biệt, và các hoạt động giải trí có thể tạo ra thêm doanh thu và thu hút khách hàng.
● Dưới đây là một số khó khăn mà cơ sở kinh doanh lưu trú có thể phải đối mặt khi thực hiện xu
hướng sử dụng phòng thông tin:
Chi phí đầu tư ban đầu: Việc triển khai và cài đặt các hệ thống phòng thông tin có thể đòi hỏi chi phí
đầu tư ban đầu lớn, bao gồm cả việc mua sắm thiết bị và phần mềm cũng như chi phí cài đặt và tích hợp.
Thách thức về công nghệ: Sử dụng các hệ thống phòng thông tin yêu cầu kiến thức kỹ thuật và kỹ năng
đặc biệt để quản lý và vận hành. Điều này có thể tạo ra thách thức đối với nhân viên không được đào
tạo đúng cách hoặc không quen với công nghệ.
Quản lý dữ liệu và nội dung: Quản lý dữ liệu và nội dung trong phòng thông tin đòi hỏi sự cẩn thận và
chăm sóc đặc biệt để đảm bảo thông tin được cập nhật và chính xác. Việc quản lý nội dung không hiệu
quả có thể dẫn đến thông tin lỗi thời hoặc không chính xác, ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
Sự cạnh tranh và tiêu chuẩn hóa: Trong một thị trường cạnh tranh, việc sử dụng phòng thông tin có thể
không còn là yếu tố phân biệt. Điều này đặt ra thách thức cho cơ sở kinh doanh lưu trú để không chỉ
cung cấp phòng thông tin mà còn phải cải thiện và phát triển các dịch vụ khác để duy trì tính cạnh tranh.
Khách hàng không chấp nhận: Mặc dù nhiều khách hàng có thể đánh giá cao việc cung cấp phòng thông
tin, nhưng cũng có thể có một số khách hàng không muốn sử dụng hoặc không đánh giá cao dịch vụ
này. Điều này có thể tạo ra sự không hài lòng hoặc thậm chí là phản đối từ một số khách hàng.
Rủi ro về bảo mật thông tin: Quản lý và bảo mật thông tin trong phòng thông tin là một vấn đề nghiêm
trọng. Nếu không được quản lý và bảo mật chặt chẽ, thông tin của khách hàng có thể bị đe dọa bởi vi
phạm bảo mật hoặc tấn công mạng.
Câu 8 xu hướng ứng dụng AI và Big Data có ảnh hưởng như thế nào tới việc kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch?
Về cơ bản, dữ liệu lớn (AI và Big Data) là một thuật ngữ dùng để chỉ các tập dữ liệu lớn, siêu lớn không
thể xử lý bằng các ứng dụng truyền thống. Dữ liệu lớn ngành du lịch là dữ liệu về tương tác, thói quen
và hành vi của khách hàng, dữ liệu này có thể bắt nguồn từ nội bộ hay bên ngoài. 7
Sự kết hợp giữa AI và Big Data mang lại nhiều cơ hội, thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành
du lịch để cải thiện trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và tăng cường sự cạnh tranh.
● Cơ hội, lợi ích
Tối ưu hóa giá cả và doanh thu: Phân tích dữ liệu từ Big Data giúp dự đoán xu hướng giá cả và nhu cầu
thị trường, từ đó cải thiện chiến lược định giá và tăng doanh thu.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn: Công nghệ AI được sử dụng trong chatbot và hệ thống tự động
phản hồi, cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng liên tục và hiệu quả.
Trải nghiệm khách hàng: Các cơ sở lưu trú trong ngành du lịch có nhiều cách tương tác với khách hàng
và mỗi tương tác này có thể cung cấp dữ liệu có giá trị, có thể sử dụng để cải thiện trải nghiệm chung
của khách hàng. Dữ liệu này bao gồm mọi thứ từ các cuộc trò chuyện trên phương tiện truyền thông xã
hội và các đánh giá trực tuyến, đến dữ liệu sử dụng dịch vụ.
Quản lý tài nguyên hiệu quả hơn: AI có thể được sử dụng để tối ưu hóa việc quản lý tài nguyên như
phòng trống, nhân viên và các hoạt động khác, giúp tiết kiệm chi phí và tăng hiệu suất.
Chiến lược tiếp thị: Trong ngành công nghiệp du lịch cơ sở lưu trú, việc xây dựng các chiến lược tiếp
thị gặp đôi chút khó khăn vì khách hàng tiềm năng rất đa dạng, họ đến từ khắp mọi nơi trên thế giới,
khó mà nắm bắt được họ đang tìm kiếm điều gì. Tuy nhiên, dữ liệu lớn có thể giúp các công ty du lịch
tiếp cận đúng đối tượng, đúng thời điểm. ● Thách thức
Mặc dù là một công nghệ mới và đem lại rất nhiều lợi ích, nhưng trước khi hưởng được những trái ngọt
đến từ công nghệ Big Data, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với vô số trở ngại.
Thiếu chuyên gia công nghệ: Chuyên gia phân tích dữ liệu và nhà khoa học dữ liệu lớn là một trong số
những vị trí được trả lương cao nhất trong lĩnh vực CNTT. Đặc biệt nhân lực chất lượng cao trong
ngành du lịch ở Việt Nam thiếu trầm trọng không đủ đáp ứng nhu cầu.
Kiểm soát chất lượng dữ liệu: Trở ngại hàng đầu khi ứng dụng công nghệ Big Data là nhu cầu giải quyết
các vấn đề về chất lượng dữ liệu. Trước khi có thể sử dụng dữ liệu lớn cho các nỗ lực phân tích, các
nhà khoa học và phân tích dữ liệu cần đảm bảo rằng thông tin họ đang sử dụng là chính xác, phù hợp
và ở định dạng phù hợp để phân tích. Việc ‘làm sạch’ dữ liệu trên thực tế chiếm tới quá nửa thời gian
của các chuyên gia phân tích.
Đòi hỏi thay đổi văn hóa doanh nghiệp: Nhiều củ các cơ sở lưu trú sử dụng phân tích dữ liệu lớn không
chỉ với mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động, họ còn muốn sử dụng phân tích để tạo văn hóa doanh
nghiệp dựa trên dữ liệu trong toàn công ty.
Chế tài của chính phủ: Một vấn đề nhức nhối khác cho những nỗ lực ứng dụng dữ liệu lớn trong doanh
nghiệp là tuân thủ các quy định của chính phủ. Phần lớn thông tin có trong các ngân hàng dữ liệu lớn
của các công ty là nhạy cảm hoặc cá nhân, và điều đó có nghĩa là công ty có thể cần đảm bảo rằng họ
đáp ứng các tiêu chuẩn ngành hoặc yêu cầu của chính phủ khi xử lý và lưu trữ dữ liệu. 8
Rủi ro an ninh mạng: Lưu trữ dữ liệu lớn, dữ liệu đặc biệt nhạy cảm, có thể khiến các công ty trở thành
mục tiêu hấp dẫn đối với những kẻ tấn công mạng
Thay đổi nhanh chóng: Một nhược điểm tiềm năng khác đối với ứng dụng công nghệ Big Data là sự
thay đổi nhanh chóng của công nghệ trong thời đại Cách mạng công nghệ 4.0. Các doanh nghiệp phải
đối mặt với khả năng rất thực tế là mình sẽ đầu tư vào một công nghệ mà rất có khả năng sẽ lỗi thời chỉ một vài tháng sau đó
Chi phí: Nhiều công cụ dữ liệu lớn ngày nay dựa vào công nghệ nguồn mở, giúp giảm đáng kể chi phí
phần mềm, nhưng các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với các chi phí đáng kể liên quan đến nhân sự,
phần cứng, bảo trì và các dịch vụ liên quan. Vì lý do này mà không có gì lạ khi các sáng kiến ứng dụng
công nghệ Big Data chạy vượt quá ngân sách và mất nhiều thời gian hơn để triển khai so với các nhà
quản lý CNTT đã dự đoán ban đầu.
Câu 9 xu hướng du lịch sức khỏe có ảnh hưởng như thế nào tới việc kinh doanh cơ sở lưu trú?
Du lịch sức khỏe, còn được gọi là du lịch y tế hoặc du lịch thể chất, là một loại hình du lịch tập trung
vào việc duy trì và cải thiện sức khỏe và thể chất của du khách. Đây là một xu hướng du lịch ngày càng
phổ biến, đặc biệt là trong các nước phát triển, khi mọi người ngày càng chú trọng đến chăm sóc sức
khỏe và phong cách sống lành mạnh.
Xu hướng du lịch sức khỏe đã có một ảnh hưởng đáng kể đối với việc kinh doanh cơ sở lưu trú. ● Cơ Hội
Tăng cơ hội kinh doanh: Du lịch sức khỏe mở ra cơ hội kinh doanh mới cho các cơ sở lưu trú, như spa
resorts, retreat centers, hoặc các khu nghỉ dưỡng chuyên về thể dục, yoga, và lối sống lành mạnh.
Đa dạng hóa dịch vụ: Các cơ sở lưu trú có thể cung cấp các dịch vụ và tiện ích mới như spa, phòng tập
gym, các lớp yoga, thực đơn lành mạnh và các hoạt động ngoại khóa như trekking, đạp xe, hay các loại hình thể thao khác.
Tăng trải nghiệm khách hàng: Khách hàng ngày càng chú trọng đến sức khỏe và sự cân bằng trong cuộc
sống. Các cơ sở lưu trú có thể tận dụng xu hướng này để tạo ra trải nghiệm du lịch toàn diện hơn bằng
cách kết hợp các hoạt động thể chất và tinh thần vào chương trình lưu trú của họ.
Tăng doanh thu: Mặc dù có thể yêu cầu đầu tư ban đầu vào cơ sở hạ tầng và thiết bị cho các dịch vụ
sức khỏe và thể dục, nhưng nếu được triển khai đúng cách, điều này có thể tăng doanh thu và thu hút
một lượng khách hàng mới.
Cạnh tranh và phân khúc thị trường: Xu hướng du lịch sức khỏe có thể giúp các cơ sở lưu trú phân khúc
thị trường của họ một cách đặc biệt, điều này giúp họ cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong ngành du lịch. ● Khó khăn
Tuy rằng tại Việt Nam đang thay đổi nhận thức và chủ động hơn trong việc bảo vệ môi trường, vẫn còn
một số rào cản, khó khăn trong viêc áp dụng thực hành xanh triệt để do không đủ chi phí đầu tự ban
đầu, vị trí không thuân lợi, thiếu các quy chuẩn xanh chính thống từ cơ quan quản lý có thẩṃ quyền, lê
thuộ c vào mức độ hài lòng của khách hàng và biến động nhân sự lớn.̣ 9
Chi phí lên ý tưởng, xây dựng và đầu tư cơ sở vật chất để tạo nên cơ sở lưu trú “xanh” sẽ cao hơn so
với xây dựng theo tiêu chuẩn thông thường. Vì vậy, các nhà đầu tư sẽ phải chờ rất lâu trước khi thu hồi lại vốn của mình.
Du khách phân vân rằng liệu có tiêu chuẩn nào dành cho các cơ sở lưu trú xanh hay không và hầu hết
họ đều lựa chọn sử dụng những cơ sở lưu trú với giá rẻ có quảng bá ứng dụng thực hành xanh hơn là
các cơ sở lưu trú xanh đích thực với giá cao.
Sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các cơ sở như vậy đã gây ra thiệt hại cho các cơ sở xanh đích thực
và khiến họ mất đi động lực trong việc ứng dụng thực hành xanh nhiều hơn trong tương lai và khiến
các cơ sở khác từ bỏ việc trở thành going green
Tỷ lệ biến động nhân sự cao Một trở ngại khác gây khó khăn cho các khách sạn trong việc ứng dụng
thực hành xanh trong vận hành hằng ngày là tỷ lệ biến động nhân sự cao. Trở thành một khách sạn thân
thiện với hệ sinh thái không phải là quyết định có thể được thực thi chỉ bởi ban quản trị hoặc ban giám
đốc, mà thay vào đó, đây là một lối sống, một quá trình và hành vi đòi hỏi sự hợp tác của mỗi phòng
ban trong khách sạn; cụ thể, khách sạn cần cải thiện ý thức và thái độ của nhân viên nhằm khuyến khích
họ có trách nhiệm với môi trường hơn trong mọi việc
Câu 10 xu hướng ‘going green’ có ảnh hưởng như thế nào tới việc kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch
Xu hướng "going green" là một phong trào lan rộng trong cả thế giới do mối quan tâm ngày càng tăng
về bảo vệ môi trường và tác động của con người đến hành tinh chúng ta. Cụ thể, nó ám chỉ việc chuyển
đổi các hoạt động kinh doanh và lối sống cá nhân để hướng tới sự bền vững và tối ưu hóa tác động tiêu
cực đối với môi trường.
Xu hướng "going green" (chuyển sang mô hình kinh doanh và hoạt động xã hội có trách nhiệm với môi
trường) đã có ảnh hưởng đáng kể đối với việc kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch.
● Cơ hội, lợi ích
Giảm thiểu tác động môi trường: Các cơ sở lưu trú đang chuyển sang các phương pháp và công nghệ
thân thiện với môi trường nhằm giảm thiểu tác động của hoạt động du lịch đối với môi trường, bao gồm
sử dụng năng lượng tái tạo, giảm lượng rác thải, và bảo vệ các khu vực sinh thái.
Thu hút khách hàng chú trọng đến bảo vệ môi trường: Ngày càng có nhiều du khách chú trọng đến việc
chọn lựa các cơ sở lưu trú du lịch có trách nhiệm với môi trường. Các cơ sở lưu trú "going green" có
thể thu hút khách hàng nhận thức về bảo vệ môi trường hơn
Nâng cao hình ảnh và danh tiếng: Các cơ sở lưu trú du lịch thể hiện cam kết của họ với bảo vệ môi
trường có thể tạo ra một hình ảnh tích cực và tăng cường danh tiếng trong cộng đồng và trên thị trường du lịch.
Tiết kiệm chi phí: Sử dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng và tài nguyên có thể giúp các cơ sở lưu
trú giảm chi phí vận hành trong dài hạn.
Tuân thủ các quy định và chuẩn môi trường: Xu hướng "going green" đang tạo ra áp lực từ phía cơ quan
chính phủ và các tổ chức quốc tế về việc tuân thủ các quy định và chuẩn môi trường, điều này có thể
ảnh hưởng đến việc kinh doanh của cơ sở lưu trú nếu họ không tuân thủ. 10
● Khó khăn, thách thức
Chi phí ban đầu cao: Việc chuyển đổi sang các công nghệ và phương pháp hoạt động thân thiện với môi
trường thường đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu lớn. Điều này có thể là một rào cản đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Khó khăn trong việc thực hiện và duy trì: Các cơ sở lưu trú có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện và
duy trì các biện pháp "going green" do yêu cầu sự đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng và đào tạo nhân viên.
Sự chuyển đổi của hệ thống và quy trình: Đôi khi, việc thay đổi các hệ thống và quy trình hoạt động để
thích ứng với các yêu cầu môi trường mới có thể gây ra sự bất tiện và chi phí không đáng kể.
Khả năng cạnh tranh: Trong một số trường hợp, các cơ sở lưu trú "going green" có thể gặp khó khăn
trong việc cạnh tranh với các đối thủ không có cam kết tương tự với môi trường, đặc biệt là nếu chi phí vận hành tăng lên.
Khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng: Mặc dù có nhiều du khách đánh giá cao việc du lịch có trách
nhiệm với môi trường, nhưng cũng có một số du khách chưa chú trọng đến vấn đề này khi chọn lựa cơ
sở lưu trú. Điều này có thể tạo ra một thách thức trong việc thu hút và duy trì khách hàng.
Tỷ lệ biến động nhân sự cao Một trở ngại khác gây khó khăn cho các khách sạn trong việc ứng dụng
thực hành xanh trong vận hành hằng ngày là tỷ lệ biến động nhân sự cao. Trở thành một khách sạn thân
thiện với hệ sinh thái không phải là quyết định có thể được thực thi chỉ bởi ban quản trị hoặc ban giám
đốc, mà thay vào đó, đây là một lối sống, một quá trình và hành vi đòi hỏi sự hợp tác của mỗi phòng
ban trong khách sạn; cụ thể, khách sạn cần cải thiện ý thức và thái độ của nhân viên nhằm khuyến khích
họ có trách nhiệm với môi trường hơn trong mọi việc
câu 11 phân tích các xu hướng chi phối sự phát triển kinh doanh cơ sở lưu trú trên thế giới hiện nay?
Hiện nay, có một số xu hướng đang chi phối sự phát triển kinh doanh cơ sở lưu trú. Dưới đây là một số xu hướng quan trọng:
Xu hướng du lịch bền vững: Ngày càng có nhiều du khách quan tâm đến việc du lịch bền vững và đóng
góp tích cực cho cộng đồng địa phương và môi trường. Do đó, các cơ sở lưu trú cần phải thích ứng
bằng cách tối ưu hóa các hoạt động của họ để giảm tác động môi trường và tăng cường các hoạt động xã hội có trách nhiệm.
Xu hướng trải nghiệm du lịch: Du khách hiện đang tìm kiếm trải nghiệm du lịch độc đáo và cá nhân
hóa hơn. Do đó, các cơ sở lưu trú cần phải cung cấp các trải nghiệm du lịch độc đáo, từ các chương
trình hoạt động địa phương đến các trải nghiệm văn hóa và ẩm thực đặc trưng.
Xu hướng công nghệ và số hóa: Công nghệ đang thay đổi cách mà du khách tìm kiếm, đặt phòng và trải
nghiệm du lịch. Các cơ sở lưu trú cần phải áp dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm của khách hàng,
từ việc đặt phòng trực tuyến đến việc sử dụng hệ thống quản lý khách hàng và tiện ích điện tử trong phòng.
Xu hướng làm việc từ xa và làm việc linh hoạt: Với sự phát triển của công nghệ và các mô hình làm
việc linh hoạt, người lao động có khả năng di chuyển và làm việc từ xa. Do đó, có một nhu cầu tăng lên
cho các loại hình lưu trú phù hợp với người lao động làm việc từ xa hoặc có nhu cầu làm việc linh hoạt. 11
Xu hướng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp: Xu hướng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp đang trở nên phổ
biến hơn trong du lịch. Các cơ sở lưu trú có thể tận dụng điều này bằng cách cung cấp các dịch vụ spa,
thể dục và làm đẹp để thu hút và giữ chân khách hàng.
Tóm lại, sự phát triển kinh doanh cơ sở lưu trú hiện nay đang được điều chỉnh và định hình bởi các xu
hướng bền vững, trải nghiệm du lịch, công nghệ, làm việc linh hoạt, và chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.
Để thành công, các doanh nghiệp cần phải thích ứng và tận dụng các xu hướng này để cung cấp trải
nghiệm tốt nhất cho khách hàng của họ.
Câu 12: phân tích vai trò của công nghệ trong kinh doanh cơ sở lưu trú?
Công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong kinh doanh cơ sở lưu trú và đã thay đổi cách mà ngành
du lịch hoạt động. Dưới đây là một số vai trò quan trọng của công nghệ trong kinh doanh cơ sở lưu trú:
Đặt phòng trực tuyến: Công nghệ đã tạo ra các nền tảng đặt phòng trực tuyến tiện lợi, cho phép khách
hàng dễ dàng tìm kiếm và đặt phòng từ bất kỳ nơi đâu và bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet.
Quản lý khách hàng và dịch vụ: Hệ thống quản lý khách hàng (CRM) và các công cụ quản lý dịch vụ
khách hàng (CMS) cho phép các cơ sở lưu trú theo dõi thông tin của khách hàng, tùy chỉnh trải nghiệm
của họ và cung cấp dịch vụ tốt nhất.
Tiện ích điện tử trong phòng: Công nghệ đã tạo ra các tiện ích điện tử trong phòng như Wi-Fi miễn phí,
màn hình cảm ứng để điều khiển ánh sáng và điều hòa không khí, và hệ thống giải trí trong phòng.
Marketing và quảng cáo số: Công nghệ cho phép các cơ sở lưu trú tiếp cận khách hàng tiềm năng thông
qua các chiến lược marketing và quảng cáo số như email marketing, quảng cáo trên mạng xã hội, và quảng cáo tìm kiếm.
Hệ thống thanh toán trực tuyến: Công nghệ đã giúp các cơ sở lưu trú chuyển sang hệ thống thanh toán
trực tuyến an toàn và tiện lợi, bao gồm thanh toán qua thẻ tín dụng và các dịch vụ thanh toán trực tuyến khác.
Phản hồi và đánh giá của khách hàng: Công nghệ cho phép khách hàng dễ dàng đưa ra phản hồi và đánh
giá về trải nghiệm của họ, giúp các cơ sở lưu trú hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng
để cải thiện dịch vụ.
câu 6 trình bày xu hướng du lịch ảnh hưởng tới sự phát triển cơ sở lưu trú
Du lịch bền vững: Xu hướng du lịch bền vững đang thúc đẩy các cơ sở lưu trú phát triển theo hướng có
trách nhiệm với môi trường và cộng đồng địa phương. Các du khách ngày càng quan tâm đến việc chọn
lựa các cơ sở lưu trú tuân thủ các tiêu chuẩn bền vững và đóng góp tích cực cho môi trường và cộng đồng.
Trải nghiệm du lịch độc đáo: Du khách ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm du lịch độc đáo và cá
nhân hóa. Điều này đòi hỏi các cơ sở lưu trú phát triển các gói trải nghiệm độc đáo, từ khám phá văn
hóa địa phương đến tham gia vào các hoạt động phiêu lưu và thể thao.
Công nghệ và số hóa: Sự phát triển của công nghệ đang làm thay đổi cách du khách tìm kiếm thông tin,
đặt phòng và trải nghiệm du lịch. Các cơ sở lưu trú cần phải thích ứng bằng cách cung cấp các dịch vụ 12
trực tuyến tiện ích và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng thông qua việc sử dụng các ứng dụng di
động, trang web đặt phòng và các công nghệ khác.
Xu hướng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp: Xu hướng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp đang trở nên phổ
biến trong du lịch. Các cơ sở lưu trú có thể tận dụng xu hướng này bằng cách cung cấp các dịch vụ spa,
thể dục và làm đẹp để thu hút và giữ chân khách hàng.
Xu hướng du lịch y tế và chăm sóc sức khỏe: Ngày càng có nhiều du khách tìm kiếm các trải nghiệm
du lịch liên quan đến y tế và chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả việc tham gia vào các chương trình chăm
sóc sức khỏe, thể dục và tập thể dục, cũng như tham gia các khóa học và chương trình tinh thần và thể chất.
Xu hướng du lịch giáo dục và học tập: Du khách ngày nay cũng quan tâm đến việc học hỏi và trải
nghiệm văn hóa và lịch sử của địa phương mà họ đến thăm. Các cơ sở lưu trú có thể tận dụng xu hướng
này bằng cách cung cấp các chương trình giáo dục và trải nghiệm học tập, bao gồm cả hướng dẫn tham
quan và khóa học ngắn về văn hóa, lịch sử và nghệ thuật địa phương.
Xu hướng du lịch nghệ thuật và văn hóa: Du khách thường tìm kiếm trải nghiệm nghệ thuật và văn hóa
độc đáo khi đi du lịch. Các cơ sở lưu trú có thể cung cấp các tiện ích và dịch vụ liên quan đến nghệ
thuật và văn hóa, bao gồm cả việc tổ chức triển lãm nghệ thuật, các buổi biểu diễn văn hóa và các hoạt
động tham gia với cộng đồng nghệ sĩ địa phương.
Câu 7 trình bày những xu hướng phát triển hệ thống cơ sở lưu trú tại Việt Nam?
Cơ sở lưu trú tại Việt Nam đang phát triển theo nhiều xu hướng khác nhau để đáp ứng nhu cầu ngày
càng tăng của du khách cũng như thích ứng với các yếu tố mới trong môi trường kinh doanh và công
nghệ. Dưới đây là một số xu hướng phát triển đáng chú ý:
Sự đa dạng hóa các loại hình lưu trú: Ngoài các khách sạn truyền thống, người dân địa phương và doanh
nghiệp đang mở rộng cung cấp các loại hình lưu trú khác như homestay, hostel, guesthouse, căn hộ dịch
vụ, villa, resort... để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách từ ngân sách hạn chế đến cao cấp.
Sự chú trọng vào bảo vệ môi trường và bền vững: Các cơ sở lưu trú ngày càng chú trọng đến việc áp
dụng các biện pháp bảo vệ môi trường, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, giảm thiểu lượng rác thải, và
thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững.
Sự kết hợp giữa lưu trú và trải nghiệm địa phương: Các cơ sở lưu trú đang chuyển đổi để cung cấp trải
nghiệm độc đáo cho du khách bằng cách tăng cường các hoạt động tương tác với địa phương như tour
du lịch địa phương, lớp học nấu ăn, tham gia các hoạt động văn hóa, và tham quan thị trấn cổ.
Sự tích hợp công nghệ: Công nghệ đang được tích hợp vào quản lý và trải nghiệm khách hàng. Đặt
phòng trực tuyến, sử dụng ứng dụng di động để tương tác với khách hàng, quản lý hệ thống thông qua
phần mềm quản lý khách sạn... là những điều ngày càng trở nên phổ biến.
Mở rộng hệ thống qua các kênh trực tuyến: Các cơ sở lưu trú ngày càng chú trọng đến việc mở rộng hệ
thống kinh doanh của mình thông qua các kênh trực tuyến như trang web đặt phòng, các ứng dụng di
động, cũng như các trang đặt phòng quốc tế.
Chuẩn hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ: Công tác đào tạo nhân viên và áp dụng các tiêu chuẩn quốc
tế về quản lý chất lượng dịch vụ đang được chú trọng để nâng cao trải nghiệm của khách hàng. 13
câu 8 trình bày những xu hướng Công nghệ hiện nay có tác động ảnh hưởng đến việc kinh doanh cơ sở lưu trú thời đại 4.0
Công nghệ hiện nay đã có những tác động sâu rộng đến việc kinh doanh cơ sở lưu trú trong thời đại 4.0.
Dưới đây là một số xu hướng công nghệ đang ảnh hưởng đến ngành này:
Phát triển của ứng dụng di động và trải nghiệm khách hàng: Khách hàng ngày càng sử dụng các ứng
dụng di động để tìm kiếm, đặt phòng và quản lý thông tin liên quan đến lưu trú. Các cơ sở lưu trú phải
đảm bảo rằng trải nghiệm trên ứng dụng di động của họ là mượt mà, thuận tiện và hấp dẫn để thu hút và giữ chân khách hàng.
Internet of Things (IoT) trong quản lý khách sạn: Công nghệ IoT được sử dụng để kết nối các thiết bị
trong khách sạn, từ điều khiển ánh sáng, nhiệt độ đến các thiết bị gia dụng như tivi, máy lạnh. Điều này
giúp tăng cường tiện ích và thuận lợi cho khách hàng cũng như tối ưu hóa quản lý tài nguyên cho cơ sở lưu trú.
Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR): VR và AR được sử dụng để cung cấp trải nghiệm trước
khi đặt phòng, cho phép khách hàng "thăm thực tế" các phòng khách sạn và các tiện ích trước khi quyết
định đặt phòng. Điều này giúp tăng cường sự hấp dẫn và tin cậy cho khách hàng.
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý và dự đoán nhu cầu khách hàng: AI được sử dụng để phân tích dữ
liệu khách hàng và dự đoán xu hướng đặt phòng. Các hệ thống AI cũng có thể được sử dụng để tối ưu
hóa giá cả, quản lý nhân sự và cải thiện dịch vụ khách hàng.
Blockchain trong thanh toán và quản lý thông tin khách hàng: Công nghệ blockchain được sử dụng để
tăng cường tính an toàn và minh bạch trong giao dịch thanh toán cũng như bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng.
Chatbot và hỗ trợ tự động: Chatbot được sử dụng để cung cấp hỗ trợ tự động cho khách hàng, từ việc
tư vấn về dịch vụ, giải đáp thắc mắc đến việc đặt phòng và cung cấp thông tin về khu vực xung quanh.
Dữ liệu lớn (Big Data) trong phân tích và dự đoán: Dữ liệu lớn được sử dụng để phân tích hành vi và
ưa thích của khách hàng, từ đó cải thiện các chiến lược marketing và dịch vụ cá nhân hóa.
Chi phí đầu tư ban đầu cao: Việc triển khai các giải pháp công nghệ mới đòi hỏi một khoản đầu tư lớn,
bao gồm việc mua sắm phần cứng, phần mềm và huấn luyện nhân viên. Đối với các doanh nghiệp nhỏ
và vừa, việc chi trả cho công nghệ có thể là một trở ngại lớn.
Vấn đề bảo mật thông tin: Cùng với sự phát triển của công nghệ là nguy cơ bảo mật thông tin. Việc lưu
trữ và xử lý dữ liệu khách hàng yêu cầu các biện pháp bảo mật chặt chẽ để ngăn chặn việc xâm nhập và rò rỉ thông tin.
Thách thức về hạ tầng và kỹ năng nhân sự: Để triển khai các giải pháp công nghệ, cơ sở lưu trú cần có
hạ tầng kỹ thuật phù hợp, cũng như nhân viên có kỹ năng để vận hành và quản lý. Đôi khi việc này có
thể gặp khó khăn do thiếu hụt nguồn nhân lực có kỹ năng.
Sự cạnh tranh gay gắt: Với sự phổ biến của công nghệ, cơ sở lưu trú phải cạnh tranh mạnh mẽ không
chỉ trong việc cung cấp dịch vụ tốt mà còn trong việc cải thiện trải nghiệm khách hàng qua công nghệ. 14
Thách thức về chuyển đổi văn hóa và quản lý: Việc áp dụng công nghệ đòi hỏi sự thay đổi về văn hóa
và quản lý trong tổ chức. Đôi khi nhân viên có thể gặp khó khăn trong việc thích nghi với các thay đổi này.
Nguy cơ phụ thuộc vào công nghệ: Khi cơ sở lưu trú phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ, họ có thể gặp
nguy cơ khi các hệ thống hoạt động không ổn định hoặc gặp sự cố kỹ thuật.
Sự chậm trễ trong việc áp dụng công nghệ mới: Đôi khi, việc thay đổi và cập nhật công nghệ trong một
ngành công nghiệp có thể gặp sự chậm trễ do sự chần chừ hoặc sự khó khăn trong việc hiểu rõ và áp dụng công nghệ mới.
câu 9 Thuận lợi trong xu hướng kinh doanh phát triển cơ sở lưu trú hiện nay ở Việt Nam
Có nhiều thuận lợi trong xu hướng kinh doanh và phát triển cơ sở lưu trú hiện nay ở Việt Nam:
Tăng trưởng kinh tế và du lịch: Việt Nam đang trở thành điểm đến du lịch phổ biến trên thế giới, thu
hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước. Sự tăng trưởng này tạo ra cơ hội lớn cho việc
phát triển các cơ sở lưu trú ở các địa điểm du lịch nổi tiếng.
Đa dạng hóa loại hình lưu trú: Xu hướng đa dạng hóa loại hình lưu trú, từ khách sạn truyền thống đến
homestay, hostel, căn hộ dịch vụ và resort, tạo ra sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng.
Cải thiện hạ tầng giao thông và du lịch: Sự đầu tư vào hạ tầng giao thông và du lịch tại các điểm đến
du lịch quan trọng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các cơ sở lưu trú.
Chính sách hỗ trợ và khuyến khích đầu tư: Chính phủ và các cơ quan chức năng đang thúc đẩy các
chính sách hỗ trợ và khuyến khích đầu tư vào ngành du lịch và cơ sở lưu trú, từ việc giảm thuế đến việc
cung cấp hỗ trợ về đất đai và hạ tầng.
Sự phát triển của du lịch nội địa: Du lịch nội địa đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra cơ hội lớn cho việc
mở rộng và phát triển cơ sở lưu trú ở các điểm du lịch trong nước.
Sự áp dụng công nghệ và tiện ích mới: Sự phát triển của công nghệ đã tạo ra những tiện ích mới và cải
thiện trải nghiệm của khách hàng, từ việc đặt phòng trực tuyến đến sử dụng ứng dụng di động để quản
lý và tương tác với cơ sở lưu trú.
Sự tăng cường hợp tác quốc tế: Sự hợp tác với các đối tác quốc tế trong việc phát triển và quản lý cơ sở
lưu trú đã giúp nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn dịch vụ, cũng như tạo ra các mối liên kết mới trong ngành. 15